intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade "

Chia sẻ: Sâu Hư | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

470
lượt xem
158
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xã h i hi n đ i thông tin luôn bi n đ i và đ c c p nh t liộ ệ ạ ế ổ ượ ậ ậ ên tục. Các sản phẩm mới liên tục được đưa ra thị trường và thông tin về chúng luôn tràn ngập với các hình thức ngày càng đa dạng. Trong khối lượng thông tin khổng lồ đó làm thế nào để sản phẩm của công ty có thể thu hút sự chú ý của khách hang mục tiêu. một sản phẩm với nhiều tính năng mới, kiểu dáng đẹp, giá cả hấp dẫn và một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade "

  1. Luận văn Đề tài: Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade
  2. MỤC LỤC I. Thị trường xe máy tay ga Việt Nam và công ty Honda Việt Nam ............. 2 1. Thị trường xe máy tay ga Việt Nam ......................................................... 2 2. Công ty Honda Việt Nam và sản phẩm xe máy Airblade .......................... 8 2.1.Công ty Honda Việt Nam ......................................................................... 8 2.2.Xe máy Airblade ................................................................ .................... 13 II. Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗ n hợp và xây dựng các giải pháp ............................................................................................................. 15 1.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp ....................................... 15 1.1. Tình hình thực hiện chung ..................................................................... 15 1.2. Hoạt động của từng công cụ .................................................................. 17 2. Các giải pháp ................................ ............................................................ 27 2.1. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong mối quan hệ với các chiến lược khác ..................................................................................................................... 27 2.2. Các công cụ trong xúc tiến hỗn hợp....................................................... 28 K ẾT LU ẬN .................................................................................................. 30 Lêi nãi ®Çu Trong xã hội hiện đại thông tin luôn biến đổ i và được cập nhật liên tục. Các sản phẩm m ới liên tục được đưa ra thị trường và thô ng tin về chúng luôn tràn ngập với các hình thức ngày càng đa dạng. Trong khối lượng thông tin khổng lồ đó làm thế nào để sản phẩm của công ty có thể thu hút sự chú ý của khách hang mục tiêu. một sản phẩm với nhiều tính năng mới, kiểu dáng đẹp, giá cả hấp dẫn và một kênh phân phối tố t tạo điều kiện tốt đẻ khách hang tiếp xúc với sản phẩm là chưa đ ủ. Khách hang luôn cần thông tin nhưng thôngtin như thế nào là hữu ích và làm thế nào để truyền tin một cách hiệu quả nhất. N gày nay các nha quản trị ngày càng nhận thấy vai trò qquan trọ ng của các
  3. ho ạt động xúc tiến hỗn hợp trong marketing hiên đại. Các công ty đã dành mộ t phần lớn trong ngân sách của mình cho ho ạt độgn quảng cáo, khuyến mai, xúc tiến bán, tổ chức sự kiện, marketing trực tiếp. Và hiệu quả mà chúng đem lại có thể thấy được qua mức tăng trưởng trong doanh số bán và tác độ ng đến hính ảnh của công ty trong cảm nhận của người tiêu dung.Honda V iệt nam là công ty đã thực hiên thành công các hoạt động xúc tiến hỗn hợp và xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của công ty và niềm tin đố i với các sản phẩm tiêu dùng của hãng trong tâm trí người tiêu dung Việt Nam. Vì vậy em đã lựa chọn Phân tích chiến lược xúc tiến hỗn hợp của sản phẩm xe AirBlade ho ạt độ ng này và đưa các giải pháp. Đối tượng là xe máy AirBlade và tất cả các hoạt động xúc tiến hỗn hợp có liên quan đ ến dòng xe này trong năm 2007. Mục tiêu khi lựa chọn đề tài này là đ ưa ra những đánh giá về tình hình thực hiên chiến lược x úc tiến hỗn hợp cho dòng xe này và từ đó có thể đề x uất những giải pháp góp p hần tăng hiệu quả hoạt độ ng. Đề án gồm hai phần: N hững đ ặc điểm của thị trường xe máy tay ga Việt Nam và giới I. thiệu về công ty Honda Việt Nam. Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp cho xe AirBlade II. và giải pháp cho các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo. I.Thị trường xe máy tay ga và công ty Honda Việt Nam: 1. Thị trường xe máy tay ga Việt Nam đang hết sức sôi động: 1 .1.Thị trường xe máy tay ga đa dang về nhu cầu: X e máy là phương tiện giao thông phổ b iến và phù hợp với người tiêu dung V iệt Nam bởi nhiều nguyên nhân: tình trạng giao thông, mức thu nhập…Theo dự báo thì lượng tiêu thụ x e máy sẽ tiếp tục tăng do mức thu nhập của người dân dang ngày càng được cải thiên.Trong năm 2007 người tiêu dung việt Nam có nhiều cơ hộ i lựa chọn nhiều dòng xe mới với kiểu dáng đa dạng và giá thành phong phú,Mặc dù giá cả chênh lệch khá nhiều và tốn
  4. xăng hơn1,5 lần xe số nhưng sự sang trọng , lịch lãm, dễ thao tác và nhiều tiện ích đã làm cho xe ga trở thành sự lựa chọn số một của nhiều người.Xe tay ga hiện nay không chỉ đơn thuần là phương tiẹn đi lại mà nó còn thể hiện phong cách, cá tính, đẳng cấp cũng như tiềm năng kinh tế của ngưòi sử dụng. H ầu hết xe máy tay ga hiên tại ở thị trường được thiết kế tương đối phù hợp với vóc dáng người Việt nam. Các xe có yên thấp tiện cho những khách hàng có thể hình không tố t cũng có thể điều khiển xe dễ dàng ngay cả khiển ở những con phố nhỏ hay giờ cao điểm tắc đường. Đ ặc biệt là các dòng xe tay ga dành cho nữ khá nhỏ và tiện lợi như Zip(trọng lượng chỉ có 89 kg) Bella,Classical…nhỏ hơn nữa hì có dong Mio của Yamaha. Bây giờ khách hang có thể lựa chọn nhiều dòng xe với mức giá đa dạng hơn trước nhiều. N ếu như trước đây để sở hữu môt chiếc xe tay ga thì có khi phải tố n đến cả trăm triệu thì nay chỉ với 20 đến 30 triệu là có thể mua được một chiếc xe vừa ý.Các doanh nghiệp tham gia ngày càng nhiều vào lĩnh vực xe tay ga giá rẻ hay xe bình dân. Vài năm trước khách hàng hầu như chỉ biết đến Attila của SYM là xe ga giá bình dân nhưng sau đó xe máy tay ga giá rẻ đã ra mắt khá rầm rộ. Đầu tiên là Yamaha với dòng xe Nouvo với giá khoảng 20 đến 30 triệu và liên tục cải tiến về màu sắc và hình dáng. Nhưng Mio xuât hiên chỉ với giá 19 triệu còn bât ngờ hơn. Cho đến nay thì hãng nào cũng có xe giá rẻ. Ngoài hai sản phẩm trên Yamaha có cho ra đời dòng Clasical mang phong cách cổ điển với giá 21 triệu. Honda Việt Nam thì có Space 125cc( 30 triệu ) Click(25 triêu) hiện đang bán rất chạy. Hãng này còn nhập khẩu các dòng xe từ trung Quốc như Esky, @ Stream,CRSvới giá từ 28 đến 30 triệu.Suzuki cũng gia nhập thị trường với Bella(41 triệu), Sapphire được lắp ráp taiTrung Quốc với giá 30 triệu và gần đay thì có thêm Amity. SYM - một hãng sản xuất xe có uy tín từ khá lâu thì tiếp tục đưa ra các mẫu xe mới để khẳng định lại vị trí của mình: Attila Vỉctoria trở lại đày ấn tượng
  5. dòng xe này vố n nổi bật về màu sắc và hình dáng, hiện là một trong những chiếc xe bán chạy nhất ở Viêt Nam hiện nay. K hông thể không kể đ ến Piagio vì dòng xe nổi tiêng của Ýnày vố n là xe tay ga cao cấp có giá luô n ở hàng top. K hông thể đứng yên nhìn các đối thủ lần lượt thàh công trong lĩnh vực này, Piagio đ ã cho ra mắt hai dòng xe giá rẻ như Zip 100với giá 29.9 triệu, Fly cao hơn một chút với giá 43,5 triệu. Bên cạnh những dòng xe này thì những xe giá cao vẫn có mộ t thị trựờng khá lớn. các dòng xe khá đắt như SH, Shi,PS.. Một chiếc SH nâu vàng đang có giá 8800 USD cao điểm có khi lên tới 9000USD. X e SH màu đổ và đen thì lên tới 8400 đến 8600 USD. K hông chỉ có gía cả mà thiết kế và hình dáng xe cũng đa dạng không kém. Các loại xe dáng thể thao như Nouvo, Click AirBlade được thiết kế với các đường nét góc nhọn và gam màu mạnh như trắng, đen, đỏ. Các dòng xe của Piagio thì có lịch lãm và trang nhã với màu sắc và kiểu dàng thời trang và bắt mắt. Sự ra đời ngày càng nhiều của các dòng xe tay ga nữ chứng tỏ các nhà sản xuát đang ngày càng quan tâm đến đoạn thị trường này. Nguyên nhân bởi vì nữ giới tham gia nhiều vào các hoạt đ ộng xã hộ i vaò các hoạt động xã hộ i nên nhu cầu về phương tiên đi lại phù hợp vfthể hiện mình càng lớn. Các dòng xe nữ được thiết kế khá nhỏ gọn, đ ẹp mắt và tiện lợi với ngăn chứa đồ trong cốp rộng rãi. Rất nhiều kháchhàng nữ khi lựa chọn xe thì thường chú ý đến ngăn chứa đồ trong cốp có rộ ng hay không. Bởi vì lúc nào cũng lỉnh kỉnh quần áo, túi xách, nếu tiện thì rẽ vào chợ hay đi shopping nên một ngăn chứa đồ rộng được ưa thích vùa gọn gàng lại an toàn. 1 .2 X e máy tay ga cầu vượt quá cung: N hu cầu về xe máy đang tăng mạnh.Nguyên nhân tăng được lí giải là do đời sống nhân dân được nâng lên và chu kì thay xe mang lại. Nhiều xe máy sau 5 đến 7 năm sử dụng đã cũ đi là xe có xuất xứ từ Trung Quốc là xe giá rẻ, sau một thời gian sử dụng đã hỏng nên người tiêu dùng có nhu cầu
  6. thay mới. Nhu cầu về xe tay ga năm 2007cũng tăng mạnh đặc biệt là từ khi thực hiện việc đội mũ bảo hiểm với người đi xe, moto, xe gắn máy. Hầu hết các mẫu xe tay ga đều có lượng bán tăng. Công ty Yamaha Việt Nam cho biết hai mẫu xe Nouvo và Mio trong năm2007 tiêu thụ được 130000 chiếc tăng với 2006 hơn 40.000 xe. Theo công ty Honda Việt Nam thì mẫu xe AirBlade từ khi ra m ắt tháng 4/2007 đến hết năm bán được 77000 chiêc còn mẫu xe Click cả năm tiêu thụ được 70000 xe. Các m ẫu xe tay ga của các doanh nghiệp khác như SYM, Suzuki, Kymco, Hoa Lam…và xe nhập khẩu đều có lượng tiêu thụ tăng. Mức tăng trưởng của thị trường xe tay ga trong năm 2007 là trên 30% theo nhận định của các chuyên gia. Càng đến cuối năm thị trường càng sôi động với nhiều mẫu xe bị “cháy hàng ” Honda Việt nam là nhà sản xuất có nhiều mẫu xe đ ược tiêu thụ mạnh nhất. Honda AirBlade là mẫu xe luôn bị thiếu từ khi ra mắt cho đ ến nay. Càng về cuối năm nhu cầu càng tăng làm cho giá xe ở nhiều nơi tăng mạnh. Tại Hà Đông giá bán một chiếc AirBlade màu đỏ lên tới 36000.000 đồ ng mộ t chiếc. Tại Hà Nội giá tăng tới 35 triệu một chiếc còn ở thành phố Hồ Chí Minh lên tới 38 triệu. Mẫu xe Click đầu năm giá bán ra ở các đại lí thấp hơn giá công bố là 500.000 thì về đến cuố i năm cũng đ ã trong tình trạng không đủ hàng, cung không đáp ứng đủ cầu, giá đ ã tăng tới 28 triệu, cao hơn so với giá công bố là 1,5 triệu. Không chỉ có xe Honda tại Việt Nam thiếu mà nhiều m ẫu Honda nhập khẩu cũng trong tình trạng tương tự. Trong số các dòng xe nhập khẩu có giá kho ảng 30 triệu thì chiếc xe CSR100 do Trung Quốc sản xuất được khách hàng lựa chọn nhiều nhất bởi giá cả phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu, hộp đựng đồ rộng.Mặt hàng này đang thiếu chính vì thế giá cả cũng tăng cao. Dòng xe cao cấp nhập từ chính hãng như H onda PS, SH, Spacy… giá tăng mạnh. Mẫu xe SH màu vàng nâu muốn mua phải chờ hơn một tuần với
  7. mức giá hơn 8000 USD. Xe Dylan giá tăng hơn 1000USD so với trước la 7700USD. Công ty Y amaha không có mẫu xe nào bị thiếu hàng nhưng tiêu thụ mạnh tăng 40% tháng 12/2007 và 45% ở tháng 1/2008. Thị truờng bên ngoài giá mộ t số mặt hàng như Nouvo va Mio tăng nhẹ. Các loại xe tay ga khác của các nhà sản xuất như SYM như Attila V ictoria hay Attila Elizabeth hay Hayata của Suzuki cũng xảy ra tình trạng khan hang ở các đ ại lí chính thức và giá thường cao hơn 1.000.000 đ ến 3.000.000 so với giá công bố của nhà sản xuất . c. Các đối thủ cạnh tranh lớn của Honda Việt Nam ở thị trường trong nước: Thị trưòng x e tay ga đang trở thành miếng bánh thu hút các nhà sản xuất . H iện tại có rất nhiều công ty hoạt đ ộng khá hiệu quả và đ ạt được những thành công nhất định. Các đối thủ cạnh tranh của Honda Việt Nam trong lĩnh vực này gồ m có: Yamaha, Suzuki, SYM, Piagio… Công ty Y amaha Motor Việt Nam đ ược thành lậpngày 01 tháng 04 năm 1999, là cô ng ty liên doanh giữa cô ng ty Yamaha Moto r Nhật Bản, Tổng công ty cơ khí V iệt N am và nhà máy cơ khí Cờ Đ ỏ và công ty công nghiệp Hong Leong Ind ustries Berhad. Hiện tại công ty có hai dòng xe tay ga được lắp ráp trong nướclà N ouvo và Mio. Đây là hai sản phẩm dược ưa thích trên thị trường và là hai dòng xe được b iết đến nhiều nhất, góp phần khẳng định tên tuổ i của Yamaha trong lòng người tiêu dùng V iệt N am. Nouvo là dòng xe tay ga dành cho nam giới với thiết kế đẹp và ấn tượng, hướng đến khách hàng mục tiêu là những thanh niên thích thể thao và tốc độ. Mio lại là dòng xe có thiết kế nhỏ gọn,tiên lợi dành cho nữ với những m àu sắc trang nhã và thời thượng. Hai dòng xe này có giá khá rẻ: Nouvo có giá từ 25 đến 26 triệu, Mio thì 21 triệu.
  8. Suzuki Việt N am là đối thủ cạnh tranh yếu thế hơn Honda và Yamaha. Trên thị trường đang có hai dòng xe tay ga của hãng là Amity125cc và H ayate là dòng xe cho nam với giá b án là 22,8 triệu đồng. SYM có thị phần khá lớn ở dòng xe nữ nhờ thành công của Attila. Ra đời khá lâu, Attila là sản phẩm xe m áy tay ga đầu tiên được lắp ráp trong nước và hiên tạicó thêm một số sản phẩm mới như Attila Victoria và Attila Elizabeth. Piagio là hang xe cao cấp của Ý với những m ãu xe thời trang và mang phong cách lãng mạn . G iá của dòng xe này thương đứng ở nhóm cao . Piagio khởi công xây dựng một nhà máy lắp ráp xe máy tay ga ở phía Vũng Tàu. Piagio Zip 100 4T và Piagio Fly là hai dòng xe của hang phục vụ cho thị trường xe tầm trung ở Việt Nam Y amaha là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Honda Việt N am vì có cùngnhững thị trựòng mục tiêu tương đồng và thị phần lớn và lượng xe bán ra chỉ xếp sau Honda. Nouvo cũng đ ược x e là đòng xe cạnh tranh với AirBlade. d. Cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất: Có thể nói chưa bao giờ thị trưòng xe máy tay ga lại có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Ngày 26.6.2007 Yamaha khởi công xây d ựng nhà máy mới tại khu ccông nghiệp Nội Bài với quy mô 15 ha và tổng số vốn đầu tư là 43 triệu USD. Ngầy 18.7, Honda công bố mở them một nhà may sản xuấtxe máy diên tích lên tới 28 ha và vốn đ ầu tư là 65 triệu USD. Ngày 9.10 Piagio thong báo sẽ xây dựng nhà máy 8 ha tai Vĩnh Phúc với số vốn là 30 triệu U SD nhằm lắp ráp dòng xe danh tiến Véspa. Chỉ một tháng sau khi Yamaha cho ra mắt hai phiên bản Mio Maximo và Mio Ultimo m ới, Honda tiếp tục trình làng AirBLade, sau sự thành công đáng kêt của Click với hơn 34000 xe bán ra kể từ khi trình làng tháng 10.2006. Ngoài ra , việc Piagio cắc chắn đ ầu
  9. tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam cũng khiến các nhà sản xuất hang đầu như Honda và Yamaha phải nhanh chân tìm vị thế trên thị trường. K hông mạnh như hai hãng trên nhưng Suzuki nhận ra rằng nếu không chuyển sang tay ga thì khó lòng có thể cạnh tranh trên thị trường. Sau Amity 125 cc ra mát tháng 9.2006 nhằm cạnh tranh với SYM Attila, Suzuki tấn công tiếp vào dòng xe tay ga dành cho nam với chiếc Hayate ra mắt người tiêu dùng Việt Nam thang 7 năm 2007 với giá 22.8 triệu đồng. Nếu Amity gần như m ất bong giữa Attila và các dòng xe nhập khẩu thì H ayate lại có khả năng thành công lớn bởi sức mua ở phân khúc này. Nouvo luôn bán tốt, AIrBlade luôn trong tình trạng thiếu hàng nên Hayate gần như không phải lo về doanh số mặc dù Suzuki có phần yếu thế tại thị trường Việt Nam. Ở dòng xe tay ga dành cho nữ Attila vẫn là só một teong số những sản phẩm xe được lắp ráp trong nước. Là mẫu xe tay ga đầu tiên có mặt trong nước, nhờ đa dạng hoá sản phẩm mà Attila còn có thể cạnh tranh đến tận b ây giờ. Trong năm 2007 , SYM tiếp tục đưa ra thị trường Attila Elizabeth với kiểu dáng hoàn toàn khác hẳn. Giới chuyên môn đánh giá Attila Elizabeth không còn cách nào khác là mô phỏng theo Piagio để thu hút khách hàng. Chất lương xe SYM không hẳn cao nhưng chắc hẳn các nhà sản xuất hy vọng với kiểu dáng mượn từ Piagio LX sẽ tăng thêm khả năng thành công cho Attila. V ới mức giá bán là 30 triêu đồng , Attila Elizabeth có thể cạnh tranh với SCR . Tuy nhiên người Việt Nam ngày càng sành hơn nên xe khó khăn hơn khi đ ánh giá về dòng xe này. Như vậy chỉ trong vòng sáu tháng đ ã có 3-4 mẫu xe tay ga mói được ra mắt và đạt được những kết quả khá cao. Theo các chuyên gia,thị trường này sẽ còn sôi động hơn khi hai nhà máy của Yâmha và Honda chính thức đi vào ho ạt độ ng,. Khi đó ,sản phẩm sẽ đa dạng hơn , và có thể các dòng x e nổi tiếng mà hiện tại phải nhập khẩu sẽ được lắp ráp tại V iệt N am.
  10. 2. Giới thiệu về công ty Honda Việt Nam và dòng xe AirBlade: 2 .1. Công ty Honda Việt N am: a. Giới thiệu chung về công ty Honda Việt Nam Công ty Honda Việt N am là liên doanh giữa công ty Honda Nhật Bản, công ty Asian Motor Thái Lan và Tổ ng cô ng ty Máy điện lực và Máy Công nghiệp Việt Nam. Công ty được, cấp giấy phép đầu tư số 1521/GP ngày 22 tháng 6 năm 1996 : sản xuất lắp ráp xe m áy. Đến ngày 22 tháng 3 năm 2005 cô ng ty được nhận G iấy p hép đầu tư điều chỉnh số 1521/GPDC bổ sung chức năng lắp ráp ôtô. N ghành nghề kinh doanh: Lắp ráp xe náy và phụ tùng xe máy nhãn hiệu Honda; Sản Xuất và lắp ráp ôtô dưói 9 chỗ ngồi. Vốn điều lệ: 62.900.000 U SD Vốn đầu tư: 290.427.084 U SD Lao động : 4369 ( tính đến tháng 6 năm 2007). b. cô ng ty Honda Việt Nam và những ho ạt độ ng x ã hộ i: Là công ty sản xuất và lắp ráp xe máy hang đ ầu tại Việt N am, Honda V iệt N am không chỉ được biết đến vì uy tín và chất lượng sản phẩm mà còn là công ty x ây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dù ng : một công ty luôn ho ạt độ ng vì lợi ích cộng đồ ng, quan tâm đến sự an to àn xã hội và phát triển toàn diện của đất nước.Thành công đó là kết quả của những nỗ lực khô ng ngừng cho các hoạt động xã hội và tiêu biểu là chương trình tôi yêu V iệt N am.  Hỗ trợ giáo dục: Vì tương lai tươi sang của thế hệ trẻ việt N am,công ty Honda Việt N am luôn quan tâm đến việc hỗ trợ giáo d ục thông
  11. qua các hoạt đ ộng như trao tặng giáo cụ giảng dạy,tặng học bổ ng cho học sinh,sinh viên có thành tích xuất sắc Một số hoạt động nổi b ật trong năm 2007 - Honda Yes award Trao tặng 02 phòng m áy tính cho tường PTTH nhân d ịp khai - trương năm học mới 2007 Trao học bổng học sinh nghèo - Trao tặng quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình -  Hoạt động từ thiện: V ới tinh thần “lá lành đùm lá rách” cảm thong chia sẻ trước những nỗi đau mất mát, cô ng ty Honda Việt N am đã luôn kịp thời ủng hộ cho người d ân các vùng x ảy ra thiên tai, bão lũ và tiến hành các hoạt độngtừ thiện như: gây quỹ mua máy chữa bệnh ung thư cho bệnh viện nhi trung ương,tặng quỹ b ảo vệ trẻ em, thành lập quỹ phát triển cộng đồng Các hoạt động nổ i bật 2007: -Trực tiếp trao tăngtiền cứu trợ đồng bào lũ lut -Ủng hộ nạn nhân sập cầu Cần Thơ và cơn bão số năm -Ủng hộ người tàn tat và trẻ mồ cô i Việt Nam -Tặng 20000 USD cho hoạt động nhân đạo -Thành lập “Quỹ hỗ trợ p hát triển cộng đồng” Một số hoạt động khác: Thực hiện mục tiêu trở thành mộ t công ty đ ược xã hội mong đợi, công ty Honda thực hiện các hoạt động góp p hần xây d ựng V iệt Nam ngày m ột tốt đẹp hơn. Công ty đã tài trợ cho các hoạt động thể thao, văn hóa, âm nhạc cho hơn 20 tỉnh thành phố trong cả nước. Các hoạt động nổ i bật: Chiến dịch “tôi yêu Việt N am” - Góp phần vào sự phát triển của bong đá Việt Nam - Tài trợ cuộc thi : Việt Nam Collection granix -
  12. Chắp cánh cho ước m ơ của các ca sĩ trẻ. - Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”: Tôi yêu Việt Nam được ra đời tháng 8 năm 2003 với các thong điẹp: an toàn, chất lương, hoạt động xã hội. Sau 5 năm hoạt động , chương trình đã nhận được đáh giá cao với chính phủ và cộ ng đồng. Đặc biệt là năm 2005, côn tuy nhận được:” Huân chương lao động hạng ba” vì những đóng góp cho sự phát triển của đất nước, các bằng khen của Ủ y ban an to àn giao thông cho những nỗ lực trong công tác an toàn giao thông. H iện tai, chiến dịch: “Tôi yêu Việt Nam” mới với ba thô ng điệp : An toàn, Môi trường và Hoạt động xã hội. An toàn : Trong chiến dịch “ Tôi yêu Việt N am” mới, Honda sẽ tiếp tục các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, hướng d ẫn lái xe an toàn như tổ chức hội thi N ông dân lái x e an toàn tại các tỉnh thành phố trên toàn quố c, Hộ i thi Sinh viên với an toàn giao thông toàn quốc, các chương trình Hướng dẫn lái x e an toàn tại ngày hội H onda và hội chợ hàng V iệt Nam chất lượng cao, tài trợ “ Bản tin an toàn giao thông” trên Đ ài truyền hình V iệt N am, chương trình “ Tôi yêu Việt N am” đang phát song trên đài tiếng nói V iệt N am. N goài ra, trong chiến dịch Tôi yêu Việt Nam mới , công ty cũng tăng cường một số ho ạt độ ng mới về an toàn giao thông, như chương trình Đ ào tạo an toàn giao thông, tuyên truyền và xây dựng chương trình “ Tôi yêu Việt N am” hoàn toàn mới theo thể loại p him ngắn hài hước găn với các tình huống giao thông ngoài đời tên “Ước mơ” trên Đ ài truyền hình Việt Nam. Môi trường: Mong muố n giữ một mô i trường trong sạch cho thế hệ sau, các hoạt động có liên quan đến chính sách lâu dài của Honda trên toàn cầu. Áp dụng nhiều p hương pháp hiện đại về thực hiện mục tiêu “ X ây d ựng nhà máy xanh” hạn chế dùng và không thải khí thải ra mô i trường tự nhiên,
  13. Honda Việt N am là công ty đ ầu tiên tại thị trường V iệt Nam áp d ụng công nghệ sản xuất ximăng cho tái chế tro đốt và cặn sử lí nước thải thành vật liệu xây dựng, đ ạt tỷ lệ tái chế chất thải là 80%. Cùng với bổ sung thêm nội d ung về môi trường trong thong điệp “ Tôi yêu Việt Nam” mới, Honda đã triển khai chiến dịch trồ ng cây xanh trong các Hội thi Nông d ân lái xe an toàn và bắt đầu nghiên cứu triển khai dự án trồng cây xanh ở các thành phố lớn. Trong các tập p him “ Tô i yêu Việt Nam” mới trên Đài truyền hình V Iệt N am sẽ lồng ghép hình ảnh V iệt Nam xanh tươi và thể hiẹn nỗ lực của các bạn trẻ trong bảo vệ môi trường. Chương trình tôi yêu V iệt N am mới về m ôi trương cũng đẩy mạnh các ho ạt động tuyên truyền của Honda Việt N am nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Hoạt dộ ng xã hội : Công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, ho ạt độ ng đóng góp cho xã hội như: Các lĩnh vực hỗ trợ phát triển cộng đ ồng và từ thiện như: Học bổng Yes Award dành cho sinh viên suất sắc của các trường kĩ thuật, quĩ học bổng Honda- VĨnh Phúc tặng học b ổng cho học sinh và sinh viên nghèo vượt khó của các tỉnh trong chương trình “ Ngày hội Honda” xây dựng quĩ hỗ trợ và phát triển cộng đồng tại Vĩnh Phúc trị giá gần 3tỷ đồng/5năm, ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt. Bên cạnh đ ó cô ng ty còn tiến hành trao tặng thiết bị dạy nghề cho các trường dạy nghề trị giá 26nghìn đôla Mỹ trong năm 2007. V ới những nỗ lực triển khai “ Tôi yêu Việt Nam” công ty đ ang rất mong muốn trở thành công dân tích cực của đ ất nước V iệt Nam, một cô ng ty được xã hộ i mong đợi. c.Các dòng xem áy tay ga được sản xuất trong nước:
  14. H iện nay, Honda Việt N am có hai sản phẩ m xe tay ga đ ược sản xuất tại V iệt N am:Click là dong xe dành cho nữ và AirBlade hướng tới khách hàng là nam giới. Click là dòng x e tay ga đầu tiên lắp ráp trong nước. Đây là dòng xe dành cho nữ hướng tới khách hàng số ng ở các đô thị.. Vừa được giới thiệu ra thị trường, Click đ ược xem la một trong những loại x e độ c đáo, thiét kế đẹp, tính năng mạnh mẽ,an toàn, tiết kiệmnhiên liệu, thân thiên với môi trường.Một trong những điểm mới của Click đ ược q uan tâm là độ ng cơ: Click được trang bị bằng động cơ 108cc làm mắt bắng dung dịch có bộ tản nhiệttích hợp cùng công nghệ bốn thì truyền động tự động. Những nét mới trong thiết kế đã tạo ra mộ t động cơ với nhiều tính năng nổi trội: nhỏ gọn, công suất mạnh m ẽ và ổn định, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu,xi lanh đ ược b ao bọc bởi dung dịch nên giúp giảm tiếng ồn và lượng chất thải thấp hơn cả quy định của Euro -2 được xem là những quy định nghiêm ngặt của Châu  u và rất than thiện với môi trường. Hệ thống truyền động vô cấp b ằng đai V (V-Matic) tạo ra sự em ái và bền bỉ. Với hệ thống này, người lái không cần phải sang số, giúp điều khiển x e dẽ dàng và tăng vận tốc êm ái, tính năng vận hành cao b ền bỉ và dộ bán tốt(bộ phận nghiên cứu và phát triển của Honda đã thiết kế và phát triển b ộ buly b ị động vàpuly dộng mới cho hệ thống này nhằm đưa lực truyền dến bánh sau với hiệu suất cao. Honda click tạo cảm giác ấn tượng ngay từ fần đầu x e với những đ ường nét sắc sảo . Mặt dồng hổ được thiết kế thẻ thao với tầm nhìn tốt hiển thị rõ ràngcácthô ng tin về tố c độ lượng x ăng và hệ thống đèn báo. Tem xe với nhiều họa tiết tinh tế tạo nhiều đ iểm nhấn cho phần than. Tay lai co độ rộng 635 mm vừa vặn với ngươi lái, ống xả đ ược thiết kế thể thao hợp thời trang. Đ èn sau thiết kế hoàn toàn mới với 3 bóng kết hợp, tăng tâm nhìn và phát huy tối da độ an toàn. H ệ thố ng an toàn của Click nổ i bật nhờ hệ thố ng phanh kết hợp CBS hoạt động dễ d àng (lần đ àu tirên sản
  15. xuất được tại Việt N am). Với hệ thống này cần phanh phải sẽ kiểm soát hoạt độ ng của bánh trước, trong khi đó cần phanh trái kiểm soát cả bánh sau và bánh trước nhờ một hệ thống cân bằng. Bên cạnh đó Click được trang bị them lẫy khóa phanh khi dừng xe sẽ khóa phanh sau, ngăn không cho xe di chuyển khi khởi độ ng ho ặc khi ở đường dốc. Trang b ị này cùng với chân chống b ên giúp xe không b ị dia chuyển bất ngờ khikhởi độ ng, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Đèn H alogen mang tình thẩm m ĩ cao kết hợp độ sáng tốt. Bên cạnh tình năng an toàn, Click còn nhiều tiện ích khác như hộp đựng đồ U -box được thiết kế rộng rãi; móc treo được thiết kế ngay dưới phần mũi yên xe , có thể treo được hai mũ bảo hiểm; khóa từ cao cấp ; hệ thố ng le gió tự đ ộng giúp dẽ d àng khởi động trong bất cứ điều kiên nào; bộ phận xóc đơn sau nhẹ nhàng, yếm trước được thiết kế đực biệt để tránh nước.Click được thiết kế bắt mắt vói các tiêu chuẩn mới hướng tới sự thanh lịch và sang trọng. Click có sáu màu cho khách hàng lựa chọ n: trắng, đỏ, đen, xanh, hồng, vàng. G ía được đ ề xuất là 25500.000 nhưng hiện nay sản phẩm đ ang thiếu nên giá đã tăng cao hơn. Click đang ở giai đoạn phát triển m ạnh. b. Xe máy AirBlade: Honda AirBlade là sản phẩm xe máy tay ga thứ hai của công ty đ ược lắp ráp tại Việt Nam được kì vọ ng sẽ chiếm lĩnh thị trường xe máy tay ga trước khi Piagio vào V iệt N am. Khách hang mục tiêu của xe AirBlade là nam giới, những người ưa thích dòng xe thể thao, thời trang theo phong cách hiện đại, yêu thích những sản p ẩm m ới. Khách hang mục tiêu của dòng xe này tập trung vào khu vực thành thị. La xe máy tay ga bình dân nên đoạn thị trương chính là những khách hang có thu nhập khá. V ề cơ bản vóc dáng AirBlade khá hiện đại nhưng không có nhiều đ iểm khác b iệt với Click. Đ èn pha nhọ n hơn và cụm đèn xi-nhan được gắn ngay cạnh khiến AirBlade bớt đi phần nào sự yếu đuốicủa Click. Các chi tiết nhựa
  16. có đường nét góc cạnh ,m ạnh mẽ trẻ trung theo đúng cách mà các đối thủ khác đã thành công ở Việt N am.Tuy nhiên, sự khác b iệt của AirBlade nằm ở những chi tiết khá lạ như: Bình x ăng của xe được thiết kế ở vị trí m ới, tạo thuận tiên khi đ ổ xăng mà không phải mở yên xe. Nắp bình xăng được thiết kế hài hoà với thân x e tương tự xe hơi.Nắp bình xăng được m ở một cách dễ dàng b ằng cách ấn cô ng tắc bình xăng nằm gần ổ khoá điện và có một lớp lót kim loại cứng bên trong để chồng lại những va chạm.Nhờ chuyển b ình xăng xuống d ưới mà hộc đựng đồ “U-box” lớn , đa dụng với dung tích 17lít ở dưới yên xe có đủ chỗ để mũ bảo hiểm và các vật dụng cá nhân khác. Hộc đ ựng đồ :u-box” có thể mở d ễ dàng bằng mộ t thao tác nhỏ là ấn cô ng tắc ở yên xe nằm gần ổ khoá điện..V ới kiểu dáng thể thao siêu mỏng, đèn sau có đi-ốt p hát quang có khả năng chiếu sang trong m ọi điều kiện lưu thông. AirBlade sử dụng động cơ 108cc tương tự như trrên Click, làm m át bằng hệ thống dung dịch tích hợp với những tính năng mà theo Honda là tiết kiêm nhiên liệu hơn. Thô ng thường, các xe tay ga dạng compact (dạng nhỏ) sử d ụng p hương thức làm mát bằng gío cưỡng bức do khô ng cần phải d ành chỗ cho bộ tản nhiệt như phương thức làm mát bằngbăng dung dịch. Giải pháp của Honda là tích hợp bộ tản nhiệt vào ngay trục cơ để tiết kiệm không gian cho các bộ phận khác. AirBlade gồm 3 màu trắng, đỏ, đ en được ra mắt người tiêu dù ng ngày 20.4. 2007 với giá bán lẻ là 28 triệu có bao gồm thuế V AT. Khách hàng có thể mua sản phẩm này tại tất cả các đại lí của hãng (HEAD) . H iện tại dòng xe này đ ang ở giai đ oạn p hát triển mạnh: nhu cầu về xe đang tăng mạnh, sản lượng sản x uất ra không đủ cho tiêu thụ . G iá tăng nhiều , đ ã cao hơn10 đến 20%. II.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp và đề xuất các giải pháp:
  17. 1.Tình hình thực hiện chiến lược xúc tiến hỗn hợp : 1 .1 Tình hình thực hiên chung: Honda đã thành công trong việc đ ưa thô ng tin về sản phẩm và dịch vụ của AirBlade tới khách hàng mục tiêu của m ình và x ây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng V iệt Nam. Ngay từ lúc chưa tung sản phẩm ra thị trường thì công ty đ ã quan tâm đến việc đưa những thông tin về sản ohẩm nhằm lô i cuố n sự chú ý của khách hang. Sau sự thành công của Click, khách hàng mong chờ sự ra đời của dòng x e mới dành cho nam giới nên thô ng tin về dòng xe này dã được Honda Việt N am đã cung cấp những thông tin đầu tiên về sảnphẩm này và sử dụng các công cụ truyền thong như b áo chí, internet đ ể làm cho khách hang càng nóng lòng mong đến ngày ra mắt của mộ t sản phẩm nhiều tính năng bất ngờ như Click đã mang lại.Công ty đã đ ầu tư cho các ho ạt động quảng cáo khuyến mãi, tổ chức sự kiện, các cuộc triển lãm. Vì khách hàng mục tiêu là ở các thành phố nên các hoạt động này chủ yếu tổ chức các thành phố lớn. Đặc biệt công ty rất quan tâm đế dòng thông tin hai chiều đặc biệt là những tin tức phản hồi từ phía người tiêu dùng. Hiệu quả mà các hoạt động này mang lại có thể đánh giá bằng mức độ biết đến sản phẩm. Cũng là dòng xe thể thao và nhóm khách hang, AIrBlade đ ược đánh giá là có nhiều điểm going Nouvo. Bằng cách khuyếch trương những đ iểm khác biệt , những vượt trội về công nghệ và những nét riêng biệt trong thiết kế đã giúp khách hàng ho àn to àn nhận ra được những nét mới đó. Và thành công hơn là sau một thời gian ngắn có m ặt trên thị truờng thì ch ỉ cần nhắc đến sản phẩm này không còn ai đ em ra so sánh với Nouvo mà chỉ xem đây là dòng xe máy mới mang phong cách thời trang, nam tính với nhiều thiết kế mới áp dụng công nghệ hiện đại. Ngo ài ra Honda còn x ây dựng hình ảnh mộ t loại xe máy thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử d ụng . Biết kết hợp thành công hình ảnh của cô ng ty và hình ảnh sản phẩm nên tạo ra hai hiệu q uả
  18. : một công ty và sản phẩm luô n vì lợi ích xã hội. Đ ể đạt được những thành công ban đầu như vậy không chỉ do một công cụ nào mang lại mà là sự kết hợp một cách khéo léo các công cụ nhằm hỗ trợ và tăng thêm hiệu quả truyền đạt: Q uảng cáo: Giới thiệu và khuyếcg trương hình ảnh về sản phẩm K huyến mãi: tăng cương sức mua của kh ách hàng để tăng cường sức mua. Q uan hệ công chúng: Bảo vệ hình ảnh của cô ng ty và đề cao sản phẩm. Marketing trực tiếp: Thông tin cho khách hang hiên có và khách hàng triển vọng. Bán hàng trực tiếp: Giao tiếp trực tiếp với khách hang X em xét q uá trình truyền thô ng cho sản phẩm này: Chủ thể truyền tin ch ính là công ty Honda Việt Nam và cụ thể hơn là bộ p hận m arketing cho AirBlade. Đối tứọng nhân tin mục tiêu là nam giới thích những dòng xe thời trang và p hong cách trẻ, không ngại thử những sản phẩm m ới. Thông điệp truyền thong đ ược hướng tới nhóm khách hang này là: AirBlade mang lại mộ t phong cách hoàn toàn mới, mạnh m ẽ và hiên đại, tiện dụng nhưng an toàn.Các thong tin về sản p hẩm truyênf đ i dưới d ạng hình ảnh và lời nói. Có nhiều p hương tiện truyền thông được sử dụng như: truyền hình, báo chí, internet… 1.2.Ho ạt độ ng của các công cụ cụ thể : a. Quan hệ công chúng: Sự thành công mà các hoạt động xúc tiến mang lại là một kết q uả dòng góp của nhiều hoạt động. Trong các cô ng cụ thì quan hệ công chúng được đánh giá là hiệu q uả nhất. Ảnh hưởng của công chúng đến việc thành công hay thất b ại của một
  19. sản phẩm là không thể phủ nhận. Công chúng có thể tạo ra những thuận lợi và khó khăn cho việc tiêu thụ sản p hẩm . Đặc biệt nếu d ành được sự ủng hộ của các cơ q uan nhà nước thì sản phẩm có thể dễ dàng đưa sản p hẩm đ ến với người tiêu dung hơn.V ì vậy Honda Việt Nam luô n theo dõi thái độ của công chúng, phân phố i thông tin và giao tiếp để tạo uy tín và bảo vệ hình ảnh công ty đã x ây dựng đ ược trong thời gian dài Mục tiêu của PR trong thời gian đầu là: Đăng tải trên các p hương tiện truyền thong để thu hút sự chú ý đến sản p hẩm của khách hang. Các hoạt độ ng của công ty bao gồm : Quan hệ báo chí, tuyên truyền về sản phẩm nhằm hỗ trợ cho sản p hẩm khi tung ra thị trường . N hững ho ạt động chủ yếu trong marketing PR cho Airblade: Các sự kiện , tin tức, hoạt động cô ng ích. Tổ chức sự kiện vốn là một thế m ạnh của Honda Việt nam. Để lôi cuốn sự chú ý của công chúng cho sản phẩm Airblade Honda đã liên tục tổ chức các sự kiện từ lúc sản phẩm có mặt trên thi trường, nhâ n dịp ra mắt sản phẩm công ty đã tổ chức b uổi giới thiệu khá rầm rộ với sự tham gia của báo chí cũng như các p hương tiện truyền thong khác. Đã có rất nhiều buổi triển lãm giới thiệu cho dòng xe này ở các thành phố lớn như : H à Nộ i, Hải phòng, TPHCM…… Những buổi triển lãm này gây được sự chú ý của người tiêu dung bởi quy mô , sự chuyên nghiệp trong tổ chức và hệ thống thông tin luô n được cập nhật liên tục . Các cuộc thi của Honda Việt nam về an to àn giao thông trong thời gian này thường có phần thưởng chính là sản phẩm Airblade. Những quà tặng thường hàm ý về những giá trị hoặc lợi ích nhất định nên Honda xem Airblade là m ột sản phẩm chất lượng và muốn các khách hang c ủa m ình nhận ra rằng là một m ón quà rất đặc biệt . Bởi giá của phần thưởng là không nhỏ nên cũng sẽ gây được chú ý cũng như thu hút đ ược nhiều người tham gia hơn. Ngoài ra trong các chương trình khác như : “Thời
  20. trang và an to àn” Airblade đ ược xuất hiện với mũ bảo hiểm cùng những người mẫu trong các trang phục ấn tượng đưa đến cho người x em có những cảm nhận mới về mộ t dòng xe an toàn nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng của m ỗi người khi điều khiển Airblade. Đặc b iệt là sau khi đ ội mũ b ảo hiểm trở thành b ắt buộc đối với người sử dụng môtô xe m áy, nhiều người đ ặc biệt là giới trẻ lo lắng về ảnh hưởng của quy định này đến phong cách của họ …….. Tin tức : để đảm bảo thành công của AirBlade, Honda Việt N am đã liên tục cập nhật thông tin cho báo chí. Sau sự thành công của Click người tiêu dung Việt Nam chờ đợi một sản phảm x e máy tay ga thứ hai dành cho nam được sản x uất trong nước và tiếp tục đạt được ưu điểm vượt trội mà Click đã thành công trước đó . Honda để ngỏ thong tin về việc cho ra đời mộ t dòng xe mới trong năm 2007. Đánh đúng vào tâm lí của khách hang, những thong tin này luô n được chú ý và quan tâm: liệu sản phẩm mới ra có những kiểu dáng và tính năng nổi b ật nào? So với những d òng x e trên thị trường thì có gì khác biệt? Sản p hẩm mới này có gây bất ngờ như Click. Bằng cách dung cụ báo chí Honda đã tạo được dư luận và mang đ ến sự kỳ vọng cho người tiêu dung. Sau một thời gian ngắn, tháng 4/2007 công ty đ ã tổ chức buổ i ra mắt đầu tiên giới thiệu dòng xe AirBlade trên thị trường Việt. V ì tất cả thô ng tin đã được Honda cung cấp từ trước nên buổi giới thiệu này d ành được sự quan tâm của các phương tiện truyền thong đ ặc b iệt là báo chí và internet. Đ ã có rất nhiều b ài viết được dăng tải trên các báo và m ạng: “AirBlade- dòng xe được kỳ vọng chiếm lĩnh thị trương trước khi Piagio vào Việt Nam”, “AirBlade - độ t phá trong thiết kế và phong cách”. Tuy tựa đề bài viết là về sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới nhưng nội dung chính lại đề cập nhiều đến đặc đ iểm kiểu dáng và tính năng của dòng x e này. Ngay từ khi mới xuất hiện AirBlade được đánh giá là có kiểu dáng khá giống với Nouvo: đèn xi-nhan nhọn, đầu xe có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2