intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 3 : Môi trường marketing

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

437
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm về môi trường marketing. Nội dung các yếu tố môi trường marketing với hoạt động marketing của doanh nghiệp. .KHÁI NiỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING Khi kinh doanh ở bất cứ thị trường nào, DN phải biết được các yếu tố: Kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hóa – xã hội…. = đó là những yếu tố môi trường Mar. Theo Philip Kotler: Môi trường Mar của DN là tập hợp những tác nhân và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài chức năng quản trị tiếp thị của DN. Và tác động đến khả năng quản trị tiếp thị trong việc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 3 : Môi trường marketing

  1. Chương 3 MÔI TRƯỜNG MARKETING MARKETING
  2. MỤC TIÊU Khái niệm về môi trường marketing. Nội dung các yếu tố môi trường marketing với hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  3. KHÁI NiỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING Khi kinh doanh ở bất cứ thị trường nào, DN phải biết được các yếu tố: Kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hóa – xã hội…. => đó là những yếu tố môi trường Mar. Theo Theo Philip Kotler: Môi trường Mar của DN là tập hợp những tác nhân và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài chức năng quản trị tiếp thị của DN. Và tác động đến khả năng quản trị tiếp thị trong việc triển khai cũng như duy trì các cuộc giao dịch thành công đối với khách hàng mục tiêu.
  4. MÔI TRƯỜNG MARKETING (tt) Môi trường Mar: Cơ hội, đe dọa, nguy cơ đối với hoạt động kinh doanh của DN. DN phải tận dụng khả năng nghiên cứu và dự báo tiếp thị để tiên đoán sự thay đổi của môi trường. Chiến Chiến lược Mar phụ thuộc nhiều vào sự am hiểu tường tận các điều kiện môi trường mà tổ chức đang phải đương đầu.
  5. MÔI TRƯỜNG MARKETING (tt) Khi phân tích ảnh hưởng của môi trường cần lưu ý: Tính phức tạp của môi trường được đặc trưng bởi một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến các nỗ lực của DN. Tính biến động của môi trường.
  6. KHÁI NiỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING (tt) Có thể chia yếu tố môi trường Mar thành 3 loại: Môi trường vi mô Môi trường vĩ mô Môi trường nội vi
  7. MÔI TRƯỜNG MARKETING MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ - Kinh tế - Chính trị, pháp luật - Dân số - Khoa học, kỹ thuật - Văn hóa - Tự nhiên MÔI TRƯỜNG VI MÔ - Khách hàng - Giới trung gian - Nhà cung ứng - Đối thủ cạnh tranh - Giới công chúng DOANH NGHIỆP
  8. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Dân số Tự Văn nhiên hóa MÔI TRƯỜNG Vĩ MÔ Kinh tế Pháp luật Kỹ thuật & CN
  9. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tt) - Môi trường kinh tế Thu nhập và kiểu phân phối thu nhập ở các tầng lớp dân cư quyết định việc mua hàng của họ. Lãi suất ngân hàng ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. Các giai đoạn của chu kỳ kinh tế: phát triển phồn thịnh – suy thoái – phục hồi. Xu hướng chi tiêu, tiết kiệm, sự thay đổi trong cơ cấu chi tiêu.
  10. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tt) - Môi trường dân số Cấu trúc dân số theo độ tuổi. Cấu trúc dân số theo giới tính. Cấu trúc dân số theo vùng địa lý và dân tộc. Tình Tình trạng gia đình: tình trạng hôn nhân, quy mô gia đình. Tình hình di chuyển dân cư: từ nông thông ra thành thị…điều này ảnh hưởng đến quy mô thị trường theo vùng.
  11. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tt) - Môi trường tự nhiên Tình trạng khan hiếm tài nguyên: Tài nguyên vô hạn: không khí, ánh sáng, gió… Tài nguyên hữu hạn có thể tái tạo: rừng, động vật… Tài nguyên hữu hạn không thể tái tạo: dầu, than đá, kim loại quý… Phí tổn về năng lượng ngày càng tăng cao: gas, điện, dầu… Ô nhiễm môi trường và sự can thiệp của chính phủ trong việc quản trị tài nguyên thiên nhiên.
  12. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tt) - Môi trường kỹ thuật & công nghệ Sự tiến bộ nhanh chóng về kỹ thuật – công nghệ mới thay thế những sáng tạo cũ Ví dụ: Tivi thay thế Radio, chiếu bóng.. Sự xuất hiện của nhiều loại vật liệu, năng lượng mới thay thế. SP mới ra đời → thế lực cạnh tranh → ↑ chi phí nghiên cứu & phát triển. Sự can thiệp của Nhà nước trong việc ứng dụng công nghệ mới.
  13. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tt) - Môi trường chính trị & pháp luật Hệ thống pháp luật sẽ điều chỉnh các hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong xã hội. Pháp luật: hiến pháp, luật, pháp lệnh…có chức năng bảo vệ lợi ích mọi thành phần trong toàn xã hội. Sự ổn định về chính trị. Đường lối phát triển kinh tế của quốc gia.
  14. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ (tt) - Môi trường văn hóa, xã hội “Văn hóa là hệ thống các giá trị, truyền thống, niềm tin và các chuẩn mực được truyền từ đời này sang đời khác & được thể hiện qua việc ăn, ở, đi lại, lễ hội, giao tiếp…” Văn hóa cốt lõi: thường bền vững, khó thay đổi. Văn hóa thứ phát: thường thay đổi Nhánh văn hóa: văn hóa địa phương, tôn giáo, lứa tuổi, giới tính…. Xu hướng thay đổi của văn hóa: sự kế thừa, đan xen và phát triển..
  15. MÔI TRƯỜNG VI MÔ Doanh nghiệp Nhà Các trung Khách cung gian hàng hàng ứng ứng Marketing Marketing Đối thủ cạnh tranh Công chúng
  16. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (tt) - Nhà cung ứng Giá cả các yếu tố đầu vào sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của DN. Chất lượng các yếu tố đầu vào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SP của doanh nghiệp. Sự thiếu hụt hàng hóa cung ứng trong ngắn hạn sẽ gây tác hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu KH của DN. → Nên chọn những nhà cung ứng có uy tín và chọn số lượng nhà cung ứng để tránh rủi ro.
  17. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (tt) - Đối thủ cạnh tranh Mong muốn cần Cải thiện cuộc Loại máy giặt Nhãn hiệu lựa thoản mãn? sống nào? chọn? Những mong Cạnh tranh tính Cạnh tranh Cạnh tranh muốn cạnh năng Size SP nhãn hiệu tranh - Giặt -6,8 kg - Sanyo -Du lịch - Giặt, sấy khô -7,5 kg - Toshiba -Máy giặt - Giặt, sấy khô, -8,5 kg - Electrolux -Xe máy tự động
  18. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (tt) - Trung gian Marketing Trung gian phân phối: nhà bán buôn, bán lẻ, đại lý, người môi giới… Các cơ sở dịch vụ trung gian: cty vận tải, kho bãi, quảng cáo, tư vấn, nghiên cứu thị trường… Các trung gian tài chính: cty tài chính, cty bảo hiểm, cty chứng khoán….
  19. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (tt) - Khách hàng DN sản xuất Trung gian Cơ quan phân phân phối Nhà Nhà nước CÔNG TY Thị trường Người tiêu quốc tế dùng
  20. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (tt) - Giới công chúng Philip Kotler: Công chúng là một nhóm bất kỳ tỏ ra quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm đến DN có ảnh hưởng đến những khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của DN. Giới tài chính chính Giới địa phương Giới truyền thông Công chúng CÔNG CHÚNG rộng rãi Giới công Các tổ quyền chức XH Công chúng nội bộ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2