VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHỦ CHỐT<br />
CẤP XÃ TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG Ở TỈNH THÁI BÌNH<br />
TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br />
Trần Thị Thu Hương - Nguyễn Trung Tiến<br />
Trường Đại học Thái Bình<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/04/2019; ngày sửa chữa: 22/04/2019; ngày duyệt đăng: 25/04/2019.<br />
Abstract: The managing activities of fostering key staffs at commune level plays an important<br />
role in training and retraining as well as improving the operational quality of the basic political<br />
system. This article presents a number of measures to manage activities of fostering key staffs at<br />
commune level in Thai Binh province. Six measures proposed in this research are presented based<br />
on document and practical analysis, which was initially put into practice and brought about<br />
efficiency.<br />
Keyword: Management measures, training, fostering, key staffs at commune level.<br />
<br />
1. Mở đầu Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận<br />
Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cơ sở, Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản<br />
nơi thực hiện trực tiếp và cụ thể các chủ trương của Đảng, Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;<br />
chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, việc quan Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã,<br />
tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở xã, phường, thị trấn phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm<br />
(gọi tắt là cán bộ cấp xã) có đủ phẩm chất, năng lực, kĩ nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch<br />
năng là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan Hội Cựu chiến binh Việt Nam.<br />
trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp cách Như vậy, cán bộ CCCX là người có chức vụ, nắm giữ<br />
mạng của Đảng. Để đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã các vị trí quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của<br />
(CCCX) có đủ trình độ nghiệp vụ, chuyên môn hoàn tổ chức bộ máy, làm nòng cốt trong các tổ chức thuộc hệ<br />
thành tốt công việc tại địa phương thì cần có sự bồi thống bộ máy của một cấp nhất định; người được giao<br />
dưỡng thường xuyên. Để hoạt động bồi dưỡng (HĐBD) đảm đương các nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, quản<br />
mang lại hiệu quả cao thì việc tìm ra hệ thống các biện lí, điều hành bộ máy, có vai trò tham gia định hướng lớn,<br />
pháp hoàn thiện công tác quản lí hoạt động đó giữ một điều khiển hoạt động của bộ máy thực hiện chức năng,<br />
vai trò đặc biệt quan trọng. HĐBD chuyên môn, nghiệp nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước cấp trên và<br />
vụ cho cán bộ CCCX có thể diễn ra ở các trung tâm bồi cấp mình về lĩnh vực công tác được giao.<br />
dưỡng chính trị cấp huyện, trường Chính trị tỉnh, trường 2.1.2. Hoạt động bồi dưỡng<br />
đại học,... trong phạm vi bài viết này gọi chung là các cơ HĐBD có thể hiểu là quá trình biến đổi và cập nhật<br />
sở đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD). hóa kiến thức còn thiếu hoặc lạc hậu, bổ túc thêm về<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, bài viết đề nghiệp vụ, đào tạo thêm hoặc củng cố các kĩ năng nghề<br />
xuất một số biện pháp quản lí HĐBD cán bộ CCCX ở nghiệp theo các chuyên đề. Các hoạt động này nhằm tạo<br />
các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện điều kiện cho học viên có cơ hội để củng cố và mở mang<br />
nay. một cách có hệ thống những tri thức, kĩ năng, chuyên<br />
2. Nội dung nghiên cứu môn nghiệp vụ sẵn có để thực thi công việc có hiệu quả<br />
2.1. Một số khái niệm hơn. Theo quan điểm giáo dục, HĐBD là một quá trình<br />
2.1.1. Cán bộ chủ chốt cấp xã thống nhất. HĐBD là hoạt động dạy và học mang tính<br />
Các chức vụ của cán bộ cấp xã được quy định tại đặc thù riêng biệt, là việc làm thường xuyên, liên tục góp<br />
Khoản 1, Điều 3 Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức phần làm cho đội ngũ đủ sức đáp ứng các yêu cầu đặt ra.<br />
danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, 2.1.3. Quản lí hoạt động bồi dưỡng<br />
công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt Quản lí là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo<br />
động không chuyên trách ở cấp xã [1]. Theo đó, cán bộ và kiểm tra công việc của các thành viên thuộc một hệ<br />
cấp xã có các chức vụ sau đây: Bí thư, Phó Bí thư Đảng đơn vị và việc sử dụng các nguồn lực phù hợp tác động<br />
ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, đến đối tượng quản lí để đạt được các mục tiêu đã đề ra.<br />
<br />
129<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
Quản lí HĐBD thường được hiểu là sự tác động của hoạch được ban hành ít phù hợp, điều này bắt nguồn từ<br />
chủ thể quản lí tới các đối tượng quản lí nhằm thực hiện việc kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng theo từng năm<br />
mục tiêu đề ra; hay nói cách khác, quá trình lập kế hoạch chứ chưa được xây dựng theo giai đoạn vài năm một.<br />
bồi dưỡng, tổ chức triển khai bồi dưỡng, lãnh đạo bồi Qua trao đổi, nội dung xây dựng kế hoạch bồi dưỡng<br />
dưỡng và kiểm tra công việc bồi dưỡng để nhằm thực được đánh giá cao nhất vì hầu hết các ý kiến đều cho rằng<br />
hiện mục tiêu đã đề ra. đối với mỗi hoạt động, việc xây dựng kế hoạch sẽ góp<br />
2.2. Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ phần rất lớn trong việc thành công hay thất bại của hoạt<br />
chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở tỉnh động đó.<br />
Thái Bình - Thực trạng tổ chức HĐBD: Có 90,45% số người<br />
Để có cơ sở đề ra các biện pháp quản lí HĐBD cán được hỏi đều đánh giá tốt và rất tốt về kết quả thực hiện<br />
bộ CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình, chúng nội dung này, chỉ có 2,59% ý kiến cho rằng hoạt động<br />
tôi tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lí HĐBD cán bộ này chưa được thực hiện tốt. Cụ thể:<br />
CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình bằng phiếu + Về nguồn nhân lực: Các cơ sở ĐT,BD cán bộ<br />
hỏi và phỏng vấn trên 430 đối tượng là cán bộ quản lí CCCX của Tỉnh Thái Bình cũng như các đơn vị liên quan<br />
(CBQL), giảng viên (GV), học viên ở các cơ sở ĐT, BD đều thành lập bộ phận đầu mối, phân công các cá nhân<br />
cũng như một số CBQL ở các sở, ban ngành liên quan phụ trách một cách rõ ràng, cụ thể theo đúng chức năng,<br />
tới HĐBD này. Thời gian tiến hành khảo sát từ tháng nhiệm vụ đảm bảo các công việc được vận hành khoa<br />
03/2018-06/2018. Kết quả điều tra thực trạng được trình học theo kế hoạch đã xây dựng từ ban đầu. Tuy nhiên,<br />
bày tại bảng 1. vẫn còn hiện tượng một số cán bộ liên quan đến HĐBD<br />
Bảng 1. Thực trạng quản lí HĐBD cán bộ CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở tỉnh Thái Bình<br />
Rất tốt Tốt Chưa tốt<br />
Điểm trung Thứ<br />
TT Nội dung đánh giá Số Số Số<br />
% % % bình (ĐTB) bậc<br />
lượng lượng lượng<br />
Xây dựng kế hoạch<br />
1 160 37,67 248 57,67 20 4,65 2,65 1<br />
bồi dưỡng<br />
2 Tổ chức HĐBD 144 33,48 245 56,97 41 9,53 2,59 4<br />
3 Chỉ đạo HĐBD 126 29,3 279 64,88 25 5,81 2,61 3<br />
Kiểm tra, đánh giá kết<br />
4 122 28,37 299 69,53 9 2,09 2,63 2<br />
quả HĐBD<br />
Bảng 1 cho thấy, nội dung được đánh giá tốt nhất là cán bộ CCCX vẫn chưa làm hết trách nhiệm với công<br />
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng với (ĐTB = 2,65), tiếp đến việc, dễ dãi với học viên vì cho rằng người học đều đã<br />
là nội dung “Kiểm tra, đánh giá kết quả HĐBD” xếp thứ trưởng thành nên để họ tự giác,... Điều đó đôi khi ảnh<br />
2 (ĐTB = 2,63); “Chỉ đạo HĐBD” xếp thứ 3 (ĐTB = hưởng tới kết quả chung của quá trình bồi dưỡng.<br />
2,61), và cuối cùng là “Tổ chức HĐBD” (ĐTB = 2,59). + Về thời gian, địa điểm, cơ sở vật chất: Được thực<br />
Cụ thể các nội dung được đánh giá như sau: hiện nghiêm túc và thuận tiện, phù hợp cho học viên và<br />
- Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: các lực lượng tham gia bồi dưỡng.<br />
+ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ CCCX + Triển khai bồi dưỡng: Thực hiện theo đúng quy<br />
bao gồm: xác định mục tiêu, nội dung, phương thức, định, quy trình.<br />
thời gian, địa điểm tổ chức bồi dưỡng; dự kiến nội dung Như vậy, kết quả cho thấy công tác tổ chức bồi dưỡng<br />
chương trình, đội ngũ quản lí, GV/báo cáo viên, dự cán bộ CCCX tại các cơ sở ĐT, BD ở Tỉnh Thái Bình đã<br />
kiến kinh phí, hệ thống cơ sở vật chất... phục vụ khóa bước đầu đi vào nề nếp và có kết quả. Để hiệu quả hoạt<br />
bồi dưỡng. động này ngày càng được nâng cao hơn nữa thì CBQL<br />
+ Đa số CBQL, GV, và cán bộ CCCX đều cho rằng cần chỉ đạo sát sao hơn, các lực lượng liên quan cần nâng<br />
việc thực hiện nội dung này ở mức độ tốt và rất tốt (chiếm cao thêm tinh thần trách nhiệm hơn đối với công việc<br />
95,34%), chỉ có 4,65% số CBQL, GV và học viên đánh mình được giao.<br />
giá việc thực hiện này chưa tốt. Qua trao đổi, đa số ý kiến - Thực trạng chỉ đạo HĐBD: Có 94,18% số ý kiến<br />
đều cho rằng kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng bài bản, được hỏi đều đánh giá tốt và rất tốt về kết quả thực hiện<br />
khoa học, chi tiết, cụ thể; chỉ một số ý kiến cho rằng kế nội dung này, 2,61% ý kiến cho rằng thực hiện chưa tốt.<br />
<br />
130<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
Trong việc chỉ đạo công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX, công tác ĐT, BD cán bộ CCCX trong bối cảnh hiện nay;<br />
CBQL các cơ sở ĐT,BD cũng như lãnh đạo các đơn vị các tiêu chuẩn, tiêu chí và phương thức đánh giá chất<br />
liên quan đã thực hiện các nội dung của công tác chỉ đạo lượng công tác bồi dưỡng tại cơ sở ĐT, BD; kết quả thực<br />
như sau: hiện các tiêu chuẩn chất lượng của các cơ sở ĐT, BD;<br />
+ Chỉ đạo việc thực hiện nội dung bồi dưỡng: Theo những thành tựu, những đóng góp to lớn của cơ sở ĐT,<br />
đúng quy định về chương trình bồi dưỡng đối với cán bộ BD trong công tác ĐT, BD cán bộ CCCX.<br />
CCCX, cũng như sự chỉ đạo, kế hoạch của các đơn vị - Làm rõ nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các<br />
liên quan. ngành, đặc biệt là chính quyền cấp xã và các lực lượng<br />
+ Chỉ đạo về thời gian, địa điểm bồi dưỡng: Được khác nhau ở cơ sở ĐT, BD trong việc chăm lo ĐT, BD<br />
thực hiện vào các thời điểm khác nhau trong năm, về cơ cán bộ CCCX và có phương hướng khắc phục những tồn<br />
bản tương đối phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại, hạn chế.<br />
trong tỉnh. * Cách thức thực hiện biện pháp:<br />
+ Chỉ đạo về lực lượng, đối tượng bồi dưỡng: Theo - Cấp uỷ các cấp xây dựng và triển khai kế hoạch<br />
quy định chung, theo kế hoạch đã được xây dựng và thống tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, đánh giá nhận thức và<br />
nhất. Việc chỉ đạo, giám sát quá trình thực hiện HĐBD đã trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, các cơ sở<br />
được CBQL các đơn vị liên quan quan tâm, tuy nhiên vẫn<br />
trong công tác ĐT, BD cán bộ CCCX tại cơ sở ĐT, BD<br />
còn có tình trạng học viên vắng mặt, điều này đã ảnh<br />
thông qua các kì tổng kết.<br />
hưởng đến hiệu quả bồi dưỡng. Nguyên nhân của vấn đề<br />
này là do học viên tham gia bồi dưỡng đều đang giữ những - Cơ sở ĐT, BD phối hợp với các cơ quan thông tin<br />
vị trí quan trọng tại địa phương nên đôi khi phát sinh đại chúng để tuyên truyền về các mặt hoạt động của cơ<br />
những công việc đột xuất tại cơ sở cần giải quyết gấp. sở ĐT, BD, những đóng góp của cơ sở ĐT, BD.<br />
+ Về kết quả bồi dưỡng: CBQL các đơn vị liên quan - Từng cơ sở ĐT, BD làm việc trực tiếp với từng xã,<br />
luôn chỉ đạo việc bồi dưỡng phải đảm bảo kết quả khách phường, thị trấn để tuyên truyền, vận động, đồng thời<br />
quan, chính xác, thực chất. Các kết quả thu được sau đánh giá việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch ĐT, BD<br />
khóa bồi dưỡng đã phản ánh phần lớn những phẩm chất, cán bộ.<br />
năng lực thực tiễn của đối tượng được bồi dưỡng. - Cơ sở ĐT, BD cán bộ CCCX phối hợp với ban<br />
- Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả HĐBD: Được tuyên giáo, ban tổ chức tham mưu cho cấp uỷ làm tốt<br />
thực hiện nghiêm túc, bài bản với mục đích giúp cho các công tác thi đua, khen thưởng trong công tác ĐT, BD<br />
CBQL và cơ quan quản lí nắm bắt được đầy đủ, chính cán bộ.<br />
xác những thông tin cần thiết, so sánh, đối chiếu các nội<br />
* Điều kiện thực hiện biện pháp: cán bộ quản lí<br />
dung liên quan phục vụ HĐBD. Hoạt động này không<br />
trong mỗi cơ sở ĐT, BD phải có sự đồng thuận, nhất<br />
chỉ tập trung vào thời gian cuối của khóa bồi dưỡng<br />
quán trong nhận thức về quản lí HĐBD cán bộ CCCX<br />
(kiểm tra, thi...) mà được thực hiện suốt cả quá trình bồi<br />
dưỡng để phát hiện và khắc phục kịp thời những hạn chế. ở đơn vị; phải tạo tối đa điều kiện thuận lợi cho việc tổ<br />
chức HĐBD. Cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, của<br />
2.3. Đề xuất biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng cán<br />
các cấp quản lí liên quan trực tiếp. Cung cấp đủ cho cán<br />
bộ chủ chốt cấp xã tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở<br />
bộ quản lí, GV về tài liệu cần thiết liên quan đến bồi<br />
tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay<br />
dưỡng, quản lí HĐBD để họ nghiên cứu, học tập và<br />
2.3.1. Nâng cao nhận thức về công tác quản lí hoạt động triển khai thực hiện.<br />
bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã<br />
2.3.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp<br />
* Mục đích, ý nghĩa: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ<br />
xã trong bối cảnh hiện nay<br />
CBQL, GV về công tác quản lí HĐBD cán bộ CCCX ở<br />
các cơ sở ĐT, BD cán bộ cấp xã trong bối cảnh hiện nay; * Mục đích, ý nghĩa: Từ việc nắm bắt được nhu cầu<br />
từ đó, giúp họ nhiệt tình, tận tâm, tận tụy, trách nhiệm với ĐT, BD cán bộ CCCX của các xã, phường, thị trấn, các<br />
công việc mà họ được phân công; tích cực, chủ động, tự cơ sở ĐT, BD có thể xây dựng được kế hoạch dài hạn về<br />
giác, sáng tạo, linh hoạt trong quản lí HĐBD cán bộ công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX trong tổng thể nhiệm<br />
CCCX, biết tìm ra các biện pháp phù hợp để nâng cao vụ ĐT, BD của đơn vị. Việc này còn giúp các cơ sở ĐT,<br />
chất lượng bồi dưỡng. BD cán bộ CCCX, Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ, các xã có<br />
* Nội dung biện pháp: kế hoạch ĐT, BD, chuẩn hoá cán bộ theo một lộ trình<br />
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, GV về: vị phù hợp với điều kiện KT-XH của cơ sở.<br />
trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở ĐT, BD trong * Nội dung biện pháp:<br />
<br />
131<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
- Phối hợp điều tra, khảo sát hiện trạng cán bộ CCCX Cử cán bộ làm việc với Sở Nội vụ, phòng Nội vụ các<br />
trong tỉnh; từ đó, thống kê, xác định nhu cầu ĐT, BD chuẩn huyện, xã, phường, thị trấn lập kế hoạch khảo sát cán bộ<br />
hoá của cán bộ CCCX, phường, thị trấn qua từng năm. CCCX, nhu cầu sử dụng cán bộ của địa phương để thống<br />
- Tăng cường công tác thông tin, quảng cáo, giới kê nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch mở lớp. Thống<br />
thiệu các hình thức, địa điểm và thời gian bồi dưỡng cho kê nhu cầu ĐT, BD về số lượng, thời gian, địa điểm theo<br />
học viên. từng năm. Kế hoạch mở lớp xác định rõ thời gian, nội dung,<br />
- Phối hợp với các cơ sở ĐT, BD khác có nhu cầu để hình thức, phương pháp bồi dưỡng. Tiến trình thực hiện:<br />
xây dựng kế hoạch và kí kết hợp đồng liên kết ĐT, BD. - Ban Tổ chức tỉnh ủy ban hành công văn về nhu cầu<br />
Quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phải chặt chẽ, bồi dưỡng cán bộ CCCX gửi các địa phương.<br />
bài bản, khoa học, được thực hiện nghiêm túc. Xác định - Thu thập số liệu nhu cầu, xử lí, phân tích nhu cầu;<br />
nhu cầu bồi dưỡng phải xác định được số lượng người - Các cơ sở ĐT, BD trong tỉnh gửi báo cáo về năng<br />
cần bồi dưỡng, trên cơ sở đó xác định quy mô số lớp, số lực ĐT, BD;<br />
học viên phù hợp. - Sở Nội vụ ban hành kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu bồi<br />
+ Kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng theo các căn dưỡng tới các địa phương;<br />
cứ khoa học, thực tiễn như chủ trương của các cấp; tình - Các cơ sở ĐT, BD thông báo kế hoạch tới từng địa<br />
hình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ theo năm. Chủ phương trong tỉnh.<br />
động phối hợp với cơ sở ĐT, BD và cấp ủy địa phương * Điều kiện thực hiện biện pháp:<br />
để nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện kế hoạch ĐT, BD<br />
trong năm, từ chiêu sinh, mở lớp, tổ chức đến tổng kết, - Trong quá trình thực hiện kế hoạch phải thực hiện<br />
quan điểm đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo<br />
bế giảng các khóa bồi dưỡng.<br />
nguyên tắc tập trung dân chủ; phải căn cứ vào chiến lược<br />
+ Kế hoạch bồi dưỡng xây dựng theo quy trình khoa phát triển của cơ sở ĐT, BD, nhu cầu bồi dưỡng cán bộ<br />
học, chặt chẽ, khách quan: để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp.<br />
(1) Sở Nội vụ gửi công văn đề nghị các cấp ủy đảng - Cần phải có được cán bộ có trình độ quản lí để xây<br />
huyện, thị trấn trong tỉnh báo cáo kết quả ĐT, BD dựng kế hoạch bồi dưỡng khoa học, phù hợp.<br />
theo năm và đăng kí nhu cầu ĐT, BD cán bộ của năm<br />
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ của Sở Nội vụ, phòng<br />
tiếp theo.<br />
Nội vụ các huyện cũng như các xã, phường, thị trấn.<br />
(2) Sở Nội vụ phối hợp với các cơ sở ĐT, BD trong<br />
- Phải có sự phân công rõ ràng tới các lực lượng liên<br />
tỉnh để xây dựng kế hoạch ĐT, BD cán bộ trên cơ sở cân quan.<br />
đối khả năng đáp ứng nhu cầu của các cơ sở ĐT, BD. Nội<br />
dung kế hoạch ĐT, BD cán bộ CCCX đầy đủ các phần: - Xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực (tài lực,<br />
nêu sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch; xác định đối vật lực) phục vụ HĐBD.<br />
tượng, tiêu chuẩn ĐT, BD; tổ chức thực hiện, bố trí các - Cán bộ quản lí phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra cấp<br />
nguồn lực (nhân lực, tài chính, thời gian và cơ sở vật dưới thực hiện công việc để kịp thời điều chỉnh những<br />
chất); phân công thực hiện. sai sót nếu có.<br />
+ Xây dựng Kế hoạch ĐT, BD cán bộ CCCX chi tiết 2.3.3. Chỉ đạo đổi mới chương trình, nội dung, phương<br />
dựa trên kế hoạch ĐT, BD cán bộ của Sở Nội vụ, năng pháp bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trong bối cảnh<br />
lực của các cơ sở ĐT, BD trong tỉnh. Cơ sở ĐT, BD được hiện nay<br />
lựa chọn thông báo kế hoạch ĐT, BD cho toàn hệ thống, * Mục đích, ý nghĩa: điều chỉnh, bổ sung để hoàn<br />
nêu rõ tên các địa phương, đơn vị sẽ mở lớp và số chỉ tiêu thiện các mục tiêu, chương trình và các phương pháp bồi<br />
của từng địa phương. Kế hoạch ĐT, BD cán bộ yêu cầu: dưỡng theo hướng hiện đại, thiết thực phù hợp với nhu<br />
cử cán bộ tham gia ĐT, BD theo đúng quy định của tỉnh cầu của các nhà quản lí, của học viên, góp phần nâng cao<br />
ủy về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đối tượng ĐT, chất lượng bồi dưỡng cán bộ CCCX đáp ứng yêu cầu<br />
BD. Thời gian, chỉ tiêu chiêu sinh các hệ, lớp được phân phát triển nguồn nhân lực cho đất nước trong thời đại<br />
bổ rõ tới các cơ sở, đơn vị,... ngày nay.<br />
+ Kế hoạch giảng dạy và học tập tổng thể được lập * Nội dung biện pháp:<br />
trước khi khai giảng khóa bồi dưỡng và ổn định trong cả - Xác định mục tiêu bồi dưỡng:<br />
khóa học. Lịch học cụ thể của từng chuyên đề được xây + Về kiến thức: kiến thức chung và chuyên ngành đủ<br />
dựng dựa trên kế hoạch giảng dạy và học tập tổng thể của để phát triển và thích ứng nhanh với môi trường công tác<br />
các lớp và sự phân công của các khoa chuyên môn. như kiến thức về lí luận chính trị, quản lí nhà nước,<br />
* Cách thức thực hiện biện pháp: chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học...<br />
<br />
132<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
+ Về kĩ năng: rèn luyện hệ thống kĩ năng cần thiết hình thức và nội dung cho phù hợp với đặc điểm riêng,<br />
như kĩ năng chuyên môn và nghề nghiệp (lập kế hoạch, điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế của từng cơ sở ĐT, BD.<br />
tổ chức và sắp xếp công việc,...); kĩ năng tư duy (lập luận 2.3.4. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi<br />
và giải quyết vấn đề, đánh giá, phân tích, tổng hợp và đưa dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trong bối cảnh hiện nay<br />
ra hướng giải quyết vấn đề,...); kĩ năng xã hội (làm việc * Mục đích, ý nghĩa: Tăng cường công tác kiểm tra,<br />
theo nhóm, giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục, động viên đánh giá giúp HĐBD có kỉ cương, nề nếp, chất lượng và<br />
người khác).<br />
hiệu quả hơn; Thông qua kiểm tra, đánh giá để xem xét<br />
+ Về thái độ: có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn thực tiễn việc thực hiện các nhiệm vụ bồi dưỡng nhằm<br />
sàng đương đầu với thách thức, khó khăn, trở ngại của khuyến khích, phát huy những nhân tố tích cực, kịp thời<br />
công việc; có tư duy sáng tạo, năng lực quản lí bản thân phát hiện các hạn chế, thiếu sót từ đó có biện pháp khắc<br />
và có những hành vi ứng xử phù hợp khi tiếp xúc với dân phục, điều chỉnh ngay tránh ảnh hưởng xấu tới kết quả<br />
trong thực thi nhiệm vụ; có tinh thần trách nhiệm, dám chung của HĐBD.<br />
làm dám chịu trách nhiệm, không đùn đẩy, thoái thác<br />
việc khó cho người khác. * Nội dung thực hiện biện pháp<br />
- Nội dung bồi dưỡng: khi thực hiện việc đổi mới đòi - Đổi mới nhận thức về đánh giá phải làm cho các cấp<br />
hỏi phải gắn lí thuyết với thực tiễn và mang tính ứng quản lí và mỗi người thông suốt quan điểm và đánh giá<br />
dụng cao nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đầy đủ, khách quan. Quá trình kiểm tra, đánh giá không<br />
cán bộ CCCX. Để thực hiện việc đổi mới nội dung, chỉ nhằm đánh giá đúng chất lượng, kết quả học tập của<br />
chương trình ở các cơ sở ĐT, BD của tỉnh Thái Bình cần người học mà còn đánh giá cả các chủ thể, các lực lượng<br />
phải giải quyết được các vấn đề sau: rà soát, đánh giá tham gia bồi dưỡng, xem xét mức độ hoàn thành nhiệm<br />
những nội dung, chương trình cũ, chọn lọc và kế thừa vụ của họ gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao trong<br />
những nội dung phù hợp với yêu cầu thực tiễn; chú trọng quá trình bồi dưỡng.<br />
đổi mới bổ sung những kiến thức kĩ năng mà cán bộ - Trong kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cần<br />
CCCX còn thiếu và yếu. chống bệnh thành tích, tiêu cực; phải chỉ ra được những<br />
- Phương pháp bồi dưỡng: bồi dưỡng dựa vào hoạt thành công và hạn chế để từ đó điều chỉnh sao cho quá<br />
động của học viên theo hướng tăng cường giao tiếp, hợp trình bồi dưỡng đúng định hướng, đạt được mục đích đặt<br />
tác với các công cụ, tài liệu, trang thiết bị học tập hiện đại ra. Do vậy, kiểm tra, đánh giá đòi hỏi các chủ thể quản lí<br />
hóa. phải có tâm, năng lực; biết phân tích kết quả kiểm tra,<br />
* Cách thức thực hiện biện pháp: đánh giá,...<br />
- Tổ chức điều tra, khảo sát lấy ý kiến của các cán bộ, - Cơ sở ĐT, BD cần khuyến khích quá trình tự đánh<br />
công chức đang công tác tại xã, phường, thị trấn, các học giá của người học, việc đánh giá kết quả bồi dưỡng cần<br />
viên đã và đang tham gia bồi dưỡng, các GV đang trực chuyển dần thành quá trình tự đánh giá (đánh giá trong)<br />
tiếp giảng dạy về đánh giá mục tiêu, chương trình, của cán bộ CCCX.<br />
phương pháp giảng dạy đang được thực hiện ngay tại các - Cơ sở ĐT, BD cần kiểm tra, đánh giá quá trình bồi<br />
cơ sở ĐT, BD của tỉnh Thái Bình. dưỡng một cách khoa học và chính xác kết quả bồi dưỡng<br />
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo với sự tham gia rộng sẽ có tác động tích cực, giúp cán bộ CCCX tự hoàn thiện<br />
rãi của các chuyên gia trong nước, các nhà khoa học, nhà năng lực và chuyên môn của mình, do vậy đòi hỏi kiểm<br />
quản lí có tâm huyết...để tham vấn và cho ý kiến về các tra, đánh giá phải chính xác, khách quan đồng thời phải<br />
vấn đề đổi mới nội dung bồi dưỡng cán bộ công chức nói xử lí một cách khéo léo, tinh tế các mối quan hệ, tránh<br />
chung, cán bộ CCCX nói riêng. xảy ra những hiện tượng tiêu cực.<br />
* Điều kiện thực hiện biện pháp * Cách thức thực hiện biện pháp:<br />
- Khung chương trình tài liệu chuyên đề bồi dưỡng - Xác định nguyên tắc kiểm tra, đánh giá: Khi tổ chức<br />
xây dựng dựa trên khung của Bộ Nội vụ, sau đó cần thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cán bộ<br />
thành lập hội đồng biên soạn. Chương trình bồi dưỡng CCCX, cần phải đảm bảo 4 nguyên tắc sau đây:<br />
cán bộ CCCX phải được thống nhất, tránh chồng chéo và + Đảm bảo tính chính xác khách quan: Kết quả kiểm<br />
có sự linh hoạt trong triển khai thực hiện, có kế hoạch tra, đánh giá phải phản ánh trung thực, đúng thực trạng<br />
cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời đáp ứng đòi hỏi kết quả bồi dưỡng của học viên; đảm bảo thực hiện đúng<br />
của thực tiễn công việc. các văn bản pháp lí được quy định cho kiểm tra, đánh giá.<br />
- Để công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX đạt được hiệu Khi đánh giá, phải kết hợp đánh giá quá trình với kết quả<br />
quả tối ưu các cơ sở ĐT, BD cần lựa chọn phương pháp, học tập của học viên; sử dụng phối hợp nhiều phương<br />
<br />
133<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
pháp, hình thức đánh giá, thu thập thông tin và đánh giá * Mục đích, ý nghĩa: Cơ sở vật chất, thiết bị và tài<br />
từ nhiều kênh, đánh giá toàn diện,... chính có vai trò rất quan trọng góp phần vào sự thành<br />
+ Đảm bảo tính hiệu quả: thông qua kết quả đánh giá công của HĐBD cán bộ CCCX. Các cơ sở ĐT, BD cán<br />
xem xét, phân tích, rút ra những điểm mạnh, điểm yếu bộ cấp xã cần phải cải tiến công tác quản lí cơ sở vật chất,<br />
và những nguyên nhân để tìm cách phát huy hoặc trang thiết bị và tài chính để phục vụ HĐBD của đơn vị;<br />
khắc phục. trên cơ sở đó xây dựng các biện pháp quản lí và sử dụng<br />
phù hợp cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có; tận dụng<br />
+ Đảm bảo tính công khai, dân chủ: Công khai dân<br />
sự ủng hộ từ các tổ chức xã hội.<br />
chủ là nguyên tắc bắt buộc đối với kiểm tra, đánh giá góp<br />
phần thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cũng như trình * Nội dung thực hiện biện pháp:<br />
độ, năng lực của người cán bộ CCCX. - Hoàn thiện hệ thống quản lí, bảo quản và sử dụng<br />
+ Đảm bảo tính thường xuyên, liên tục: Kiểm tra, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Cần xây dựng quy<br />
đánh giá phải thường xuyên liên tục trong quá trình bồi trình thực hiện công tác đầu tư cơ sở vật chất theo quy<br />
dưỡng. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên để kịp thời định của Nhà nước và tình hình thực tế của đơn vị để có<br />
điều chỉnh HĐBD, đảm bảo cho bồi dưỡng phù hợp với sự thống nhất chung trong quá trình thực hiện.<br />
thực tiễn. - Tăng thêm phòng học, phòng chức năng trong điều<br />
- Xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá: kiện diện tích và công trình kiến trúc hiện có. Mua sắm<br />
Xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả bồi trang thiết bị phục vụ công tác quản lí và giảng dạy theo<br />
dưỡng một cách khách quan, khoa học. Quy trình đánh hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng cường đầu tư các<br />
giá cần được tiến hành theo trình tự sau: phần mềm dạy học, xây dựng hệ thống băng hình, các<br />
phần mềm với các nội dung đa dạng và thiết thực cho<br />
+ Học viên tự đánh giá, xếp loại. hoạt động ĐT, BD.<br />
+ Nhóm chuyên môn đánh giá, xếp loại. Các GV - Đảm bảo chỗ ăn, nghỉ của GV, học viên ở xa đến<br />
tham gia đánh giá hoạt động học tập và kết quả hoạt động giảng dạy và học tập.<br />
học tập của học viên.<br />
- Định kì hàng năm thực hiện công tác kiểm kê, đánh<br />
+ Các chủ thể quản lí căn cứ vào kết quả học tập, ý giá tình trạng sử dụng cơ sở vật chất để phân loại, thanh<br />
kiến đánh giá của nhóm chuyên môn và tự đánh giá của lí và điều chuyển; nâng cấp, trang bị thêm thiết bị mới.<br />
học viên để đánh giá, xếp loại học viên.<br />
- Cần liên tục cập nhật các văn bản hướng dẫn mới<br />
Kết quả đánh giá được thông báo cho học viên và báo<br />
nhất về chế độ thu chi tài chính để có những thay đổi phù<br />
cáo lên cơ quan quản lí.<br />
hợp. Thực hiện thu, chi đúng quy định và chế độ, chính<br />
- Xác định nội dung kiểm tra, đánh giá: Căn cứ vào sách Nhà nước.<br />
tình hình cụ thể của chương trình, nội dung bồi dưỡng,<br />
* Cách thức thực hiện biện pháp:<br />
các chủ thể quản lí xác định các nội dung kiểm tra, đánh<br />
giá phù hợp với mỗi đối tượng và thực tế bồi dưỡng. - Cần tham mưu cho các cấp quản lí ban hành các văn<br />
bản chính sách về cơ chế tài chính chi cho HĐBD phù<br />
- Tổ chức tốt hoạt động kiểm tra: Cần định lượng hoá<br />
hợp với điều kiện thực tế hiện nay.<br />
nội dung kiểm tra, xác định phương pháp kiểm tra phù<br />
hợp với thực tiễn bồi dưỡng cán bộ CCCX. Phải xây - Cần có sự phân cấp hợp lí quyền hạn và trách nhiệm<br />
dựng được tiêu chí đánh giá, các hình thức đánh giá của từng bộ phận trong công tác đầu tư, sử dụng, bảo<br />
thống nhất, công khai. Các chủ thể quản lí cần xây dựng quản cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường.<br />
kế hoạch kiểm tra khoa học, chặt chẽ, cụ thể, chính xác - Nâng cao nhận thức mỗi cán bộ quản lí, GV, công<br />
và huy động các tổ chức, lực lượng tham gia đánh giá, nhân viên và học viên trong việc khai thác và sử dụng có<br />
nhất là các GV có trình độ chuyên môn giỏi, có uy tín. hiệu quả cơ sở vật chất và tài chính chi cho HĐBD cán<br />
* Điều kiện thực hiện biện pháp: Việc kiểm tra, bộ cấp xã.<br />
đánh giá phải đảm bảo tính công bằng, khách quan, duy - Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc bảo quản và<br />
trì, ổn định nề nếp, chú trọng đến chất lượng. Cơ sở ĐT, sử dụng qua hệ thống sổ sách. Xây dựng danh mục trang<br />
BD thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc GV, học viên hoàn thiết bị cần sử dụng và kế hoạch bảo dưỡng. Hoàn thành,<br />
thành tốt công tác bồi dưỡng; xây dựng nề nếp tự kiểm kiểm soát tốt kế hoạch thanh lí, điều chuyển trang thiết<br />
tra, tự đánh giá và điều chỉnh bằng nhiều hình thức khác bị. Lập được các kế hoạch đầu tư để nâng cao hiệu quả<br />
nhau. sử dụng và mua sắm hợp lí. Xây dựng “Quy chế chi tiêu<br />
2.3.5. Đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bồi nội bộ” theo quy định hiện hành.<br />
dưỡng tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng * Điều kiện thực hiện biện pháp:<br />
<br />
134<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 125-135<br />
<br />
<br />
- Ban Giám hiệu chỉ đạo phòng Kế hoạch - Tài chính CCCX tại các cơ sở ĐT, BD cán bộ CCCX; Xây dựng<br />
sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp và kế hoạch bồi dưỡng cán bộ CCCX; Chỉ đạo đổi mới<br />
một phần thu từ học viên để mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng cán bộ<br />
chất. Giao cho phòng Quản trị thiết bị thực hiện tốt các CCCX; Đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bồi<br />
biểu mẫu thống kê, quản lí và cập nhật tình trạng sử dụng, dưỡng cán bộ CCCX; Phối hợp chặt chẽ các lực lượng<br />
tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thanh lí và điều chuyển tham gia bồi dưỡng cán bộ CCCX; Thường xuyên kiểm<br />
thiết bị. tra, đánh giá HĐBD cán bộ CCCX. Với mong muốn, các<br />
- Thực hiện quyền tự chủ trong công tác quản lí tài biện pháp này nếu được áp dụng đồng bộ sẽ góp phần<br />
chính trên cơ sở thực hiện tốt Quy chế dân chủ và Quy nâng cao chất lượng và hiệu quả của công việc quản lí<br />
chế chi tiêu nội bộ của trường. HĐBD cán bộ CCCX trong các cơ sở ĐT, BD nói riêng<br />
2.3.6. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng tham gia bồi và công tác bồi dưỡng cán bộ CCCX ở tỉnh Thái Bình<br />
dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã trong bối cảnh hiện nay nói chung.<br />
* Mục đích, ý nghĩa: Cơ chế phối hợp là sự vận hành<br />
của các mối quan hệ trong hệ thống nhằm mục đích nâng Tài liệu tham khảo<br />
cao chất lượng, hiệu quả HĐBD cán bộ CCCX trong các [1] Chính phủ (2009). Nghị định số 92/2009/NĐ-CP về<br />
cơ sở ĐT, BD cán bộ cấp xã. Biện pháp có ý nghĩa hình chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối<br />
thành một cơ chế phối hợp có tính pháp lí, đảm bảo lợi với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và<br />
ích cho các bên liên quan. Các bên cùng phối hợp quản những người hoạt động không chuyên trách ở cấp<br />
lí được việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương xã ban hành ngày 22/10/2009.<br />
trình bồi dưỡng và hoạt động giảng dạy của GV.<br />
[2] Tỉnh ủy Thái Bình (2007). Báo cáo số 83-BC/TU,<br />
* Nội dung biện pháp: Xây dựng cơ chế phối hợp qua<br />
ngày 05/09/2007 về sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 26<br />
hợp đồng giữa cơ sở ĐT, BD và cơ sở cùng phối hợp tổ<br />
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo cán bộ xã,<br />
chức lớp theo các nội dung: tăng cường điều tra, xây<br />
phường, thị trấn có trình độ cao đẳng đại học.<br />
dựng kế hoạch ĐT, BD; quản lí kế hoạch giảng dạy của<br />
từng lớp thông qua chương trình khung quy định của Bộ [3] Tỉnh ủy Thái Bình (2009). Đề án số 02-ĐA/TU về<br />
Nội vụ và sự biên soạn của cơ sở ĐT, BD; đảm bảo bàn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lí giai<br />
giao kế hoạch giảng dạy chi tiết trước mỗi khóa bồi đoạn 2009-2020.<br />
dưỡng; quản lí việc thực hiện nội dung giảng dạy các [4] UBND tỉnh Thái Bình (2018). Quyết định số 1671<br />
chuyên đề của GV qua lịch trình giảng dạy, sổ ghi đầu ngày 10/07/2018 ban hành về việc phê duyệt Đề án<br />
bài, giờ lên lớp,... phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Bình đến năm<br />
* Cách thức thực hiện biện pháp: Các bên liên quan 2025, tầm nhìn đến năm 2030.<br />
cùng nhau thảo luận trao đổi, những đặc điểm, nội dung, [5] Chính phủ (2003). Nghị định số 114/2003/NĐ-CP<br />
điều kiện thực hiện, từ đó xây dựng cơ chế phối hợp, soạn ngày 10/10/2003 về cán bộ, công chức xã, phường,<br />
thành văn bản được các bên cam kết thực hiện. Để cơ chế thị trấn.<br />
phối hợp được thực thi phải xây dựng “bản hợp đồng<br />
[6] Chính phủ (2017). Nghị định số 101/2017/NĐ-CP<br />
phối hợp” giữa các bên có liên quan với nhau, có sự ràng<br />
ngày 01/09/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công<br />
buộc về trách nhiệm, ghi rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền<br />
chức, viên chức.<br />
lợi của từng bên.<br />
* Điều kiện thực hiện biện pháp: Phải có sự nhất trí [7] Bộ Nội vụ (2017). Thông tư số 01/2018 TT-BNV<br />
của các cơ sở ĐT, BD cán bộ cấp xã và Sở Nội vụ, Phòng ngày 08/01/2018 hướng dẫn một số điều của Nghị<br />
Nội vụ các huyện, xã, phường, thị trấn. Đảm bảo được định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/09/2017 của<br />
sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan; đảm bảo Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,<br />
đúng quy định về sự phối kết hợp theo các hợp đồng đã viên chức.<br />
kí kết. Phải có sự phân công công việc rõ ràng cho các [8] Dương Quốc Quân (2004). Vai trò đạo đức cán bộ<br />
bộ phận và cá nhân. cách mạng của người cán bộ chủ chốt cấp cơ sở hiện<br />
3. Kết luận nay. Tạp chí Giáo dục Lí luận, số 6 (167), tr 31-35.<br />
Để góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ [9] Nguyễn Thanh Hùng (2017). Một số biện pháp nâng<br />
CCCX, chúng tôi đề xuất 6 biện pháp quản lí HĐBD ở cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp<br />
các cơ sở ĐT, BD cán bộ CCCX ở tỉnh Thái Bình, đó là: huyện theo tiếp cận mô hình CIPO. Tạp chí Giáo<br />
Nâng cao nhận thức về công tác quản lí HĐBD cán bộ dục, số đặc biệt tháng 6, tr 277-280.<br />
<br />
135<br />