TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 - Thaùng 12/2014<br />
<br />
<br />
BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY MÔN<br />
TIẾNG ANH TẠI MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Ở TỈNH ĐỒNG THÁP<br />
<br />
NGUYỄN VĂN ĐỊNH(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Từ kết quả đạt được tại một trường trung học phổ thông, bài viết đưa ra các biện pháp<br />
nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh: nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn<br />
tiếng Anh trong đời sống làm việc; thường xuyên phân tích kết quả học tập, tăng cường bồi<br />
dưỡng phụ đạo học sinh yếu kém; xây dựng nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy; tăng cường<br />
chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có cơ<br />
hội sử dụng tiếng Anh trong môi trường tập thể; tìm ra cách dạy tiếng Anh dễ nhớ, thiết kế<br />
các hoạt động sinh động nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và<br />
nhẹ nhàng.<br />
Từ khóa: giảng dạy tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa, môi trường tập thể<br />
<br />
ABSTRACT<br />
From the results obtained in a high school, this article offers measures to improve<br />
teaching effectiveness in English: raising students’awareness about the importance of the<br />
English language in working life; regularly analyzing of learning outcomes, mentoring<br />
weak students; building resources for teaching; enhancing the sharing of teaching<br />
experience; organizing extra curricular activities to help students have the opportunity to<br />
use English in a collective environment; finding out how to teach English memorably,<br />
designing vivid activities to help students acquire knowledge naturally and gently.<br />
Keywords: teaching English, extra curriculum activities, collective environment<br />
<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU(*) dân giai đoạn 2008-2020 nêu mục tiêu dạy học<br />
Điều 7, Luật Giáo dục năm 2005 qui ngoại ngữ như sau:<br />
định: Ngoại ngữ quy định trong chương “Đổi mới toàn diện việc dạy và học<br />
trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc<br />
phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ dân, triển khai chương trình dạy và học<br />
chức dạy ngoại ngữ trong nhà trường và cơ ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào<br />
sở giáo dục khác cần bảo đảm để người tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước<br />
học được học liên tục và có hiệu quả [1]. tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng<br />
Quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối<br />
của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án dạy với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020<br />
học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung<br />
cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực<br />
ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao<br />
(*)<br />
ThS, Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội<br />
<br />
136<br />
nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại lớp được chọn lựa ngẫu nhiên. Nội dung<br />
ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt khảo sát thực trạng dạy học môn tiếng Anh<br />
Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, tại trường bao gồm: (1) Sở thích của HS về<br />
hiện đại hoá đất nước” [3]. môn ngoại ngữ tiếng Anh; (2) Nhận định về<br />
Nhà trường cần xác định vai trò cần thiết tầm quan trọng của tiếng Anh trong cuộc<br />
của môn ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh sống làm việc sau này; (3) Năng lực đội ngũ<br />
nói riêng đối với giáo dục phổ thông trong giảng dạy môn tiếng Anh của trường; (4)<br />
quá trình hội nhập quốc tế. Khẳng định vị trí Kết quả giảng dạy tiếng Anh ở trường trong<br />
quan trọng của giáo viên (GV) ngoại ngữ vài năm gần đây. Khảo sát bằng hình thức:<br />
trong việc nâng cao chất lượng toàn diện là trả lời vào phiếu hỏi; nghiên cứu hồ sơ<br />
trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục. Từ chuyên môn, phân tích kết quả giảng dạy<br />
đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn tiếng Anh của nhà trường. Kết quả thu<br />
môn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng được khá tin cậy như sau:<br />
dạy. Chính vì thế, các nhà trường và GV 2.1.1. Khảo sát ý kiến học sinh về sở<br />
ngoại ngữ phải không ngừng nghiên cứu để thích đối với môn tiếng Anh<br />
tìm ra nhiều biện pháp thu hút học sinh (HS) Khi được hỏi về nhóm môn học yêu<br />
tích cực học tập ngoại ngữ. thích, có 33/59 HS (55.9%) thích KHTN và<br />
2. NỘI DUNG 18 HS (30.5%) thích KHXH-NV, có 20 HS<br />
Hiện nay, xã hội có quá nhiều ngành (33.9%) thích môn tiếng Anh (trong đó có<br />
nghề yêu cầu môn thi tuyển sinh thuộc những HS vừa thích KHTN và tiếng Anh<br />
nhóm khoa học tự nhiên (KHTN). Vì thế vừa thích KHXH-NV và tiếng Anh).<br />
hầu hết HS chỉ quan tâm đầu tư (kể cả học Xác định về tính phức tạp của môn<br />
thêm) các môn KHTN mà ít đầu tư môn tiếng Anh: có 10/59 HS (16.9%) cho rằng<br />
khoa học xã hội và nhân văn (KHXH-NV), rất khó, 21/59 HS (35.6%) xác định là môn<br />
trong đó có tiếng Anh, nhằm mục đích thi khó học, 21/59 HS (35.5%) cho là môn học<br />
đỗ đại học. bình thường như các môn khác, có 7/59 HS<br />
Không ít GV tiếng Anh ở trường trung (11.9%) xem đây là môn dễ học.<br />
học phổ thông (THPT) chỉ đối phó với việc Nhận định về khả năng tiếp thu môn<br />
giải quyết chương trình, phục vụ cho các tiếng Anh của mình, có 3/59 HS (5.1%) trả<br />
kỳ thi theo qui định mà chưa đầu tư hoặc ít lời là tiếp thu rất tốt, 10/59 HS (16.9%)<br />
quyết tâm tìm ra các giải pháp để thu hút tiếp thu tốt, 39/59 HS (66.1%) tiếp thu ở<br />
HS tích cực học tập môn học mức bình thường và có 8/59 HS (13.6%)<br />
Một số nhà trường chưa quan tâm đúng có khả năng tiếp thu yếu.<br />
mức việc tạo điều kiện cho GV môn tiếng Về thời lượng trung bình dành cho<br />
Anh phát huy khai thác thế mạnh môn học; môn tiếng Anh mỗi ngày: có 11/59 HS<br />
chưa có nhiều giải pháp đảm bảo sự cân (18.6%) chỉ học chưa đầy nửa giờ, 25 HS<br />
bằng trong truyền thụ kiến thức toàn diện (42.37%) học khoảng 1 giờ, 17/59 HS<br />
cho học sinh. (28.81%) học từ 1 - 2 giờ và chỉ có 6/59<br />
2.1. Thực trạng dạy và học môn tiếng HS (10.16%) học trên 2 giờ mỗi ngày.<br />
Anh tại Trường THPT Tháp Mười 2.1.2. Nhận định về tầm quan trọng<br />
Tiến hành phỏng vấn bằng phiếu 59 HS của ngoại ngữ (tiếng Anh) trong cuộc sống<br />
tại trường THPT Tháp Mười gồm cả 3 khối làm việc sau này<br />
<br />
137<br />
Có 41/59 HS (69.5%) cho là rất cần Đa số HS xác định được tầm quan<br />
thiết, 17 HS (17.3%) cho là cần thiết nhưng trọng và sự cần thiết của ngoại ngữ, nhất là<br />
có 2 HS (9.6%) cho là không cần thiết. tiếng Anh trong đời sống làm việc sau này.<br />
Tiến hành khảo sát ý kiến 417 HS lớp 12 Tuy nhiên nhiều HS cho rằng đây là môn<br />
về việc chọn 2 môn thi TN còn lại thì thu khó học. Không ít HS cảm thấy có khả<br />
được kết quả như sau: Hóa học 324 HS năng hạn chế trong việc tiếp thu. Học sinh<br />
(77.7%); Sinh học 222 HS (53.2%); Vật lý cũng chưa dành nhiều thời lượng cho môn<br />
154 HS (36.9%), tiếng Anh 79 HS tiếng Anh<br />
(18.9%), Địa lý 29 HS (7.0%), Lịch sử 26 2.1.3. Thực trạng đội ngũ giáo viên<br />
HS (6.2%). tiếng Anh của trường<br />
Về cơ cấu phân ban của trường theo Số lượng, thâm niên, trình độ... GV<br />
chọn lựa của HS: trường chỉ có 3/36 lớp tiếng Anh của trường [4] được thống kê<br />
(8.3%) học chương trình nâng cao tiếng như dưới đây:<br />
Anh nhằm định hướng thi vào các trường<br />
đại học có thi tuyển môn tiếng Anh.<br />
<br />
<br />
Tổng số Nữ Thâm niên Trình độ GV giỏi GV dạy lớp 12<br />
8 7 Dưới 5 năm: 1; Cử nhân: 6; Cấp trường: 5; 7<br />
Từ 5-10 năm: 2; Thạc sĩ: 2; Cấp tỉnh: 2<br />
Trên 10 năm: 5 Chứng chỉ C1: 2<br />
<br />
2.1.4. Kết quả giảng dạy môn tiếng bằng chung của tỉnh và 3 năm liền xếp<br />
Anh của trường hạng nhì toàn tỉnh chỉ sau 1 trong 2 trường<br />
Số liệu các năm gần đây khẳng định chuyên. Nhiều năm liền có HSG vòng tỉnh,<br />
kết quả giảng dạy các môn tiếng Anh của học sinh đạt giải cuộc thi hùng biện, thi<br />
trường THPT Tháp Mười luôn ổn định ở Olympic tiếng Anh.<br />
mức cao so với các môn khác và so với * Tỉ lệ HS đạt điểm trung bình cả năm:<br />
toàn tỉnh, đã góp phần quan trọng trong Một số kết quả dạy học môn tiếng Anh<br />
việc nâng cao tỉ lệ học sinh khá giỏi và hạn của trường trong những năm gần đây: (so<br />
chế tỉ lệ lưu ban, bỏ học cho trường trong với các môn được chọn thi tốt nghiệp<br />
nhiều năm qua. Kết quả thi tốt nghiệp của THPT) [4].<br />
môn tiếng Anh cũng rất cao so với mặt<br />
<br />
Tiếng Ngữ Lịch Địa Toán Vật Hóa Sinh<br />
Năm học<br />
Anh văn sử lý học lý học học<br />
2011-2012 78.0% 88.1% 94.9% 88.0% 76.5% 85.3% 85.2% 92.2%<br />
2012-2013 85.8% 95.0% 93.3% 92.4% 83.0% 82.3% 89.2% 92.2%<br />
HKI 82.3% 90.5% 91.0% 91.0% 86.6% 85.9% 93.6% 90.4%<br />
2013-2014<br />
<br />
<br />
<br />
138<br />
* Kết quả thi học sinh giỏi (HSG): biện vòng tỉnh đạt 1 giải Ba, thi Olympic<br />
[2] tiếng Anh qua mạng 1 giải Khuyến khích<br />
- Năm học 2011-2012, đạt giải 2 HSG cấp tỉnh và giải Khuyến khích cấp toàn<br />
vòng tỉnh (giải Ba và Khuyến khích). quốc.<br />
- Năm học 2012-2013, trường đạt giải * Tỉ lệ điểm thi tốt nghiệp đạt từ 5<br />
1 Ba vòng tỉnh. trở lên: [2]<br />
- Năm học 2013-2014, trường đạt 2 Đạt thứ hạng cao (tỉ lệ cao so với 42<br />
giải khuyến khích HSG cấp tỉnh, thi Hùng trường THPT của tỉnh Đồng Tháp)<br />
<br />
Năm học Trường Toàn tỉnh<br />
2010-2011 87.9% (hạng 2) 64.2%<br />
2011-2012 98.8% (hạng 2) 87.1%<br />
2012-2013 97.9% (hạng 2) 82.9%<br />
<br />
* Đánh giá thực trạng các môn ngoại ngữ nói chung và môn tiếng<br />
* Ưu điểm: Thực trạng đã phản ánh Anh nói riêng trong việc phấn đấu đạt mục<br />
khá đúng suy nghĩ của học sinh về môn tiêu của đề án dạy học ngoại ngữ đến năm<br />
tiếng Anh. Học sinh thấy được sự cần thiết 2020. Thực tế cho thấy nhiều môn học sẽ<br />
của tiếng Anh, thích học nhưng ngại học vì gắn bó thường xuyên với cuộc sống làm<br />
cho tiếng Anh là môn khó. Kết quả khảo việc của HS trong đó có môn ngoại ngữ<br />
sát sẽ giúp nhà trường có những biện pháp (nếu làm việc với người nước ngoài)…<br />
phù hợp trong việc đảm bảo chất lượng Học tốt môn tiếng Anh là một công cụ<br />
môn tiếng Anh cho học sinh. quan trọng giúp thanh niên Việt Nam thành<br />
* Hạn chế: Việc khảo sát chỉ được công trong cuộc sống làm việc sau này.<br />
thực hiện trên số lượng HS chưa nhiều. Ý Luôn đặt môn ngoại ngữ trong mối<br />
kiến trả lời của HS có thể bị chi phối bởi quan hệ biện chứng với các môn học khác<br />
một số nhân tố khác nên có vài kết quả chỉ để HS và gia đình thấy rằng đây là môn<br />
mang tính tương đối. Phần lớn HS học học cần thiết không thể thiếu ở trường phổ<br />
tiếng Anh nhằm mục đích chính là “đối thông.<br />
phó” với các kỳ thi chứ chưa nhằm mục 2.2.2. Thường xuyên khảo sát, phân<br />
đích nâng cao năng lực về ngoại ngữ và có tích kết quả học tập, tăng cường bồi dưỡng<br />
thể giao tiếp được với người nước ngoài phụ đạo học sinh yếu kém<br />
trong cuộc sống làm việc sau này. Sau mỗi giai đoạn kiểm tra đánh giá,<br />
2.2. Các biện pháp nâng cao hiệu quả nhà trường tiến hành phân tích kết quả đạt<br />
giảng dạy tiếng Anh tại trường THPT được của HS; so sánh kết quả của HS trong<br />
2.2.1. Nâng cao nhận thức cho HS về cùng lớp, HS giữa các lớp. Từ đó, GV phân<br />
tầm quan trọng của môn tiếng Anh trong nhóm HS theo năng lực để có những biện<br />
đời sống làm việc sau này pháp bồi dưỡng hợp lý. GV quan tâm giúp<br />
Nhà trường, giáo viên môn ngoại ngữ HS xóa bỏ cảm giác lo lắng tự ti khi học<br />
phải quán triệt đầy đủ tầm quan trọng của ngoại ngữ bằng cách không ngừng tìm ra<br />
<br />
<br />
139<br />
các biện pháp để làm cho môn học hấp dẫn như thường xuyên tổ chức các kỳ thi nghe<br />
lý thú. nói (listenning and speaking) để các em có<br />
Việc tổ chức phụ đạo, giao bài tập cho động cơ rèn luyện và học tiếng Anh.<br />
HS cần đảm bảo tính vừa sức, tránh giao Hoạt động ngoại khóa giúp các em<br />
việc quá tải, quá khó sẽ tạo ra cảm giác vượt qua cảm giác e ngại nói tiếng Anh.<br />
chán nản tự ti. GV nên quan tâm khen ngợi Hoạt động này được tổ chức, tư vấn bởi<br />
động viên kịp thời các cố gắng dù rất nhỏ giáo viên và sự động viên cổ vũ của bạn<br />
của HS. bè. Thông qua hoạt động ngoại khóa, các<br />
2.2.3. Xây dựng, chọn lọc nguồn tư em thấy tự tin hơn và cảm nhận rằng mình<br />
liệu phục vụ giảng dạy, tăng cường chia sẻ hoàn toàn có thể nói tiếng Anh. Hoạt động<br />
kinh nghiệm chuyên môn trong và ngoài ngoại khóa cũng giúp GV tìm ra được HS<br />
đơn vị có năng khiếu môn tiếng Anh để tuyển<br />
Tài liệu dành cho môn tiếng Anh rất chọn, rèn luyện và bồi dưỡng cho các kỳ<br />
phong phú, đa dạng. Chính vì thế, ngoài thi: HSG, hùng biện, Olympic… từ đó tạo<br />
sách giáo khoa, GV cần tích cực tìm và hạt nhân cho bộ môn và những HS này có<br />
chọn lọc các tư liệu từ nhiều nguồn như: thể giúp đỡ và hỗ trợ rèn luyện cho các HS<br />
tìm qua mạng các tài liệu hay của các khác để giúp nhà trường gầy dựng phong<br />
trường trên cả nước; thu thập có hệ thống trào thực hành tiếng Anh.<br />
từ các hội thảo tập huấn chuyên môn. Tổ Các kỳ thi nghe nói tiếng Anh giúp<br />
chuyên môn cần biên tập đề cương, xác nhiều HS vượt qua cảm giác tư ti trong<br />
định những yêu cầu trọng tâm của chương giao tiếp bằng tiếng Anh. Do thiếu môi<br />
trình sao cho đảm bảo yêu cầu chương trường thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ<br />
trình nhưng phù hợp với năng lực học sinh nên đa số HS không áp dụng được kiến<br />
tại đơn vị. thức các em đã học và không có cơ hội rèn<br />
Tổ chức tốt việc dự giờ, đánh giá tiết luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh.<br />
dạy, phân tích đầy đủ ưu điểm và hạn chế Thông qua kỳ thi nghe nói tập trung, HS có<br />
các tiết thao giảng. Tại các cuộc họp cơ hội trao đổi, chia sẻ về các chủ đề gần<br />
chuyên môn, GV tập trung bàn các biện gủi với cuộc sống. Thực tiễn cho thấy, học<br />
pháp cải tiến nâng cao hiệu quả giảng dạy sinh rất lo lắng trước khi cuộc thi diễn ra.<br />
theo từng bài, từng tiết. Chính vì thế các em tăng cường tìm hiểu,<br />
Nhà trường tổ chức cho GV giao lưu rèn luyện. Sau mỗi lần tham dự cuộc thi<br />
chia sẻ kinh nghiệm với GV ngoại ngữ của này, HS sẽ tiến bộ vì cảm thấy mình hoàn<br />
các trường có chất lượng giảng dạy hiệu toàn có thể nói được tiếng Anh, thậm chí<br />
quả. Ngoài ra, nhà trường cần mời GV các em có thể đáp ứng được giao tiếp thông<br />
trường khác ra đề thi diễn tập tốt nghiệp và thường bằng tiếng Anh.<br />
thi thử đại học vừa để giao lưu kinh 2.2.5. Thiết kế các hoạt động sinh động<br />
nghiệm vừa đánh giá khách quan kết quả nhằm giúp HS tiếp thu kiến thức một cách<br />
giảng dạy của GV. tự nhiên và nhẹ nhàng<br />
2.2.4. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa Việc tìm ra những qui tắc giúp HS dễ<br />
Nhà trường cần tổ chức các hoạt động ghi nhớ bài học, ghi nhớ từ vựng sẽ giúp<br />
ngoại khóa để giúp HS có cơ hội sử dụng các em bớt nhọc nhằn trong việc học tiếng<br />
tiếng Anh trong môi trường tập thể cũng Anh. Những câu vè, những hình ảnh liên<br />
<br />
140<br />
hệ, sự tương đồng về âm thanh trong tiếng cho nhiều tiết học, GV sẽ rèn luyện dần<br />
Việt và tiếng Anh sẽ giúp HS hứng thú tìm cho HS nói tiếng Anh chứ không riêng tiết<br />
hiểu và tích cực ghi nhớ. Các em sẽ không speaking. Cách làm này sẽ giúp HS yêu<br />
cảm thấy học tiếng Anh là một việc hết sức thích môn tiếng Anh và góp phần nâng cao<br />
khó khăn và vất vả. Giáo viên có thể sử chất lượng dạy học môn này.<br />
dụng những phút đầu giờ để giúp HS thực 3. KẾT LUẬN<br />
hành nói tiếng Anh thay vì kiểm tra bài cũ Các biện pháp nêu trên đã thực hiện tại<br />
bằng những công thức khô khan và khó trường THPT Tháp Mười không là biện<br />
nhớ. Ví dụ: Khi học bài 12 của chương pháp mới nhưng đã được tiến hành một<br />
trình Lớp 10, giáo viên có thể cho HS nói cách khá đồng bộ từ cán bộ quản lý, giáo<br />
tiếng Anh về chủ đề âm nhạc. Để nhiều HS viên đến học sinh. Chính việc quan tâm<br />
có cơ hội nói tiếng Anh và học được nhiều đầu tư, xác định tầm quan trọng của bộ<br />
cấu trúc ngữ pháp và từ vựng, GV đặt câu môn, khẳng định vai trò tích cực của GV<br />
hỏi và yêu cầu mỗi HS phải trả lời bằng môn tiếng Anh mà nhà trường đã nhận<br />
một phương án khác nhau, câu trả lời được sự hưởng ứng mạnh mẽ của tập thể<br />
không được trùng nhau, học sinh trả lời nhất là GV các môn KHXH-NV (vào thời<br />
trước sẽ ít bị trùng ý và sẽ không bị “phạt” điểm việc giảng dạy các môn KHXH-NV<br />
(cần thống kê lại tất cả các câu hỏi và câu đang gặp nhiều khó khăn nhất định). Nhà<br />
trả lời). trường luôn chủ động tìm ra những biện<br />
Giáo viên ra câu hỏi thứ nhất: What pháp, mô hình thiết thực để tạo điều kiện<br />
kind of music do you like? Why? cho môn tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất.<br />
HS 1: I like pop music because it is Từ kết quả đạt được tại trường THPT<br />
interesting. Tháp Mười, những biện pháp trên có thể áp<br />
HS 2: I like pop music because it helps dụng rộng rãi tại các trường trung học<br />
me relax. nhằm từng bước thay đổi suy nghĩ, thay đổi<br />
HS 3: I like rock music because it is quan niệm của học sinh và gia đình về môn<br />
rousing. tiếng Anh từ đó HS tự tin và hứng thú học<br />
HS 4: I like folk music because it is tập để đạt kết quả cao nhất. Giáo viên tiếng<br />
sweet and gentle. Anh có thể tham khảo các biện pháp nhằm<br />
………………………………. nghiên cứu, khai thác tối đa điểm mạnh của<br />
Học sinh sẽ trả lời cho đến khi các em môn học. Từ đó, GV mạnh dạn điều chỉnh<br />
không tìm ra từ vựng để trả lời cho câu hỏi phương pháp giảng dạy làm cho môn tiếng<br />
đó. Thông qua mỗi câu hỏi, tất cả HS trong Anh hấp dẫn và thu hút HS hứng thú học<br />
lớp sẽ học được nhiều từ vựng từ bạn bè. tập hơn. Các nhà trường có thể nghiên cứu<br />
Câu trả lời hay sẽ được thưởng. Trong vận dụng trong quản lý góp phần nâng cao<br />
vòng khoảng 10 phút đầu của tiết học, GV chất lượng chuyên môn nhà trường.<br />
có thể đặt từ 2-3 câu hỏi. Nếu áp dụng tốt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
141<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Luật Giáo dục (2005). Nhà<br />
xuất bản Chính trị quốc gia.<br />
2. Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp, Báo cáo tổng kết năm học 2012-2013 và Phương<br />
hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014.<br />
3. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng chính<br />
phủ phê duyệt đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn<br />
2008-2020.<br />
4. Trường Trung học phổ thông Tháp Mười, Báo cáo tổng kết năm học 2012-2013.<br />
<br />
<br />
*Ngày nhận bài: 3/6/2014. Biên tập xong: 1/12/2014. Duyệt đăng: 6/12/2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
142<br />