intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)

Chia sẻ: Thẩm Quyên Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

19
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)" là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và phân loại học sinh. Đồng thời giúp các em học sinh củng cố, rèn luyện, nâng cao kiến thức môn GDCD lớp 9. Để nắm chi tiết nội dung các bài tập mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)

  1. BỘ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN GDCD LỚP 9 NĂM 2021-2022 (CÓ ĐÁP ÁN)
  2. 1. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Kim Sơn 2. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu 3. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng 4. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự 5. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam 6. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi 7. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2021- 2022 Môn thi: Giáo dục công dân 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 45 phút (Không kề thời gian phát đề) Phần I. Trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau Câu 1: “Luôn công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân” là những biểu hiện của phẩm chất đạo đức nào A. Tôn trọng lẽ B. Trung thực C. Chí công vô tư D. Tự trọng phải Câu 2: Thái độ nào sau đây thể hiện tính tự chủ A. Nghiêm túc B. Tự tin C. Vội vàng D. Nóng nảy Câu 3: Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật đem lại cho chúng ta điều gì? A. Yêu thương con người B. Nâng cao dân trí C. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công D. Làm chủ cảm xúc bản thân. việc Câu 4: Bảo vệ hòa bình nhằm A. Tạo ấn tượng tốt đẹp giữa các nước B. Giúp các nước cạnh tranh, phát triển kinh tế C. Tạo điều kiện cho các nước ổn định D. Đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho con người Câu 5: Câu: "Tứ hải giai huynh đệ" thể hiện điều gì? A. Bảo vệ hòa bình. B. Hợp tác cùng phát triển C. Tình hữu nghị giữa các dân tộc D. Năng động sáng tạo Câu 6: Ninh Bình là đất tổ của loại hình nghệ thuật nào? A. Chèo B. Múa rối C. Cải lương D. Hát xoan Phần hai. Tự luận: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu các biểu hiện của sống hoà bình trong cuộc sổng? Câu 2: (2 điểm) Trong giờ kiểm tra Toán ở lớp, Bình và Tú thoả thuận hợp tác với nhau để làm bài được nhanh: Bình làm một số bài, Tú làm một số bài, sau trao đổi cho nhau để chép vào bài làm. a) Theo em, hành vi của Bình và Tú có phải là sự hợp tác không? Vì sao? b) Hành vi đó có lợi hoặc có hại như thế nào? Câu 3: (3 điểm) Theo quy định của nhiều trường, nữ sinh khi đến trường mặc áo dài trắng. Đó là nét đẹp trong trang phục truyền thống của dân tộc. Nhưng hiện
  4. nay, một số nữ sinh mặc áo dài xắn tay áo lên quá khuỷu tay, lúc đi xe đạp thì nhét tà áo vào lưng quần hoặc buộc chéo sang một bên, cúc cổ thì để bung ra... Câu hỏi a) Hãy nêu cảm nghĩ của em trước việc sử dụng trang phục áo dài của một số bạn nữ? b) Nếu chứng kiến việc đó, em sẽ góp ý với các bạn như thế nào? ------------------------ HẾT ------------------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I NĂM HỌC: 2021 – 2022 MÔN: GDCD 9 Phần I. Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C B C D C A Phần hai. Tự luận: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Biểu của lòng yêu hòa bình: - Biết lắng nghe, hiểu và thông cảm với người khác. - Biết học hỏi những tinh hoa, những điểm mạnh của người khác - Dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. - Sống hòa đồng, tôn trọng người khác, dân tộc khác, nền văn hóa khác. Câu 2: (2 điểm) a) Hành vi của Bình và Tú không phải là biểu hiện của sự hợp tác, vì hành vi này không mang lại sự phát triển cho hai bạn (1,0 điểm) b) Hai bạn không thể học giỏi được nếu không tự mình làm bài tập, rồi sau đó cùng nhau trao đổi (1,0 điểm) Câu 3: (3 điểm) a) Trang phục áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, cần phải được trân trọng, giữ gin và phát huy trong thời đại ngày nay. (1,0 điểm) b) Em sẽ khuyên các bạn nên biết giữ gìn nét đẹp truyền thông của dân tộc ta, cần phải mặc thật đẹp, trân trọng, không làm áo bị nhăn nhúm, không phá hủy hình ảnh của áo dài. (2,0 điểm)
  6. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9 Năm học: 2021 - 2022 Các cấp Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng độ tư cao duy Tên TNKQ TL TNKQ TL TN KQ TL TN KQ TL chủ đề/bài học (1) Hành vi Chí công vô tư biểu hiện chí công vô tư/thiếu chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày. Số câu 2 2 Số điểm 1,0 1,0 Tỉ lệ 10% 10% (2) Biểu Hiểu Tự chủ hiện của được thế người có nào là tự tính tự chủ ; ý chủ nghĩa thành ngữ (tục ngữ, ca dao) liên quan Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 0,5 1 Tỉ lệ 5% 5% 10% (3) Biết thế nào là -Phân Dân chủ và kỉ luật dân chủ và kỉ biệt luật được hành vi thực hiện dân chủ/ thiếu dân chủ
  7. trong công việc chung. Số câu 1 3 4 Số điểm 0,5 1,5 2,0 Tỉ lệ 5% 15% 20 % (4) Biểu hiện Ngày Bảo vệ hòa bình của sống kỉ niệm hòa bình Quốc trong sinh tế hòa hoạt hằng bình ngày (Hòa bình thé giới). Số câu 2 1 3 Số điểm 1,0 0,5 1,5 Tỉ lệ 10% 5% 15% (5) -Nguyên tắc Hiểu Ứng Tình hữu nghị hợp tác quốc định được xử tình giữa các dân tộc tế của Đảng được tình hữu huống trên thế giới. và nhà nước nội dung nghị và thực tế Hợp tác cùng ta. ý nghĩa nêu một liên hành vi quan phát triển -Hành vi, của đến và một hoạt động quan hệ hoạt chủ đề thể hiện tình hữu động về hữu nghị, nghị và tình hữu quan hệ hợp hợp tác nghị tác. Phân tích được sự hợp tác trong công việc Số câu 2 1 5/3 1/3 5 Số điểm 1,0 0.5 2 1 4,5 Tỉ lệ 10% 5% 20% 10% 45% Tổng số câu 8 6 5/3 1/3 16 Tổng số điểm 4,0 3,0, 2,0 1 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  8. BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MỘT MÔN GDCD 9 A/ Phần trắc nghiểm: 7 điểm * Hãy khoanh tròn chữ cái trước phương án trả lời đúng Câu 1: Hiểu được tính kỉ luật ( 0,5đ) Câu 2: Biết được ý nghĩa của “chí công vô tư” (0 ,5đ) Câu 3: Biết được thế nào là yêu hòa bình. (0 ,5đ) Câu 4: Hiểu được vai trò của tự chủ.(0 ,5đ) Câu 5: Biết được cách xây dựng tình hữu nghị (0 ,5đ) Câu 6: Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện tình hữu nghị. ( 0,5đ) Câu 7: Nắm được ngày kỉ niệm ngày hòa bình thế giới (0,5đ) Câu 8: Biết được hành vi thực hiện tốt kỉ luật. ( 0,5đ) Câu 9: Hiểu được ý nghĩa thực hiện tốt dân chủ. ( 0,5đ) Câu 10: Hiểu được hành vi thể hiện tính dân chủ. ( 0,5đ) Câu 11: Hiểu được các hành vi thể hiện xây dựng tình hữu nghị. ( 0,5đ) Câu 12: Biết được tự chủ là gì?. ( 0,5đ) Câu 13: Biết được thế nào là chí công vo tư. ( 0,5đ) Câu 14: Biết được ý nghĩa của kỉ luật.. ( 0,5đ) B/ Phần Tự luận ( 3 điểm) Câu 15: Nêu được ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới; nêu được một hành vi và một hoạt động thể hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. ( 1,0đ) Câu 16: Giải quyết tình huống về hợp tác cùng phát triển.( 2,0đ)
  9. PHÒNG GDĐT HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC : 2021 – 2022 MÔN: GDCD 9 ( Thời gian: 45 phút) Họ và tên:………………………………. Điểm: Lớp:……………….. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu lời đúng: (7 điểm) Câu 1. Trong các hành động sau đây, hành động nào thể hiện tính kỉ luật ? A.Theo bạn xấu rủ rê trốn học. B. Ngồi học không nói chuyện riêng. C. Đi học muộn vì mải xem phim. D. Không tuân theo kế hoạch của lớp. Câu 2. Luôn thể hiện sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải là thể hiện phẩm chất gì? A. Tự chủ. B. Chí công vô tư. C. Dân chủ . D. Hợp tác. Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện tình yêu hòa bình? A. Dùng vũ lực giải quyêt mâu thuẫn. B. Phân biệt đối xử. C. Gây gỗ đánh nhau với bạn bè. D.Thân thiện với mọi người. Câu 4. Câu ca dao: “Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” nói về đức tính nào của con người? A. Tự trọng. B. Lễ độ. C. Chí công vô tư. D. Tự chủ. Câu 5. Hành vi nào thể hiện đúng nguyên tắc hợp tác? A. Tôn trọng độc lập chủ quyền của các nước. B. Dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với mọi người. D. Luôn bảo vệ lợi ích của bản thân. Câu 6. Thực hiện tình hữu nghị có ý nghĩa gì? A. Tạo cơ hội để các nước hợp tác phát triển. B. Gây mâu thuẫn xung đột. C. Gây tình trạng căng thẳng nguy cơ chiến tranh. D. Gây xích mích mất đoàn kết giữa các nước. Câu 7. Ngày 21.9 là kỉ niệm …………………… A. ngày Hòa bình thế giới. B. ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS. C. ngày môi trường thế giới. D. thành lập Liên Hợp Quốc. Câu 8. Hành vi nào sau đây thực hiện tốt kỉ luật? A. Thường xuyên đi học muộn. B. Quay cóp trong giờ kiểm tra. C. Không học bài và làm bài khi đến lớp. D. Học bài làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Câu 9. Ý nghĩa của thực hiện tốt dân chủ? A. Tạo ra sự thống nhất cao trong hành động. B. Làm mọi người bị gò bó. C. Không tạo cơ hội để mọi người phát triển. D. Mọi người tự do, muốn làm gì thì làm. Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện thiếu dân chủ? A. Được biết và cùng tham gia công việc chung. B. Cùng bàn bạc góp ý kiến vào việc chung. C. Làm việc gì cũng do cấp trên quyết định. D. Cùng giám sát công việc của tập thể. Câu 11. Hành vi nào sau đây thể hiện sự hợp tác? A. Dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn. B. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. C. Cùng chung sức hỗ trợ lẫn nhau. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 12. Tự chủ là gì? A. Làm chủ bản thân. B. Đua đòi ăn chơi. C. Thỏa mãn ham muốn của bản thân. D. Luôn thể hiện mình sành điệu. Câu 13. Chí công vô tư là? A. Giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Giải quyết công việc theo số đông. B. Giải quyết công việc theo cảm tính. D. Giải quyết công việc theo tình cảm. Câu 14. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Dân chủ tức là được nói và làm theo ý riêng của mình. B. Kỷ luật làm hạn chế tính dân chủ. C. Để phát huy dân chủ không cần có tính kỷ luật. D. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
  10. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 3 điểm) Câu 15. (1đ) Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Nêu một hành vi, một hoạt động hoặc một phong trào thể hiện tình hữu nghị trong trường học? Câu 16 : ( 2,0 điểm) Cho tình huống: A và B đang thảo luận sôi nổi về đại dịch Covid - 19. A cho rằng: “Chỉ những trường học ở thành phố, nơi đông người mới có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. Còn các trường không ở thành phố sẽ đảm bảo an toàn dịch bệnh. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường mình với tớ là vô nghĩa”. Do vậy A đã không đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. a. Nêu nhận xét của em về ý kiến và hành vi của bạn A? b. Nếu em là B, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này? c. Nêu một biện pháp nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid 19 có hiệu quả trong trường học? Bài làm: ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ........ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................
  11. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9 Năm học: 2021 - 2022 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Mỗi ý đúng ghi 0,5 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 B B D D A A A D A C C A A D II. PHẦN TỰ LUẬN : (3 điểm) Câu 15: (1đ) - Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác (0,5đ) Nêu một hành vi, một hoạt động hoặc một phong trào thể hiện tình hữu nghị trong trường học. - Hành vi: (Nêu đúng 1 hành vi 0,25đ) Ví dụ: + Cư xử cởi mở, thân thiện với bạn bè; + Giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn… - Hoạt động (phong trào): (Nêu đúng 1 hoạt động (phong trào) 0,25đ) + Giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bộ đội; + Xây dựng trường học thân thiện… Câu 16: (2đ) a.Nhận xét của em về ý kiến và hành vi của bạn A (0,5đ) Ý kiến và hành vi của bạn A không đúng (Sai), bạn A không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, không có tinh thần hợp tác cùng nhà trường để phòng chống dịch Covid 19. b.Nếu em là B, trong tình huống này, em sẽ ứng xử (1,0đ) Phản đối ý kiến của bạn A, phân tích, giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết của việc hợp tác trong phòng, chống dịch, thuyết phục bạn phải hợp tác với nhà trường trong phòng, chống dịch bệnh. c.HS nêu đúng một ý kiến (0,5đ) Ví dụ: + Thường xuyên tuyên truyền phòng, chống dịch. + Thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. + Mỗi lớp học đặt một bình nước rửa tay, qui định các bạn phải rửa tay trước khi vào lớp…
  12. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I -NĂM HỌC 2021-2022 Môn: GDCD - Lớp 9. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Các cấp Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng độ tư cao duy Tên TNKQ TL TNKQ TL TN TL TN TL chủ đề/bài học KQ KQ (1) Hành vi -Nêu được Chí công vô tư biểu hiện chí thế nào là công vô chí công tư/thiếu chí vô tư; một công vô tư hành vi thể trong cuộc hiện chí sống hằng công vô tư ngày. của học sinh. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 2 Tỉ lệ 5% 20% (2) Biểu hiện Hiểu Tự chủ của người được thế có tính tự nào là tự chủ chủ ; ý nghĩa thành ngữ (tục ngữ, ca dao) liên quan Số câu 1 2 Số điểm 0,5 1 Tỉ lệ 5% 10% (3) -Phân Ý Dân chủ và kỉ luật biệt nghĩa được của hành vi việc thực thực hiện dân hiện chủ/ tốt thiếu dân dân chủ chủ
  13. trong và kỉ công luật việc chung. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 1 Tỉ lệ 5% 10% (4) Biểu hiện Bảo vệ hòa bình của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày Số câu 1 Số điểm 0,5 Tỉ lệ 5% (5) -Nguyên tắc Xác Nhận Ứng Sống hội nhập hợp tác quốc định xét, xử tình (Tình hữu nghị tế của Đảng được đánh huống giữa các dân tộc và nhà nước nội dung giá thực tế trên thế giới; Hợp ta. ý nghĩa hành liên tác cùng phát -Hành vi, của vi quan triển). hoạt động quan hệ đúng đến thể hiện tình hữu /sai chủ đề hữu nghị, nghị và liên quan hệ hợp hợp tác quan tác. đến chủ đề; Giải thích vì sao Số câu 5 1 1 1 Số điểm 2 1,5 2 1 Tỉ lệ 10% 15% 20% 10% Tổng số câu 8 2 1 1 1 13 Tổng số điểm 4 1 2 2 1 10 Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 100%
  14. PHÒNG GDĐT NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: GDCD – LỚP 9 – MÃ ĐỀ 1 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Hành vi nào sau đây là biểu hiện chí công vô tư của học sinh? A. Luôn luôn đặt lợi ích của lớp lên trên hết. B. Bảo vệ cho lớp trong mọi tình huống. C. Luôn bảo vệ cho ban cán sự lớp mình. D. Luôn thiên vị cho tập thể lớp mình. Câu 2: Hành vi nào sau đây biểu hiện tự chủ trong cuộc sống? A. Nóng nảy, vội vàng trong giải quyết công việc. B. Bình tĩnh, kiềm chế ham muốn bản thân. C. Luôn tự mình quyết định mọi việc. D. Không quan tâm đến đối tượng giao tiếp. Câu 3: Việc làm nào sau đây là không phát huy dân chủ trong trường học? A. Chi đội trưởng phổ biến kế hoạch vui Trung thu, các bạn thảo luận và thống nhất thực hiện. B. Chi đội trưởng tự lập danh sách các bạn để đăng kí dự thi trong hội khỏe Phù Đổng. C. Ban chỉ huy chi đội dự thảo kế hoach công tác đội, các bạn thảo luận và thống nhất thực hiện. D. Các bạn trong chi đội sôi nổi bình bầu các bạn dự Đại hội Liên đội năm học mới. Câu 4: Việc làm nào sau đây của học sinh thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Cầm súng ra chiến trường bảo vệ tổ quốc. B. Đàm phán thương lượng với nước khác nếu có mâu thuẫn. C. Học sinh dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẩn. D. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Câu 5: Câu ca dao tục ngữ nào thể hiện tự chủ? A. Học thầy không tày học bạn. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. C. Tích tiểu thành đại. D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Câu 6: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là: A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 7: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc: A. Chỉ cần hai bên cùng có lợi. B. Một bên làm và cùng hưởng lợi. C. Cùng làm và một bên được hưởng lợi. D. Cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 8: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển?
  15. A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. Câu 9: Ý kiến nào sau đây là đúng? A. Hiện nay trên hành tinh của chúng ta không có nguy cơ chiến tranh xảy ra. B. Hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển là xu thế lớn của thời đại. C. Chỉ những nước đang phát triển mới cần quan hệ hợp tác. D. Hiện nay trên hành tinh của chúng ta đã chấm dứt chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang. Câu 10: Quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới có ý nghĩa như thế nào? A. Tạo cơ hội điều kiện để các nước các dân tộc cùng hợp tác phát triển. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kĩ thuật. C. Gây mâu thuẫn căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Gây xung đột vũ trang. II. Tự luận: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Chí công vô tư là gì? Nêu 2 hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh? Bài 2: (1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? Bài 3: (2,0 điểm) Chi đội trưởng lớp 9/1 đã có lần tuyên bố với cả lớp, lớp mình phải hợp tác với nhau trong học tập để kết quả học tập hơn hẳn các lớp khác. Thế là trong các giờ kiểm tra các bạn tìm mọi cách hợp tác với nhau để làm bài. Chi đội trưởng không đồng tình với việc làm này, các bạn phản đối cho rằng chi đội trưởng không thể hiện quan hệ hữu nghị bạn bè và thiếu tinh thần hợp tác. a) Em đồng tình với việc làm nào? Giải thích vì sao? b) Nếu em là học sinh lớp 9/1 trong tình huống này em ứng xử như thế nào?
  16. PHÒNG GDĐT NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: GDCD – LỚP 9 – MÃ ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Biểu hiện không phải là chí công vô tư là? A. Trong công việc, người nhà cũng như người ngoài. B. Giao công việc bình đẳng. C. Chỉ phạt những học sinh vi phạm, không phạt học sinh là cháu của giáo viên. D. Luôn đặt lợi ích chung lên trên hết. Câu 2: Ngoài giờ đi học, E tranh thủ thời gian ra đồng đi bắt cua để lấy tiền đóng học thêm. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. E là người tự chủ. B. E là người trung thực. C. E là người thật thà. D. E là người khiêm nhường. Câu 3: Câu nói: “Tự lực cánh sinh” nói đến điều gì? A. Trung thành. B. Thật thà. C. Chí công vô tư. D. Tự chủ. Câu 4: Người tự chủ là người biết làm chủ A. suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình. B. suy nghĩ của mình và của người khác. C. hành vi của mình và của người khác. D. tình cảm của mình để chi phối người khác. Câu 5: Biểu hiện không hòa bình trong cuộc sống hằng ngày là A. Dùng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn. B. Cãi nhau với hàng xóm. C. Phân biệt đối xử với các dân tộc ít người. D. Xây dựng lớp học thân thiện. Câu 6: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc: A. Chỉ cần hai bên cùng có lợi. B. Một bên làm và cùng hưởng lợi. C. Cùng làm và một bên được hưởng lợi. D. Cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 7: Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị bạn bè? A. Bảo vệ bạn bè trong mọi tình huống. B. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân của mình khi chỉ hai người biết. C. Không giận bạn mình khi bạn đang chơi thân với mình lại kết bạn với bạn khác. D. Không kết bạn rộng rãi với các bạn trường khác chỉ nên kết bạn với các bạn cùng trường. Câu 8: Các nước hợp tác với nhau nhằm mục đích: A. Cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu. B. Có lợi cho bản thân. C. Làm tổn hại đến lợi ích của đối phương. D. Cùng làm để một nước được hưởng.
  17. Câu 9: Ý nào dưới đây không phải là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế? A. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. D. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Câu 10: Ý kiến nào sau đây là đúng? A. Hiện nay trên thế giới không có nguy cơ chiến tranh. B. Hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển là xu thế lớn của thời đại. C. Chỉ những nước nghèo mới cần hợp tác. D. Hợp tác chỉ để gây mâu thuẩn với nhau mà thôi. II. Tự luận: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Hợp tác là gì? Nêu các nguyên tắc hợp tác? Bài 2: (1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? Bài 3: (2,0 điểm) Trong hội khỏe Phù Đổng vừa qua, lớp 9/1 và 9/2 có sự hiểu nhầm khi thi đấu đá bóng. Thế là mâu thuẫn xảy ra. Một số bạn lớp 9/1 tuyên bố cắt đứt quan hệ bạn bè với lớp 9/2. Các bạn khác thì bàn tán cho nhóm đá bóng lớp 9/2 một bài học cho đáng đời. a) Theo em, các hành vi này là đúng hay sai ? Vì sao? b) Nếu em là một trong số các bạn trong lớp 9/1, em ứng xử như thế nào trong tình huống này?
  18. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÃ ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp A B B D D A D C B A án II. Tự luận: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Chí công vô tư là gì? Nêu một hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh? - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. 1,0 điểm - Nêu đúng 2 hành vi đạt 1,0 điểm Bài 2: (1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? - Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chat lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. 1,0 điểm Bài 3: (2,0 điểm) - Em đồng tình với việc làm của bạn chi đội trưởng vì 0,5 điểm - Hợp tác với nhau trong học tập để kết quả học tập hơn hẳn các lớp khác là điều tốt cần thực hiện 0,25 điểm - Song trong các giờ kiểm tra các bạn tìm mọi cách hợp tác với nhau để làm bài là biểu hiện bất công, vụ lợi cá nhân không thể hiện đúng tinh thần hợp tác. 0,25 điểm Nếu em là học sinh lớp 9/1 trong tình huống này em ứng xử: - Đồng tình, ủng hộ quan điểm đúng của chi đội trưởng 0,5 điểm - Phân tích điểm sai, thuyết phục các bạn không được thực hiện hành vi sai đó. 0,5 điểm
  19. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÃ ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,5 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C A D A B D C A C B II. Tự luận: (5 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) + Hợp tác là cùng chúng sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. 1,0 điểm + Hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi không hãm hại đến lợi ích của người khác. 1,0 điểm Bài 2: (1,0 điểm) - Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chat lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. 1,0 điểm Bài 3: (2,0 điểm) - Theo em, các hành vi này là hoàn toàn sai trái, vì 0,25 điểm - Đó là sự hiểu nhầm nhau và dẫn đến mâu thuẩn 0,25 điểm - Việc giải quyết mâu thuẫn không bằng thương lượng mà có nguy cơ dùng vũ lực để giải quyết 0,25 điểm - Vi phạm việc xây dựng “Trường học thân thiện trong nhà trường” 0,25 điểm Nếu em là một trong số các bạn trong lớp 9/1, trong tình huống này, em ứng xử - Bình tĩnh, không nóng nảy vội vàng, suy nghĩ kĩ trong việc giải quyết sự hiểu nhầm giữa 2 lớp. 0,5 điểm - Phân tích để các bạn hiểu rằng cắt đứt quan hệ bạn bè hoặc giải quyết mâu thuẩn bằng vũ lực là điều không nên làm đối với học sinh không những không thể hiện hòa bình, hữu nghị mà còn vi phạm nội qui nhà trường, vi phạm cả pháp lụật. 0,5 điểm ---------------HẾT-----------------
  20. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Lớp 9 - Năm học: 2021 – 2022 Tiết theo PPCT: Tiết 8 - Thời gian làm bài: 45’ Ngày kiểm tra: tuần 9 ĐỀ 01 Câu 1. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư? A. Bao che khi bạn thân mắc khuyết điểm. B. Đề cử người không có tài làm cán bộ lãnh đạo. C. Đánh giá người khác công bằng, không thiên vị. D. Dành phần việc nhẹ về mình, né tránh việc nặng nhọc. Câu 2. Người chí công vô tư là người luôn sống A. ích kỉ, hẹp hòi. B. mánh khoé, vụ lợi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. D. công bằng, chính trực. Câu 3. Ý kiến nào dưới đây thể hiện chí công vô tư? A. Luôn nhận định theo số đông là chí công vô tư. B. Cán bộ lớp đương nhiên là người chí công vô tư. C. Cần thẳng thắn phê bình lỗi sai của người khác để họ sửa chữa. D. Đừng bao giờ nêu khuyết điểm của người khác trước tập thể. Câu 4. Câu ca dao/ tục ngữ nào thể hiện phẩm chất Chí công vô tư? A. Quân pháp bất vị thân. B. Tha kẻ gian, oan người ngay. C. Thượng bất chính, hạ tắc loạn. D. Bề trên ở chẳng kỉ cương/Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa. Câu 5. Người có phâm chất chí công vô tư sẽ A. bị ghét bỏ do quá thẳng thắn. B. luôn sống trong lo âu, sợ hãi. C. thêm phiền phức cho bản thân. D. được mọi người tin cậy, kính trọng. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư? A. Chỉ giúp đỡ những bạn chơi thân với mình. B. Luôn nhiệt tình, vô tư giúp đỡ các bạn trong lớp. C. Chuyên tâm vào học tập, không tham gia các hoạt động của lớp. D. Không phê bình các bạn trước lớp vì cho rằng như thể là thiếu tôn trọng bạn. Câu 7. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về chí công vô tư? A. Sống chí công vô tư chỉ thiệt cho bản thân. B. Chí công vô tư không còn phù hợp trong xã hội hiện nay. C. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện chí công vô tư. D. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội. Câu 8. Người chí công vô tư là người A. đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. B. im lặng trước các hành động vụ lợi, cá nhân. C. công bằng, giải quyết công việc theo lẽ phải. D. vươn lên không bằng tài năng, sức lực của bản thân. Câu 9. Khi kiểm tra bài tập về nhà của các bạn, T phát hiện K (bạn thân của mình) chưa làm bài tập. Nếu là T, em sẽ xử sự như thế nào đề thể hiện chí công vô tư? A. Thẳng thắn nhắc nhở K và báo cáo trung thực với cô giáo. B. Cho K chép bài và báo cáo với cô bạn đã làm đủ bài tập. C. Lờ sự việc đi, không báo với cô về việc K chưa làm bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2