
CÁC BÀI TOÁN VỀ ĐA THỨC MỘT BIẾN
lượt xem 19
download

-Học sinh được rèn kỹ năng về cộng trừ đa thức nhiều biến, đa thức một biến. - Rèn kỹ năng chứng minh một số là nghiệm hay không là nghiệm của đa thức một biến. -Rèn tính cẩn thận chính xác trong giải toán. B. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị nội dung bài dạy. - HS: Học bài, làm các bài thầy cho về nhà.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÁC BÀI TOÁN VỀ ĐA THỨC MỘT BIẾN
- CÁC BÀI TOÁN VỀ ĐA THỨC MỘT BIẾN A. Mục tiêu: -Học sinh được rèn kỹ năng về cộng trừ đa thức nhiều biến, đa thức một biến. - Rèn kỹ năng chứng minh một số là nghiệm hay không là nghiệm của đa thức một biến. -Rèn tính cẩn thận chính xác trong giải toán. B. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị nội dung bài dạy. - HS: Học bài, làm các bài thầy cho về nhà. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3 3. Bài mới: Hoạt động của thầy - trò Ghi bảng
- Hoạt động 1 : Lý thuyêt I Lý thuyết: Tìm đa thức M biết: Tìm đa thức M biết: HS 1: M+(3x2y-2xy+6xy2+9)=4xy- M+(3x2y-2xy+6xy2+9)=4xy-2xy2+6 2xy2+6 HS 2: (7x2y-5xy+xy2-2) –M= 3xy2-xy- (7x2y-5xy+xy2-2) –M= 3xy2-xy-3 3 Hoạt động 2 : Vận dụng II/ Vận dụng: Yêu cầu cả lớp cùng nghiên cứu nội dung bài toán.Cho hai đa thức: Bài 1: f(x) = 6x 5 + 5x 3 -17x 4 -11x +15x 2 + 2 g(x) = -5x 4 + 6x 3 + x 5 + x 2 - 5x + 6 a) Tính f(x)+g(x) b) Tính f(x)-g(x) ? Muốn cộng hai đa thức trên thì em HS: Sắp xếp đa thức theo chiều luỹ thừa làm thế nào. giảm của biến rồi cộng theo cột dọc. f(x) 6x5 17x4 5x3 15x2 11x 2 a) Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một g(x) x 5 5x 4 6x 3 x 2 5x 6 học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- f(x)+g(x) =7x5-22x4+ 11x3+ 16x2- 16x +8 - Tương tự như câu a hãy làm phép trừ b) hai phân thức. f(x) = 6x5 -17x4 +5x3 +15x2 -11x +2 g(x) x 5 5x 4 6x 3 x 2 5x 6 - Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải. - Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ f(x)-g(x) =5x5- 12x4- x3+ 14x2- 6x - 4 sung lời giải cho hoàn chỉnh. - Yêu cầu học sinh tìm hiểu nội dung đề Bài 2: bài. a) Ta có: ? Muốn tính tổng của ba đa thức một f(x) = x3 +4x2- 5x - 3 biến thì em làm thế nào. g(x) = 2x3 + x2 + x + 2 - HS: Thực hiện theo cột dọc giống như cộng hai đa thức một biến. h(x) = x3 - 3x2- 2x + 1 Cho các đa thức: f(x)=x3 +4x2 -5x -3 f(x)+g(x)+h(x) = 4x3+2x2+ 6x g(x)=2x3 +x2 +x+2
- h(x)= x3 -3x2 -2x+1 b) Ta có: f(x) = x3 + 4x2- 5x - 3 a) Tính f(x)+g(x)+h(x) g(x) =2x3 + x2 + x+ 2 b) Tính f(x)-g(x)+h(x) h(x) = x3 - 3x2- 2x+ 1 c) Chứng tỏ x=-1 là nghiệm của g(x) nhưng không là nghiệm của f(x) và h(x). f(x)-g(x)+h(x) = - 8x- 4 -Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải. ? Muốn chứng tỏ x=-1 là một nghiệm c) của g(x) thì em làm thế nào. +Ta có: g(-1) =2(-1)3 +(-1)2 +(-1)+2 - Tính giá trị của đa thức đó tại x=-1, g(-1) =-2+1-1+2= 0 nếu giá trị đó bằng 0 thì x=-1 là một nghiệm của g(x). Do đó x=-1 là nghiệm của đa thức g(x) - Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi + f(x) = (-1)3 +4(-1)2 -5(-1)-3 một học sinh lên bảng trình bầy lời giải. f(x) = -1+4+5-3=5 Do đó x =-1 là không là ng của đa thức f(x) + h(-1) = (-1)3 -3(-1)2 -2(-1)+1
- - Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ h(-1) =-1-3+2+1=-1 sung lời giải cho hoàn chỉnh. Do đó x=-1 là không là nghiệm của đa thức h(x) Cho đa thức Bài 3: 6 4 2 f(x) 2x 6 x 2 5x 3 4x 4 x 3 1 4x 3 ax 4f(x)=2x +3x +x +1 ) b) Vì x 6 0;x 4 0;x2 0 với mọi x, do đó: a) Thu gọn đa thức f(x) f(x)=2x6+3x4 +x2+1> 0 với mọi x. b)Chứng tỏ đa thức f(x) không có Vậy đa thức f(x) không có nghiệm. nghiệm. Muốn chứng tỏ đa thức f(x) không có nghiệm thì em làm thế nào. - HS: Chứng tỏ đa thức đó lớn hơn 0 hoặc nhỏ hơn 0 với mọi x. - Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- 4. Củng cố: - Khắc sâu kiến thức về cộng trừ đa thức và tìm nghiệm của đa thức. - Chốt lại cách chứng tỏ đa thức không có nghiệm. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, nắm vững nội dung bài học. - Ôn tập các đường đồng quy trong tam giác.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kiến thức và bài tập đa thức
9 p |
652 |
145
-
SKKN: Ứng dụng đạo hàm trong giải bài Toán đại số và giải tích
0 p |
245 |
50
-
Về bài toán thể tích khối đa diện
4 p |
262 |
36
-
PHÉP CHIA ĐA THỨC
7 p |
369 |
19
-
CỘNG TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
7 p |
245 |
18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp giúp học sinh làm nhanh các bài toán trắc nghiệm: Xác định khoảng thời gian đặc biệt trong dao động có tính chất điều hòa
43 p |
69 |
5
-
Các dạng Toán và phương pháp giải: Chứng minh đẳng thức và tính giá trị biểu thức
94 p |
30 |
5
-
Biến đổi đồ thị hàm ẩn đa thức
17 p |
43 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm giúp học sinh tự đặt được đề bài toán khi thay đổi số liệu, đối tượng trong đề bài toán lớp 5
18 p |
48 |
3
-
Hướng dẫn giải bài 67,68,69,70,71,72,73,74 trang 31,32 SGK Toán 8 tập 1
7 p |
263 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My
7 p |
5 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My
23 p |
11 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên
7 p |
19 |
1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My
13 p |
4 |
1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My
7 p |
6 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua bài toán giới hạn hàm ẩn
57 p |
3 |
1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My
8 p |
9 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
