BIÏÅN PHAÁP QUAÃN<br />
AÅO THEO<br />
LÑ ÀAÂO<br />
TIÏËP T<br />
CÊÅN CIPO<br />
TAÅI TRÛÚÂNG CAOTÀÙÈNG<br />
HAÂ NÖÅI<br />
NGHÏÅ THUÊ<br />
ÀAÂM THÕ DIÏÅU THUÁY*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 15/08/2017; ngaây sûãa chûäa: 05/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 06/09/2017.<br />
Abstract:<br />
The article mentions situation of training management under CIPO (Context - Input - Process - Output) approach at H<br />
Based on the current situation, the paper presents measures to improve quality of training management under the CIPO approa<br />
aim to meet requirements of human resources for arts industries in Hanoi in particular and in our country in general.<br />
Keywords:<br />
Measures; training management; CIPO approach; college of Arts.<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
2. Kïët quaã nghiïn cûáu<br />
Thûåc hiïån Nghõ quyïët söë 29-NQ/TW cuãa Höåi nghõ lêìn<br />
2.1. Möåt söë khaái niïåm lñ luêån vïì QLÀT theo mö<br />
thûá 8 Ban Chêëp haânh Trung ûúng Àaãng khoáa XI, caác cú súã hònh CIPO<br />
giaáo duåc trong caã nûúác àaä coá nhûäng thay àöíi trong àaâo taåo àïí - Quaãn lñlaâ sûå taác àöång coá töí chûác coá hûúáng àñch cuãa<br />
àaáp ûáng nhûäng yïu cêìu àùåt ra, trong àoá coá àöíi múái cöng taác chuã thïí quaãn lñ lïn àöëi tûúång quaãn lñ nhùçm àaåt muåc tiïu àïì<br />
quaãn lñ àaâo taåo (QLÀT). Trïn thïë giúái àaä coá nhiïìu lñ thuyïët vïìra [1; tr 12].<br />
quaãn lñ chêët lûúång GD-ÀT. Vêën àïì laâ vêån duång lñ thuyïët naâo - Àaâo taåolaâ quaá trònh hoaåt àöång coá muåc àñch, coá töí chûác,<br />
cho phuâ húåp vúái àiïìu kiïån cuãa Viïåt Nam noái chung vaâ caác cúnhùçm hònh thaânh vaâ phaát triïín coá hïå thöëng caác tri thûác, kô<br />
súã àaâo taåo noái riïng. Hiïån nay, QLÀT theo mö hònh CIPO nùng, kô xaão, thaái àöå... àïí hoaân thiïån nhên caách cho möîi caá<br />
(Context - Input - Process - Output/Outcome) cuãa UNESCO<br />
nhên, taåo àiïìu kiïån cho hoå coá thïí vaâo àúâi haânh nghïì möåt<br />
laâ xu thïë quaãn lñ chêët lûúång giaáo duåc tiïn tiïën trïn thïë giúái vaâ àaä<br />
caách coá nùng suêët vaâ hiïåu quaã [2; tr 45].<br />
àûúåc nhiïìu töí chûác giaáo duåc, caác nhaâ khoa hoåc haâng àêìu thïë - QLÀT laâ taác àöång cuãa chuã thïí quaãn lñ àïën caác thaânh töë<br />
giúái khuyïën khñch vêån duång. Khaác vúái caác mö hònh àaâo taåo<br />
cuãa quaá trònh àaâo taåo nhùçm àaãm baão chêët lûúång àaâo taåo.<br />
khaác, CIPO àaä àûa thïm thaânh phêìn Taácàöångcuãaböëi caãnh Nùm 2000, UNESCO àûa ra mö hònh CIPO [3]. Trïn<br />
(Context); nghôa laâ, khi vêån duång vaâo QLÀT nghïì, mö hònh cú súã nghiïn cûáu mö hònh naây, chuáng töi àûa ra àõnh<br />
CIPO coá tñnh chêët kiïím soaát quaá trònh àaâo taåo vaâ têët caã caác<br />
nghôa: QLÀT theo tiïëp cêån CIPO laâ taác àöång cuãa nhaâ<br />
yïëu töë taác àöång tûâ möi trûúâng KT-XH lïn quaá trònh àaâo taåo àïíquaãn lñ àïën quaá trònh àaâo taåo thöng qua quaãn lñ àêìu vaâo;<br />
hûúáng túái chêët lûúång àaáp ûáng àûúåc yïu cêìu cuãa thûåc tiïîn saãnquaãn lñ quaá trònh daåy vaâ hoåc; kiïím tra àaánh giaá; quaãn lñ àêìu<br />
xuêët vaâ nhu cêìu doanh nghiïåp. Khi àoá, QLÀT àûúåc àùåt trong ra dûúái taác àöång cuãa böëi caãnh nhùçm àaãm baão chêët lûúång<br />
möåt möi trûúâng “vêån àöång” coá yá nghôa toaân diïån hún...<br />
àaâo taåo. Tûâ àoá, chuáng töi àûa ra nöåi dung QLÀT theo tiïëp<br />
Trûúâng Cao àùèng Nghïå thuêåt Haâ Nöåi laâ trûúâng duy nhêëtcêån CIPO taåi Trûúâng Cao àùèng Nghïå thuêåt Haâ Nöåi bùçng<br />
cuãa Thuã àö Haâ Nöåi àaâo taåo taâi nùng nghïå thuêåt cho thuã àömö hònh sau ( hònh 1):<br />
vaâ caã nûúác úã trònh àöå cao àùèng. Trong nhûäng nùm qua,<br />
Đầu vào (Input)<br />
Quá trình (Process)<br />
Đầu ra (Output)<br />
- Hoạt động dạy;<br />
- Cấp phát văn bằng, chứng chỉ;<br />
Nhaâ trûúâng àaä tiïëp cêån dêìn vúái mö hònh CIPO; tuy nhiïn, - Người học;<br />
- Nội dung, CTĐT;<br />
- Hoạt động học;<br />
- Thông tin phản hồi từ cơ sở<br />
cöng taác QLÀT theo mö hònh naây coân nhiïìu bêët cêåp nhû: - Người dạy;<br />
- Hoạt động kiểm tra, đánh giá<br />
sử dụng lao động<br />
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị<br />
cöng taác tuyïín sinh chûa àûúåc àêìu tû àöìng böå; chûúng<br />
dạy học<br />
trònh àaâo taåo (CTÀT) theo hïå thöëng tñn chó chûa àûúåc thûåc<br />
Tác động của bối cảnh (Context)<br />
hiïån thöëng nhêët trong toaân khöëi cao àùèng; quaãn lñ quaá trònh<br />
- Thể chế, chính sách;<br />
daåy - hoåc chûa coá sûå àöìng böå tûâ cêëp khoa lïn cêëp trûúâng;<br />
- Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ;<br />
- Trình độ quản lí của lãnh đạo nhà trường;<br />
nhaâ trûúâng chûa quan têm àuáng mûác àïën quaãn lñ thöng tin<br />
- Hội nhập giao lưu quốc tế;<br />
- Môi trường nghệ thuật;<br />
cuãa sinh viïn (SV) sau khi töët nghiïåp...<br />
- Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực;<br />
Trûúác thûåc traång trïn, cêìn coá nhûäng biïån phaáp QLÀT<br />
- Mối quan hệ giữa nhà trường với các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật khác.<br />
theo tiïëp cêån CIPO taåi Trûúâng Cao àùèng Nghïå thuêåt Haâ Nöåi<br />
Hònh 1. Mö hònh CIPO trong QLÀT taåi Trûúâng Cao àùèng<br />
nhùçm àaáp ûáng nhûäng yïu cêìu trûúác mùæt, lêu daâi, cú baãn<br />
Nghïå thuêåt Haâ Nöåi<br />
trong phaát triïín sûå nghiïåp àaâo taåo nhên lûåc caác ngaânh nghïå<br />
thuêåt cho Thuã àö noái riïng vaâ caã nûúác noái chung.<br />
* Trûúâng Cao àùèng Nghïå thuêåt Haâ Nöåi<br />
<br />
14<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
2.2. Caác biïån phaáp QLÀT theo tiïëp cêån CIPO taåi<br />
2.2.2. Töí chûác hoaåt àöång giaãng daåy àaáp ûáng chuêín<br />
Trûúâng Cao àùèng Nghïå thuêåt Haâ Nöåi<br />
àêìu ra:<br />
2.2.1. Töí chûác khaão saát thõ trûúâng lao àöång vaâ tuyïín<br />
- Muåc àñch:+ Àaãm baão cho SV àûúåc hoåc têåp lônh höåi<br />
sinh àaáp ûáng nhu cêìu xaä höåi:<br />
kiïën thûác, hònh thaânh nùng lûåc, thaái àöå tûå chuã àaáp ûáng yïu<br />
- Muåc àñch:+ Nùæm àûúåc khaã nùng àaáp ûáng thõ trûúângcêìu cuãa ngaânh nghïì àaâo taåo vaâ àaáp ûáng nhu cêìu cuãa xaä<br />
lao àöång cuãa lônh vûåc nghïå thuêåt maâ nhaâ trûúâng àang àaâo höåi; + Giuáp cho GV coá khaã nùng ûáng duång caác phûúng<br />
taåo; + Dûå baáo nhu cêìu nhên lûåc vùn hoáa nghïå thuêåt cuãa thuãphaáp daåy hoåc tñch cûåc; aáp duång cöng nghïå vaâo quaá trònh<br />
àö; + Lêåp kïë hoaåch vaâ töí chûác tuyïín sinh caác ngaânh nghïì daåy hoåc; töí chûác kiïím tra, àaánh giaá SV khaách quan theo<br />
àaáp ûáng yïu cêìu cuãa xaä höåi.<br />
chuêín quy àõnh.<br />
- Nöåi dung:+ Khaão saát trûåc tiïëp nhu cêìu tuyïín duång<br />
- Nöåi dung, caách thûác thûåc hiïån:<br />
+ Trïn cú súã khung<br />
nhên lûåc lao àöång taåi caác àoaân nghïå thuêåt chuyïn nghiïåp, trònh àöå quöëc gia Viïåt Nam, nhaâ trûúâng xêy dûång chuêín<br />
trûúâng tiïíu hoåc, trung hoåc cú súã trïn àõa baân thuã àö; + Khaão àêìu ra phuâ húåp vúái tûâng ngaânh nghïì àaâo taåo, múâi caác chuyïn<br />
saát thöng tin tûâ caác ngaây höåi viïåc laâm, thöng tin tûâ caácgia trong lônh vûåc giaáo duåc vaâ caác cú súã sûã duång lao àöång höî<br />
trûúâng trung hoåc phöí thöng (THPT); + Khaão saát SV coá viïåc trúå trong quaá trònh xêy dûång chuêín àêìu ra cho caác ngaânh<br />
laâm sau khi töët nghiïåp, coá viïåc laâm àuáng ngaânh nghïì àaâoàaâo taåo; + Cöng khai chuêín àêìu ra trïn trang thöng tin àiïån<br />
taåo taåi buöíi trao bùçng töët nghiïåp cuãa nhaâ trûúâng haâng nùm;tûã nhaâ trûúâng. GV chõu traách nhiïåm xêy dûång kïë hoaåch<br />
+ Àùng kñ chó tiïu tuyïín sinh, tuyïn truyïìn quaãng baá tuyïín<br />
giaãng daåy, àïì cûúng mön hoåc vaâ thûåc hiïån giaãng daåy theo<br />
sinh caác ngaânh nghïì trïn cú súã phên tñch söë liïåu khaão saát. chuêín àêìu ra tûâng ngaânh nghïì; + Nêng cao nhêån thûác cuãa<br />
- Caách thûác thûåc hiïån:+ Thaânh lêåp caác töí cöng taác vïì toaân thïí caán böå GV nhaâ trûúâng vïì viïåc thûåc hiïån hoaåt àöång<br />
caác trûúâng THPT trïn àõa baân caác tónh thuöåc vuâng tuyïín giaãng daåy àaáp ûáng theo tiïu chuêín múái. Ban Giaám hiïåu nhaâ<br />
cuãa trûúâng àïí tiïën haânh tuyïn truyïìn, vêån àöång, giúái thiïåu, trûúâng quaán triïåt chuã trûúng túái caác têåp thïí, àún võ; àöìng thúâi<br />
tû vêën tuyïín sinh; + Phaát phiïëu àiïìu tra SV töët nghiïåp vaâ khuyïën khñch töí chûác caác höåi thaão cêëp trûúâng, cêëp khoa<br />
phoãng vêën trûåc tiïëp nhaâ tuyïín duång trong buöíi lïî phaát bùçngnhùçm giuáp caán böå GV nhêån thûác roä hún sûå thay àöíi trong<br />
töët nghiïåp haâng nùm laâm cùn cûá àïí dûå baáo nhu cêìu xaä höåi;hoaåt àöång giaãng daåy, tûâ àoá hoå coá thaái àöå chuã àöång vúái cöng<br />
+ Phaát phiïëu àiïìu tra, phoãng vêën trûåc tiïëp hoåc sinh lúáp 12 viïåc cuãa mònh; + Nhaâ trûúâng töí chûác caác lúáp böìi dûúäng hoùåc<br />
möåt söë trûúâng THPT taåi buöíi tû vêën hûúáng nghiïåp cuãataåo àiïìu kiïån cho GV hoåc têåp nêng cao trònh àöå chuyïn<br />
trûúâng; + Thaânh lêåp Ban cöë vêën tham mûu cho laänh àaåo mön, cêåp nhêåt nhûäng phûúng phaáp giaãng daåy tñch cûåc,<br />
nhaâ trûúâng vïì caác ngaânh nghïì tuyïín sinh trïn cú súã söë liïåu hiïån àaåi. Coá thïí múâi caác chuyïn gia nûúác ngoaâi daåy caác lúáp<br />
khaão saát.<br />
Master Class, àïí GV coá cú höåi tiïëp xuác vúái caác phûúng phaáp<br />
- Àiïìu kiïån thûåc hiïån:+ Phoãng vêën, lêëy yá kiïën cuãa caáctiïn tiïën cuãa thïë giúái; + Cung cêëp cho SV thöng tin vïì khoáa<br />
nhaâ tuyïín duång vïì SV sau khi töët nghiïåp àaáp ûáng àûúåc hoåc àïí hoå coá kïë hoaåch chuêín bõ cho quaá trònh hoåc têåp cuãa<br />
bao nhiïu phêìn trùm yïu cêìu cuãa võ trñ tuyïín duång àïí tûâ mònh. Trong tuêìn lïî cöng dên àêìu nùm hoåc múái, Phoâng<br />
àoá coá nhûäng àiïìu chónh, böí sung cho chûúng trònh giaãng Cöng taác hoåc sinh, SV cung cêëp cho SV Söí tay SV giuáp hoå<br />
daåy. Ngoaâi ra, cêìn àùåc biïåt lûu yá àïën nhu cêìu ngùæn haåncoá àêìy àuã thöng tin vïì CTÀT cuãa ngaânh nghïì theo hoåc;<br />
cuäng nhû daâi haån àïí àaâo taåo àaáp ûáng töët nhu cêìu xaä höåi;<br />
thöng tin cuãa toaân böå GV nhaâ trûúâng; + Thûåc hiïån kiïím tra,<br />
+ Chó tiïu tuyïín sinh haâng nùm àöëi vúái tûâng chuyïn ngaânh giaám saát nghiïm tuác hoaåt àöång giaãng daåy cuãa GV tûâ khêu<br />
cêìn cùn cûá trïn caác chó söë àaä thûåc hiïån khaão saát tûâ caác nhaâ<br />
lêåp kïë hoaåch àïën khêu hoaåt àöång trïn lúáp, kiïím tra chêët<br />
tuyïín duång; + Nhoám chõu traách nhiïåm tuyïín sinh phaãi lûúång SV. Phoâng Àaâo taåo phöëi húåp vúái phoâng Thanh tra<br />
àûúåc àaâo taåo vïì chuyïn mön vaâ nghiïåp vuå. Viïåc àaâo taåo khaão thñ & Àaãm baão chêët lûúång töí chûác caác àúåt dûå giúâ vaâ coá<br />
naây laâ hïët sûác cêìn thiïët nhùçm giuáp caác caán böå, giaãng viïn<br />
baáo caáo nhêån xeát nhùçm giuáp Ban Giaám hiïåu coá nhûäng àiïìu<br />
laâm nhiïåm vuå nùæm roä caác àùåc thuâ cuãa tûâng chuyïn ngaânh,<br />
chónh kõp thúâi; + Cho pheáp SV lûåa choån hoåc phêìn vaâ lûåa<br />
caác mön thi cuãa tûâng ngaânh àïí giúái thiïåu, tû vêën túái caácchoån GV trïn Cöíng thöng tin SV. SV coá àiïìu kiïån àùng kñ<br />
em hoåc sinh giuáp caác em coá caái nhòn roä hún àöëi vúái caác<br />
hoåc têåp vaâ gûãi phaãn höìi thöng tin vïì GV, quaá trònh giaãng daåy<br />
chuyïn ngaânh nghïå thuêåt àïí tûâ àoá coá lûåa choån chñnh xaác, cuãa GV túái ban biïn têåp cuãa trûúâng; trïn cú súã àoá nhaâ<br />
phuâ húåp vúái khaã nùng cuãa baãn thên; + Cöng taác tuyïín sinh trûúâng seä coá caác biïån phaáp àiïìu chónh kõp thúâi; + Thiïët lêåp<br />
phaãi àûúåc lïn kïë hoaåch, àûúåc “thöng tin” túái toaân thïí caán möi trûúâng giaãng daåy vaâ hoåc têåp àïí löi cuöën ngûúâi hoåc vaâo<br />
böå, giaãng viïn (GV) vaâ hoåc sinh, SV. Cêìn nhêån thûác roä quaá trònh lônh höåi tri thûác möåt caách chuã àöång, coá traách nhiïåm.<br />
möîi caá nhên laâ möåt kïnh thöng tin quan troång trong viïåc Àiïìu naây seä giuáp SV bïn caånh nùæm vûäng kiïën thûác, seä hònh<br />
nùæm bùæt nhu cêìu xaä höåi cuäng nhû goáp phêìn quaãng baá<br />
thaânh nùng lûåc tûå chuã vaâ thaái àöå chõu traách nhiïåm vúái baãn<br />
tuyïín sinh cho nhaâ trûúâng.<br />
thên vaâ nhûäng ngûúâi xung quanh. Bïn caånh hoaåt àöång hoåc<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 15<br />
<br />
têåp trïn lúáp, nhaâ trûúâng thûúâng xuyïn töí chûác caác hoaåt + Àêíy maånh sûå saáng taåo cuãa caá nhên, cuãa têåp thïí: möîi<br />
àöång thi taâi nùng treã, thi ban nhoám hoùåc caác höåi diïîn cuãathaânh viïn trong töí chûác phaãi thay àöíi trong tû duy vaâ haânh<br />
khoa nhùçm taåo möi trûúâng thûåc haânh cho SV ngay tûâ àöång. Cêìn àêíy luâi têm lñ súå sai, luön coá xu hûúáng “an toaân”,<br />
nhûäng nùm àêìu tiïn.<br />
khöng muöën thûã nghiïåm caái múái.<br />
- Àiïìu kiïån thûåc hiïån:+ Laänh àaåo nhaâ trûúâng yá thûác - Caách thûác thûåc hiïån:+ Bïn caånh caác höåi nghõ giao<br />
àûúåc têìm quan troång cuãa viïåc hoåc têåp böìi dûúäng cuãa GV, tûâban vúái caán böå chuã chöët, laänh àaåo nhaâ trûúâng cêìn töí chûác<br />
àoá taåo àiïìu kiïån vïì thúâi gian vaâ höî trúå kinh phñ cho GV cêåpcaác cuöåc toåa àaâm, noái chuyïån vúái caán böå<br />
, GV tûâng phoâng,<br />
nhêåt kiïën thûác, nêng cao trònh àöå chuyïn mön, kô nùng<br />
ban àïí lùæng nghe nhûäng yá kiïën cuãa hoå vïì nhûäng thuêån lúåi,<br />
nghïì àaáp ûáng àoâi hoãi ngaây caâng cao cuãa xaä höåi noái chung vaâ<br />
khoá khùn trong quaá trònh laâm viïåc; àöìng thúâi giaãi thñch cho<br />
ngûúâi hoåc noái riïng; + Cêìn coá chïë àöå khen thûúãng vaâ biïíu hoå vïì chiïën lûúåc phaát triïín nhaâ trûúâng, àùåc biïåt laâ nhûäng<br />
dûúng nhûäng gûúng saáng trong viïåc hoaåt àöång giaãng daåy, chïë àöå àaäi ngöå khen thûúãng, kó luêåt àöëi vúái viïn chûác; + Àïí<br />
àöìng thúâi coá hònh thûác khiïín traách, kó luêåt àöëi vúái caác trûúâng<br />
tùng tñnh hiïåu quaã trong viïåc uãy quyïìn cho nhên viïn,<br />
húåp khöng thûåc hiïån theo chuã trûúng cuãa nhaâ trûúâng; ngûúâi àûúåc uãy quyïìn cêìn coá baáo caáo àõnh kò theo thaáng<br />
+ Xêy dûång böå cöng cuå àaánh giaá àöëi vúái GV (GV àaánh giaá<br />
hoùåc theo quyá vúái caán böå quaãn lñ cêëp cao hún; Haâng quyá<br />
GV, SV àaánh giaá GV,...) àïí GV coá hûúáng àiïìu chónh kõp hoùåc àêìu vaâ cuöëi möîi kò hoåc,<br />
Phoâng Thanh tra khaão thñ vaâ<br />
thúâi cuäng nhû laâm cùn cûá cûã ài böìi dûúäng, têåp huêën, àöìngÀaãm baão chêët lûúång phöëi húåp vúái phoâng Àaâo taåo vaâ Quaãn<br />
thúâi coá biïån phaáp àöëi vúái nhûäng GV trong nhiïìu kò coá söë<br />
lñ khoa hoåc töí chûác khaão saát, lêëy yá kiïën ngûúâi hoåc vïì GV;<br />
lûúång SV lûåa choån ñt; + Böå phêån cöë vêën hoåc têåp cuãa nhaâ<br />
àöìng thúâi cho pheáp SV tûâ nùm thûá 2 àûúåc àùng kñ GV àïí<br />
trûúâng cêìn nùæm vûäng CTÀT, àùåc thuâ cuãa ngaânh, trao àöíi coá<br />
hoåc têåp. Hiïån nay, nhaâ trûúâng àaä cho pheáp SV àùng kñ<br />
tñnh àõnh hûúáng vúái SV àïí giuáp SV lûåa choån caác hoåc phêìn/GV caác hoåc phêìn àaåi cûúng, coân mön chuyïn ngaânh vêîn<br />
module coá nöåi dung gùæn liïìn, böí sung töëi àa kiïën thûác cho theo sûå sùæp xïëp cuãa <br />
Phoâng Àaâo taåo vaâ Quaãn lñ khoa hoåc;<br />
ngaânh nghïì àang theo hoåc vaâ phuâ húåp vúái khaã nùng taåi tûâng+ Xêy dûång hïå thöëng vùn baãn quaãn lñ thöëng nhêët khñch lïå<br />
thúâi àiïím cuãa SV.<br />
sûå àöíi múái, sûå saáng taåo trong hoaåt àöång giaãng daåy cuãa GV<br />
2.2.3. Xêy dûång nhaâ trûúâng thaânh töí chûác “biïët hoåc hoãi”:cuäng nhû trong caác hoaåt àöång khaác. Trong möi trûúâng<br />
- Muåc àñch:+ Phaát huy töëi àa cú chïë têåp trung dên chuã vùn hoáa nghïå thuêåt, viïåc taåo àiïìu kiïån àïí GV phaát huy<br />
trong nhaâ trûúâng nhùçm taåo ra möåt têåp thïí àoaân kïët thöëngàû úåc hïët tñnh saáng taåo cuãa hoå seä goáp phêìn lúán taåo nïn<br />
nhêët trong moåi haânh àöång; + Phaát huy tñnh tûå chuã vaâ tinhnhûäng saãn phêím nghïå thuêåt coá giaá trõ. Chñnh nhûäng con<br />
thêìn chõu traách nhiïåm cuãa tûâng caá nhên àöëi vúái sûå phaát triïín<br />
ngûúâi àoá seä àaâo taåo cho nhaâ trûúâng, xaä höåi thïë hïå SV taâi<br />
cuãa nhaâ trûúâng; + Thuác àêíy tñnh saáng taåo cuãa moåi thaânh<br />
nùng, laâm nïn thûúng hiïåu cho nhaâ trûúâng trong giai<br />
viïn, têån duång töëi àa vaâ coá hiïåu quaã nguöìn lûåc cuãa trûúâng.àoaån caånh tranh giûäa caác trûúâng vùn hoáa nghïå thuêåt<br />
- Nöåi dung:+ Laänh àaåo nhaâ trûúâng chia seã têìm nhòn àïën tûúng àöëi khöëc liïåt; + Cêìn coá böå phêån thûåc hiïån viïåc<br />
têåp thïí caán böå, GV. Têìm nhòn úã àêy laâ sûá mïånh phaát triïíntuyïn truyïìn chuã trûúng khñch lïå sûå àöíi múái túái toaân böå<br />
nhaâ trûúâng trong caác giai àoaån, caác kïë hoaåch ngùæn haån, caáccaán böå, GV; ngûúâi àûáng àêìu àún võ, phoâng, khoa phaãi<br />
chuã trûúng lúán cuãa trûúâng. Viïåc chia seã têìm nhòn tûác laâthöng baáo hûúáng dêîn cho nhên viïn, GV mònh trûåc tiïëp<br />
ngûúâi laänh àaåo quyïët àõnh caác kïë hoaåch nùm, kïë hoaåch quaãn lñ. Hiïån nay, viïåc thöng baáo caác chuã trûúng, quy<br />
trung daâi haån trïn cú súã kïë hoaåch cuãa tûâng böå phêån phoâng,àõnh múái cuãa nhaâ trûúâng trong nùm hoåc àûúåc thûåc hiïån<br />
ban gûãi lïn; xêy dûång caác quy àõnh, quy chïë trïn cú súã phaãn<br />
chuã yïëu qua caác buöíi giao ban caán böå chuã chöët àún võ.<br />
höìi cuãa têåp thïí caán böå, GV. Àöëi vúái nhûäng phaãn höìi khöng<br />
Caác chuã trûúng àoá seä àûúåc hiïån thûåc hoáa bùçng vùn baãn<br />
húåp lñ, laänh àaåo cêìn coá caác buöíi tiïëp xuác àïí giaãi thñch nhùçm<br />
àûa lïn trang thöng tin nhaâ trûúâng, àöìng thúâi giao cho<br />
giaãi quyïët thoãa àaáng mong muöën cuãa têåp thïí; + UÃy quyïìnmöåt böå phêån cuãa Phoâng Haânh chñnh thöng baáo bùçng loa<br />
cho caác thaânh viïn, tûác laâ möîi thaânh viïn cuãa nhaâ trûúâng seähaâng ngaây trong baãn tin giûäa giúâ; + Nhên röång caác àiïín<br />
phaãi tûå chõu traách nhiïåm vúái cöng viïåc cuãa mònh. Viïåc àaánhhònh vïì saáng taåo, àöíi múái thaânh cöng túái toaân nhaâ trûúâng;<br />
giaá möîi viïn chûác seä àûúåc thûåc hiïån trïn cú súã khöëi lûúång vaâàöìng thúâi cêìn sûå tïë nhõ trong viïåc ruát kinh nghiïåm àöëi vúái<br />
chêët lûúång cöng viïåc maâ ngûúâi àoá thûåc hiïån trong hoåc kò,nhûäng sûå viïåc khöng àaåt àûúåc nhû muåc tiïu ban àêìu,<br />
nùm hoåc. Àöëi vúái GV, thaânh tñch cuöëi nùm seä àûúåc àaánh giaá<br />
traánh laâm nhuåt chñ caán böå, GV.<br />
cùn cûá vaâo chêët lûúång hoåc têåp cuãa SV - chêët lûúång cuãa - Àiïìu kiïån thûåc hiïån:+ Laänh àaåo nhaâ trûúâng laâ ngûúâi<br />
nhûäng taác phêím maâ hoå taåo ra. Àêy laâ viïåc laâm cêìn thiïët búãi<br />
khöng ngaåi thay àöíi vaâ daám àûúng àêìu vúái nhûäng khoá<br />
nïëu quaãn lñ nhûäng nghïå sô vïì thúâi gian haânh chñnh thò hiïåu khùn vaâ thêët baåi; + Viïåc àaánh giaá caán böå, GV phaãi àûúåc<br />
quaã hoå taåo ra seä rêët thêëp, khöng àaãm baão chêët lûúång búãi<br />
thûåc hiïån cöng bùçng, minh baåch cùn cûá trïn böå tiïu chñ<br />
àaánh mêët sûå hûng phêën, saáng taåo trong cöng viïåc cuãa hoå; àaánh giaá, trong àoá cêìn àùåc biïåt quan têm àaánh giaá theo<br />
<br />
16<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
caác yïu cêìu vïì nùng lûåc; muåc tiïu vaâ chêët lûúång cöng thöng tin vïì thõ trûúâng lao àöång möåt caách khoa hoåc vaâ<br />
viïåc. Chêët lûúång cöng viïåc cuãa GV chuã yïëu àûúåc ào tûúng àöëi àêìy àuã àïí nhaâ trûúâng coá àûúåc söë liïåu töíng quan vïì<br />
lûúâng thöng qua caác saãn phêím àêìu ra nhû chêët lûúång nhu cêìu cuãa cú súã sûã duång lao àöång trûúác mùæt vaâ lêu daâi. <br />
SV, caác giaáo trònh, àïì taâi, saáng kiïën...; + Àöëi vúái viïåc Àïí thûåc hiïån àûúåc caác cöng viïåc trïn, Phoâng Cöng taác<br />
àaánh giaá chêët lûúång cuãa SV, cêìn àaãm baão tñnh khaáchhoåc sinh, SV phöëi húåp vúái Phoâng Thanh tra khaão thñ vaâ<br />
quan, cöng bùçng, do àoá cêìn coá höåi àöìng àaánh giaá àöåc Àaãm baão chêët lûúång lûåa choån böå phêån chuyïn traách vïì quaãn<br />
lêåp laâ nhûäng ngûúâi coá uy tñn vaâ kinh nghiïåm trong nghïìlñ SV sau töët nghiïåp vaâ húåp taác doanh nghiïåp. Nhaâ trûúâng<br />
do laänh àaåo nhaâ trûúâng múâi; + Coá chïë àöå àaäi ngöå vúái<br />
cêìn khuyïën khñch caác khoa, GV tùng cûúâng húåp taác vúái caác<br />
nhûäng caá nhên, têåp thïí coá nhûäng àoáng goáp to lúán laâm lúåi<br />
doanh nghiïåp àïí löi cuöën àûúåc ngûúâi taâi, coá uy tñn trong<br />
cho nhaâ trûúâng; + Laänh àaåo nhaâ trûúâng phaãi trûåc tiïëp chónghïì vïì giaãng daåy. Hún nûäa, nhaâ trûúâng coá thïí cûã caác ban,<br />
àaåo viïåc xêy dûång möi trûúâng vùn hoáa laânh maånh (vùn nhoám biïíu diïîn cuãa trûúâng phuåc vuå caác chûúng trònh theo<br />
hoáa trong giao tiïëp, ûáng xûã; vùn hoáa trong thûåc thi nhiïåm yïu cêìu cuãa doanh nghiïåp:<br />
vuå...), trong àoá moåi thaânh viïn coá thïí tin cêåy lêîn nhau,<br />
- Àiïìu kiïån thûåc hiïån:+ Laänh àaåo nhaâ trûúâng vaâ cú súã sûã<br />
chia seã thöng tin vaâ cuâng nhau húåp taác àïí hoaân thaânh duång lao àöång cêìn coá nhêån thûác àuáng àùæn vïì nhu cêìu, lúåi ñch<br />
muåc tiïu, nhiïåm vuå cuãa nhaâ trûúâng; + Taåo möi trûúâng, cuãa möëi quan hïå naây trong cú chïë thõ trûúâng àïí cuâng nhau<br />
àiïìu kiïån, phûúng tiïån laâm viïåc thuêån lúåi àïí GV phaát huy tòm kiïëm vaâ thöëng nhêët mö hònh, cú chïë vaâ nöåi dung húåp taác<br />
töëi àa nùng lûåc, súã trûúâng cuãa mònh trong giaãng daåy, giûäa àöi bïn cho phuâ húåp vúái àiïìu kiïån thûåc tïë cuãa möîi bïn;<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc, quaãn lñ vaâ phuåc vuå cöång àöìng. + Cú súã sûã duång lao àöång cêìn trao àöíi, chia seã thöng tin vïì<br />
Ngoaâi viïåc àêìu tû xêy dûång cú súã vêåt chêët, kô thuêåt phuåcnhu cêìu viïåc laâm nhû: söë lûúång cêìn tuyïín duång theo ngaânh,<br />
vuå giaãng daåy, hoåc têåp, nghiïn cûáu khoa hoåc, laänh àaåoyïu cêìu vïì thïí lûåc, trñ lûåc, cuäng nhû caác nùng lûåc khaác;<br />
nhaâ trûúâng cêìn phaãi quan têm xêy dûång bêìu khöng khñ + Xêy dûång mö hònh, cú chïë liïn kïët phuâ húåp àïí khuyïën<br />
laâm viïåc thên thiïån trong nhaâ trûúâng àïí taåo àöång lûåc laâmkhñch phaát triïín möëi quan hïå giûäa cú súã sûã duång lao àöång<br />
viïåc cho GV.<br />
vúái nhaâ trûúâng nhû chñnh saách àöëi vúái nhaâ trûúâng, vúái caác<br />
2.2.4. Thiïët lêåp möëi quan hïå chùåt cheä giûäa nhaâ trûúângnghïå sô, nghïå nhên,... tham gia giaãng daåy; + Böå phêån<br />
vúái cú súã sûã duång lao àöång:<br />
chuyïn traách phaãi àûúåc böìi dûúäng kiïën thûác vaâ kô nùng vïì<br />
- Muåc àñch:+ Hònh thaânh àûúåc hïå thöëng thöng tin àêìu phaát triïín quan hïå húåp taác doanh nghiïåp; + Nhaâ trûúâng cêìn<br />
ra coá sûå phöëi húåp cuãa caác àoaân biïíu diïîn nghïå thuêåt àïí quaãncoá quy àõnh riïng àöëi vúái viïåc chi traã húåp àöìng giaãng daåy,<br />
lñ caác thöng tin, dûä liïåu khaách quan vaâ chên thûåc nhùçm àaánh chêëm töët nghiïåp, phaãn biïån chûúng trònh cho caác cöång taác<br />
giaá chñnh xaác chêët lûúång àaâo taåo vaâ hiïåu quaã àaâo taåo, qua<br />
viïn tûâ cú súã sûã duång lao àöång, búãi nïëu thûåc hiïån theo quy<br />
àoá coá nhûäng àiïìu chónh kõp thúâi trong quaá trònh àaâo taåo;chïë chi tiïu nöåi böå hiïån nay seä rêët khoá coá thïí múâi àûúåc<br />
àöìng thúâi goáp phêìn xaác àõnh nhu cêìu àêìu vaâo; + Taåo àiïìu nhûäng ngûúâi coá uy tñn vïì tham gia àaâo taåo cuâng nhaâ trûúâng.<br />
kiïån cho SV àûúåc thûåc haânh, thûåc têåp nghïì nghiïåp àuáng<br />
2.2.5. Phaát triïín CTÀT dûåa trïn thöng tin phaãn höìi cuãa<br />
ngaânh nghïì àaâo taåo; + Gùæn kïët àaâo taåo vaâ sûã duång lao<br />
cú súã lao àöång vaâ SV töët nghiïåp:<br />
àöång, dûå baáo sûå thay àöíi cuãa thõ trûúâng lao àöång.<br />
- Muåc àñch:+ SV coá nhiïìu cú höåi àïí tòm àûúåc viïåc<br />
- Nöåi dung, caách thûác thûåc hiïån:<br />
+ Khuyïën khñch caác cú laâm sau khi töët nghiïåp; + SV sau khi töët nghiïåp laâm viïåc<br />
súã sûã duång lao àöång caác ngaânh nghïå thuêåt tham gia vaâo taåi caác cú súã, doanh nghiïåp coá thïí sûã duång nhûäng kiïën<br />
ngaây höåi hûúáng nghiïåp vaâ tû vêën tuyïín sinh cuãa nhaâ trûúâng;thûác cuäng nhû kô nùng àaä àûúåc reân luyïån trong quaá trònh<br />
+ Múâi giaám àöëc, laänh àaåo caác cú súã sûã duång lao àöång thamhoåc têåp àïí phaát triïín nghïì nghiïåp; + Nhaâ trûúâng coá àûúåc<br />
gia àaánh giaá, phaãn biïån CTÀT. Àiïìu naây giuáp cho CTÀT CTÀT hiïån àaåi, phuâ húåp vúái thûåc tiïîn cuãa cú súã sûã duång<br />
cuãa nhaâ trûúâng ngaây caâng saát vúái yïu cêìu cuãa nghïì nghiïåp, lao àöång, laâ möåt trong nhûäng cú súã àïí kiïím àõnh chêët<br />
taåo àiïìu kiïån cho SV sau khi töët nghiïåp khöng phaãi àaâo taåo lûúång giaáo duåc cuãa nhaâ trûúâng; + CTÀT àûúåc cêåp nhêåt<br />
laåi; + Múâi nhûäng nghïå sô nhên dên, giaám àöëc caác nhaâ haáttheo hûúáng àaáp ûáng nhu cêìu xaä höåi seä taåo nïn thûúng<br />
Kõch àïën giaãng daåy möåt söë hoåc phêìn thûåc haânh, tham giahiïåu cho nhaâ trûúâng, laâ cú súã àïí thu huát nguöìn tuyïín<br />
vaâo Höåi àöìng chêëm töët nghiïåp. Nhaâ trûúâng vaâ caác Àoaân húåp<br />
sinh haâng nùm cho nhaâ trûúâng.<br />
taác vúái nhau àïí SV àûúåc thûåc têåp nghïì nghiïåp taåi caác Àoaân; - Nöåi dung:+ Tiïëp nhêån thöng tin phaãn höìi cuãa cú súã sûã<br />
+ Múâi àaåi diïån caác àoaân biïíu diïîn nghïå thuêåt tham gia Lïî duång lao àöång vaâ SV töët nghiïåp coá viïåc laâm; + Thiïët kïë, caãi<br />
phaát bùçng töët nghiïåp cho hoåc sinh, SV haâng nùm vaâ phoãng tiïën muåc tiïu, nöåi dung CTÀT caác ngaânh theo hûúáng àaáp<br />
vêën vïì nhu cêìu sûã duång lao àöång; + Húåp taác vúái caác cú súã sûã<br />
ûáng nhu cêìu cuãa cú súã lao àöång; giaãm taãi caác hoåc phêìn<br />
duång lao àöång àïí múã caác lúáp àaâo taåo ngùæn haån, àaáp ûáng<br />
mang nùång tñnh lñ thuyïët, khöng aáp duång vaâo thûåc tïë nghïì<br />
theo yïu cêìu; + Cùn cûá kïët quaã khaão saát xêy dûång hïå thöëng nghiïåp; böí sung caác hoåc phêìn tûå choån trïn nguyïn tùæc àaãm<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 17<br />
<br />
baão tiïu chuêín cuãa Khung trònh àöå quöëc gia Viïåt Nam; quan hïå biïån chûáng àan xen nhau. Vò vêåy, khi töí chûác thûåc<br />
+ Xêy dûång múái CTÀT theo yïu cêìu xaä höåi. Viïåc biïn soaån hiïån, cêìn phaãi triïín khai möåt caách àöìng böå vaâ nhêët quaán thò<br />
múái möåt CTÀT àûúåc thûåc hiïån trïn cú súã khaão saát thõ trûúângmúái coá thïí mang laåi hiïåu quaã cao. Biïån phaáp thûá nhêët laâ<br />
lao àöång, phaãn höìi cuãa SV àaä töët nghiïåp cuäng nhû nhu cêìu biïån phaáp xuêët phaát àiïím nhùçm khùæc phuåc nguyïn nhên<br />
vïì nguöìn nhên lûåc cuãa caác cú súã sûã duång lao àöång.<br />
àaâo taåo vûâa thûâa vûâa thiïëu, khiïën SV ra trûúâng khoá tòm viïåc<br />
- Caách thûác thûåc hiïån:+ Thaânh lêåp Ban biïn têåp chõu laâm. Trïn cú súã àêìu vaâo theo yïu cêìu xaä höåi, biïån phaáp thûá<br />
traách nhiïåm cöng viïåc phaát triïín CTÀT - laâ böå phêån cuãa Höåihai vaâ ba laâ 2 biïån phaáp quaãn lñ quaá trònh töí chûác àaâo taåo<br />
àöìng khoa hoåc vaâ àaâo taåo nhaâ trûúâng. Thaânh phêìn cuãa Ban àaáp ûáng caác tiïu chñ cuãa chuêín àêìu ra. Biïån phaáp thûá tû<br />
laâ caác GV coá hoåc haâm, hoåc võ, coá kinh nghiïåm trong nghïì,vûâa laâ biïån phaáp quaãn lñ àêìu vaâo, vûâa quaãn lñ àêìu ra. Biïån<br />
caác chuyïn viïn thuöåc böå phêån Quaãn lñ khoa hoåc àûúåc àaâo phaáp thûá nùm laâ biïån phaáp quaãn lñ àêìu ra, taác àöång ngûúåc<br />
taåo hoùåc böìi dûúäng kiïën thûác vïì phaát triïín CTÀT; + Trïn cú laåi caác biïån phaáp trïn. <br />
<br />
súã thiïët lêåp möëi quan hïå giûäa nhaâ trûúâng vúái caác àoaân nghïå<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
thuêåt chuyïn nghiïåp, caác trûúâng phöí thöng, böå phêån phoâng<br />
[1] Buâi Minh Hiïìn (chuã biïn) - Vuä Ngoåc Haãi - Àùång<br />
cöng taác hoåc sinh, SV vaâ phoâng Thanh tra, khaão thñ vaâ kiïím Quöëc Baão (2006).<br />
Quaãn lñ giaáo duåc<br />
. NXB Àaåi hoåc<br />
àõnh chêët lûúång töíng húåp yá kiïën, phên loaåi trònh Höåi àöìng<br />
Sû phaåm.<br />
khoa hoåc vaâ àaâo taåo cuãa trûúâng; + Trïn cú súã caác phên tñch [2] Nguyïîn Minh Àûúâng (1996).Böìi dûúäng vaâ àaâo<br />
Chûúng<br />
cuãa böå phêån chuyïn mön vïì phaãn höìi cuãa cú súã lao àöång vaâ taåo àöåi nguä nhên lûåc trong àiïìu kiïån múái.<br />
trònh<br />
khoa<br />
hoåc<br />
cöng<br />
nghïå<br />
cêëp<br />
Nhaâ<br />
nûúác,<br />
maä söë<br />
phaãn höìi cuãa cûåu SV, Höåi àöìng khoa hoåc vaâ àaâo taåo hoåp<br />
KX07-14.<br />
thöëng nhêët quyïët àõnh raâ soaát, àiïìu chónh vaâ böí sung CTÀT;<br />
[3] Zhang Jinbao (2009). Evaluation Framework for<br />
+ Viïåc raâ soaát, böí sung, chónh sûãa nöåi dung CTÀT phaãi the Use of ICT in Education: CIPO Model, Prepare<br />
àûúåc thûåc hiïån àõnh kò vaâ thûúâng xuyïn, àaãm baão CTÀT for 2009 AECT Convention - Louisville, Kentucky.<br />
àûúåc xeát duyïåt, thêím àõnh, ban haânh vaâ triïín khai àuáng quy School of Educational Technology Beijing Normal<br />
àõnh vïì biïn soaån, chónh sûãa CTÀT; + Cú súã sûã duång lao University, China.<br />
àöång tham gia vúái nhaâ trûúâng trong viïåc xêy dûång muåc tiïu, [4] Nguyïîn Trung Thaânh (2016).Quaãn lñ chêët lûúång<br />
chuêín àêìu ra caác CTÀT vaâ tham gia àaánh giaá chêët lûúång àaâo taåo sinh viïn khoa kiïën truác quy hoaåch trûúâng<br />
àaåi hoåc xêy dûång theo tiïëp cêån CIPO<br />
. Taåp chñ Giaáo<br />
ngûúâi hoåc. Nhúâ vêåy, CTÀT thûúâng xuyïn àûúåc cêåp nhêåt,<br />
duåc, söë àùåc biïåt thaáng 5/2016, tr 63-65.<br />
taåo àiïìu kiïån cho ngûúâi hoåc sau khi töët nghiïåp coá cú höåi tòm[5] Nguyïîn Thanh Huâng (2017).Möåt söë biïån phaáp<br />
àûúåc viïåc laâm. <br />
nêng cao chêët lûúång böìi dûúäng caán böå chuã chöët cêëp<br />
- Àiïìu kiïån thûåc hiïån:+ Laänh àaåo nhaâ trûúâng phaãi nhêån huyïån theo tiïëp cêån mö hònh CIPO<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc,<br />
söë àùåc biïåt thaáng 6/2017, tr 277-280.<br />
thûác roä têìm quan troång cuãa viïåc phaát triïín CTÀT, tûâ àoá coá kïë<br />
hoaåch chó àaåo thûåc hiïån vaâ quan têm àêìu tû cho hoaåt àöång<br />
naây. Phoâng Àaâo taåo vaâ Quaãn lñ khoa hoåc cuãa trûúâng tham<br />
mûu cho Ban Giaám hiïåu kïë hoaåch chónh sûãa, böí sung CTÀT<br />
KÑNH MÚÂI BAÅN ÀOÅC ÀÙÅT MUA<br />
cuäng nhû xêy dûång caác CTÀT múái nhùçm àaáp ûáng nhu cêìu<br />
TAÅP CHÑ GIAÁO DUÅC NÙM 2018<br />
cuãa ngûúâi hoåc; + Viïåc phaát triïín CTÀT phaãi àûúåc thûåc hiïån<br />
àöìng böå, thöëng nhêët theo quy trònh tûâ àún võ khoa àïën caác<br />
Taåp chñ Giaáo duåc<br />
ra 1 thaáng 2 kò, àùåt mua<br />
phoâng chûác nùng. Hiïåu trûúãng nhaâ trûúâng thaânh lêåp höåi àöìng<br />
phûúng<br />
söë (<br />
chuyïn mön vaâ höåi àöìng khoa hoåc vaâ àaâo taåo àïí thêím àõnh thuêån tiïån taåi caác bûu cuåc àõaMaä<br />
C192<br />
)<br />
hoùåc<br />
àùåt<br />
mua<br />
trûåc<br />
tiïëp<br />
taåi<br />
Toaâ soaån<br />
CTÀT coá sûå tham gia cuãa chuyïn gia laâ nghïå sô nhên dên,<br />
TAÅP<br />
chó:CHÑ GIAÁO DUÅC,<br />
nhaâ giaáo nhên dên vaâ caác trûúãng àún võ sûã duång lao àöång (söë lûúång lúán) theo àõa<br />
trong lônh vûåc nghïå thuêåt; àöìng thúâi chó àaåo, hûúáng dêîn, töí 4 Trõnh Hoaâi Àûác, quêån Àöëng Àa, Haâ<br />
. Nöåi<br />
chûác phaát triïín CTÀT thöng suöët tûâ <br />
Ban Giaám hiïåu, phoâng,<br />
Kñnh múâi baån àoåc, caác àún võ giaáo duåc,<br />
khoa, böå mön thöng qua caác vùn baãn quy àõnh, quy chïë vaâ<br />
trûúâng hoåc àùåt Taåp<br />
mua chñ Giaáo duåc<br />
nùm<br />
quy trònh thûåc hiïån keâm theo biïíu mêîu thöëng nhêët; + Cú súã<br />
2018. Moåi liïn hïå xin gûãi vïì àõa chó trïn hoùåc<br />
sûã duång lao àöång cung cêëp caác thöng tin phaãn höìi vïì nùng lûåc<br />
liïn laåc qua söë àiïån thoaåi:<br />
24.37345363;<br />
0<br />
cuãa ngûúâi hoåc àang laâm viïåc taåi cú súã giuáp nhaâ trûúâng àiïìu<br />
Fax: 024.37345363.<br />
chónh kõp thúâi CTÀT cho caác khoaá tiïëp theo.<br />
Xin trên troång caãm ún.<br />
3. Kïët luêån<br />
Caác giaãi phaáp QLÀT theo tiïëp cêån CIPO taåi Trûúâng<br />
TAÅP CHÑ GIAÁO DUÅC<br />
Cao àùèng Nghïå thuêåt Haâ Nöåi maâ chuáng töi àïì xuêët úã trïn coá<br />
<br />
18<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />