intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

155
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết có 3 lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. Biết vai trò của chương trình dịch Biết khái niệm thông dịch và biên dịch Biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình dịch là phát hiện lỗi cú pháp của chương trình nguồn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

  1. Chương 1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Bài 1 : KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết có 3 lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. - Biết vai trò của chương trình dịch - Biết khái niệm thông dịch và biên dịch - Biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình dịch là phát - hiện lỗi cú pháp của chương trình nguồn. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp. - Phương tiện: Máy chiếu, máy tính, phòng chiếu hoặc bảng.
  2. III. LƯU Ý SƯ PHẠM: - Trong chương trình lớp 10 các em đã được biết đến một số khái niệm: ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch; nên trong bài này chúng ta nên trình bày rõ cho học sinh hiểu về biên dịch và thông dịch. IV. NỘI DUNG BÀI GIẢNG: Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung Ổn định lớp: + Chào thầy cô. + Cán bộ lớp báo cáo sỉ số + Chỉnh đốn trang phục GV: Đặt câu hỏi 1: Em hãy cho biết các bước giải một bài toán trên máy tính? HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Khái niệm lập trình: Lập trình là sử GV: Phân tích câu trả lời của học sinh. dụng một cấu trúc dữ liệu và các câu Nhắc lại các bước giải bài toán trên máy lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể tính đã học ở lớp 10. để mô tả dữ liệu và diễn đạt thuật toán .
  3. GV: Đặt câu hỏi 2: Em hãy cho biết có -Trả lời câu hỏi: Có 3 loại ngôn ngữ lập mấy loại ngôn ngữ lập trình? trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên. ngữ bậc cao. GV: Phân tích câu trả lời của học sinh. Mỗi loại máy có một ngôn ngữ riêng, Chương trình viết bằng ngôn ngữ máy thường thì chương trình viết bằng ngôn có thể nạp trực tiếp vào bộ nhớ thi hành ngữ của máy nào chỉ chạy được trên ngay. máy đó. Khi viết chương trình bằng ngôn ngữ bậc cao muốn thi hành được trên loại Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc máy nào thì cần chuyển chương trình cao nói chung không phụ thuộc loại sang ngôn ngữ máy của máy đó. máy, muốn thi hành được thì nó phải được chuyển sang ngôn ngữ máy. GV: Đặt câu hỏi 3 : Làm thế nào để chuyển chương trình viết bằng ngôn =>Cần phải có chương trình dịch để ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy? chuyển chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy để
  4. Đưa ra ví dụ : Bạn là người không biết máy có thể thi hành được. tiếng Anh vậy làm sao để bạn có thể nói chuyện với người Anh hay đọc một cuốn sách tiếng Anh? + Khi một người làm phiên dịch người đó phải dịch như thế nào? (Dịch ngay từng câu khi 2 người nói chuyện) Chương trình dịch có 2 loại: Biên dịch + Khi một người muốn dịch 1 cuốn và thông dịch sách sang tiếng Việt thì làm thế nào? (Dịch toàn bộ cuốn sách đó sang + Biên dịch (Compiler): Thực hiện các tiếng Việt để người đó có thể đọc bước sau: được)  Duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi và kiểm GV: Lấy ví dụ về biên dịch và thông tra tính đúng đắn của các câu lệnh trong dịch cho học sinh có thể hình dung được chương trình nguồn . mỗi công việc.  Dịch toàn bộ chương trình nguồn Biên dịch: Sử dụng ngôn ngữ lập trình thành một chương trình đích (ngôn ngữ
  5. Pascal để dịch một chương trình viết máy) để có thể thực hiện trên máy và có sẵn ra đĩa và thi hành chương trình đã thể lưu trữ để sử dụng lại khi cần. dịch để học sinh quan sát. + Thông dịch (Interpreter): Dịch lần Thông dịch: Sử dụng các lệnh trong lượt từng câu lệnh và thực hiện ngay câu Command promt để thực hiện một số lệnh ấy. lệnh của DOS hoặc dùng ngôn ngữ Foxpro để thực hiện một số lệnh quản Thông dịch được thực hiện bằng cách trị dữ liệu, học sinh dễ dàng nhận ra lặp lại dãy các bước sau: việc thông dịch.  Kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh Đi kèm với các chương trình dịch tiếp theo trong chương trình nguồn thường có các công cụ như soạn thảo chương trình nguồn, lưu trữ, tìm kiếm,  Chuyển đổi các câu lệnh đó thành phát hiện lỗi, thông báo lỗi,… ngôn ngữ một hay nhiều câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình thường chứa tất cả các dịch vụ máy. trên.  Thực hiện các câu lệnh vừa chuyển đổi được .
  6. V. CỦNG CỐ , DẶN DÒ:  Nhắc lại một số khái niệm mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0