intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các quy phạm về miễn hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành và định hướng tiếp tục hoàn thiện

Chia sẻ: Cuchoami2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích khái niệm, nội hàm và bản chất pháp lý của miễn hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành, phân biệt miễn hình phạt với miễn trách nhiệm hình sự và định hướng tiếp tục hoàn thiện các quy phạm về các dạng miễn hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các quy phạm về miễn hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành và định hướng tiếp tục hoàn thiện

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP CÁC QUY PHẠM VỀ MIỄN HÌNH PHẠT TRONG PHÁP LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM HIỆN HÀNH VÀ ĐỊNH HƯỚNG TIẾP TỤC HOÀN THIỆN Lê Cảm1 Tóm tắt: Trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền (NNPQ) và cải cách tư pháp (CCTP) ở Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu các quy phạm về miễn hình phạt trong pháp luật hình sự (PLHS) hiện hành và đưa ra định hướng tiếp tục hoàn thiện có tính cấp thiết về mặt thời sự. Việc nghiên cứu lý luận về miễn hình phạt để trên cơ sở đó luận chứng và đưa ra nhiều dạng miễn hình phạt hơn nữa dưới góc độ nhận thức - khoa học nhằm góp phần điều chỉnh trong PLHS Việt Nam hiện hành các dạng miễn hình phạt mới còn thiếu để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa biện pháp tha miễn (BPTM) nhân đạo này hơn nữa PLHS nước nhà chính là 01 trong những hướng nghiên cứu quan trọng và cần thiết của khoa học luật hình sự Việt Nam hiện nay. Bài viết phân tích khái niệm, nội hàm và bản chất pháp lý của miễn hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành, phân biệt miễn hình phạt với miễn trách nhiệm hình sự và định hướng tiếp tục hoàn thiện các quy phạm về các dạng miễn hình phạt trong pháp luật hình sự Việt Nam tương lai Từ khóa: Miễn hình phạt, pháp luật hình sự, miễn trách nhiệm hình sự. Nhận bài: 05/12/2019; Hoàn thành biên tập: 12/12/2019; Duyệt đăng: 03/01/2020. Abstract: In the development of the rule-of-law State and judicial reform in Viet Nam in the current period, it is a high time to conduct studies on the current regulations on exemption of penalties in the criminal laws as well as to recommend directions for further improvement. Such studies will provide basis for arguments and introduction of other exemption forms of penalties from the scientific perspectives, which will supplement other exemption of penalties in the current criminal laws of Viet Nam and improve humanity exemption measures along with improve the current criminal laws of Viet Nam. This article will provide analysis on concept, contents and legal nature of penalty exemption in the current criminal laws in Viet Nam to distinguish penalty exemption and exemption of criminal liability as well as to recommend directions to further improve the criminal regulations relating to penalty exemption in the coming time. Keywords: penalty-exemption, criminal law, criminal liability exemption. Date of receipt: 05/12/2019; Date of Revision: 12/12/2019; Date of Approval: 03/01/2020. 1. Khái niệm, nội hàm và bản chất pháp lý cho chủ thể bị kết án mà lẽ ra Tòa án phải tuyên của miễn hình phạt trong pháp luật hình sự trong bản án kết tội (BAKT) có hiệu lực pháp Việt Nam hiện hành luật đối với chủ thể đó khi có đủ căn cứ và 1.1. Khái niệm miễn hình phạt những điều kiện do BLHS quy định. Như vậy, Mặc dù về mặt lập pháp, suốt hơn 30 năm cũng như miễn TNHS, miễn hình phạt không qua trong PLHS thực định Việt Nam (từ BLHS đưa đến hậu quả pháp lý là án tích, vì người năm 1985, BLHS năm 1999 đến BLHS năm được miễn hình phạt theo PLHS Việt Nam hiện 2015) đều không ghi nhận định nghĩa pháp lý hành thì “không bị coi là có án tích” (khoản 2 riêng biệt của khái niệm miễn hình phạt, nhưng Điều 69 BLHS năm 2015). dưới khía cạnh khoa học luật hình sự chúng ta 1.2. Nội hàm của miễn hình phạt có thể đưa ra định nghĩa khoa học của khái niệm Từ định nghĩa khoa học về miễn hình phạt này như sau: Miễn hình phạt là hủy bỏ biện trên đây, đồng thời phân tích các quy phạm của pháp cưỡng chế về hình sự nghiêm khắc nhất chế định nhỏ này trong PLHS Việt Nam hiện 1 Giáo sư, Tiến sỹ, Giám đốc Trung tâm Luật hình sự và Tội phạm học, Khoa Luật, Đại học Quốc Gia Hà Nội.
  2. Soá 01/2020 - Naêm thöù möôøi laêm hành (các Điều 59, 390 đối với cá nhân và khoản người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng 4 Điều 390 đối với pháp nhân thương mại- có vai trò không đáng kể. PNTM trong BLHS năm 2015) và trên cơ sở (2) Đối với cá nhân bị kết án về tội không tố nghiên cứu thực tiễn áp dụng chúng đối với cá giác tội phạm và chưa đến mức được miễn nhân trong hơn 30 năm qua từ sau pháp điển hóa TNHS nhưng “đã có hành động can ngăn người lần thứ nhất (1985) đến nay cho phép chỉ ra nội phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm” hàm với các đặc điểm (dấu hiệu) cơ bản dưới (khoản 2 Điều 390) và; đây của chế đinh nhỏ về miễn hình phạt. (3) Và đối với PNTM bị kết án nhưng “đã Thứ nhất, đây là sự thể hiện nguyên tắc khắc phục toàn bộ hậu quả và đã bồi thương nhân đạo của chính sách hình sự nói chung và toàn bộ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra” của PLHS nói riêng vì theo thứ tự về mức độ (Điều 88). nhân đạo của các BPTM thì miễn hình phạt là Thứ tư, như vậy mặc dù trong PLHS thực biện pháp nhân đạo thứ ba sau 02 biện pháp định Việt Nam không có sự điều chỉnh cụ thể nhân đạo khác trước nó (về thời hiệu và về miễn của nhà làm luật nhưng thực tiễn xét xử TNHS). (TTXX) hình sự cho thấy, tùy các tình tiết cụ Thứ hai, miễn hình phạt chỉ có thể được đặt thể của vụ án người được miễn hình phạt vẫn ra đối với chủ thể bị kết án nào mà lẽ ra nếu có thể bị (hoặc không bị) Tòa án áp dụng một không có đủ các căn cứ và những điều kiện do hoặc nhiều biện pháp tư pháp (BPTP) do PLHS luật định (Điều 59, Điều 88 hoặc khoản 2 Điều quy định. 390 BLHS năm 2015) để được miễn hình phạt, Thứ năm, về thẩm quyền thì khác với miễn thì người đó phải bị Tòa án áp dụng 01 hình TNHS (có thể do cơ quan Điều tra với sự phê phạt cụ thể nào đó trên thực tế theo các quy định chuẩn của Viện kiểm sát (VKS), VKS hoặc Tòa của PLHS. án áp dụng tùy theo từng giai đoạn tố tụng hình Thứ ba, theo các quy định của PLHS Việt sự - TTHS cụ thể tương ứng), miễn hình phạt chỉ Nam hiện hành (Điều 59, các khoản 1-2 Điều 54, do duy nhất 01 cơ quan đang xét xử vụ án hình Điều 88 và khoản 3 Điều 390 BLHS năm 2015) sự (VAHS) tương ứng là Tòa án áp dụng khi có thì các căn cứ và những điều kiện để chủ thể bị đầy đủ căn cứ có tính chất bắt buộc (hoặc tùy kết án chỉ có thể được Tòa án áp dụng miễn hình nghi) do PLHS quy định. phạt trong rất ít (vì vẻn vẹn có 03 trường hợp tùy 1.3. Bản chất pháp lý của chế định nhỏ về nghi tương ứng này, trong đó 02 trường hợp đối miễn hình phạt với cá nhân và 01 trường hợp đối với PNTM), Từ định nghĩa khoa học và nội hàm của mà cụ thể như sau: khái niệm miễn hình phạt nêu trên có thể (1) Đối với cá nhân bị kết án (nói chung) ─ khẳng định bản chất pháp lý (BCPL) của chế “đáng được khoan hồng đặc biệt nhưng chưa định nhỏ này như sau: Miễn hình phạt là một đến mức được miễn TNHS” (Điều 59) và khi có chế định nhân đạo của PLHS Việt Nam và hội đủ cả 03 điều kiện bắt buộc là: a) khi thuộc được thể hiện bằng việc Tòa án không quyết trường hợp có thể được quyết định một hình định hình phạt trong bản án kết tội (BAKT) có phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hiệu lực pháp luật đối với chủ thể bị kết án về được áp dụng và nếu trong khung liền kề nhẹ tội phạm đã được thực hiện, tức là không áp hơn luật định, thì phải có ít nhất 02 tình tiết dụng đối với chủ thể này biện pháp cưỡng chế giảm nhẹ TNHS được quy định tại khoản 1 (BPCCh) hình sự nghiêm khắc nhất khi có đầy Điều 51 và; b) khi thuộc trường hợp có thể được đủ căn cứ và những điều kiện được quy định quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất trong PLHS. của khung hình phạt được áp dụng và nếu Khi xem xét vấn đề miễn hình phạt, cơ sở để không bắt buộc trong khung liền kề nhẹ hơn luật Tòa án coi là người phạm tội xứng đáng được định, thì phải là người phạm tội lần đầu và là khoan hồng đặc biệt (nhưng chưa đến mức được
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP miễn TNHS) là sự xem xét và cân nhắc đồng bộ 2. Phân biệt miễn hình phạt với miễn trách của Tòa án các căn cứ của việc quyết định hình nhiệm hình sự phạt như tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã Khi so sánh các quy phạm của BLHS năm hội rất thấp không chỉ của tội phạm được thực 2015 về 02 BPTM là miễn hình phạt (1) và miễn hiện, mà của cả nhân thân chủ thể bị kết án nữa, TNHS (2) chúng ta có thể nhận thấy một số điểm cũng như vai trò quan trọng của các tình tiết giống nhau và khác nhau chủ yếu dưới đây. giảm nhẹ TNHS. Tuy nhiên, TTXX cho thấy, - Sự giống nhau của 02 BPTM này (miễn những trường hợp mà người bị kết án được Tòa hình phạt và miễn TNHS): cũng như người được án miễn hình phạt thường hạn chế và thông miễn TNHS, người được miễn hình phạt cũng là thường đó là những trường hợp bao gồm tổng thể người bị coi là có lỗi trong việc thực hiện tội nhiều tình tiết giảm nhẹ đáng kể được ghi nhận phạm và không phải chịu hậu quả pháp lý hình sự trong luật như: của việc áp dụng hình phạt án tích. + Tội phạm tội được thực hiện là ít nghiêm - Sự khác nhau của 02 BPTM này có thể trọng và chưa gây ra hậu quả gì hoặc hậu quả ít nhận thấy khi xem xét theo 03 tiêu chí so sánh cơ nghiêm trọng; hoặc tuy đã gây ra hậu quả nghiêm bản sau đây: trọng nhưng bị cáo đã hoàn toàn khắc phục được + Về hậu quả pháp lý của việc áp dụng: nếu hậu quả đó. người được miễn TNHS không phải chịu bất kỳ + Bị cáo tuy là người đồng phạm nhưng biệ pháp cướng chế (BPCCh) hình sự nào, thì tính chất và mức độ tham gia vào việc thực người được miễn hình phạt vẫn có thể bị áp dụng hiện tội phạm không đáng kể nhưng trong khi BPTP do BLHS quy định. đó lại góp phần đáng kể vào việc phát hiện điều + Về chủ thể có thẩm quyền áp dụng và đối tra tội phạm, cũng như can ngăn những người tượng được áp dụng nếu việc miễn TNHS là do đồng phạm khác nên đã hạn chế được tác hại bất kỳ cơ quan TPHS có thẩm quyền nào (cơ của tội phạm. quan điều tra với sự phê chuẩn của Viện kiểm + Nhân thân bị cáo tốt (không có tiền án, sat-VKS, VKS hoặc Tòa án) căn cứ vào giai tiền sự, sinh ra và được giáo dục trong gia đình đoạn TTHS cụ thể tương ứng quyết định và có truyền thống cách mạng, chấp hành tốt người được miễn TNHS chỉ bị coi là người phạm chính sách của Nhà nước, v.v...) và cho thấy bị tội, thì việc miễn hình phạt chỉ do duy nhất Tòa cáo có khả năng tự cải tạo, giáo dục được nên án quyết định sau khi đã xét xử bị cáo và tuyên cũng không cần thiết phải quyết định hình BAKT có hiệu lực pháp luật nhưng nhận thấy có phạt; v.v... đủ căn cứ dể miễn (mà không tuyên) hình phạt Khi nghiên cứu chế định nhỏ về miễn hình đối với bị cáo đó. phạt cần lưu ý rằng, mặc dù trong PLHS Việt + Về các dạng (trường hợp) của 02 BPTM Nam hiện hành nhà làm luật vẫn chưa điều chỉnh này (miễn TNHS và miễn hình phạt) được quy cụ thể một loạt vấn đề cần phải giải quyết có liên định trong PLHS thực định hiện hành, BLHS quan đến chế định nhỏ này, nhưng TTXX đối với năm 2015 quy định tất cả 12 dạng miễn TNHS, các tội phạm mà theo đó được miễn hình phạt nhưng chỉ quy định có 03 dạng miễn hình phạt thường cho thấy: với các căn cứ và những điều kiện khác nhau - Hình phạt mà chủ thể bị kết án có thể được trong từng trường hợp tương ứng cụ thể (như đã Tòa án miễn là hình phạt chính, và cả hình phạt được phân tích trên). bổ sung (nếu có). Như vậy, tổng kết lại có thể chỉ ra 03 tiêu chí - Tùy từng trường hợp cụ thể tương ứng chủ so sánh cơ bản để phân biệt 02 chế định nhỏ về thể bị kết án tuy được miễn hình phạt nhưng vẫn miễn hình phạt (1) và miễn TNHS (2) theo có thể bị Tòa án áp dụng các BPTP do BLHS BLHS năm 2015 như trong Bảng nêu dưới đây: quy định.
  4. Soá 01/2020 - Naêm thöù möôøi laêm trung lại trong 01 Chương (Mục) riêng biệt thuộc Phần (Chương) “Các biện pháp tha miễn” độc lập trong Phần chung BLHS chứ không thể chỉ vẻn vẻn có 01 Điều 59 “Miễn hình phạt” và lại bị sắp xếp ở vị trí trong chính Chương VIII về QĐHP như KTLP của lần pháp điển hóa thứ ba vừa qua trong BLHS năm 2015 (khi vẫn giữ nguyên như của BLHS năm 1999 mà vẫn chưa được khắc phục). Định hướng hoàn thiện các quy phạm về miễn hình phạt: Từ sự phân tích nêu trên, chúng tôi cho rằng để nhân đạo hóa hơn nữa PLHS Việt Nam nhà làm luật nước ta cần sửa đổi, bổ sung và cụ thể hóa chế định nhỏ về miễn hình phạt 3. Định hướng tiếp tục hoàn thiện các quy theo một số định hướng dưới đây: phạm về các dạng miễn hình phạt trong pháp Một là, bổ sung một điều mới về định nghĩa luật hình sự Việt Nam tương lai pháp luật của khái niệm miễn hình phạt và liệt kê Hoàn thiện kỹ thuật lập pháp của các quy tên gọi của 12 dạng miễn hình phạt trong BLHS.; phạm về miễn hình phạt trong BLHS năm 2015 Hai là, bổ sung một điều về 01 dạng miễn hình hiện hành. Việc phân tích khoa học các quy phạm phạt khi có nhiều tình tiết giảm nhẹ do BLHS quy này với 03 dạng đã được nêu trên đây cho thấy: định (trên cơ sở chỉ giữ nguyên nội hàm và chỉ sửa Nếu so sánh với miễn TNHS (gồm 12 dạng) tên gọi của Điều 59 BLHS năm 2015 được chuyển thì 03 dạng miễn hình phạt trong BLHS năm 2015 về nên sẽ không dẫn ra dưới đây). hiện hành (như đã nêu tại Bảng so sánh trên) mới Ba là, bổ sung một điều mới về 07 dạng miễn chỉ bằng 1/3 và như vậy, rõ ràng là quá ít đối với hình phạt trên cơ sở các tình tiết giảm nhẹ khác PLHS của nước ta (nhất là trong giai đoạn xây nhau và tương ứng với các loại người bị kết án dựng NNPQ đương đại), đồng thời cũng chưa khác nhau như: 1) Khi có quyết định đại xá hoặc phản ánh được đầy đủ xu hướng cần phải tiếp tục đặc xá; 2) Là người chưa thành niên có nhân thân nhân đạo hóa hơn nữa chính sách hình sự nói tốt mà mồ côi cha mẹ hoặc cha mẹ là người khuyết chung và PLHS Việt Nam nói riêng trong giai tật; 3) Là phụ nữ có thai có hoàn cảnh khó khăn đoạn xây dựng NNPQ và CCTP hiện nay. đặc biệt; 4) Là người bị cố tật nặng hoặc người già Mặt khác, các dạng miễn hình phạt trong yếu đang mắc bệnh hiểm nghèo; 5) Là người già PLHS hiện hành (như đã nêu trên) không được yếu có nhân thân tốt mà không có nơi nương tựa; ghi nhận tập trung tại một Chương riêng biệt mà 6) Là thương binh, bệnh binh mà bản thân đã lập lại bị quy định rải rác trong Chương về quyết công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt được Nhà định hình phạt thuộc Phần chung là phản ánh nước và xã hội thừa nhân và; 7) Là thân nhân của chưa chính xác về mặt khoa học bản chất pháp lý gia đình liệt sỹ hoặc gia đình có công với Cách của biện pháp tha miễn này, ngoài ra cũng còn mạng. Và tất cả 07 dạng miễn hình phạt sau cùng quy định tại cả Phần riêng BLHS năm 2015 nữa mới được bổ sung sau cùng này đều phải có cùng (khoản 3 Điều 390). Do đó, dưới góc độ nhận một căn cứ chung: lần đầu phạm tội ít nghiêm thức-khoa học của định hướng tiếp tục hoàn thiện trọng hoặc phạm tội nghiêm trọng do vô ý và chế định nhỏ về miễn hình phạt trong PLHS thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; những điều kiện nước ta, để khắc phục KTLP nêu trên thì nên riêng biệt nhất định trong trường hợp tương ứng chăng các quy phạm của chế định nhỏ về miễn cụ thể đối với từng loại người bị kết án đã nêu. hình phạt cần được xây dựng theo hướng: Các Và một điều mới bổ sung về 05 dạng miễn quy phạm về miễn hình phạt được ghi nhận tập hình phạt mới đối với 05 cấu thành tội phạm tương
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP ứng trong Phần các tội phạm BLHS năm 2015 2. Tùy thuộc vào các tình tiết cụ thể được quy hiện hành vì tại các điều đó nhà làm luật Việt Nam định tại các điều từ Điều____ đến Điều____ đã quy định có thể được miễn TNHS, mà cụ thể là: dưới đây của Bộ luật này, chủ thể bị kết án được 1) khoản 4 Điều 110, 2) khoản4 Điều 247, 3) đoạn (hoặc có thể được) miễn hình phạt khi có đầy đủ 2 khoản 7 Điều 364, 4) khoản 6 Điều 365 và 5) (các) căn cứ và (những) điều kiện thuộc một khoản 2 Điều 390 nhưng nếu xem xét theo các căn trong những trường hợp tương ứng sau đây: cứ và điều kiện do luật định thì lại chưa đến mức a) Khi có nhiều tình tiết giảm nhẹ do Bộ luật có thể được miễn TNHS (trong số này đã có sẵn này quy định; 01 dạng miễn hình phạt được ghi nhận tại khoản b) Do thuộc một số đối tượng nhất định mà 2 Điều 390 BLHS năm 2015). lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm Bốn là, mô hình lập pháp của những kiến giải trọng do vô ý và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. lập pháp cụ thể có liên quan đến miễn hình phạt. c) Do thuộc một trong 05 trường hợp giảm nhẹ Như vậy, theo chúng tôi sẽ bao gồm 04 điều (03 nhất định đối với một số tội phạm tại Phần riêng điều mới hoàn toàn và 01 điều trên cơ sở sửa đổi bổ và được quy định tại Điều___Bộ luật này nhưng sung tên gọi và giữ nguyên nội hàm Điều 59 BLHS chưa đến mức được miễn trách nhiệm hình sự; năm 2015) có thể được ghi nhận trong Dự thảo Điều.... Miễn hình phạt khi có nhiều tình BLHS Việt Nam tương lai theo hướng như sau: tiết giảm nhẹ do Bộ luật này quy định “Chương...... (Giữ nguyên như quy định tương ứng tại CÁC BIỆN PHÁP THA MIỄN Điều 59 BLHS năm 2015 hiện hành) (Theo quan điểm của chúng tôi, theo thứ tự Điều....Miễn hình phạt cho người bị kết án trước vị trí của Mục___”Miễn hình phạt“ gồm thuộc một số đối tượng nhất định (mới) 04 điều được nêu dưới đây trong bài viết này là Người bị kết án lần đầu về tội phạm tội ít lần lượt vị trí thứ nhất và thứ hai của 02 mục nghiêm trọng hoặc về tội phạm nghiêm trọng do trước đo đề cập đến các điều khoản về 02 liên vô ý nhưng thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thì quan đến 02 biện pháp tha miễn nhẹ hơn miễn có thể được miễn hình phạt nếu bản thân họ hình phạt, mà cụ thể là: 1) Mục___”Thời hiệu thuộc một số đối tượng nhất định và khi có một trong pháp luật hình sự. Không truy cứu trách trong các tình tiết giảm nhẹ tương ứng sau đây: nhiệm hình sự do hết thời hiệu“ và, 2) Mục___ 1. Khi có quyết định đại xá hoặc đặc xá. “Miễn trách nhiệm hình sự“). 2. Là người chưa thành niên, có nhân thân Mục..... tối và mồ côi cha mẹ. THỜI HIỆU TRONG PHÁP LUẬT 3. Là phụ nữ đang mang thai và có hoàn HÌNH SỰ. cảnh khó khăn đặc biệt. KHÔNG TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM 4. Là người bị cố tật nặng hoặc người già yếu HÌNH SỰ DO HẾT THỜI HIỆU đang mắc bệnh hiểm nghèo. Mục..... 5. Là người có nhân thân tốt, già yếu và MIỄN HÌNH TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ không có nơi nương tựa. Mục..... 6. Là thương binh, bệnh binh mà bản thân đã MIỄN HÌNH PHẠT lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Điều....Khái niệm và những trường hợp Nhà nước và xã hội thừa nhận. miễn hình phạt được quy định trong Bộ luật 7. Là thân nhân của gia đình liệt sỹ hoặc gia này (mới) đình có công với Cách mạng‘’. 1. Miễn hình phạt là hủy bỏ biện pháp cưỡng Điều.... Miễn hình phạt dothuộc một trong 05 chế về hình sự nghiêm khắc nhất cho chủ thể bị trường hợp giảm nhẹ nhất định đối với tột số tội kết án mà lẽ ra Tòa án phải tuyên trong bản án phạm tại Phần riêng Bộ luật này nhưng chưa kết tội chủ thể đó khi có đầy đủ (các) căn cứ và đến mức được miễn trách nhiệm hình sự (mới) (những) điều kiện do Bộ luật này quy định. (Xem tiếp trang 52)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2