intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Vai trò của uỷ ban trong nghị viện ở một số nước trên thế giới và những kinh nghiệm có thể vận dụng ở nước ta "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

87
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các nước, nghị viện là cơ quan lập pháp. Hoạt động lập pháp của nghị viện dựa trên nguyên tắc thảo luận tập thể, quyết định theo đa số. Các vấn đề được đưa ra nghị viện quyết định rất đa dạng bao trùm lên toàn bộ hoạt động của nhà nước và xã hội. Ngoài ra, nghị viện còn thực hiện chức năng giám sát hoạt động của chính phủ - công việc phức tạp đòi hỏi phải có thời gian, trình độ chuyên môn, kĩ năng và cơ cấu được tổ chức một cách hợp lí, khoa học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Vai trò của uỷ ban trong nghị viện ở một số nước trên thế giới và những kinh nghiệm có thể vận dụng ở nước ta "

  1. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi TS. Vò Hång Anh * các nước, nghị viện là cơ quan lập tham khảo kinh nghiệm của các nước. Ở pháp. Hoạt động lập pháp của nghị viện 1. Các loại các uỷ ban trong tổ chức dựa trên nguyên tắc thảo luận tập thể, quyết nghị viện ở các nước định theo đa số. Các vấn đề được đưa ra nghị Tổ chức nghị viện của các nước trên thế viện quyết định rất đa dạng bao trùm lên toàn giới chia thành hai loại: Nghị viện một viện bộ hoạt động của nhà nước và xã hội. Ngoài và nghị viện hai viện. Đối với những nước ra, nghị viện còn thực hiện chức năng giám có nghị viện hai viện thì ở cả hai viện đều sát hoạt động của chính phủ - công việc phức thành lập các uỷ ban thường trực. Tuy nhiên, tạp đòi hỏi phải có thời gian, trình độ chuyên số lượng uỷ ban ở hạ viện thường nhiều hơn môn, kĩ năng và cơ cấu được tổ chức một số lượng uỷ ban ở thượng viện. Ví dụ, ở cách hợp lí, khoa học. Thực tế cho thấy để Anh, Hạ viện có 35 uỷ ban thường trực được thực hiện tốt vai trò của mình, nghị viện của xếp theo vần chữ cái A, B, C… trong khi đó các nước được tổ chức thành cơ quan hoạt Thượng viện có 25 uỷ ban;(1) Hạ viện Liên động thường xuyên với các thành viên hoạt bang Nga (Duma quốc gia) khoá 5 có 32 uỷ động chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nghị viện ban, Thượng viện (Hội đồng nhà nước) có còn thành lập các uỷ ban phụ trách các lĩnh 27 uỷ ban(2) (2); Hạ viện Ba Lan (Viện vực khác nhau. Trong lịch sử hình thành và Xâyim) có 25 uỷ ban, Thượng viện (viện phát triển của nghị viện trên thế giới, các uỷ Nguyên lão) có 13 uỷ ban;(3) Hạ viện Mỹ có ban ngày càng đóng vai trò quan trọng trong 21 uỷ ban, Thượng viện có 20 uỷ ban.(4) tổ chức và hoạt động của nghị viện. Mỗi uỷ ban phụ trách một lĩnh vực hay Quốc hội Việt Nam đang trong quá trình một số lĩnh vực cụ thể. Nghị viện một viện đổi mới, hoàn thiện. Trong điều kiện Quốc thường có 2 loại uỷ ban: Uỷ ban thường trực hội hoạt động không thường xuyên, đa số và uỷ ban lâm thời. Uỷ ban thường trực được các đại biểu hoạt động bán chuyên trách thì thành lập để hoạt động trong suốt nhiệm kì việc đổi mới tổ chức, hoạt động của các uỷ của nghị viện, uỷ ban lâm thời được thành ban của Quốc hội sẽ góp phần nâng cao chất lập để thực hiện một hay một số nhiệm vụ cụ lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, thể. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ uỷ ban lâm bảo đảm cho Quốc hội thực hiện đầy đủ thời tự giải thể. thẩm quyền hiến định của mình. Việc đổi mới đó sẽ đạt được yêu cầu và mục tiêu khi * Viện nghiên cứu lập pháp được tiến hành một cách khoa học, có sự Văn phòng Quốc hội T¹p chÝ luËt häc sè 4/2011 59
  2. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi Ở các nước có nghị viện 2 viện, bên cạnh các dự thảo nghị quyết thuộc thẩm quyền xem uỷ ban thường trực của mỗi viện, nghị viện xét của Duma quốc gia; còn thành lập một số loại uỷ ban khác chung - Chuẩn bị các chất vấn của Duma quốc cho cả hai viện hoặc riêng ở từng viện. Ví gia gửi Tòa án hiến pháp liên bang Nga; dụ, Nghị viện Anh thành lập 4 loại uỷ ban: - Chuẩn bị dự thảo nghị quyết của Duma Uỷ ban thường trực (Select Committees) quốc gia về cử đại diện của Duma quốc gia được thành lập ở cả hai viện của nghị viện; tại Tòa án hiến pháp liên bang Nga; Uỷ ban hỗn hợp (Joint Commitees) được - Tổ chức các phiên điều trần; thành lập trên sự tham gia của thành viên cả - Cho ý kiến về dự án ngân sách liên bang; hai viện để đảm trách một số lĩnh vực hay - Phân tích thực tiễn áp dụng pháp luật.(6) vấn đề đặc thù như: quyền con người, thẩm Ở Anh có sự phân chia thẩm quyền giữa tra dự luật cải cách viện bình dân hoặc cải các uỷ ban thường trực của Hạ viện và cách viện quý tộc; Thượng viện. Uỷ ban thường trực của Hạ Uỷ ban toàn viện (General Commitees) viện đảm trách các vấn đề liên quan đến các chỉ được thành lập ở Hạ viện để thẩm tra chi cơ quan của Chính phủ, còn các uỷ ban tiết dự án luật; thường trực của Thượng viện tập trung vào 4 Uỷ ban chung (Grand Committees) được lĩnh vực chính là: Cộng đồng châu Âu, khoa thành lập ở cả hai viện. Hạ viện có 3 uỷ ban học, kinh tế và hiến pháp. Mỗi uỷ ban phụ trách những vùng lãnh thổ Scotland, xứ thường trực của Hạ viện phụ trách một bộ Wales, Bắc Ailen; Thượng viện có 1 uỷ ban.(5) của Chính phủ trên 3 lĩnh vực: chi tiêu công, Mỗi uỷ ban được chia thành các tiểu ban hoạch định chính sách và quản lí. giúp uỷ ban đảm trách một lĩnh vực chuyên sâu. Mặc dù có sự khác nhau về những nhiệm 2. Vai trò của các uỷ ban vụ và quyền hạn cụ thể, tuy nhiên, tựu chung Vai trò của các uỷ ban thể hiện thông qua các uỷ ban của nghị viện các nước đều đóng những quyền hạn của uỷ ban mà hiến pháp và vai trò trong các lĩnh vực sau đây: luật trao cho. Tùy thuộc vào mô hình chính a. Trong lĩnh vực lập pháp thể, ở mỗi nước uỷ ban của nghị viện có Trong hoạt động lập pháp của nghị viện, những nhiệm vụ và quyền hạn khác nhau. Ví các uỷ ban đóng vai trò đặc biệt quan trọng. dụ, uỷ ban của Duma quốc gia (Liên bang Các uỷ ban là cơ quan giúp nghị viện xem xét Nga) có những nhiệm vụ và quyền hạn sau: toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án luật. - Đề xuất chương trình xây dựng luật của Ở những nước có nghị viện mạnh như Mỹ, Duma quốc gia tại mỗi kì họp, kiến nghị về các uỷ ban có toàn quyền những dự án luật nào lịch làm việc hàng tháng của Duma quốc gia; sẽ được xem xét, quyết định về nội dung của - Thẩm tra các dự án luật và chuẩn bị báo dự án luật (trình dự thảo có nội dung hoàn cáo thẩm tra trình Duma quốc gia; toàn mới so với dự thảo ban đầu - trong trường - Chuẩn bị dự thảo nghị quyết của Duma hợp này đòi hỏi uỷ ban phải có báo cáo và quốc gia; cung cấp toàn bộ tài liệu ra trước nghị viện). - Chuẩn bị kết luận về các dự án luật và Ở các nước khác, mặc dù các uỷ ban 60 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2011
  3. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi không có toàn quyền đối với dự án luật Thứ hai, quy trình thông qua dự án luật. nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng đối với Quy trình lập pháp được áp dụng phổ biến hiện việc chỉnh lí các dự án luật. Ví dụ, ở Pháp, nay ở các nước là quy trình 3 lần đọc. Trong quy các uỷ ban không được bác bỏ dự án luật do trình này hoạt động lập pháp chủ yếu tập trung Chính phủ đệ trình nhưng có quyền chỉnh ở các uỷ ban của nghị viện. Uỷ ban cho ý kiến sửa dự án luật theo quan điểm của mình về về dự án luật, chỉnh sửa dự án luật, xây dựng các vấn đề liên quan đến dự án luật. báo cáo về dự án luật trình nghị viện… Vị trí pháp lí cũng như vai trò thực tế của Thứ ba, điều kiện hỗ trợ cho hoạt động các uỷ ban trong quy trình lập pháp của nghị lập pháp. Hoạt động lập pháp là hoạt động viện các nước trên thế giới thể hiện rõ nét vừa mang tính chất chính trị - pháp lí (hoạch thông qua nhận xét của chính trị gia Hoa Kỳ định chính sách và chuyển hoá chính sách Woodron Wilson “có thể nói một cách chắc dưới dạng ngôn ngữ pháp luật), vừa mang chắn là Quốc hội trong cuộc họp toàn thể là tính chất kĩ thuật, nghệ thuật (ngôn ngữ, văn phiên trình diễn, Quốc hội trong uỷ ban là phong, cách thức thể hiện…). Cả hai tính Quốc hội làm việc”.(7) Vai trò của uỷ ban chất này dường như không phù hợp với hình trong quy trình lập pháp của nghị viện bị chi thức “làm văn tập thể” tại các phiên họp toàn phối bởi các yếu tố sau: thể của nghị viện. Thứ nhất, cách thức thành lập các uỷ ban. Để bảo đảm cho các chính sách trong các Ở các nước theo chế độ đa đảng và lưỡng dự án luật phù hợp với thực tế, có khả năng đảng, theo quy định bất thành văn, việc thành tương thích với sự vận động không ngừng lập các uỷ ban được thực hiện theo nguyên của cuộc sống xã hội và được sự đồng thuận tắc: Số lượng người của mỗi đảng chính trị của dư luận xã hội thì chính sách đó phải trong mỗi uỷ ban tỉ lệ với số ghế của đảng được đánh giá, kiểm định thông qua một số trong nghị viện (nếu nghị viện 2 viện – trong hoạt động mang tính chất kĩ thuật, chuyên mỗi viện). Chủ tịch (chủ nhiệm) uỷ ban môn sâu. Nghị viện với tư cách là cơ quan thường là người của đảng chiếm đa số hoặc đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn liên minh của đảng chiếm đa số trong viện. thể nhân dân, bao gồm đại diện của các Với cách thức thành lập như vậy, mỗi uỷ ban thành phần, tầng lớp trong xã hội với nhiều được coi là nghị viện thu nhỏ.(8) Ý kiến về các thành viên không thông thạo về chuyên môn vấn đề đưa ra bàn thảo trong uỷ ban phản ánh sâu trong từng lĩnh vực cụ thể nên khó có thể ý kiến của các đảng chính trị. Vì vậy, ý kiến xem xét, đánh giá vấn đề một cách toàn diện của uỷ ban về dự án luật có ảnh hưởng quyết trong một phiên họp toàn thể của mình. Vấn định đến việc dự án luật có được nghị viện đề này sẽ được giải quyết trọn vẹn ở các uỷ chấp thuận hay không và chấp thuận theo ban. Trong điều kiện mỗi uỷ ban được tổ hướng nào. Nói cách khác, việc xem xét, chức từ các thành viên chuyên sâu về lĩnh đánh giá chính sách pháp luật trong mỗi dự vực mà uỷ ban phụ trách, cùng với sự trợ án luật trước khi trình nghị viện quyết định giúp của bộ phận giúp việc có trình độ được thực hiện bởi các uỷ ban. chuyên môn cùng lĩnh vực, các uỷ ban còn T¹p chÝ luËt häc sè 4/2011 61
  4. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi có thể mời chuyên gia, các nhà khoa học, các Thứ ba, thời gian dành cho việc xem xét nhà hoạt động thực tiễn, kể cả đại diện của dự án luật ngân sách tại uỷ ban. So với các đối tượng chịu sự tác động của dự luật tham thủ tục khác của nghị viện, thủ tục thông qua gia vào phiên họp hay thông qua hình thức ngân sách có những đặc điểm riêng biệt. Một điều trần, thu thập chứng cứ… để thu thập ý trong những đặc điểm đó là thời gian dành kiến về những vấn đề mà uỷ ban xem xét. cho nghị viện xem xét thông qua tuơng đối b. Trong lĩnh vực ngân sách dài. Trong đó, phần lớn thời gian được dành Quyết định ngân sách là một trong cho hoạt động xem xét tại uỷ ban. Thí dụ, ở những thẩm quyền của nghị viện. Mặc dù Ấn Độ thời gian uỷ ban xem xét dự luật ngân việc quyết định ngân sách được thực hiện sách là 75 ngày, ở Anh, tối đa 3 tháng(9)… trên phiên họp toàn thể của nghị viện nhưng Khoảng thời gian đó đảm bảo cho uỷ ban tổ trong lĩnh vực này, các uỷ ban của nghị viện, chức các hoạt động để thu thập thông tin liên đặc biệt là uỷ ban tài chính đóng vai trò rất quan đến ngân sách trước khi lập báo cáo quan trọng. Vai trò của uỷ ban trong lĩnh vực trình nghị viện thông qua. Do được chuẩn bị ngân sách thể hiện ở khía cạnh sau: kĩ lưỡng nên dự thảo quyết định của nghị Thứ nhất, do tính chất đặc thù của ngân viện về ngân sách do uỷ ban soạn thảo có sách nhà nước đòi hỏi phải có cơ quan chất lượng cao. Những ý kiến của uỷ ban về chuyên môn chuyên sâu về lĩnh vực tài chính- ngân sách đóng vai trò then chốt trong quyết ngân sách thẩm tra, cho ý kiến trước khi trình định của nghị viện về ngân sách. nghị viện thông qua. Nghị viện các nước đều c. Trong lĩnh vực giám sát thành lập uỷ ban ngân sách hoặc uỷ ban tài Các uỷ ban của nghị viện còn có thẩm chính-ngân sách là cơ quan chuyên môn giúp quyền giám sát việc chi tiêu ngân sách của nghị viện trong lĩnh vực ngân sách. Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ; giám Thứ hai, thẩm quyền của uỷ ban đối với sát việc thực hiện pháp luật. Ở các nước, uỷ dự án luật ngân sách. Ở đa số các nước, ngân ban thực hiện quyền giám sát thông qua các sách nhà nước được thông qua dưới hình thức hình thức sau đây: là văn bản luật, mặc dù văn bản này chỉ có - Tổ chức điều trần: Hoạt động này được hiệu lực trong 1 năm. Dự thảo luật ngân sách áp dụng ở nghị viện của nhiều nước trên thế hàng năm gồm 2 phần: phần thu và phần chi. giới. Để làm rõ một vấn đề, uỷ ban có thể Nhiệm vụ của uỷ ban là thẩm tra, chuẩn bị dự mời thành viên chính phủ hoặc các chuyên thảo quyết định của nghị viện về ngân sách. gia, các nhà khoa học hay nhân chứng ra Tùy thuộc vào thẩm quyền của nghị viện mỗi trước uỷ ban để trả lời những câu hỏi mà uỷ nước, trong quá trình xem xét dự thảo luật ban quan tâm. Ở nghị viện của một số nước ngân sách, uỷ ban có thể tổ chức các cuộc như Mỹ, điều trần còn được áp dụng để bổ điều trần, mời nhân chứng để làm rõ những nhiệm những chức vụ quan trọng. Theo quy vấn đề liên quan đến ngân sách; uỷ ban có thể định của Hiến pháp Mỹ, các quan chức cao yêu cầu Chính phủ giải trình làm rõ những cấp trong bộ máy hành pháp do Tổng thống khoản thu, chi trong dự luật ngân sách… bổ nhiệm trên cơ sở sự đồng ý của Thượng 62 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2011
  5. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi viện. Để nhận được sự tín nhiệm của tộc, các uỷ ban của Quốc hội (sau đây gọi là Thượng viện, ứng cử viên phải vượt qua uỷ ban) cũng phải đóng vai trò nòng cốt. Vai được cuộc điều trần tại uỷ ban của Thượng trò nòng cốt của uỷ ban được thể hiện ở các viện. Ví dụ, ứng cử viên chức Giám đốc Cơ điểm sau đây: quan tình báo trung ương (CIA) phải điều - Uỷ ban là cơ quan chuyên môn giúp trần trước Uỷ ban tình báo của Thượng viện; Quốc hội thực hiện 3 chức năng quan trọng: Bộ trưởng Bộ ngoại giao điều trần trước Uỷ lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng ban đối ngoại của Thượng viện. của đất nước, giám sát tối cao. - Điều tra: Pháp luật của một số nước, đặc - Ý kiến của uỷ ban về một vấn đề là tài biệt là những nước theo chính thể cộng hòa liệu quan trọng cung cấp thông tin cho Quốc tổng thống còn cho phép uỷ ban của nghị viện hội, đại biểu Quốc hội tham khảo trước khi thực hiện hoạt động điều tra. Việc cho phép đưa ra quyết định. uỷ ban thực hiện hoạt động điều tra nhằm bảo - Hoạt động của uỷ ban là hoạt động đảm cho nghị viện nắm bắt được đầy đủ thông thường xuyên mang tính chất chuyên nghiệp tin về các vấn đề thuộc quyền điều hành của tương phản với tính chất bán chuyên trách bộ máy hành pháp. Trong hoạt động điều tra, của Quốc hội nói chung, của đa số đại biểu uỷ ban có quyền hạn rất lớn như triệu tập Quốc hội nói riêng. quan chức cao cấp nhất của bộ máy hành pháp. Cùng với việc xác định vai trò nòng cốt Ví dụ, ở Mỹ Uỷ ban điều tra của Hạ viện có của uỷ ban, cần đổi mới tổ chức và hoạt động quyền triệu tập Tổng thống để làm rõ những của uỷ ban để bảo đảm cho uỷ ban phát huy đầy cáo buộc tổng thống vi phạm hiến pháp. đủ vai trò của mình góp phần nâng cao chất 3. Những bài học kinh nghiệm cho lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Việt Nam Thứ hai, trao cho uỷ ban đủ thẩm quyền Qua nghiên cứu vai trò của uỷ ban đối với để bảo đảm cho uỷ ban thực hiện đúng vai nghị viện nói riêng, tổ chức và hoạt động của trò của mình bộ máy nhà nước ở một số nước nói chung, có Để bảo đảm cho uỷ ban thực hiện đúng vai thể rút ra một số kinh nghiệm mà Việt Nam trò nòng cốt trong hoạt động của Quốc hội cần có thể tham khảo trong điều kiện hiện nay. tăng cường thẩm quyền của uỷ ban trong hoạt Thứ nhất, xác định đúng vai trò nòng cốt động thẩm tra dự án, hoạt động giám sát. của uỷ ban trong hoạt động của nghị viện Theo quy định của pháp luật hiện hành, Trong hoạt động của nghị viện ở các trước mỗi kì họp Quốc hội, căn cứ vào công nước, uỷ ban đóng vai trò nòng cốt. Ở Việt tác chuẩn bị các dự án của Chính phủ và các Nam, trong điều kiện Quốc hội hoạt động cơ quan hữu quan, báo cáo thẩm tra của uỷ không thường xuyên, đa số đại biểu Quốc ban, Uỷ ban thường vụ Quốc hội xây dựng hội hoạt động bán chuyên trách thì chất dự kiến chương trình kì họp. Trong báo cáo lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội sẽ thẩm tra, uỷ ban chỉ có quyền cho ý kiến vào phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của các cơ 4 vấn đề sau: quan của Quốc hội, trong đó Hội đồng dân - Phạm vi, đối tượng điều chỉnh của văn bản; T¹p chÝ luËt häc sè 4/2011 63
  6. Nhµ n-íc vµ ph¸p luËt n-íc ngoµi - Nội dung của dự thảo văn bản và những này, cần thành lập uỷ ban theo lĩnh vực vấn đề còn có ý kiến khác nhau; chuyên sâu bằng cách tiếp tục tách một số uỷ - Sự phù hợp của nội dung dự thảo văn ban như Uỷ ban khoa học, công nghệ, môi bản với đường lối, chủ trương, chính sách của trường; Uỷ ban các vấn đề xã hội; Uỷ ban Đảng, Hiến pháp, pháp luật và tính thống nhất văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và của dự thảo văn bản với hệ thống pháp luật; nhi đồng… thành những uỷ ban phụ trách - Tính khả thi của các quy định trong dự lĩnh vực hẹp hơn. Điều này sẽ bảo đảm cho thảo văn bản.(10) các uỷ ban thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, Bên cạnh đó những yếu tố ảnh hưởng quyền hạn được giao. Cùng với việc thành trực tiếp đến chất lượng của dự án như: chất lập uỷ ban theo lĩnh vực chuyên sâu cần lượng soạn thảo, chất lượng hoạch định chính nâng số đại biểu chuyên trách từ 29% hiện sách trong dự án… lại không được đề cập. nay lên khoảng 35%./. Quan trọng hơn là đối với dự án có chất lượng soạn thảo không tốt hoặc không rõ (1).Xem: http://www.parliament.uk/business/committees/ committees-a-z chính sách nhưng trong báo cáo thẩm tra, uỷ (2).Xem: http://ru.wikipedia.org/wiki/. ban không có quyền kiến nghị Uỷ ban thường (3).Xem: Constitusia pravo zarubeznu stran. Tiếng vụ Quốc hội về việc không đưa dự án đó vào Nga, Uz. BEK, M.1997, c.514-515. chương trình kì họp. Trên thực tế, ngay giữa (4).Xem: http://en.wikipedia.org/wiki/United_States_Con gressional_committee kì họp Quốc hội, vì chất lượng soạn thảo (5).Xem: http://en.wikipedia.org/wiki/British_House_of_ không đảm bảo nên đã có dự án xin rút ra khỏi Commons chương trình kì họp.(11) Tình trạng trên cho (6).Xem: http://www.duma.gov.ru/; Trung tâm thông thấy không những chất lượng thẩm tra của uỷ tin, thư viện và nghiên cứu khoa học, Văn phòng Quốc hội, Tuyển tập hiến pháp một số nước trên thế giới, ban cần được tăng cường mà trách nhiệm của Nxb. Thống kê, Hà Nội, 2009, tr. 91 - 96. uỷ ban cũng cần phải được nâng cao. Đứng (7).Xem: Woodrow Wilson, Congressional Government, trước yêu cầu đó, việc trao cho uỷ ban quyền (Baltimore, the Johns Hopkins University Press, 1981), kiến nghị (ở mức độ cao hơn – quyền yêu cầu) p. 69. Originally published in 1885. (8).Xem: TS. Nguyễn Sỹ Dũng, Trung tâm thông tin, có đưa hay không đưa dự án vào chương trình thư viện và nghiên cứu khoa học, Văn phòng Quốc kì họp của Quốc hội là cần thiết. hội, Các mô hình tổ chức và hoạt động của quốc hội Thứ ba, thành lập uỷ ban theo lĩnh vực của một số nước trên thế giới, Báo cáo khoa học Đề chuyên sâu tài nghiên cứu khoa học cấp bộ năm 2001, tr. 81. (9).Xem: TS. Nguyễn Sỹ Dũng, Sđd, tr. 138 - 140. Để bảo đảm chất lượng hoạt động của uỷ (10).Xem: Điều 43, 45 Luật ban hành văn bản quy ban, các nước đều thành lập uỷ ban theo lĩnh phạm pháp luật năm 2008. vực chuyên sâu. Ở nước ta hiện nay, do khối (11). Ngày 20/11/2009, Quốc hội khóa XII thông qua lượng công việc lớn, trong khi lực lượng đại Chương trình kì họp thứ 6, trong đó có xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật biểu chuyên trách của mỗi uỷ ban còn mỏng thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh dẫn đến nhiều uỷ ban bị quá tải về công việc. nghiệp. Tuy nhiên, ngày 21/11/2009, Chính phủ có Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt Tờ trình số 187/TTr - Chính phủ xin rút Dự án Luật ra động của uỷ ban. Để khắc phục tình trạng khỏi chương trình. 64 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2011
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2