intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá dạy học

Chia sẻ: Vang Thi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

105
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có thể đưa ra khái niệm chung về đánh gía trong giáo dục như sau: Đánh giá trong giáo dục là việc đưa ra những nhận định, xét đoán về kết quả giáo dục dựa vào sự phân tích qua những bằng chứng thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chí đã đề ra để đi đến những kết luận thích hợp nhằm điều chỉnh công việc, cải thiện thực trạng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá dạy học

  1. Câu hỏi 1. Kiểm tra trong hoạt động dạy học là gì? 2. Đánh giá trong giáo dục là gì? 3. Nêu mục đích của đánh giá trong giáo dục 4. Nêu các lĩnh vực đánh giá trong giáo dục mà các anh chị biết 5. Mục tiêu là gì? 6. Nêu một số mục tiêu mà bạn biết 7. Nêu cấu trúc của mục tiêu bài học
  2.  TL câu 1: Trong hoạt động dạy­học, kiểm tra là thuật ngữ chỉ sự đo  lường, thu thập thông tin để có được những phán đoán nhằm  xác định các kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học có được  qua thông tin phản hồi nhằm hoàn thiện quá trình dạy­học  trong nhà trường
  3. TL câu 2:  Theo định nghĩa rộng nhất, đánh giá trong giáo dục liên quan  đến tất cả các khía cạnh của giáo dục hay nói khác đi mọi  khía cạnh liên quan đến giáo dục đều là đối tượng của đánh  giá  Có thể đưa ra khái niệm chung về đánh gía trong giáo dục  như sau: Đánh giá trong giáo dục là việc đưa ra những  nhận định, xét đoán về kết quả giáo dục dựa vào sự phân  tích qua những bằng chứng thu được, đối chiếu với  những mục tiêu, tiêu chí đã đề ra để đi đến những kết  luận thích hợp nhằm điều chỉnh công việc, cải thiện thực  trạng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục
  4. TL câu 3:  Đánh giá không có mục đích tự thân. Đánh giá nhằm cho  nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể  mà đưa ra những mục đích nhất định  Trong giáo dục, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng của tất  cả các hoạt động giáo dục, sản phẩm giáo dục, và các  chương trình giáo dục  Đánh giá là nhằm tạo ra những lực đẩy để điều chỉnh, phát  triển nâng cao chất lượng giáo dục.
  5. Trao đổi nhóm  Tại sao cần xác định mục tiêu trong dạy học  Phân tích yêu cầu xác định mục tiêu trong dạy học (với giảng  viên, học viên)
  6. Không xây dựng mục tiêu bài  dạy?  Bạn không biết mình đang đi đâu  Bạn không ý thức được bằng cách nào để mình đi đến đích  Bạn không biết được khi nào thì mình sẽ đến được đích ­> Một bài học thiếu mục tiêu dạy học tốt giống như một chuyến  đi mà không xác định được đích đến
  7. Vai trò của xác định mục tiêu Với người học: Với người dạy  Giúp học viên có cách tự đánh   Giúp GV lựa chọn, sắp xếp nội  giá sự tiến bộ của bản thân dung bài giảng  Tự tổ chức quá trình học tập   Tìm các phương pháp thủ  theo một định hướng rõ ràng pháp truyền đạt nội dung đó tới   Học viên tự biết lựa chọn các  người học để cùng đạt mục  hoạt động dẫn tới thành công tiêu  Đặt ra chuẩn cho một mục tiêu  (cách xác định một khía cạnh  quan trọng để thầy và trò cùng  phấn đấu đạt)
  8. Xây dựng mục tiêu bài dạy Khi viết mục tiêu bài dạy, cần ghi nhớ những vấn đề sau:  Mục tiêu dạy học định hướng cho các hoạt động dạy học  Mục tiêu dạy học định hướng cho việc tìm tài liệu học tập  Mục tiêu dạy học mô tả những hành vi (quan sát được) học  viên sẽ thực hiện được chứ không phải hành vi được thực hiện  bởi giáo viên  Mục tiêu định hướng cho việc đánh giá
  9. Xây dựng mục tiêu bài dạy  Trước khi xây dựng mục tiêu dạy học cần nghiên cứu kỹ các  chuẩn nội dung môn học mà bạn đang dạy  Xác định các chuẩn cần thiết của bài học mà bạn sẽ dạy  Mục tiêu dạy học định hướng cho các bước tiếp theo trong kế  hoạch bài dạy  Không có bài giảng nào hiệu quả mà thiếu mục tiêu bài học
  10. Phân loại các mục tiêu giáo dục  Phân loại của Benjamin S.   Phân loại của Jame H.  Bloom McMilan
  11. Phân loại các mục tiêu giáo dục Cảm xúc, thái độ (affective domain) Nhận thức Tâm lý vận động (kỹ năng) (psychomotor (cognitive domain) domain) 3 lĩnh vực hoạt động GD
  12. Các thang bậc nhận thức  Các lĩnh vực của mục tiêu giáo dục (B. Bloom) 1. Nhận thức 2. Kỹ năng 3. Thái độ  Các thứ bậc của mục tiêu nhận thức                                                               Đánh giá                                                  Tổng hợp                                      Phân tích                           Áp dụng                   Hiểu          Biết
  13. 1. Nhận thức (cognitive domain) Đánh giá (Evaluation) Tổng hợp (Synthesis) Phân tích (Analysis) Áp dụng (application) Hiểu (comprehention) Biết (knowledge)
  14. Các động từ có thể dùng để phân loại  mục tiêu theo thang bậc nhận thức Thang bậc nhận thức Các động từ có thể dùng 1. Biết (knowledge) ­ Kể lại, trình bày được, nêu được, phân biệt  được 2. Hiểu  ­ Giải thích được, chứng minh được, so  (Comprehensions) sánh được … 3. Vận dụng (application) ­ Phân loại được, ứng dụng được… 4. Phân tích (analysis) ­ Phân biệt được, đối chiếu được, so sánh  được, phân tích được… 5. Tổng hợp (synthesis) ­ Thiết kế được, tổ chức được… 6. Đánh giá (evaluation) ­ Chứng minh được, đánh giá được, nêu  được nhận xét…
  15. 2. Cảm xúc, thái độ (affective  domain) Đặc trưng hóa (characterization) Tổ chức (organization) Đáp ứng (responding) Tiếp nhận (receiving)
  16. 3. Tâm lý vận động (kỹ năng) Đáp ứng thể hiện Phức tạp (Complex Overt Responses) Cơ chế (Mechanism) Đáp ứng được hướng dẫn (Guided Response) Bố trí (set) Nhận thức (Perception)
  17. Phân loại của Jame H.McMilan Mục tiêu kiến thức Và hiểu đơn giản Mục tiêu hiểu sâu Mục tiêu cảm xúc Và lập luận Mục tiêu sản phẩm Mục tiêu kỹ năng
  18. 1. Trình bày cách phân loại mục tiêu giáo dục của B. S. Bloom.  Cho biết ưu điểm và hạn chế của cách phân loại này 2. Lựa chọn một môn học một chương trình hay một bài dạy của  môn học thuộc chuyên ngành anh chị đang giảng dạy và xác  định các mục tiêu cần đạt của bài này
  19. Phân loại mục tiêu giáo dục của  B.S.Bloom Ưu Khuyết  Có ý nghĩa trong việc thiết lập   Tính phức tạp các mục tiêu học tập  Tính độc lập và xếp thứ tự các   Cung cấp liệt kê bao quát về  phạm trù các mục tiêu học tập cụ thể rõ   Trong thực hành gặp khó khăn  ràng ở đoạn giữa
  20. Việc phân loại hiện nay Các chuyên gia Nhật Bản lại đề xuất phương án sử dụng 4 bậc đánh giá là 1. Nhận xét 2. Thông hiểu 3. Vận dụng ở mức thấp 4. Vậ dụng ở mức cao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2