intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát kiểm tra HKI Ngữ văn lớp 6 - Phòng GD Đức Thọ

Chia sẻ: Trần Ngọc Sang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

158
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề khảo sát kiểm tra HKI Ngữ văn lớp 6 - Phòng GD Đức Thọ mời các bạn học sinh và quý thầy cô giáo cùng tham khảo để chuẩn bị ôn luyện thật tốt và bổ trợ kiến thức ra đề kiểm tra môn Ngữ Văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát kiểm tra HKI Ngữ văn lớp 6 - Phòng GD Đức Thọ

  1. PHÒNG GD - ĐT ĐỨC THỌ ĐỀ KHẢO KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn: Ngữ văn lớp 6 – Thời gian: 90 phút Câu 1: (2,5 điểm) a. Hãy giải thích nghĩa các từ sau: học hỏi, học tập, học lỏm, học hành. b. Cho biết em vừa giải thích từ theo cách nào? Câu 2: (2,5 điểm) Kể ngắn gọn truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng và nêu bài học răn dạy được rút ra từ truyện này. Câu 3: (5,0 điểm) Kể lại một việc làm tốt của em đã mang lại nụ cười cho mẹ. ---------- Hết ----------- PHÒNG GD - ĐT ĐỨC THỌ ĐỀ KHẢO KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn: Ngữ văn lớp 6 – Thời gian: 90 phút Câu 1: (2,5 điểm) a. Hãy giải thích nghĩa các từ sau: học hỏi, học tập, học lỏm, học hành. b. Cho biết em vừa giải thích từ theo cách nào? Câu 2: (2,5 điểm) Kể ngắn gọn truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng và nêu bài học răn dạy được rút ra từ truyện này. Câu 3: (5,0 điểm) Kể lại một việc làm tốt của em đã mang lại nụ cười cho mẹ. ---------- Hết -----------
  2. PHÒNG GD-ĐT ĐỨC THỌ HƯỚNG DẪN CHÂM BÀI THI KSCL HỌC KÌ I Năm học: 2013 – 2014 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Câu 1 (2.5 điểm) a. Giải thích đúng nghĩa của 4 từ: 2 điểm (đúng một từ cho 0.5 điểm) + Học tập: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng. + Học lỏm: nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo, chứ không ai trực tiếp dạy bảo. + Học hành: học văn hóa có thầy, có chương trình, có hướng dẫn (nói một cách khái quát). - Nêu đúng cách giải thích cho các từ trên: 0.5 điểm Câu 2 (2.5 điểm) - Kể được ngắn gọn mà chính xác, đầy đủ cốt truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng 2 điểm Học sinh viết thành đoạn hoặc văn bản ngắn với đầy đủ các ý sau: + Có con ếch sống lâu ngày trong giếng nọ. + Xung quanh chỉ vài con vật bé nhỏ. Ếch ta thường kêu ồm ộp làm các con vật kia hoảng sợ. Nó tưởng bầu trời chỉ bé bằng cái vung còn mình thì oai như một vị chúa tể. + Năm nọ trời mưa to, nước giếng dềnh lên đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nhâng nháo, không thèm để ý xung quanh nên đã bị trâu dẫm bẹp. - Nêu được bài học răn dạy của truyện: 0.5 điểm Truyện khuyên chúng ta cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình và không được chủ quan kiêu ngạo. Câu 3: (5.0 điểm) Yêu cầu: * Về kĩ năng: - Bài viết phải đúng kiểu bài tự sự (kể chuyện đời thường), có bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt trong sáng, cảm xúc chân thành. - Biết chọn ngôi kể thích hợp và kể theo một trình tự hợp lí. - Chữ viết rõ ràng, trình bày đẹp, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp… * Về kiến thức: a. Mở bài: Giới thiệu việc làm tốt của em. (0.5 điểm) b. Thân bài: (4 điểm) - Biết chọn sự việc có ý nghĩa để xây dựng thành câu chuyện và kể được câu chuyện đó theo một trình tự hợp lí, làm nổi bật được ý nghĩa của sự việc: mang lại nụ cười cho mẹ. (2 điểm) - Nêu suy nghĩ và tình cảm của bản thân đối với việc em đã làm được, những thay đổi trong suy nghĩ sau khi em làm được việc tốt và đặc biệt đã mang lại niềm vui cho mẹ. (2 điểm) c. Kết bài: Rút ra được bài học từ câu chuyện em đã kể. (0.5 điểm) Lưu ý: GV chỉ cho điểm tối đa cho từng phần khi bài viết đạt các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. Khuyến khích đối với những bài viết sáng tạo, chọn được tình huống độc đáo và hấp dẫn. ------------- Hết ------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2