intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1: NGUỒN GỐC, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN, ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

Chia sẻ: Bùi Văn Nê | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

570
lượt xem
185
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của quá trình cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa MácLênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1: NGUỒN GỐC, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN, ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

  1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1
  2. Chương 1 NGUỒN GỐC, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN, ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Kết cấu : 1. Định nghĩa, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp   nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. 2.  Điều  kiện  lịch  sử  ­  xã  hội,  nguồn  gốc,  quá   trình  hình  thành  và  phát  triển  tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh. 3. Ý nghĩa việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.  Thời gian quy định: 6 tiết (4 tiết giảng và 2 tiết xêmina)  2
  3. 1. ĐỊNH NGHĨA, ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1.1. Định nghĩa và hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh 1.1.1. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh:  Tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  là  một  hệ  thống  quan  điểm  toàn  diện  và  sâu  sắc  về  những  vấn  đề  cơ  bản  của  quá trình cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc  dân chủ nhân dân  đến cách mạng xã hội chủ nghĩa;  là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ  nghĩa Mác­Lênin vào  điều kiện cụ thể của Việt Nam,  đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời  đại  nhằm  giải  phóng  dân  tộc,  giải  phóng  giai  cấp  và  giải phóng con người. 3
  4. 1.1.2. Hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh 1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc,   giải phóng giai cấp, giải phóng con người. 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về ĐLDT và CNXH.   3. Tư tưởng về sức mạnh của nhân dân, của khối   đại đoàn kết dân tộc. 4. Tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây   dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân. 5.  Tư  tưởng  về  quốc  phòng  toàn  dân,  xây  dựng   lực lượng vũ trang nhân dân. 4
  5. 6.  Tư  tưởng  về  phát  triển  kinh  tế  và  văn  hoá,   không  ngừng  nâng  cao  đời  sống  vật  chất,  tinh  thần của nhân dân. 7.  Tư  tưởng  về  đạo  đức  cách  mạng,  cần,  kiệm,   liêm, chính, chí công vô tư. 8.  Tư  tưởng  về  chăm  lo  bồi  dưỡng  thế  hệ  cách   mạng cho đời sau. 9. Tư tưởng về xây dựng  Đảng trong sạch, vững   mạnh.  5
  6. Môn học giới thiệu những vấn  đề thuộc nội dung  tư tưởng Hồ Chí Minh: 1. Vấn  đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân  tộc. 2. Chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ  nghĩa xã hội ở Việt Nam. 3.  Đại  đoàn kết dân tộc , kết hợp sức mạnh dân  tộc với sức mạnh thời đại. 4. Về  Đảng Cộng sản Việt Nam và về Nhà nước  của dân, do dân, vì dân. 5. Về đạo đức, nhân văn, văn hoá. 6
  7. 1.2.  Đối  tượng,  nhiệm  vụ  và  phương  pháp  tư  tưởng Hồ Chí Minh 1.2.1. Đối tượng của môn tư tưởng Hồ Chí Minh là  hệ  thống  các  quan  điểm,  lý  luận    của  Hồ  Chí  Minh  về  con  đường  cách  mạng  Việt  Nam trong  thời đại mới mà tư tưởng cốt lõi là độc lập, tự do;  nghiên cứu về mối quan hệ giữa lý luận và thực  tiễn của hệ thống quan  điểm lý luận cách mạng  của Hồ Chí Minh … 7
  8. Nhiệm vụ:   Cần làm rõ nguồn gốc, quá trình hình thành và  ­ phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.  Chỉ ra nội dung, bản chất cách mạng và khoa  ­ học,  đặc  điểm trong hệ thống tư tưởng Hồ Chí  Minh. Nêu bật vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam  ­ hành  động  của  tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  đối  với  cách  mạng  Việt  Nam  và  giá  trị  đóng  góp  vào  kho tàng lý luận thế giới. 8
  9. 1.2.2. Phương pháp nghiên cứu  Nắm  vững  phép  duy  vật  biện  chứng  và  duy  vật  lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, vận dụng các  nguyên lý kế thừa và phát triển sáng tạo.  Phương  pháp  liên  ngành  khoa  học  xã  hội  và  nhân văn, vận dụng quan  điểm toàn diện và hệ  thống, kết hợp khái quát và mô tả, phân tích và  tổng hợp.  Phương pháp thống nhất giữa lý trí khoa học và  tình cảm cách mạng trong sáng.  Phương pháp văn bản học. 9
  10. 2. ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ - XÃ HỘI, NGUỒN GỐC, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2.1.  Điều kiện lịch sử­xã hội cuối thế kỷ XIX,  đầu thế  kỷ XX  2.1.1. Bối cảnh xã hội Việt Nam Xã hội Việt Nam trước khi Pháp xâm lược là xã hội   Phong kiến độc lập, nông nghiệp lạc hậu. Khi Pháp xâm lược, Việt Nam  đặt dưới  ách thống   trị của thực dân Pháp. Xã hội Việt Nam xuất hiện  các mâu thuẫn mới trên nền mâu thuẫn cũ.  Các nhu cầu phát triển của dân tộc Việt Nam về ý   thức hệ và đường lối cứu nước.  10
  11.  Đầu thế kỷ XX, bối cảnh xã hội Việt Nam  đặt dân  tộc  chống  cả  Triều  lẫn  Tây,  các  phong  trào  yêu  nước đều thất bại, cách mạng Việt nam rơi vào tình  trạng  khủng  hoảng  về  đường  lối.  Nguyễn  Tất  Thành  sinh  ra  và  lớn  lên  trong  phong  trào  yêu  nước của dân tộc, Người sớm tìm ra nguyên nhân  thất bại của các phong trào giải phóng dân tộc,  đó  là:  Các  phong  trào  giải  phóng  dân  tộc  đều  không  gắn với tiến bộ xã hội. Nguyễn Tất Thành sớm nảy  ra  ý  định  đi  tìm  đường  cứu  nước.  Sự  xuất  hiện  tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  là  một  tất  yếu,  đáp  ứng  nhu  cầu lịch sử của cách mạng Việt Nam. 11
  12. 2.1.2. Bối cảnh quê hương và gia đình  Hồ Chí Minh sinh ra trong gia  đình nhà Nho yêu  nước ...  Quê  hương  Nghệ  Tĩnh,  Nam  Đàn  giàu  truyền  thống yêu nước, chống ngoại xâm ...   Khi  được học ở Huế, Hồ Chí Minh  đã chứng kiến  cảnh bọn thực dân Pháp đàn áp đồng bào mình,  Người quyết tâm  ra  đi tìm  đường cứu nước, cứu  dân.  12
  13. 2.1.3 Bối cảnh của thời đại     Hồ Chí Minh bước vào vũ  đài chính trị là thời  đại mà  CNTB  từ  TDCT  đã  chuyển  sang  giai  đoạn  TBĐQ,  hình  thành  hệ  thống  thuộc  địa.  Xuất  hiện  các  mâu  thuẫn của thời đại:        Mâu  thuẫn  giữa  các  nước  đế  quốc  với  các  nước  thuộc địa.      Mâu  thuẫn  giữa  tư  bản  và  vô  sản  ở  các  nước  phát  triển.     Mâu thuẫn giữa nông dân và  địa chủ  ở các nước lạc  hậu. 13
  14. Chủ nghĩa Mác – Lênin phát triển mạnh mẽ, sâu   rộng  thâm  nhập  vào  phong  trào  cách  mạng  thế  giới, trở thành hệ tư tưởng tiên tiến của thời đại. Cách  mạng  Tháng  10  Nga  thành  công,  mở  ra   thời  đại  mới;  sự  hình  thành  quốc  tế  cộng  sản  ­  trung tâm chỉ đạo cách mạng thế giới có ý nghĩa  đối với sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Bước  ngoặt  tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  là  khi  Người   tiếp  xúc  với  luận  cương  của  Lênin,  đã  giúp  Hồ  Chí Minh tìm ra con đường cứu nước. 14
  15.  Tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  hình  thành  dần  dần  từ  cảm tính  đến lý tính nhằm tìm ra con  đường giải  phóng  cho  dân  tộc  Việt  Nam.  Việc  xuất  hiện  tư  tưởng Hồ Chí Minh là một nhu cầu tất yếu khách  quan của cách mạng Việt Nam và do lịch sử của  cách mạng Việt Nam quy định. 15
  16. 2.2. Nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh 2.2.1. Tư tưởng, văn hoá Việt Nam.  Chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất...  Tinh  thần  nhân  nghĩa,  truyền  thống  đoàn  kết  tương thân, tương ái...  Truyền thống lạc quan yêu đời...  Truyền thống cần cù lao động... 16
  17. 2.2.2. Tinh hoa văn hoá nhân loại + Tư tưởng và văn hoá phương Đông: Nho giáo Phật giáo Chủ nghĩa Tam dân 17 17
  18. 18
  19. + Tư tưởng và văn hoá phương Tây:   Tư tưởng dân chủ của cách mạng Pháp, tư tưởng  của  các  nhà  khai  sáng.  Tư  tưởng  tự  do,  bình  đẳng  trong  Tuyên  ngôn  1791  của  Đại  cách  mạng Pháp.  Tư  tưởng  dân  chủ  của  cách  mạng  Mỹ,  tiếp  thu  giá  trị  về  quyền  sống,  quyền  tự  do,  quyền  mưu  cầu hạnh phúc của Tuyên ngôn Độc lập 1776  Thiên Chúa giáo. 19
  20. 2.2.3. Chủ nghĩa Mác­Lênin Tính  hiện  thực  của  học  thuyết  mácxit.  Hồ  Chí   Minh  đến với chủ nghĩa Mác­Lênin, tìm thấy con  đường duy nhất đúng đắn để giải phóng dân tộc,  giải phóng giai cấp, giải phóng con người.   Chủ nghĩa Mác – Lênin là cơ sở lý luận trực tiếp,   quyết  định  bản  chất  của  tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh.  Các tác phẩm và phương pháp của Hồ Chí Minh  dựa  trên  thế  giới  quan,  phương  pháp  luận  của  chủ nghĩa Mác – Lênin. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2