intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài : CÔNG NGHỆ THI CÔNG DẦM HỘP LIÊN TỤC B.T.C.T.D.Ư.L. BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÚC HẪNG CÂN BẰNG (CẦU CẨM LỆ)

Chia sẻ: Nguyen Thanh Luu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:56

889
lượt xem
259
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây ngành thi công cầu ở Việt nam đã có những chuyển biến đáng kể trong việc đầu tư vào công nghệ thi công, một trong những công nghệ đó là “Công nghệ thi công dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng” (gọi tắt là công nghệ đúc hẫng) áp dụng cho thi công kết cấu nhịp bằng BTCT DƯL của các cầu liên tục khẩu độ lớn. Lần đầu tiên công nghệ này được áp dụng tại công trình cầu Phú lương (trên Quốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài : CÔNG NGHỆ THI CÔNG DẦM HỘP LIÊN TỤC B.T.C.T.D.Ư.L. BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÚC HẪNG CÂN BẰNG (CẦU CẨM LỆ)

  1. TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG I CÔNG TY CẦU 12 *** CÔNG NGHỆ THI CÔNG DẦM HỘP LIÊN TỤC B.T.C.T.D.Ư.L. BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÚC HẪNG CÂN BẰNG (CẦU CẨM LỆ) Biên soạn : Phạm Xuân Thuỷ Hiệu đính : Phạm Hoàng Hải Hà nội, 2001
  2. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L I -- GIỚI THIỆU CHUNG ............................................................................................ 2 II -- CÔNG NGHỆ THI CÔNG ..................................................................................... 4 2.1. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ ........................................................................... 4 (a) Lắp đặt thanh ứng suất 32 ................................ ................................ ........ 6 2.2. THI CÔNG CÁC KHỐI CỦA DẦM HẪNG ....................................................... 18 2.2.1. Lắp ráp xe đúc ....................................................................................... 18 2.2.2. Chỉnh xe đúc .......................................................................................... 23 2.2.3. Chỉnh cao độ ván khuôn ....................................................................... 24 2.2.4. Đặt ván khuôn đầu đốc (ván khuôn đầu các khối): ........................... 25 2.2.5. Buộc cố t thép và ống ghen tạo lỗ:....................................................... 25 2.2.6. Đổ bê tông ................................ ................................ ............................. 26 2.2.7. Luồn cáp ................................ ................................................................. 27 2.2.8. Căng cáp ................................ ................................................................. 29 2.2.9. Bơm vữa ................................ ................................................................. 33 2.2.10. Di chuyển xe đúc ................................................................................. 36 2.2.11. Thi công các khối tiếp theo của dầm hẫng ....................................... 38 2.3. THI CÔNG ĐOẠN DẦM ĐÚC TRÊN ĐÀ GIÁO.............................................. 38 2.3.1. Lắp đặt đà giáo thi công và thử tải...................................................... 38 2.3.2. Phân đợt đổ bê tông ............................................................................. 38 2.3.3. Đặt gối .................................................................................................... 39 2.3.4. Lắp đặt ván khuôn đáy, ván khuôn thành, ván khuôn đầu đốc, ván khuôn hộc neo (mố neo) buộc cốt thép và đổ bê tông đợt 1. ..................... 39 2.3.5. Lắp ván khuôn nóc, ván khuôn nóc thànhngoài, buộc cố t thép và đổ bê tông đợt hai. ................................................................................................ 40 2.4. THI CÔNG KHỐI HỢP LONG ........................................................................ 40 PHẦN III. AN TOÀN LAO ĐỘNG .............................................................................. 46 3.1. AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG KHI LẮP, VẬN HÀNH VÀ THÁO XE ĐÚC ... 46 3.2. AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG KHI ĐỔ BÊ TÔNG ....................................... 46 3.3. AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG KHI CĂNG KÉO DỰ ỨNG LỰC ................... 47 CÁC SAI SỐ CHO PHÉP ................................ ................................ ........................ 48 PHỤ LỤC 1 -- KÉO THỬ THANH ỨNG SUẤT....................................................... 49 PHỤ LỤC 2 -- TÍNH TOÁN CAO ĐỘ THI CÔNG TẠI MỘT MẶT CẮT ............... 51 1. Cao độ thi công tại một mặt cắt ................................................................. 51 2. Biến dạng xe đúc.......................................................................................... 51 BẢNG CAO ĐỘ THI CÔNG DẦM LIÊN TỤC ......................................................... 52 PHỤ LỤC 3 -- ĐO VÀ TÍNH TOÁN ĐỘ DÃN DÀI THỰC TẾ CỦA BÓ CÁP ......... 53 1. Tính toán độ dãn dài có thể thay đổi ......................................................... 53 3. Sai số phần trăm .......................................................................................... 53 4. Phương pháp đo ........................................................................................... 54 CÔNG TRÌNH: ....................................................................................................... 55 1
  3. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L I -- GIỚI THI ỆU CHUNG Trong những năm gần đây ngành thi công cầu ở Việt nam đã có những chuyển biến đáng kể trong việc đầu tư vào công nghệ thi công, một trong những công nghệ đó là “Công nghệ thi công dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng” (gọi tắt là công nghệ đúc hẫng) áp dụng cho thi công kết cấu nhịp bằng BTCT DƯ L của các cầu liên tục khẩu độ lớn. Lần đầu tiên công nghệ này được áp dụng tại công trình cầu Phú lương (trên Quốc lộ 5), công ty Cầu 12 đã nhập và tiếp nhận chuyển giao hoàn chỉnh, trực tiếp công nghệ đúc hẫng cùng toàn bộ thiết bị xe đúc đi kèm từ hãng VSL (Thụy Sỹ). Công nghệ đúc hẫng này đã được cán bộ, công nhân, các kỹ sư của Công ty cầu 12 tiếp nhận nghiêm túc và sử dụng thành thạo trên công trình cầu Phú lương, sau đó lẫn lượt được áp dụng trên các công trình: cầu Tiên Cựu (Hải phòng), cầu Lạc Quần (Nam định), cầu Hoà Bình ( thị xã Hoà bình), cầu Bợ (Tuyên Quang), cầu An Dương II (Hải Phòng), cầu Bắc Giang, cầu Đuống mới, cầu Quán Hầu (Quảng Bình) thành công tốt đẹp, được các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá rất cao về chất lượng của công trình và hiện nay đang thi triển khai thi công ở: cầu Tân Yên (Tuyên Quang), cầu Trần Phú (Nha trang), cầu Nguyễn Tri Phương và Chánh Hưng (TP Hồ Chí Minh), cầu Tân Đệ (Thái Bình) . Đặc biệt trong quá trình thi công, căn cứ vào công nghệ đúc hẫng đã có và kinh nghiệm của chính mình, Công ty cầu 12 đã tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công xe đúc hẫng - một thiết bị chủ yếu, quan trọng của công nghệ đúc hẫng. Loại xe đúc này đã và đang tham gia vào thi công tại các cầu: An Dương II, Lạc Quần, Hoà Bình, Tân Yên, Trân Phú ... và đã chứng tỏ tính năng không thua kém loại xe đúc đã nhập của VSL. Cầu Cẩm Lệ là một cầu lớn tại Km 0 + 715.15 tuyến Cẩm Lệ - Miếu Bông nối QL I và QL 14B. Cầu bắc qua sông cẩm Lệ thuộc địa 2
  4. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L phận huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng. Kết cấu nhịp bằng BTCT DƯL bố trí theo sơ đồ : 42m + 5 x 63m + 42m = 399m. Mặt cắt ngang dạng hộp thành xiên với chiều cao thay đổi từ 1.8 đến 3.8m. Độ xiên của thành hộp là 10/1. Căn cứ vào yêu cầu của tiến độ thi công, kế hoạch cân đối thiết bị của mình, Công ty Cầu 12 dự k iến sẽ đưa cả hai loại xe đúc của VSL và tự chế tạo của mình vào tham gia thi công kết cấu nhịp cầu Cẩm Lệ. 3
  5. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L II -- CÔNG NGHỆ THI CÔNG Trình tự thi công các khối của dầm hộp liên tục bằng xe đúc hẫng đối xứng qua tim trụ : Thi c«ng bÖ, th©n (L¾p ®Æt c¸c chi tiÕt phôc vô cho thi c«ng khèi K0) l¾p gèi chÝnh l¾p ®µ gi¸o khèi k0 l¾p gèi kª t¹m l¾p v¸n khu«n khèi K0 ®æ bª t«ng khèi k0 c¨ng kÐo d­l khèi k0 L¾p xe ®óc ®óc hÉng c¸c khèi k ®óc khèi trªn ®µ gi¸o Hîp long  Thi công khối đỉnh trụ (K0): Kh ối K0 trên đỉnh trụ được thi công trên đà giáo mở rộng trụ.  Thi công các khối của dầm hẫng  Thi công đoạn dầm trên đà giáo  Thi công khối hợp long 2.1. THI CÔNG KHỐI ĐỈNH TRỤ Khối đỉnh trụ (hình 1)là khối lớn nhất trong dầm nằm trên đỉnh của thân trụ. Để giữ ổn định của dầm hẫng trong qúa trình đúc hẫng, người ta dùng các thanh ứng suất 32 neo khối đỉnh trụ 4
  6. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L xuống thân trụ. Đối với các trụ T2, T3, T5, T6 và T7 người ta còn dùng các khối kê tạm bằng BTCT để kê đỡ khối đỉnh trụ. Sau khi hợp long các nhịp dầm hẫng, các thanh ứng suất này và các khối bê tông kê tạm sẽ được tháo ra và gối cầu bắt đầu chịu lực. Khối đỉnh trụ được đúc trên đà giáo (hình 2). Đà giáo để thi công các khối này cấu tạo từ thép hình và được lắp đặt từ khi thi công trụ. Cấu tạo của đà giáo có thiết kế riêng. Hình 1. Sơ họa khối đỉnh trụ Hình 2. Bố trí chung đà giáo thi công khối đỉnh trụ Công việc đổ bê tông cho khối đỉnh trụ được chia làm 2 đợt (hình 3):  Đợt 1: đổ bê tông cho bản đáy 5
  7. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L  Đợt 2: đổ bê tông tường ngăn  Đợt 3: đổ bê tông tường ngoài và bản mặt. Hình 3. Phân đợt đổ bê tông cho khối đỉnh trụ (a) Lắp đặt thanh ứng suất 32 Thanh ứng suất 32 là thanh thép dự ứng lực, chúng làm nhiệm vụ neo khối đỉnh trụ xuống thân trụ để giữ ổn định cho dầm hẫng trong qúa trình đúc hẫng nên chúng được lắp đặt từ khi thi công thân trụ. Các chỉ tiêu kỹ thuật của thanh ứng suất 32:  đường kính danh định : 32 mm 804 mm2  Diện tích thực tế:  Cường độ chịu kéo: 1080 Mpa  Khả năng chịu kéo tới hạn: 868 KN  Lực kéo khai thác: 607.6 KN Đi kèm đồng bộ với thanh ứng suất 32 còn có:  bản đệm thép kích thước: 150x180x50mm hoặc 150x150x50mm 6
  8. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L  đai ốc phẳng hoặc đai ốc hình cầu  vòng đệm phẳng hoặc vòng đệm hình cầu  đai ốc hãm  cút nối thanh ứng suất Khi sử dụng thanh ứng suất, cần chú ý những điểm sau đây:  không được hàn  không được để chạm vào dây mát của máy hàn  không được uốn cong thanh  không va chạm mạnh vào thanh vì có thể làm cho thanh bị nứt hoặc vỡ ren, hoặc làm thay đổi trạng thái ứng suất của thanh  không được dùng thanh ứng suất làm kết cấu chịu nén. Tất cả các thanh ứng suất trước khi đưa vào sử dụng phải được kéo thử trên giá tại hiện trường tới lực kéo bằng 60% khả năng chịu lực tới h ạn theo trình tự được quy định (xem phụ lục1). Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được sử dụng thanh ứng suất quá 80% khả năng chịu lực tới hạn. Trình tự lắp đặt thanh ứng suất như sau: Bước 1: Lắp đặt thanh ứng suất dài 4 m và 2 m(hoặc chiều dài có quy định cụ thể trong bản vẽ mà kỹ sư thiết kế chỉ rõ) nằm trong thân trụ. Cần chú ý rằng cao độ đỉnh các thanh ứng suất phải thấp hơn cao độ đỉnh của thân trụ để sau này chúng không cản trở việc tháo gối tạm. Chi tiết của việc bố trí thanh ứng suất xem bản vẽ số 17 trong tập Bản vẽ thi công. Cần đặc biệt lưu ý hiện tượng “đề xe” của cút nối khi nối đoạn thanh nằm trong khối K0 với đoạn dưới. Đề phòng hi ện tượng này, đầu dưới của cút nối phải được cố định bằng các dây buộc 2mm buộc chặt xung quanh thanh, bên ngoài được cuốn băng dính sao cho khi lắp thanh này, cút nối phải cố định không được xoay. Bước 2: Lắp đặt ống ghen cho đoạn thanh dưới và thanh trên 7
  9. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Ống ghen có nhi ệm vụ bảo vệ thanh ứng suất trong quá trình đổ bê tông, không cho vữa bê tông tiếp xúc với thanh ứng suất. Để làm được việc đó, ống ghen phải đảm bảo độ kín khít. Để cố định vị trí ống ghen theo phương thẳng đứng (độ nghiêng không vượt quá 10/00), cần phải bố trí các lưới thép 12, theo chiều cao cứ 0,5m bố trí một lưới. Các lưới thép này kẹp chặt vào ống ghen và được cố định vị trí vào cốt thép của kết cấu. Phần tiếp xúc của ống ghen với bản đệm (đáy ống ghen) và xung quanh lỗ bơm vữa phải được cuốn băng dính bọc kín. Băng dính dùng loại băng dính rộng bản. Bước 3: Lắp đặt đoạn thanh nằm trong khối đỉnh trụ. Các đoạn thanh nằm trong khối đỉnh trụ sẽ được nối với các đoạn thanh nằm trong thân trụ. Công việc này chỉ tiến hành khi bắt đầu thi công khối đỉnh trụ. Vì thời gian từ lúc thi công xong trụ đến khi bắt đầu thi công khối đỉnh trụ khá dài nên việc kiểm tra lại vị trí của cút nối đã đặt ở đỉnh thanh ứng suất nằm trong thân trụ là hết sức cần thiết. Có ba điểm chính cần kiểm tra:  Cút nối phải được liên kết với thanh ứng suất bằng 1/2 chiều dài của nó.  Kiểm tra mức đổ rỉ của gen. Các rỉ sắt phải được loại bỏ hết, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp thanh ứng suất trên được dễ dàng.  kiểm tra dây buộc để chống cút nối bị xoay, dây dùng loại dây thép 2mm và được buộc vào thanh ứng suất tại đáy ống nối. Đoạn thanh ứng suất nằm trong khối đỉnh trụ được quấn chặt xung quanh bằng một s ợi dây thép buộc 2mm tại vị trí cách đầu thanh một đoạn bằng 1/2 chi ều dài cút nối, đầu thanh này sẽ được xoay vào trong cút nối để nối liền với các thanh nằm trong thân trụ. Điều quan trọng nhất là mối nối phải đảm bảo nằm ở chính giữa cút nối. 8
  10. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Phía đỉnh của thanh ứng suất phải có giá đỡ để giữ ổn định. Các giá đỡ có thể được cố định chặt vào ván khuôn thành ngoài của khối đỉnh trụ. Ống ghen được lắp đặt sau khi đã lắp và ổn định vị trí cho thanh ứng suất. Phần tiếp xúc giữa ống ghen và khối kê tạm được qu ấn kín bằng băng dính. Đỉnh của ống ghen phải được đậy kín để tránh cho bê tông rơi vào trong lúc đổ bê tông. Để giữ cho ống ghen thẳng đứng theo yêu cầu, dùng các lưới thép 12 kẹp chặt vào thành ống, theo chiều cao cứ 0,5m bố trí một lưới. Các lưới này được liên kết vào cốt thép của khối đỉnh trụ. Hình 4. Mố i nố i thanh ứng suất Hình 5. Định vị ống ghen thanh ứng suất 9
  11. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L (b) Lắp đặt các khối bê tông kê tạm (gối kê tạm) Cùng với thanh ứng suất, các khối bê tông kê tạm làm nhiệm vụ giữ ổn định cho dầm hẫng trong qúa trình đúc hẫng (Trừ các trụ kiểu khung). Chúng sẽ được tháo ra khi tiến trình đúc hẫng đã hoàn thành. Các khối bê tông kê tạm là cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn. Phần tiếp xúc giữa mặt đáy của khối kê tạm với đỉnh trụ là một lớp vữa xi măng cát dầy tối thiểu 3cm. Lớp vữa này chính là chỗ để sau này khoan phá tháo các khối bê tông kê tạm. Mặt trên của các khối kê tạm được phủ một lớp vải nhựa cứng dầy 1mm ngăn cách với bê tông của khối đỉnh trụ. Khi đúc các khối bê tông kê tạm cần chú ý đến vị trí các lỗ cho thanh ứng suất xuyên qua. Vị trí của các lỗ đó phải trùng với vị trí các lỗ đã được bố trí trong trụ. Trình tự lắp đặt các khối bê tông kê tạm qua các bước như sau: 10
  12. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Bước 1: Định vị Căn cứ vào tim dọc và tìm ngang cầu để xác định vị trí. Cao độ của các khối kê tạm cho phép sai s ố tối đa 5mm. Mỗi khối kê tạm được đặt trên 4 chiếc nêm gỗ nhỏ để điều chỉnh cao độ và để tạo khe hở cho lớp vữa dày tối thiểu 3cm dưới đáy của chúng. Vị trí và cao độ của các khối kê tạm có ảnh hưởng đến việc lắp đặt ván khuôn của khối đỉnh trụ, do đó cần hết sức chú ý, đặc biệt là kích thước theo chiều ngang cầu. Bước 2: Trộn và nhét vữa vào khe hở giữa đáy khối kê tạm và đỉnh thân trụ Vữa dùng để nhét vào khe hở là loại vữa khô mác cao, thành phần gồm xi măng, cát và nước. Tuỳ thuộc vào loại xi măng, cát mà thiết kế cấp phối vữa cho phù hợp, trước khi sử dụng vữa phải thí nghiệm đạt các yêu cầu kỹ thuật. Xi măng dùng để trộn vữa phải là loại xi măng mới, cát phải khô và được sàng loại bỏ hết các hạt to lẫn trong cát và được cân trước chính xác trọng lượng tương ứng với trọng lượng của một bao xi măng. Vữa được trộn theo trình tự sau: đầu tiên trộn xi măng và cát với nhau thật đều, sau đó dùng ống nghiệm đo nước và đổ dần vào hỗn hợp cát-xi măng và tiếp tục trộn. Quan sát bằng mắt nếu thấy vữa có màu sắc đồng đều là được. Có thể kiểm tra vữa bằng cách dùng tay nắm một ít vữa trong lòng bàn tay sau đó mở tay ra nếu nắm vữa không bị vỡ là được. Cạnh miệng của khe hở để nhét vữa nên đặt một tấm tôn làm máng. Dùng các xô nhỏ vận chuyển vữa đổ vào máng, sau đó dùng các thanh tre tiết diện 4x1,5cm dài khoảng 1m đẩy vữa vào trong khe theo trình tự từ vị trí xa nhất (mép phía bên kia của khối kê tạm) đến vị trí gần nhất. Trong lúc đẩy vữa cần chú ý không được chọc vào trong ống gen làm vỡ ống, tránh hiện tượng vữa rơi vào trong ống. Khi lượng vữa đã đủ lấp đầy khe hở, dùng búa và nêm gỗ đóng chèn chặt xung quanh khối kê tạm. Công tác bảo dưỡng sau khi hoàn thành công việc chèn vữa là cần thiết. Dùng các bao tải ẩm phủ phía ngoài khe hở trong thời 11
  13. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L gian 7 ngày. Khi các bao tải đó khô lại đem nhúng vào n ước s ạch, vắt kiệt nước rồi mới phủ vào mặt vữa. Hình 6. Phương pháp nhồi vữa cho gố i kê tạm (c) Phương pháp lắp đặt gối chính Gối chính là một bộ phận quan trọng của cầu làm nhiệm vụ truyền tải trọng từ kết cấu nhịp xuống mố trụ. Trong công nghệ đúc hẫng, gối chính chỉ chịu lực sau khi đã tháo xong gối kê tạm. Gối chính dùng cho cầu Cẩm Lệ là loại gối Glacier. Cấu tạo của gối gồm có hai bộ phận chính thớt trên, thớt dưới. Ngoài ra còn các chân neo (socket) làm nhiệm vụ neo các thớt gối vào đỉnh trụ và đáy dầm. Có hai loại gối: + Gối cố định: Hầu như không có bất kỳ sự dịch chuyển tương đối nào giữa hai thớt gối . + Gối di động:Thớt trên của gối có thể chuyển động (trượt) theo một hoặc cả hai hướng (gọi là gối di động) Trình tự lắp đặt gối qua các bước như sau: Bước 1: Vệ sinh, đục nhám bề mặt trụ và các lỗ chân neo trong trụ 12
  14. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Trong bước này, bề mặt trụ và các lỗ chân neo của thớt dưới trong trụ phải được tạo nhám, dùng bàn chải cọ rửa để boại bỏ hết bùn đất, các chất bẩn trên bề mặt và trong các lỗ chân neo. Công việc tạo nhám phải làm trên diện tích 100% bề mặt, sau đó phải làm sạch bề mặt . Bước 2: Lắp đặt gối Về nguyên tắc gối chính không tham gia chịu lực trong suốt quá trình thi công đúc hẫng và chỉ bắt đầu làm việc sau khi phá bỏ gối kê tạm. Việc lắp đặt gối phải tuân theo bản vẽ thiết kế theo trình tự sau:  Xác định tim dọc và tim ngang của trụ  Lắp đặt thớt dưới của gối: Căn cứ vào bản vẽ do kỹ sư thiết kế bố trí mà xác định hướng của thớt gối. Xác định tim dọc và tim ngang của thớt gối. Đặt thớt dưới của gối ngồi trên 4 chiếc nêm thép để điều chỉnh cao độ sao cho tim ngang thớt gối trùng với tim ngang trụ và tim dọc của nó song song và cách tim dọc cầu một khoảng theo đúng bản vẽ thiết kế. Dùng máy thuỷ bình kiểm tra cao độ.  Lắp đặt thớt trên của gối: Thớt trên và thớt dưới liên kết với nhau bằng 4 bu-lông ở 4 góc. Trước khi đặt thớt trên, cần xác định chính xác hướng chuyển vị của thớt gối. Trên mặt của thớt trên có ghi các giá trị chuyển vị của thớt gối theo một hoặc hai hướng (hướng dọc và hướng ngang cầu). Vấn đề này có liên quan đến chuyển vị của gối khi căng kéo toàn bộ cáp đáy cũng như khi cầu đưa vào khai thác.  Xiết chặt 4 con bu -lông liên kết hai thớt gối và kiểm tra cao độ cuối cùng tại thớt trên của gối.  Tháo hai con bu-lông gần tim dọc cầu. 13
  15. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Hình 7. Cấu tạo gối cầu Các chú ý khi lắp đặt gối chính:  Các lỗ ch ờ của chân neo thớt dưới khi thi công nên đặt các ống bơm vữa để tiện lợi cho công tác vệ sinh lỗ và bơm vữa sau này. 14
  16. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L  Các bu-lông liên kết giữa chân neo với các th ớt gối phải xiết chặt đủ lực yêu cầu.  Các nêm thép đỡ thớt dưới không nên đặt song song với tim dọc cầu vì nó sẽ cản trở việc bơm vữa lấp đầy hố neo và khe hở giữa thớt gối với trụ sau này.  Ván khuôn bao quanh thớt dưới gối cho công tác bơm vữa sau này phải cao hơn mặt dưới của thớt dưới gối tối thiểu 5mm. Lớp vữa xi măng làm kín chân ván khuôn trát ở 3 mặt: mặt trong và hai mặt bên, riêng mặt ngoài để trống. Điều này sẽ thuận tiện cho công tác vệ sinh lại gối trước khi bơm vữa.  Trước khi lắp gối phải xem xét kỹ với sự có mặt của kỹ s ư tư vấn giám sát hiện trường:  Cao độ tim hai gối trên trụ chênh lệch trong phạm vi cho phép. Gối không bị nghiêng lệch , theo mỗi phương độ nghiêng không quá vượt qúa phạm vi cho phép của quy trình thiết kế, khi đặt gối phải đặt đúng chủng loại và phải đặt đúng hướng chuyển vị của gối. (d) Phương pháp lắp đặt ván khuôn đáy, ván khuôn thành ngoài, ván khuôn đầu bản đáy và đổ bê tông đợt một: Các ván khuôn để thi công khối đỉnh trụ được đặt trên đà giáo đã được xây dựng từ khi thi công trụ . Việc đặt ván khuôn đáy được thực hiện bằng cẩu và pa-lăng xích treo vào 4 góc. Các pa -lăng xích này làm nhiệm vụ chỉnh cao độ ván khuôn đáy một cách tương đối. Khi ván khuôn đáy đã s ơ bộ ổn định vị trí trên các nêm gỗ, để điều chỉnh chính xác cao độ cũng như tim dọc, tim ngang của nó phải dùng kích. Ván khuôn đáy được cố định vị trí bằng các thanh thép góc hàn chống giữa đỉnh của đà giáo với đaý của nó. Khi đặt các tấm ván khuôn thành ngoài, phải đảm bảo được kích thước hình học của khối đỉnh trụ. Các tấm ván khuôn thành ngoài cũng được cố định vị trí xuống đà giáo. Trên đỉnh của chúng được bố trí các giá đỡ thanh ứng suất của khối đỉnh trụ. 15
  17. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Việc lắp đặt cốt thép s ẽ được tiến hành sau khi đã nghiệm thu cao độ và vị trí của ván khuôn. Công việc đổ bê tông nên tiến hành theo trình tự từ tim ngang của khối đỉnh trụ ra hai phía. Tuỳ thuộc vào tính chất của bê tông, loại phụ gia s ử dụng, nhiệt độ thi công mà tính toán khả năng cung cấp bê tông cho phù hợp, tránh tình trạng thời gian đổ giữa các lớp quá dài. Nói chung, thời gian cho một lần đổ bê tông không vượt qúa th ời gian cung cấp bê tông của máy trộn bê tông hiện có. Công tác đầm bê tông cần chú ý ở những nơi có bố trí cốt thép dày đặc. Hình 8. Bố trí ván khuôn cho khố i đỉnh trụ Bảo dưỡng bê tông: Công tác bảo dưỡng bê tông được bắt đầu từ lúc nước dư trên bề mặt bê tông đã bay hơi hết (thông thường về mùa hè sau khi đổ bê tông 3 đến 4 tiếng, mùa đông từ 4 đến 6 tiếng,thời gian bảo dưỡng liên tục trong 7 ngày. (e) Phương pháp lắp đặt ván khuôn cửa sổ, ván khuôn tường ngăn và đổ bê tông đợt 2 Các cửa sổ là các lỗ vĩnh cửu được bố trí trong các khối đỉnh trụ để đi lại, vận chuyển vật tư thiết bị hoặc neo các kết cấu thi công. Ván khuôn cho cửa s ổ và ván khuôn tường ngăn có thể được làm bằng gỗ hoặc bằng thép. Thông thường chúng được làm bằng 16
  18. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L gỗ với các khung xương được cấu tạo hợp lý đảm bảo cho công tác tháo ván khuôn được dễ dàng. Trước khi lắp ván khuôn, cốt thép của đợt 2 cho vách ngăn và vị trí của thanh ứng suất phải được đặt và nghiệm thu hoàn chỉnh. Trình tự đặt ván khuôn như sau: trước hết lắp các ván khuôn cửa s ổ, sau đó lắp các ván khuôn lõi. Các ván khuôn lõi được cố định vị trí bằng các thanh chống và các thanh thép xuyên táo. Ván khuôn đầu đốc ngăn cách bê tông giữa đợt 2 và đợt 3 được lắp đặt sau cùng. Cần bố trí các hộc chống cắt tại mối nối thi công giữa bê tông của hai đợt 2 và 3. Công tác nghiệm thu kích thước hình học của ván khuôn cho đợt đổ bê tông thứ 2 sẽ được tiến hành trước khi đổ bê tông. Vì chiều cao của bê tông rơi không lớn hơn 1,5m nên bê tông được đổ vào vị trí bằng các ống vòi voi và phễu. Bảo dưỡng bê tông: giống phần trước. (f) Phương pháp lắp đặt khuôn lõi và đổ bê tông đợt 3 Ván khuôn lõi được chia thành mảnh để tiện lắp ráp và điều chỉnh cao độ. Khi lắp ráp nên dùng các pa-lăng xích kết hợp với các cẩu để điều chỉnh sơ bộ, sau đó dùng kích để điều chỉnh chính xác. Ván khuôn phải đặt trên các nêm gỗ có chiều cao tối thiểu 100mm, cạnh các nêm gỗ đều có các thanh thép hàn chống giữ cố định. Việc bố trí vị trí nêm đỡ ở bên dưới phải thích hợp cho công việc tháo ván khuôn. Công tác cốt thép s ẽ được tiến hành sau khi đã nghiệm thu xong ván khuôn. Khi l ắp đặt các ống ghen tạo lỗ cho các bó cáp cần phải đảm bảo chúng nằm đúng vị trí. Để đơn giản có thể dùng một sợi dây căng qua hai vị trí đầu của ống ghen để điều chỉnh vị trí ống theo phương dọc. Cao độ của ống ghen ở hai đầu được kiểm tra bằng máy cao độ, các vị trí khác được đo bằng thước với vị trí chuẩn là sợi dây thép 1 căng qua hai đầu ống ghen. Ống ghen được cố định vị trí bằng dây thép 6 quàng qua ống và cuốn vào cốt thép thường. Khoảng cách giữa các mối buộc 6 là 17
  19. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L 1m/cái. Trong lòng các ống ghen đều đặt các ống nhựa PVC 76 chống hiện tượng vữa bê tông chảy vào trong ống. Bảo dưỡng bê tông như các phần trước. (h) Phương pháp căng cáp dự ứng lực, căng thanh ứng suất Chỉ tiến hành căng dự ứng lực khi bê tông đạt cường độ đạt yêu cầu của đồ án thiết kế. Trước khi căng cáp dự ứng lực cho khối đỉnh trụ, các ván khuôn thành ngoài, thành trong và ván khuôn nóc phải tách rời khỏi bề mặt bê tông. Riêng ván khuôn đáy chỉ được tháo ra sau khi đã căng xong cáp (chi tiết về phương pháp luồn và căng cáp sẽ được trình bày ở mục 2.2.7 và 2.2.8). Các thanh ứng suất giữ ổn định trong qúa trình đúc hẫng, được căng theo từng cấp và đối xứng đến lực yêu cầu. 2.2. THI CÔNG CÁC KHỐI CỦA DẦM HẪNG Trừ khối đỉnh trụ được đúc trên đà giáo, các khối còn lại của dầm h ẫng được đúc hẫng đối xứng trên xe đúc theo các bước sau đây: 2.2.1. Lắp ráp xe đúc Trước khi lắp ráp xe đúc, toàn bộ việc gia công ván khuôn của xe đã được hoàn thiện. Chỉ được lắp ráp xe đúc lên khối đỉnh trụ sau khi đã căng cáp DƯL và thanh ứng suất của khối đỉnh trụ. Trình tự lắp ráp xe đúc như sau: Bước 1: công tác chuẩn bị Kiểm tra toàn bộ vị trí các lỗ chờ bố trí ở bản đáy và bản mặt theo bản vẽ. Để lắp các bộ phận của xe đúc cần dùng một cần cẩu có sức nâng khoảng 25 tấn với chiều cao nâng 16m là đạt yêu cầu. Xác định tim dọc, tim ngang cầu tại khối đỉnh trụ. Chuẩn bị các nêm gỗ theo các loại để kê dầm ray và đặt ở bản đệm của thanh ứng suất. 18
  20. CÔNG NGHỆ THI C ÔNG DẦM HỘP BTCT D. Ư.L Chuẩn bị 4 pa-lăng xích từ 0,51.5T và 4 pa-lăng xích từ 1015T. Bước 2: Lắp đặt dầm ray (hình 9) Dùng cần cẩu đặt dầm ray vào vị trí của nó và cố định xuống mặt cầu bằng các dầm ngang và thanh ứng suất. Các đai ốc của thanh ứng suất chỉ cần xiết chặt là đủ. Các nêm gỗ ở đáy dầm ray có tác dụng triệt tiêu độ dốc ngang cầu đảm bảo cho dầm ray ở vị trí thẳng đứng . Hình 9. Lắp đặt dầm ray Bước 3: Lắp đặt bộ di chuyển Đối với xe đúc kiểu VSL: Lắp đặt các dầm ngang phía trước và phía sau lên đỉnh dầm ray chú ý đặt bản đệm trượt bằng polime cho dầm ngang phía trước. Gông các dầm ngang phía sau xuống mặt cầu và xiết chặt đai ốc (hình 10). Đối với xe đúc của Cầu 12 tự chế tạo: Lắp đặt bộ chân chạy phía trước và phía sau lên trên dầm ray, bộ chạy phải được kê giữ chắc chắn. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1