intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các giải pháp nhằm thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Các giải pháp nhằm thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)" tập trung đánh giá thực trạng huy động CASA tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, là một trong những ngân hàng đứng đầu trong hệ thống. Qua đó, tác giả cũng kiến nghị những giải pháp giúp ngân hàng có thể gia tăng khả năng huy động nguồn vốn quan trọng này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các giải pháp nhằm thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

  1. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT TIỀN GỬI KHÔNG KỲ HẠN (CASA) TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) Nguyễn Thanh Quốc Huy Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: TS. Văn Thiên Hào TÓM TẮT CASA là nguồn tiền gửi không kỳ hạn, đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá sức mạnh tài chính, vị thế và chất lượng dịch vụ của ngân hàng, đồng thời là nguồn vốn chi phí thấp giúp các ngân hàng tối đa hóa lợi nhuận mang lại. Nghiên cứu dưới đây tập trung đánh giá thực trạng huy động CASA tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, là một trong những ngân hàng đứng đầu trong hệ thống. Qua đó, tác giả cũng kiến nghị những giải pháp giúp ngân hàng có thể gia tăng khả năng huy động nguồn vốn quan trọng này. Từ khóa: CASA, ngân hàng, nguồn vốn, tiền gửi không kỳ hạn, Vietcombank 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nguồn vốn của NHTM được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau như vốn tự có, vốn huy động, vốn đi vay và những nguồn vốn khác. Trong đó nguồn vốn huy động từ tiền gửi, cụ thể là tiền gửi không kỳ hạn còn được xem là nguồn vốn giá rẻ, góp phần giúp NHTM “pha loãng” chi phí huy động vốn và cải thiện lãi biên, tỉ lệ CASA càng cao còn phản ánh được nền tảng tốt của NH trong việc phát triển các dịch vụ thanh toán và ngân hàng số, qua đó còn cho thấy được tiềm năng kết nối bán chéo sản phẩm, dịch vụ… Với sự đa dạng và phát triển không ngừng trong quy mô và số lượng ngân hàng tại Việt Nam, điều này đang khiến “cuộc đua” CASA của toàn ngành ngân hàng đang trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết. Đứng trước thách thức đó, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn đặc biệt quan tâm đến hoạt động huy động nguồn vốn CASA và đã đạt được những kết quả nổi bật. Tuy nhiên, việc gia tăng tỉ lệ CASA vẫn còn chưa thực sự tối ưu so với các đối thủ cùng ngành. Trước tình hình thực tế nêu trên, tác giả nhận thấy việc đánh giá, phân tích tỉ lệ CASA tại ngân hàng Vietcombank là rất cần thiết, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi không kỳ hạn tại toàn hệ thống ngân hàng VCB. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1. Khái quát cơ sở lý luận Đối với những nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực này, đa phần những nghiên cứu chỉ dừng lại ở nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao khả năng huy động vốn tại những ngân hàng, chi nhánh khác, còn các phân tích tập trung vào tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại ngân hàng Vietcombank vẫn còn rất hạn chế. CASA được định nghĩa là tiền gửi không kì hạn hay tiền gửi thanh toán là phương thức gửi tiền tiết kiệm không ấn định thời hạn gửi và số tiền gửi. Chủ tài khoản có thể chủ động gửi thêm hoặc rút tiền nhiều lần và hưởng lãi suất không kì hạn (ở Việt Nam thường trong khoảng 0.1%- 0.5% được tính theo ngày), cụ thể hiện tại đang là 0.1%/năm tại toàn hệ thống ngân hàng Vietcombank. 151
  2. Như vậy, việc khách hàng đến ngân hàng mở tài khoản (tài khoản vãng lai) để nộp/rút tiền, chuyển khoản, nhận lương, mở thẻ ATM… thì đồng nghĩa đang làm tăng tỷ lệ CASA cho ngân hàng. 2.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp sử dụng trong đồ án nghiên cứu trạng tỉ lệ CASA tại NH Vietcombank bao gồm phương pháp phân tích và phương pháp so sánh, kèm theo đó là sử dụng các bảng số liệu, biểu đồ minh họa nhằm so sánh với các đối thủ trong cùng ngành. Từ đó nhận định được sức mạnh tài chính trong tỉ lệ CASA tại ngân hàng VCB so với các ngân hàng còn lại. 3. THỰC TRẠNG TỈ LỆ CASA TẠI NGÂN HÀNG VIETCOMBANK 3.1. Thực trạng tỉ lệ CASA tại ngân hàng Vietcombank Trong công bố kết quả kinh doanh năm 2022 vừa qua của NH Vietcombank có thể dễ dàng nhận thấy được tỉ lệ CASA đang ở mức 33.9% (tăng khoảng 1.8% so với năm 2021) Biểu đồ 1: Tỉ lệ CASA của Top 3 Ngân hàng từ năm 2020 - 2022 60.0% 50.5% 48.7% 50.0% 46.1% 40.6% 40.0% 37% 37% 33.9% 32.2% 29.8% 30.0% 20.0% 10.0% 0.0% 2020 2021 2022 Vietcombank MB Bank Techcombank (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của các ngân hàng) Từ biểu đồ ta có thể dễ dàng nhận thấy tỉ lệ CASA ở các ngân hàng qua các năm cạnh tranh rất quyết liệt, nhất là trong năm 2021 và 2022 có sự chuyển đổi trong thứ hạng giữa Techcombank và MB Bank. Ngược lại, Tỉ lệ CASA của Vietcombank có sự cải thiện qua từng năm, luôn giữ phong độ ổn định nhờ nguồn vốn CASA huy động được từ KH tăng đều đặn (15-20%/ năm). Nếu nhìn vào biểu đồ thống kê dưới, dễ dàng so sánh được NH Vietcombank hơn hẳn 2 ngân hàng còn lại cả trong số tiền gửi không kỳ hạn của KH (gấp khoảng 2-3 lần) và tổng số tiền gửi (không kỳ hạn và có kỳ hạn) huy động được trong năm qua, với khối lượng huy động được lớn hơn rất nhiều và tăng trưởng đều đặn trong 3 năm gần đây, cụ thể là 1.053 nghìn tỷ (2020), 1.153 nghìn tỷ (2021) và con số ấn lượng 1.244 nghìn tỷ trong năm 2022. 152
  3. Biểu đồ 2: Tỉ trọng CASA trên tổng tiền gửi huy động năm 2022 của 3 Ngân hàng 133 Techcombank 358 180 MB Bank 443 422 Vietcombank 1244 0 200 400 600 800 1000 1200 1400 Tiền gửi không kỳ hạn Tổng tiền gửi huy động (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của các ngân hàng) 3.2. Đánh giá thực trạng tỉ lệ CASA tại ngân hàng Vietcombank Từ những phân tích từ thực trạng tỉ lệ CASA tại NH Vietcombank như đã nêu ở trên, ta có thể nhận định được năm 2022 là một năm thành công của NH Vietcombank, với tỉ lệ vượt trội 33.9% cao nhất trong khu vực. Đây cũng là nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Vietcombank với những định hướng, tầm nhìn đúng đắn trong việc tổ chức kế hoạch, chiến lược nhằm thu hút KH đến với NH. Với đối tượng KH đa dạng và chiếm đa số là những cá nhân, tổ chức sở hữu nguồn tiền lớn và có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp, đã đóng góp không nhỏ vào kết quả CASA đáng kể như trên. Điều này còn phản ánh được sự hiệu quả trong chất lượng phục vụ của cán bộ, chuyên viên, nhân viên của Vietcombank nhằm đáp ứng được sự mong đợi của những nhóm KH này. Trong quá trình phục vụ KH, VCB còn cung cấp những đặc quyền cho nhóm KH VIP, KH có thu nhập cao và thường xuyên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của VCB. Điển hình có thể kể đến chính là Gói Đặc biệt dành cho KH được ưu tiên (Priority) với nhiều đặc quyền hấp dẫn, xứng tầm với KH như: + Đặc quyền được ưu tiên thứ tự, khu vực, chuyên viên phục vụ và hỗ trợ 24/7. + Đặc quyền được trải nghiệm những sản phẩm/ ưu đãi đặc biệt về lãi suất và phí giao dịch riêng biệt với mức độ an toàn, và sinh lời vượt trội. + Đặc quyền được tham gia các sự kiện đẳng cấp cùng cộng đồng VCB Priority và nhận quà tặng/ chăm sóc đặc biệt. + Đặc quyền sử dụng Phòng chờ VCB Priority tại sân 2 Sân bay Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng. Bên cạnh đó một số hoạt động tích trong năm vừa qua, đầu tiên chính là VCB triển khai đẩy mạnh nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật vào dịch vụ ngân hàng nhằm đem lại trải nghiệm, sự tiện lợi cho khách hàng, điều này cũng tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của NH Vietcombank. 153
  4. Cụ thể là công cuộc chuyển đổi số Digibank là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng. Việc áp dụng những chiến lược chuyển đổi số này nhằm cải thiện hoạt động vận hành, tăng doanh thu và nâng cao tính cạnh tranh. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, hành vi thanh toán không dùng tiền mặt của người dân được thúc đẩy cũng là lý do cho sự chuyển mình mạnh mẽ này trong những năm gần đây. Những kết quả nổi bật từ những thay đổi trong những năm qua cụ thể như: ➢ Năm 2020: Vietcombank ra mắt Ngân hàng số VCB Digibank đồng nhất mang đến cho khách hàng cá nhân trải nghiệm liền mạch, đồng thời, tạo tiền đề rút ngắn thời gian số hóa các sản phẩm bán lẻ và mở rộng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, việc mở rộng liên kết đối tác trong lĩnh vực công như thanh toán Bảo hiểm xã hội, Cảng biển, Kho bạc nhà nước, bệnh viện, giao thông, logistic... cũng đem lại nhiều thuận lợi cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. ➢ Năm 2021: Vietcombank tiếp tục ra mắt nền tảng số đa kênh trên VCB DigiBiz, nền tảng số Cashup để phục vụ cho nhiều đối tượng bao gồm các tổ chức và DN riêng biệt. Không chỉ vậy, Vietcombank tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại cải thiện trải nghiệm người dùng như eKYC, Smart OTP, tin nhắn OTT, QR Code giúp tăng tính tiện lợi, nhanh chóng và đa dạng lựa chọn. ➢ Năm 2022 và những năm tới: Vietcombank đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng nhờ triển khai chiến dịch “Zero Fee” nhằm miễn tất cả những giao dịch và chi phí cho KH, nhằm thu hút nguồn CASA và làm KH hài lòng khi sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua chương trình hành động chuyển đổi, nâng cao cơ sở hạ tầng để tối ưu chi phí vận hành. 4. KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP Sau đây là những giải pháp giúp gia tăng tỉ lệ CASA tại ngân hàng Vietcombank bao gồm: - Gìn giữ và phát huy năm bản sắc văn hóa riêng biệt của Vietcombank: Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sàng đổi mới – Bền vững – Nhân văn. 5 bản sắc văn hóa trên là niềm vinh dự, tự hào của mỗi một cá nhân đang làm việc tại Vietcombank, đây cũng như nền tảng cốt lõi giúp Vietcombank xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, không ngừng, duy trì vị thế dẫn đầu trong những năm qua. Điều này sẽ giúp Vietcombank tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và khẳng định vị trí trong lòng KH. - Nghiên cứu, thực nghiệm và tiến hành công cuộc chuyển đổi số cụ thể như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại nhắm tới mục tiêu 2025, trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo định hướng lấy KH là trọng tâm; Ứng dụng máy móc, robot thông minh tự động hóa, tối ưu quy trình nội bộ; Tập trung phát triển hệ sinh thái số của Vietcombank; thay đổi mô hình làm việc theo phương pháp xây dựng và phát triển Agile, giúp kiểm tra và điều chỉnh dự án một cách nhanh chóng hiệu quả; Song song là chú trọng sự an toàn thông tin, bảo vệ cơ sở dữ liệu và hoàn thiện dự án triển khai PCI DSS của Vietcombank và KH; Đồng thời cũng tổ chức đào tạo, truyền thông về chuyển đổi số nhằm nâng cao hiểu biết và chất lượng nhân sự trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng. - Trong năm 2023, để tối đa hóa nguồn tiền gửi không kỳ hạn gửi tại Vietcombank thì phương án cần có đó là đa dạng hóa đối tượng KH trên địa bàn và mở rộng nếu có thể. Cụ thể là phát huy những chương trình tương tự như “Nào mình cùng Vi- Ci- Bi thôi!”- chương trình được phát động trong 3 tháng kể từ tháng 12 năm 2022, và đã thu hút được lượng KH mới tiềm năng trải nghiệm và sử dụng dịch vụ của ngân hàng, làm tiền đề cho sự gia tăng nguồn vốn giá rẻ này. 154
  5. - Một việc quan trọng khác cần làm tốt trong thời gian tốt chính là cố gắng hỗ trợ, chăm sóc KH, đặc biệt là KH ưu tiên (Priority) hiện tại, đây là nhóm KH đã gắn bó và đồng hành cùng trong một thời gian dài. Bên cạnh xây dựng mối quan hệ tốt, tận tâm hỗ trợ tư vấn KH, NH nên tổ chức những buổi gặp mặt, tặng quà nhân những dịp quan trọng để tăng sự cảm tình và gắn kết hơn với NH. Từ những nền tảng tốt trong đặc quyền và quyền lợi cũng trong mối liên kết với NH, KH sẽ tin tưởng sử dụng nhiều dịch vụ hơn, cũng như giới thiệu bạn bè, người quen, đối tác đến với NH, đây là những KH tiềm năng trong việc thu hút nguồn tiền không kỳ hạn cho Vietcombank. - Tích cực phủ sóng QR Code đến nhiều đối tượng hơn trong khu vực, từ doanh nghiệp, tổ chức, đến những hàng ăn uống, quán cà phê, thậm chí là những xe bán hàng rong, … Giúp KH nói chung và KH của VCB nói riêng thuận lợi hơn trong việc thanh toán cũng như giúp KH có cái nhìn thiện cảm hơn đối toàn thể hệ thống VCB đang cố gắng cải thiện trải nghiệm cho KH từ những điều nhỏ nhất. - Điều chỉnh và vận hành mô hình RTOM vào các chi nhánh, PGD để hướng đến một quy trình chăm sóc và phục vụ KH chuyên biệt hơn và tối ưu nguồn nhân lực tại toàn hệ thống NH trong thời gian sắp tới. - Một việc khác cần Vietcombank thực hiện xuyên suốt nữa chính là nỗ lực nâng cao năng lực quản trị rủi ro và tuân thủ các bộ luật liên quan đến vấn đề phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, trốn thuế và cấm vận. Thiết lập cơ cấu tổ chức, chính sách, quy trình trong vấn đề phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và cấm vận một cách đồng bộ giữa các đơn vị, phòng ban, hệ thống nhằm tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp thông lệ quốc tế bao gồm: kiểm tra, xác minh thông tin khách hàng; khéo léo rà soát, điều tra nguồn tiền của KH cũng báo cáo, xử lý những giao dịch đáng ngờ. Bên cạnh những giải pháp đã trình bày ở trên tác giả xin kiến nghị một số nội dung sau để tối ưu hiệu quả huy động tiền gửi không kỳ hạn: - Nhằm cải thiện trải nghiệm và tiết kiệm thời gian cho KH, NH nên giảm thiểu thời gian chờ đợi bằng những công cụ như sử dụng máy móc công nghệ hiện đại, thao tác đơn giản để KH cảm thấy được sự tiện lợi và nhanh chóng. Đồng thời Vietcombank có thể triển khai phương án Booking – giúp KH đặt lịch hẹn nhằm phù hợp với thời gian biểu của KH, thuận lợi cho NH khi sắp xếp thời gian phục vụ cũng như hạn chế tình trạng quá tải hay chờ đợi không đáng có. - Ngoài việc đảm bảo chất lượng dịch vụ như hiện tại, VCB có thể xây dựng hình ảnh thông qua những video hay tổ chức những buổi “Company Tour” trải nghiệm, giới thiệu môi trường làm việc đến với nhiều tổ chức, trường học nhằm xây dựng thiện cảm đối với NH. Bên cạnh có kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên tổ chức những chương trình tương tự “Nào mình cùng Vi- Ci- Bi thôi!” hay “Mở tài khoản Vietcombank trên ví VN Pay” với quy mô và phần thưởng tương ứng, phù hợp với xu hướng và nhu cầu của KH, nhằm kích thích sự hứng thú nhằm giới thiệu đến nhiều KH hơn. - Với động thái răn đe, cảnh cáo từ Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) xuất phát từ vụ việc một nhân viên thuộc một NH TMCP khá có tiếng, đã có hành vi tư vấn sai lệch, nhằm “ép” KH ký kết hợp đồng bảo hiểm thay vì gửi tiết kiệm. Điều này cũng là bài học, rút kinh nghiệm dành cho những ngân hàng khác và cũng là hậu quả ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh BH. Thay vào đó, Vietcombank nên triển khai đẩy mạnh các sản phẩm khác như thẻ tín dụng hay tài khoản số đẹp nhằm đảm bảo nguồn thu nói chung và nguồn CASA nói riêng. - Ngoài ra, việc phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, trốn thuế hay cấm vận cũng nên được củng cố, ưu tiên đặt lên hàng đầu bên cạnh việc huy động thêm vốn từ việc mở rộng đối tượng KH, vì 155
  6. những cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc ở trên địa bàn hầu hết đều có mức sống cao nên khá khó trong việc xác minh nguồn tiền của KH có đến từ các hoạt động trái phép hay không. 5. KẾT LUẬN CHUNG Từ những phân tích về thực trạng về tỉ lệ CASA tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trong 3 năm gần nhất, mặc dù phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều ngân hàng khác trong ngành, nhưng nhìn chung Ngân hàng Vietcombank vẫn có xu hướng tăng trưởng khá tốt qua các năm. Xét về tổng thể, đây là kết quả đạt được từ tầm nhìn chiến lược, triển khai kế hoạch đúng đắn của ban lãnh đạo Ngân hàng và không thể thiếu sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Vietcombank. Ngân hàng đã tận dụng những nguồn lực sẵn có và gặt hái được những kết quả đáng kể trong việc huy động nguồn vốn CASA. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế trong công cuộc gia tăng nguồn vốn giá rẻ này, với những giải pháp đã được kiến nghị ở trên sẽ góp phần giúp Ban lãnh đạo Vietcombank nâng cao hơn nữa tỉ lệ CASA. Dựa trên những lợi thế và tiềm năng, ngân hàng Vietcombank đã, đang và sẽ luôn là ngân hàng tiên phong, dẫn đầu trong ngành. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (2020), Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán (PDF). Vietcombank Investors. Truy cập vào 15/3/2023. 2. https://portal.vietcombank.com.vn/content/Investors/Investors/B%C3%A1o%20c%C3%A1o% 20t%C3%A0i%20ch%C3%ADnh/N%C4%83m%202020/B%C3%A1o%20c%C3%A1o%20n%C4%8 3m/B%C3%A1o%20c%C3%A1o%20t%C3%A0i%20ch%C3%ADnh%20h%E1%BB%A3p%20nh% E1%BA%A5t%20n%C4%83m%202020%20%C4%91%C3%A3%20ki%E1%BB%83m%20to%C3% A1n.pdf 3. Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (2022), Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2022 (PDF). Vietcombank Investors. Truy cập vào 15/3/2023 https://portal.vietcombank.com.vn/content/Investors/Investors/B%C3%A1o%20c%C3%A1o%20t%C3 %A0i%20ch%C3%ADnh/N%C4%83m%202022/B%C3%A1o%20c%C3%A1o%20t%C3%A0i%20c h%C3%ADnh%20H%E1%BB%A3p%20nh%E1%BA%A5t%20Qu%C3%BD%20IV%20n%C4%83 m%202022.pdf 4. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam, Chỉ số tài chính nổi bật. Techcombank Investors. Truy cập vào 15/3/2023 a. https://techcombank.com/nha-dau-tu/thong-tin-tai-chinh/chi-so-noi-bat 5. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội, Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020. MB Bank Investor. Truy cập vào 15/3/2023 https://www.mbbank.com.vn/resources/files/NhaDauTu/Bao-cao-tai-chinh/2020/mbb.cbtt-bao-cao-tai- chinh-kiem-toan-hop-nhat-2020.pdf 6. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội, Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022. MB Bank Investor. Truy cập vào 15/3/2023. https://www.mbbank.com.vn/resources/files/NhaDauTu/Bao-cao-tai-chinh/2022/mbb.cbtt---bctc-hop- nhat-kiem-toan-2022---signed.pdf 7. Ngân hàng TMCP Vietcombank, Sổ tay văn hóa Vietcombank. Vietcombank Corporates. Truy cập vào 15/3/2023. https://www.vietcombank.com.vn/Corporates/Documents/SO-TAY-VAN-HOA-VCB.PDF 156
  7. 8. Ngân hàng TMCP Vietcombank, Đặc quyền khi trở thành Hội viên Vietcombank Priority. Vietcombank Priority. Truy cập vào 15/3/2023. https://portal.vietcombank.com.vn/vip/hoivien/Pages/hoivien.aspx 9. Ngân hàng TMCP Vietcombank (2021), Vietcombank tổ chức hội thảo tập huấn về phòng chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố, tuân thủ cấm vận và FATCA toàn hệ thống năm 2021. Vietcombank News. Truy cập vào 15/3/2023. https://portal.vietcombank.com.vn/News/newsevent/Pages/Vietcombank.aspx?ItemID=10475 10. PV (2023), Vietcombank chuyển mình mạnh mẽ với “Thanh toán số”. Tạp chí tài chính. Truy cập vào 16/3/2023 https://tapchitaichinh.vn/vietcombank-chuyen-minh-manh-me-voi-thanh-toan-so.html 11. H.H (2021), Vietcombank hiện thực hóa các giá trị văn hóa thành hành động. Thị trường Tài chính Tiền tệ. Truy cập vào 15/3/2023. https://thitruongtaichinhtiente.vn/vietcombank-hien-thuc-hoa-cac-gia-tri-van-hoa-thanh-hanh-dong- 37245.html 12. An Tuệ (2022), Tỷ lệ CASA (Current Account Savings Account) của ngân hàng là gì? Cách tính và ý nghĩa. CafeF. Truy cập vào 18/4/2022 https://cafef.vn/ty-le-casa-current-account-savings-account-cua-ngan-hang-la-gi-cach-tinh-va-y-nghia- 20220310110118569.chn 13. Minh Vy (2023), Trật tự mới trong bảng xếp hạng tỷ lệ CASA. CafeF. Truy cập vào 5/3/2023 https://cafef.vn/trat-tu-moi-trong-bang-xep-hang-ty-le-casa-20230205085535744.chn 14. Phạm Thị Quỳnh Phương (2016). Nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt-Chi nhánh Thăng Long. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân. 15. Vũ Thị Thu Hằng (2011). Nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á chi nhánh Láng Hạ. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. 157
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2