intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài 3: Bố cục có vai trò quan trọng thế nào trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện? Hãy bố cục bàn làm việc, có máy tính, màn hình, văn phòng phẩm và tài liệu?

Chia sẻ: Hiepkhach109 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

219
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'đề tài 3: bố cục có vai trò quan trọng thế nào trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện? hãy bố cục bàn làm việc, có máy tính, màn hình, văn phòng phẩm và tài liệu?', luận văn - báo cáo, công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài 3: Bố cục có vai trò quan trọng thế nào trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện? Hãy bố cục bàn làm việc, có máy tính, màn hình, văn phòng phẩm và tài liệu?

  1. Bài thảo luận môn Multimedia HD: Trần Bích Thảo Giảng viên SVTH(Nhóm 6) : 1.Nguyễn Thị Thơm 2 . Đinh Thị Thúy L/O/G/O www.themegallery.com
  2. Đề tài 3: Bố cục có vai trò quan trọng thế nào trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện? Hãy bố cục bàn làm việc, có máy tính, màn hình, văn phòng phẩm và tài liệu? Nội dung: I Các khái niệm Một số bố cục cơ bản trong thiết kế II sản phẩm đa phương tiện III Vai trò của bố cục trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện Bố cục bàn làm việc IV
  3. I.Khái niệm   • - Truyền thông đa phương tiện là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mang tính đa phương tiện và tương tác ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí... • - Một cách đơn giản đó là việc thiết kế đồ họa, trò chơi điện tử, làm hoạt hình 3D, thiết kế web, biên tập âm thanh, phim ảnh… tất cả đều thực hiện trên máy tính. Hầu hết các sản phẩm truyền thông (quảng cáo, truyền hình, Internet,…) và giải trí hiện đại (game, điện ảnh, hoạt hình,…) chúng ta sử dụng ngày nay đều là sản phẩm của ngành truyền thông đa phương tiện • - Bố cục là sự bố trí, sắp xếp , kết hợp , chọn lựa , tổ chức lại , bổ sung … những 3 yếu tố tạo hình trên một cục diện, không
  4. II . Một số bố cục trong việc thiết  kế sản phẩm đa phương tiện 1.Bố cục trong thiết kế Trong giới thiết kế nói chung, ai cũng muốn tác phẩm của mình vừa m ắt người xem. Nhưng nếu muốn vậy thì bạn phải nắm được những điều cơ bản về bố cục thiết kế và điểm nhấn của thiết kế. Vì vậy làm sao để cho người ta thấy mình truyền đạt được gì từ tác phẩm của mình? . Để có một thiết kế đẹp phụ thuộc rất nhiều vào con mắt thẩm mỹ và cảm nhận của người xem, tuy nhiên một vài tiêu chí để so sánh và áp dụng chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy tự tin hơn về tác phẩm thiết kế của mình.Tuy nhiên cũng cần nói một điều, đó là các quy tắc, định luật... chỉ giúp cho chúng ta có được các thiết kế hài hòa Add Your Text
  5. 1.1. Năm công thức chuẩn mực của bố cục thiết kế: - Không bao giờ đặt chủ đề vào giữa tâm thiết kế.
  6. Tất cả các thiết kế chỉ có một và một điểm mạnh duy nhất.
  7. Đường cong chữ S là một trong những thủ pháp bố cục thiết kế được ưa chuộng nhất.
  8. Luôn luôn dẫn dắt cái nhìn của người xem đi vào bên trong thiết kế.
  9. Đường chân trời không bao giờ cắt ngang chính giữa mà luôn nằm ở một phần ba phía trên hoặc phía d ưới của thiết kế.
  10. 1.2. Những nguyên tắc bố cục thiết kế cổ điển (Tỷ Lệ Vàng) - Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao thiết kế. - Mỗi thiết kế chỉ nên có một điểm mạnh. - Điểm mạnh này không bao giờ được đặt giữa thiết kế mà phải ở toạ độ 1/3 rộng x 1/3 cao. - Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong thiết kế. - Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh.
  11. Khung hình dọc cũng áp dụng quy tắc 1/3, với bông hoa hướng dương và cô gái đều nằm ở các điểm mạnh bên phải.
  12. 1.3. Yếu tố căn bản trong bố cục thiết kế - Nếu như vẽ tranh là hoạ sỹ đưa dần vào khung toan trắng những nét cọ để tạo ra nội dung và bố cục của nó thì trong nhiếp ảnh, người ta làm công việc ngược lại. Trong bố cục thiết kế, có 6 chuẩn mực để bạn dựa vào và nhất thiết là phải vận dụng cho linh hoạt.
  13. Cả hội hoạ và thiết kế đều là nghệ thuật truyền tải thông tin thị giác và chịu sự chi phối của những nguyên lý căn bản về cảm nhận. Nhưng n ếu hội hoạ là nghệ thuật tổng hợp thì thiết kế là kỹ thuật phân tích. Khi vẽ tranh, hoạ sỹ đưa dần vào khung toan trắng những nét cọ để tạo ra nội dung và bố cục của nó. Nhưng trong thiết kế, người ta làm công việc ngược lại…Với bối cảnh thực có sẵn nội dung và bố cục thiết kế, người thiết kế cũng phải cực kì chú tâm và sáng tạo. Trong kết quả cuối cùng, ở mức độ nào đó, cả tranh vẽ và thiết kế đều được đánh giá bởi một chuẩn mực về bố cục thiết kế.
  14. 2.Tìm hiểu về bố cục quảng cáo trong thiết kế đồ họa Thiết kế đồ họa cho dù đòi hỏi người thiết kế phải sáng tạo từ ý tưởng tới bố cục. Với ý tưởng thì vô vàn nhưng với bố cục hầu hết đều nằm trong 10 loại bố cục sau: 2.1. Bố cục theo kiểu Mondrian Đây là một trong những cách định dạng phổ biến nhất, tận dụng theo những đường kẻ dày hoặc vạch kẻ nhỏ nét màu đen và những khối tô đồng màu, chia bản vẽ thành những ô hình chữ nhật,ô vuông ngang dọc.Cách vẽ này được đặt theo tên họa sỹ người Hà Lan Piet Mondrian, đặc biệt phổ biến đối với việc dàn trang báo. Dựa trên sự phối hợp tinh tế giữa ô khối và màu sắc,Mondrian vẫn là một trong những nguyên tắc bố cục lý tưởng nhất hiện nay.
  15. 2.2 Bố cục thiên về chữ -Theo đúng như tên gọi, điểm nổi bật trong cách định dạng trang bố cục này là chữ. Có hai lý do khiến nhà quảng cáo chọn theo bố cục này, là: +Thứ nhất, những ý tưởng cần diễn đạt quá phức tạp, quá quan trọng hoặc độc đáo, không thể diễn đạt bằng hình ảnh được. + Thứ hai, hầu hết các mẫu quảng cáo đều được trình bày theo kiểu “cửa sổ lớn” hoặc quá thiên về hình ảnh. Khi đó, một mục quảng cáo đầy chữ, trầm lặng, có vẻ như nặng nề nhưng lại rất nổi bật..
  16. 2.3. Bố cục kiểu “cửa sổ lớn” - Cách trình bày này đặc biệt thích hợp với các tạp chí do chú trọng tới ưu thế về hình ảnh. Lợi điểm của bố cục kiểu “cửa sổ lớn” là phần hình ảnh và phần lời không trùng lên nhau. - Các nhà thiết kế thường trình bày hình ngay sát lề và loại bỏ tối đa những phần không cần thiết nhằm tạo ấn tượng lớn cho người xem.
  17. 2.4. Bố cục kiểu pano - Thông thường, các nhà thiết kê dùng các ô pano cùng cỡ và áp dụng hiệu quả ngắt âm để dẫn dắt người đọc đọc hết nội dung quảng cáo.Tạo sự khác nhau về tỷ lệ bằng cách tạo các khối ô nội dung quảng cáo lớn hơn những ô đóng khung tiêu đề, chú giải và chữ
  18. 2.5. Bố cục dạng khung Bố cục dạng khung thường được dùng nhiều trên các báo hơn là trên t ạp chí, giúp tách biệt mẫu quảng cáo khỏi rừng các mẫu quảng cáo khác.Theo d ạng này, các nhà thiết kế thường đóng khung phần trình bày bằng những đường viền, đôi khi là những đường vẽ mỹ thuật và dùng những khoảng trống ở giữa cho những tiêu đề và lời quảng cáo.
  19. 2.6. Bố cục kiểu chữ lớn Sử dụng kiểu chữ trong quảng cáo thiết kế là cả một nghệ thuật.Bố cục dùng kiểu chữ lớn sẽ tạo ra ấn tượng bởi cách kết hợp hoàn hảo các kiểu chữ với nhau, tràn đầy cả một trang báo và tạo ấn t ượng cũng chỉ bằng các đường nét biến tấu của kiểu chữ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2