intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tế nghiệp vụ tại Nhà hàng Tiên Sa

Chia sẻ: Lê Thi Vân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

364
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài "Báo cáo thực tế nghiệp vụ tại Nhà hàng Tiên Sa" dưới đây để nắm bắt những thông tin khái quát chung về nhà hàng Tiên Sa, quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng Tiên Sa, từ đó rút ra được ưu, nhược điểm của nhà hàng. Hy vọng nội dung bài báo cáo phục vụ hữu ích nhu cầu học tập, làm việc hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tế nghiệp vụ tại Nhà hàng Tiên Sa

  1. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  A. MỤC LỤC B. LỜI MỞ ĐẦU Ăn uống, ẩm thực là dịch vụ luôn có sự  phát triển không ngừng cùng với sự  gia tăng thu nhập của nhân dân, sự phát triển chung của nền kinh tế. Từ điều kiện  đó mà ngày nay có nhiều quán ăn, nhà hàng mọc lên để  thỏa mãn nhu cầu thực   khách. Và như  chúng ta đã biết thì nhà hàng trước hết là một   doanh nghiệp kinh  doanh dịch vụ ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác nhằm mục đích thu lợi nhuận. Nhà   hàng   là   nơi   mà   thực   khách   đến   để   ăn   uống,   thưởng   thức   ẩm   thực,   thưởng thức các dịch vụ đi kèm khác.Điều quan trọng ở đây là nhà hàng không chỉ là   nơi cung cấp cho khách những món ăn đồ  uống mà tại nhà hàng còn cung cấp các   dịch vụ  bổ  sung với mức chất lượng cao. Và chất lượng cao được biểu hiện  ở  nhiều yếu tố, một trong  những yếu tố quan trọng đó chính là cách phục vụ. Và cụ  thể ở đây là quy trình phục vụ tại bộ phận bàn. Và trong tài liệu này chúng em lấy quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng Tiên Sa  –đơn vị  mà nhóm chúng em xin đi thực tế  làm cơ  sở  để  phân tích, đánh giá  và so  sánh với những gì đã được học với thực tế  để  từ  đó rút ra được  ưu, nhược điểm   của nhà hàng này đồng thời chúng em cũng học hỏi và hiểu biết hơn về những điều   trên thực tế giúp ích cho công việc cũng như cho học tập của chúng em sau này, bên  cạnh đó chúng em xin đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình phục vụ  của nhà hàng.  SVTH: Nhóm 8   Trang 1
  2. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  C. NỘI DUNG PHẦN I KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NHÀ HÀNG 1.1.  Giới thiệu chung về nhà hàng Tiên Sa:             Khu du lịch sinh thái Tiên Sa tọa lạc ở  số 1 Yết Kiêu, quận Sơn Trà, TP Đà  Nẵng cách bờ biển 200m và được thành lập từ năm 2000 do bộ đội biên phòng sáng  lập và làm chủ. Khu du lịch Tiên Sa bao gồm các dịch vụ như lưu trú, vui chơi giải trí,  nghỉ dưỡng và phục vụ ăn uống. Nhà hàng Tiên Sa nằm trong khu du lịch này có tổng  diện tích khoảng 1000m2 với sức chứa đông nhất là 800 khách.              Đây là một trong những nhà hàng có nhiều món ăn ngon, thực đơn phong phú  với 267 món ăn, đặc biệt nổi tiếng với các món ăn được chế biến từ thủy hải sản.  Nhà hàng đã góp phần làm thu hút đông đảo du khách và làm tăng doanh thu cho khu du  lịch Tiên Sa. ­ Điện thoại: 05113921502 ­ 05113910700 Tuy có diện tích lớn nhưng nếu xét về  mức chất lượng phục vụ  và quy mô   thì chỉ được xếp vào loại nhà hàng đạt chuẩn, quy mô vừa.  ­ Địa chỉ: số 1 Yết Kiêu, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ­ Điện thoại: 05113921502 ­ 05113910700 ­ Mail: dulichtiensa@gmail.com ­ Website: http://dulichtiensa.vn 1.2 Hệ thống dịch vụ nhà hàng tại nhà hàng Tiên Sa: + Tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng, nhà riêng… + Phục vụ tiệc tại gia đình với số lượng từ 5 mâm trở lên + Tiệc tại các khu công nghiệp, doanh nghiẹp + Tiệc theo chủ đề: giáng sinh, 20/10, 8/3 + Phục vụ khách theo tour từ tàu cập cảng Tiên Sa + Các dịch vụ khác về ăn uống và sự kiện Với những dịch vụ đa dạng, phong phú thì giúp nâng cao tính cạnh tranh hơn   so với các nhà hàng khác trong khu vực. SVTH: Nhóm 8   Trang 2
  3. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  1.3. Cơ cấu tổ chức tại nhà hàng Tiên Sa:  1.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức lao động: Ban chỉ huy Quản lý lưu  Quản lý nhà  Quản lý khu  trú hàng vui chơi giải  trí Tổ trưởng bàn Tổ trưởng bếp Nhân viên thu  ngân Nhân viên phục  Nhân viên bếp vụ n viên tạp vụ Nhân viên tạp  vụ Ghi chú:  : Mối quan hệ trực tiếp : Mối quan hệ tương tác, bổ sung Nhìn vào sơ  đồ  ta nhận ra sự  đặc biệt  ở  chỗ  cao nhất  ở  đây không phải là   giám đốc mà là một ban chỉ huy. Sở dĩ vậy là do nhà hàng Tiên Sa thuộc sở hữu của  bộ đội biên phòng. Nên tất cả các hoạt động đều tập trung vào ban chỉ huy này. Và   các cá nhân, bộ phận trên được liên kết với nhau bằng mối quan hệ trực tuyến và   mối quan hệ  chức năng. Mối quan hệ  trực tuyến là mối quan hệ  trực tiếp từ  cao   xuống thấp như  từ  ban chỉ huy xuống quản lý các khu vực và từ  quản lý nhà hàng  đến các bộ  phận như  bàn, bếp… và sau cùng là các nhân viên. Mối quan hệ  chức   năng thì được thể hiện bằng những mũi tên nét đứt. Đó là mối quan hệ giữa bàn và  bếp, bếp ­ thu ngân và bàn – thu ngân. Nhờ những mối quan hệ trên mà việc quản lý   SVTH: Nhóm 8   Trang 3
  4. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  cũng như thực hiện công việc hằng ngày sẽ  thuận lợi và dễ dàng hơn. Từ  đó giúp   nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại doanh thu, lợi nhuận cao cho nhà hàng.   1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ,  ý nghĩa và  mối quan hệ của các bộ phận: * Chức năng và nhiệm vụ: ­ Ban chỉ  huy: Ban này gồm 3 người có trách nhiệm quản lý chung 3 lĩnh   vực: nhà hàng, khách sạn và vui chơi giải trí. Ngoài ra ban này còn có nhiệm vụ  phải đề  ra kế  hoạch kinh doanh chung của khu du lịch. Tham gia vào công việc  tuyển dụng nhân viên. ­ Người quản lý nhà hàng : là người chịu trách nhiệm điều khiển toàn bộ  hoạt động ăn uống của nhà hàng. Có nhiệm vụ  quản lý chất lượng món ăn, đồ  uống; quản lý, giám sát và đào tạo nhân viên; tư vấn cho ban chỉ huy kế hoạch phát  triển… ­ Bộ phận bàn:  + Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầy đủ mọi thứ sẵn sàng để đón khách. + Phục vụ khách chu đáo, kịp thời thỏa mãn nhu cầu khách hàng. + Thu dọn, vệ sinh sạch sẽ khi khách ra về. + Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành công việc. ­ Bộ phận bếp:  + Chuẩn bị sẵn sàng tất cả mọi thứ để chuẩn bị chế biến thức ăn cho khách. + Cung cấp cho khách những sản phẩm đảm bảo chất lượng, ngon, an toàn. + Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành công việc. ­ Nhân viên thu ngân:    + Lên hóa đơn và thu tiền của khách.   + Nhập dữ liệu vào sổ và lưu hóa đơn lại.   + Nộp tiền và báo cáo doanh thu ăn uống sau mỗi ca làm việc.  Mối quan hệ giữa các bộ phận trong nhà hàng Tiên Sa: SVTH: Nhóm 8   Trang 4
  5. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương   Khi khách đến nhân viên bảo vệ sẽ mở cổng cho xe khách qua sau đó hướng  dẫn  khách  vào khu vực bãi đỗ xe. Tiếp theo nhân viên phục vụ bàn ra chào khách   và hỏi khách đã đặt bàn trước chưa,số lượng khách đến, nếu khách đặt trước rồi thì  hỏi tên và mời khách vào khu vực đã đặt sẵn còn nếu khách chưa đặt trước thì xem   xét và bố  trí chỗ  ngồi cho khách khi còn chỗ. Sau đó   nhân viên phục vụ  của bộ  phận bàn sẽ  trình thực đơn, ghi nhận yêu cầu của khách và chuyển phiếu order cho  bộ phận bếp và bộ phận thu ngân. Khi bộ phận bếp chế biến món ăn xong thì nhân   viên tiếp thực sẽ  mang đồ  ăn lên cho khách. Nhân viên phục vụ  bàn sẽ  phục vụ  trong quá trình khách ăn uống và đáp  ứng mọi yêu cầu của khách nếu khách cần.   Sau khi khách ăn xong thì nhân viên phục vụ bàn liên hệ với nhân viên thu ngân để  thanh toán, tiếp theo là tiễn khách và tiến hành thu dọn bàn ghế. * Ý nghĩa mối quan hệ giữa các bộ phận trong nhà hàng: Nhâ n  Việc thiết lập các mối quan hệ giữa các bộ phận trong nhà hàng là một việc  hết sức cần thiết. Nhờ vào mối quan hệ này mà tạo ra được nhiều lợi ích: + Đảm bảo chất lượng phục vụ của nhà hàng + Giúp cho từng bộ phận hoàn thành nghĩa vụ + Nâng cao hiệu quả việc sử dụng các yếu tố chung + Giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian, công sức… Trên đây là nhiệm vụ, chức năng, ý nghĩa và mối liên hệ  giữa các bộ  phận   trong nhà hàng Tiên Sa. Nhờ thực hiện đúng chức năng và phối hợp với nhau mà tất  cả các bộ phận trong nhà hàng đều hoàn thành tốt vai trò của mình. SVTH: Nhóm 8   Trang 5
  6. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  1.4. Nguồn lực của nhà hàng Trình độ chuyên môn Giới tính Độ tuổi Trình độ ngoại ngữ Tỉ  Số  Nữ Trọng Đại Cao Trung Nghiệp Đại lượng Đẳn Nam Nữ 18­25 25­35 35­45 C B A % Học Cấp Vụ Học g Quả 1 2,33 1 1 1 1 n lý Bàn 20 46,51 3 2 5 10 20 18 2 3 7 4 6 Bếp 10 23,26 3 7 8 2 3 7 2 4 4 Tạp  2 4,65 2 2 2 2 vụ Thu  2 4,65 1 1 2 2 1 1 ngân Kho 2 4,65 2 1 18 1 1 1 1 Gác  2 4,65 2 1 1 1 1 1 1 cổng Bảo  4 9,3 4 4 3 1 1 3 vệ Tổ n g  43 100 5 2 9 27 15 28 28 13 2 5 10 12 16 cộng SVTH: Nhóm 8   Trang 6
  7. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  Qua bảng số liệu trên thì ta thấy số lượng lao động của nhà hàng đã hợp lí so   với quy mô, diện tích của nhà hàng. Còn đối với mùa cao điểm hay có tàu  cập cảng thì vẫn thiếu nhân viên nên nhà hàng đã khắc phục bằng cách thuê   thêm nhân viên thời vụ.  Về  trình độ  chuyên môn : có 5 người đã được đào tạo qua đại học , có 2  người đã được đào tạo qua cao đẳng, 9  có bằng trung cấp và 27 người chỉ  được học nghiệp vụ. Điều này chứng tỏ rằng số  lượng nhân viên chưa qua   đào tạo khá cao ­> trình độ chuyên môn thấp. Làm giảm tính chuyên nghiệp,  chất lượng dịch vụ chưa cao.  Về trình độ ngoại ngữ: chỉ có 5 người có trình độ ngoại ngữ ở bậc đại học,   2 người có trình độ  ngoại ngữ   ở  bậc cao đẳng còn lại đa số  nhân viên có  trình độ  ngoại ngữ  không cao. Nhưng vì lợi thế  của nhà hàng là thường  xuyên đón những đoàn khách nước ngoài từ cảng Tiên Sa nên nhân viên ở đây  giao tiếp về ngoại ngữ  khá tốt.  Về giới tính thì nhân viên nữ chiếm hơn phân nữa. Điều đặc biệt ở nhà hàng   này là nhân viên phục vụ  bàn  ở  đây 100% là nữ  và  ở  bộ  phận bếp thì nam   chiếm đến 80% (đầu bếp  ở  đây là các chiến sĩ bộ  đội). Với tỷ  lệ  này thì  mang lại nhiều  ưu thế  nhưng cũng như  những nhược điểm cho nhà hàng.  Chẳng hạn với nhân viên phục vụ  bàn thì nhân viên nữ  sẽ  làm tốt hơn nhờ  sự dịu dàng, chu đáo. Nhưng do tình trạng thể lực nên quá trình mang thức ăn   cho khách hay thu dọn sẽ khó khăn hơn là nhân viên nam…  Và  ở  đây thì đa số  là nhân viên có tuổi đời trẻ  và đồng nghĩa với nó là sự  năng động, sáng tạo và có sức khỏe tốt và đó là một lợi thế lớn cho nhà hang   nhưng về kinh nghiệm trong công việc thì không cao. Tóm lại qua các bảng trên thì ta thấy lao động  ở  đây về  kinh nghiệm cũng   như  trình độ  chuyên môn không cao. Tuy nhiên nhờ  tuổi đời còn trẻ  với sự  năng  động, sáng tạo, trẻ trung thì việc tiếp thu và nâng cao trình độ  sẽ rất nhanh chóng.  Tạo ra dịch vụ tốt trong tương lai gần. SVTH: Nhóm 8   Trang 7
  8. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  1.5.  Cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà hàng Tiên Sa:  Quy mô, sức chứa của nhà hàng Tiên Sa: Nhà hàng có tổng diện tích là 1000 m2.Với diện tích lớn như vậy thì người ta  chia nhà hàng ra làm 4 khu với tổng sức chứa là 250­300 khách. Trong 4 khu có 2 khu bàn hình chữ nhật và 2 khu bàn tròn, trong đó có 1 khu  bàn tròn được thiết kế  theo từng chòi riêng biệt dành cho gia đình hoặc nhóm lớn.  đối với bàn hình chữ  nhật thì mỗi bàn có 4 ghế, đối với bàn tròn thì mỗi bàn có 6   ghế.  SVTH: Nhóm 8   Trang 8
  9. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương   Cơ sở vật chất của  nhà hàngTiên Sa: Hiện trạng Trang thiết bị Số  Tốt Còn  C ầ n  Ghi  STT lượng sử dụng  thay thế chú được Bàn tròn 40  30 6 4 Bàn chữ  30  23 5 2 1 Đồ gỗ nhật Ghế gỗ  1000  800 150 50 Khăn trải  100 75 15 10 2    Đồ vải bàn Khăn lau  30  15 7 8 bàn, ghế Điều hòa  1  1 0 0 3 Đồ điện Quạt treo  15 8 6 1 tường Tủ lạnh 2 1 0 1 Chén  2000 1800 100 100 Bát 200 170 30 0 4 Đồ sứ,  Đĩa 1500 1300 180 20 thủy tinh Ly 1200 1000 150 50 Muỗng 1500 1900 70 30 Lọ đựng gia  200 180 10 10 vị Lọ đựng  120 100 15 5 tăm Dao 1200 1000 150 50 Nĩa 1200 1100 100 0 5 Đồ kim  Vá 300 200 160 40 loại Xe đẩy 1 0 1 0 Gắp đá 80 70 5 5 Mở đồ  150 140 10 0 uống Muỗng 1500  1300 150 50 SVTH: Nhóm 8   Trang 9
  10. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  6 Đồ nhựa Khay bê  40 30 10 0 thức ăn Thùng đá 80 70 5 5 7 Đồ trang trí Tranh, ảnh 10 9 0 1 Đèn lồng 20 15 5 0 Qua bảng số liệu đã thống kê trên đây ta thấy cơ  sở vật chất của nhà hàng  khá đầy đủ các vật dụng cần thiết, mang tính đồng bộ cao. Mỗi đồ  vật đều   được dự phòng theo tỉ số là 1,5 đến 2. Nhờ vậy mà có thể phục vụ tốt trong   các ngày lượng khách tăng đột biến. Và nhờ  cơ  sở vật chất tốt mà giúp cho  nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình hơn .  PHẦN 2: PHÂN TÍCH QUY TRÌNH TẠI BỘ PHẬN BÀN  2.1. Quy trình phục vụ bàn theo tiêu chuẩn: Chuẩn bị Đón khách Ghi nhận nhu  Chuyển yêu cầu cầu Thu dọn Tiễn khách Thanh toán Phục vụ khách  Mang thức ăn ăn uống SVTH: Nhóm 8   Trang 10
  11. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  2.2. Quy trình cụ thể tại của bộ phận bàn tại nhà hàng Tiên Sa: Bước 1: Chuẩn bị: Nhân viên phục vụ ở bộ phận bàn chuẩn bị trước giờ ăn hoặc sau khi khách  ra về tiến hành thu dọn và chuẩn bị lại để đón khách mới. Thông thường thì vào lúc   6h30 nhân viên phải có mặt đúng giờ, đầy đủ  để tập trung hoàn tất việc chuẩn bị.  Các công việc bao gồm: ­ Quét dọn phòng ăn. ­ Lau chùi và kê bàn ghế. ­ Gấp khăn ăn. ­ Trút gia vị vào lọ đựng gia vị. ­ Xem kĩ thực đơn trong ngày. ­ Trải khăn ăn lên bàn ăn. ­ Bày dụng cụ ăn lên bàn. ­ Kiểm tra. Bước 2: Đón khách: Mở cổng cho khách vào.  Khách để xe vào khu vực bãi đỗ xe sau đó có nhân viên bảo vệ sẽ xếp xe  lại cho khách. Sau đó nhân viên phục vụ bàn chào đón và sắp xếp chỗ ngồi cho  khách (chào khách và hỏi khách đã đặt bàn trước hay chưa,đi bao nhiêu người để  bố trí chỗ ngồi cho khách. Dẫn khách vào bàn ăn) Bước 3: Ghi nhận nhu cầu về thực đơn của khách.  ­  Trình thực đơn ­  Ghi nhận yêu cầu của khách ­  Lặp lại toàn bộ yêu cầu của khách ­  Thu lại thực đơn Bước 4: Chuyển yêu cầu của khách đến các bộ phận có liên quan.  Khâu này nhân viên bàn phải chuyển phiếu order cho 2 bộ  phận. Một liên  giao cho bộ phận bếp để  chế  biến món ăn còn một liên sẽ  giao cho nhân viên thu   ngân để thực hiện việc tính toán. Bước 5: Chuyển món ăn, đồ uống từ bộ phận bếp đến khách.  Sau khi nhà bếp dựa trên phiếu order chế biến xong món ăn sẽ báo cho nhân  viên bàn mang thức ăn cho khách. Bước 6: Phục vụ khách ăn uống. SVTH: Nhóm 8   Trang 11
  12. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  ­ Nhân viên phục vụ bàn dùng khay để chuyển món ăn hoặc khi thu dọn dụng  cụ ăn uống. ­ Trong lúc khách ăn uống nhân viên phục vụ đứng gần khu vực bàn ăn  quan sát những biểu hiện trong bàn của khách khi khách cần giúp đỡ. Bước 7: Thanh toán: Khi có yêu cầu thanh toán từ khách . Nhân viên bàn sẽ vào và báo số bàn cho   nhân viên thu ngân để  nhân viên thu ngân tính toán chính xác. Sau đó nhân viên bàn  trình hóa đơn cho khách, nhận tiền và gửi tiền thừa cho khách. Bước 8: Thu dọn: Nhân viên phục vụ  bàn tiến hành thu dọn bàn ghế, chén bát bẩn xuống khu  vực bếp để nhân viên tạp vụ rửa. SVTH: Nhóm 8   Trang 12
  13. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  2.3. Đánh giá quy trình:   Quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng Tiên Sa diễn ra theo 8 bước và không có  bước tiễn khách như kéo ghế cho khách hoặc kiểm tra xem khách có quên gì  không và trao trả đồ dùng của khách nếu có. ­ Ưu điểm:  +  Nhân viên phục vụ bàn chào đón niềm nở nên tạo được sự thân thiện giữa  nhân viên và khách ngay từ khi bước vào nhà hàng. + Nhân viên phục vụ một cách nhanh nhẹn, thân thiện, nhiệt tình. Luôn mỉm cười  với khách. + Tuy bằng cấp về ngoại ngữ không cao nhưng về giao tiếp thì trình độ giao tiếp  ngoại ngữ của nhân viên cao nhờ thường xuyên đón tiếp khách nước ngoài cập  cảng Tiên Sa. + Đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng, công việc trong nhà hàng được chuyên  môn hóa, nhiệm vụ được chia rõ ràng cho mỗi nhân viên không có sự chồng chéo  lên nhau, nhân viên phục vụ có trật tự nhất định theo quy định của nhà hàng. + Nhân viên phục vụ bàn trình và ghi nhận thực đơn nhanh chóng làm hài lòng  khách. ­ Nhược điểm: + Số  lượng nhân viên ít, phải thuê thêm nhân viên khi phục vụ  tiệc, tour… Gây   khó khăn, áp lực cho nhân viên khi số lượng khách tăng đột ngột trong ngày. + Nghiệp vụ chuyên môn còn thiếu chẳng hạn như kỹ thuật bưng khay, đặt dụng   cụ  theo kiểu Âu, Á; Hướng đưa thức ăn, đồ  uống vào bàn khách và cách trình  thực đơn còn sơ sài, không đúng kỹ thuật. +  Khi không có khách hoặc vắng khách thì nhân viên hay lơ là công việc (tụ tập   nói chuyện, gọi điện thoại, nhắn tin). + Không có hình thức tiếp thu ý kiến khách hàng về các vấn đề như: chất  lượng món ăn, cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên,... để cải thiện chất lượng của  nhà hàng. + Không có khăn phục vụ dùng để bê đồ nóng. 2.4. Xây dựng quy trình chuẩn tại bộ phận phục vụ bàn tại nhà hàng Tiên Sa:               Dựa vào những kiến thức đã được học và qua quá trình đi thực tế chúng em  xin xây dựng một quy trình chuẩn phù hợp với thực tế nhà hàng Tiên Sa như sau:  Bước 1: Chuẩn bị trước giờ ăn SVTH: Nhóm 8   Trang 13
  14. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương  + Quét dọn phòng ăn. + Lau chùi bàn ghế. + Kê lại bàn ghế. + Gấp khăn ăn. + Cắm hoa tươi. + Trút gia vị vào lọ đựng gia vị. + Xem kĩ thực đơn trong ngày. + Trải khăn ăn lên bàn ăn. + Bày dụng cụ ăn lên bàn. + Kiểm tra. Bước 2: Chào đón và sắp xếp chỗ ngồi cho khách. + Chào khách (lễ tân và phục vụ bàn), hỏi khách đã đặt trước hay chưa,đi bao  nhiêu người. + Dẫn khách vào bàn ăn. + Kéo ghế mời khách ngồi. + Trải khăn ăn. + Đối với khách nước ngoài: để khăn ăn. + Đối với khách Việt Nam: bỏ khăn ăn và đưa khăn giấy lên thay thế.       Bước 3: Ghi nhận nhu cầu thực đơn của khách. + Nhân viên phục vụ trình thực đơn. + Ghi nhận yêu cầu của khách. + Lặp lại yêu cầu của khách. + Thu lại thực đơn.        Bước 4: Chuyển yêu cầu của khách đến bộ phận liên quan. Bước 5: Chuyển các món ăn và đồ uống từ bộ phận bếp và bộ phận pha  chế để phục vụ khách.        Bước 6: Phục vụ khách ăn uống. + Nhân viên phục vụ dùng khay hoặc dùng tay để chuyển món ăn hoặc khi thu  dọn dụng cụ ăn uống. + Trong lúc khách ăn uống nhân viên phục vụ đứng gần khu vực bàn ăn để quan  sát những biểu hiện trong bàn của khách khi khách cần giúp đỡ. + Phục vụ món ăn theo thứ tự thực đơn.        Bước 7: Thanh toán.          Trình hóa đơn cho khách, nhận tiền và gửi tiền thừa cho khách.        Bước 8: Tiễn khách. + Nhân viên phục vụ kéo ghế cho khách, lấy mũ áo trao trả khách (nếu có). + Kiểm tra xem khách có quên gì không. + Nhân viên lễ tân mở cửa cho khách, cảm ơn và chào khách.        Bước 9: Thu dọn. SVTH: Nhóm 8   Trang 14
  15. Tài liệu: Docs.vn                    Hỗ trợ : Y!M  minhu888 Báo cáo thực tế nghiệp vụ nhà hàng GVHD: Nguyễn Thị Hoàng Phương           Thu dọn nhanh chóng, theo nguyên tắc đồ vướng tiến hành thu dọn trước. PHẦN 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUY TRÌNH PHỤC VỤ TẠI  BỘ PHẬN BÀN So sánh giữa hai quy trình phục vụ trên và những gì được nhìn thấy khi đi  thực tế chúng em xin đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình phục vụ  tại bộ phận bàn  như sau:    ­ Cần phải có phiếu để tiếp thu ý kiến của khách về các vấn đề như chất  lượng phục vụ, đội ngũ nhân viên, món ăn, cơ sở vật chất,… ­ Chuẩn hóa quy trình phục vụ nhằm tạo ra sự chuyên nghiệp, nâng cao chất  lượng dịch vụ.  ­   Người quản lí nhân viên cần theo dõi và nhắc nhở về thái độ, cách phục  vụ của nhân viên phục vụ bàn thật nghiêm túc để tránh sai sót khi làm việc. ­ Mở lớp đào tạo căn bản cho nhân viên mới vào. ­ Trang bị thêm cơ sở vật chất kỹ thuật để nhân viên có thể làm tốt hơn công   việc của mình. Chẳng hạn như bổ sung xe đẩy để nhân viên có thể mang đồ ăn số  lượng lớn một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bổ sung thêm khăn trải bàn để dự  phòng và thay thế các loại vật dụng đã không còn sử dụng được. ­ Tổ chức các buổi vui chơi cho nhân viên nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết,  giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó mà nhân viên có thể hiểu nhau hơn, tạo ra quan hệ tốt giữa   các bộ phận với nhau. Giúp nhau hoàn thành công việc. D. KẾT LUẬN        SVTH: Nhóm 8   Trang 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2