
Chủ đề 4 : SỰ TỪ HOÁ. NAM CHÂM ĐIỆN VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU (2 tiết)
lượt xem 11
download

Đặt vấn đề: Yêu cầu học sinh nêu một số ứng dụng của nam châm trong khoa học kỹ thuật mà các em đã biết được, từ đó dặt vấn đề cần hiểu biết về nam châm, về sự từ hóa các chất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chủ đề 4 : SỰ TỪ HOÁ. NAM CHÂM ĐIỆN VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU (2 tiết)
- Chủ đề 4 : SỰ TỪ HOÁ. NAM CHÂM ĐIỆN VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU (2 tiết) Tiết 13. SỰ TỪ HOÁ. NAM CHÂM ĐIỆN VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU Hoạt động 1 (5 phút) : Đặt vấn đề: Yêu cầu học sinh nêu một số ứng dụng của nam châm trong khoa học kỹ thuật mà các em đã biết được, từ đó dặt vấn đề cần hiểu biết về nam châm, về sự từ hóa các chất. Hoạt động 2 (20 phút) : Tìm hiểu sự từ hóa các chất. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 1. Sự từ hóa các chất a) Khái niệm về sự từ hóa các chất Giới thiệu sự từ hóa Ghi nhận khái niệm. các chất. Khi đặt một khối chất trong một từ trường có cảm ứng từ B0 thì khối chất đó bị từ hóa (bị nhiễm từ, tức là trở thành có từ tính. Sự nhiễm từ thể hiện ở chổ: cảm ứng từ B ở trong lòng khối chất sẽ khác với B0 .
- b) Độ từ thẩm Ta thấy B cùng phương cùng chiều với B0 nên có thể đặt: B Giới thiệu độ từ thẩm Ghi nhận khái niệm. của khối chất. = B0 . Hệ số gọi là độ từ thẩm của khối chất. c) Chất thuận từ, nghịch từ Giới thiệu chất thuận từ và chất nghịch từ. + Các chất thuận từ là các chất Ghi nhận khái niệm. có độ từ thẩm lớn hơn 1 một Yêu cầu học sinh nêu Nêu đặc điểm của chút ( > 1). đặc điểm của chất thuận từ và chất nghịch từ khi chất thuận từ và chất + Các chất nghịch từ là các đặt trong từ trường. nghịch từ khi đặt chất có độ từ thẩm nhỏ hơn 1 trong từ trường. một chút ( < 1). Giới thiệu chất sắt từ. d) Các chất sắt từ Giới thiệu đặc điểm + Các chất sắt từ là các chất có của độ từ thẩm của chất độ từ thẩm rất lớn (vài nghìn Ghi nhận khái niệm. sắt từ. đến vài vạn). Ghi nhận đặc điểm của độ từ thẩm của + Độ từ thẩm của chất sắt từ không phải là một hằng số mà chất sắt từ. Vẽ hình, giới thiệu phụ thuộc vào B0 và quá trình khái niệm từ dư và chu
- trình từ trể của chất sắt từ hóa. từ. Vẽ hình, ghi nhận + Từ dư và chu trình từ trể: Đặt các khái niệm. một khối sắt từ trong một từ trường ngoài B0, lúc đầu cho B0 tăng thì cảm ứng từ B trong khối sắt từ tăng nhưng không tăng tuyến tính với B0, sau đó cho B0 giảm thì B trong khố sắt từ cũng giảm nhưng không theo đường cũ. Khi cho B0 Giới thiệu hai loại sắt giảm đến 0 thì cảm ứng từ từ. trong khối sắt từ không triệt tiêu, mà còn giữ một giá trị nào đó gọi là từ dư của khối sắt từ. Đổi chiều của B0 và lấy các giá trị tương ứng của B0 và B, ta sẽ vẽ được một đường cong Giới thiệu nhiệt độ kín có dạng như một chiếc lá. Quy-ri của chất sắt từ. Đó là chu trình từ trể của khối sắt từ. Ghi nhận các loại sắt + Chất sắt từ được chia thành từ cứng và sắt từ hai loại: mềm. Chất sắt từ cứng có từ dư rất
- lớn. Chất sắt từ mềm gần như không có từ dư. Ghi nhận nhiệt độ Quy-ri của chất sắt từ. + Từ tính của chất sắt từ sẽ biến mất khi chất sắt từ bị nung nóng đến một nhiệt độ nhất định gọi là nhiệt độ Quy-ri. Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu nam châm vĩnh cửu và nam châm điện. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 2. Nam châm vĩnh cửu và nam châm điện a) Nam châm vĩnh cửu Giới thệu nam châm Ghi nhận khái niệm. vĩnh cửu. Nam châm vĩnh cửu được chế tạo từ các loại thép, các hợp kim của sắt, niken, cô ban, có pha mangan và một số chất khác. Các vật liệu dùng để chế tạo Yêu cầu học sinh nam châm vĩnh cửu có độ từ Nêu một số ứng dụng nêu một số ứng dụng thẩm và từ dư rất lớn. của nam châm vĩnh
- của nam châm vĩnh cửu. Các nam châm vĩnh cửu được cửu. ứng dụng rất rộng rãi. b) Nam châm điện Giới thệu nam châm Nam châm điện gồm một ống Ghi nhận khái niệm. điện. dây điện có nhiều vòng, trong đó có lõi sắt bằng chất sắt từ có độ từ thẩm lớn. Tùy theo mục đích sử dụng, lõi của nam châm điện có thể bằng chất sắt từ cúng hoặc chất sắt từ mềm. Nêu một số ứng dụng Yêu cầu học sinh Nam châm điện có nhiều ứng của nam châm điện. nêu một số ứng dụng dụng. của nam châm điện. Hoạt động 4 (5 phút) : Giải bài tập ví dụ. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 3. Bài tập ví dụ Yêu cầu học sinh Tìm cảm ứng từ a) Cảm ứng từ trong lòng cuộn tìm cảm ứng từ trong trong lòng cuộn dây dây không có lõi sắt: lòng cuộn dây khi khi chưa có lỏi sắt.
- chưa có lỏi sắt. N B0 = 4.10-7 I = 4.3,14.10-7. l 100 .2 0,2 = 2,51.10-3(T). Yêu cầu học sinh Tìm cảm ứng từ b) Cảm ứng từ trong lõi sắt tìm cảm ứng từ trong trong loic sắt. loic sắt. B = B0 = 6000.2,51.10-3 = 15,06(T) Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt những kiến thức Tóm tắt những kiến thức đã học trong đã hoc. bài. Yêu cầu học sinh về nhà giải các câu Ghi các câu hỏi và bài tập về nhà. hỏi và bài tập trang 54 và 55. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chủ đề: Con vật sống trong nhà - Đề tài: Sự phát triển của con vịt - Nhóm lớp: Chồi
4 p |
247 |
27
-
Giáo án lớp 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUNG THỰC - TỰ TRỌNG
4 p |
414 |
25
-
Đề Thi Tốt Nghiệp Lịch Sử 2009
1 p |
544 |
24
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài: “Sử dụng xe cộ như thế nào?” Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
3 p |
153 |
15
-
Tâm lý trẻ 3-4 tuổi mẹ cần thấu hiểu
13 p |
101 |
11
-
4 Đề kiểm tra 1 tiết môn Hoá học lớp 11 lần 3 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh
12 p |
97 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp đổi mới nâng cao giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân nhằm giúp trẻ có kỹ năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm cho trẻ lớp 4 tuổi A trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải
12 p |
68 |
7
-
4 Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2016 – THPT Phan Chu Trinh
11 p |
49 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy phong trào Nhóm bạn cùng tiến trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp chủ nhiệm
44 p |
40 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm giàu vốn từ cho học sinh qua việc dạy từ ngữ theo chủ đề Bà cháu - Lớp 4
11 p |
67 |
5
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Vĩnh Long lớp 4
41 p |
86 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng chủ đề Bước phát triển trong quá trình đấu tranh ngoại giao Việt Nam 1945-1973 và mối liên hệ với tư tưởng Hồ Chí Minh về đấu tranh ngoại giao trong dạy học lịch sử
88 p |
32 |
4
-
Biện pháp đánh giá năng lực tự chủ và tự học của học sinh ở chủ đề “thiên nhiên”, mạch nội dung “Nam Bộ”, Lịch sử và địa lí lớp 4
10 p |
8 |
3
-
Chủ đề 4: Sự phát và thu sóng điện từ
1 p |
135 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số hoạt động dạy học tích cực vào chủ đề Tổ chức làng, bản ở Nghệ An để tăng hứng thú và hiệu quả học tập môn Giáo dục địa phương cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
49 p |
12 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học trải nghiệm hướng nghiệp chủ đề: khám phá bản thân, nhằm phát triển sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh khối 11 tại trường THPT Đô Lương 4
63 p |
11 |
0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM chủ đề: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính nhằm tăng hứng thú và phát huy năng lực sáng tạo của học sinh THPT Quỳnh Lưu 4 thông qua dạy học lập trình Python
66 p |
5 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
