intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch của trang thương mại điện tử Công ty du lịch FIDI Tour

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch của trang thương mại điện tử Công ty du lịch FIDI Tour" nhằm phân tích điểm mạnh, điểm yếu của trang thương mại điện tử Công ty du lịch FIDI Tour, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm cải tiến hoạt động du lịch của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch của trang thương mại điện tử Công ty du lịch FIDI Tour

  1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỦA TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÔNG TY DU LỊCH FIDI TOUR Phạm Thị Diễm Quỳnh*, Nguyễn Trần Cẩm Vân, Dương Ngọc Trúc, Nguyễn Thị Kim Thoa Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin nói chung là các nhân tố thuận lợi cho việc ứng dụng máy tính trong các tổ chức; và thương mại điện tử nói riêng là nhân tố chủ yếu tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh trên thế giới hiện nay hoạt động có hiệu quả hơn, dễ dàng và nhanh chóng hơn dưới sự tác động của môi trường cạnh tranh toàn cầu. Tất cả các hình thức kinh doanh nói chung và không riêng về ngành du lịch, thương mại điện tử đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong suốt quá trình hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử áp dụng trong du lịch ở Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Từ khóa: FIDI Tour, trang thương mại điện tử. 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY Công ty cổ phần lữ hành Fiditour là một trong những công ty du lịch hàng đầu Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghành du lịch Việt, luôn có tour giá tốt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và phục vụ tốt nhất, đạt được nhiều giải thưởng hằng năm, là công ty du lịch uy tín. Địa chỉ trụ sở chính: 127 -129 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. FIDI Tour đã và đang phát triển mạnh trên hầu hết các trang Thương Mại Điện Tử. Theo thống kê năm 2010 tại Việt Nam thì hầu hết mọi người mua các sản phẩm bán lẻ, công nghệ, chăm sóc sức khỏe, du lịch chỉ chiếm khoảng 63%. Sở dĩ, số người tìm kiếm về du lịch khá cao (77%) nhưng mua sản phẩm trực tuyến (online) về Du Lịch lại chỉ có 63% là vì hầu hết người dùng đều mua sản phẩm ngoại tuyến (offline). 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN • Nhận thức sự hữu ích Nhận thức về tính hữu ích được định nghĩa là mức độ mà một người tin tưởng rằng hiệu suất làm việc hoặc chất lượng cuộc sống của mình sẽ được tăng cường bằng cách sử dụng một hệ thống cụ thể nào đó (F. Davis [11]). Điều này có nghĩa là người dùng có nhận thức rằng công nghệ này hữu ích như thế nào trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, bao gồm giảm thời gian để thực hiện, công việc hiệu quả hơn và chính xác hơn (V. Venkatesh và F. Davis [29]). Nhận thức về tính hữu ích có liên quan đến đánh giá người dùng về kết quả đạt được thông qua việc sử dụng hệ thống; hệ thống dựa trên nền tảng công nghệ 1350
  2. thông tin có thể giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả công việc và hiệu quả cuộc sống (D. Gefen [13]). N. Mallat et al. [20] trong nghiên cứu của mình về việc áp dụng dịch vụ bán vé trên điện thoại di động trong giao thông công cộng cũng chỉ ra rằng đa phần khách hàng rất thích thú với việc sử dụng ứng dụng di động cho hoạt động thương mại vì sự thuận tiện của nó. C. Chen và W. Chao [5] khi nghiên cứu ý định của người dùng chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng cho thấy hai yếu tố an toàn và tiết kiệm chi phí là hai yếu tố mà khách hàng ưu tiên. Các nghiên cứu của H. Dai và P. C. Palvi [10], A. Y. L. Chong et al. [8], L. T. M. Phạm và A. N. T. Bùi [25], Z. Kalinic và V. Marinkovic [17] đều tìm thấy nhận thức sự hữu ích có ảnh hưởng tích cực đến ý định sử dụng thương mại di động. ● Nhận thức tính dễ sử dụng Nhận thức tính dễ sử dụng là cấp độ mà một người tin rằng sử dụng một hệ thống đặc thù sẽ không cần nỗ lực (F. Davis [11]). Tuy việc gọi taxi qua tổng đài, gọi xe ôm hay gửi hàng thực tế không có gì xa lạ với khách hàng nhưng đối với việc sử dụng ứng dụng yêu cầu xe, sự tích hợp các hoạt động này trên một ứng dụng di động sẽ trở thành một dạng thức mới mẻ mà không phải đối tượng nào cũng có khả năng sử dụng mội cách nhanh chóng và thành thạo. Nhận thức tính dễ sử dụng được nghiên cứu có ảnh hưởng đến nhiều hệ thống công nghệ khác nhau như dịch vụ di động (Y. S. Wang et al. [32]), dịch vụ dữ liệu di động (T. M. Faziharudean và T. Li-Ly [12]) dịch vụ thương mại di động (L. T. M. Phạm và A. N. T. Bùi [25]; Z. Z. Kalinic và V. Marinkovic [17]). Một số hạn chế của thiết bị di động như màn hình nhỏ và nhậpliệu khó khăn, có thể dẫn đến người tiêu dùng không hài lòng và không chấp nhận sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động, đặc biệt là những người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm (Z. Kalinic và V. Marinkovic [17]). 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG Qua khảo sát 100 phiếu ta thấy số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Fidi Tour là 60% như vậy là chưa tương xứng với bề dày hoạt động của công ty. Fidi tour là một trong những công ty lớn và hàng đầu về du lịch nên 60% là chưa đủ qua đó cũng cho thấy hoạt động marketing của công ty chưa đem lại hiểu quả tốt nhất. Hình 1. Tính dễ dàng Tính dễ dàng sử dụng: đa số khách hàng đều cảm thấy hài lòng vs dịch vụ của Fidi Tour trong việc tìm kiếm sản phẩm, phương thức thanh toán, và dễ dàng sử dụng ( chiếm >40%). Bên cạnh đó cũng có một bộ phận khách hàng vẫn chưa cảm thấy hài lòng với việc tiếp cận sản phẩm của công ty trên kênh thương mại điện tử (chiếm 10 %). Qua đó cho thấy công ty cần cải thiện về mảng này cũng như tích cực quảng bá hơn nữa. 1351
  3. Hình 2. Tính hữu ích Tính hữu ích: đa số khách hàng đều cảm thấy việc sử dụng dịch vụ thương mại điện tử của công ty là thuận tiện cho khách hàng với ưu thế dễ sử dụng, tiện lợi, tiết kiệm đc thời gian và chi phí. Họ có nhiều sự lựa chọn hơn và cái quan trọng nhất là linh hoạt (đi đâu cũng có thể lên sử dụng, tìm kiếm và tham khảo cũng như mua sản phẩm) chiếm 50%. Số ít còn lại chưa cảm thấy hài lòng chiếm 5%. Hình 3. Hành vi ý định Về hành vi ý định: thông qua khảo sát cho thấy được khách hàng đa số đều cảm thấy thuận tiện cũng như hài lòng và yên tâm khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử của công ty. Từ đó thông qua khách hàng có thể giúp quảng bá công ty rộng rãi hơn và có được nhiều nguồn khách hơn (chiếm >50%). Nhưng công ty cũng cần phải ngày càng hoàn thiện hơn nữa trang thương mại điện tử, tích hợp thêm nhiều tiện ích để lấy đó làm điểm mạnh thu hút khách hàng cũng như cạnh tranh vs các thương hiệu khác cùng đẳng cấp. Hình 4. Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp khách hàng Thông qua khảo sát ta thấy độ tuổi của khách hàng Fidi Tour đa số nằm trong khoảng tử 18 đến 35 đây là nhóm khách trẻ (có thể là sinh viên hoặc nhân viên văn phòng, kinh doanh). Họ có tính năng động, thích khám phá tìm hiểu về văn hóa phong tục, trải nghiệm những thứ thú vị. Từ đó có thể xây dụng những chương trình du lịch phù hợp vs lứa tuổi này. 3. ĐÁNH GIÁ CHUNG 1352
  4. Điểm mạnh ● Trang web nổi bật, xắp xếp bố cục rõ ràng thông tin dễ tìm kiếm ● Bảo mật thông tin người dùng cao, an toàn ● Đa dạng sản phẩm, được giới thiệu đẩy đủ trên web ● Đặt tour và thanh toán dễ dàng ● Nhiều chương trình khuyến mãi Điểm yếu ● Chưa đầu tư vào quảng cáo thương hiệu ở các trang mạng xã hội, còn sơ sài dẫn đến chưa có chỗ đứng vững mạnh trên mặt bằng thị trường kinh doanh du lịch trực tuyến ● Phần đánh của giá khách hàng chưa cụ thể 4. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ● Đầu tư vào social media marketing hơn, chạy quảng cáo trên Facebook, Youtube, Tiktok là những trang mạng xã hội thịnh hành. ● Cần sáng tạo những content mới, cho ra những sản phẩm mới (Tour mới) ● Thêm vào trang một phần cho khách hàng đưa ra phản hồi sau khi trải nghiệp chuyến đi hoặc sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của công ty để củng cố uy tín, đáng tin cậy của thương hiệu. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình thương mại điện tử trong du lịch, trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo trình maketing du lịch, Trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh. 1353
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2