intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Sáu biện pháp đề xuất trong nghiên cứu này được trình bày dựa trên phân tích tài liệu và thực tiễn, bước đầu đưa vào thực tiễn và đem lại hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHỦ CHỐT<br /> CẤP XÃ TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG Ở TỈNH THÁI BÌNH<br /> TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br /> Trần Thị Thu Hương - Nguyễn Trung Tiến<br /> Trường Đại học Thái Bình<br /> <br /> Ngày nhận bài: 10/04/2019; ngày sửa chữa: 22/04/2019; ngày duyệt đăng: 25/04/2019.<br /> Abstract: The managing activities of fostering key staffs at commune level plays an important<br /> role in training and retraining as well as improving the operational quality of the basic political<br /> system. This article presents a number of measures to manage activities of fostering key staffs at<br /> commune level in Thai Binh province. Six measures proposed in this research are presented based<br /> on document and practical analysis, which was initially put into practice and brought about<br /> efficiency.<br /> Keyword: Management measures, training, fostering, key staffs at commune level.<br /> <br /> 1. Mở đầu Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận<br /> Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cơ sở, Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản<br /> nơi thực hiện trực tiếp và cụ thể các chủ trương của Đảng, Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;<br /> chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, việc quan Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã,<br /> tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở xã, phường, thị trấn phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm<br /> (gọi tắt là cán bộ cấp xã) có đủ phẩm chất, năng lực, kĩ nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch<br /> năng là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan Hội Cựu chiến binh Việt Nam.<br /> trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp cách Như vậy, cán bộ CCCX là người có chức vụ, nắm giữ<br /> mạng của Đảng. Để đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã các vị trí quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của<br /> (CCCX) có đủ trình độ nghiệp vụ, chuyên môn hoàn tổ chức bộ máy, làm nòng cốt trong các tổ chức thuộc hệ<br /> thành tốt công việc tại địa phương thì cần có sự bồi thống bộ máy của một cấp nhất định; người được giao<br /> dưỡng thường xuyên. Để hoạt động bồi dưỡng (HĐBD) đảm đương các nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, quản<br /> mang lại hiệu quả cao thì việc tìm ra hệ thống các biện lí, điều hành bộ máy, có vai trò tham gia định hướng lớn,<br /> pháp hoàn thiện công tác quản lí hoạt động đó giữ một điều khiển hoạt động của bộ máy thực hiện chức năng,<br /> vai trò đặc biệt quan trọng. HĐBD chuyên môn, nghiệp nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước cấp trên và<br /> vụ cho cán bộ CCCX có thể diễn ra ở các trung tâm bồi cấp mình về lĩnh vực công tác được giao.<br /> dưỡng chính trị cấp huyện, trường Chính trị tỉnh, trường 2.1.2. Hoạt động bồi dưỡng<br /> đại học,... trong phạm vi bài viết này gọi chung là các cơ HĐBD có thể hiểu là quá trình biến đổi và cập nhật<br /> sở đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD). hóa kiến thức còn thiếu hoặc lạc hậu, bổ túc thêm về<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, bài viết đề nghiệp vụ, đào tạo thêm hoặc củng cố các kĩ năng nghề<br /> xuất một số biện pháp quản lí HĐBD cán bộ CCCX ở nghiệp theo các chuyên đề. Các hoạt động này nhằm tạo<br /> các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện điều kiện cho học viên có cơ hội để củng cố và mở mang<br /> nay. một cách có hệ thống những tri thức, kĩ năng, chuyên<br /> 2. Nội dung nghiên cứu môn nghiệp vụ sẵn có để thực thi công việc có hiệu quả<br /> 2.1. Một số khái niệm hơn. Theo quan điểm giáo dục, HĐBD là một quá trình<br /> 2.1.1. Cán bộ chủ chốt cấp xã thống nhất. HĐBD là hoạt động dạy và học mang tính<br /> Các chức vụ của cán bộ cấp xã được quy định tại đặc thù riêng biệt, là việc làm thường xuyên, liên tục góp<br /> Khoản 1, Điều 3 Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức phần làm cho đội ngũ đủ sức đáp ứng các yêu cầu đặt ra.<br /> danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, 2.1.3. Quản lí hoạt động bồi dưỡng<br /> công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt Quản lí là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo<br /> động không chuyên trách ở cấp xã [1]. Theo đó, cán bộ và kiểm tra công việc của các thành viên thuộc một hệ<br /> cấp xã có các chức vụ sau đây: Bí thư, Phó Bí thư Đảng đơn vị và việc sử dụng các nguồn lực phù hợp tác động<br /> ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, đến đối tượng quản lí để đạt được các mục tiêu đã đề ra.<br /> <br /> 129<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> Quản lí HĐBD thường được hiểu là sự tác động của hoạch được ban hành ít phù hợp, điều này bắt nguồn từ<br /> chủ thể quản lí tới các đối tượng quản lí nhằm thực hiện việc kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng theo từng năm<br /> mục tiêu đề ra; hay nói cách khác, quá trình lập kế hoạch chứ chưa được xây dựng theo giai đoạn vài năm một.<br /> bồi dưỡng, tổ chức triển khai bồi dưỡng, lãnh đạo bồi Qua trao đổi, nội dung xây dựng kế hoạch bồi dưỡng<br /> dưỡng và kiểm tra công việc bồi dưỡng để nhằm thực được đánh giá cao nhất vì hầu hết các ý kiến đều cho rằng<br /> hiện mục tiêu đã đề ra. đối với mỗi hoạt động, việc xây dựng kế hoạch sẽ góp<br /> 2.2. Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ phần rất lớn trong việc thành công hay thất bại của hoạt<br /> chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở tỉnh động đó.<br /> Thái Bình - Thực trạng tổ chức HĐBD: Có 90,45% số người<br /> Để có cơ sở đề ra các biện pháp quản lí HĐBD cán được hỏi đều đánh giá tốt và rất tốt về kết quả thực hiện<br /> bộ CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình, chúng nội dung này, chỉ có 2,59% ý kiến cho rằng hoạt động<br /> tôi tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lí HĐBD cán bộ này chưa được thực hiện tốt. Cụ thể:<br /> CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình bằng phiếu + Về nguồn nhân lực: Các cơ sở ĐT,BD cán bộ<br /> hỏi và phỏng vấn trên 430 đối tượng là cán bộ quản lí CCCX của Tỉnh Thái Bình cũng như các đơn vị liên quan<br /> (CBQL), giảng viên (GV), học viên ở các cơ sở ĐT, BD đều thành lập bộ phận đầu mối, phân công các cá nhân<br /> cũng như một số CBQL ở các sở, ban ngành liên quan phụ trách một cách rõ ràng, cụ thể theo đúng chức năng,<br /> tới HĐBD này. Thời gian tiến hành khảo sát từ tháng nhiệm vụ đảm bảo các công việc được vận hành khoa<br /> 03/2018-06/2018. Kết quả điều tra thực trạng được trình học theo kế hoạch đã xây dựng từ ban đầu. Tuy nhiên,<br /> bày tại bảng 1. vẫn còn hiện tượng một số cán bộ liên quan đến HĐBD<br /> Bảng 1. Thực trạng quản lí HĐBD cán bộ CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình<br /> Rất tốt Tốt Chưa tốt<br /> Điểm trung Thứ<br /> TT Nội dung đánh giá Số Số Số<br /> % % % bình (ĐTB) bậc<br /> lượng lượng lượng<br /> Xây dựng kế hoạch<br /> 1 160 37,67 248 57,67 20 4,65 2,65 1<br /> bồi dưỡng<br /> 2 Tổ chức HĐBD 144 33,48 245 56,97 41 9,53 2,59 4<br /> 3 Chỉ đạo HĐBD 126 29,3 279 64,88 25 5,81 2,61 3<br /> Kiểm tra, đánh giá kết<br /> 4 122 28,37 299 69,53 9 2,09 2,63 2<br /> quả HĐBD<br /> Bảng 1 cho thấy, nội dung được đánh giá tốt nhất là cán bộ CCCX vẫn chưa làm hết trách nhiệm với công<br /> Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng với (ĐTB = 2,65), tiếp đến việc, dễ dãi với học viên vì cho rằng người học đều đã<br /> là nội dung “Kiểm tra, đánh giá kết quả HĐBD” xếp thứ trưởng thành nên để họ tự giác,... Điều đó đôi khi ảnh<br /> 2 (ĐTB = 2,63); “Chỉ đạo HĐBD” xếp thứ 3 (ĐTB = hưởng tới kết quả chung của quá trình bồi dưỡng.<br /> 2,61), và cuối cùng là “Tổ chức HĐBD” (ĐTB = 2,59). + Về thời gian, địa điểm, cơ sở vật chất: Được thực<br /> Cụ thể các nội dung được đánh giá như sau: hiện nghiêm túc và thuận tiện, phù hợp cho học viên và<br /> - Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: các lực lượng tham gia bồi dưỡng.<br /> + Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ CCCX + Triển khai bồi dưỡng: Thực hiện theo đúng quy<br /> bao gồm: xác định mục tiêu, nội dung, phương thức, định, quy trình.<br /> thời gian, địa điểm tổ chức bồi dưỡng; dự kiến nội dung Như vậy, kết quả cho thấy công tác tổ chức bồi dưỡng<br /> chương trình, đội ngũ quản lí, GV/báo cáo viên, dự cán bộ CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở Tỉnh Thái Bình đã<br /> kiến kinh phí, hệ thống cơ sở vật chất... phục vụ khóa bước đầu đi vào nề nếp và có kết quả. Để hiệu quả hoạt<br /> bồi dưỡng. động này ngày càng được nâng cao hơn nữa thì CBQL<br /> + Đa số CBQL, GV, và cán bộ CCCX đều cho rằng cần chỉ đạo sát sao hơn, các lực lượng liên quan cần nâng<br /> việc thực hiện nội dung này ở mức độ tốt và rất tốt (chiếm cao thêm tinh thần trách nhiệm hơn đối với công việc<br /> 95,34%), chỉ có 4,65% số CBQL, GV và học viên đánh mình được giao.<br /> giá việc thực hiện này chưa tốt. Qua trao đổi, đa số ý kiến - Thực trạng chỉ đạo HĐBD: Có 94,18% số ý kiến<br /> đều cho rằng kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng bài bản, được hỏi đều đánh giá tốt và rất tốt về kết quả thực hiện<br /> khoa học, chi tiết, cụ thể; chỉ một số ý kiến cho rằng kế nội dung này, 2,61% ý kiến cho rằng thực hiện chưa tốt.<br /> <br /> 130<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> Trong việc chỉ đạo công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX, công tác ĐT, BD cán bộ CCCX trong bối cảnh hiện nay;<br /> CBQL các cơ sở ĐT,BD cũng như lãnh đạo các đơn vị các tiêu chuẩn, tiêu chí và phương thức đánh giá chất<br /> liên quan đã thực hiện các nội dung của công tác chỉ đạo lượng công tác bồi dưỡng tại cơ sở ĐT, BD; kết quả thực<br /> như sau: hiện các tiêu chuẩn chất lượng của các cơ sở ĐT, BD;<br /> + Chỉ đạo việc thực hiện nội dung bồi dưỡng: Theo những thành tựu, những đóng góp to lớn của cơ sở ĐT,<br /> đúng quy định về chương trình bồi dưỡng đối với cán bộ BD trong công tác ĐT, BD cán bộ CCCX.<br /> CCCX, cũng như sự chỉ đạo, kế hoạch của các đơn vị - Làm rõ nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các<br /> liên quan. ngành, đặc biệt là chính quyền cấp xã và các lực lượng<br /> + Chỉ đạo về thời gian, địa điểm bồi dưỡng: Được khác nhau ở cơ sở ĐT, BD trong việc chăm lo ĐT, BD<br /> thực hiện vào các thời điểm khác nhau trong năm, về cơ cán bộ CCCX và có phương hướng khắc phục những tồn<br /> bản tương đối phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại, hạn chế.<br /> trong tỉnh. * Cách thức thực hiện biện pháp:<br /> + Chỉ đạo về lực lượng, đối tượng bồi dưỡng: Theo - Cấp uỷ các cấp xây dựng và triển khai kế hoạch<br /> quy định chung, theo kế hoạch đã được xây dựng và thống tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, đánh giá nhận thức và<br /> nhất. Việc chỉ đạo, giám sát quá trình thực hiện HĐBD đã trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, các cơ sở<br /> được CBQL các đơn vị liên quan quan tâm, tuy nhiên vẫn<br /> trong công tác ĐT, BD cán bộ CCCX tại cơ sở ĐT, BD<br /> còn có tình trạng học viên vắng mặt, điều này đã ảnh<br /> thông qua các kì tổng kết.<br /> hưởng đến hiệu quả bồi dưỡng. Nguyên nhân của vấn đề<br /> này là do học viên tham gia bồi dưỡng đều đang giữ những - Cơ sở ĐT, BD phối hợp với các cơ quan thông tin<br /> vị trí quan trọng tại địa phương nên đôi khi phát sinh đại chúng để tuyên truyền về các mặt hoạt động của cơ<br /> những công việc đột xuất tại cơ sở cần giải quyết gấp. sở ĐT, BD, những đóng góp của cơ sở ĐT, BD.<br /> + Về kết quả bồi dưỡng: CBQL các đơn vị liên quan - Từng cơ sở ĐT, BD làm việc trực tiếp với từng xã,<br /> luôn chỉ đạo việc bồi dưỡng phải đảm bảo kết quả khách phường, thị trấn để tuyên truyền, vận động, đồng thời<br /> quan, chính xác, thực chất. Các kết quả thu được sau đánh giá việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch ĐT, BD<br /> khóa bồi dưỡng đã phản ánh phần lớn những phẩm chất, cán bộ.<br /> năng lực thực tiễn của đối tượng được bồi dưỡng. - Cơ sở ĐT, BD cán bộ CCCX phối hợp với ban<br /> - Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả HĐBD: Được tuyên giáo, ban tổ chức tham mưu cho cấp uỷ làm tốt<br /> thực hiện nghiêm túc, bài bản với mục đích giúp cho các công tác thi đua, khen thưởng trong công tác ĐT, BD<br /> CBQL và cơ quan quản lí nắm bắt được đầy đủ, chính cán bộ.<br /> xác những thông tin cần thiết, so sánh, đối chiếu các nội<br /> * Điều kiện thực hiện biện pháp: cán bộ quản lí<br /> dung liên quan phục vụ HĐBD. Hoạt động này không<br /> trong mỗi cơ sở ĐT, BD phải có sự đồng thuận, nhất<br /> chỉ tập trung vào thời gian cuối của khóa bồi dưỡng<br /> quán trong nhận thức về quản lí HĐBD cán bộ CCCX<br /> (kiểm tra, thi...) mà được thực hiện suốt cả quá trình bồi<br /> dưỡng để phát hiện và khắc phục kịp thời những hạn chế. ở đơn vị; phải tạo tối đa điều kiện thuận lợi cho việc tổ<br /> chức HĐBD. Cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, của<br /> 2.3. Đề xuất biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng cán<br /> các cấp quản lí liên quan trực tiếp. Cung cấp đủ cho cán<br /> bộ chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở<br /> bộ quản lí, GV về tài liệu cần thiết liên quan đến bồi<br /> tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay<br /> dưỡng, quản lí HĐBD để họ nghiên cứu, học tập và<br /> 2.3.1. Nâng cao nhận thức về công tác quản lí hoạt động triển khai thực hiện.<br /> bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã<br /> 2.3.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp<br /> * Mục đích, ý nghĩa: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ<br /> xã trong bối cảnh hiện nay<br /> CBQL, GV về công tác quản lí HĐBD cán bộ CCCX ở<br /> các cơ sở ĐT, BD cán bộ cấp xã trong bối cảnh hiện nay; * Mục đích, ý nghĩa: Từ việc nắm bắt được nhu cầu<br /> từ đó, giúp họ nhiệt tình, tận tâm, tận tụy, trách nhiệm với ĐT, BD cán bộ CCCX của các xã, phường, thị trấn, các<br /> công việc mà họ được phân công; tích cực, chủ động, tự cơ sở ĐT, BD có thể xây dựng được kế hoạch dài hạn về<br /> giác, sáng tạo, linh hoạt trong quản lí HĐBD cán bộ công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX trong tổng thể nhiệm<br /> CCCX, biết tìm ra các biện pháp phù hợp để nâng cao vụ ĐT, BD của đơn vị. Việc này còn giúp các cơ sở ĐT,<br /> chất lượng bồi dưỡng. BD cán bộ CCCX, Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ, các xã có<br /> * Nội dung biện pháp: kế hoạch ĐT, BD, chuẩn hoá cán bộ theo một lộ trình<br /> - Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, GV về: vị phù hợp với điều kiện KT-XH của cơ sở.<br /> trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở ĐT, BD trong * Nội dung biện pháp:<br /> <br /> 131<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> - Phối hợp điều tra, khảo sát hiện trạng cán bộ CCCX Cử cán bộ làm việc với Sở Nội vụ, phòng Nội vụ các<br /> trong tỉnh; từ đó, thống kê, xác định nhu cầu ĐT, BD chuẩn huyện, xã, phường, thị trấn lập kế hoạch khảo sát cán bộ<br /> hoá của cán bộ CCCX, phường, thị trấn qua từng năm. CCCX, nhu cầu sử dụng cán bộ của địa phương để thống<br /> - Tăng cường công tác thông tin, quảng cáo, giới kê nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch mở lớp. Thống<br /> thiệu các hình thức, địa điểm và thời gian bồi dưỡng cho kê nhu cầu ĐT, BD về số lượng, thời gian, địa điểm theo<br /> học viên. từng năm. Kế hoạch mở lớp xác định rõ thời gian, nội dung,<br /> - Phối hợp với các cơ sở ĐT, BD khác có nhu cầu để hình thức, phương pháp bồi dưỡng. Tiến trình thực hiện:<br /> xây dựng kế hoạch và kí kết hợp đồng liên kết ĐT, BD. - Ban Tổ chức tỉnh ủy ban hành công văn về nhu cầu<br /> Quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phải chặt chẽ, bồi dưỡng cán bộ CCCX gửi các địa phương.<br /> bài bản, khoa học, được thực hiện nghiêm túc. Xác định - Thu thập số liệu nhu cầu, xử lí, phân tích nhu cầu;<br /> nhu cầu bồi dưỡng phải xác định được số lượng người - Các cơ sở ĐT, BD trong tỉnh gửi báo cáo về năng<br /> cần bồi dưỡng, trên cơ sở đó xác định quy mô số lớp, số lực ĐT, BD;<br /> học viên phù hợp. - Sở Nội vụ ban hành kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu bồi<br /> + Kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng theo các căn dưỡng tới các địa phương;<br /> cứ khoa học, thực tiễn như chủ trương của các cấp; tình - Các cơ sở ĐT, BD thông báo kế hoạch tới từng địa<br /> hình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ theo năm. Chủ phương trong tỉnh.<br /> động phối hợp với cơ sở ĐT, BD và cấp ủy địa phương * Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> để nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện kế hoạch ĐT, BD<br /> trong năm, từ chiêu sinh, mở lớp, tổ chức đến tổng kết, - Trong quá trình thực hiện kế hoạch phải thực hiện<br /> quan điểm đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo<br /> bế giảng các khóa bồi dưỡng.<br /> nguyên tắc tập trung dân chủ; phải căn cứ vào chiến lược<br /> + Kế hoạch bồi dưỡng xây dựng theo quy trình khoa phát triển của cơ sở ĐT, BD, nhu cầu bồi dưỡng cán bộ<br /> học, chặt chẽ, khách quan: để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp.<br /> (1) Sở Nội vụ gửi công văn đề nghị các cấp ủy đảng - Cần phải có được cán bộ có trình độ quản lí để xây<br /> huyện, thị trấn trong tỉnh báo cáo kết quả ĐT, BD dựng kế hoạch bồi dưỡng khoa học, phù hợp.<br /> theo năm và đăng kí nhu cầu ĐT, BD cán bộ của năm<br /> - Cần có sự phối hợp chặt chẽ của Sở Nội vụ, phòng<br /> tiếp theo.<br /> Nội vụ các huyện cũng như các xã, phường, thị trấn.<br /> (2) Sở Nội vụ phối hợp với các cơ sở ĐT, BD trong<br /> - Phải có sự phân công rõ ràng tới các lực lượng liên<br /> tỉnh để xây dựng kế hoạch ĐT, BD cán bộ trên cơ sở cân quan.<br /> đối khả năng đáp ứng nhu cầu của các cơ sở ĐT, BD. Nội<br /> dung kế hoạch ĐT, BD cán bộ CCCX đầy đủ các phần: - Xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực (tài lực,<br /> nêu sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch; xác định đối vật lực) phục vụ HĐBD.<br /> tượng, tiêu chuẩn ĐT, BD; tổ chức thực hiện, bố trí các - Cán bộ quản lí phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra cấp<br /> nguồn lực (nhân lực, tài chính, thời gian và cơ sở vật dưới thực hiện công việc để kịp thời điều chỉnh những<br /> chất); phân công thực hiện. sai sót nếu có.<br /> + Xây dựng Kế hoạch ĐT, BD cán bộ CCCX chi tiết 2.3.3. Chỉ đạo đổi mới chương trình, nội dung, phương<br /> dựa trên kế hoạch ĐT, BD cán bộ của Sở Nội vụ, năng pháp bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trong bối cảnh<br /> lực của các cơ sở ĐT, BD trong tỉnh. Cơ sở ĐT, BD được hiện nay<br /> lựa chọn thông báo kế hoạch ĐT, BD cho toàn hệ thống, * Mục đích, ý nghĩa: điều chỉnh, bổ sung để hoàn<br /> nêu rõ tên các địa phương, đơn vị sẽ mở lớp và số chỉ tiêu thiện các mục tiêu, chương trình và các phương pháp bồi<br /> của từng địa phương. Kế hoạch ĐT, BD cán bộ yêu cầu: dưỡng theo hướng hiện đại, thiết thực phù hợp với nhu<br /> cử cán bộ tham gia ĐT, BD theo đúng quy định của tỉnh cầu của các nhà quản lí, của học viên, góp phần nâng cao<br /> ủy về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đối tượng ĐT, chất lượng bồi dưỡng cán bộ CCCX đáp ứng yêu cầu<br /> BD. Thời gian, chỉ tiêu chiêu sinh các hệ, lớp được phân phát triển nguồn nhân lực cho đất nước trong thời đại<br /> bổ rõ tới các cơ sở, đơn vị,... ngày nay.<br /> + Kế hoạch giảng dạy và học tập tổng thể được lập * Nội dung biện pháp:<br /> trước khi khai giảng khóa bồi dưỡng và ổn định trong cả - Xác định mục tiêu bồi dưỡng:<br /> khóa học. Lịch học cụ thể của từng chuyên đề được xây + Về kiến thức: kiến thức chung và chuyên ngành đủ<br /> dựng dựa trên kế hoạch giảng dạy và học tập tổng thể của để phát triển và thích ứng nhanh với môi trường công tác<br /> các lớp và sự phân công của các khoa chuyên môn. như kiến thức về lí luận chính trị, quản lí nhà nước,<br /> * Cách thức thực hiện biện pháp: chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học...<br /> <br /> 132<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> + Về kĩ năng: rèn luyện hệ thống kĩ năng cần thiết hình thức và nội dung cho phù hợp với đặc điểm riêng,<br /> như kĩ năng chuyên môn và nghề nghiệp (lập kế hoạch, điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế của từng cơ sở ĐT, BD.<br /> tổ chức và sắp xếp công việc,...); kĩ năng tư duy (lập luận 2.3.4. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi<br /> và giải quyết vấn đề, đánh giá, phân tích, tổng hợp và đưa dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trong bối cảnh hiện nay<br /> ra hướng giải quyết vấn đề,...); kĩ năng xã hội (làm việc * Mục đích, ý nghĩa: Tăng cường công tác kiểm tra,<br /> theo nhóm, giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục, động viên đánh giá giúp HĐBD có kỉ cương, nề nếp, chất lượng và<br /> người khác).<br /> hiệu quả hơn; Thông qua kiểm tra, đánh giá để xem xét<br /> + Về thái độ: có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn thực tiễn việc thực hiện các nhiệm vụ bồi dưỡng nhằm<br /> sàng đương đầu với thách thức, khó khăn, trở ngại của khuyến khích, phát huy những nhân tố tích cực, kịp thời<br /> công việc; có tư duy sáng tạo, năng lực quản lí bản thân phát hiện các hạn chế, thiếu sót từ đó có biện pháp khắc<br /> và có những hành vi ứng xử phù hợp khi tiếp xúc với dân phục, điều chỉnh ngay tránh ảnh hưởng xấu tới kết quả<br /> trong thực thi nhiệm vụ; có tinh thần trách nhiệm, dám chung của HĐBD.<br /> làm dám chịu trách nhiệm, không đùn đẩy, thoái thác<br /> việc khó cho người khác. * Nội dung thực hiện biện pháp<br /> - Nội dung bồi dưỡng: khi thực hiện việc đổi mới đòi - Đổi mới nhận thức về đánh giá phải làm cho các cấp<br /> hỏi phải gắn lí thuyết với thực tiễn và mang tính ứng quản lí và mỗi người thông suốt quan điểm và đánh giá<br /> dụng cao nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đầy đủ, khách quan. Quá trình kiểm tra, đánh giá không<br /> cán bộ CCCX. Để thực hiện việc đổi mới nội dung, chỉ nhằm đánh giá đúng chất lượng, kết quả học tập của<br /> chương trình ở các cơ sở ĐT, BD của tỉnh Thái Bình cần người học mà còn đánh giá cả các chủ thể, các lực lượng<br /> phải giải quyết được các vấn đề sau: rà soát, đánh giá tham gia bồi dưỡng, xem xét mức độ hoàn thành nhiệm<br /> những nội dung, chương trình cũ, chọn lọc và kế thừa vụ của họ gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao trong<br /> những nội dung phù hợp với yêu cầu thực tiễn; chú trọng quá trình bồi dưỡng.<br /> đổi mới bổ sung những kiến thức kĩ năng mà cán bộ - Trong kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cần<br /> CCCX còn thiếu và yếu. chống bệnh thành tích, tiêu cực; phải chỉ ra được những<br /> - Phương pháp bồi dưỡng: bồi dưỡng dựa vào hoạt thành công và hạn chế để từ đó điều chỉnh sao cho quá<br /> động của học viên theo hướng tăng cường giao tiếp, hợp trình bồi dưỡng đúng định hướng, đạt được mục đích đặt<br /> tác với các công cụ, tài liệu, trang thiết bị học tập hiện đại ra. Do vậy, kiểm tra, đánh giá đòi hỏi các chủ thể quản lí<br /> hóa. phải có tâm, năng lực; biết phân tích kết quả kiểm tra,<br /> * Cách thức thực hiện biện pháp: đánh giá,...<br /> - Tổ chức điều tra, khảo sát lấy ý kiến của các cán bộ, - Cơ sở ĐT, BD cần khuyến khích quá trình tự đánh<br /> công chức đang công tác tại xã, phường, thị trấn, các học giá của người học, việc đánh giá kết quả bồi dưỡng cần<br /> viên đã và đang tham gia bồi dưỡng, các GV đang trực chuyển dần thành quá trình tự đánh giá (đánh giá trong)<br /> tiếp giảng dạy về đánh giá mục tiêu, chương trình, của cán bộ CCCX.<br /> phương pháp giảng dạy đang được thực hiện ngay tại các - Cơ sở ĐT, BD cần kiểm tra, đánh giá quá trình bồi<br /> cơ sở ĐT, BD của tỉnh Thái Bình. dưỡng một cách khoa học và chính xác kết quả bồi dưỡng<br /> - Tổ chức các hội nghị, hội thảo với sự tham gia rộng sẽ có tác động tích cực, giúp cán bộ CCCX tự hoàn thiện<br /> rãi của các chuyên gia trong nước, các nhà khoa học, nhà năng lực và chuyên môn của mình, do vậy đòi hỏi kiểm<br /> quản lí có tâm huyết...để tham vấn và cho ý kiến về các tra, đánh giá phải chính xác, khách quan đồng thời phải<br /> vấn đề đổi mới nội dung bồi dưỡng cán bộ công chức nói xử lí một cách khéo léo, tinh tế các mối quan hệ, tránh<br /> chung, cán bộ CCCX nói riêng. xảy ra những hiện tượng tiêu cực.<br /> * Điều kiện thực hiện biện pháp * Cách thức thực hiện biện pháp:<br /> - Khung chương trình tài liệu chuyên đề bồi dưỡng - Xác định nguyên tắc kiểm tra, đánh giá: Khi tổ chức<br /> xây dựng dựa trên khung của Bộ Nội vụ, sau đó cần thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cán bộ<br /> thành lập hội đồng biên soạn. Chương trình bồi dưỡng CCCX, cần phải đảm bảo 4 nguyên tắc sau đây:<br /> cán bộ CCCX phải được thống nhất, tránh chồng chéo và + Đảm bảo tính chính xác khách quan: Kết quả kiểm<br /> có sự linh hoạt trong triển khai thực hiện, có kế hoạch tra, đánh giá phải phản ánh trung thực, đúng thực trạng<br /> cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời đáp ứng đòi hỏi kết quả bồi dưỡng của học viên; đảm bảo thực hiện đúng<br /> của thực tiễn công việc. các văn bản pháp lí được quy định cho kiểm tra, đánh giá.<br /> - Để công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX đạt được hiệu Khi đánh giá, phải kết hợp đánh giá quá trình với kết quả<br /> quả tối ưu các cơ sở ĐT, BD cần lựa chọn phương pháp, học tập của học viên; sử dụng phối hợp nhiều phương<br /> <br /> 133<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> pháp, hình thức đánh giá, thu thập thông tin và đánh giá * Mục đích, ý nghĩa: Cơ sở vật chất, thiết bị và tài<br /> từ nhiều kênh, đánh giá toàn diện,... chính có vai trò rất quan trọng góp phần vào sự thành<br /> + Đảm bảo tính hiệu quả: thông qua kết quả đánh giá công của HĐBD cán bộ CCCX. Các cơ sở ĐT, BD cán<br /> xem xét, phân tích, rút ra những điểm mạnh, điểm yếu bộ cấp xã cần phải cải tiến công tác quản lí cơ sở vật chất,<br /> và những nguyên nhân để tìm cách phát huy hoặc trang thiết bị và tài chính để phục vụ HĐBD của đơn vị;<br /> khắc phục. trên cơ sở đó xây dựng các biện pháp quản lí và sử dụng<br /> phù hợp cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có; tận dụng<br /> + Đảm bảo tính công khai, dân chủ: Công khai dân<br /> sự ủng hộ từ các tổ chức xã hội.<br /> chủ là nguyên tắc bắt buộc đối với kiểm tra, đánh giá góp<br /> phần thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cũng như trình * Nội dung thực hiện biện pháp:<br /> độ, năng lực của người cán bộ CCCX. - Hoàn thiện hệ thống quản lí, bảo quản và sử dụng<br /> + Đảm bảo tính thường xuyên, liên tục: Kiểm tra, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Cần xây dựng quy<br /> đánh giá phải thường xuyên liên tục trong quá trình bồi trình thực hiện công tác đầu tư cơ sở vật chất theo quy<br /> dưỡng. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên để kịp thời định của Nhà nước và tình hình thực tế của đơn vị để có<br /> điều chỉnh HĐBD, đảm bảo cho bồi dưỡng phù hợp với sự thống nhất chung trong quá trình thực hiện.<br /> thực tiễn. - Tăng thêm phòng học, phòng chức năng trong điều<br /> - Xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá: kiện diện tích và công trình kiến trúc hiện có. Mua sắm<br /> Xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả bồi trang thiết bị phục vụ công tác quản lí và giảng dạy theo<br /> dưỡng một cách khách quan, khoa học. Quy trình đánh hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng cường đầu tư các<br /> giá cần được tiến hành theo trình tự sau: phần mềm dạy học, xây dựng hệ thống băng hình, các<br /> phần mềm với các nội dung đa dạng và thiết thực cho<br /> + Học viên tự đánh giá, xếp loại. hoạt động ĐT, BD.<br /> + Nhóm chuyên môn đánh giá, xếp loại. Các GV - Đảm bảo chỗ ăn, nghỉ của GV, học viên ở xa đến<br /> tham gia đánh giá hoạt động học tập và kết quả hoạt động giảng dạy và học tập.<br /> học tập của học viên.<br /> - Định kì hàng năm thực hiện công tác kiểm kê, đánh<br /> + Các chủ thể quản lí căn cứ vào kết quả học tập, ý giá tình trạng sử dụng cơ sở vật chất để phân loại, thanh<br /> kiến đánh giá của nhóm chuyên môn và tự đánh giá của lí và điều chuyển; nâng cấp, trang bị thêm thiết bị mới.<br /> học viên để đánh giá, xếp loại học viên.<br /> - Cần liên tục cập nhật các văn bản hướng dẫn mới<br /> Kết quả đánh giá được thông báo cho học viên và báo<br /> nhất về chế độ thu chi tài chính để có những thay đổi phù<br /> cáo lên cơ quan quản lí.<br /> hợp. Thực hiện thu, chi đúng quy định và chế độ, chính<br /> - Xác định nội dung kiểm tra, đánh giá: Căn cứ vào sách Nhà nước.<br /> tình hình cụ thể của chương trình, nội dung bồi dưỡng,<br /> * Cách thức thực hiện biện pháp:<br /> các chủ thể quản lí xác định các nội dung kiểm tra, đánh<br /> giá phù hợp với mỗi đối tượng và thực tế bồi dưỡng. - Cần tham mưu cho các cấp quản lí ban hành các văn<br /> bản chính sách về cơ chế tài chính chi cho HĐBD phù<br /> - Tổ chức tốt hoạt động kiểm tra: Cần định lượng hoá<br /> hợp với điều kiện thực tế hiện nay.<br /> nội dung kiểm tra, xác định phương pháp kiểm tra phù<br /> hợp với thực tiễn bồi dưỡng cán bộ CCCX. Phải xây - Cần có sự phân cấp hợp lí quyền hạn và trách nhiệm<br /> dựng được tiêu chí đánh giá, các hình thức đánh giá của từng bộ phận trong công tác đầu tư, sử dụng, bảo<br /> thống nhất, công khai. Các chủ thể quản lí cần xây dựng quản cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường.<br /> kế hoạch kiểm tra khoa học, chặt chẽ, cụ thể, chính xác - Nâng cao nhận thức mỗi cán bộ quản lí, GV, công<br /> và huy động các tổ chức, lực lượng tham gia đánh giá, nhân viên và học viên trong việc khai thác và sử dụng có<br /> nhất là các GV có trình độ chuyên môn giỏi, có uy tín. hiệu quả cơ sở vật chất và tài chính chi cho HĐBD cán<br /> * Điều kiện thực hiện biện pháp: Việc kiểm tra, bộ cấp xã.<br /> đánh giá phải đảm bảo tính công bằng, khách quan, duy - Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc bảo quản và<br /> trì, ổn định nề nếp, chú trọng đến chất lượng. Cơ sở ĐT, sử dụng qua hệ thống sổ sách. Xây dựng danh mục trang<br /> BD thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc GV, học viên hoàn thiết bị cần sử dụng và kế hoạch bảo dưỡng. Hoàn thành,<br /> thành tốt công tác bồi dưỡng; xây dựng nề nếp tự kiểm kiểm soát tốt kế hoạch thanh lí, điều chuyển trang thiết<br /> tra, tự đánh giá và điều chỉnh bằng nhiều hình thức khác bị. Lập được các kế hoạch đầu tư để nâng cao hiệu quả<br /> nhau. sử dụng và mua sắm hợp lí. Xây dựng “Quy chế chi tiêu<br /> 2.3.5. Đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bồi nội bộ” theo quy định hiện hành.<br /> dưỡng tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng * Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> <br /> 134<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br /> <br /> <br /> - Ban Giám hiệu chỉ đạo phòng Kế hoạch - Tài chính CCCX tại các cơ sở ĐT, BD cán bộ CCCX; Xây dựng<br /> sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp và kế hoạch bồi dưỡng cán bộ CCCX; Chỉ đạo đổi mới<br /> một phần thu từ học viên để mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng cán bộ<br /> chất. Giao cho phòng Quản trị thiết bị thực hiện tốt các CCCX; Đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bồi<br /> biểu mẫu thống kê, quản lí và cập nhật tình trạng sử dụng, dưỡng cán bộ CCCX; Phối hợp chặt chẽ các lực lượng<br /> tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thanh lí và điều chuyển tham gia bồi dưỡng cán bộ CCCX; Thường xuyên kiểm<br /> thiết bị. tra, đánh giá HĐBD cán bộ CCCX. Với mong muốn, các<br /> - Thực hiện quyền tự chủ trong công tác quản lí tài biện pháp này nếu được áp dụng đồng bộ sẽ góp phần<br /> chính trên cơ sở thực hiện tốt Quy chế dân chủ và Quy nâng cao chất lượng và hiệu quả của công việc quản lí<br /> chế chi tiêu nội bộ của trường. HĐBD cán bộ CCCX trong các cơ sở ĐT, BD nói riêng<br /> 2.3.6. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng tham gia bồi và công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX ở tỉnh Thái Bình<br /> dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trong bối cảnh hiện nay nói chung.<br /> * Mục đích, ý nghĩa: Cơ chế phối hợp là sự vận hành<br /> của các mối quan hệ trong hệ thống nhằm mục đích nâng Tài liệu tham khảo<br /> cao chất lượng, hiệu quả HĐBD cán bộ CCCX trong các [1] Chính phủ (2009). Nghị định số 92/2009/NĐ-CP về<br /> cơ sở ĐT, BD cán bộ cấp xã. Biện pháp có ý nghĩa hình chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối<br /> thành một cơ chế phối hợp có tính pháp lí, đảm bảo lợi với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và<br /> ích cho các bên liên quan. Các bên cùng phối hợp quản những người hoạt động không chuyên trách ở cấp<br /> lí được việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương xã ban hành ngày 22/10/2009.<br /> trình bồi dưỡng và hoạt động giảng dạy của GV.<br /> [2] Tỉnh ủy Thái Bình (2007). Báo cáo số 83-BC/TU,<br /> * Nội dung biện pháp: Xây dựng cơ chế phối hợp qua<br /> ngày 05/09/2007 về sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 26<br /> hợp đồng giữa cơ sở ĐT, BD và cơ sở cùng phối hợp tổ<br /> của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo cán bộ xã,<br /> chức lớp theo các nội dung: tăng cường điều tra, xây<br /> phường, thị trấn có trình độ cao đẳng đại học.<br /> dựng kế hoạch ĐT, BD; quản lí kế hoạch giảng dạy của<br /> từng lớp thông qua chương trình khung quy định của Bộ [3] Tỉnh ủy Thái Bình (2009). Đề án số 02-ĐA/TU về<br /> Nội vụ và sự biên soạn của cơ sở ĐT, BD; đảm bảo bàn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lí giai<br /> giao kế hoạch giảng dạy chi tiết trước mỗi khóa bồi đoạn 2009-2020.<br /> dưỡng; quản lí việc thực hiện nội dung giảng dạy các [4] UBND tỉnh Thái Bình (2018). Quyết định số 1671<br /> chuyên đề của GV qua lịch trình giảng dạy, sổ ghi đầu ngày 10/07/2018 ban hành về việc phê duyệt Đề án<br /> bài, giờ lên lớp,... phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Bình đến năm<br /> * Cách thức thực hiện biện pháp: Các bên liên quan 2025, tầm nhìn đến năm 2030.<br /> cùng nhau thảo luận trao đổi, những đặc điểm, nội dung, [5] Chính phủ (2003). Nghị định số 114/2003/NĐ-CP<br /> điều kiện thực hiện, từ đó xây dựng cơ chế phối hợp, soạn ngày 10/10/2003 về cán bộ, công chức xã, phường,<br /> thành văn bản được các bên cam kết thực hiện. Để cơ chế thị trấn.<br /> phối hợp được thực thi phải xây dựng “bản hợp đồng<br /> [6] Chính phủ (2017). Nghị định số 101/2017/NĐ-CP<br /> phối hợp” giữa các bên có liên quan với nhau, có sự ràng<br /> ngày 01/09/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công<br /> buộc về trách nhiệm, ghi rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền<br /> chức, viên chức.<br /> lợi của từng bên.<br /> * Điều kiện thực hiện biện pháp: Phải có sự nhất trí [7] Bộ Nội vụ (2017). Thông tư số 01/2018 TT-BNV<br /> của các cơ sở ĐT, BD cán bộ cấp xã và Sở Nội vụ, Phòng ngày 08/01/2018 hướng dẫn một số điều của Nghị<br /> Nội vụ các huyện, xã, phường, thị trấn. Đảm bảo được định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/09/2017 của<br /> sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan; đảm bảo Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,<br /> đúng quy định về sự phối kết hợp theo các hợp đồng đã viên chức.<br /> kí kết. Phải có sự phân công công việc rõ ràng cho các [8] Dương Quốc Quân (2004). Vai trò đạo đức cán bộ<br /> bộ phận và cá nhân. cách mạng của người cán bộ chủ chốt cấp cơ sở hiện<br /> 3. Kết luận nay. Tạp chí Giáo dục Lí luận, số 6 (167), tr 31-35.<br /> Để góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ [9] Nguyễn Thanh Hùng (2017). Một số biện pháp nâng<br /> CCCX, chúng tôi đề xuất 6 biện pháp quản lí HĐBD ở cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp<br /> các cơ sở ĐT, BD cán bộ CCCX ở tỉnh Thái Bình, đó là: huyện theo tiếp cận mô hình CIPO. Tạp chí Giáo<br /> Nâng cao nhận thức về công tác quản lí HĐBD cán bộ dục, số đặc biệt tháng 6, tr 277-280.<br /> <br /> 135<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2