intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐẤT NƯỚC ( Nguyễn Đình Thi)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

209
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận vẻ đẹp của đất nước cùng tình yêu quê hương đất nước. 2. Hiểu và đánh giá được nét đặc sắc trong nghệ thuật. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm trữ tình. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐẤT NƯỚC ( Nguyễn Đình Thi)

  1. Ngày soạn: 30 / 10/ 2005 Tiết PPCT: 32 - 33_Giảng văn. Bài ĐẤT NƯỚC ( Nguyễn Đình Thi) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Cảm nhận vẻ đẹp của đất nước cùng tình yêu quê hương đất nước. 2. Hiểu và đánh giá được nét đặc sắc trong nghệ thuật. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm trữ tình. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: Nêu ý nghĩa tuyên ngôn nghệ thuật của tác phẩm Đôi mắt? 2. Bài cũ: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Đất nước -> khám phá mới về hình tượng ĐẤT NƯỚC.
  2. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV: Bài thơ hoàn thành 1955 sau khi cuộc T1 I- Giới thiệu chung: kháng chiến chống Pháp kết thúc. Bài thơ 1. Tác giả: (SGK) được tổng hợp và phát triển từ 2 đoạn trong bài Sáng mát trong như sáng năm xưa (1948), 2. Xuất xứ: (SGK) Đêm mít tinh (1949). HS xác định bố cục? 3. Bố cục: (SGK) GV nhấn mạnh: Bắt đầu từ điểm nhìn của sáng thu Việt Bắc -> nhớ về “mùa thu xưa” ở HN (1) -> Cất lên khúc hát “mùa thu nay” chan chứa tự hào về một đất nước tươi đẹp, hiền hòa, thấm đượm hồn thiêng lịch sử (2)-> Cảm xúc, suy tư về đất nước trong kháng chiến chống Pháp – đất nước đau thương nhưng anh dũng, hào hùng (3). H: Bài thơ có thể chia thành mấy phần? H: Cảm hứng chủ đạo?(cảm hứng về quá trình trưởng thành của Đất nước: Từ những năm … căm hờn). HS đọc bài thơ.
  3. H: Hình tượng lớn thống nhất toàn bộ tác II- Phân tích: phẩm?(Đất nước). Được quan sát và miêu tả 1. Đất nước – mùa thu: trong khônggian, thời gian nào? (mùa thu & cuộc kháng chiến). a. Xưa (hoài niệm về HN): GV ghi bảng đề mục 1. - Không gian vắng lặng: phố dài xao xác hơi may . Từ láy H: Em cảm nhận được gì về mua thu trong xao xác gợi cảm hoài niệm?(Không gian? Cảnh vật?) Người ra đi trong tâm trạng gì? GV người đi là ai? - Người lính trung đoàn thủ đô giã từ HN đầu năm 1947. - Người đi dứt khoát >< lưu luyến: người ra đi … Nhịp - Người bất kì vì một lí do nào đó phải xa thơ ngập ngừng, bâng HN. khuâng. GV liên hệ hình ảnh tráng sĩ trong Tống biệt => Mùa thu HN đẹp hiu hắt, hành. phảng phất buồn. H: Theo em câu thơ “Sau lưng thềm nắng…” b. Nay (chiến khu Việt Bắc) nên ngắt nhịp như thế nào? - Không gian: rộng lớn. GV có hai cách hiểu: - Cảnh sắc: trong trẻo, tươi - Nhịp 2/2/3 -> sau lưng người đi, trên bậc sáng Trong biếc nói cười thềm đầy nắng lá thu rơi đầy. thiết tha.
  4. - Điệp từ đây, điệp ngữ của - Nhịp 3/ 4 -> sau lưng là thềm, nắng + lá vàng rơi. chúng ta -> âm hưởng náo nức, rộn ràng, tươi sáng, hân GV bao trùm câu thơ là sắc vàng của nắng hoan. thu, lá thu và một không khí lặng lẽ, vắng vẻ. Câu thơ là kết quả của cái nhìn tâm tưởng -> - Nhân vật trữ tình: tha thiết, quyến luyến. + Hồ hởi, tự hào (tâm thế => Câu trên -> dáng dấp trượng phu >< câu người làm chủ). dưới chùng xuống -> bịn rịn. + Có sự chuyển biến trong GV từ hoài niệm về mùa thu HN -> mùa thu nhận thức. nay. => Đất nước tươi sáng, hiền H: Mua thu nay gắn với không gian hòa. nào?(Viết Bắc). Cảm hứng thời đại + lịch - Không gian?(núi đồi, rừng tre, trời xanh, sử núi rừng, cánh đồng, ngả đường, dòng sông). -> Cảm nhận về Đất nước có - Cảnh sắc? (Trong biếc nói cười thiết tha) - chiều sâu. > nhiều sức gợi: Trời trong biếc? Mắt người 2. Đất nước – kháng chiến: trong biếc? Đất trời hư cất tiếng nói cười cùng con người! T2 a. Đất nước đau thương: H: Tâm trạng nhân vật trữ tình? (hân hoan, - Kẻ thù tàn phá Oâi những hồ hởi, tự hào). Vì sao? (làm chủ Đất nước) cánh… -> câu thơ đầy tính tạo hình. H: Tâm trạng đó được thể hiện như thế nàotrên câu chữ? (điệp từ? Aâm hưởng?) - Giặc Tây, chúa đất bóc lột.
  5. H: Sự thay đổi ngôi nhân xưng “Tôi” -> b. Đất nước anh dũng, bất “chúng ta”có ý nghĩa gì? (Sự chuyển biến khuất: trong nhận thức, tình cảm). - Lãng mạn, tình tứ: bồn chồn nhớ mắt người yêu. GV giảng 4 câu cuối đoạn. - Hiền hòa, hồn hậu: gốc lúa, GV liên hệ với mùa thu trong Thơ Mới. bờ tre… -> hình ảnh cụ thể, GV chuyển ý -> ghi bảng mục 2. bình dị. H: Đất nước đau thương?(Hình ảnh khái - Tư thế vùng lên bất khuất: quát?) ngời lên, bật lên, nắng đốt mưa dội, cháy rực … -> Các Đất nước anh hùng? động từ, tính từ gợi sắc thái GV liên hệ Bài thơ Hắc Hải. mạnh. Cảm xúc về đất nước vận động trên nền của sự tương phản, đối lập. HS phân tích 4 câu cuối. H: Hình ảnh thơ?(có sức khái quát). H: Aâm hưởng?(hào hùng). Đất nước hiện lên như thế nào? (Hiên ngang đầy tự hào). c. Khổ cuối cảm hứng sử thi - GV liên hệ bài Hoan hô chiến sĩ Điện Biên. > bức tượng đài hoành tráng Từ hình ảnh thực (trận Điện Biên) -> tư thế về Đất nước đau thương >< hiên ngang của Đất nước. anh dũng.
  6. GV hướng dẫn HS tổng kết. => Quá trình trưởng thành lớn lao của Đất nước: Đau H: Bài thơ bộc lộ cảm xúc gì của tác giả? thương -> căm hờn -> quật Hình ảnh Đất nước hiện lên như thế nào? khởi -> tự hào. GV tổng kết bài học. Tổng kết: Bài thơ -> cảm hứng dạt dào, thiết tha, tự hào về Đất nước tươi đẹp, giàu truyền thống. 4. Củng cố: Nét đặc sắc trong cảm nhận về quê hương đất nước của NĐT? Hướng dẫn: Soạn Vợ chồng APhủ. Chú ý:  Tóm tắt truyện?  Phân tích diễn biến tâm trạng Mị ở 2 đoạn: + Trong đêm tình mùa xuân. + Khi cởi trói cho A Phủ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2