intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Một số vấn đề về thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Nguyen Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

179
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề: Một số vấn đề về thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục tiêu phân tích, hệ thống hóa những lý luận về thị trường bất động sản Việt Nam, tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân về văn phòng cho thuê, từ đó đưa ra những giải pháp phát triển cho thị trường này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Một số vấn đề về thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. MỤC LỤC Trang
  2. 1 LỜI NÓI ĐẦU Bất động sản là một nguồn tài sản lớn của một quốc gia, mọi nền kinh tế,   mọi gia đình cá nhân. Nó có vai trò quan trọng trong tất cả các ngành sản xuất xã  hội, và luôn là tư liệu sản xuất đặc biệt đảm bảo cho các ngành hoạt động hiệu   quả và phát triển, đảm bảo cho quá trình tái sản xuất hàng hóa. Ở  Việt Nam, thị  trường bất động sản chính thức được hình thành từ  năm  1993, sau khi luật đất đai cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đến năm   1996, lần đầu tiên khái niệm “thị trường bất động sản” được chính thức đề  cập  trong Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Việt Nam được xem là một  trong những nước có nền kinh tế  tăng trưởng cao hàng đầu thế  giới. Đặc biệt   hơn, khi Việt Nam chính thức ra nhập WTO  thì vốn đầu tư  từ  nước ngoài vào   bất động sản ngày càng cao và trở nên khá sôi động vì vậy đã đặt thị trường bất  động sản Việt Nam vào những thách thức của xu hướng   toàn cầu hóa. Tuy   nhiên, thị trường bất động sản văn phòng cho thuê Việt Nam vẫn đang trong giai  đoạn phát triển, và vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề  nổi cộm của thị  trường cần  giải quyết nhiều: sự  mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu nhất quán giữa các văn bản   pháp lý; các chính sách của nhà nước chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho   sự phát triển của thị trường; thủ tục hành chính rườm rà, rắc rối. Đặc biệt là vấn   về văn phòng cho thuê đã có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thị  trường  văn phòng nói riêng và thị trường bất động sản nói chung. Thực tế hiện nay, vấn   đề văn phòng cho thuê đang là vấn đề của các quốc gia đang phát triển, đặc biệt   vấn đề  này ngày càng trở  nên nghiêm trọng hơn với các thành phố  lớn khi quá  trình hội nhập đang diễn ra một cách nhanh chóng, khi các doanh nghiệp trong   nước đang mở  ra với quy mô ngày một lớn, khi các doanh nghiệp nước ngoài  đang tìm địa điểm kinh doanh ở một môi trường phát triển. Cuốn theo chiều xoáy  phát triển, Hà Nội cũng là một địa điểm hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư do có   nhiều yếu tố  thuận lợi như  là một thành phố  đang trên đà phát triển, tình hình  kinh tế  ­ chính trị  khá  ổn định… Do vậy, việc nghiên cứu chuyên đề: “một số  vấn đề về thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội” trở nên  hết sức cấp thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, nó góp thêm một công 
  3. 2 cụ  trong việc đi tìm lời giải cho bài toán lớn về  vấn đề  văn phòng cho thuê  ở   thành phố Hà Nội trong những năm tiếp theo. 1. Mục tiêu nghiên cứu     Phân tích, hệ  thống hóa những lý luận về  thị  trường bất động sản Việt   Nam, tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân về  văn phòng cho thuê, từ  đó đưa ra   những giải pháp phát triển cho thị trường này 2. Đối tượng nghiên cứu    Nghiên cứu tình hình thực tế về trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê  trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. 3. Phạm vi nghiên cứu    Chuyên đề nghiên cứu thực trạng về văn phòng cho thuê trên địa bàn thành  phố Hà Nội trong khoảng 5 năm trở lại đây (từ năm 2005 đến năm 2010) 4. Phương pháp nghiên cứu      Phương pháp điều tra thu thập số  liệu, phương pháp thống kê, phương   pháp tổng hợp, phân tích… Ngoài ra còn tham khảo, sử dụng thêm các nguồn số  liệu thống kê của các cơ quan Nhà nước, trên các tạp chí bất động sản, các trang   Web chuyên ngành…    Kết cấu nội dung của chuyên đề: ngoài lời mở đầu, kết luận, mục lục và  tài liệu tham khảo; chuyên đề bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thị trường bất động sản văn phòng cho thuê Chương 2: Thực trạng về  thị  trường văn phòng cho thuê tại thành phố  Hà  Nội  Chương 3: Những giải pháp chủ yếu cho việc phát triển thị trường văn  phòng cho thuê tại thành phố Hà Nội     Em xin chân thành cảm ơn T.S Nguyễn Minh Ngọc đã tận tình hướng dẫn   và giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
  4. 3
  5. 4 Chương I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN  VĂN PHÒNG CHO THUÊ 1. Tổng quan về thị trường bất động sản 1.1. Các khái niệm về bất động sản và thị trường bất động sản 1.1.1. Khái niệm về bất động sản    Theo bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 được Quốc hội nước Cộng hòa xã   hội Chủ  nghĩa Việt Nam thông qua ngày 14/06/2005 thì bất động sản là các tài  sản bao gồm đất đai; nhà, công trình gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn   liền với nhà, công trình xây dựng đó; các tài sản gắn liền với đất đai; các tài sản   khác do pháp luật quy định.     Theo tiêu chuẩn thẩm định giá quốc tế  2005 thì bất động sản được định   nghĩa đất đai và những công trình do con người tạo nên gắn liền với đất đai. 1.1.2. Khái niệm thị trường bất động sản     Thị  trường bất động sản là tổng thể  các giao dịch về  bất động sản dựa   trên các quan hệ hàng hóa, tiền tệ diễn ra trong một không gian và thời gian nhất   định.  Trong  cách diễn  đạt thông  thường,  khái niệm thị   trường bất  động  sản   thường được nhắc tới là nơi diễn ra các quan hệ giao dịch về bất động sản, tại   đó người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau để  xác định giá cả  và số  lượng hàng hóa và dịch vụ  bất động sản được giao dịch. Trong cách diễn đạt  này, khái niệm “nơi” không phải đơn thuần là chỉ  địa điểm mà nó còn bao hàm  các yếu tố  không gian và thời gian khi các quan hệ  giao dịch về  bất động sản  diễn ra. 1.2. Vai trò và đặc điểm của thị trường bất động sản 1.2.1. Vai trò của thị trường bất động sản     Thị  trường bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế  quốc dân. Nó chịu  ảnh hưởng của tốc độ  tăng trưởng kinh tế  nhưng mặt khác  cũng trực tiếp ảnh hưởng đến nền kinh tế. Những ảnh hưởng của thị trường bất   động sản đến nền kinh tế quốc dân được thể hiện qua các mặt:
  6. 5    Thứ nhất, phát triển thị trường bất động sản góp phần thúc đẩy sản xuất  phát triển. Thị trường bất động sản là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu về bất động   sản, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dung về bất động sản. Đó chính là nơi thực   hện quá trình tái sản xuất và các yếu tố sản xuất đáp ứng cho các hoạt động kinh  doanh bản thân bất  động sản. Thị  trường bất  động sản là nơi thực hiện sự  chuyển hóa vốn từ  hình thái hiện vật sang hình thái giá trị  (đối với nguồn kinh  doanh bất động sản) và từ hình thái giá trị sang hình thái hiện vật (đối với người   tiêu dùng bất động sản). Khi thị  trường bất động sản không được thông suốt,  ngưng trệ  sự  chuyển hóa gặp khó khăn sẽ  làm cho vốn luân chuyển chậm,  ảnh   hưởng lớn đến quá trình tái sản xuất trong những chu kỳ sản xuất tiếp theo và  ngược lại.     Thứ  hai, phát triển thị  trường bất động sản góp phần huy động vốn cho  đầu tư phát triển. Trước hết, khi thị trường bất động sản góp phần thúc đẩy sản  xuất phát triển thì bản than nó đã là quá trình tăng vốn đầu tư cho phát triển bởi   vì sự phát triển của nó chính là sự tăng lên của tài sản cố định trong xã hội và đó   chính là nguồn vốn đầu tư  phát triển quan trọng. Tiếp nữa, khi thị  trường bất   động sản phát triển, tốc độ chu chuyển vốn của nó nhanh hơn đó là một cách bổ  sung thêm vốn cho đầu tư phát triển. Cuối cùng, các giao dịch thế chấp bất động  sản để  vay vốn, góp vốn liên doanh bằng bất động sản là những giao dịch làm   tăng thêm vốn cho đầu tư phát triển.      Thứ  ba, phát triển thị  trường bất động sản góp phần tăng thu cho ngân   sách nhà nước. Sự  phát triển này có thể  diễn ra theo hai hướng: một là, tăng   lượng hang hóa bất động sản trên thị  trường giao dịch; hai là, mở  rộng phạm vi  quan hệ  giao dịch, làm tăng quan hệ  giao dịch sẽ  lam cho khối lượng giao dịch   nhiều hơn do quá trình mua đi, bán lại,… Cả  2 hướng phát triển  đó của thị  trường bất động sản đều dẫn đến góp phần tăng thu cho nhà nước thông qua  thuế.      Thứ  tư, phát triển thị  trường bất động sản góp phần mở  rộng các thị  trường trong nước và ngoài nước, mở  rộng quan hệ  quốc tế. Thị  trường chung   của mỗi quốc gia là một thể  thống nhất của các loại thị  trường vốn, thị  trường  lao động, thị  trường hàng hóa, thị  trường bất động sản. Do đó sự  phát triển của  thị  trường bất động sản có  ảnh hưởng đến tất cả  các thị  trường đó và đến thị 
  7. 6 trường chung của mỗi quốc gia. Khi thị trường bất động sản phát triển nó sẽ yêu  cầu thị  trường vốn phát triển theo để  đầu tư  phát triển, khi đó thị  trường lao  động và thị trường hàng hóa trong đó có hàng hóa đầu vào cho thị trường bất động  sản cũng phát triển theo tương  ứng. Trong hội nhập quốc tế, thị  trường trong   nước gắn chặt với thị  trường ngoài nước. Sự  phát triển của thị  trường bất động  sản góp phần mở  rộng thị  trường ngoài nước bằng cách vượt ra khỏi phạm vi  quốc gia tạo điều kiện cho các chủ thể là người nước ngoài tham gia giao dịch bất   động sản trong nước, đồng thời còn cho phép họ  đầu tư  phát triển sản xuất, đầu  tư kinh doanh và thậm chí có thể định cư tại đó.    Thứ năm, thị trường bất động sản góp phần vào sự ổn định xã hội. Ở bất   cứ quốc gia nào, thị trường bất động sản cũng là thị  trường quan trọng vì nó góp   phần tạo ra sự   ổn định xã hội. Thị  trường bất động sản phát triển không lành   mạnh sẽ dẫn đến sự rối loạn của thị trường, gia tăng nạn đầu cơ, buôn bán, lũng  đoạn giá cả làm cho giá cả lên xuống thất thường… Điều đó sẽ tác động xấu đến  niềm tin của người dân đối với các chủ trương, chính sách, sẽ hạn chế sự phát triển   của bất động sản, do đó ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của con người và các   hoạt động xã hội nói chung. Thị trường bất động sản hoạt động lành mạnh sẽ góp  phần điều hòa cung cầu, bình ổn giá cả bất động sản, do đó sẽ góp phần làm cho xã  hội được ổn định hơn.     Thứ  sáu, thị  trường bất động sản góp phần nâng cao đời sống của nhân   dân. Thị  trường bất động sản phát triển buộc người sản xuất kinh doanh bất   động sản phải không ngừng nâng cao trình độ  khoa học, kỹ thuật, đổi mới công  nghệ  sản xuất và do đó không chỉ  góp phần đáp  ứng cho sản xuất mà còn đáp   ứng cho tiêu dùng của nhân dân thông qua các công trình phục vụ  cho các hoạt  động đáp ứng nhu cầu văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí… Hơn nữa nó còn góp   phần thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của nhân dân về  nơi ăn, chốn  ở, giao  thông, thông tin liên lạc… Sự phát triển của thị trường bất động sản sẽ tác động   mạnh mẽ  đến sự  phát triển của thị  trường vốn, thị  trường lao động, thị  trường   hàng hóa và nói chung là tác động tốt đến sự phát triển thị trường chung đáp ứng  các nhu cầu đa dạng của con người, qua đó nâng cao đời sống của nhân dân.    Thứ bảy, phát triển thị trường bất động sản góp phần đổi mới chính sách,   trong đó có chính sách đất đai, chính sách về bất động sản. Chỉ có thông qua hoạt  
  8. 7 động trên thị  trường đất đai, thị  trường bất động sản ta mới thấy được những  bất cập của chính sách. Quan hệ  đất đai là quan hệ  kinh tế, là quan hệ  xã hội,  được thực hiện chủ  yếu thông qua thị  trường, Nhà nước sẽ  thấy rõ những bất   cập của chính sách, của hệ  thống quản lý. Qua đó, Nhà nước sẽ  đổi mới, bổ  sung và hoàn thiện các chính sách, công tác quản lý đất đai, bất động sản. Từ đó,  khắc phục được tình trạng ngầm về bất động sản, tình trạng hành chính hóa các   quan hệ dân sự về đất đai. 1.2.2. Đặc điểm của thị trường bất động sản    Hàng hóa bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt, khác với các loại hàng  hóa thông thường nên thị trường bất động sản cũng có những đặc điểm riêng.      Thứ  nhất, tính cách biệt giữa hàng hóa với địa điểm giao dịch. Đối với   hàng hóa thông thường, địa điểm giao dịch thường là  ở  nơi hiện diện của hàng  hóa giao dịch, còn đối với hàng hóa bất động sản, địa điểm giao dịch lạ cách biệt   với hàng hóa bất động sản giao dịch. Đó là do đặc điểm của hàng hóa bất động  sản có vị  trí cố  định, không thể  di dời được. Do vậy, hoạt động giao dịch bất   động sản thường được tiến hành trên các chợ hàng hóa bất động sản ảo. Các chợ  này rất đa dạng, có thể là các trung tâm giao dịch lớn (chợ địa ốc), cũng có thể là   một địa điểm nhỏ hẹp với các vật dụng đơn sơ tối thiểu, cũng có thể  là tại nhà   riêng, tại nhà hàng, quán nước, qua mạng internet… đều tạo nên chợ  giao dịch  bất động sản.      Thứ  hai, thị  trường bất động sản thực chất là thị  trường giao dịch các  quyền lợi và lợi ích chứa trong bất động sản. Đặc điểm này do đặc điểm của   đất đai quy định. Đặc điểm của đấ  đai là không hao mòn hay không mất đi (trừ  các trường hợp đặc biệt) và người có quyền sở hữu hay có quyền sử  dụng đất   đai không sử dụng đất đai như các hàng hóa khác. Điều mà họ mong muốn là các   quyền hay các lợi ích do đất đai mang lại. Do đó, khi xem xét giá cả  đất đai,   không thể xác định giá trị của nó như xác định giá trị của các loại hàng hóa thông  thường mà phải xác định dựa trên khả năng sinh lời của đất đai và khả năng sinh  lời của vốn đầu tư vào đất đai.    Thứ  ba, thị trường bất động sản mang tính vùng và tính khu vực sâu sắc.  Bất động sản có đặc điểm là không thể di dời, gắn liền với những điều kiện tự  nhiên, kinh tế, xã hội của từng vùng. Do đó, cung và cầu bất động sản ở các vùng 
  9. 8 rất phong phú và đa dạng, từ số lượng, kiểu cách, mẫu mã, chất lượng đến quy  mô và trình độ phát triển. Mặt khác, bất động sản còn có đặc điểm là phụ thuộc  vào tâm lý, tập quán, thị hiếu nên mỗi vùng có những đặc trưng riêng về cung và  cầu.    Thứ tư, thị trường bất động sản là thị  trường không hoàn hảo. Sở  dĩ như  vậy là do các thông tin về  hàng hóa bất động sản và thị  trường bất động sản  không đầy đủ và phổ  biến rộng rãi như  các loại hàng hóa khác. Sự  so sánh giữa  các bất động sản cùng loại khó chính xác vì các tiêu chí đánh giá bất động sản   không chính xác như đối với các hàng hóa khác. Bất động sản mang tính vùng và  tính khu vực, chúng không liền kề  nhau và không bao giờ  cũng tìm được bất   động sản cùng loại để  so sánh cạnh tranh một cách đầy đủ. Hơn nữa, số lượng  người tham gia vào cung và cầu về mỗi loại bất động sản đều có số lượng nhỏ,   không đảm bảo tiêu chí cho cạnh tranh hoàn hảo.     Thứ  năm, cung của bất động sản phản  ứng chậm hơn so với biến động   về cầu và giá cả bất động sản. Đối với các hàng hóa thông thường, quan hệ cung   cầu và giá cả thường diễn ra theo quy luật chung là: khi cầu tăng đẩy giá tăng lên  sẽ  kích thích tăng cung cân bằng với cầu và kéo giá quay trở  lại mức cân bằng.   Tuy nhiên, đối với hàng hóa bất động sản, khi cầu tăng, cung bất động sản không   thể  phản  ứng nhanh như  các loại hàng hóa khác. Đó là đặc điểm của bất động   sản cần có thời gian để tạo ra chúng.    Thứ sáu, thị trường bất động sản là thị  trường khó thâm nhập. Sở  dĩ như  thế  vì hàng hóa bất động sản không được bày bán trên thị  trường như  các loại  hàng hóa khác, người mua – người bán không có cơ  hội và đủ  thông tin để  lựa  chọn được thị  trường phù hợp với bất động sản cần giao dịch. Hơn nữa, bất  động sản thường có giá trị lớn, người mua và người bán bất động sản thường có  ít kinh nghiệm. Do vậy, khi thực hiện các giao dịch trên thị trường bất động sản  cần phải có các nhà tư vấn, môi giới, đó là những người được đào tạo cơ bản, có   kiến thức kinh doanh, am hiểu pháp luật, nhiều kinh nghiêm. Với sự tham gia của   họ, các giao dịch bất động sản sẽ trở nên dễ dàng hơn.      Thứ  bảy, thị  trường bất động sản chịu sự  chi phối của pháp luật. Bất   động sản là loại tài sản có giá trị lớn, do đó, việc quản lý của Nhà nước đối với   chúng bằng luật pháp là cơ  sở  để  đảm bảo an toàn cho các giao dịch bất động 
  10. 9 sản. Mọi bất động sản đều được Nhà nước quản lý như  đăng ký, cấp giấy  chứng nhận quyền sở  hữu, quyền sử  dụng cũng như  các biến động. Mọi giao  dịch bất động sản phải có sự  giám sát của Nhà nước, đặc biệt trong khâu đăng  ký pháp lý. Sự tham gia của Nhà nước vào thị trường bất động sản thông qua yếu  tố  pháp luật sẽ  làm cho thị  trường bất động sản  ổn định và an toàn hơn. Hơn  nữa, thông qua kiểm soát thị  trường bất động sản, Nhà nước tăng được nguồn  thu đối với các giao dịch bất động sản.    Thứ tám, thị trường bất động sản có mối liên hệ mật thiết với thị trường   vốn. Đặc điểm này bắt nguồn từ đặc điểm của bất động sản là có giá trị lớn, do   đó, mọi giao dịch đầu tư  kinh doanh bất động sản đòi hỏi một lượng vốn lớn,   lượng vốn này phải được huy động từ  thị  trường vốn. Thực tế  cho thấy, nếu  không có một thị  trường vốn phát triển lành mạnh và ổn định thì thị  trường bất  động sản cũng không thể  phát triển bình thường được. Những khủng hoảng tài  chính trên thế  giới đều ít nhiều tác động đến thị  trường bất động sản, khi bất  động sản sụt giá nhanh sẽ  dẫn đến sự  gia tăng các khoản nợ  khó đòi, vì thế  có  thể kéo theo các tổ chức tài chính tín dụng vào vòng xoáy của cơn khủng hoảng.      Thứ  chín, thị  trường bất động sản là thị  trường mà tham gia hay rút lui  khỏi thị  trường là rất khó khăn, phức tạp và cần có nhiều thời gian. Sở  dĩ như  vậy là vì bất động sản thường có giá trị  rất lớn, người mua trên thị  trường này  không đông, việc mua bán không thể  đơn giản và nhanh chóng như  đối với các   loại hàng hóa khác. Bất động sản là những yếu tố vật chất lâu bền, khó chuyển  đổi công năng và tính chất, do vậy không dễ dàng gì thay đổi định hướng đầu tư  khai thác các công trình bất động sản. Đặc điểm này đòi hỏi những nhà đầu tư  tham gia thị trường bất động sản phải xác định hướng đầu tư dài hạn, đồng thời   phải tính toán mối quan hệ giữa chu kỳ kinh tế và tuổi thọ vật lý để  quyết định   hướng đầu tư. 1.3. Tổng quan về thị trường văn phòng cho thuê 1.3.1. Cung của văn phòng cho thuê      Cung bất động sản trên thị  trường là toàn bộ  khối lượng hàng hóa bất   động sản sẵn sàng đưa ra thị  trường để  trao đổi tại một thời điểm nào đó với   một mức giá giới hạn nhất định.
  11. 10     Các điều kiện hình thành cung bất động sản trên thị  trường: người chủ  sở  hữu bất động sản có nhu cầu bán, giá cả phải phù hợp với sức mua (khả năng thanh   toán) được coi là giá thị  trường được cả  người mua và người bán bất động sản  chấp nhận.    Nguồn cung bất động sản bao gồm nguồn cung từ Nhà nước, do các doanh  nghiệp, cơ quan Nhà nước đầu tư  xây dựng nhà ở bằng nguồn vốn ngân sách và  các quỹ nhà ở  khác thuộc sở hữu nhà nước. Thông qua khu vực công cộng, Nhà   nước can thiệp, điều tiết vào quan hệ cung cầu bất động sản trên thị trường. Bên   cạnh khu vực Nhà nước, nguồn cung bất động sản chủ  yếu được hình thành từ  khu vực tư nhân. Đây là khu vực hoạt động phát triển bất động sản không bằng  nguồn vốn ngân sách của Nhà nước do các tổ  chức, các công ty hoặc cá nhân  thực hiện tuân thủ  theo các quy tắc chính thức của Nhà nước về  quản lý xây  dựng và phát triển nhà ở. Nhà nước điều tiết khu vực này thông qua quy hoạch,  các quy tắc quy định và tiêu chuẩn xây dựng. Mục đích chính của các công ty phát   triển nhà ở tư nhân là thu lợi nhuận tối đa. Do vậy, nếu để  phát triển tự  do khu  vực nhà ở tư nhân luôn hướng vào việc xây dựng các khu nhà ở có lợi nhuận và   thu nhập lớn, không chú ý đến tính xã hội và môi trường. Khu vực nhà ở  không   chính thức là hoạt động xây dựng nhà ở hoàn toàn độc lập với những khuôn khổ,   quy tắc, quy định của Chính phủ. Trong điều kiện luật pháp không được quy định  chặt chẽ, rõ rang, những quy định về  quyền sở  hữu và quyền sử  dụng nhà  ở  không đầy đủ thì hoạt động kinh doanh nhà ở không chính thức càng phát triển và  cơ làm giàu cho các nhóm người thâu tóm “thị trường đen” này. Đây là những nhà  ở  chưa có điều kiện đên thừa nhận theo các quy định pháp lý. Điều này đòi hỏi   tăng cường quản lý Nhà nước thông qua các công cụ  pháp luật, quy hoạch, kế  hoạch…    Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến cung bất động sản trên thị trường, trong   đó nhân tố  có tính chất quyết định là cung về  quỹ  đất phát triển bất động sản  trong quy hoạch của Chính phủ. Đây là cơ  sở  quan trọng nhất quyết định đến  tổng cung về  nhà đất. Sự  phát triển của hệ  thống kết cấu hạ tầng cũng là một   nhân tố  quan trọng làm thay đổi lượng cung nhà đất. Các yếu tố  đầu vào và chi   phí phát triển nhà ở. Nguồn nguyên vật liệu cho xây dựng nhà sẵn có, phong phú   thì làm cho tốc độ  xây dựng nhà  ở mạnh hơn. Giá cả  nguyên vật liệu xây dựng 
  12. 11 nhà  ở  thấp thì giá thành xây dựng thấp làm tăng khả  năng cung về  nhà  ở. Pháp   luật và chính sách của Nhà nước mặc dù không làm thay đổi về yếu tố vật chất   song nó lại có vai trò rất lớn trong việc đưa ra các nguồn bất động sản vào lưu   thông làm thay đổi nguông cung bất động sản trên thị trường.      Đối với các hàng hóa thông thường, cung hàng hóa thường có co giãn  thuận chiều so với nhân tố giá cả, nhưng đối với cung về hàng hóa bất động sản   lại không hoàn toàn như vậy. Độ  co giãn cung nhà đất so với biến động của giá   cả  nhà đất nói chung là rất nhỏ, thậm chí còn nhận giá trị  âm nhỏ? Điều này là  do: khi giá đất tăng lên đến một bộ phận đất đai thuộc quy hoạch cho đất ở tăng  lên hoặc các loại đất khác chuyển sang mục đích sử  dụng cho đất  ở  tăng lên.   Nhưng số  lượng cung đất  ở  đó bị  hạn chế  bởi tổng quỹ  đất ở  và sự  rang buộc   chặt chẽ  về  pháp luật và chính sách của Chính phủ. Khi giá nhà đất tăng lên   nhưng cung nhà đất không phản  ứng mau lẹ  theo sự  tăng lên của giá cả, bởi vì   việc xây dựng nhà  ở  đòi hỏi vốn lớn và thời gian xây dựng dài nên lượng cung   nhà đất đưa vào thị trường cũng bị hạn chế. 1.3.2. Cầu của văn phòng cho thuê      Cầu bất động sản là khối lượng hàng hóa bất động sản mà người tiêu  dùng sẵn sàng chấp nhận và có khả  năng thanh toán với một mức giá nhất định   để nhận được bất động sản đó trên thị trường tại những thời điểm nhất định.    Cầu về bất động sản có nhiều loại khác nhau, song cầu về đất đai và nhà   ở là lượng cầu cơ bản và chủ yếu của thị trường bất động sản. Cầu về đất đai   bao gồm đất đai cho sản xuất, đất đai cho công nghiệp, giao thong, các công trình  công cộng, dịch vụ, du lịch, cầu về đất xây dựng các loại nhà và công trình bất  động sản khác. Cầu về đất ở và nhà ở là cầu xuất hiện rộng rãi nhất và sôi động   nhất trên thị  trường bất động sản. Trên thị  trường bất động sản, trong quan hệ  thương mại, ngoài cầu nhà đất thong thường, còn xuất hiện cầu giả  tạo của   những người buôn bán bất động sản. Đó là cầu của những nhà đầu tư  buôn bán  bất động sản mua đất và nhà ở để đầu cơ trục lợi. Điều đó làm tăng giả tạo nhu   cầu về nhà ở, có thể  gây ra căng thẳng thêm quan hệ cung cầu nhà ở  và làm giá   nhà đất tăng lên tại thời điểm nhất định.    Có nhiều nhân tố  là các biến số tác động đến sự  thay đổi cơ  cấu về  bất   động sản. Sự gia tăng dân số là áp lực lớn làm gia tăng nhu cầu về đất ở và nhà 
  13. 12 ở. Dân số tăng làm tăng số lượng gia đình độc lập dẫn đến nhu cầu về diện tích  nhà  ở  của các hộ  gia đình tăng nhanh. Dân số tăng kéo theo quy mô từng hộ  gia   đình tăng lên dẫn đến diện tích nhà  ở  cũng tăng lên. Sự  gia tăng dân số  không  phải làm gia tăng nhu cầu về nhà ở mà còn làm tăng nhu cầu về hoạt động dịch   vụ, du lịch, văn hóa, giáo dục… dẫn đến làm tăng nhu cầu về đất đai, nhất là tại   các vùng trung tâm. Sự thay đổi về mục đích sử dụng đất đai giữa các hoạt động  sản xuất khác nhau, giữa các lĩnh vực khác nhau sẽ làm nảy sinh cơ cấu cầu đất   đai thay đổi. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, xã hội, việc chuyển mục đích  sử  dụng đất sang phục vụ  cho việc phát triển nhà  ở, kết cấu hạ  tầng cho nhu   cầu về  các loại đất làm công sở, văn phòng, trung tâm dịch vụ  và thương mại  tăng lên rất nhiều. Điều đó tác động đến làm thay đổi giá cả  trao đổi về  cùng  một loại đất, cùng một vị  trí nhưng khác nhau về  mục đích sử  dụng. Việc làm   mới có thu nhập là cơ sở, điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là cơ sở  cho phần lớn nhu cầu trở thành các nhu cầu có khả năng thanh toán. Khi thu nhập   tăng lên thì nhu cầu về nhà ở và đất ở tăng lên rõ rệt. Quá trình đô thị hóa là quá  trình tập trung dân cư vào các đô thị và mở rộng không gian của đô thị. Quá trình   đó tác động làm thay đổi căn bản nhất về cầu nhà ở  đô thị, kết cấu cầu nhà đô   thị cũng như nhà với chức năng làm văn phòng, thương mại, dịch vụ. Mốt và thị  hiếu nhà  ở, sự  phát triển và hoàn thiện hệ  thống kết cấu hạ  tầng, những chính   sách của Chính phủ… đều là những biến số  quan trọng làm thay đổi cầu bất  động sản.  1.3.3. Giá cả của văn phòng cho thuê     Trong thị  trường cạnh tranh, giá cả  điều tiết lượng cung cầu. Giá cả  thị  trường của một loại hang hóa nào đó tăng lên sẽ  kích thích cung làm cho khối  lượng cung tăng lên, đồng thời hạn chế  làm cho cầu giảm xuống. Ngược lại,   trong trường hợp giá cả thị trường giảm xuống thì sẽ kích cầu, hạn chế cung. Do  đó, thông qua giá cả thị trường nhận biết được quan hệ cung cầu và tác động trở  lại của cung cầu, hình thành cung cầu mới phù hợp với sản xuất và tiêu dùng xã   hội. Giới hạn thấp nhất của giá cả  thị  trường là chi phí sản xuất, giới hạn cao   nhất là sự  chấp thuận của người tiêu dùng. Quan hệ  giữa cung và cầu đối với  mọi mặt hang hóa và dịch vụ trên đây là quan hệ mang tính chất quy luật, nhưng   để  nhận biết được sự  vận động của cung cầu trên thị  trường yêu cầu chúng ta 
  14. 13 phải xem xét đầy đủ đặc tính và những nhân tố tác động đến lượng cung cầu bất   động sản. Như đã trình bày, cung cầu bất động sản chịu tác động của nhiều nhân  tố, sự  thay đổi của bất cứ  yếu tố nào đều có  ảnh hưởng đến lượng cung hoặc   lượng cầu, làm cung hoặc cầu dịch chuyển và giá cân bằng trên thị  trường bất  động sản cũng sẽ thay đổi theo.     Mặc dù tổng cung và tổng cầu về bất động sản là cố định, tuy nhiên, cung  đất cho từng mục  đích sử  dụng cụ  thể  có thể  thay  đổi. Việc xây dựng nhà   thường mất nhiều thời gian, bởi vậy cung nhà đất không thể  phản  ứng nhanh   chóng đối với sự thay đổi của cầu.    Trong ngắn hạn: cung một loại nhà đất cụ thể có thể hoàn toàn không co   giãn. Ví dụ: văn phòng cho thuê, văn phòng cho thuê  ở  một thành phố  với số  lượng nhất định, nhưng trong thời gian hết sức ngắn, cầu thuê văn phòng tăng lên  làm cho giá thuê cũng tăng theo. Cung ngắn hạn ít co giãn hơn cung dài hạn và   một sự thay đổi lượng cầu cũng làm cho giá cả nhà đất trong ngắn hạn thay đổi   mạnh hơn trong dài hạn.      Trong dài hạn: tiền thuê nhà cao hơn khuyến khích người ta sửa sang và  xây them nhà cho thuê, nên lượng cung tăng dẫn đến giá thuê nhà giảm xuống.  Trong ngắn hạn, khi cầu tăng, cung nhà đất ít co giãn nên giá cả tăng mạnh, trong   dài hạn, cung dài hạn co giãn nhiều hơn cung ngắn hạn nên giá tăng ít hơn so với   ngắn hạn.      Với những phân tích trên cho thấy, việc dịch chuyển đường cung sang   phải hay sang trái chịu nhiều tác động của nhiều nhân tố. Những nhân tố chủ yếu  là: chính sách về nhà đất của Chính phủ  (chính sách giao đất và quyền sử  dụng   đất ở, chính sách cho thuê đất, quy hoạch đất đai, phát triển đô thị…), kết cấu hạ  tầng, đầu tư  xây dựng phát triển kinh doanh nhà  ở. Mặc dù cung nhà đất có xu  hướng làm dịch chuyển đường cung về  bên phải nhưng trong bối cảnh đường   cầu cũng luôn luôn tăng lên và thậm chí còn tăng nhanh hơn, thường xuyên hơn so  với sự gia tăng về tính thời điểm. Do vậy, mặc dù đường cung có xu hướng dịch  chuyển sang phải song sự giảm giá nhà đất chỉ tạm thời, thị trường nhah lấy lại   sự cân bằng cung cầu và giá nhà đất lại tăng lên là một xu hướng bền vững. 
  15. 14 2. Quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản 2.1. Vai trò của quản lý Nhà nước    Để quản lý vĩ mô nền kinh tế, Nhà nước cần phải kiểm soát các quá trình   trong quản lý, sử dụng và cải tạo đất đai, nhà ở. Sự  kiểm soát của Nhà nước có   những vai trò to lớn sau đây: ­ Qua kiểm soát để đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ theo khối lượng, chất  lượng và quy định của Nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực, địa phương, các  doanh nghiệp… trong cả nước. ­ Kiểm soát để phát hiện sự mất cân đối, thiếu đồng bộ trong quá trình thực   hiện mục tiêu phát triển kinh tế  ­ xã hội của các ngành, các cấp để  Nhà nước   điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh. ­ Qua kiểm soát sẽ  chỉ  ra những mặt yếu kém trong công tác để  tổ  chức  thực thi nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội của các cơ quan quản lý Nhà nước. ­ Nhà nước còn phải thực hiện chức năng kiểm soát để  giám sát việc quản  lý, sử dụng các nguồn lực, nguồn tài nguyên đất nước của các đơn vị, tổ chức và   cá nhân trong xã hội sao cho hiệu quả. ­ Trong nền kinh tế thị trường, Nhà nước còn phải giám sát việc chấp hành  pháp luật, chính sách và các quy chế  quản lý do Nhà nước ban hành nhằm ngăn  chặn những mặt tiêu cực của thị  trường  ảnh hưởng đến nền kinh tế  theo định  hướng đã vạch ra. ­ Nhà nước thực hiện chức năng kiểm soát để  đảm bảo sự  công bằng xã  hội trong sản xuất kinh doanh, trong lưu thông phân phối, trong tiêu dung và tích   lũy giữa các ngành, các vùng, các lĩnh vực, các địa phương trong cả nước.     Kiểm soát cùng với các chức năng quản lý khác của Nhà nước, để  thực  hiện thắng lợi mục tiêu phát triển. Chức năng này gắn bó mật thiết với các cơ  quan quản lý chuyên ngành như quản lý đất đai, quản lý nhà ở.      Vai trò của Nhà nước trong việc điều tiết thị  trường bất động sản thể  hiện trước hết trong các chủ  trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà   nước về thị trường bất động sản. Cũng nhờ  sự  cho phép xuất hiện các quan hệ  giao dịch bất động sản, các văn bản pháp luật của Nhà nước đã tạo ra một hành 
  16. 15 lang pháp lý để các giao dịch về đất đai trở thành các quan hệ giao dịch công khai,   trong khuôn khổ kiểm soát của Nhà nước đã tạo ra thị trường bất động sản chính   thức. Vai trò duy trì, điều tiết của Nhà nước đối với thị trường bất động sản còn   được thể  hiện trong việc Nhà nước kiểm soát việc sử  dụng đất đai đúng mục  đích, thực hiện duy trì việc bảo vệ, bồi bổ, cải tạo, sử dụng và khai thác hợp lý  đất đai một cách có hiệu quả  tiết kiệm, theo một định hướng  ổn định lâu dài.  Đây là các đặc tính và vai trò vượt trội của Nhà nước đối với việc hình thành và  định hướng sự  phát triển của thị  trường bất  động sản trong nền kinh tế  thị  trường. 2.2. Nội dung quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản * Ban hành hệ thống văn bản pháp luật lam cơ sở quản lý thị trường bất động   sản.    Bất động sản tham gia vào hầu hết các quan hệ kinh tế ­ xã hội, do vậy có  rất nhiều các quy định của pháp luật có liên quan và chi phối ít nhiều đến hoạt   động của thị trường bất động sản. Trong số đó, hệ thống các văn bản pháp luật   có vai trò chi phối trực tiếp đến hoạt động của thị  trường bất động sản, bao  gồm: Luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản, Luật xây dựng, Luật nhà ở, các  Luật thuế  liên quan đến sử  dụng, chiếm hữu và giao dịch đất đai, bất động  sản… Việc ban hành các văn bản pháp luật này, đặc biệt là đảm bảo tính đồng   bộ, phối hợp giữa các văn bản luật trong việc điều tiết các quan hệ về bất động  sản trong từng lĩnh vực khác nhau có vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo cho các  văn bản pháp luật được thực thi trong cuộc sống. * Xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển thị trường bất động  sản.   Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế ­ xã hội chính là định hướng chiến  lược và cụ thể hóa các định hướng đó. Chúng chính là một trong những công cụ  chủ  yếu trong quản lý Nhà nước về  bất động sản, là những căn cứ, cơ  sở  quan  trọng cho sự  phát triển của thị  trường bất động sản. Các nhà kinh doanh bất  động sản phải dựa vào những cơ sở đó để  phát triển thị  trường. Cũng thông qua  quy hoạch, kế  hoạch, hệ  thống bất động sản và thị  trường bất động sản mới   đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi và hiệu quả. * Thành lập và kiểm soát hệ thống giao dịch bất động sản.
  17. 16     Khác với các thị  trường hàng hóa thông thường, nơi gặp gỡ  giữa người  mua và người bán với sự hiện diện của hàng hóa giao dịch, thị  trường bất động  sản phải được giao dịch tại các sàn giao dịch. Thực chất, các sàn giao dịch chính  là các “chợ” bất động sản. Khởi đầu, các chợ  thường hình thành tự  phát theo  quan hệ  giao dịch trên thị  trường, tuy nhiên khi đã trở  thành tất yếu, Nhà nước   cần phải đứng ra tổ  chức và điều tiết. Không thể  để  các sàn giao dịch tự  phát  hình thành và hoạt động tự do trên thị trường. Nhà nước cần định hướng, tổ chức  hệ thống các sàn giao dịch đó theo hướng xã hội hóa, đảm bảo đáp ứng được yêu  cầu giao dịch, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, để  cung gặp cầu, để  các thị  trường tiềm năng trở thành hiện thực.  * Tổ  chức, xây dựng, hoàn thiện bộ  máy quản lý Nhà nước đối với thị  trường bât động sản. ­ Tổ chức bộ máy quản lý bất động sản từ trung ương đến địa phương. Bộ  nào sẽ trực tiếp thực hiện chức năng quản lý đối với bất động sản? ­ Tổ  chức các cơ  quan chuyên quản lý thị  trường bất động sản: trên Trung   ương, có thể là Ủy ban quản lý thị trường bất động sản, dưới địa phương là các   cơ quan quản lý thị  trường bất động sản chịu sự lãnh đạo trực tiếp của  Ủy ban   nhân dân các cấp. ­ Tổ chức các tổ chức dịch vụ công trong hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên   quan đến các giao dịch bất động sản… 3. Phân loại thị trường * Thị trường đất sản xuất nông nghiệp:    Thị trường này chủ yếu xuất hiện ở những địa phương mà sản xuất nông  nghiệp là ngành kinh tế  chủ  yếu. Thị  trường này phát sinh do nhu cầu chuyển  dịch và tích tụ  đất sản xuất nông nghiệp trong nội bộ  nhân dân. Thị  trường này   chưa được quan tâm đúng mức nên rất thiếu thông tin có hệ  thống về  loại thị  trường này. * Thị trường nhà ở:    Đây là thị trường sôi động nhất hiện nay, nhất là ở những vùng đô thị hóa.  Thị trường này có thể phân thành 4 nhóm: ­ Nhà biệt thự ­ Nhà vườn
  18. 17 ­ Nhà phố riêng biệt và phố liền kề ­ Nhà chung cư * Thị trường nhà xưởng công nghiệp:     Hiện nay thường hình thành  ở  các khu vực ven đô và ngoại thành được   quy hoạch dành cho việc xây dựng nhà xưởng sản xuất gồm các khu công nghiệp   tập trung hoặc nhà máy đơn lẻ. Quy mô đất rộng thường được hình thành từ việc  chuyển mục đích sử dụng từ  đất sản xuất nông nghiệp hoặc đất hoang hóa. Xu   thế  phát triển là các khu công nghiệp tập trung chuyên ngành hoặc đa ngành để  dễ quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường. * Thị  trường bất động sản phục vụ  hoạt động thương mại, dịch vụ, khách  sạn, cao ốc văn phòng:    Thị trường này chủ yếu ở các trung tâm đô thị lớn có vị trí thuận lợi cho việc   kinh doanh, điều kiện hạ tầng tốt, giá trị các bất động sản ở thị trường này thường   là rất cao do có khả  năng sinh lợi lớn và yếu tố  khan hiếm cũng cao hơn các thị  trường khác. 4. Các lực lượng tham gia thị trường 4.1. Nhà nước    Trong thực tiễn đất nước ta hiện nay, Nhà nước là lực lượng có vai trò rất  to lớn trong việc tham gia cũng như  tác động đến thị  trường bất động sản, thể  hiện ở một số điểm sau:  ­ Nhà nước ban hành các quy định về quản lý bất động sản, về nghĩa vụ tài  chính có kiên quan đến quyền sử dụng đất và đặc biệt là vạch ra quy hoạch về  việc sử dụng đất và xây dựng nhà xưởng;  ­ Trong quá trình cải tổ  sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước cũng như  chỉnh  trang đô thị có một số nhà xưởng, trụ sở làm việc của các doanh nghiệp và cơ quan  Nhà nước cần bán. Đây là nguồn cung ứng khá quan trọng cho thị trường bất động  sản. 4.2. Nhà đầu tư    Bao gồm nhà đầu tư vào ngành kinh doanh bất động sản và vào các ngành   kinh tế khác.  ­ Đối với các nhà đầu tư vào ngành kinh doanh bất động sản: vai trò của họ  là đặc biệt quan trọng trên thị trường bất động sản, hoạt động của họ làm cho thị 
  19. 18 trường trở nên sôi động và phát triển. Trên thị trường họ vừa đóng vai trò người   mua vừa đóng vai trò là người bán, trong đó đóng vai trò người bán là chủ  yếu.  Họ mua những bất động sản bao gồm đất và tài sản trên đất, hoặc đất trống để  cải tạo, đầu tư nâng cấp sau đó chuyển nhượng lại; ­ Đối với các nhà đầu tư  vào các ngành kinh tế  khác thì vai trò của họ trên   thị  trường chủ  yếu là người mua. Họ tạo nên cầu trên thị  trường bất động sản,   đặc biệt là trên thị trường nhà xưởng công nghiệp cũng như thị trường bất động   sản phục vụ cho hoạt động thương mại, dịch vụ, khách sạn, cao ốc văn phòng, y  tế, giáo dục… 4.3. Người mua và người bán là những người dân bình thường có nhu   cầu mua hoặc bán bất động sản vì nhiều lý do khác nhau    Họ có thể là:  ­ Người mua đơn thuần ­ Người bán đơn thuần: bán bất động sản để  chuyển hóa thành vốn dùng  cho việc đầu tư khác ­ Vừa bán vừa mua: bán bất động sản ở nơi này để mua bất động sản ở nơi   khác do có nhu cầu chuyển nơi sinh sống.    Họ là đối tượng quan trọng mà các nhà kinh doanh bất động sản nhắm tới,   đặc biệt là các nhà kinh doanh trên thị trường nhà ở.  4.4. Người môi giới     Họ  là những người cung cấp cho người mua, người bán những thông tin  cần thiết về  việc giao dịch mua, bán bất động sản trên thị  trường. Nhờ  họ  mà   hoạt động thị  trường bất động sản được trôi chảy. Họ  cũng là nguồn để  khai  thác thông tin. Trong tình hình hiện nay  ở  nước ta, việc môi giới mua bán bất  động sản thường thông qua những nhà môi giới cá nhân không được đào tạo về  nghiệp vụ  chuyên môn và không có sự  quản lý của Nhà nước, do vậy cần sớm   hình thành những công ty môi giới bất động sản để  đưa hoạt động môi giới bất   động sản đi vào nề  nếp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển thị  trường bất động   sản.
  20. 19 Chương II THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG CHO  THUÊ TẠI HÀ NỘI  1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, kinh tế và xã hội của Hà Nội 1.1. Đặc điểm tự nhiên của Hà Nội    Thành phố Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính, có toạ độ địa lý: vĩ  độ  bắc từ  20O35’ đến 21O35’, kinh độ  đông từ  105O15’ đến 106O05’. Phía Bắc  giáp tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc, phía nam giáp tỉnh Hà Nam và tỉnh Hoà   Bình, phía đông giáp các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, phía Tây giáp tỉnh  Hoà Bình và tỉnh Phú Thọ. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0