Đánh giá nhận thức của sinh viên về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng
lượt xem 3
download
Bài viết Đánh giá nhận thức của sinh viên về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng trình bày đánh giá nhận thức của sinh viên quân y về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng. Đối tượng và phương pháp: 316 sinh viên quân y học thực hành điều dưỡng cơ bản tại Trung tâm đào tạo kỹ năng y khoa, Học viện Quân y từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá nhận thức của sinh viên về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng
- TẠP CHÍ Y DƯỢC LÂM SÀNG 108 Hội nghị Khoa học Điều dưỡng bệnh viện năm 2022 DOI:… Đánh giá nhận thức của sinh viên về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng Evaluating students' awareness of the role of models, simulations in learning nursing practice skills Lê Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Đức, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y Ngô Trung Hiếu, Đặng Xuân Hùng, Ngô Minh Quang, Vũ Văn Tiến, Lê Nhật Anh, Nguyễn Thị Thùy Dung Tóm tắt Mục tiêu: Đánh giá nhận thức của sinh viên quân y về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng. Đối tượng và phương pháp: 316 sinh viên quân y học thực hành điều dưỡng cơ bản tại Trung tâm đào tạo kỹ năng y khoa, Học viện Quân y từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021. Nghiên cứu can thiệp có so sánh. Kết quả: Nhận thức của sinh viên về lợi ích của mô hình, mô phỏng trong rèn luyện kỹ năng thực hành điều dưỡng trước và sau khi học tăng từ 3,32 ± 0,63 lên 4,4 ± 0,54 có ý nghĩa thống kê với p
- JOURNAL OF 108 - CLINICAL MEDICINE AND PHARMACY The Conference of Nursing 2022 DOI: …. simulations in teaching nursing practice skills after the intervention increased from 3.1 ± 0.45 to 4.42 ± 0.4, statistically significant with p
- TẠP CHÍ Y DƯỢC LÂM SÀNG 108 Hội nghị Khoa học Điều dưỡng bệnh viện năm 2022 DOI:… Yếu tố 2: “Khả năng tự học khi thực hành trên 0,5 với độ tuổi gặp nhiều nhất là 20 tuổi và tỷ lệ nam mô hình, mô phỏng” gồm 4 câu: Từ câu 11 đến câu 14. chiếm đa số với 89,9%. Yếu tố 3: “Tính chủ động trong khi học thực 3.2. Thực trạng nhận thức của sinh viên quân y hành trên mô hình, mô phỏng” gồm 4 câu: Từ câu 15 về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực đến câu 18. hành kỹ năng điều dưỡng Nhận thức của sinh viên về vai trò của mô Bảng 1. Nhận thức của sinh viên quân y về vai trò hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ dưỡng được đánh giá trên thang điểm likert 5 điểm, năng điều dưỡng từ “Rất không đồng ý” tới “Rất đồng ý” (tương ứng từ 1 đến 5 điểm). Sau khi được quy đổi điểm, điểm Điểm trung Nội dung trung bình của mỗi câu hỏi càng cao thì chứng tỏ sinh bình viên càng có nhận thức tốt đối với vai trò của mô Yếu tố 1 - Lợi ích của mô hình, mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều phỏng trong rèn luyện kỹ năng thực 3,32 ± 0,63 hành điều dưỡng dưỡng: Kém (từ 1,0 đến 2,5), trung bình (từ 2,6 đến Yếu tố 2 - Khả năng tự học khi thực 3,5), tốt (từ 3,6 đến 5,0). 3,17 ± 0,22 hành trên mô hình, mô phỏng 2.4. Phương pháp xử lý số liệu Yếu tố 3 - Tính chủ động trong khi học 3,02 ± 0,56 thực hành trên mô hình, mô phỏng Nghiên cứu sử dụng phần mềm thống kê y Nhận thức của sinh viên quân y về vai học SPSS 20.0. trò của mô hình, mô phỏng trong học 3,1 ± 0,45 thực hành kỹ năng điều dưỡng 3. Kết quả Nhận xét: Nhận thức của sinh viên quân y về 3.1. Đặc điểm chung về đối tượng nghiên cứu vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành Qua nghiên cứu 316 sinh viên dài hạn quân y kỹ năng điều dưỡng trước khi học thực hành điều khóa 52 đang học tại Học viện Quân y, chúng tôi thấy dưỡng cơ bản còn ở mức trung bình với điểm đạt đối tượng nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 20,2 ± được là 3,1 ± 0,45. 3.3. Sự thay đổi nhận thức của sinh viên quân y về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng Bảng 2. Nhận thức về lợi ích của mô hình, mô phỏng trong rèn luyện kỹ năng thực hành điều dưỡng Điểm trung bình Nội dung p Trước Sau Câu 1: Học trên mô hình có hỗ trợ cho việc phát triển kỹ năng điều dưỡng? 3,45 ± 0,7 4,48 ± 0,42 Câu 2: Mô hình có thể thay thế người bệnh trong thực hành điều dưỡng? 3,67 ± 0,53 4,28 ± 0,52 Câu 3: Học trên mô hình giúp bạn nhận định được những tình huống 2,33 ± 0,85 4,33 ± 0,21 trong thực tế lâm sàng? Câu 4: Học trên mô hình giúp sinh viên giải quyết được các vấn đề gặp 2,04 ± 0,73 4,21 ± 0,43
- JOURNAL OF 108 - CLINICAL MEDICINE AND PHARMACY The Conference of Nursing 2022 DOI: …. Điểm trung bình Nội dung p Trước Sau Câu 8: Sử dụng mô hình trong thực hành điều dưỡng làm giảm kỹ năng 3,12 ± 0,76 4,32 ± 0,54 giao tiếp với người bệnh? Câu 9: Học trên mô hình có giúp làm tăng độ tự tin của sinh viên khi tiếp 3,2 ± 0,25 4,55 ± 0,28 xúc với người bệnh? Câu 10: Huấn luyện trên mô hình có thể tạo môi trường thực tế cao, an 3,3 ± 0,32 4,36 ± 0,24 toàn và môi trường học tập sinh động hơn? Điểm trung bình chung 3,32 ± 0,63 4,4 ± 0,54 Nhận xét: Sau can thiệp, nhận thức của sinh viên về lợi ích của mô hình, mô phỏng trong rèn luyện kỹ năng thực hành điều dưỡng đạt mức tốt, điểm đạt được là 4,4 ± 0,54 cao hơn so với khi trước can thiệp (3,32 ± 0,63). Điểm nhận thức của sinh viên về học trên mô hình, mô phỏng có thể “cải thiện sự an toàn của người bệnh” và “tạo môi trường thực tế cao, an toàn và môi trường học tập sinh động” đã tăng lên, lần lượt là từ 3,45 ± 0,35 lên 4,58 ± 0,34 và từ 3,3 ± 0,32 lên 4,36 ± 0,24, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p
- TẠP CHÍ Y DƯỢC LÂM SÀNG 108 Hội nghị Khoa học Điều dưỡng bệnh viện năm 2022 DOI:… Nhận xét: Sau can thiệp, điểm nhận thức của nghiên cứu của chúng tôi là sinh viên quân y năm thứ sinh viên về tính chủ động trong khi học thực hành hai, chưa được thực hành lâm sàng, trong khi đó đối trên mô hình, mô phỏng đã tăng lên rõ rệt (từ 3,02 ± tượng của Nitin Joseph và cộng sự (2015) là sinh viên 0,56 lên 4,45 ± 0,33) và đạt mức độ tốt, sự khác biệt y đa khoa năm thứ 3 và thứ 4, đang được thực tập có ý nghĩa thống kê với p
- JOURNAL OF 108 - CLINICAL MEDICINE AND PHARMACY The Conference of Nursing 2022 DOI: …. của sinh viên tăng từ 2,94 ± 0,23 trước can thiệp lên những kiến thức lý thuyết cơ bản, tham gia tích cực 4,54 ± 0,16 sau can thiệp [4]. vào các buổi thực hành mô phỏng, thảo luận sau giờ Nhận thức của sinh viên về việc học trên mô học, có sự phản hồi thường xuyên và cần có những hình sẽ không gây cản trở sự hiệu quả làm việc của mục tiêu nhất định phải đạt được, có sự gắn kết giữa nhóm và làm tăng độ tự tin của sinh viên khi tiếp xúc lý thuyết và thực hành một cách logic, với sự kết hợp với người bệnh đã có sự chuyển biến tích cực. Điểm nhiều giác quan linh hoạt [6]. nhận thức về điều này đã tăng lên rõ rệt sau can Qua quá trình thực hành tại Trung tâm đào thiệp: từ 3,02 ± 0,4 lên 4,63 ± 0,35 và từ 3,2 ± 0,25 lên tạo kỹ năng y khoa, nhận thức của sinh viên về vai trò 4,55 ± 0,28, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng p
- TẠP CHÍ Y DƯỢC LÂM SÀNG 108 Hội nghị Khoa học Điều dưỡng bệnh viện năm 2022 DOI:… phương pháp huấn luyện trên mô hình mang lại Assesment and Learning skill towards wireless trong sự hình thành nên các kỹ năng điều dưỡng. network simulation toll-cisco Packet Tracer. International Journal of Emerging Technologies in Tài liệu tham khảo Learning (iJET) 14(07): 13. 1. Bộ môn Huấn luyện kỹ năng - Đại học Y dược Cần 4. Joseph N et al (2015) Perception of simulation- Thơ (2011) Tài liệu huấn luyện kỹ năng dành cho based Learning among Medical Students in South sinh viên. India. 2015. Annals of medical and health sciences 2. Trần Thị Hồng Hạnh (2017) Đánh giá hiệu quả research 5(4): 247-252. phương pháp đóng vai trong môi trường mô phỏng để 5. Piryani (2019) Simulation-based education hình thành kỹ năng giao tiếp cho sinh viên trường Đại workshop: Perceptions of participants. Adv Med học Điều dưỡng Nam Định, Luận văn Thạc sĩ điều Educ Pract 10: 547-554. dưỡng. Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. 6. Weller Jennifer M et al (2012) Simulation in clinincal 3. Muniasamy Vasanthi, Ejlani Intisar Magboul, teaching and learning. Med J Aust 196(9): 594. Anadhavalli M (2019) Student’s Performance 21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sử dụng hoạt động ngoại khóa để nâng cao nhận thức của học sinh về sức khỏe sinh sản vị thành niên tại trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La
10 p | 70 | 9
-
Đánh giá kiến thức, thái độ, hành vi chăm sóc mắt của học sinh mắc tật khúc xạ đến khám tại phòng khám Bệnh viện Mắt TW, năm 2011
10 p | 101 | 8
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản của sinh viên trường Cao đẳng Asean, tỉnh Hưng Yên
8 p | 128 | 7
-
Tìm hiểu nhận thức của phụ nữ mang thai ở thành phố Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp về bệnh trầm cảm sau sinh
10 p | 87 | 6
-
Đánh giá đề kháng kháng sinh của helicobacter pylori trên bệnh nhân viêm loét dạ dày - tá tràng đã điều trị tiệt trừ thất bại
7 p | 86 | 6
-
Nghiên cứu mối liên quan giữa giảng dạy mô phỏng và sự tự tin thực hành lâm sàng của sinh viên điều dưỡng
7 p | 37 | 5
-
Đánh giá kiến thức, thực hành vệ sinh tay ngoại khoa của nhân viên y tế tại bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
7 p | 10 | 3
-
Giá trị của sinh thiết màng phổi bằng kim castelain trong chẩn đoán nguyên nhân tràn dịch màng phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang
4 p | 27 | 3
-
Đánh giá tính giá trị và độ tin cậy của thang đo lường kiến thức về thực hành ERAS của sinh viên điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức
8 p | 7 | 2
-
Bài giảng Quản lý chất thải y tế dựa trên đánh giá kiến thức và thực hành của nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ths. Đặng Thị Thu Hương
21 p | 27 | 2
-
Khảo sát nhận thức của sinh viên Dược năm cuối trường Đại học Nguyễn Tất Thành về định hướng nghề nghiệp
9 p | 30 | 2
-
Đánh giá hiệu lực của chloroquine trong điều trị sốt rét do Plasmodium falciparum chưa biến chứng tại tỉnh Kon Tum và Khánh Hòa, 2012
7 p | 85 | 2
-
Đánh giá nhận thức của giáo viên cách xử trí chảy máu cam trẻ em
4 p | 23 | 2
-
Đánh giá kiến thức, thái độ, hành vi chăm sóc mắt của học sinh mắc tật khúc xạ đến khám tại phòng khám Bệnh viện mắt Trung ương, năm 2011
10 p | 47 | 2
-
Đánh giá nhu cầu của sinh viên khoa Dược trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên đối với lớp kỹ năng giao tiếp
6 p | 7 | 1
-
Nhận thức của sinh viên y đa khoa năm cuối Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế
13 p | 1 | 1
-
Đánh giá kiến thức và thực hành vệ sinh tay của nhân viên y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An năm 2020
7 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn