PPCT: 08<br />
KIỂM TRA I TIẾT<br />
I.<br />
Mục tiêu kiểm tra<br />
- Nhằm định hướng và thúc đẩy quá trình học tập, kiểm tra đánh giá để phân loại, xếp loại học sinh.<br />
- Giúp học sinh nắm được tình hình học tập của lớp, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó<br />
có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao<br />
chất lượng dạy học.<br />
1. Về kiến thức:<br />
- Nêu được khái niệm pháp luật và các đặc trưng của pháp luật.<br />
- Phân tích vai trò của pháp luật đối với đời sống.<br />
- Nêu được khái niệm thực hiện pháp luật, các hình thức thực hiện pháp luật.<br />
- Hiểu được thế nào là vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí<br />
- Hiểu được công dân bình đẳng trước pháp luật<br />
2. Về kỹ năng:<br />
Làm bài tự luận, phân tích đánh giá các hành vi của cá nhân và tổ chức phù hợp với quy định của pháp luật.<br />
Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống pháp luật.<br />
3. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:<br />
- Nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá để đạt kết quả tốt.<br />
- Có ý thức học tập tốt, phấn đấu vươn lên trong học tập và trong cuộc sống<br />
- Có ý thức chấp hành pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.<br />
II.<br />
Hình thức kiểm tra, đánh giá:<br />
Kiểm tra tự luận 100%<br />
III. Thiết lập ma trận đề kiểm tra.<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HOÀN CHỈNH<br />
Chủ đề<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Tổng<br />
Nêu được khái niệm Hiểu được vai trò của<br />
Bài 1. PHÁP LUẬT<br />
pháp luật<br />
pháp luật đối với đời<br />
VÀ ĐỜI SỐNG<br />
sống<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
<br />
Số câu 1/3<br />
33,33% x3 = 1đ<br />
1đ x 100% / 10đ =<br />
10%<br />
<br />
Số câu 2/3<br />
66,67% x 3 = 2đ<br />
2đ x 100% / 10đ =<br />
20%<br />
<br />
Số câu 1<br />
3 điểm<br />
30 %<br />
<br />
1<br />
<br />
Bài 2.THỰC HIỆN<br />
PHÁP LUẬT<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
<br />
-Nêu được khái niệm<br />
thực hiện pháp luật .<br />
- Nêu được các hình<br />
thức thực hiện pháp<br />
luật.<br />
Số câu 1/2<br />
50 % x 4 = 2 đ<br />
2đ x 100% / 10đ =<br />
20%<br />
<br />
Bài 3. CÔNG DÂN<br />
BÌNH ĐẲNG<br />
TRƯỚC PHÁP<br />
LUẬT.<br />
<br />
Nêu được khái niệm<br />
và nội dung công dân<br />
bình đẳng về quyền<br />
và nghĩa vụ<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỷ lệ %<br />
<br />
Số câu 2/3<br />
66,67% x 3 = 2đ<br />
2đ x 100% / 10đ =<br />
20%<br />
1/3 + 1/2 + 2/3<br />
5 điểm<br />
50 %<br />
<br />
Lấy được các ví dụ minh<br />
họa cho các hình thức<br />
thực hiện pháp luật.<br />
<br />
Số câu 1/2<br />
50% x 4 = 2đ<br />
2đ x 100% / 10đ = 20%<br />
<br />
Số câu 1<br />
4 điểm<br />
40%<br />
<br />
Hiểu được công dân<br />
bình đẳng về trách<br />
nhiệm pháp lí.<br />
<br />
Số câu 1/3<br />
33,33% x3 = 1đ<br />
1đ x 100% / 10đ =<br />
10%<br />
2/3 + 1/3<br />
3 điểm<br />
30%<br />
<br />
Số câu 1<br />
3 điểm<br />
30 %<br />
1/2<br />
2 điểm<br />
20 %<br />
<br />
Số câu 3<br />
10 điểm<br />
100%<br />
<br />
2<br />
<br />
SỞ GD & ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT THUẬN AN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA I TIẾT.<br />
Học kỳ I. Năm học 2017- 2018<br />
Môn: GDCD.Lớp 12<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1. ( 3 điểm )<br />
Pháp luật là gì? Tại sao Nhà nước cần quản lí xã hội bằng pháp luật?<br />
Câu 2. ( 4 điểm )<br />
Thực hiện pháp luật là gì? Nêu các hình thức thực hiện pháp luật và lấy ví dụ minh họa cho các hình thức<br />
thực hiện pháp luật?<br />
Câu 3. ( 3 điểm )<br />
Thế nào là công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trước pháp luật? Theo em, có phải mọi công dân khi vi<br />
phạm pháp luật đều chịu trách nhiệm pháp lí giống nhau hay không? Tại sao?<br />
<br />
…………………………..Học sinh không được sử dụng tài liệu………………………………<br />
<br />
3<br />
<br />
SỞ GD & ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT THUẬN AN<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA I TIẾT<br />
Môn: GDCD – Lớp 12. Học kỳ I . Năm học: 2017- 2018.<br />
CÂU<br />
Kiến thức cần đạt được<br />
Câu 1.<br />
- Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành và đảm bảo thực<br />
hiện bằng quyền lực của Nhà nước.<br />
- Nhà nước cần quản lí xã hội bằng pháp luật vì:<br />
+ Nếu không có pháp luật xã hội sẽ không ổn định, mất trật tự, XH sẽ không thể tồn tại<br />
và phát triển.<br />
+ Nhờ có pháp luật Nhà nước có thể phát huy tối đa quyền lực của mình, kiểm tra giám<br />
sát các hoạt động của cá nhân, tổ chức trong phạm vi lãnh thổ của mình.<br />
- Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của<br />
Câu 2.<br />
pháp luật vào đời sống, trở thành hành vi hợp pháp của cá nhân, tổ chức.<br />
- Các hình thức thực hiện pháp luật:<br />
+ Sử dụng pháp luật.<br />
+ Thi hành pháp luật.<br />
+ Tuân thủ pháp luật.<br />
+ Áp dụng pháp luật.<br />
- Học sinh lấy ví dụ về các hình thức thực hiện pháp luật, mỗi vd đúng được 0,5 đ.<br />
- Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ có nghĩa là bình đẳng về hưởng quyền và<br />
Câu 3.<br />
làm nghĩa vụ trước Nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật. Quyền công dân<br />
không tách rời nghĩa vụ của công dân.<br />
- Bất kì công dân nào, nếu đáp ứng các quy định của pháp luật đều được hưởng quyền<br />
công dân. Ngoài việc hưởng quyền, công dân còn phải thực hiện nghĩa vụ một cách<br />
bình đẳng theo quy định của pháp luật.<br />
- Quyền và nghĩa vụ của công dân không bị phân biệt bởi tôn giáo, dân tộc, giới tính,<br />
giàu, nghèo, thành phần, địa vị xã hội.<br />
* Không phải mọi công dân khi vi phạm pháp luật đều chịu trách nhiệm pháp lí giống<br />
nhau vì phụ thuộc vào mức độ, hành vi, hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật của chủ<br />
thể vppl, ngoài ra còn phụ thuộc vào độ tuổi của người vppl.<br />
<br />
Điểm<br />
3 điểm<br />
1đ<br />
<br />
1 đ.<br />
1 đ.<br />
4 điểm<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
2đ<br />
3 điểm<br />
1đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
1đ<br />
<br />
4<br />
<br />