Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP: BÀI HỌC<br />
KINH NGHIỆM CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ<br />
Nguyễn Quốc Phóng*<br />
TÓM TẮT<br />
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hiện nay ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong<br />
việc phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp<br />
vừa và nhỏ phải giải quyết bài toán nhân lực. Để có được nhân lực có chất lượng, mỗi doanh nghiệp<br />
lại có một chiến lược riêng: có doanh nghiệp thu hút nhân lực của các doanh nghiệp khác, có doanh<br />
nghiệp tuyển dụng nhân lực sau đó thực hiện công tác đào tạo, phát triển nhân lực. Với bài viết này<br />
tác giả thực hiện nghiên cứu cách thức đào tạo phát triển nhân lực tại một số doanh nghiệp điển hình<br />
qua đó đưa ra một số bài học giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm phương pháp, kinh<br />
nghiệm phát triển nhân lực trong giai đoạn hiện nay.<br />
Từ khóa: Đào tạo nhân lực, doanh nghiệp vừa và nhỏ<br />
HUMAN TRAINING IN ENTERPRISES: THE LESSONS OF EXPERIENCE<br />
FOR SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES <br />
ABSTRACT<br />
Small and medium enterprises (SMEs) are increasingly demonstrating their important roles<br />
in socio-economic development in Vietnam. However, these enterprises must solve the problems of<br />
human resources in the development process. In order to have the qualified human resources, each<br />
enterprise has its own strategy such as attracting talents of other enterprises or recruiting employees<br />
followed then by the training courses and development strategies. In this study, the author first<br />
examines how human resources are trained in some typical enterprises, then provides a number of<br />
lessons for small and medium enterprises, which equip them methods and experiences to get qualified<br />
human resources in the current period.<br />
Key words: human resource training, small and medium enterprises<br />
<br />
* GV. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên<br />
<br />
51<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ Để trang bị kiến thức, kỹ năng cho các<br />
Trong quá trình phát triển các doanh nghiệp nhân viên ngay sau quá trình tuyển dụng, doanh<br />
vừa và nhỏ thường không có được những lợi thế nghiệp thực hiện công tác đào tạo nội bộ, thông<br />
về việc thu hút nhân lực chất lượng cao phục qua các hình thức sau:<br />
vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Để có - Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc:<br />
thể đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển mở Hình thức đào tạo này phù hợp với đào tạo công<br />
rộng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải có nhân và đào tạo nhân viên. Hoạt động đào tạo<br />
chiến lược phát triển nhân lực cũng như phương được thực hiện bằng sự giới thiệu và giải thích<br />
pháp đào tạo nội bộ hiệu quả trong chính doanh về mục tiêu công việc, các bước thực hiện công<br />
nghiệp của mình.Trong phạm vi bài viết này, tác việc dưới sự chỉ dẫn của người có kinh nghiệm.<br />
giả bài báo thực hiện tổng hợp kinh nghiệm các - Đào tạo theo kiểu học nghề: Chương<br />
cách thức tổ chức đào tạo nội bộ phát triển nhân trình đào tạo được thực hiện bắt đầu bằng việc<br />
lực tại một số doanh nghiệp điển hình, từ đó rút học lý thuyết, sau đó người lao động được đưa<br />
ra bài học về cách thức đào tạo nội bộ hiệu quả đến xưởng làm việc dưới sự hướng dẫn kèm cặp<br />
cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). của cán bộ lành nghề. Quá trình đào tạo hoàn<br />
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP thiện khi người học thành thạo tất cả các kỹ<br />
NGHIÊN CỨU năng, yêu cầu của nghề.<br />
2.1. Đào tạo nội bộ nhân lực trong - Kèm cặp và chỉ bảo: Phương pháp này<br />
doanh nghiệp phù hợp chủ yếu đối với đào tạo nhân viên.<br />
Đào tạo nhân lực là các hoạt động học tập Nhân viên được học những kiến thức, kỹ năng<br />
nhằm giúp nhân lực có thể thực hiện có hiệu quả cho công việc trong tương lai thông qua kèm<br />
hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, nắm vững cặp, chỉ bảo của người có kinh nghiệm hơn.<br />
hơn về công việc của mình, là những hoạt động - Luân chuyển, thuyên chuyển công việc:<br />
học tập nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng để thực Phương pháp này chủ yếu thực hiện nhằm đào<br />
hiện nhiệm vụ lao động hiệu quả hơn [1]. tạo một nhân viên có khả năng thực hiện nhiều<br />
Đào tạo nội bộ là các phương pháp đào tạo công việc khác nhau bằng cách khuyến khích<br />
trực tiếp tại nơi làm việc, qua đó người học sẽ họ chuyển sang làm việc tại các vị trí công việc<br />
học được những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho khác nhau trong đơn vị [2].<br />
công việc thông qua thực tế thực hiện công việc, Với mỗi phương pháp đào tạo nội bộ khác<br />
dưới sự hướng dẫn của cộng sự lành nghề [1]. nhau đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy<br />
Do đó, hoạt động này chủ yếu hướng tới phục vụ theo đặc điểm của doanh nghiệp cũng như khả<br />
yêu cầu của các công việc trước mắt và cần phải năng áp dụng các phương pháp nhằm phát triển<br />
thực hiện ngay, mang tính chất nền tảng. nhân lực cho doanh nghiệp. Để doanh nghiệp<br />
Như vậy, có thể hiểu đào tạo nội bộ nhân phát triển, tăng năng suất lao động thì doanh<br />
lực trong doanh nghiệp là hệ thống các biện nghiệp rất cần phải tìm ra phương pháp đào tạo<br />
pháp được sử dụng nhằm cung cấp những kiến nhân lực hiệu quả cho đơn vị mình.<br />
thức, kỹ năng nghề nghiệp riêng biệt cho con 3. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP, XỬ LÝ DỮ<br />
người thông qua quá trình học tập tại doanh LIỆU<br />
nghiệp, qua đó thay đổi nhận thức, hành vi và Trong phạm vi bài viết, tác giả sử dụng<br />
nâng cao khả năng thực hiện công việc của hai phương pháp nghiên cứu, cụ thể:<br />
người lao động. - Phương pháp thu thập dữ liệu, tác giả<br />
2.2. Các hình thức đào tạo nội bộ trong thực hiện thu thập dữ liệu thứ cấp và thu thập<br />
doanh nghiệp tài liệu sơ cấp: Dữ liệu thứ cấp được thu thập<br />
<br />
<br />
52<br />
Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp...<br />
<br />
<br />
từ các tài liệu, giáo trình nghiên cứu về quản lý được các cán bộ thiết kế dưới dạng powerpoint<br />
nhân lực, tài liệu nội bộ của các doanh nghiệp. hoặc video mô tả trình tự các bước thực hiện<br />
Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phương công việc, các thao tác cơ bản của công việc.<br />
pháp phỏng vấn chuyên gia về lĩnh vực nhân sự, - Với nội dung thực hành: Lao động mới<br />
phỏng vấn trực tiếp cán bộ tuyển dụng và đào được tuyển dụng sẽ trực tiếp thao tác trên các<br />
tạo tại Công ty TNHH Điện Tử Towada Việt sản phẩm dưới sự giám sát của cán bộ kỹ thuật.<br />
Nam và Công ty TNHH Bao bì Việt Hưng. Kết quả đánh giá nhân viên đạt yêu cầu đào tạo<br />
- Phương pháp phân tích dữ liệu, tác giả sử thông qua số lượng các các sản phẩm đạt chất<br />
dụng phương pháp mô tả kết hợp với phân tích, lượng.<br />
tổng hợp để xử lý dữ liệu từ kết quả phỏng vấn. Giai đoạn 2: Đào tạo tại xưởng sản xuất<br />
4. KINH NGHIỆM ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Ở Lao động sản xuất được đứng trên dây<br />
MỘT SỐ DOANH NGHIỆP chuyền sản xuất trực tiếp thao tác để tạo ra sản<br />
4.1. Công ty TNHH Điện tử Towada phẩm và có sự giám sát của cán bộ kỹ thuật hoặc<br />
Việt Nam ca trưởng, máy trưởng. Định kỳ theo tuần, tháng<br />
Công ty TNHH Điện tử Towada Việt cán bộ sản xuất sẽ thực hiện đánh giá dựa trên số<br />
Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật lượng sản phẩm đầu ra đạt yêu cầu để kết thúc<br />
Bản, thuộc tập đoàn Towada, thành lập ngày quá trình thử việc.<br />
9/12/2005, ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và Bên cạnh đó việc đào tạo với nhân viên<br />
lắp ráp các sản phẩm điện tử công nghệ cao như hoặc đào tạo khi có sản phẩm mới được Công<br />
bảng mạch điện tử cho điện thoại không dây, bộ ty hết sức coi trọng vì đây là đội ngũ sẽ truyền<br />
sạc pin, bộ chuyển nguồn, bộ chuyển kênh. Với đạt kết quả đào tạo cho những nhân viên khác.<br />
hơn 2.000 cán bộ công nhân viên đang làm việc Chương trình đào tạo cho những đối tượng này<br />
tại công ty. Công ty luôn chú trọng đến việc phát là kỹ năng mềm: 5S, kỹ năng báo cáo, liên lạc,<br />
triển đội ngũ nhân viên của mình trong đó có lực thảo luận. Bên cạnh đó Công ty còn cử nhân<br />
lượng lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật. viên nhân viên tham gia các lớp đào tạo nâng<br />
Sau quá trình tuyển dụng nhân viên, lao cao chuyên môn nghiệp vụ do các tổ chức bên<br />
động phổ thông được phòng hành chính nhân sự ngoài đào tạo tại doanh nghiệp như: đào tạo kỹ<br />
tập hợp lại số lao động này để tổ chức quá trình năng quản lý, đào tạo về các công cụ quản lý<br />
đào tạo. Chương trình đào tạo của công ty được chất lượng, đào tạo về nhận thức và tuân thủ<br />
thực hiện qua 2 giai đoạn. luật…. (các chương trình đào tạo này do phòng<br />
Giai đoạn 1: Đào tạo tại văn phòng đạo tạo tổ chức).<br />
Bước 1: Đào tạo định hướng: nhân viên 4.2. Công ty TNHH Bao bì Việt Hưng<br />
và công nhân sau tuyển dụng được đào tạo các Công ty được đầu tư với số vốn 6 triệu<br />
nội quy, quy định, chế độ, chính sách chế độ của USD chuyên sản phẩm bao bì carton các loại, các<br />
công ty, lao động phải thực hiện đứng để nghe khách hàng lớn của công ty bao gồm: Samsung,<br />
giảng. Tùy thuộc vào số lượng lao động được Canon… Để đáp ứng được những yêu cầu của<br />
tuyển dụng mà lớp học có từ 10 - 30 người; quá đối tác, ngoài việc đầu tư nhiều máy móc hiện<br />
trình thực hiện có máy chiếu, kết thúc quá trình đại trong lĩnh vực sản xuất bao bì, Công ty cũng<br />
đào tạo sẽ được tổ chức đánh giá nhanh. cần có số lượng lớn nhân lực có trình độ tay<br />
Bước 2: Đào tạo nghiệp vụ: nghề để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.<br />
- Với nội dung lý thuyết: Các cán bộ kỹ Hiện nay, số lượng lao động của Công ty là<br />
thuật, công nhân lành nghề thực hiện đào tạo như 1.800 công nhân và 200 nhân viên, cán bộ quản<br />
đào tạo định hướng, tuy nhiên giáo án giảng dạy lý, phát triển được đội ngũ nhân lực công ty là<br />
<br />
<br />
53<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
việc bắt buộc để đáp ứng các yêu cầu của đơn Nội dung đào tạo gồm phổ biến nội quy, chế độ,<br />
vị đối tác. Quá trình đào tạo công nhân và nhân chính sách của Công ty và hướng dẫn về chuyên<br />
viên ngày càng hoàn thiện và tuân thủ theo quy môn, nghiệp vụ.<br />
trình đào tạo của hệ thống ISO 9001-2015. Việc + Với nhân viên thay đổi vị trí công tác:<br />
đào lại nhân lực của công ty được thực hiện tùy Nội dung đào tạo bao gồm việc hướng dẫn<br />
thuộc vào đối tượng lao động và công việc của nghiệp vụ và những quy định ở vị trí công tác<br />
họ tại doanh nghiệp. mới.<br />
- Với lao động phổ thông: Sau khi được + Đào tạo với toàn bộ cán bộ công nhân<br />
trúng tuyển, người lao động được phòng nhân sự viên: hoạt động đào tạo này được thực hiện khi<br />
đào tạo về nội quy, quy định của Công ty. Được công ty thực hiện triển khai nội quy, quy chế,<br />
giới thiệu về công ty, đào tạo về chế độ, chính quy trình, sản phẩm mới và cập nhật kỹ năng<br />
sách đãi ngộ, cách thức chấm công, cách tính bán hàng mới...<br />
lương và đào tạo nội dung về ISO, EICC.. (theo Yên cầu với cán bộ đào tạo: Ban huấn<br />
yêu cầu của công ty đối tác: Samsung, cannon). luyện đào tạo của công ty gồm những nhân<br />
Kết thúc quá trình đào tạo tại văn phòng, viên có kinh nghiệm chuyên môn cao, có khả<br />
người lao động được đưa xuống xưởng và giao năng truyền đạt và giảng dạy để phổ biến về<br />
cho cán bộ phụ trách thực hiện quản lý và đào sản phẩm, những kinh nghiệm, cũng như những<br />
tạo, hướng dẫn các thao tác và làm mẫu cho kiến thức thực tế cho nhân viên. Quá trình đào<br />
công nhân mới. Công nhân được tham gia trực tạo được thực hiện thường xuyên trong suốt quá<br />
tiếp vào công việc, cán bộ quản lý sẽ kèm cặp trình làm việc, người nhiều kinh nghiệm hơn sẽ<br />
và đánh giá thông báo lại kết quả cho bộ phận truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm với người ít<br />
nhân sự. kinh nghiệm hơn. Công việc này được tiến hành<br />
- Với cán bộ kỹ thuật, nhân viên: Sau khi thường xuyên ở mọi vị trí công tác.<br />
tuyển dụng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên 5. BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO CÁC<br />
cũng được đào tạo như lao động phổ thông. Tiếp DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ<br />
sau việc đào tạo những nội dung chung, nhân Thông qua kinh nghiệm về cách thức tổ<br />
viên được đưa về bộ phận yêu cầu tuyển dụng, chức đào tạo nhân lực trong một số doanh nghiệp<br />
giao cho cán bộ phụ trách trực tiếp kèm cặp và có thể rút ra một số bài học sau cho các doanh<br />
đánh giá trong giai đoạn thử việc. nghiệp vừa và nhỏ trong việc tổ chức công tác<br />
4.3. Công ty cổ phần Ford Thăng Long đào tạo nội bộ nhân lực như sau:<br />
Công ty Cổ phần Ford Thăng Long được Một là, nâng cao nhận thức của nhà quản lý<br />
thành lập theo Quyết định số 2604/QĐ-UB ngày trong tổ chức công tác đào tạo nội bộ<br />
01/07/1998 của thành phố Hà Nội. Trong quá Đào tạo nhân lưc trong doanh nghiệp<br />
trình 20 năm hình thành và phát triển, từ một được coi là chìa khóa để các doanh nghiệp tăng<br />
đơn vị nhỏ đã trở thành một công ty cổ phần cường khả năng cạnh tranh của mình. Để thực<br />
lớn, vận hành theo mô hình tổ hợp công ty mẹ - hiện được điều này, nhà quản trị doanh nghiệp<br />
công ty con và các đơn vị phụ thuộc với 7 đơn vị (SME) cần xác định việc đào tạo nội bộ là mục<br />
thành viên. Năm 2015 số lao động làm việc tại tiêu trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát<br />
công ty là trên 1.000 người và doanh thu 2.000 triển của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp<br />
tỷ. Để phát triển được như vậy, Công ty chú cần đầu tư nguồn lực cho quá trình tổ chức đào<br />
trọng đến phát triển con người thông qua hình tạo nhân lực, cần nghiên cứu để đưa ra phương<br />
thức đào tạo. pháp đào tạo nhân lực hiệu quả tùy theo yêu cầu<br />
Công tác đào tạo nội bộ của công ty được cũng như khả năng của doanh nghiệp.<br />
thực hiện với nhiều chương trình khác nhau Hai là, Xây dựng phương pháp đào tạo<br />
nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực và hiệu quả cho từng nhóm đối tượng<br />
phù hợp với từng đối tượng nhân lực: Việc đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp<br />
+ Với nhân viên mới được tuyển dụng: có thể thực hiện theo quy trình sau:<br />
<br />
54<br />
Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp...<br />
<br />
<br />
Đào tạo nhận thức Đào tạo kiến Đào tạo Đào tạo nghề<br />
→ → →<br />
công việc thức nghề kỹ năng nghề nghiệp nâng cao<br />
<br />
Cán bộ kỹ thuật, cán Tổ trưởng, ca Cán bộ quản lý,<br />
Phòng nhân sự<br />
bộ doanh nghiệp trưởng, máy trưởng chuyên gia<br />
Để hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp 5. KẾT LUẬN<br />
có hiệu quả, cũng như giúp doanh nghiệp xác Trên đây là một số bài học được rút ra từ<br />
định được phương pháp đào tạo, cách thức đào chính cách làm về quá trình tổ chức đào tạo<br />
tạo, giáo viên được giao nhiệm vụ đào tạo cần trong một số doanh nghiệp. Mặc dù vẫn còn hạn<br />
phân loại và xác định đối tượng, nội dung, yêu chế trong việc thu thập, phân tích các phương<br />
cầu đào tạo để thiết kế phương pháp, trình tự thức, cách thức đào tạo nội bộ phát triển nhân<br />
đào tạo hiệu quả. lực trong các loại hình doanh nghiệp khác nhau.<br />
Với mỗi một đối tượng thì yêu cầu về kiến Nhưng một số kinh nghiệm từ cách thức tổ chức<br />
thức, kỹ năng lại có sự khác nhau. Với lao động đào tạo được tổng hợp từ bài viết này cũng phần<br />
phổ thông, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng là nào giúp cho các doanh nghiệp SME xây dựng<br />
những thứ cơ bản để phục vụ công việc hàng đào tạo phát triển nhân lực cho đơn vị mình. Qua<br />
ngày nên phương pháp đào tạo sẽ khác với nhân đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chủ động<br />
viên hoặc cán bộ kỹ thuật, phương pháp đào tạo đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực tăng cường<br />
cho đối tượng này chủ yếu là cầm tay chỉ việc. lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.<br />
Đối với nhân viên và cán bộ kỹ thuật do nhận Lời cảm ơn<br />
thức của nhân viên, do quá trình nhân viên đã Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trung tâm<br />
được đào tạo cơ bản nên quá trình đào tạo lại Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học và Công nghệ,<br />
chú ý đến việc nâng cao kỹ năng làm việc. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên<br />
Ba là, Lựa chọn cán bộ đào tạo phù hợp thông qua đề tài mã số UTEHY.T006.P1718.02<br />
Cán bộ đào tạo cho lao động trong doanh<br />
nghiệp quyết định đến sự thành công của chương TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
trình đào tạo. Doanh nghiệp ngoài việc lựa chọn 1. Nguyễn Trọng Quân, Nguyễn Vân Điềm<br />
những cán bộ có kinh nghiệm để hướng dẫn, đào (2015), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB<br />
tạo, kèm cặp nhân viên mới còn cần lựa chọn Kinh tế quốc dân<br />
người có năng khiếu trong việc truyền tải thông 2. Mai Thanh Lan, Nguyễn Thị Minh Nhàn<br />
tin đến người nghe. Cán bộ đào tạo được lựa (2016), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB<br />
chọn ngoài cán bộ nhân sự đào tạo định hướng, thống kê<br />
cán bộ kỹ thuật, ca trưởng, máy trưởng đào tạo 3. Tài liệu nội bộ, tài liệu đào tạo công ty TNHH<br />
kỹ năng nghề nghiệp thì cũng cần có cả các bao bì Việt Hưng<br />
chuyên gia, những nhân viên kỹ thuật ở ngoài 4. Tài liệu nội bộ, tài liệu đào tạo công ty TNHH<br />
doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo cho Điện tử Towada Việt Nam<br />
nhân viên trong doanh nghiệp. 5. http://tapchicongthuong.vn/kinh-nghiem-<br />
Bốn là, Đầu tư phương tiện phục vụ đào tạo ve-dao-tao-nhan-su-cua-mot-so-dien-hinh-<br />
Việc đào tạo nghề nghiệp cho nhân viên va-bai-hoc-cho-tong-cong-ty-viglacera-<br />
hoặc lao động phổ thông chỉ có hiệu quả khi 2017120405057842p0c488.htm, truy cập<br />
doanh nghiệp chuẩn bị được đầy đủ các phương ngày 19/08/2018<br />
tiện kỹ thuật phục vụ quá trình đào tạo. Ngoài 6. http://towada.com.vn/Vietnamese/default.<br />
các trang thiết bị phục vụ đào tạo như sổ tay asp,truy cập ngày 18/08/2018<br />
đào tạo, tài liệu viết tay, máy tính, máy chiếu thì 7. http://viethung.com.vn/gioi-thieu.html, truy<br />
doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm các điều kiện cập ngày 18/08/2018<br />
về nguyên, nhiên vật liệu phục vụ đào tạo và 8. http://fme.com.vn/thong-tin-tuyen-dung-<br />
thực nghiệm cho nhân viên, lao động phổ thông cua-cong-ty-co-phan-ford-thang-long.html,<br />
trong quá trình học kỹ năng nghề nghiệp. truy cập ngày 29/09/2018<br />
<br />
<br />
55<br />