intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lí 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bạch Đằng

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

368
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lí 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bạch Đằng giúp các em ôn tập kiến thức Địa lí thật hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Địa lí 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bạch Đằng

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG<br /> <br /> Thủy Nguyên,ngày…. Tháng…..năm 2017<br /> <br /> TRƯỜNG THPT BẠCH ĐẰNG<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KIỂM TRA 45 PHÚT<br /> Môn: Địa lí Lớp 11<br /> (Thời gian làm bài: 45phút )<br /> Câu I ( 3.0 điểm )<br /> 1.Trình bày các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa (1.5đ)<br /> 2. Kể tên một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực (1.5đ)<br /> Câu II ( 3.0 điểm)<br /> 1. Phân tích những vấn đề về dân cư- xã hội của Châu Phi ? ( 1.5 đ)<br /> 2. Tại sao các nước Mỹ la tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế<br /> nhưng tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn cao? (1.5đ)<br /> Câu III ( 4 điểm )<br /> Cho bảng số liệu: Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, giai đoạn 2000- 2005<br /> ( Đơn vị: %)<br /> Nhóm tuổi<br /> 0-14<br /> <br /> 15-64<br /> <br /> Trên 65<br /> <br /> Đang phát triển<br /> <br /> 32<br /> <br /> 63<br /> <br /> 5<br /> <br /> Phát triển<br /> <br /> 17<br /> <br /> 68<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nhóm nước<br /> <br /> ( Nguồn: SGK Địa lí 11 trang 14 - NXBGD năm 2007 )<br /> 1. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước giai đoạn<br /> 2000- 2005. ( 2.0 đ )<br /> 2. So sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước? ( 1.0 đ )<br /> 3. Theo em cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của Việt nam có ảnh hưởng như thế nào<br /> đến phát triển kinh tế của quốc gia? ( 1.0 đ )<br /> <br /> -----------------------Hết---------------------<br /> <br /> Hướng dẫn chấm kiểm tra 45 phút- Khối 11<br /> Câu<br /> <br /> Nội dung cần đạt<br /> <br /> Câu I: 3 1.Trình bày các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa (1,5đ)<br /> điểm<br /> * Biểu hiện:<br /> - Thương mại thế giới phát triển mạnh.<br /> - Đầu tư nước ngoài tăng nhanh.<br /> - Thị trường tài chính quốc tế mở rộng.<br /> - Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn.<br /> * Hệ quả:<br /> - Thúc đẩy sản xuất phát triển và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.<br /> - Đẩy nhanh đầu tư và khai thác triệt để khoa học công nghệ, tăng<br /> cường sự hợp tác quốc tế.<br /> - Làm gia tăng nhanh chóng khoảng cách giàu nghèo trong từng quốc<br /> <br /> Biểu<br /> điểm<br /> 1.5đ<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> gia và giữa các nước.<br /> ( Học sinh trình bày được 2-3 hệ quả là được 0,5đ )<br /> 2. Kể tên một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực (1,5đ)<br /> - NAFTA : Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mỹ<br /> - EU<br /> : Liên minh Châu Âu<br /> - ASEAN : Hiệp hội các nước Đông Nam Á<br /> - APEC : Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương<br /> - MERCOSUR: Thị trường chung Nam Mĩ<br /> <br /> Câu<br /> II(3điểm)<br /> <br /> . ( Học sinh kể tên được 5-6 tổ chức liên kết kinh tế là được 1,5đ )<br /> 1. Phân tích những vấn đề về dân cư- xã hội của Châu Phi ?<br /> * Dân cư:<br /> - Dân số tăng nhanh.<br /> - Tỉ lệ sinh cao<br /> - Tuổi thọ trung bình thấp<br /> - Trình độ dân trí thấp<br /> * Xã hội:<br /> - Xung đột sắc tộc<br /> - Tình trạng đói nghèo nặng nề.<br /> - Bệnh tật hoành hành: HIV, sốt rét...<br /> - Chỉ số HDI thấp<br /> => Nhiều tổ chức quốc tế giúp đỡ =>Việt Nam : hỗ trợ về giảng dạy,<br /> tư vấn kĩ thuật<br /> ( Học sinh trình bày được 3- 4 vấn đề về xã hội là được 0,5đ )<br /> 2. Tại sao các nước Mỹ la tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để<br /> phát triển kinh tế nhưng tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn cao?<br /> <br /> 1,5<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> * Nguyên nhân:<br /> - Tình hình chính trị thiếu ổn định (dẫn chứng )<br /> - Duy trì chế độ phong kiến lâu dài (dẫn chứng)<br /> - Các thế lực thiên chúa giáo cản trở (dẫn chứng)<br /> - Đường lối phát triển kinh tế chưa đúng đắn (dẫn chứng)<br /> ( Học sinh trình bày được đủ 4 nguyên nhân mà không có dẫn chứng<br /> chỉ cho 1.0đ)<br /> Câu III:<br /> 4 điểm<br /> <br /> 1. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai<br /> nhóm nước giai đoạn 2000- 2005.<br /> <br /> Sales<br /> trên<br /> 65<br /> 15%<br /> <br /> trên<br /> 65<br /> 5%<br /> <br /> 4,0<br /> <br /> Sales<br /> 2.0<br /> <br /> 0-14<br /> 17%<br /> <br /> 15-65<br /> 68%<br /> <br /> 0.5<br /> 0,25<br /> 0, 5<br /> 0,25<br /> <br /> 0-14<br /> 32%<br /> 15-65<br /> 63%<br /> <br /> Nhóm nước phát triển<br /> Nhóm nước đang phát triển<br /> Biểu đồ cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước phát triển và<br /> đang phát triển giai đoàn 2000-2005<br /> ( Học sinh vẽ đúng biểu đồ tròn mới cho điểm biểu đồ khác không cho<br /> điểm, biểu đồ phải có tên, bảng chú giải, nếu thiếu mỗi ý trừ 0,25 đ )<br /> 2. So sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của hai nhóm nước?<br /> - Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của 2 nhóm nước đang phát triển và<br /> phát triển giai đoạn 2000-2005 có sự khác nhau<br /> + Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi ở các nước đang phát triển thuộc<br /> nhóm trẻ ( chiếm 32% ) chiếm tỉ lệ cao hơn nhóm nước phát triển<br /> 1.0đ<br /> ( 11% cơ cấu )<br /> + Cấu dân số theo nhóm tuổi ở các nước phát triển thuộc cơ cấu<br /> già ( số người trong nhóm tuổi lao động và ngoài lao động chiếm phần<br /> 0, 5<br /> lớn cơ cấu dân số ) nhóm tuổi trên 65 thì ở nhóm nước phát triển<br /> chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều so với nhóm đang phát triển (10% cơ cấu )<br /> 3. Theo em cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của Việt nam có ảnh<br /> 0, 5<br /> hưởng như thế nào đến phát triển kinh tế của quốc gia?<br /> * - Việt Nam là nước thuộc nhóm nước đang phát triển nên cơ cấu dân<br /> số thuộc cơ cấu trẻ (52,1% trong độ tuổi lao động), tỉ lệ nhóm tuổi<br /> trong độ tuổi lao động và dưới lao động rất lớn nên ảnh hưởng lớn đến<br /> phát triển kinh tế ,<br /> 1.0đ<br /> * Tích cực:<br /> + Nguồn lao động dồi dào, tiếp thu khoa học kĩ thuật nhanh, cần<br /> cù, siêng năng…<br /> * Tiêu cực:<br /> <br /> + Tỷ lệ người chưa có việc làm còn cao, số người thất nghiệp còn<br /> nhiều, các tệ nạn xã hội còn phổ biến, suy giảm nuồn tài nguyên…<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> ………………….. Hết……………………..<br /> <br /> Đáp án có 3 trang<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2