intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Hoàng Thu Hương

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

50
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 - Môi trường Marketing trình bày khái quát về môi trường marketing, môi trường Marketing vi mô, môi trường Marketing vĩ mô. Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Hoàng Thu Hương

  1. CHƯƠNG 3 MÔI TRƯỜNG  MARKETING hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 1
  2. NỘI DUNG 3.1. Khái quát về môi trường marketing 3.2. Môi trường marketing vi mô 3.3. Môi trường marketing vĩ mô hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 2
  3. 3.1 KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG  MARKETING KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING LÀ TỔNG HỢP TẤT  CẢ CÁC CHỦ THỂ, NHỮNG LỰC LƯỢNG BÊN  TRONG VÀ BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP CÓ ẢNH  HƯỞNG TÍCH CỰC HOẶC TIÊU CỰC ĐẾN CÁC  ̣ ̉ QUYẾT ĐINH MARKETING CUA CÔNG TY. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 3
  4. 3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING • ĐẶC TRƯNG CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING + TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING ĐẾN DN BAO GỒM:  ­ TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ( CƠ HỘI KD…)  ­ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ( ĐE DỌA, THÁCH THỨC…). + MÔI TRƯỜNG MARKETING LUÔN LUÔN BIẾN ĐỔI. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 4
  5. 3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING • LÝ DO CỦA VIỆC PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING LÀ CẦN THIẾT ĐỂ BIẾT:       + NHỮNG ĐIỂM MẠNH VÀ NHỮNG ĐIỂM YẾU (SW)       + NHỮNG CƠ HỘI VÀ NHỮNG NGUY CƠ (OT)       + NHẰM PHỤC VỤ CHO VIỆC XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ LẬP  KẾ HOẠCH MARKETING.  hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 5
  6. 3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 6
  7. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ KHÁI NIỆM  MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ LÀ  NHỮNG LỰC LƯỢNG, NHỮNG YẾU TỐ TÁC  ĐỘNG TRỰC TIẾP ĐẾN TỪNG DOANH NGHIỆP  VÀ KHẢ NĂNG THỎA MÃN NHU CẦU KHÁCH  HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 7
  8. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ Trung gian Khách hàng DN Đối thủ cạnh tranh Nhà cung ứng g Công chúng ứn cu à Nh ng Môi trường vi mô hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 8
  9. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ • 3.2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CÔNG TY • Bộ phận tài chính ­ kế toán • Bộ phận quản trị sản xuất • Bộ phận quản trị nhân lực • Bộ phận marketing • Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) • Bộ phận cung ứng hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 9
  10. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 1. Những nhà cung ứng Cung cấp các yếu tố đầu vào: nhân sự, tài chính, nguyên  vật liệu... Doanh nghiệp cần tiến hành marketing đầu vào. 2. Khách hàng o Quyền lực của khách hàng o Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM)   hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 10
  11. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 2. Khách hàng o Quyền lực của khách hàng o Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) o Mỗi Dn có 5 loại khách hàng tạo nên 5 loại thị trường: o Thị trường người tiêu dùng: các nhân, hộ gia đình, nhóm người, tập thể o Thị trường các nhà sản xuất o Thị trường các nhà bán buôn, bán trung gian o Thị trường các tổ chức công quyền và các tổ chức khác o Thị  trường  quốc  tế  (KH  là  các  nhân,  tổ  chức,  cơ  quan  nhà  nước…  nước  ngoài)   hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 11
  12. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 3. Trung gian marketing ­ Trung gian và các hãng phân phối chuyên nghiệp   ­ Các tổ chức lưu thông hàng hoá   ­ Các tổ chức dịch vụ marketing   ­ Các tổ chức tài chính ­ tín dụng hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 12
  13. 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 4. Đối thủ cạnh tranh • Ai là đối thủ chủ yếu? • Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? 11/12/15 13 hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com
  14. 2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 5. Công chúng trực tiếp Công chúng trực tiếp của một DN là một nhóm (giới) bất  kỳ quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm hoặc có ảnh  hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của  DN đó. Công chúng trực tiếp có thể hoặc là  hỗ trợ hoặc là chống  lại nỗ lực của công ty nhằm phục vụ thị trường. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 14
  15. 2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 5. Công chúng trực tiếp MỨC ĐỘ CỦA CÔNG CHÚNG TRỰC TIẾP (gồm 3 mức độ): ­ Công chúng tích cực ^^ ­ Công chúng tìm kiếm o_0 ­ Công chúng không mong muốn >”< hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 15
  16. 2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ 3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty 5. Công chúng trực tiếp 6 loại công chúng trực tiếp: ­ Công chúng tài chính: ngân hàng, các quỹ đầu tư, công ty đầu tư tài chính ­ Các cơ quan thông tin đại chúng: quảng cáo, báo đài, truyền thông… ­ Cơ quan Nhà nước ­ Các  tổ  chức  hành  động  vì  công  dân:  Tổ  chức  bảo  vệ  NTD,  Bảo  vệ  môi  trường… ­ Công chúng địa phương gồm các cư dân, tổ chức cộng đồng địa phương ­ Công chúng nội bộ: nhân viên, các nhà quản lý… hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 16
  17. ?PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ĐỂ LÀM  GÌ? Mục đích nghiên cứu: Tìm ra các biện pháp cải thiện,  tạo ra các ảnh hưởng thuận lợi, tích cực đến hoạt động  marketing của DN hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 17
  18. 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ KHÁI NIỆM Môi trường marketing vĩ mô bao gồm các yếu tố, các  lực lượng trên bình diện XH rộng lớn có tác động ảnh  hưởng đến toàn bộ môi trường marketing vi mô và quyết  định marketing của dn trong toàn ngành, thậm chí trong  toàn bộ nền kinh tế quốc dân.  …LÀ TẬP HỢP CÁC YẾU TỐ MÀ DN KHÔNG THỂ KIỂM  SOÁT ĐƯỢC. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 18
  19. 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ Môi trường Tự nhiên quốc tế Dân số ­ XH Trung gian Khách hàng Văn hóa DN Đối thủ cạnh tranh Nhà cung Kỹ ứng  thuật g ứn Công chúng cu à Kinh tế Nh ng Môi trường vi mô Pháp luật  MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ chính trị hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 19
  20. 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ 1 MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU NHÂN KHẨU HỌC LÀ KHOA HỌC NGHIÊN CỨU VỀ  DÂN SỐ TRÊN CÁC KHÍA CẠNH NHƯ: QUY MÔ DÂN SỐ,  MẬT  ĐỘ  PHÂN  BỐ  DÂN  CƯ,  TUỔI  TÁC,  GIỚI  TÍNH,  CHỦNG  TỘC,  NGHỀ  NGHIỆP  VÀ  CÁ  CHỈ  TIÊU  THỐNG  KÊ KHÁC. hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 11/12/15 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2