
Đại số lớp 9 - Ôn tập chương III ( tiết 2 )
lượt xem 31
download

Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . 2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán , trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ) + Phân biệt được các dạng toán và cách giải và lập hệ phương trình của từng dạng .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đại số lớp 9 - Ôn tập chương III ( tiết 2 )
- Đại số lớp 9 - Ngày Tiết45: Ôn tập chương III ( tiết 2 ) A-Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . 2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán , trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ) + Phân biệt được các dạng toán và cách giải và lập hệ phương trình của từng dạng . 3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài B-Chuẩn bị - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C-Tiến trình bài giảng:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (10 ph) 1Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . 2 Giải bài tập 43 ( sgk – Luyện tập: 27 ) Giải bài tập 45 Gọi đội I làm một mình thì trong x Hoạt động 2: (30 phút) ngày xong công việc , đội II làm (- GV ra bài tập gọi HS một mình trong y ngày xong công đọc đề bài sau đó tóm tắt việc . bài toán . ĐK : x , y > 0 . -Bài toán trên thuộc dạng 1 Một ngày đội I làm được công x toán nào ?
- 1 - Để giải dạng toán trên ta việc đội II làm được công việc . y lập hệ phương trình như Vì hai đội làm chung thì trong 12 thế nào ? ngày xong công việc ta có - Hãy gọi ẩn , chọn ẩn và 111 phương trình : ( 1) x y 12 đặt điều kiện cho ẩn . Hai đội làm chung 8 ngày và đội - Để lập được hệ phương II làm 3,5 ngày với năng xuất gấp ta phải tìm công trình đôi thì xong công việc ta có việc làm trong bao lâu ? phương trình : từ đó ta có phương trình 1 1 2 ( 2) nào ? .8 3,5. 1 x y y - Hãy tìm số công việc cả Từ (1) và (2) ta có hệ phương hai người làm trong một trình : ngày . 111 x y 12 1 1 đặt a = ;b= ta - Hai đội làm 8 ngày y x 1 1 .8 3,5. 2 1 x y y được bao nhiêu phần có hệ : công việc ? - Đội II làm 3,5 ngày với
- năng xuất gấp đôi được 1 1 a 28 ab Thay a , b 12 b 1 bao nhiêu phần công việc 8(a b) 3,5.2b 1 21 ? vào đặt ta có - Từ đó ta có hệ phương x = 28 ( ngày ) ; y = 21 ( ngày ) trình nào ? Vậy đội I làm một mình trong 28 - Hãy nêu cách giải hệ ngày xong công việc , đội II làm phương trình trên từ đó một mình trong 21 ngày xong đi giải hệ tìm x , y . công việc . - GV gợi ý : dùng cách Giải bài tập 46 đặt ẩn phụ để giải hệ Gọi số thóc năm ngoái đơn vị thứ 1 phương trình : đặt a = x ; nhất thu được x ( tấn ) đơn vị thứ b = 1. hai thu được là y ( tấn ) . ĐK : x , y - GV cho HS làm sau đó y > 0 gọi HS lên bảng giải hệ - Năm ngoái cả hai đơn vị thu được 720 tấn thóc ta có phương trình . - Vậy đội I làm một mình phương trình : x + y = 720 ( 1) - Năm nay đơn vị thứ nhất vượt thì trong bao lâu xong ,
- đội II trong ba lâu xong mức 15% , đơn vị thứ hai vượt công việc mức 12% cả hai đơn vị thu hoạch được 819 tấn ta có phương trình : x + 0,15x + y + - GV ra tiếp bài tập gọi HS nêu dạng toán và cách 0,12 y = 819 (2) Từ (1 ) và (2) ta có hệ phương lập hệ phương trình ? trình : - Đây là dạng toán nào x y 720 1,15x 1,15 y 828 0,03 y 9 trong toán lập hệ phương 1,15x 1,12 y 819 1,15x 1,12 y 819 x y 720 trình . y 300 x 420 - Để lập hệ phương trình ta tìm điều kiện gì ? Đối chiếu ĐK Năm ngoái đơn vị thứ nhất thu được 420 tấn thóc - Hãy gọi số thóc năm ngoái đơn vị thứ nhất thu đơn vị thứ hai thu được 300 tấn thóc . Năm nay đơn vị thứ nhất được là x đơn vị thứ hai thu được : 483 tấn , đơn vị thứ hai thu được là y ta có thu được 336 tấn . phương trình nào ? - Số thóc của mỗi đơn vị
- thu được năm nay ? - Vậy ta có hệ phương trình nào ? Hãy giải hệ phương trình trên và trả lời ? - GV cho HS làm sau đó trình bày lên bảng . GV chốt lại cách làm . Hoạt động 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : (5 phút) - Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình và cách giải đối với dạng toán chuyển động và toán năng xuất . - Nêu cách chọn ẩn , gọi ẩn , đặt điều kiện cho ẩn và lập hệ phương trình của bài tập 44 ( sgk )
- b) Hướng dẫn : Ôn tập lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế và cộng . - Giải hệ bằng cách đặt ẩn phụ .

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các chuyên đề Toán lớp 9 hay (Đại số) - Năm học 2011-2012 - THCS Hợp Minh
47 p |
1291 |
343
-
Đại số lớp 9: Tuyển tập 19 bài tập Giải phương trình
7 p |
2850 |
249
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 1
19 p |
558 |
170
-
Kiểm tra 1 tiết - Đại số lớp 9
5 p |
1321 |
147
-
Đại số lớp 9: Bài tập chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Đại số 9 - phần 2
13 p |
408 |
104
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Đại số lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án
55 p |
825 |
54
-
Đại số lớp 9 - Tiết 51 TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN A-Mục tiêu: PHƯƠNG 1. Kiến
9 p |
555 |
44
-
Đại số lớp 9 - Tiết 50 LUYỆN TẬP
9 p |
369 |
30
-
Đại số lớp 9 - Luyện tập
8 p |
225 |
26
-
Đại số lớp 9: Biến đổi phân thức
9 p |
154 |
20
-
Đại số lớp 9 - Tiết 37 Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
10 p |
381 |
17
-
Kiểm tra tiết 46 năm học 2014 - 2015 môn Đại số lớp 9
4 p |
78 |
11
-
Bài giảng Đại số Lớp 9 Tiết 4: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương
18 p |
141 |
8
-
Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 9 chương 3 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Quý Đôn
4 p |
132 |
7
-
Bài giảng Đại số Lớp 9 Chương 1 Tiết 4: Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương
16 p |
150 |
6
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 2 môn Đại số lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ
4 p |
39 |
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 3 môn Đại số lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p |
24 |
2
-
Đề cương ôn tập chương 1 Đại số lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p |
65 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
