intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN - TỈ LỆ NGHỊCH

Chia sẻ: Paradise9 Paradise9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

403
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch và chia tỉ lệ. 2/ Kỹ năng: - Biết liên hệ với các bài toán trong thực tế. 3/ Thái độ: - HS có sự sáng tạo khi vận dụng kiến thức

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN - TỈ LỆ NGHỊCH

  1. ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN - TỈ LỆ NGHỊCH A. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch và chia tỉ lệ. 2/ Kỹ năng: - Biết liên hệ với các bài toán trong thực tế. 3/ Thái độ: - HS có sự sáng tạo khi vận dụng kiến thức B. Chuẩn bị: - GV: SGK – TLTK, bảng phụ. - HS: SGK – dụng cụ học tập. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới:
  2. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động 1: Lý thuyết: I/ Lý thuyết: ? Viết công thức hai đại lương tỉ lệ thuận ? Viết công thức hai đại lương tỉ lệ nghịch Hoạt động 2: Vận dụng - HS đọc đề bài II/ Vận dụng: ? Tóm tắt bài toán: 1. Bài toán 1: V2 = 1,2 V1 Gọi vận tốc cũ và mới của ô tô lần lượt là V1 km/h và V2 km/h thời gian tương ứng t1 = 6 (h) với V1 ; V2 là t1 (h) và t2 (h) Tính t2 = ? Ta có: V2 = 1,2 V1 ? V và t là 2 đại lượng có mối quan hệ với t1 = 6 nhau như thế nào. Vì vận tốc và thời gian là 2 đại lượng tỉ - HS: là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch t1 V1 lệ nghịch nên ta có:  t 2 V2 ? Có tính chất gì.  6  1,2V1  1,2  t 2  6  5 t V - HS: 1  1 t2 V1 1,2 t 2 V2 Vậy nếu đi với vận tốc mới thì ô tô đi từ - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên
  3. A  B hết 5 (h) bảng làm - GV nhấn mạnh V và t là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch. 2. Bài toán 2: - HS đọc đề bài 4 đội có 36 máy cày - 1 học sinh tóm tắt bài toán Đội I hoàn thành cviệc trong 4 ngày Đội II hoàn thành cviệc trong 6 ngày Đội III hoàn thành cviệc trong10ngày Đội IV hoàn thành cviệc trong12ngày Bài giải: ? Số máy và số ngày là 2 đại lượng có Gọi số máy của mỗi đội lần lượt quan hệ với nhau như thế nào. là x1, x 2 , x 3 , x 4 ta có: - HS: là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch. x1  x 2  x 3  x 4  36 ? Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta Vì số máy tỉ lệ nghịch với số ngày hoàn thành công việc có đẳng thức nào.  4 x1  6 x 2  10 x 3  12 x 4 
  4. x1 x 2 x 3 x x  x 2  x3  x 4  4 1    1 1 1 1 111 1   4 6 10 12 4 6 10 12 36  60  36 60 (t/c của dãy tỉ số bằng nhau) ? Tìm x1, x 2 , x 3 , x 4 . 1 1 x1  60.  15 x 2  60.  10 - Cả lớp làm bài, 1 học sinh trình bày trên 6 6  bảng. 1 1 x 3  60. 6 x 4  60. 5 10 12 - GV chốt lại cách làm: Vậy số máy của 4 đội lần lượt là 15; 10; 6; 5 máy. + Xác định được các đại lượng là tỉ lệ nghịch + áp dụng tính chất của 2 đại lượng tỉ lệ a a) x và y tỉ lệ nghịch  x  y nghịch, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau y và z là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch  - Y/c học sinh làm ?1 a y z - Cả lớp làm việc theo nhóm aa  x  .z  x  k.x bb z  x tỉ lệ thuận với z
  5. b) x và y tỉ lệ nghịch  xy = a y và z tỉ lệ thuận  y = bz a  xz =  x tỉ lệ nghịch với z b 4. Củng cố: - Nhắc lại cách làm các dạng bài tập đã chữa. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học kĩ bài, làm lại các bài toán trên - Làm bài tập 25, 26, 27 (tr46 - SBT)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2