
Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn và thị trường độc quyền hoàn toàn
lượt xem 55
download

Độc quyền thuần túy và cạnh tranh hoàn hảo rất ít có trong thế giới thực. Hầu hết các ngành và thị trường trong thế giới thực đều nằm trong phạm trù "cạnh tranh không hoàn hảo". Tuy nhiên, độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo là những mốc so sánh hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn và thị trường độc quyền hoàn toàn
- CHƯƠNG 5 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN VÀ THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN
- A. GIÁ CẢ VÀ SẢN LƯỢNG TRONG THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN TOÀN
- I. KHÁI NIỆM Thị trường thỏa mãn các điều kiện sau đây: - Có nhiều người bán, nhiều người mua (người mua và người bán chấp nhận giá) - Chất luợng của hàng hóa là giống nhau - Sự gia nhập và rút lui khỏi thị trường là dễ dàng - Không có sự can thiệp của các tổ chức, các cá nhân đối với cung, cầu, giá cả. - Không có hiện tượng bất cân xứng thông tin
- II. CÁC TÍNH CHẤT 1. Giá cả và sản lượng của một doanh nghiệp: độc lập với nhau P Đường cầu thị trường đối với xí nghiệp P1 q
- 2. Tổng doanh thu (TR): Đồng biến với mức tăng không đổi so với số lượng bán. TR TR Q
- 3. Doanh thu biên (MR) Là sự thay đổi trong tổng doanh thu khi thay đổi một đơn vị hàng hóa được bán ra Trong thị trường này, doanh thu biên (MR) bằng gía cả (P) ∆TR MR = ∆Q
- TỔNG DOANH THU VÀ DOANH THU BIÊN Số lượng bán giá cả TR MR 0 10 0 .. 1 10 10 10 2 10 20 10 3 10 30 10 4 10 40 10 5 10 50 10 6 10 60 10 7 10 70 10 8 10 80 10 9 10 90 10 10 10 100 10
- III. SẢN LƯỢNG CÂN BẰNG 1. Phân tích trong ngắn hạn 1.1. Phân tích bằng các đường tổng số
- Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận: MC=MR=P TC Doanh thu, TR Chi phí A Lôïi nhuaän max B q* q2 q1
- LN= TR-TC Tại q*, LN max Tức (LN)’=0 Hay (TR)’-(TC)=0 MR-MC=0 MC=MR Mà trong thị trường cạnh tranh hoàn toàn, P=MR Nên tại q*, P=MC=MR (điều kiện tối đa hóa lợi nhuận )
- 1.2. Phân tích bằng các đường đơn vị MC AC MC=M R • MR1 P1 ACq1 • Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận: MC=MR=P q
- TỐI THIỂU HÓA LỔ LÃ MC AC AVC P1 • P2 P3 • P0 qq3 q q1 o 2
- 1.3. SỰ HÌNH THÀNH ĐƯỜNG CUNG 1.3.1. ĐƯỜNG CUNG XÍ NGHIỆP Là đường MC tính từ điểm cực tiểu của AVC trở lên trên
- . P P,C MC Đường cung xí AC nghiệp AVC p1 p1 p2 p2 p3 p3 p4 p4 q q4 q3 q2 q1 q q4 q3 q2 q1
- 1.3.2. ĐƯỜNG CUNG THỊ TRƯỜNG Là sự hợp cộng của các đường cung xí nghiệp
- Đường cung thị trường • Đường cung thị trường ngắn hạn cho biết tổng sản lượng mà các doanh nghiệp trong ngành sẳn lòng cung ứng với các mức giá khác nhau VNU 16
- Đường cung thị trường trong ngắn hạn Có 1000 doanh nghiệp. Tại mỗi mức P, lượng cung Qs = 1000 x (one firm’s Qs) 1 doanh Thị P P nghiệp trường MC S P3 P3 P2 P2 AVC P1 P1 Q Q 10 20 30 (market) (firm) 10,000 20,000 30,000 VNU, MICROECONOMICS
- CÂN BẰNG TRONG NGẮN HẠN CỦA NGÀNH VÀ DN • Ngắn hạn: – Chưa có sự gia nhập mới hoặc rời bỏ ngành – Số lượng của các DN? VNU, MICROECONOMICS
- Cân bằng trong ngắn hạn TR>TC DN có lợi nhuận trên bình thường Thị DN P P trường S1 MC Profit AC B P2 P2 A P1 P1 D2 D1 Q Q Q1 Q2 (market) (firm) VNU, MICROECONOMICS
- 2.Phân tích trong dài hạn • Phân tích lợi nhuận • Đường cung dài hạn của ngành VNU, MICROECONOMICS

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 5 :THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN VÀ CẠNH TRANH KHÔNG HOÀN HẢO
16 p |
401 |
81
-
Chương 5: Cấu trúc thị trường
60 p |
428 |
78
-
Chương 5: Thị trường cạnh tranh hoàn toàn
33 p |
2088 |
78
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 5: Chức năng hoạch định
45 p |
464 |
67
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 5 - Lê Cao Thanh
92 p |
177 |
38
-
Hơn cả CRM: năm bước để vượt trội đối thủ cạnh tranh trên thương trường
8 p |
164 |
36
-
Giáo trình QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - Chương 5
20 p |
111 |
28
-
Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu
34 p |
158 |
27
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5 - Lê Quang Trực
22 p |
213 |
20
-
Quản trị marketing (Nguyễn Tiến Dũng) - Chương 5
43 p |
78 |
11
-
Giáo trình LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - Chương 5
16 p |
65 |
9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - TS Nguyễn Hữu Lam
19 p |
89 |
8
-
Bài giảng Chương 5: Cạnh tranh độc quyền
4 p |
214 |
8
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - Lê Thị Ngọc Diệp
28 p |
88 |
7
-
Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh và sự năng động cạnh tranh - Chương 5
19 p |
78 |
6
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
62 p |
9 |
1
-
- 143 -..CHƯƠNG 5. CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH.CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ? Nhu cầu khách hàng và sự khác biệt hóa sản phẩm Các nhóm khách hàng và phân đoạn thị trường Khả năng khác biệt hóa CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOAN
26 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
