intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư - Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Chia sẻ: Elysale Elysale | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

96
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là tìm hiểu cơ sở lý luận và thực trạng về tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng của sinh viên hoa văn thư và lưu trữ, trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư - Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số đề tài: ĐTSV.2020.03 Chủ nhiệm đề tài : Nguyễn Hà Anh Kiều Lớp : 1705LTHB Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phạm Thị Hạnh Hà Nội, 2020
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số đề tài: ĐTSV.2020.03 Chủ nhiệm đề tài : Nguyễn Hà Anh Kiều Thành viên tham gia : Dƣơng Huyền Thanh Đinh Thị Phƣợng Hoàng Trung Hóa Lớp : 1705LTHB Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phạm Thị Hạnh Hà Nội, 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Nh ch g i hực hiệ ghiê cứu khoa học với ê đề ài: “Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư - Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”. Nh ghiê cứu xi ca đoa đây là c g rì h ghiê cứu của ch g i trong thời gia a Mọi liệ h g i đề h ch a r g hực là ì i h h àx l h g i của ch g i Nh ghiê cứu xin chị hoà oà r ch hiệm n c ự h g r g hực về h g i dụng ro g đề ài của ì h Hà Nội, tháng 3 năm 2020 Nhóm nghiên cứu khoa học
  4. LỜI CẢM ƠN Nh ghiê cứu xin g i lời c ơ châ hà h đ c Phạm Thị Hạnh - gi g iê của khoa Vă hư - Lư trữ (VT – LT) đã ra g bị cho nh ghiê cứu những ki n thức ĩ ă g cơ b để hoà hà h đề ài ghiê cứ ày Nh hực hiệ đề ài xi châ hà h c ơ Ba gi hiệ hà rường đã ạo điều kiệ cho i h iê ha gia ghiê cứu khoa học à â g cao ki n thức thực tiễn. Nh ghiê cứu hi vọ g ài liệ ày ẽ là cẩm nang hữ ích c g cấp cho bạ đọc những ki n thức c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của i h iê (SV) khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội. Mặc dù ro g rì h ghiê cứ đề ài ch g i đã c gắng tổng hợp đầy đủ c c h g i , ư liệu về c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của i h iê khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội Tro g rì h hực hiện kh g r h hỏi những hạn ch hi ì hiểu, đ h gi cũ g hư rì h bày ề đề ài ghiê cứ ày Nh ghiê cứu rất mong bạ đọc h g c à o g già h được sự a â đ gg i n của gi g iê cũ g hư c c bạ để c g rì h ghiê cứ của ch g i gày cà g được hoà hiệ hơ àc hể g hầ là cho đề ài c gi rị hơ ro g hực iễ Nhữ g i đ gg của gi g iê à ọi gười sẽ gi h ghiê cứu nh ra được hữ g hạn ch ađ ẽc hê g ồ ư liệu mới rê co đường học t à ghiê cứ a ày Mộ lầ ữa h ghiê cứu xi châ hà h c ơ !
  5. BẢNG TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT NỘI DUNG 1 KNM Kỹ ă g ềm 2 MXH Mạ g xã hội 3 SV Si h iê 4 VT – LT Vă hư - Lư rữ
  6. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biể đồ 2 1 Biể đồ ức độ dụ g c c ạ g xã hội của i h iê Khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội ụ Hà Nội Biể đồ 2 2 Biể đồ hể hiệ g ồ bi ới ạ g xã hội của sinh iê hoa VT – LT Biể đồ 2 3 Biể đồ hể hiệ hời gia dụ g ạ g xã hội của i h iê hoa VT – LT Biể đồ 2.4. Biể đồ thể hiện việc s dụ g MXH đ i với i h iê khoa VT – LT là xao hã g iệc học t à ất thời gian.
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN BẢNG TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BIỂU ĐỒ PH N MỞ Đ U .................................................................................................. 1 1. L do chọ đề ài ........................................................................................... 1 2. Lịch s ghiê cứu vấ đề............................................................................. 2 3. Mục iê ghiê cứu ...................................................................................... 4 4. Nhiệm vụ ghiê cứu: ................................................................................... 4 5. Đ i ượ g ghiê cứ à hạ i ghiê cứu .............................................. 4 6. Phươ g h ghiê cứu ............................................................................... 5 7. K t cấu của đề ài .......................................................................................... 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC .................................................................................................. 7 1.1. Một s h i iệm ........................................................................................ 7 1.1.1. Mạ g xã hội ............................................................................................. 7 1.1.2. Kỹ ă g ềm .......................................................................................... 7 1.1.3. Si h iê .................................................................................................. 8 1.2. C c loại mạ g xã hội à sự hì h hà h h riển của mạ g xã hội.......... 9 1.2.1 C c loại mạ g xã hội ................................................................................ 9 1.2.2. Sự hì h hà h h riển của mạ g xã hội ............................................ 11 1.3. Vai rò à c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc học à h h y ỹ ă g ề của i h iê Đại học .................................................................... 13
  8. 1.3.1. Vai rò của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của i h iê Đại học ...................................................................................... 13 1.3.2. T c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc học h h y ỹ ă g ề của i h iê Đại học ...................................................................................... 15 Tiểu kết ........................................................................................................... 21 CHƢƠNG 2 TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI......................... 22 2.1. Giới thiệu chung về hoa Vă hư – Lư rữ Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội ................................................................................................................... 22 2.1.1. Lịch hì h hà h à h riể của hoa Vă hư – Lư rữ .............. 22 2.1.2. Mộ đặc điể cơ b của i h iê hoa Vă hư – Lư rữ ........... 23 2.2. Thực trạ g c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của i h iê hoa Vă hư- Lư rữ ............................................ 24 221 C c ạ g xã hội được i h iê hoa Vă hư - Lư rữ s dụng phổ bi n .................................................................................................................. 24 2.2.2. Mục đích dụng mạ g xã hội của i h iê hoa Vă hư - Lư rữ 26 2.2.3. Phươ g iệ địa điể à hời gian truy c p mạ g xã hội của i h iê hoa Vă hư- Lư rữ..................................................................................... 28 2.2.5. T c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g mềm của i h iê hoa Vă hư - Lư rữ .................................................... 32 2 2 5 1 T c động của mạ g xã hội đ i với việc học t p................................. 32 2 2 5 2 T c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc h h y ỹ ă g ề ....... 40 2.3. Nh xé đ h gi .................................................................................... 44 Tiểu kết ............................................................................................................... 48
  9. CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ............................................................................ 50 3.1. Đ i với hà rường ................................................................................... 50 3.2. Đ i ới hoa Vă hư- Lư rữ ................................................................ 52 3.3. Đ i với gia đì h ........................................................................................ 53 3.4. Đ i ới i h iê ...................................................................................... 54 3.5. Đ i ới hà l ạ g ........................................................................ 56 Tiểu kết ............................................................................................................... 58 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 60 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 63
  10. PH N MỞ Đ U 1. Lý do chọn đề tài Trong nhữ g ă gầ đây hoa học à c g ghệ đa g h riển mạnh mẽ đặc biệ là ự h riển của c g ghệ h g i đã h hưở g h g hỏ đ đời s ng của co gười Tro g đ c hể kể đ n sự h hưởng của internet trong tất c c c ặt của đời s g xã hội, kinh t ă h a chí h rị I er e đã à đa g t n i mọi gười rê h giới với ha h ỡ mọi kho g c ch ề biê giới h g gia hời gian, tạo điều kiệ à i rường thu n lợi cho việc giao ti xã hội. Từ khi c i er e hì cũ g x ất hiệ c c loại hì h ì i m h g i gi i rí t n i xã hội ro g đ h g hể thi được c c ạ g xã hội đa g được rất nhiề gười s dụ g hư: Google+ Faceboo Yahoo Yo be Zalo,... Mạ g xã hội đã ha h ch g rở hành một phần quan trọ g h g hể thi u của nhiề gười đặc biệ là đ i với những th hệ trẻ, mạ g xã hội (MXH) lại cà g c ộ ai rò a rọ g à h hưởng lớ đ i với co gười Ngày ay hi àc g ghệ h g i h riể hì h g ai c hể phủ nh n lợi ích à MXH a g lại đặc biệ là giới trẻ. Sự x ấ hiệ của MXH ới hữ g í h ă g ới g ồ h g i ho g h đa dạ g đã h ự đi ào đời g của ỗi gười ới hữ g chức ă g đa dạ g éo heo ự gia ă g gày cà g đ g đ o của c c hà h iê MXH ở ộ hía cạ h ào đ đã là hay đổi h i e ưd y l i g ă h a học ỹ ă g của ộ bộ h SV hiệ ay ì đây là g ồ hâ lực c h ă g i h hữ g i bộ hoa học ộ c ch ha h hạy hấ đồ g hời đây cũ g là lực lượ g chị c độ g của c c hươ g iệ h g i r yề h g hiề hấ rê c hai hươ g diệ ích cực à iê cực Một trong nhữ g đ i ượng s dụng mạ g xã hội nhiều nhấ chí h là SV. Mạ g xã hội trở hà h ộ x hướ g h g hể thi đ i với SV i ch g à đ i với sinh iê khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội i riê g Với đặc hù là hữ g gười trẻ tuổi c ri hức ă g độ g ê SV Trườ g Đại học 1
  11. Nội Vụ Hà Nội là đ i ượng rất dễ dà g i p c n nhữ g c i ới Vì y, việc hườ g x yê dụ g i er e à ạ g xã hội, trở hà h c g dâ ạng c hể là hay đổi c c hoạ động học t h h y ỹ ă g ềm, giao ti à ột s quan niệm của họ về gi rị của c c a hệ xã hội à họ ti x c à đ i x với quan hệ đ Với sự phổ bi n của hiề rườ g đại học rê h giới khuy hích SV s dụng mạ g xã hội hư là ra g học t h h y ỹ ă g ềm. Ở Việt Nam nhữ g ă gầ đây c c rườ g đại học đa g dần s dụng mạ g xã hội với mục đích g b rườ g à c g cấ h g i ề học vụ cho c c SV. Như y, việc s dụng mạ g xã hội ào học t à h h y ỹ ă g ềm là đề ài được rất nhiề a â ì hiể Chí h ì lẽ đ rê ền t g l l n liê a đ n mạ g xã hội trực tuy n, học thuy t mạ g xã hội à t qu học t h ch g i chọ đề ài: “Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” để là đề ài ghiê cứu khoa học của ì h 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Tro g hữ g ă rở lại đây ạ g xã hội i ch g à I er e i riê g đã à đa g rở hà h ộ hầ h g hể hi ro g c ộc g của co gười Trê cơ ở hực đ hiệ ay c hiề c g rì h ghiê cứ ề hà h i à iệc dụ g MXH của gười dâ i ch g à SV i riê g: Prof. Dr. BahireEfe (2012) với ê đề ài “Th i độ của i h iê Đại học đ i với việc s dụ g MXH” ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy phần lớ i h iê c m thấy vui khi s dụ g MXH à họ dà h h hiều thời gian trong mộ gày để s dụng MXH, việc s dụ g MXH để gi i rí giao i p, học t p với họ h dễ dà g Việ Na hội h c đã ạo điề iệ cho c g ghệ h g i Việ Na h riể chí h điề đ đã gi cho xã hội đạ được hữ g hà h ự đ g ghi h Mạ g xã hội gày cà g được ở rộ g c ề lượ g cũ g hư chấ lượ g ự c h h g i à hì h hức gi i rí rê ạ g gày cà g ho g h à đa dạ g Việc dụ g MXH ại Việ Na bắ đầ ừ hữ g ă 2010- 2
  12. 2012... ừ đấy iệc ì hiể à dụ g ạ g xã hội rở hà h ự a â của b o chí c c hà ghiê cứ ề ă h a à â l học. Đặng Thị Nga (2013), lu ă hạc ĩ: “Nh cầu s dụng mạ g xã hội của i h iê Cao đẳ g Sư hạ Th i Bì h” Lu ă đã h i ch g ề ì h hì h dụng MXH của SV Trườ g Cao đẳ g Sư hạ Th i Bì h Q a ghiê cứ đề ài đã chỉ ra rằ g MXH ro g xã hội gày ay đ g ộ ai rò o lớ ro g đời s ng của mỗi gười à c h hưởng lớ đ i với hoạ động s ng à học t p của SV. Đề ài “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” của h ghiê cứu - i h iê Khoa Hà h chí h học - Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội (2019). Đề ài đã ghiê cứ ự c độ g ích cực cũ g hư iê cực của ạ g xã hội đ i ới i h iê Q ađ hắ g i ới c c bạ SV ộ điể cầ lư để hai h c à dụ g hiệ hấ ạ g xã hội hục ụ học à c ộc g Lê Th Q ỳnh (2003) Kh a l : “Trào lư ạ g xã hội tại Việ Na ” (Kh o a3 ạ g xã hội iê biểu hiện nay ở Việt Nam: Vietspace, Cyworld Việ Na à Yahoo!) Tư liệ hư iệ Trườ g Đại học Khoa học Xã hội à Nhâ ă Kh a l ày chủ y u ghiê cứu việc tham gia ào ạ g xã hội của giới trẻ à hữ g gười s dụ g I er e hườ g x yê ại Việt Nam qua 3 mạng xã hội h h ự a â của nhiề gười Việt Nam: Vietspace, Cyworld Việt Na à Yahoo! Kh a l đã đ h gi được những vấ đề hệ qu à hệ lụy của mạ g xã hội đề xuất gi i h h riể hì h l ưởng cho một mạ g xã hội tại Việt Nam. Như y c rấ hiề đề ài bài i h al ghiê cứ iệc dụ g MXH của học i h SV ở hiề g c độ h c ha g hầ là rõ l l hực rạ g à h h y ặ ích cực của MXH đ i ới iệc g à học của i h iê Trê cơ ở ha h o c c bài i h ghiê cứ đã chọ đề ài “Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”. Đề ài p trung 3
  13. ghiê cứ cơ ở l l ì hiể hực rạ g dụ g à c độ g của MXH đ i ới SV khoa VT – LT, ừ đ đề x ấ ộ gi i h â g cao hiệ iệc dụ g ạ g xã hội đ i ới iệc học à h riể ỹ ă g ề của SV. 3. Mục tiêu nghiên cứu - Tì hiể cơ ở l l à hực trạng về c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h huy kỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội. - Nh xé à đ h gi hữ g c độ g hiề chiề của ạ g xã hội đ SV khoa VT – LT ừ đ đề x ấ ộ gi i h gi i h iê dụ g ạ g xã hội ích cực à hiệ hơ 4. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục iê ghiê cứu, nhiệm vụ ghiê cứu của đề ài được đặ ra hư a : - Nghiê cứ cơ ở l l n của mạ g xã hội c độ g đ n học t à h huy kỹ ă g ềm của SV đại học. - Tì hiểu về khoa VT – LT; đặc điểm của SV khoa VT – LT; kh o thực trạ g c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g mềm của SV khoa VT – LT Q a đ h xé ư điểm, hạn ch của i h iê khi s dụng mạ g xã hội - Đề xuất một s gi i h â g cao hiệu qu s dụng mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT. 5. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu - Đ i ượ g ghiê cứ : T c động của mạ g xã hội đ i với việc học t p à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT. - Phạ i ghiê cứu: Kh o iệc s dụng mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của 270/366 SV khoa VT – LT, từ ă hứ nhấ đ ă hứ ư ro g đ c : (56 SV a ; 214 SV ữ) 4
  14. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phươ g h h o : Kh o SV khoa VT – LT từ ă hứ nhấ đ n ă hứ 4 s dụng mạ g xã hội ào hững mục đích gì? - Phươ g h hỏ g ấ rực i : Gặ gỡ à rao đổi rực i ới SV khoa VT – LT ề iệc dụ g ạ g xã hội hữ g h hưở g à ạ g xã hội a g lại - Phươ g h hâ ích: Că cứ a liệ kh o SV khoa VT – LT từ ă hứ nhấ đ ă hứ 4 để hâ ích hữ g c độ g ích cực à iê cực đ n việc học t à h h y ỹ ă g ềm. - Phươ g h o h: Că cứ ào cơ ở l l à c độ g của ạ g xã hội; hực rạ g i h iê hoa VT – LT dụ g ạ g xã hội đ i ới iệc học à h h y ỹ ă g ề ừ đ đưa ra hư g ư điể hạ ch của ạ g xã hội c độ g ích cực hoặc iê cực đ SV. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài hần mở đầ à t lu n, nội d g chí h của đề ài ghiê cứu gồm những phần sau: Chương 1:Cơ sở lý luận về tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên đại học. Tro g chươ g 1 h ghiê cứ đã rì h bày cơ ở l l ề h i iệ c c loại hì h của ạ g xã hội à ự hì h hà h h riể của ạ g xã hội. Đồ g hời ch g i đã hâ ích rõ ai rò à c độ g của ạ g xã hội đ i ới SV đại học Nhữ g ội d g đ là iề đề cho h ghiê cứ ì hiể â hơ c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội. Chương 2: Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Tro g chươ g 2 ch g i đã ghiê cứ ề c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc học à h h y ỹ ă g ề của SV khoa VT – LT Thực rạ g đ biể hiệ rê c c hươ g diệ hư: ục đích dụ g hươ g iệ địa điể à 5
  15. hời gia dụ g g gữ dụ g đặc biệ là ê lê c độ g của MXH đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT Từ đ ch g i đưa ra hữ g đ h gi à hữ g g yê hâ cụ hể ề c độ g của MXH đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT ề c ặ ích cực à iê cực Từ đ ạo điề iệ cho ch g i i ục ghiê cứ chươ g 3 Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu trữ, trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Q a chươ g 3 h ghiê cứ đã đưa ra mộ gi i h â g cao iệc dụ g ạ g xã hội đ i ới iệc học à h h y ỹ ă g ề của SV khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội ụ Hà Nội Đ là hữ g gi i h ừc hía i h iê gia đì h à xã hội hà rườ g cù g ới gi g iê SV hà l ạ g Từ đ â g cao hoạ độ g học cho c c bạ SV i ch g à SV hoa VT – LT i riê g â g cao ỹ ă g l hời gia hà h i của ì h ro g i rườ g ạ g xã hội 6
  16. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Mạng xã hội Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, một số hành vi sử dụng mạng xã hội bị nghiêm cấm: Mạ g xã hội (social e wor ) là hệ th g h g i c g cấp cho cộ g đồ g gười s dụng mạ g c c dịch vụ lư rữ, cung cấp, s dụ g ì i m, chia sẻ à rao đổi h g i ới nhau, bao gồm dịch vụ tạo ra g h g i điện t c hâ diễ đà (for ) rò chuyện (chat) trực tuy n, chia sẻ â ha h hì h h à c c hì h hức dịch vụ ươ g ự h c. [3] 1.1.2. Kỹ năng mềm Thực t hiện nay, c h hiều quan niệ hay đị h ghĩa h c ha ề kỹ ă g ề (KNM) Tùy heo lĩ h ực nghề nghiệ g c hì ch yê gữ c h h biể à h chí là iệc đặt thu t ngữ ày bê cạnh những thu t ngữ ào đ àc hữ g đị h ghĩa h c ha Theo hà ghiê cứ N J Pa ric đị h ghĩa: Kỹ ă g ề là h ă g là c ch hức ch g a i p c à h ứng với i rườ g x g a h h g phụ thuộc ào rì h độ ch yê à i n thức KNM h g h i là y u t bẩm sinh về í h c ch hay là hững ki n thức của sự hiểu bi l h y à đ là kh ă g hích ghỉ với i rườ g à co gười để tạo ra sự ươ g c hiệu qu rê bì h diệ c hâ à c g iệc (Nancy J. Pattrick, 2008). [7] Dưới g c độ xe xé là ă g lực hà h i c gi Giusoppe Giusti cho rằng: Kỹ ă g ề là hững biểu hiện cụ thể của ă g lực hà h i đặc biệ là những kỹ ă g c hâ hay ỹ ă g co gười. Kỹ ă g ề hường gắn liền với những thể hiện của í h c ch c hâ ro g ộ ươ g c cụ thể đ là ỹ ă g ch yê biệt rấ “ gười” của co gười (Gitsoppe Gieti, 2008). [8] 7
  17. Theo h c gi Nguyễn Thị Mỹ Lộc Định Thị Kim Thoa: Kỹ ă g mề là hứ hườ g h g được học ro g hà rườ g h g liê a đ n ki n thức ch yê h g hể sờ nắ hư g h g h i là ỹ ă g đặc biệt m phụ thuộc chủ y ào c í h của từ g gười. Kỹ ă g ềm thể hiệ được bạn l gười c ho g c ch riê g biệ là iệc ch yê ghiệ là hước đo hiệu qu cao ro g c g iệc. (Nguyễn Thị Mỹ Lộc Định Thị Kim Thoa. 2010). [10] Theo Từ điể Gi o dục học: Kỹ ăng mề là h ă g hực hiệ đ g hà h động, hoạ độ g hù hợp với những mục iê à điều kiện cụ thể ti hà h hà h động ấy cho dù đ là hà h động cụ thể hay hà h độ g rí ệ (Bùi Hiển, 2013). Trê cơ ở c c h i iệ h c ha ẻ KNM k t hợp với mục iê đ i ượ g ghiê cứu của đề ài h c gi th ng nhất với quan niệm cho rằng: Kỹ ă g ềm thuộc h ỹ ă g xã hội là hệ th ng những kỹ ă g gi c hâ hi t l à d y rì c c i quan hệ ro g xã hội được chi ph i bởi những y u t liê a đ n mặt c x c g gữ h i độ nhằm thi t l p ra những m i quan hệ xã hội ích cực để c c c hâ đạ được hiệu qu cao à hạ h h c ro g c g iệc. 1.1.3. Sinh viên Si h iê là ộ bộ h ha h iê chủ y ở độ ổi ừ 17 - 18 ổi đ 25 - 26 ổi đa g học ại c c rườ g đại học à cao đẳ g Si h iê là h xã hội đặc hù đa g ro g rì h hoà hiệ hâ c ch ích lũy i hức ỹ ă g ghề ghiệ ; là g ồ hâ lực chấ lượ g cao được đào ạo đ ứ g h cầ h riể của xã hội Tro g bấ ỳ giai đoạ lịch ào SV cũ g là g ồ hâ lực được đào ạo ới rì h độ cao; là lực lượ g ă g độ g hạy c ới c i ới; ha hiể bi à c điề iệ i c hệ h g ri hức hoa học à c g ghệ iê i của hâ loại Với đặc điể ề hể chấ rí ệ â l của h hệ rẻ i h iê l là lực lượ g xã hội a rọ g đ i ới ọi hể ch chí h rị cũ g hư ự h riể của xã hội hấ là hi lực lượ g ày được đị h hướ g đ g đắ heo chiề hướ g ích cực à hắc hục được hữ g hạ ch iê cực ề â i h l của giới rẻ 8
  18. Theo Khoản 2, Điều 2 Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 04 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy quy định: “Si h iê là r g â của c c hoạ độ g gi o dục à đào ạo ro g cơ ở gi o dục đại học được b o đ điề iệ hực hiệ đầy đủ hiệ ụ à yề ro g rì h học à rè l yệ ại cơ ở gi o dục à đào ạo”. [5] 1.2. Các loại mạng xã hội và sự hình thành, phát triển của mạng xã hội 1.2.1. Các loại mạng xã hội Với sự h riển hư ũ bão của i er e à ạ g xã hội co gười c hê hữ g hươ g iệ để giao ti rao đổi à chia ẻ h g i hì h nh, video mọi l c ọi ơi à h g bị c n trở bởi y u t h g gia địa l C hể kể ra một s mạ g xã hội phổ bi n nhấ hư: Faceboo Twi er, YouTube, WhatsApp, Instagram, LinkedIn, Skype, Viber, Tumblr, Pinterest, Google Pl … Trang mạ g xã hội lớn nhấ à ch g a h i kể đ đ là Facebook. Facebook được xe là ạ g xã hội phổ bi à “ hủ g” hấ rê th giới o với 1,55 tỷ gười dù g Faceboo ra đời ào h g 2 ă 2004 bởi MarkZuckerburg. Faceboo là loại hì h ạ g xã hội chia sẻ hì h nh, video, tin nhắn, Blog, … goài ra cò c ứng dụng nhắn tin nổi ti g rê Mobile là Wha a ích hợ rê hệ điề hà h A droid iOS rwindow. Facebook c hữ g ư điể à hi n nhiề gười dù g yê hích dụ g đ là ích hợ đa g gữ gi ọi gười rê h giới dù c h c biệt về g gữ hay địa l đề c hể k t n i à ì hấy được nhau. Thứ hai là Yo be ột trang web chia sẻ ideo là ơi gười dù g c thể t i lê hoặc t i về y í h hay điện thoại à chia ẻ c c ideo cli Yo T be do ba hâ iê cũ của PayPal tạo ê ào giữa h g 2 ă 2005 Như g đ ay Yo be đã rở hà h ê h ì i m lớn thứ 2 th giới sau google à là ạ g xã hội chia sẻ video lớn nhất th giới đồng thời n xé ề 9
  19. hía cạ h độ lớn trong tất c c c ạ g xã hội hì yo be rở hà h gười đứng vị rí hứ 2 sau facebook với 1 500 000 000 hà h iê được đă g ỗi h g Thứ ba là Google, Sa Faceboo hì Google được mọi gườis dụng ươ g đ i nhiề đặc biệ là c c bạn SV đây được xe hư c g cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học của sinh viê Với c c dịch vụ h c của Google, bao gồm G ail Yo T be Google a g c c đặc điểm phổ bi n của hươ g iện truyền th g xã hội hư h xé chia ẻ phim nh, video... với ò g t n i xã hội của bạ Google là ạ g xã hội à bấ ì gười dù g ạ g ào cũ g chọn lựa hỗ trợ ro g c g iệc cũ g hư học t p. Thứ ư là I agra là một ứng dụng chia sẻ h à ideo iễ hí rê A le iOS A droid à Wi dow Pho e Mọi gười c hể t i nh hoặc video lê dịch vụ của ch g à chia ẻ ch g ới gười theo dõi của ì h hoặc với mộ h bạ bè chọn lọc. Instagram hiệ c ho ng 400 triệ gười dù g Twi er cũ g là một trang mạ g xã hội cho gười s dụ g c hể t i hì h h lê i à đọc nội d g c độ dài giới hạn. N hư bạ là gười ch yê nhắ i điện thoại hì bạn sẽ bi rõ giới hạ 160 ự của tin nhắn SMS. Twitter cũ g gần gi ng th hư g h chí ự cho hé cò í hơ chỉ c 140 ự Twi er c 320 riệ gười dù g Ngoài ra cò c Tumblr là ột dịch vụ tiể blog à ạ g xã hội do Tumblr, Inc. sở hữ à hà h Tra g web cho hé gười dù g đă g ic c nội d g đa hươ g iệ lê ộ ra g blog đồng thời heo dõi blog của những gười dù g h c Hầu h c c í h ă g của ra g web được thực hiệ h g a giao diệ “da hboard” T blr đa g c 555 riệ gười dù g Và WeCha cũ g là mộ c g cụ liê lạc di động mới à ạnh mẽ. WeChat hỗ trợ g i tin nhắn thoại, video, h à ă b n. Bạ cũ g c hể rò ch yệ h hoặc bạ c hể ì bạ bè x g a h để rò ch yện. WeChat hoạ động rê c c hi t bị iOS, A droid Wi dow Pho e à Sy bia Hiệ ay WeCha c 650 riệ gười dù g Trê đây là một s MXH chi m s lượ g gười dù g cao hấ Ngoài ra 10
  20. cò rất nhiề MXH h c đã à đa g h riển. Mộ điểm tạo ê ự hà h c g của những trang web mạ g xã hội ày đ là hờ giao diệ h h hiề í h ă g iệ ích đe lại cho gười dù g hiều tr i nghiệ h ị. 1.2.2. Sự hình thành, phát triển của mạng xã hội Trong thời đại c g ghệ s h triển hư hiện nay, MXH đã c bước h riển mạnh mẽ c động lớ đ đời s g xã hội ở hầu h c c c gia rê th giớ. Trở hà h ột thu t ngữ phổ bi n với nhữ g í h ă g đa dạng cho hé gười dù g t n i, chia sẻ, ti p nh h g i ộ c ch ha h ch g hiệu qu . Với sự h riể là ự hì h hà h gày cà g hiề c hể kể đ n cụ thể hư a : Theo ghiê cứu mới của Pew Research Report, tại Mỹ Snapchat, I agra à Yo T be giờ cò được dù g hổ bi hơ c Faceboo dù ạng xã hội ày c hơ hai ỷ gười dù g hoạ độ g hà g h g rê hắp th giới. Trong s c c bạn trẻ tham gia kh o 85% i rằng họ dù g Yo T be heo a là 72% dù g I agra à 69% dù g S a cha Faceboo đứng thứ 4 với chỉ 51% gười dù g [6 1] Tại Trung Qu c gười dâ dụng MXH Weibo cò hiề hơ Google, Faceboo à Twi er Weibo là ự k t hợp giữa 2 nền t ng mạ g xã hội phổ bi n là Twi er à Faceboo Riê g ới giới trẻ Trung Qu c lại ưa ch ộng s dụng MXH c ê là Wecha Wecha ừa là MXH lớ đồng thời cò là ứng dụng ha h o được s dụng với m độ hườ g x yê ại Trung Qu c Cò ại Việt Na c c loại hì h MXH được nhiề gười a â là Faceboo Yo T be FB Me e ger Google+ Zalo I agra Twi er S y e Viber… Đặc biệ c thể i Faceboo là MXH được gười dâ à giới trẻ s dụng lớn nhất hiện nay. Theo th g ê của GlobalWeb I dex hì Faceboo hiện dẫ đầu th giới với 2,23 tỉ gười dù g c đ n 65 triệu doanh nghiệp l ra g h g i rê mạ g ày K đ là Yo T be ới 1,9 tỉ gười dù g Wha A là 1 5 ỉ, Me e ger (cũ g của Faceboo ) là 1 3 ỉ I agra là 1 ỉ Twi er là 335 riệu, Li edI là 294 riệ Viber à S a cha là 260 riệ gười [9; 105]. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2