intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK1 môn Tin học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua tài liệu Đề cương ôn tập HK1 môn Tin học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng này các bạn học sinh dễ dàng hệ thống kiến thức đã được học trong học kì 1, từ đó chuẩn bị chu đáo kiến thức để vượt qua kì thi gặt hái nhiều thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK1 môn Tin học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng

  1. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TIN 8 HK1 Năm học 2020-2021 ************* I. CÂU HỎI TRỌNG TÂM: 1) Chương trình máy tính là gì? 2)Cấu trúc chung của một chương trình? 3) Nêu các quy tắc đặt tên cho chương trình? 4) Các kiểu dữ liệu thường gặp trong Pascal? 5) Các phép toán cơ bản trong Pascal? 6) Biến là gì? Cú pháp khai báo biến trong Pascal? 7) Cú pháp của câu lệnh gán trong Pascal? 8) Hằng là gì? Cú pháp khai báo hằng trong Pascal? 9) Thuật toán là gì? Nêu thuật toán của các bài toán sau: - Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên. - Tìm số lớn nhất nhất trong 2 số a và b. - Nhập 2 số a và b. In lên màn hình giá trị của a và b theo thứ tự không giảm. - Viết chương trình nhập số nguyên N. Kiểm tra xem N là số chẵn hay N là số lẻ. - Nhập giá trị của a và b. Hoán đổi giá trị của a và b. - Cho bài toán sau: Một hình A được ghép từ một hình chữ nhật có chiều dài là b, chiều rộng là 2a và một hình bán nguyệt bán kính b 2a a II. BÀI TẬP VẬN DỤNG: Dạng 1: Tìm hiểu các thành phần cơ bản và câu lệnh Câu 1. Điền dấu “x” vào ô trống cho thích hợp Cách đặt tên trong Pascal Đúng Sai Sai vì x Hinh tron x1 1x End Bai_tap Bai-tap Câu 2. Điền vào ô trống cho thích hợp. Ý nghĩa Câu lệnh (kí hiệu) trong Pascal 1. Gán giá trị 10 cho biến x. 2. Gán giá trị trung bình cộng của 3 và 4 cho biến x. 3. Tăng x lên 1 đơn vị.
  2. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG 4. Tăng x lên gấp đôi. 5. Khai báo hằng MAX có giá trị bằng 30. 6. Khai báo hằng LS có giá trị bằng 0,003. 7. Khai báo biến a thuộc kiểu kí tự. 8. Khai báo biến a thuộc kiểu xâu kí tự. 9. Khai báo biến a,b thuộc kiểu số nguyên và biến x thuộc kiểu số thực. 10. In ra màn hình dòng chữ “Good luck to you!”. 11. Nhập giá trị cho biến x. 12. d  b2  4ac b  d 13. 2a 14. x 8 15. x0 16. 5  x  6.5 Câu 3. Điền vào ô trống cho thích hợp. Câu lệnh trong Pascal Đúng Sai Sửa lại 1. Tính diện tích hình chữ nhật: S = a*b; 2. Const a: integer; 3. Var a = 10; 4. Const x = 0,5; 5. Var a, b: real; t: string; 6. if a > 2 then a = a - 1; 7. if a := 2 then a = a + 1; 8. if a >= 2 then a := 2a; 9. if a mod 2 = 0 then writeln(a, „ la so chan‟); Else writeln(a, „ la so le ‟); 10. if a > 0 writeln(a, „ la so duong‟) else if a < 0 writeln(a, „ la so am‟) else writeln(a, „ khong la so duong va so am‟);
  3. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG Câu 4: Điền vào ô trống cho thích hợp Thuật toán 1 Thuật toán 2 Thuật toán 3 Bước 1: A 5; Bước 1: A  5; B 3; Bước 1: A 5; B 10; C 7; Bước 2: C  A; Bước 2: Nếu A > B thì Bước 2: MA; Bước 3: A  B; C A; A B; B C; Bước 3: Nếu M > B thì M B; Bước 4: B  C; Bước 4: Nếu M > C thì M C; Kết quả: A = Kết quả: A= Kết quả: M= B= B= Dạng 2: Viết chương trình Bài 1: Viết chương trình tìm số lớn nhất trong 2 số nguyên a và b. Bài 2: Viết chương trình tính chu vi, diện tích của hình vuông. Bài 3: Viết chương trình tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật. Bài 4: Viết chương trình tính chu vi, diện tích của hình tròn. Bài 5: Nhập 2 số a và b. In lên màn hình giá trị của a và b theo thứ tự không giảm. Bài 6: Viết chương trình nhập số nguyên N. Kiểm tra xem N là số chẵn hay N là số lẻ. Bài 7: Viết chương trình nhập giá trị của a và b. Hoán đổi giá trị của a và b. Bài 8: Viết chương trình tính điện tích của hình A được ghép từ một hình chữ nhật có chiều dài là b, chiều rộng là 2a và một hình bán nguyệt bán kính b 2a a
  4. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG HÖÔÙNG DAÃN OÂN TAÄP ÑEÀ CÖÔNG MOÂN TIN HOÏC 8 Hoïc kì I – Naêm hoïc: 2015 – 2016 ************* I. LYÙ THUYEÁT 1) Chöông trình maùy tính laø moät daõy caùc leänh maø maùy tính coù theå hieåu vaø thöïc hieän ñöôïc 2) Caùc böôùc taïo chöông trình: Goàm 2 böôùc - Vieát chöông trình baèng ngoân ngöõ laäp trình. - Dòch chöông trình thaønh ngoân ngöõ maùy ñeå maùy tính hieåu ñöôïc. 3) Ngoân ngöõ laäp trình laø taäp hôïp caùc kyù hieäu vaø quy taéc vieát caùc leänh taïo thaønh moät chöông trình hoaøn chænh vaø thöïc hieän ñöôïc treân maùy tính. 4) Töø khoaù: Program, var, begin, end, uses, const 5) Moät chöông trình goàm coù 2 phaàn: Phaàn khai baùo vaø phaàn thaân chöông trình. Phaàn khai baùo coù theå coù hoaëc coù theå khoâng nhöng phaàn thaân baét buoäc phaûi coù 6) Teân duøng ñeå phaân bieät caùc ñaïi löôïng trong chöông trình vaø do ngöôøi laäp trình ñaët. Caùch ñaët teân: Teân phaûi khaùc nhau öùng vôùi nhöõng ñaïi löôïng khaùc nhau, teân khoâng truøng vôùi töø khoaù, khoâng baét ñaàu baèng soá, khoâng coù daáu caùch,… 7) Kí töï, soá nguyeân, soá thöïc, xaâu,… 8) +, -, *, /, mod, div 9) Delay(x) vaø Read hoaëc Readln. 10) Ñöôïc duøng ñeå ñieàu khieån caùch in caùc soá thöïc treân maøn hình. 9) Bieán ñöôïc duøng ñeå löu tröõ döõ lieäu vaø döõ lieäu ñöôïc bieán löu tröõ coù theå thay ñoåi trong khi thöïc hieän chöông trình. Cuù phaùp: Var < danh saùch caùc bieán>: 10) := 11) Haèng laø ñaïi löôïng coù giaù trò khoâng ñoåi trong suoát quaù trình thöïc hieän chöông trình Cuù phaùp: const = 12) Read() hay Readln () duøng ñeå nhaäp döõ lieäu töø baøn phím 13)* Baøi toaùn laø moät coâng vieäc hay moät nhieäm vuï caàn giaûi quyeát * Ñeå xaùc ñònh moät baøi toaùn cuï theå ta caàn xaùc ñònh roõ caùc ñieàu kieän cho tröôùc vaø keát quaû caàn thu ñöôïc * Quaù trình giaûi baøi toaùn treân maùy tính goàm 3 böôùc: Xaùc ñònh baøi toaùn, moâ taû thuaät toaùn vaø vieát chöông trình 14) * Thuaät toaùn laø daõy höõu haïn caùc thao taùc caàn thöïc hieän theo moät trình töï xaùc ñònh ñeå thu ñöôïc keát quaû caàn thieát töø nhöõng ñieàu kieän cho tröôùc * Moâ taû thuaät toaùn: “Tính toång cuûa 100 soá töï nhieân ñaàu tieân” - INPUT: Daõy 100 soá töï nhieân ñaàu tieân - OUTPUT: Giaù trò cuûa toång 100 soá töï nhieân ñaàu tieân - Böôùc 1: SUM  0 ; i  0 - Böôùc 2: i  i  1 - Böôùc 3: Trong khi i  100 thì SUM  SUM  i
  5. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG i  i + 1 va ølặp lại böôùc 3. - Böôùc 4: Thoâng baùo keát quaû vaø keát thuùc thuaät toaùn Moâ taû thuaät toaùn: “Tìm soá lôùn nhaát trong 2 số a và b” - Böôùc 1: Max  a; - Böôùc 2: Neáu Max< b thì Max  b; - Böôùc 3: Thông báo kết quả (max) và keát thuùc thuaät toaùn. Nhập 2 số nguyên a và b. In lên màn hình giá trị của a nếu a > b. - B1: Nhập giá trị của a và b. - B2: Nếu a> b thì in lên màn hình giá trị cùa a. - B3: Kết thúc thuật toán. Nhập giá trị của a và b. Hoán đổi giá trị của a và b. - B1: nhập giá trị của a và b. - B2: t  a ; - B3: a  b; - B4: b  t; - B5: In kết quả và kết thúc thuật toán. Cho bài toán sau: Một hình A được ghép từ một hình chữ nhật có chiều dài là b, chiều rộng là 2a và một hình bán nguyệt bán kính - Bước 1: Diện tích hình chữ nhật là S12*a*b; - Bước 2: diện tích hình bán nguyệt là S2(pi.a.a)/2 - Bước 3: diện tích hình A là S3S1+S2 - Bước 4: In kết quả và kết thúc thuật toán. b 2a aa
  6. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG 15) * Sô ñoà vaø cuù phaùp reõ nhaùnh daïng thieáu * Sô ñoà vaø cuù phaùp reõ nhaùnh daïng ñaày ñuû if then ; if then else ; II. BAØI TAÄP Dạng 1: Tìm hiểu các thành phần cơ bản và câu lệnh CÂU 1: Điền dấu “x” vào ô trống cho thích hợp Cách đặt tên trong Pascal Đúng Sai Sai vì x Hinh tron x1 1x End Bai_tap Bai-tap CÂU 2: Điền vào ô trống cho thích hợp. Ý nghĩa Câu lệnh (kí hiệu) trong Pascal 17. Gán giá trị 10 cho biến x. 18. Gán giá trị trung bình cộng của 3 và 4 cho biến x. 19. Tăng x lên 1 đơn vị. 20. Tăng x lên gấp đôi. 21. Khai báo hằng MAX có giá trị bằng 30. 22. Khai báo hằng LS có giá trị bằng 0,003. 23. Khai báo biến a thuộc kiểu kí tự. 24. Khai báo biến a thuộc kiểu xâu kí tự. 25. Khai báo biến a,b thuộc kiểu số nguyên và biến x thuộc kiểu số thực. 26. In ra màn hình dòng chữ “Good luck to
  7. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG you!”. 27. Nhập giá trị cho biến x. 28. d  b2  4ac b  d 29. 2a 30. x 8 31. x0 32. 5  x  6.5 CÂU 3: Điền vào ô trống cho thích hợp. Câu lệnh trong Pascal Đúng Sai Sửa lại 11. Tính diện tích hình chữ nhật: S = a*b; 12. Const a: integer; 13. Var a = 10; 14. Const x = 0,5; 15. Var a, b: real; t: string; 16. if a > 2 then a = a - 1; 17. if a := 2 then a = a + 1; 18. if a >= 2 then a := 2a; 19. if a mod 2 = 0 then writeln(a, „ la so chan‟); Else writeln(a, „ la so le ‟); 20. if a > 0 writeln(a, „ la so duong‟) else if a < 0 writeln(a, „ la so am‟) else writeln(a, „ khong la so duong va so am‟); CÂU 4: Điền vào ô trống cho thích hợp Thuật toán 1 Thuật toán 2 Thuật toán 3 Bước 1: A 5; Bước 1: A  5; B 3; Bước 1: A 5; B 10; C 7; Bước 2: C  A; Bước 2: Nếu A > B thì Bước 2: MA; Bước 3: A  B; C A; A B; B C; Bước 3: Nếu M > B thì M B; Bước 4: B  C; Bước 4: Nếu M > C thì M C; Kết quả: A = Kết quả: A= Kết quả: M= B= B= Dạng 2: Viết chương trình Baøi 1: Vieát chöông trình tìm soá lôùn nhất trong 2 số nguyên a và b. Bài 2: Vieát chöông trình tính chu vi, dieän tích cuûa hình troøn vôùi bk ñöôïc nhaäp vaøo töø baøn phím?
  8. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG Bài 3: Vieát chöông trình tính chu vi, dieän tích cuûa hình chữ nhật. Bài 4: Vieát chöông trình tính chu vi, dieän tích cuûa hình vuông. Bài 5: Nhập 2 số a và b. In lên màn hình giá trị của a và b theo thứ tự không giảm. Bài 6: Viết chương trình nhập số nguyên N. Kiểm tra xem N là số chẵn hay N là số lẻ. Baøi 1: Vieát chöông trình tìm soá lôùn nhất trong 2 số nguyên a và b. Program tim_max; Var a, b: interger; Begin Writeln(„nhap a=‟); readln(a); Writeln(„nhap b=‟); readln(b); If a > b then writeln(„so lon nhat la:‟, a:3) else writeln(„so lon nhat la:‟, b:3); Readln End. Baøi 2: Vieát chöông trình tính chu vi, dieän tích cuûa hình troøn vôùi bk ñöôïc nhaäp vaøo töø baøn phím? Program hinh_tron; Var R, S, P: real; Const pi=3.14; Begin Write(„Nhap ban kinh R=‟); Readln(R); S:=pi*R*R; P:=2*pi*R; Writeln(„Dien tich cua hinh tron la:‟,S:5:2); Writeln(„Chu vi cua hinh tron la:‟,P:5:2); Readln; End. Bài 3: Vieát chöông trình tính chu vi, dieän tích cuûa hình chữ nhật. Program DTHCN; Var a,b, s, cv: real; Begin Write(„Nhap chieu dai a=‟); Readln(a); Write(„Nhap chieu rong b=‟); Readln(b); S:=a*b; Cv:=2*(a+b); Writeln(„Dien tich cua HCN la:‟,S:5:2); Writeln(„Chu vi cua HCN la:‟,cv:5:2); Readln; End. Bài 4: Vieát chöông trình tính chu vi, dieän tích cuûa hình vuông. Program DTHV; Var a, s, cv: real; Begin Write(„Nhap canh HV a=‟); Readln(a); S:=a*a; Cv:=4*a;
  9. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG Writeln(„Dien tich cua HV la:‟,S:5:2); Writeln(„Chu vi cua HV la:‟,cv:5:2); Readln; End. Bài 5: Nhập 2 số a và b. In lên màn hình giá trị của a và b theo thứ tự không giảm. Program In_khong_giam; Var a, b: interger; Begin Writeln(„nhap a=‟); readln(a); Writeln(„nhap b=‟); readln(b); If a < b then writeln(a:3, b:3) else writeln(b:3, a:3); Readln End. Bài 6: Viết chương trình nhập số nguyên N. Kiểm tra xem N là số chẵn hay N là số lẻ. Program kiem_tra_chan_le; Var n: interger; Begin Writeln(„nhap n=‟); readln(n); If n mod 2 = 0 then writeln(n, ' la so chan' ) else writeln(n, ' la so le' ); Readln End.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2