CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hiểu được thế nào là chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử, là phản ứng oxi hoá - khử - Dấu hiệu nhận biết phản ứng oxi hoá - khử 2. Kĩ năng: - Xác định được chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ
- CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ Ngày 11/12/2006 Tiết 29 §. Bài 17: PHẢN ỨNG OXI HOÁ -KHỬ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử, là phản ứng oxi hoá - khử - Dấu hiệu nhận biết phản ứng oxi hoá - khử 2. Kĩ năng: - Xác định được chất oxi hoá, chất khử, sự oxi hoá, sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể - Nhận biết được phản ứng nào là phản ứng oxi hoá - khử II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: một số bài tập củng cố 2. Học sinh: xem kĩ lại phần xác định số oxi hoá của các nguyên tố trong các chất cụ thể III. PHƯƠNG PHÁP: - Gv đặt vấn đề - Hs đàm thoại cùng gv để giải quyết vấn đề IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 29
- 1. Ổn định lớp 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GHI BẢNG VÀ HỌC SINH I. Định nghĩa I. Định nghĩa 1. Hình thành quan niệm mới về sự 1.Sự oxi hoá oxi hoá 0 0 +2 -2 Hoạt động 1: 2MgO Ví dụ 1: 2Mg + O2 - Gv: nhắc lại định nghĩa sự oxi hoá (1) ở lớp 8? “sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá” - Gv: xác định số oxi hoá của magie và oxi trước và sau phản ứng? 0 +2 - Gv: Nhận xét sự thay đổi số oxi hoá Mg Mg + 2e: sự oxi hóa Mg (quá của magie, magie nhường hay nhận trình oxi hoá Mg) bao nhiêu electron ? tăng từ 0 đến +2 nhường 2e. - Gv: đưa ra định nghĩa mới ĐN: sự oxi hoá là sự nhường electron
- 2. Hình thành quan niệm mới về sự 2. Sự khử khử +2 -2 0 0 +1 -2 Hoạt động 2: Ví dụ 2: CuO + H2 Cu + H2O - Gv: nhắc lại định nghĩa sự khử ở (2) lớp 8? - Gv: xác định số oxi hoá của đồng +2 0 +2 trước và sau phản ứng? 2e Cu: sự khử Mg Cu + - Gv: Nhận xét sự thay đổi số oxi hoá (quá trình khử) của đồng? ĐN: sự khử là sự thu electron giảm từ +2 đến 0 nhận 2e - Gv: đưa ra định nghĩa mới 3. Hình thành quan niệm mới về 3. Chất khử, chất oxi hoá chất khử, chất oxi hoá Ví dụ 1: Mg: chất khử; O2 : chất oxi hoá Hoạt động 3: - Nhắc lại quan niệm cũ. Dùng các ví Ví dụ 2: CuO: chất oxi hoá; H2 : dụ trên để phân tích chất oxi hoá, chất khử chất khử ĐN: - chất khử (chất bị oxi hoá) là - Gv: nêu định nghĩa chất nhường electron - chất oxi hoá (chất bị khử) là
- chất thu electron 4. Hình thành quan niệm mới về 4. Phản ứng oxi hoá - khử phản ứng oxi hoá - khử Ví dụ 3: 0 0 +1 -1 Hoạt Động 4 : 2Na + Cl2 - Các phản ứng không có oxi tham 2NaCl (3) gia: chất khử chất oxi hoá - Hãy xác định chất khử, chất oxi hoá Ví dụ 4: 0 0 +1 -1 trong các ví dụ sau? H2 + Cl2 2HCl (4) - Gv nhận xét: Phản ứng (1), (2), (3), chất khử chất oxi hoá (4), (5), đều có chung bản chất, đó là sự chuyển electron giữa các chất Ví dụ 5: -3 +5 +1 tham gia phản ứng, chúng đều là NH4NO3 N 2O + phản ứng oxi hoá -khử . 2H2O (5) - Gv yêu cầu hs: hãy định nghĩa thế NH4NO3 vừa là chất oxi hoá, vừa là nào là phản ứng oxi hoá - khử? chất khử - Lưu ý: trong phản ứng oxi hoá - khử, sự oxi hoá và sự khử xảy ra ĐN: Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi
- đồng thời. Do đó, trong phản ứng số oxi hoá của một số nguyên tố oxi hoá - khử bao giờ cũng có chất oxi hoá và chất khử tham gia. Hoạt động 5: làm bài tập củng cố Phản ứng nào sau đây là phản ứng oxi hoá - khử? Xác định chất oxi hoá, chất khử? Ghi quá trình oxi hoá, quá trình khử? 1) 4P + 5O2 2P2O5 3) CaCO3 CaO + CO2 2) Fe2O3 + 3CO 2Fe + 3CO2 4) 2HgO 2Hg + O2 5) 2NH3 + 3CuO 3Cu + N2 + 3H2O 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT 1,2,3,4,5,6 trong SGK /trang 83 VI. RÚT KINH NGHIỆM:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập Hóa học lớp 10 cơ bản: Chương 4 - Phản ứng oxi hóa khử
14 p |
1267
|
266
-
Chuyên đề ôn thi ĐH - CĐ Hóa học vô cơ - Gv. Nguyễn Minh Tuấn
186 p |
767
|
224
-
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH ÔN THI ĐẠI HỌC CẤP TỐC
2 p |
156
|
28
-
Giáo án Hóa Học lớp 10: LUYỆN TẬP CHƯƠNG 4
3 p |
216
|
17
-
Chương 4: Phản ứng oxi hóa khử ( Kèm bài tập vận dụng)
6 p |
185
|
15
-
Chương 4: PHẢN ỨNG OXYHOÁ - KHỬ
5 p |
68
|
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng modul 4 vào xây dựng kế hoạch bài dạy chủ đề phản ứng oxy hóa-khử môn Hóa học 10
81 p |
22
|
6
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7,8 trang 82,83 SGK Hóa 10
7 p |
191
|
2
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6 trang 127,128 SGK Hóa 10
5 p |
164
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng bài tập Pisa trong dạy học chương 4: Phản ứng oxi hóa - khử - Hóa học 10 KNTT và Chuyên đề 2: Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ - Sách chuyên đề hóa học 10 KNTT nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
55 p |
12
|
2
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 87 SGK Hóa 8
5 p |
257
|
2
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7,8,9 trang 86,87 SGK Hóa 10
10 p |
174
|
1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 113 SGK Hóa 8
6 p |
151
|
1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 108 SGK Hóa 10
5 p |
218
|
1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 trang 88,89,90 SGK Hóa 10
10 p |
177
|
1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6 trang 132 SGK Hóa 11
6 p |
234
|
1
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6 trang 94 SGK Hóa 8
5 p |
302
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
