intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập chi tiết học kì I (2018 - 2019) môn Lịch sử 10 - Trường THPT Hai Bà Trưng

Chia sẻ: Bệnh Bệnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi cuối học kì 1 thì đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 sẽ là tài liệu ôn thi môn Lịch sử rất hay và hữu ích mà các em học sinh không nên bỏ qua. Khi ôn tập với đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử lớp 10, các em sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian soạn thảo nội dung ôn tập, dễ dàng nắm bắt được các kiến thức trọng tâm của môn học để ôn thi hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập chi tiết học kì I (2018 - 2019) môn Lịch sử 10 - Trường THPT Hai Bà Trưng

  1.  Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế Trường THPT. Hai Bà Trưng ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CHI TIẾT HỌC KÌ I (2018 ­ 2019) Môn: Lịch sử 10 I. GIỚI HẠN CÁC BÀI ÔN TẬP Bài 5. Trung Quốc thời phong kiến Bài 7. Sự phát triển lịch sử và nền văn hoá đa dạng của Ấn Độ ( Mục 1. Sự phát triển lịch sử và   văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ ­ giảm tải ­ không học) Bài 8. Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính Đông Nam Á Bài 9. Vương quốc Campuchia và vương quốc Lào.(Phần chữ  nhỏ; tóm tắt những sự  kiện   chính về sự hình thành và phát triển của 2 vương quốc ­ giảm tải ­ không học) Bài 10. Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu (thế kỉ V đến thế kỉ XIV) Bài 11. Tây Âu thời hậu kì trung đại (Mục 2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở Tây Âu, Mục 4.   Cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân ­ giảm tải ­ Hướng dẫn đọc thêm) II. II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM CỦA CÁC BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG III ­ TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN Bài 5 ­ TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN 1. Chế độ phong kiến Tần ­ Hán * Sự hình thành nhà Tần – Hán ­ Năm 221 TCN, nhà Tần thống nhất Trung Quốc, vua Tần tự xưng là Tần Thủy Hoàng, chế độ  phong kiến hình thành. ­ Năm 206 TCN Lưu Bang lập ra nhà Hán, chế độ phong kiến Trung Quốc tiếp tục được xác lập.  *Sự hình thành chế độ phong kiến ­ Chế độ phong kiến là chế độ dựa trên sự bóc lột địa tô của địa chủ với nông dân. * Tổ chức bộ máy nhà nước thời Tần – Hán ­ Ở TW: Hoàng đế có quyền tuyệt đối, bên dưới có thừa tướng, thái úy cùng các quan văn, võ. ­ Ở địa phương: Quan thái thú, huyện lệnh ­ Việc tuyển dụng quan lại chủ yếu là hình thức tiến cử.    ­ Chính sách xâm lược của nhà Tần ­ Hán: xâm lược các vùng xung quanh, xâm lược Triều Tiên   và đất đai của người Việt cổ. 2. Sự phát triển chế độ phong kiến dưới thời Đường
  2. ­ Sau nhà Hán, Trung Quốc lâm vào tình trạng loạn lạc kéo dài, Lý Uyên dẹp được loạn, lên ngôi  Hoàng đế, lập ra nhà Đường (618­907). * Về kinh tế: + Nông nghiệp: chính sách quân điền, áp dụng kĩ thuật canh tác mới, chọn giống… dẫn tới năng   suất cao. + Thủ  công nghiệp và thương nghiệp phát triển thịnh đạt: có các xưởng thủ  công (tác phường)   luyện sắt, đóng thuyền.  Kinh tế thời Đường phát triển cao hơn so với các triều đại trước. * Về chính trị: ­ Từng bước hoàn thiện chính quyền từ TW xuống địa phương, có chức Tiết độ sứ. ­ Tuyển dụng quan lại bằng thi cử (bên cạnh cử con em thân tín xuống địa phương). ­ Tiếp tục thi hành chính sách xâm lược và mở rộng lãnh thổ. ­ Mâu thuẫn xã hội dẫn đến khởi nghĩa nông dân thế kỉ X khiến nhà Đường sụp đổ. 3. Trung Quốc thời Minh, Thanh *Sự thành lập nhà Minh, nhà Thanh ­ Nhà Minh thành lập (1638­1644), người sáng lập là Chu Nguyên Chương. ­ Nhà Thanh thành lập 1644­1911. * Sự phát triển kinh tế dưới triều Minh Từ thế kỉ XVI đã xuất hiện mầm mống TBCN: + Thủ công nghiệp: xuất hiện công trường thủ công, quan hệ chủ ­ người làm thuê. + Thương nghiệp phát triển, thành thị mở rộng và phồn thịnh. *Về chính trị Nhà Minh quan tâm đến xây dựng chế độ quân chủ chuyên chế tập quyền bằng việc: + Bỏ chức Thái úy và Thừa tướng, vua nắm quân đội. + Lập ra sáu bộ do các quan thượng thu phụ trách từng bộ: Lễ, Binh, Hình, Công, Lại, Hộ. + Các bộ chỉ đạo trực tiếp các quan các tỉnh. ­ Mở rộng bành trướng ra bên ngoài trong đó có sang xâm lược Đại Việt nhưng đã thất bại nặng  nề. *Chính sách của nhà Thanh ­ Đối nội: Áp bức dân tộc, mua chuộc địa chủ người Hán. ­ Đối ngoại: Thi hành chính sách “bế quan tỏa cảng”  Chế độ phong kiến nhà Thanh sụp đổ năm 1911. 4. Văn hóa Trung Quốc thời phong kiến a. Tư tưởng
  3. ­ Nho giáo: giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực tư tưởng, là cơ sở lí luận, tư tưởng và công cụ  sắc bén phục vụ cho nhà nước phong kiến tập quyền. Về sau Nho giáo càng trở nên bảo thủ, lỗi  thời và kìm hãm sự phát triển của xã hội. ­ Phật giáo: thịnh hành, nhất là thời Đường, Tống.  b. Sử học  Thời Tần – Hán, Sử  học trở  thành lĩnh vực khoa học độc lập: Tư  Mã Thiên với bộ  Sử  kí,  Hán Thư của Ban Cố… c. Văn học ­ Thơ phát triển mạnh dưới thời Đường với những thi nhân mà tên tuổi còn sống mãi đến ngày  nay tiêu biểu nhất là Đỗ Phủ, Lý Bạch, Bạch Cư Dị. ­ Tiểu thuyết phát triển mạnh dưới thời Minh, Thanh; một số kiệt tác như: Thủy Hử  của Thi   Nại Am, Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Hồng Lưu   Mộng của Tào Tuyết Cần. d. Khoa học kĩ thuật ­ Nhiều thành tựu rực rỡ trong các lĩnh vực Toán học, Thiên văn, Y học…  ­ Người Trung Quốc có rất nhiều phát minh, trong đó có 4 phát minh quan trọng, có cống hiến  đối với nền văn minh nhân loại là giấy, kĩ thuật in, la bàn và thuốc súng. e. Nghệ thuật kiến trúc Đạt được những thành tựu nổi bật với những công trình như: Vạn lí trường thành, Cung điện cổ  kính, những bức tượng Phật sinh động. Bài 7 SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ 2. Vương triều Hồi giáo Đê­li (1206 ­ 1526) a. Quá trình thành lập ­ Do sự phân tán đã không đem lại sức mạnh thống nhất để người Ấn Độ  chống lại được cuộc   tấn công bên ngoài của người Hồi giáo gốc Thổ.  ­ Người Hồi giáo gốc Trung Á bắt đầu tiến hành một cuộc chinh chiến vào đất Ấn Độ, từng bước   chinh phục các tiểu quốc Ấn rồi lập nên Vương quốc Hồi giáo Ấn Độ, gọi tên là Đê­li. b. Chính sách cai trị:  ­ Truyền bá, áp đặt Hồi giáo. ­ Tự dành cho mình quyền ưu tiên về ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại. ­ Phân biệt đối xử với dân Ấn Độ theo Hinđu giáo và Phật giáo. c. Vai trò ­ Đưa một yếu tố văn hóa mới ­ văn hóa Hồi giáo du nhập vào Ấn Độ. ­ Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông ­ Tây. ­ Truyền bá Đạo Hồi đến một số nước trong khu vực Đông Nam Á.
  4.  Hồi quốc Đê­li là một vương triều ngoại tộc áp dụng chính sách cai trị, phân biệt sắc tộc và tôn   giáo nhưng rồi đã nhanh chóng hòa nhập, tự biến thành một vương triều của nước  Ấn Độ, của   người Ấn Độ. 3. Vương triều Mô­gôn (1526 ­ 1707) a. Quá trình thành lập ­ Thế kỉ XV, vương triều Hồi giáo Đê­li suy yếu, một bộ phận dân Trung Á khác theo đạo Hồi   tấn công  Ấn Độ. Năm 1526, họ  đánh chiếm được Đê­li, lập ra một vương triều mới, gọi là   Vương triều Mô­gôn. b. Chính sách cai trị ­ Giai đoạn đầu, các vị vua ra sức củng cố vương triều theo hướng “Ấn Độ hóa” và xây dựng đất   nước. Đặc biệt là các chính sách tích cực của vua A­cơ­ba: + Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết các tầng lớp quý tộc. + Xây dựng khối hòa hợp dân tộc, không biệt sắc tộc, tôn giáo. + Tiến hành đo đạc ruộng đất để định ra mức thuế đúng và hợp lí, thống nhất các hệ thống cân  đong và đo lường. + Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật.  làm cho xã hội  Ấn Độ   ổn định, kinh tế  phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước  thịnh vượng­ Giai đoạn cuối, hầu hết các ông vua còn lại của vương triều đều áp dụng chính  sách cai trị chuyên quyền, độc đoán, đàn áp quyết liệt, hình phạt khắc nghiệt, tàn sát thẳng tay  để mong giữ được ngai vàng. Bên cạnh đó còn xây dựng nhiều công trình rất tốn kém…  tạo nên sự  phản đối của nhân dân ngày càng cao,  Ấn Độ  lâm vào khủng hoảng và trở  thành   thuộc địa của thực dân Anh.  c. Vai trò ­ Đưa chế độ phong kiến của Ấn Độ đạt đến đỉnh cao. ­ Có cống hiến lớn vào sự phát triển của nền văn hóa Ấn Độ. BÀI 8 SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC CHÍNH Ở ĐÔNG NAM Á 1. Sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á a. Điều kiện hình thành  ­ Thiên nhiên “ưu đãi” cho khu vực Đông Nam Á là gió mùa, thuận lợi cho sự phát triển của cây  lúa nước và nhiều loại cây trồng khác. ­ Sự xuất hiện kĩ thuật luyện kim. ­ Sự phát triển của nông nghiệp trồng lúa nước. ­ Trao đổi, buôn bán giữa các “nước nhỏ”, xuất hiện các trung tâm buôn bán nổi tiếng. ­ Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ. b. Sự hình thành các vương quốc cổ ở Đông Nam Á:  ­ Thời gian: khoảng 10 thế kỉ sau Công nguyên.
  5. ­ Một số các vương quốc cổ: Chămpa (ở vùng Trung Bộ Việt Nam); Phù Nam (ở hạ lưu sông Mê  Công); Ha­ri­pun­giay­a, Đva­ra­va­ti (ở hạ lưu sông Mê Nam); Ta­ru­ma, Can­tô­li, Ka­lin­ga (ở  đảo của In­đô­nê­xi­a)... 2. Sự hình thành, phát triển và suy thoái của các quốc gia  phong kiến Đông Nam Á a. Thời kì hình thành: ­ Khái niệm “quốc gia phong kiến dân tộc”: lấy một bộ tộc đông và phát triển nhất làm nòng cốt. ­ Thời gian hình thành: thế kỉ VII  đến thế kỉ X. ­ Một số quốc gia tiêu biểu: Vương quốc Cam­pu­chia của người Khơ­me, các vương quốc của  người Môn và người Miến  ở  hạ  lưu sông Mê Nam, người In­đô­nê­xi­a  ở  đảo Xu­ma­tơ­ra và   Gia­va.  b. Thời kì phát triển:  ­ Thời gian: từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVIII. ­ Một số quốc gia tiêu biểu: Đại Việt, Chămpa, Lan xang, Ăng­co, Su­khô­thay, A­út­thay­a, Pa­ gan, Tôn­gu, Sri vi­giay­a, Mô­giô­pa­hit. + Đặc điểm kinh tế, chính trị, văn hóa: kinh tế  phát triển (lúa gạo, sản phẩm thủ công, hương  liệu, trao đổi buôn bán); chính trị ổn định, tập quyền; xây dựng một nền văn hóa riêng của mình  với những nét độc đáo. c. Thời kì suy thoái: ­ Thời gian: từ nửa sau thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX. ­ Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á lâm vào khủng hoảng kinh tế, chính trị; đứng trước sự  xâm lược của các nước tư bản phương Tây. Bài 9 ­ VƯƠNG QUỐC CAM­PU­CHIA VÀ VƯƠNG QUỐC LÀO 1. Vương quốc Cam­pu­chia a. Dân cư:  ­ Ở Cam­pu­chia tộc người chủ yếu là Khơ­me. ­ Địa bàn sinh sống ban đầu là phía bắc nước Cam­pu­chia ngày nay trên cao nguyên Cò Rạt và   mạn trung lưu sông Mê Công, sau mới di cư về phía nam. b. Thời kì hình thành, phát triển và suy thoái của Vương quốc Campuchia * Thời kì hình thành: ­ Thời gian: Thế kỉ VI ­ VIII. + Vương quốc Campuchia của Người Khơ­me được hình thành, theo sử  sách của Trung Quốc  gọi Vương quốc này là Chân Lạp. * Thời kì phát triển: ­ Thời gian: Từ thế kỉ IX đến thế kỉ XV.  ­ Vương quốc Campuchia phát triển thịnh đạt, đặt thủ  đô tại Ăng­co. Lịch sử gọi thời kì này là   thời kì Ăng­co huy hoàng. ­ Biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt: + Về kinh tế: nông nghiệp, ngư nghiệp, thủ công nghiệp đều phát triển.
  6. +Về chính trị: các vua Campuchia chinh phục các nước láng giềng  Campuchia trở thành một vương quốc  mạnh và ham chiến trận nhất Đông Nam Á. + Về văn hóa: . Sáng tạo ra chữ  viết riêng của mình trên cơ  sở  chữ Phạn của  Ấn Độ. Văn học   dân gian và văn học viết với những câu chuyện có giá trị nghệ thuật. . Kiến trúc: Ăng­co Vát và Ăng­co Thom đặc sắc, độc đáo.  * Thời kì suy thoái  ­ Thời gian: Từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVIII. ­ Nguyên nhân:  + Vương quốc Thái nhiều lần gây chiến, tàn phá kinh thành Ăng­co. + Tranh giành quyền lực trong hoàng tộc. + Thực dân Pháp xâm lược (1863). 2. Vương quốc Lào a. Dân cư: ­ Cư dân cổ chính là người Lào Thơng chủ nhân của nền văn hóa đồ đá, đồ đồng. ­ Đến thế  kỉ  XIII mới có nhóm người nói tiếng Thái di cư  đến sống hòa hợp với người Lào   Thơng gọi là Lào Lùm (người Lào ở thấp).  b. Thời kì hình thành, phát triển và suy thoái * Thời kì hình thành: ­ Năm 1353 Pha Ngừm thống nhất các mường Lào lên ngôi đặt tên nước là Lan Xang (triệu voi). * Thời kì phát triển: ­ Thời gian:  Từ thế kỉ XV ­ XVII. ­ Biểu hiện sự phát triển thịnh đạt:  + Về chính trị: Tổ chức bộ máy chặt chẽ hơn: chia đất nước thành các mường, đặt quan cai trị,   xây dựng quân đội do nhà vua chỉ huy. + Về kinh tế: Đất nước có nhiều sản vật quí, buôn bán trao đổi với cả người châu Âu + Về đối ngoại: Giữ quan hệ hòa hiếu với Cam­pu­chia và Đại Việt, kiên quyết chống quân xâm  lược Miến Điện. + Về văn hóa:  . Người Lào sáng tạo ra chữ viết riêng của mình trên cơ sở nét cong của chữ viết Cam­pu­chia và   Mi­an­ma. . Đời sống văn hóa của người Lào rất phong phú hồn nhiên. . Xây dựng một số công trình kiến trúc Phật giáo điển hình như Thạt Luổng ở Viên Chăn. * Thời kì suy thoái ­ Thời gian: Từ thế kỉ XVIII ­ XIX. ­ Nguyên nhân: + Do những cuộc tranh chấp ngôi báu trong hoàng tộc.
  7. + Lan Xang bị phân liệt thành 3 tiểu quốc đối địch nhau: Luông Pha­bang, Viêng Chăn, Chăm­pa­ sắc. + Bị Xiêm xâm chiếm và cai trị. + Thực dân Pháp xâm lược và biến thành thuộc địa (1893). Kết luận ­ Nền văn hóa truyền thống của Cam­pu­chia và Lào đều chịu  ảnh hưởng của văn hóa  Ấn Độ  trên các lĩnh vực chữ viết, tôn giáo, văn học, kiến trúc. Song tiếp thu mỗi nước đều đem lồng nội dung của mình vào, xây dựng nền văn hóa đậm đà  bản sắc dân tộc. BÀI 10 ­ THỜI KÌ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY  ÂU  (Từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV) 1. Sự hình thành các vương quốc phong kiến ở Tây Âu. a. Các vương quốc của người Giéc­man ­ Thế kỉ III, đế quốc Rô­ma lâm vào tình trạng suy thoái, xã hội rối ren.  ­ Đến cuối thế kỉ V, người Giec­man từ phương Bắc tràn vào Rô­ma. Năm 476, chế nộ chiếm nô kết  thúc. b. Sự hình thành quan hệ phong kiến ­ Những việc làm của người Giéc­man: + Thủ  tiêu bộ  máy nhà nước cũ, thành lập nên nhiều vương quốc “man tộc” mới như  Vương   quốc Đông Gốt, Tây Gốt, Vương quốc Phơ­răng, Vương quốc Ăngglô Xắcxông… + Thủ lĩnh của họ tự xưng vua và phong tước vị: công tước, bá tước, nam tước… + Từ bỏ tôn giáo nguyên thủy, tiếp thu Ki­tô giáo. ­ Kết quả: + Hình thành tầng lớp quý tộc vũ sĩ, tăng lữ, quan lại có đặc quyền, giàu có   lãnh chúa phong  kiến. + Nô lệ, nông dân biến thành nông nô phụ thuộc vào lãnh chúa. + Quan hệ phong kiến đã được hình thành ở Tây Âu, điển hình là ở Vương quốc Phơ­răng.  2. Xã hội phong kiến Tây Âu ­ Lãnh địa là một khu đất rộng, trong đó có cả  ruộng đất trồng trọt, đồng cỏ, rừng rú, sông   đầm… Trong khu đất của lãnh chúa có những lâu đài, dinh thự, nhà thờ, nhà kho, thôn xóm của   nông dân… ­ Đặc điểm của lãnh địa: + Là một đơn vị kinh tế riêng biệt và đóng kín, tự cấp, tự túc: . Nông dân trong lãnh địa nhận ruộng đất cày cấy và nộp tô, họ bị buộc chặt vào lãnh chúa. . Cùng với sản xuất lương thực, nông nô còn dệt vải, làm giày dép, đóng đồ đạc, rèn vũ khí cho lãnh chúa. . Về cơ bản không có sự mua bán, trao đổi với bên ngoài (trừ sắt, muối, tơ lụa, đồ trang sức…). + Mỗi lãnh địa là một đơn vị chính trị độc lập:
  8. . Lãnh chúa nắm quyền về  chính trị, tư  pháp, tài chính, có quân đội, chế  độ  thuế  khóa, tiền tệ  riêng… có quyền “miễn trừ” không ai can thiệp vào lãnh địa của lãnh chúa. . Mỗi lãnh địa còn như một pháo đài bất khả xâm phạm, có hào sâu, tường cao, có kị sĩ bảo vệ… ­ Quan hệ trong lãnh địa: + Đời sống của lãnh chúa:  . Sống nhàn rỗi, xa hoa, sung sướng. Thời bình chỉ luyện tập cung kiếm, cưỡi ngựa, dạ hội, tiệc  tùng. . Bóc lột nặng nề và đối xử hết sức tàn nhẫn với nông nô. + Cuộc sống của nông nô: . Nông nô là người sản xuất chính trong các lãnh địa. Họ bị gắn chặt và lệ  thuộc vào lãnh chúa,  nhận ruộng đất để cày cấy và phải nộp tô nặng, ngoài ra họ  còn phải nộp nhiều thứ thuế khác  (thuế thân, cưới xin…) . Mặc dù có gia đình riêng, có công cụ và gia súc nhưng phải sống trong túp lều tối tăm bẩn thỉu. + Các cuộc đấu tranh của nông nô: . Do bị bóc lột nặng nề, lại bị lãnh chúa đối xử  tàn nhẫn, nông nô nhiều lần nổi dậy chống lại   lãnh chúa. . Hình thức: đốt kho tang, bỏ trốn vào rừng, khởi nghĩa (như khởi nghĩa Giắc­cơ­ri ở Pháp năm 1358,   Oát Tay­lơ ở Anh năm 1381). 3. Sự xuất hiện các thành thị trung đại  ­ Nguyên nhân xuất hiện các thành thị: + Thế kỉ XI, do sản xuất phát triển, của cải dư thừa. + Thủ công nghiệp được chuyên môn hóa. ­ Sự ra đời của thành thị: + Những người thợ thủ công có nhu cầu tập trung  ở nơi thuận tiện (ngã ba, ngã tư  đường, bến   sông…) để sản xuất và mua bán ở bên ngoài lãnh địa. + Tại những nơi này cư  dân ngày càng đông lên, rồi trở  thành thị  trấn nhỏ, sau này phát triển  thành thành thị.  Thành thị trung đại ra đời.  ­ Hoạt động của thành thị: + Cư dân thành thị chủ yếu là những thợ thủ công và thương nhân. + Hoạt động dưới hình thức phường hội. . Các phường hội đã có phường qui để giữ độc quyền sản xuất và tiêu thụ sản phẩm… + Hàng năm các thương nhân châu Âu còn tổ chức ra các hội chợ lớn, họ lập ra các thương đoàn  để buôn bán. ­ Vai trò của thành thị: + Phá vỡ nền kinh tế tự cấp tự túc, tạo điều kiện cho nền kinh tế hàng hóa giản đơn phát triển. + Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, thống nhất quốc gia. 
  9. + Tạo ra không khi dân chủ tự do trong các thành thị, hình thành các trường đại học lớn. BÀI 11 ­ TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI 1. Những cuộc phát kiến địa lí a. Nguyên nhân và điều kiện ­ Nguyên nhân: ­ Do nhu cầu về hương liệu, vàng bạc, thị trường tăng cao. ­ Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người A­rập độc chiếm. ­ Điều kiện ­ Ngành hàng hải đã có những hiểu biết về địa lí, đại dương, sử dụng la bàn. ­ Kĩ thuật đóng tàu có bước tiến quan trọng, đóng được những tàu lớn có thể đi xa và dài ngày ở  các đại dương lớn. b. Các cuộc phát kiến địa lí ­ Năm 1487, B. Điaxơ đã đi vòng cực Nam của lục địa Phi, đặt tên là mũi Bão Tố, sau gọi là mũi Hảo   Vọng. ­ Năm 1492, C.Côlômbô đi từ Tây Ban Nha đến được Cu­ba và một số đảo vùng Ăng­ti, là người  đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ.  ­ Năm 1497, Vaxcô đơ Gama đã đến được Ca­li­cút Ấn Độ (5­1498).  Năm 1519, Ph. Magienlan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế  giới bằng  đường biển (1519­1521). c. Hệ quả ­ Đem lại những hiểu biết mới về Trái đất, về  những con đường mới, dân tộc mới. Tạo điều   kiện cho sự giao lưu giữa các nền văn hóa, văn mình khác nhau. ­ Thúc đẩy thương nghiệp phát triển, thị trường được mở rộng, tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản ra   đời. ­ Tuy nhiên, có hạn chế là làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. 2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở Tây Âu (Chương trình giảm tải – Hướng dân HS đọc th 3. Phong trào Văn hóa Phục hưng a. Nguyên nhân: + Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế, song chưa có địa vị về xã hội tương ứng, muốn xóa bỏ  trở ngại phong kiến, muốn có nền văn hóa riêng. + Chế độ phong kiến, giáo lí đạo Ki­tô kìm hãm sự phát triển của giai cấp tư sản.  ­ Khái niệm “Văn hóa Phục hưng”: khôi phục, phát huy giá trị, tinh hoa văn hóa xán lạn cổ đại Hi  Lạp, Rô­ma, đấu tranh xây dựng một nền văn hóa mới, một cuộc sống tiến bộ. b. Nội dung + Lên án Giáo hội Ki­tô và tấn công vào trật tự xã hội phong kiến. + Đề cao giá trị con người, xây dựng thế giới quan tiến bộ.  Đấu tranh công khai trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, chống lại hệ tư tưởng phong kiến lỗi thời   và Giáo hội Thiên Chúa. + Mở đường cho sự phát triển cao của văn hóa loài người. ­ Thành tựu:
  10. + Văn học Phục Hưng đã đạt được những thành tựu rực rõ, xuất hiện nhiều nhà văn hóa nổi   tiếng: Ra­bơ­le (văn học, y học) ­ Đề­các­tơ (toán học, triết học). ­ Lê­ô­na đơ Vanh­xi (học sĩ, kĩ sư). ­ Sếch­xpia (nhà soạn kịch)…  Chú ý:    Đối với học sinh: ­ Hình thức thi: làm bài trắc nghiệm và tự luận (lớp 10 và 11: 100% trắc nghiệm; lớp 12: 80%   trắc nghiệm, 20% tự luận).  ­ Nội dung các câu hỏi trắc nghiệm với các mức độ  nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận   dụng cao (như biết, hiểu, so sánh, liên hệ thực tế, đánh giá, giải thích, lý giải, phân tích...). ­ Khi ôn tập kết hợp học kiến thức cơ bản trong vở, đề  cương ôn tập với SGK trả  lời các câu  hỏi cuối các mục bài, làm các bài tập trắc nghiệm trong Sách bài tập và các sách tham khảo do  Nhà xuất bản giáo dục phát hành. ­ HS cần ghi nhớ thời gian, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của các sự kiện quan trọng trong lịch  sử. Đối với giáo viên: ­ Chủ động thêm tiết ôn tập cho HS. ­ Khi ôn tập chú ý đưa các câu hỏi trắc nghiệm cho HS trả lời.                                                                                                T ổ phó chuyên môn                                                                                                    Võ Thị Hải Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2