intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Tân Hưng

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Tân Hưng là tư liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh trong quá trình ôn luyện, củng cố kiến thức Ngữ văn hiệu quả hơn. Chúc các bạn gặt hái nhiều thành công trong bài thi sắp diễn ra!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Tân Hưng

  1. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 ĐỀ ÔN TẬP KHỐI 8 LẦN 2 NĂM HỌC 2019-2020 ĐỀ SỐ 1 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 ( Học sinh làm vào giấy kiểm tra và nộp lại cho cô Phượng tại trường vào lúc 9h00-10h00 ngày 24/4/2020 để lấy điểm kiểm tra 1 tiết) ĐỀ: Suốt quãng đời cắp sách đến trường, người học sinh luôn bầu bạn với sách, vở, bút, thước… và coi đó là những vật dụng không thể thiếu được. Em hãy giới thiệu một trong số những dụng cụ học tập mà em yêu quý nhất. DÀN BÀI GỢI Ý: Mở bài: HS biết cách dẫn dắc, giới thiệu khái quát về đồ dùng hay vật dụng đó. ( Việc dẫn dắt cần linh hoạt, sáng tạo, tự nhiên, tránh giả tạo) Thân bài: Giới thiệu, thuyết minh cụ thể về đồ dùng hay vật dụng đó. - Miêu tả hình dáng, màu sắc; - Giới thiệu các bộ phận của đồ dùng hay vật dụng đó; - Công dụng của đồ vật; - Cách sử dụng đồ dùng hay vật dụng đó; Kết bài: Mối quan hệ của đồ dùng hay vật dụng đó với người học sinh hay với con người nói chung. ĐỀ SỐ 2 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 ( Học sinh làm vào giấy kiểm tra và nộp lại cho cô Phượng tại trường vào lúc 9h00-10h00 ngày 24/4/2020 để lấy điểm kiểm tra 1 tiết ) ĐỀ: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì? DÀN BÀI GỢI Ý: Mở bài: HS biết dẫn dắc để: - Giới thiệu câu nói của Go-rơ-ki. - Nêu ý nghĩa của câu nói. Thân bài: Giải thích câu nói của Go-rơ-ki: Tại sao nói sách là nguồn kiến thức; tại sao nói: Chỉ có sách mới là con đường sống? và bài học rút ra cho bản thân. - Giải thích câu nói của Go-rơ-ki: Tại sao nói sách là nguồn kiến thức? + Sách lưu giữ tri thức của nhân loại hàng ngàn năm nay.
  2. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 + Sách là nguồn cung cấp kiến thức về mọi lĩnh vực vượt qua thời gian và không gian. - Tại sao nói: Chỉ có sách mới là con đường sống? + Sách ở đây ý nói là sự học. + Cuộc sống luôn cần tri thức không chỉ để mở mang hiểu biết mà trước hết, nó giúp chúng ta có một cái nghề chân chính để tồn tại. + Cuộc sống càng phát triển, người ta càng cần phải học tập nhiều hơn. + Nêu những tác dụng của sách. - Bài học rút ra cho bản thân: + Phải yêu quý và trân trọng sách. + Phải coi trọng sự học và lựa chọn phương pháp học cho đúng đắn và hiệu quả. Kết bài: Nêu được ý kiến của bản thân. Khẳng định lại vai trò lớn lao của sách đối với nhân loại và đối với mỗi chúng ta. ĐỀ SỐ 3 ( Học sinh làm vào giấy kiểm tra và nộp lại cho cô Phượng tại trường vào lúc 9h00-10h00 ngày 04/05/2020 để lấy điểm kiểm tra 1 tiết ) Câu 1:. Nối các hành động ở cột A cho phù hợp với các mục đích nói tương ứng ở cột B. A B 1. Hành động điều khiển a. Người nói kể, tả, thông báo, nhận định những điều mình cho là đúng. 2. Hành động bộc lộ tình cảm, cảm xúc b. Người nói tự ràng buộc mình vào các hành động cụ thể như làm hợp đồng, cam đoan,… làm một việc gì đó. 3. Hành động trình bày c. Người nói muốn người nghe làm một việc gì đó.
  3. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 4. Hành động hứa hẹn d. Người nói bày tỏ thái độ ngợi ca, chê bai, trách cứ, vui mừng, lo sợ,… Câu 2: Xác định hành động nói cho những câu in đậm sau. Cho biết chúng thuộc nhóm hành động nào? a. Chị Dậu rón rén bưng một bát lớn đến chỗ chồng nằm: -Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột. b. Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi: – Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không? c. Chị Dậu nghiến hai hàm răng: – (1) Mày trói ngay chồng bà đi, (2) bà cho mày xem! d. Thấy thế, tôi hốt hoảng quỳ xuống, nâng đầu Dế Choắt lên mà than rằng: – Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! e. Tôi nghe thấy thầy Ha-men bảo tôi: – Phrăng ạ, thầy sẽ không mắng con đâu. g. Có người khẽ nói: – Bẩm, dễ có khi đê vỡ! Câu 3: Những câu sau đây dùng để thực hiện hành động nói nào? a. Em cam đoan những điều trên là đúng sự thật. b. (1) Kính chào nữ hoàng. (2) Chắc bây giờ nữ hoàng đã thoả lòng rồi chứ? c. Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho! d. Cảm ơn cụ, (nhà cháu đã tỉnh táo như thường). Câu 4: Các hành động nói ở những câu sau được thực hiện trực tiếp hay gián tiếp? a. (Thằng kia!) (1) Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? (2) Nộp tiền sưu! (3) Mau! b. (1) Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dậy các con.(2) Lệnh từ Béc-lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An- dát và Lo-ren… (3) Thầy giáo mới ngày mai sẽ đến. (4) Hôm nay là bài học Pháp văn cuối cùng của các con. (5) Thầy mong các con hết sức chú ý. Câu 5: Đặt câu để thực hiện: – Một hành động thuộc nhóm trình bày; – Một hành động thuộc nhóm điều khiển; – Hành động hỏi; – Một hành động thuộc nhóm hứa hẹn;
  4. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 – Một hành động thuộc nhóm bộc lộ cảm xúc; ĐỀ SỐ 4 ( Học sinh làm vào giấy kiểm tra và nộp lại cho cô Phượng tại trường vào lúc 9h00-10h00 ngày 04/05/2020 để lấy điểm kiểm tra 1 tiết ) Câu 1: Nối cột bên trái với cột bên phải sao cho tên văn bản phù hợp với thể loại của chúng. Tên tác phẩm, đoạn trích Thể loại 1. Bình Ngô Đại Cáo a. Hịch 2. Hịch tướng sĩ b. Tấu 3. Chiếu dời đô c. Cáo 4. Bàn luận về phép học d. Chiếu Câu 2: Trình bày những yếu tố cơ bản là hạt nhân để xác định quốc gia dân tộc trong bài “Nước Đại Việt ta” của Nguyễn Trãi”. Câu 3: Trong văn bản “ Bàn luận về phép học” Nguyễn Thiếp phê phán lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học ấy là gì? Từ đó ông đã đưa ra phương pháp học như thế nào? Bản thân em thấy phương pháp nào tốt nhất? Hãy giải thích. Câu 4: Qua bài “Hịch tướng sĩ”, em hãy nêu cảm nhận của mình về hình tượng người anh hùng yêu nước Trần Quốc Tuấn. Câu 5: Viết một đoạn văn khoảng 10 – 15 dòng phân tích tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác Hồ ngay cả trong cảnh tù ngục tối tăm qua bài “ Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh. ĐỀ SỐ 5 ( Học sinh làm vào giấy kiểm tra và nộp lại cho cô Phượng tại trường vào lúc 9h00-10h00 ngày 04/05/2020 để lấy điểm kiểm tra 1 tiết ) Câu 1: a. Sắp xếp trật tự từ có tác dụng như thế nào? b. Hãy sắp xếp cụm từ in đậm trong câu: Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. (Thép Mới, Cây tre Việt Nam) bằng hai cách khác nhau. Cách sắp xếp nào hợp lí? Vì sao?
  5. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 Câu 2: Câu văn sau mắc lỗi gì? Hãy sửa lại cho đúng. a) Chị dắt con chó đi dạo, thỉnh thoảng dừng lại ngửi ngửi những gốc cây ven đường. b) Anh bộ đội bị hai vết thương: một vết thương ở cánh tay, một vết thương ở Điện Biên Phủ. Câu 3: Trong các câu sau, câu nào là câu phủ định? A. Chúng tôi biết thế nào nó cũng đến. B. Nó cũng học giỏi như tôi. C. Bạn đã làm bài tập này chưa? D. Cây bút đó không tốt. Em hãy chuyển đổi câu phủ định có sử dụng từ phủ định nói trên thành câu vãn mang ý phủ định nhưng không dùng từ phủ định. Câu 4: Viết một đoạn hội thoại khoảng 12-15 dòng chủ đề về học tập. Trong đó có sử dụng một số kiểu câu phân loại theo mục đích nói và cho biết vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó. (Chỉ rõ các kiểu câu phân loại theo mục đích nói đã dùng) Lưu ý: - Các em nhớ ghi họ tên và lớp đầy đủ để tránh nhầm lẫn. - Làm bài cẩn thận, hạn chế tẩy xóa và nộp bài đúng thời gian quy định để lấy điểm kiểm tra 1 tiết nhé! - Sau thời gian quy định bạn nào vẫn chưa nộp thì sẽ không có đủ cột điểm để tổng kết môn. Chúc các em học tốt!
  6. TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2