intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

Chia sẻ: Vũ Trọng Lân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

2.059
lượt xem
528
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đào tạo: Là tiến trình bao gồm những phương pháp được sử dụng nhằm tác động lên quá trình học tập để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành. (Cenzo & Robbins) Đào tạo là những hoạt động nhằm tăng kết quả công việc của nhân viên thông qua việc cung cấp cho họ sự thành thạo kỹ năng, hoặc kiến thức mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

  1. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT  TRIỂN NGUỒN NHÂN  LỰC
  2. Contents 1 Quan điểm về đào tạo/ phát triển 2 Các phương thức đào tạo 3 Tổ chức thực hiện các hoạt động 4 Tình huống
  3. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÀO TẠO Khái niệm:  Tiến trình mà nhờ đó nhân viên có được khả năng giúp đỡ trong viêc đạt được các mục tiêu tổ chức. (Mathic & Jackson)  Là tiến trình bao gồm những phương pháp được sử dụng nhằm tác động lên quá trình học tập để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành. (Cenzo & Robbins)  Đào tạo là những hoạt động nhằm tăng kết quả công việc của nhân viên thông qua việc cung cấp cho họ sự thành thạo kỹ năng, hoặc kiến thức mới.  Phát triển: là toàn bộ những hoạt động học tập được tổ chức tiến hành trong khoản thời gian nhất định để nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động
  4. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÀO TẠO  Mục tiêu của đào tạo và phát triển: Đào tạo giúp nhân viên thực hiện cv tốt hơn • Đào tạo làm cho tổ chức có khả năng cạnh tranh hơn • Đào tạo là yếu tố cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của tổ chức • Đào tạo giúp duy trì những nhân viên giỏi
  5. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÀO TẠO  Quan điểm mới về đào tạo:  Đào tạo là một khoản đầu tư  Đào tạo là yếu tố quan trọng trong chiến lược của tổ chức  Đào tạo không còn là khoản cắt giảm đầu tiên trong thời kỳ kinh doanh sa sút.
  6. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO Phương pháp Đào tạo Đào tạo bên ngoài bên trong 1. Phương pháp nghiên cứu  tình huống 1. Kèm cặp, hướng  2. Trò chơi quản trị dẫn tại chỗ. 3. Phương pháp hội thảo 2. Luân phiên thay  4. Liên hệ bên ngoài đổi công việc 5. Phương pháp nhập vai 6. Phương pháp huấn luyện  theo mô hình mẫu
  7. CÁC VẤN ĐỀ VỀ MẶT CHIẾN LƯỢC  Tổ chức cần đầu tư cho đào tạo và phát triển tập  trung cho các loại đào tạo nào?  Phải tiến hành loại chương trình đào tạo nào?  Ai cần được đào tạo?  Ai sẽ là người cung cấp chương trình?  Làm thế nào để đánh giá chương trình?
  8. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO
  9. 1. XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO Xác định khoảng cách trong kết quả công việc (một bên là thực trạng của tổ chức và năng lực của nhân viên với một bên là nó cần) Phân tích nguyên nhân gây ra khoảng cách Xác định liệu đào tạo có phải là giải pháp phù hợp
  10. PHÂN TÍCH NHU CẦU ĐÀO TẠO   Phân tích doanh nghiệp:  Phân tích các tiêu thức tổ chức: (năng suất, chất lượng thực hiện cv, chi phí lao động, vắng mặt,…)  Kế hoạch chuẩn bị đội ngũ kế cận  Môi trường tổ chức: đánh giá quan điểm của nhân viên với tổ chức, tác động của việc đào tạo không đầy đủ của tổ chức
  11. PHÂN TÍCH NHU CẦU ĐÀO TẠO  Phân tích tác nghiệp  Xác định loại kỹ năng và hành vi cần thiết cho nhân viên (định hướng nhân viên).  Chú trọng xác định xem nhân viên cần làm gì để thực hiện tốt công việc.
  12. PHÂN TÍCH NHU CẦU ĐÀO TẠO  Phân tích nhân viên:  Phân tích năng lực và các đặc tính cá nhân của nhân viên.  Đòi hỏi phải đánh giá đúng khả năng cá nhân và kỹ năng nghề nghiệp của nhân viên.
  13. CÁC LOẠI MỤC TIÊU ĐÀO TẠO  Kiến thức: phổ biến thông tin nhận thức và các chi tiết cho người đào tạo.  Kỹ năng: thiết lập, tạo ra sự thay đổi hành vi mà công việc được thực hiện.  Thái độ: tạo ra sở thích và nhận thức về tầm quan trọng của đào tạo.
  14. 2. THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO  1. Kiểm tra trước nhân viên   2. Lựa chọn phương thức đào tạo  3. Hoạch định nội dung đào tạo
  15. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 1. Lập thời khóa biểu huấn luyện 2. Hướng dẫn huấn luyện 3. Kiểm soát huấn luyện
  16. 4. ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO
  17. CÁC GIAI ĐOẠN ĐÁNH GIÁ Nhân viên có thích: chương trình, người huấn luyện, những tiện nghi? Họ có nghĩ khóa học có ích? Đánh giá phản ứng Họ có đề nghị những cải tiến nào?
  18. GIAI ĐOẠN 2  Những kỹ năng hoặc kiến thức nào họ đạt được hoặc mở rộng được so với Đánh giá trước khi được huấn luyện kiến thức
  19. GIAI ĐOẠN 3 Có phải nhân viên hành động khác hơn so với trước khi được huấn luyện Đánh giá hành vi Họ có đang sử dụng những kiến thức và kỹ năng mới học trong công việc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2