CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
ĐẾN NĂM 2020<br />
NG N TR N NG(*)<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Vừa qua, Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đang là địa chỉ tin cậy<br />
cho các nhà đầu tư nước ngoài với ba thị trường đầy tiềm năng là giáo dục, chứng khoán và bảo<br />
hiểm. Đây cũng là cơ hội và thách thức không chỉ cho ba ngành trọng điểm nói trên mà cho cả<br />
hệ thống giáo dục đào tạo nói chung và Trường Đại học Sài Gòn (SGU) nói riêng.<br />
Vấn đề là làm sao để chúng ta có thể cung cấp đủ nguồn nhân lực với chất lượng đúng yêu cầu<br />
cho xã hội, làm sao cho hệ thống giáo dục của chúng ta phát triển có quy mô, có phẩm chất và<br />
hiệu quả ngang tầm như các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.<br />
Để giải quyết vấn đề này, Trường Đại học Sài Gòn (SGU) cần phải có một chiến lược phát triển<br />
tổng thể trong những năm sắp tới.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
<br />
Vietnam joined into WTO and has become a trusted destination for foreigners to invest in<br />
education, stock market, and insurance. This is an opportunity and a challenge not only for<br />
these three key industries but also for the education and training in Vietnam, and especially for<br />
Saigon University (SGU).<br />
The matter is how our school can supply enough manpower sources with good qualities<br />
matching with society demands, and how we can compete with regional and worldwide<br />
universities in developed countries in both scale of training activities and qualities of our<br />
manpower sources.<br />
Dealing with this problem, Saigon University (SGU) needs an overall development strategy in<br />
the coming years.<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU<br />
<br />
Giáo dục đại học hiện nay đang được sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, xã<br />
hội và các nhà đầu tư. Cạnh tranh trong giáo dục đại học ngày càng gay gắt giữa các trường đại<br />
học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đại học trong khu vực và các trường đại học quốc tế. Điều<br />
này đòi hỏi Trường Đại học Sài Gòn cần phải xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo để<br />
phát huy tổng hợp các nguồn lực, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu của mình<br />
trước thị trường lao động và xã hội.<br />
<br />
2. NỘI DUNG<br />
<br />
Đáp ứng tình hình đ , mục ti u phát triển Trường Đại học Sài Gòn đến n m 2 2 như sau<br />
<br />
1. T ng quy mô đào tạo đến n m 2 2 là 22. sinh vi n, trong đ ưu ti n phát triển đào tạo đại<br />
học và sau đại học chất lượng cao.<br />
2. iện đại h a cơ s v t chất để đáp ứng được y u cầu về đào tạo chất lượng cao và nghi n cứu<br />
khoa học NC .<br />
<br />
<br />
(*)<br />
Th.S, Ban Hạ tầng cơ s và Xây dựng cơ bản, Trường Đại học Sài Gòn<br />
3. Phấn đấu tr thành đại học trọng điểm đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lãnh vực với chất lượng và<br />
trình độ cao, một trung tâm NC hiện đại, tiến tới đảm bảo y u cầu hội nh p hệ thống đại học<br />
khu vực và thế giới.<br />
<br />
Để đạt được các mục ti u như đã n u tr n, các giải pháp định hướng là<br />
<br />
1. Phát triển đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ trình độ cao, cán bộ quản lí giỏi để đáp ứng y u<br />
cầu phát triển về quy mô đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo.<br />
<br />
Muốn v y, cần phải khẩn trương đào tạo, bổ sung và nâng cao trình độ đội ngũ giảng vi n để<br />
một mặt giảm tỉ lệ sinh vi n/giảng vi n hiện nay từ 24 sinh vi n/1 giảng vi n xuống còn 2 sinh<br />
vi n/ 1 giảng vi n, mặt khác chuẩn bị lực lượng đ n đầu sự phát triển giáo dục đại học trong<br />
những n m tới. Đến n m 2 2 , phấn đấu đạt số lượng cán bộ là 1. người, trong đ Giảng<br />
vi n 1.1 người, Phục vụ giảng dạy và nghi n cứu khoa học 4 người, ành chính sự<br />
nghiệp 2 người. Đồng thời, xây dựng chế độ ưu ti n nội bộ hợp lí nhằm khuyến khích các<br />
sinh vi n giỏi lại trường để bổ sung nguồn giảng vi n đang ngày càng thiếu hụt và duy trì tốt<br />
các quy định về quy chế tuyển dụng, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, xây dựng kế hoạch bồi<br />
dưỡng đội ngũ cán bộ kế c n và chiến lược sử dụng cán bộ. Ngoài ra cần nghi n cứu bổ sung các<br />
chính sách để động vi n cán bộ phục vụ giảng dạy y n tâm công tác.<br />
<br />
2. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy, phương pháp dạy và học tạo bước chuyển biến cơ<br />
bản về chất lượng giáo dục, theo hướng tiếp c n với trình độ ti n tiến của thế giới, phù hợp với<br />
điều kiện thực tiễn của Việt Nam.<br />
<br />
T p trung chủ yếu vào việc hoàn thiện chương trình đào tạo các hệ. Đi đôi với hiện đại h a nội<br />
dung, c p nh t kiến thức mới, cần chú ý tính hợp lí, hiệu quả trong điều kiện cụ thể của nước ta,<br />
tạo tiền đề để thực hiện tốt phương thức đào tạo tín chỉ. Đồng thời phát huy tính chủ động, n ng<br />
lực sáng tạo của sinh vi n khi tiếp thu kiến thức tr n lớp và trong quá trình tự học. Đẩy mạnh<br />
hoạt động bi n soạn giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo. Đây là một trong những biện pháp<br />
hữu hiệu, quyết định để thực hiện thành công chủ trương đổi mới nội dung, phương pháp giảng<br />
dạy nhằm t ng cường chất lượng, hiệu quả đào tạo và kịp thời c p nh t thông tin, kiến thức mới,<br />
hiện đại. Mặt khác, phải nâng cao hiệu quả công tác thanh tra và kiểm định giáo dục, g p phần<br />
giữ vững kỷ cương, nề nếp trong thực hiện các quy chế đào tạo. T ng dần quy mô đào tạo phù<br />
hợp với nhu cầu nguồn nhân lực khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp h a, hiện<br />
đại h a đất nước. Tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế nhằm hiệu<br />
chỉnh quy mô, phương thức quản lí, đảm bảo sự ổn định phát triển, đáp ứng hiệu quả y u cầu của<br />
quá trình hiện đại h a, thực hiện mục ti u chiến lược của Nhà trường.<br />
<br />
3. iện đại h a cơ s v t chất nhằm đáp ứng y u cầu về nâng cao chất lượng đào tạo, NC .<br />
<br />
Cải tạo, nâng cấp hệ thống phòng học tại khuôn vi n hiện c , xây dựng mới hệ thống giảng<br />
đường với các quy mô khác nhau nhằm tạo môi trường học t p tốt nhất cho sinh vi n. Sắp xếp tổ<br />
chức lại hệ thống các phòng thí nghiệm để tạo thành một hệ thống li n hoàn Đào tạo – Nghiên<br />
cứu cơ bản – Nghi n cứu ứng dụng – Sản xuất thử. Thử nghiệm và hiện đại h a hệ thống dịch vụ<br />
phục vụ đời sống và sinh hoạt của cán bộ, giảng vi n và sinh vi n.<br />
<br />
4. T ng cường hiệu quả công tác NC tr n cơ s tiềm n ng của Nhà trường và các định hướng<br />
ưu ti n trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Nhà nước.<br />
<br />
Trường Đại học Sài Gòn cần xác định các lĩnh vực ưu ti n để phục vụ cho việc phát triển Thành<br />
phố ồ Chí Minh trong tương lai như Công nghệ thông tin; Quy hoạch và quản lý đô thị cao<br />
cấp; Quản lý môi trường; Xây dựng công trình ngầm; Công nghệ sinh học, v.v. Đồng thời xây<br />
dựng các chương trình khoa học công nghệ theo các định hướng ưu ti n phát triển của Nhà<br />
trường cho từng giai đoạn phát triển . Chủ động tìm kiếm các nguồn lực, m rộng, t ng cường<br />
các dự án, đề tài NC với các Viện nghi n cứu và các doanh nghiệp, từ đ sẽ đẩy mạnh công<br />
tác ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế sản xuất, t ng cường quan hệ hợp tác quốc tế trong<br />
NC . Quy chuẩn trách nhiệm của cán bộ giảng dạy thực hiện nhiệm vụ NC cho từng đối<br />
tượng: GS, PGS, TSKH, TS, ThS, v.v. Xây dựng cơ chế nhằm khuyến khích các cán bộ giảng<br />
dạy nghi n cứu ứng dụng và phát triển công nghệ, t ng cường quan hệ giữa NC với đào tạo<br />
sau đại học.<br />
<br />
5. C n cứ vào đặc điểm, vai trò của Đại học khu vực, đồng thời dựa tr n kinh nghiệm phát triển<br />
của các trường đại học ti n tiến trong khu vực và tr n thế giới, Trường Đại học Sài Gòn định<br />
hướng phát triển thành Đại học trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực, đào tạo chất lượng cao.<br />
<br />
Tr n cơ s hệ thống đào tạo hiện c , c n cứ vào xu thế phát triển của khoa học công nghệ và nhu<br />
cầu về nguồn nhân lực khoa học công nghệ, Trường Đại học Sài Gòn sẽ thành l p các Viện<br />
nghi n cứu và các Trung tâm sau<br />
+ Viện Nghi n cứu Chuyển giao công nghệ.<br />
+ Viện Nghi n cứu Nano.<br />
+ Viện Đào tạo Quốc tế.<br />
+ Viện Đào tạo Sau đại học.<br />
+ Viện Nghi n cứu hoa học Cơ bản.<br />
+ Viện N ng lượng và Tài nguy n.<br />
+ Viện Công nghệ Thực phẩm – Sinh học.<br />
+ Viện hoa học và Công nghệ môi trường.<br />
+ Trung tâm Phát triển Công nghệ và ỹ thu t.<br />
<br />
Các Viện và Trung tâm nghi n cứu cùng với các xư ng thực hành - thực nghiệm là sự hỗ trợ đắc<br />
lực và thiết thực nhất cho công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, đồng thời cũng g p phần<br />
thúc đẩy công tác NC phát triển một cách c hiệu quả.<br />
<br />
6. Đi đôi với những vấn đề n u tr n, việc quy hoạch lại Trường Đại học Sài Gòn để t n dụng tối<br />
đa diện tích phục vụ cho đào tạo cũng là một trong những vấn đề hết sức quan trọng.<br />
<br />
Cần thiết tạo ra một kiến trúc tổng thể của Trường Đại học Sài Gòn với các ti u chí ài hòa -<br />
iện đại; Bảo đảm môi trường tự nhi n và môi trường sư phạm; Bảo đảm m t độ xây dựng phát<br />
triển phù hợp; Bảo đảm phát triển bền vững; T ng cường công tác bảo vệ an ninh trong nhà<br />
trường.<br />
<br />
iện tại, Trường Đại học Sài Gòn c sáu cơ s với diện tích 1 ,2 ha, trong đ c bốn cơ s đang<br />
hoạt động, một Trường Trung học Thực hành, với diện tích khoảng 6,14 ha và khuôn vi n mới<br />
tại hu Đô thị Nam Sài Gòn với diện tích 12, 6 ha.<br />
<br />
Đề xuất quy hoạch xây dựng và cải tạo các cơ sở như sau:<br />
<br />
1. Cơ sở chính (273, An Dương Vương, quận 5)<br />
<br />
Với m t độ xây dựng trung bình là 35,5%, khuôn vi n của trường hiện đã c m t độ xây dựng<br />
lớn hơn so với ti u chuẩn quy định 2 – 25% , được phân ra làm 4 khu hu iệu bộ, khu nhà<br />
A, B, C và D.<br />
- Khu nhà B,C:<br />
Là khuôn vi n chính của Trường do người Pháp xây dựng vào các n m 19 và n m 1924. Đây<br />
là một khuôn vi n đẹp với m t độ xây dựng hợp lí đã tạo ra những khoảng không gian thích hợp<br />
thoáng đãng kết hợp hài hòa với những công trình xây dựng tạo n n hiệu quả sử dụng tốt. Để<br />
khu vực này thực sự là đặc trưng kiến trúc của Trường Đại học Sài Gòn, cần thực hiện một số<br />
biện pháp sau<br />
+ Cải tạo lại kiến trúc khu nhà cấp 4 hiện đang làm c ng tin.<br />
+ Cải tạo khuôn vi n cây xanh.<br />
+ Cải tạo các khu vực đã xuống cấp.<br />
<br />
- hu nhà A và khu iệu bộ<br />
huôn vi n này đã được xây dựng cải tạo lại trong thời gian gần đây mang sắc thái hiện đại<br />
nhưng không đối chọi mà hài hòa với vẻ đẹp truyền thống vốn c của khuôn vi n nhà B và C.<br />
Giải pháp tốt nhất là bổ sung th m cây xanh tại những khoảng không gian phù hợp giữa các khu<br />
vực.<br />
<br />
- Khu nhà D:<br />
hu nhà D được xây dựng vào th p ni n 6 đã không còn thích hợp với khả n ng sử dụng hiện<br />
tại nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ học t p của sinh vi n. Vì v y cần phải cải tạo nâng cấp, hoặc<br />
phá bỏ, xây dựng các công trình mới nhằm t ng th m vẻ đẹp cảnh quan môi trường, đáp ứng<br />
điều kiện sinh hoạt cho sinh vi n.<br />
<br />
- Xây dựng mới hu nhà Tu nghiệp và Bồi dưỡng giáo vi n Sư phạm Với mục đích làm nơi đào<br />
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ giáo vi n, hu nhà Tu nghiệp và Bồi<br />
dưỡng giáo vi n Sư phạm sẽ được xây dựng đối xứng với khu iệu bộ hiện nay, với thiết kế kiến<br />
trúc hài hòa với khu nhà B, C và khuôn vi n tại Cơ s chính.<br />
<br />
2. Cơ sở 4 (Khu Đại học, phường Tân Phong, quận 7)<br />
<br />
iện nay, Trường Đại học Sài Gòn c bốn cơ s đang sử dụng đào tạo các hệ tại các qu n 1, 3 và<br />
5; hiện c 19 khoa - bộ môn, 5 trung tâm. Tại khuôn vi n các cơ s này, chỉ c thể duy trì m t độ<br />
xây dựng hiện tại mức độ phù hợp, hoàn thành các dự án đang thực hiện sửa chữa, cải tạo. Các<br />
khoa, trung tâm đào tạo với quy mô phát triển vừa phải như hoa Sư phạm hoa học Tự nhi n,<br />
hoa Sư phạm hoa học Xã hội, hoa Nghệ thu t, hoa Ngoại ngữ, hoa Công nghệ Thông<br />
tin, hoa ế toán – Tài chính, Khoa Quản trị inh doanh, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng<br />
nghiệp vụ kinh tế…không c nhu cầu cao về diện tích đất và xư ng thực hành – thực nghiệm<br />
vẫn giữ nguy n tại địa điểm cũ.<br />
<br />
Các khoa hoa học Công nghệ c quy mô phát triển mạnh, c khả n ng phát triển cao với sự đòi<br />
hỏi về diện tích lớn để đáp ứng cho nhu cầu học t p, phòng thí nghiệm và xư ng thực hành cần<br />
thiết phải được quy hoạch tr n khuôn vi n cơ s mới Cơ s 4, hu Đại học, phường Tân Phong,<br />
qu n , diện tích 12, 6 ha , cụ thể như sau<br />
+ Khoa Công nghệ Xây dựng.<br />
+ hoa Xử lý chất thải.<br />
+ hoa Sư phạm ỹ thu t.<br />
+ hoa hoa học Môi trường.<br />
+ hoa Quản lý Công trình xây dựng ngầm.<br />
+ hoa Quản lý Métro.<br />
+ Các xư ng thực hành, thực nghiệm.<br />
+ Ký túc xá sinh viên.<br />
+ hu thể thao li n hợp<br />
. Đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các dự án về t ng cường hạ tầng cơ s , trang thiết bị, xây dựng<br />
cơ bản.<br />
<br />
C kế hoạch kịp thời khai thác hiệu quả tiềm lực cơ s v t chất, trang thiết bị khi các dự án đã<br />
hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng. T ng cường thu hút các nguồn đầu tư từ nhiều nguồn<br />
vốn vốn Ngân sách Nhà nước, vốn hợp tác phát triển trong và ngoài nước, vốn tài trợ nước<br />
ngoài, vốn vay ưu đãi, v.v. cho các hoạt động xây dựng cơ s v t chất, đầu tư trang thiết bị để hệ<br />
thống cơ s v t chất của Trường Đại học Sài Gòn c thể đáp ứng được sự phát triển về qui mô<br />
đào tạo và NC . Tham gia c hiệu quả các chương trình quốc gia và quốc tế trong đào tạo và<br />
NC . M rộng mạng lưới đối tác, khách hàng – các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và<br />
ngoài nước, đặc biệt khai thác nguồn lực cựu sinh vi n và cựu cán bộ của Trường.<br />
<br />
3. ẾT LUẬN<br />
<br />
Tr n cơ s v n dụng lí lu n kết hợp với việc thu th p phân tích đánh giá các số liệu về thực trạng<br />
phát triển của Trường Đại học Sài Gòn, chúng tôi đưa ra những đề xuất, những giải pháp chiến<br />
lược mang tính khả thi nhằm nâng cao hoạt động đào tạo, nghi n cứu khoa học, hợp tác quốc tế<br />
từ đ nâng cao uy tín và nâng vị thế của Trường Đại học Sài Gòn l n một tầm cao mới – Trường<br />
Đại học trọng điểm khu vực c đủ khả n ng hội nh p với hệ thống các trường đại học trong khu<br />
vực và tr n thế giới.<br />