intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học: Quản lý khách sạn

Chia sẻ: Ho Thanh Ha Ha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:45

450
lượt xem
126
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học: Quản lý khách sạn nhằm giúp bạn nắm bắt các nội dung: màn hình chính của chương trình, xét yêu cầu lập danh mục phòng, xét yêu cầu tiếp nhận khách (lập phiếu thuê phòng), xét yêu cầu tra cứu phòng, xét yêu cầu lập hóa đơn,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học: Quản lý khách sạn

  1. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
  2. MỤC LỤC BÁO CÁO CHƯƠNG TRÌNH.......................................................................6 I. MAN HÌNH CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH......................................6 1 Màn hình chính của chương trình: ........................................................6 2 Danh sách các biến cố:..............................................................................6 II. XÉT YÊU CẦU LẬP DANH MỤC PHÒNG........................................7 1 Thiêt kế dữ liệu với tính đúng đắn........................................................7 2.1.1.1 Biểu mẫu liên quan...........................................................................7 2.1.1.2 Sơ đô luồng dữ liệu..........................................................................8 2.1.1.3 Các thuộc tính mới............................................................................8 2.1.1.4 Sơ đồ lớp............................................................................................9 2.1.1.5 Thuộc tính trừu tượng.....................................................................9 2.1.1.6 Sơ đồ logic..........................................................................................9 2 thiêt kế dữ liệu với tính tiến hoá............................................................9 2.1. Qui định liên quan..................................................................................9 2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu..............................................................................9 2.3. Các thuộc tính mới.................................................................................9 2.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................10 2.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................10 2.6. Sơ đồ logic.............................................................................................10 3 Thiết Kế màn hình lập danh mục phòng............................................11 3.1. Thiết kế mà hình tạo mới phòng......................................................11 3.2. Danh sách các biến cố:........................................................................11 3.3. Thiết kế màn hình Xoá phòng...........................................................13 1
  3. 3.4. Danh sách các biến cố.........................................................................13 III. XÉT YÊU CẦU TIẾP NHẬN KHÁCH (LẬP PHIẾU THUÊ PHÒNG)........................................................................................................14 1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn.....................................................14 1.1. Biểu mẫu liên quan..............................................................................14 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu............................................................................15 1.3. Các thuộc tính mới...............................................................................16 1.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................17 1.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................17 1.6. Sơ đồ logic.............................................................................................17 2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hoá.......................................................18 2.1. Qui định liên quan................................................................................18 2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu............................................................................18 2.3. Các thuộc tính mới ..............................................................................18 2.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................18 2.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................18 2.6. Sơ đồ logic.............................................................................................19 3 Thiết kế giao diện cho yêu câu tiếp nhận khách...............................20 IV. XÉT YÊU CẦU TRA CỨU PHÒNG..................................................22 1 Thiết kế dữ liệu với tính dúng đắn.....................................................22 1.1. Biểu mẫu liên quan..............................................................................22 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu............................................................................23 1.3. Các thuộc tính mới...............................................................................23 1.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................24 1.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................24 1.6. Sơ đô logic..............................................................................................24 2
  4. 2 Thiết kế dao diện cho yêu cầu tra cứu phòng....................................25 2.1. Màn hình tra cứu theo thời gian (tab tra cứu theo thời gain).......25 2.2. Màn hình tra cứu theo Loại phòng (tab tra cứu theo loại phòng) 27 2.3. Màn hình tra cứu theo phòng (tab tra cứu theo phòng)..................28 V. XÉT YÊU CÂU LẬP HOÁ ĐƠN.........................................................30 1 Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn.....................................................30 1.1. Biểu mẫu liên quan..............................................................................30 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu............................................................................31 1.3. Các thuộc tính mới...............................................................................31 1.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................32 1.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................32 1.6. Sơ đồ logic.............................................................................................32 2 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hoá.......................................................33 2.1. Qui đinh liên quan.................................................................................33 2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu............................................................................33 2.3. Các thuộc tính mới...............................................................................33 2.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................34 2.5. Các thuộc tính trừư tượng................................................................34 2.6. Sơ đồ logic.............................................................................................35 3 Thiết kế màn hình cho yêu câu lập hóa đơn.......................................35 VI. XÉT YÊU CẦU LẬP BÁO CÁO THÁNG.........................................35 1 Thiết kế dữ liệu với tinh đúng đắn.....................................................35 1.1. Biểu mẫu liên quan..............................................................................35 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu............................................................................36 1.3. Các thuộc tính mới...............................................................................37 1.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................37 3
  5. 1.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................38 1.6. Sơ đồ logic.............................................................................................38 2 Thiêt kế màn hình cho yêu cầu lập báo cáo tháng..............................38 VII. XÉT YÊU CẦU THAY ĐỔI QUI ĐINH..........................................40 1 Thiết kế dữ liệu với tính tiến hoá.......................................................40 1.1. Qui định liên quan................................................................................40 1.2. Sơ đô luồng dữ liệu.............................................................................40 1.3. Các thuộc tính mới...............................................................................41 1.4. Sơ đồ lớp...............................................................................................41 1.5. Các thuộc tính trừu tượng.................................................................41 1.6. Sơ đồ logic.............................................................................................42 2 Màn hình thay đổi qui đinh (Màn hình Admin)...................................42 LỜI NÓI ĐẦU 4
  6. --------- 5
  7. BÁO CÁO CHƯƠNG TRÌNH MAN HÌNH CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH I. Màn hình chính của chương trình: 1 9 C H ƯỜNG TRINH QUẢN LÝ KHÁCH SẠN 11/35/ 36 1 2 T ạo Mới Phòng Xoá Phòng 3 4 Ti ếp Nhận Khách 5 Lập Hoá Đơn Tra C ứ u Phòng 6 Báo Cáo Doanh Thu 7 Quản Trị 8 Giói thi ệu Chươ ng Trình 9 Đóng Chươ ng Trinh Danh sách các biến cố: 2 Biến Cố Mô Tả Xử Lý STT Nhẫn vào Label Khi rê chuột vào Thực hiên mở màn 1 tạo mới phòng Label thì Text sẻ hinh tạo mới phòng chuyển sang màu đỏ Nhấn vào label Thực Hiện Mở màn 2 (kiểu dạng Web) Xoá phòng hình Xoá Phòng nhăm giúp người dùng biết được minh Nhấn vào label Thực hiện mở màn 3 đang chọn mục Tiếp Nhận hình tiếp nhận khách Khách 6
  8. Nhấn vào label Thực hiện mở mà 4 Trả phòng hình trả phòng Nhấn vào label Thực hiện mở màn 5 Tra Cứu Phòng hinh tra cứu Thực hiện mở màn 6 Nhân vào label Báo cáo doanh hinh báo cáo doanh thu thu Nhấn vào Label Thực hiên Xử lý trả 7 Quản Trị vê màn hình quản trị Nhấn vào label Thực hiên mở màn 8 Giới thiệu về hinh giói thiệu vè chương trinh chương trinh Nhấn vào label Thực hiện đóng màn 9 Đóng chương hinh và kết thúc chương trình trinh In ngày giờ hiện tại 10 trên mfn hình chính II. XÉT YÊU CẦU LẬP DANH MỤC PHÒNG Thiêt kế dữ liệu với tính đúng đắn 1 Biểu mẫu liên quan 2.1.1.1 Biểu mẫu 2 Danh mục phòng Loại phòng Đơn giá STT Phòng Ghi chú 7
  9. Sơ đô luồng dữ liệu 2.1.1.2 Người Dùng D6 D1 D2 D5 Thiết Bị Nhập Lập danh mục Phòng Thiết Bị Xuất D3 D4 Bộ Nhó Phụ D1: loạiphong,phong,Dongia D2: Không có. D3: Danh sách các thông tin về qui dinh 2 (có 3 loại phong và giá tương ứng) từ bộ nhớ phụ D4: Lưu D1 +D3 xuống bộ nhớ phụ D5: không có D6: D4  Thuật toán: B1: Nhận D1 từ người dùng B2: Kết nối cơ sở dữ liệu. B3: Đọc D3 từ bộ nhớ phụ B4: Xuất dữ liêu có được B3 (D3) ra thiết bị xuất. B5: Đóng kết nối cơ sở dữ liệu. B6: Kết thúc. Các thuộc tính mới 2.1.1.3 Tenphong, Loaiphong,Dongia,Ghichu 8
  10. Sơ đồ lớp 2.1.1.4 PHONG Maphong Tenphong Loaiphong Dongia Ghichu Thuộc tính trừu tượng 2.1.1.5 Maphong Sơ đồ logic. 2.1.1.6 PHONG thiêt kế dữ liệu với tính tiến hoá 2 2.1. Qui định liên quan Có ba loại phòng A,B,C với giá tương ứng (150000,170000,200000) 2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu 2.3. Các thuộc tính mới Tenloaiphong 9
  11. 2.4. Sơ đồ lớp LOAIPHONG PHONG Maloaiphong Maphong Tenloaiphong Tenphong Dongia Maloaiphong Ghichu 2.5. Các thuộc tính trừu tượng Maloaiphong 2.6. Sơ đồ logic PHONG LOAIPHONG 10
  12. Thiết Kế màn hình lập danh mục 3 phòng 3.1. Thiết kế mà hình tạo mới phòng TẠO MỚI PHÒNG Nhập Tên Phòng : 1 Please select Chọn Ma Loại Phòng : 2 Tên Loại Phòng : 3 Đơn Giá : 4 LƯ U XOÁ THOÁT 7 5 6 3.2. Danh sách các biến cố: BIẾN CỐ XỬ LÝ STT Nhập vào Textbox Tên 1 Phòng Mới Chọn Combobox Maloại Mã loại phòng được load tử cơ 2 sơ dữ liêu đưa vào, khi chọn mã phòng loại phong phát sinh sự kiên Combobox_Change() lấy giá tiền tương ứng của loại phòng đó đưa vào cơ sở dữ liệu Ở trạng thái Disible Ứng với việc chọn mã loai phòng 3 sẽ có một tên phòng nhất định và được lấy lên từ cơ sở dữ liệu. 11
  13. Ở trạng thái Disible Ứng với việc chọn mã loai phòng 4 sẽ có một giá nhất định và được lấy lên từ cơ sở dữ liệu. Nhấn vào Buttom Lưu Khi nhấn vào Button Lưu sẽ xuất 5 hiện Message gồm ba buttom Yes,No,Cancel, Nếu nhấn Yes thì dữ liệu sẽ được lưu xuống cơ sở dữ liệu, Nếu nhấn No dữ liệu sẽ không được lưu, Nhấn Cancel sẽ không lam gì cả (Chú ý ở đây default la Yes) Nhấn vào Buttom Xoá Khi nhấn vào Button Xoá sẽ xuất 6 hiện Message gồm hai buttom Yes,No, Nếu nhấn Yes nội dung các textbox,Combobox sẽ được xoá, Nếu nhấn No thì sẽ không lam gì cả (Chú ý ở đây default là No) Nhấn vào Button Thoát Khi nhấn Buttom Thoát sẽ xuất 7 hiện Message thông báo bạn có muốn lưu không gồm ba buttom Yes,No,Cancel, Nếu nhấn Yes thì dữ liệu sẽ được lưu xuống cơ sở dữ liệu và đóng màn hình, Nếu nhấn No dữ liệu sẽ không được lưu và đóng màn hinh , Nhấn Cancel sẽ không lam gì cả (Chú ý ở đây default la Yes) 12
  14. 3.3. Thiết kế màn hình Xoá phòng CHỈNH SỬA PHÒNG cmbMaloaiphong Please select 1 Chọn Mã Loại Phòng txtTenloaiphong Tên Loai Phòng 2 cmbMaphong Please select Chọn Loại Phòng : 3 txtTenphong Tên Phòng tươ ng ứ ng 4 TH ỰC HIỆ N THOÁT 5 6 3.4. Danh sách các biến cố. Biến Cố Xử Lý STT Nhấp chuột vào Các giá trị trong Combobox được Load 1 Combobox để chọn lên từ cơ sở dữ liệu, khi click vào loại Combobox chọn mã loại phòng sẽ phát mã phòng sự kiện (cmbMaloaiphong) sinh ra CmbMaploaihong_Change() sự kiện này dùng để add Tên loại phòng tương ứng vao Textbox tên phòng (txtTenphong), và add danh sách các mã phòng tương ứng với lo phòng đó vào cmbBox Mã phòng (cmbMaphong) TextBox (txtTenloaiphong) ở trang thái 2 visible Khi Click vào đây sẽ phát sính sự kiện 3 Clich vào Combobox để cmbMaphong_Change() sự kiện này sẽ (cmbMaphong) chọn phòng Xoá add Tên phòng tương ứng với phòng và loai phong vào textBox (txtTenphong) 13
  15. Textbox Tên Phòng (txtTenphong) ở 4 trạng thái visible Khi nhấn vào Button THỰC HIỆN sẽ 5 Click vào Buttom Thực hiện xuất hiện Message gồm hai button Yes,No, Nếu nhấn Yes thì phòng này sẽ được xoá, Nếu nhấn No sẽ không lam gì cả (Chú ý ở đây default là No) Khi nhấn Buttom Thoát sẽ xuất hiện 6 Click vào Buttom Message thông báo “bạn có muốn Đóng Đóng màn hình này không ?” gồm hai button Yes,No Nếu nhấn Yes thì màn hình Xoá phòng sẽ được đóng đóng màn hình, Nếu nhấn No sẽ không lam gì cả (Chú ý ở đây default là No) XÉT YÊU CẦU TIẾP NHẬN KHÁCH (LẬP PHIẾU THUÊ III. PHÒNG) Thiết kế dữ liệu với tính đúng đắn 1 1.1. Biểu mẫu liên quan Phiếu thuê phòng Ngày bắt đầu thuê Phòng: Phòng: Loại khách Địa chỉ Stt Khách hàng CMND 14
  16. 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu Sơ đồ luông dữ liệu cho yêu cầu kiểm tra phòng trống 1.1.1. Người Dùng D1 D6 D2 D5 Thiết Bị Nhập Kiểm tra phòng trống Thiết Bị Xuất D3 D4 Bộ Nhó Phụ D1: Mã phòng, Mã loại phòng,Thời gian muiốn kiểm tra phòng D2: Không có D3: Tinh trạng phòng: Ngày bắt đầu thuê, ngày kết thúc, tình trạng phòng (Phòng có người ở, phòng đã được đặt trước). D4: Không có. D5: Không có. D6: Phòng có thể cho thuê , hoặc phong có thể cho thuê.  Thuật toán Bước 1: Nhận D1 Bước 2: Mở kết nối cơ sở dữ liệu Bước 3: Đọc D3 từ bộ nhớ phụ Bước 4: Với D1 nhận vào, và D3 nhận được thực hiện kiểm tra: Nếu trong thời gian kiểm tra tinh trạng phòng khách với: Phòng có người ở, phòng được đặt trước.thì trả về D6 phòng có thể cho thuê. Ngược lại D6 là phòng không thể cho thuê. Bước 5: Xuất D6 ra màn hình. Bước 6: Đóng kết nối cơ sở dữ liệu. Bước 7: Kết thúc. 15
  17. Sơ đồ luồng dữ liệ cho yêu câu lập phiếu thuê phòng 1.1.2. Người Dùng D1 D6 D2 D5 Thiết Bị Nhập Lập phiếu thuê phòng Thiết Bị Xuất D3 D4 Bộ Nhó Phụ D1: phòng,tên khách hàng,loại khách hàng,CMND,địa chỉ ,diện thoại,giói tính. D2: Không có. D3: Danh sách các loại khách,và số người tối đa trong 1 phòng. D4: D1+Ngày thuê phòng. D5: D4 D6: D4  Thuật toán: Bước 1: Nhận D1 từ người dùng. Bước 2:Kết nối cơ sở dữ liệu Bước 3: Dọc D3 từ bộ nhớ phụ Bước 4: Kiểm tra phòng có còn trống hay không Bước 5: Tính xem số người tối da trong 1 phong. Bước 6: nếu thoả mãn bứơc 3 và 4 thì sang bước 7 ngược lại thi theo bước nào đó. Bước 7: Lưu D4 xuống bộ nhớ phụ. Bước 8: Xuất D5 ra máy in Bước 9: Xuất D6 về phía người dùng Bước 10: Đóng kết nối cơ sở dữ liệu Bước 11K Kết thúc 1.3. Các thuộc tính mới Ngaybatdauthue,Tenphong,Loaiphong,CMND,Diachi 16
  18. 1.4. Sơ đồ lớp CHITIETPHIEUTHUE PHIEUTHUEPHONG PHONG Machitietphieuthue Maphieuthue Maphong Maphieuthue Maphong Tenphong Makhachhang Ngaybatdauthue Maloaiphong Ghichu KHACHHANG Makhachhang Tenkhachhang LOAIPHONG Loaikhachhang Maloaiphong CMND Tenloaiphong Diachi Dongia 1.5. Các thuộc tính trừu tượng Maphieuthue,Machitietphieuthue,Makhachhang 1.6. Sơ đồ logic LOAIPHONG PHONG PHIEUTHUEPHONG KHACHHANG CHITIETPHIEUTHUEPHONG 17
  19. Thiết kế dữ liệu với tính tiến hoá 2 2.1. Qui định liên quan Có 2 loại khách ( Nội địa ,nước ngoài). Mỗi phòng có tối đa ba khách. 2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu 2.3. Các thuộc tính mới Tenloaikhach,Sokhachtoida 2.4. Sơ đồ lớp PHIEUTHUEPHONG CHITIETPHIEUTHUE Maphieuthue Machitietphieuthue Maphong Maphieuthue Ngaybatdauthue Makhachhang LOAIKHACH KHACHHANG PHONG LOAIPHONG Makhachhang Maloaikhach Tenkhachhang Maphong Tenloaikhach Maloaiphong Maloaikhach Tenphong Tenloaiphong CMND Maloaiphong Dongia Diachi Ghichu Sokhachtoida 2.5. Các thuộc tính trừu tượng Maloaikhach 18
  20. 2.6. Sơ đồ logic LOAIPHONG PHONG LOAIKHACHHANG PHIEUTHUEPHONG KHACHHANG CHITIETPHIEUTHUE 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2