intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LOẠI HÌNH VIỄN THÔNG CÔNG CỘNG CỦA ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ CẦN THƠ "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

52
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay , vấn đề mà các nhà kinh doanh quan tâm hàng đầu là làm sao để thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, phải mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách khai thác những thị trường tiềm năng nhằm tiêu thụ được tối đa sản phẩm của doanh nghiệp. Hiện nay , vấn đề mà các nhà kinh doanh quan tâm hàng đầu là làm sao để thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, phải mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LOẠI HÌNH VIỄN THÔNG CÔNG CỘNG CỦA ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ CẦN THƠ "

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LOẠI HÌNH VIỄN THÔNG CÔNG CỘNG CỦA ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ CẦN THƠ Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
  2. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. TV N NGHIÊN C U Hi n nay, v n mà các nhà kinh doanh quan tâm hàng u là làm sao tho mãn m t cách t t nh t nhu c u c a khách hàng. Bên c nh ó, ph i m r ng th trư ng tiêu th b ng cách khai thác nh ng th trư ng ti m năng nh m tiêu th ư c t i a s n phNm c a Doanh nghi p. Do ó, trong quá trình s n xu t kinh doanh thì giai o n tiêu th s n phNm có ý nghĩa h t s c quan tr ng ivi Doanh nghi p. Nhưng ây chưa ph i là k t qu cu i cùng mà các nhà kinh doanh mong mu n n u như s n lư ng tiêu th cao trong khi ó giá r t th p ho c chi phí khá cao thì chưa h n s mang l i l i nhu n t i ưu cho Doanh nghi p. Vì k t qu ho t ng kinh doanh c a m t Doanh nghi p ư c bi u hi n qua l i nhu n c a Doanh nghi p và ây m i chính là y u t kh ng nh uy tín cho t ng s n phNm nói riêng và uy tín cho c Doanh nghi p nói chung. Do ó, ch có ti n hành phân tích các ho t ng kinh doanh m t cách toàn di n m i có th giúp cho các nhà Doanh nghi p ánh giá y và sâu s c m i ho t ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ó, nêu lên m t cách t ng h p v trình hoàn thành các m c tiêu - bi u hi n b ng h th ng ch tiêu kinh t , k thu t, tài chính c a Doanh nghi p. ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các ch tiêu ó trong s tác ng l n nhau gi a chúng. T ó, có th ánh giá y m t m nh, m t y u trong công tác qu n lý doanh nghi p. M t khác, qua phân tích ho t ng kinh doanh giúp cho các nhà Doanh nghi p tìm ra các bi n pháp sát th c tăng cư ng các ho t ng kinh t và qu n lý doanh nghi p, nh m huy ng m i kh năng v ti n v n, lao ng, t ai,… vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao k t qu kinh doanh c a Doanh nghi p. Tài li u c a phân tích ho t ng kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng, ph c v cho vi c d oán, d báo xu th phát tri n s n xu t kinh doanh c a Doanh nghi p. Do ó, v n phân tích k t qu ho t ng kinh doanh c a Doanh nghi p tr nên c n thi t và óng vai trò quan tr ng hơn bao gi h t, c bi t là http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ trong b i c nh kinh doanh c nh tranh ngày càng gay g t như hi n nay. Nh n nh ư c t m quan tr ng c a vi c phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng c a Doanh nghi p nên qua th i gian th c t p t i i nl c Thành ph C n Thơ em ã quy t nh ch n tài: “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c Thành ph làm lu n văn t t nghi p cho mình. C n Thơ” 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung M c tiêu nghiên c u c a tài là phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c Thành ph C n Thơ. Bên c nh ó, xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c Thành ph C n Thơ trong tương lai. 1.2.2. M c tiêu c th + Phân tích tình hình doanh thu, chi phí và l i nhu n lo i hình Vi n thông công c ng c a Doanh nghi p qua 3 năm (2006 – 2008). + Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu, chi phí và l i nhu n lo i hình Vi n thông công c ng. + xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng. 1.3. CÁC CÂU H I NGHIÊN C U + Doanh thu, chi phí và l i nhu n c a Doanh nghi p t năm 2006 - 2008 như th nào? + Nhân t nào nh hư ng n doanh thu, chi phí và l i nhu n c a Doanh nghi p? + Gi i pháp nào tăng hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng c a Doanh nghi p? 1.4. PH M VI NGHIÊN C U 1.4.1. Không gian: tài ư c th c hi n t i i n l c Thành ph C n Thơ 1.4.2. Th i gian: S li u ư c Phòng Tài chính – K toán c a inlc Thành ph C n Thơ cung c p trong 3 năm g n nh t là năm 2006, 2007, 2008 và tài ư c th c hi n trong th i gian t 02-02-2009 n 25-04-2009. http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ 1.4.3. i tư ng nghiên c u: T p trung phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh lo i hình Vi n thông công c ng c a Doanh nghi p. 1.5. LƯ C KH O TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN Nguy n Vi t Ngân (2006). Phân tích tình hình tiêu th và hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty Cafatex. N i dung c a tài là phân tích tình hình tiêu th , hi u qu ho t ng kinh doanh và các t s tài chính c a Công ty Cafatex sau ó xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng c a Công ty. Phương pháp nghiên c u s d ng phương pháp so sánh s tương i và tuy t i, thay th liên hoàn và s chênh l ch. Võ Ng c Huỳnh (2006). Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty xăng d u Tây Nam B . N i dung c a tài phân tích tình hình doanh thu, chi phí và l i nhu n qua 3 năm (2003-2005) và các t s tài chính nh m ánh giá k t qu kinh doanh, bi t ư c m t m nh, m t y u và xu hư ng; phân tích nh hư ng c a các nhân t n i t i và nhân t khách quan, ra m t s b i n pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty. Phương pháp nghiên c u s d ng phương pháp so sánh s tương i và tuy t i, phương pháp thay th liên hoàn, phương pháp t tr ng. http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. M t s v n v phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh 2.1.1.1. Khái ni m v hi u qu ho t ng kinh doanh Hi u qu ho t ng kinh doanh là s so sánh m c chênh l ch gi a chi phí b ra và doanh thu t ư c qua m t quá trình c a cá nhân hay c a m t t p th . Hi u qu ho t ng kinh doanh ch có th t ư c trên cơ s nâng cao năng su t lao ng và ch t lư ng công tác qu n lý. t ư c hi u qu kinh doanh ngày càng cao và v ng ch c, òi h i các nhà kinh doanh không nh ng ph i n m ch c các ngu n ti m năng v lao ng, v t tư, ti n v n mà còn ph i n m ch c cung c u hàng hoá trên th trư ng, các i th c nh tranh,… Hi u m t cách ơn gi n, hi u qu ho t ng kinh doanh là k t qu u ra t i a trên chi phí u vào. M t khác, hi u ư c th m nh, th y u c a Doanh nghi p nh m khai thác h t m i năng l c hi n có, t n d ng ư c nh ng cơ h i c a th trư ng, c n có ngh thu t kinh doanh Doanh nghi p ư c v ng m nh và phát tri n không ng ng. 2.1.1.2. Vai trò c a vi c phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh + Hi u qu ho t ng kinh doanh không ch là công c phát hi n nh ng kh năng ti m tàng mà còn là công c c i ti n cơ ch qu n lý kinh doanh. + Hi u qu ho t ng kinh doanh cho phép các Doanh nghi p nhìn nh n úng n v kh năng, s c m nh cũng như nh ng h n ch thi u sót trên cơ s ó mà xây d ng các m c tiêu úng n và phù h p hơn. + Hi u qu ho t ng kinh doanh là cơ s quan tr ng ra quy t nh qu n tr cho m t Doanh nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ 2.1.1.3. Ý nghĩa c a vi c phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh Khi s n xu t ngày càng phát tri n thì nhu c u thông tin c a các nhà qu n tr càng nhi u, a d ng và ph c t p. Phân tích ho t ng kinh doanh phát tri n như m t môn khoa h c cl p áp ng thông tin cho các nhà qu n tr . + Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh giúp nhà lãnh o có ư c các thông tin c n thi t nhìn nh n úng n v kh năng s c m nh cũng như nh ng h n ch c a Doanh nghi p. Trên cơ s ó xác nh úng n m c tiêu, ra các quy t nh kinh doanh có hi u qu . + Phân tích ho t ng kinh doanh là quá trình nghiên c u ánh giá toàn b quá trình ho t ng và k t qu kinh doanh Doanh nghi p nh m làm rõ hi u qu kinh doanh và các ngu n ti m năng c n ư c khai thác ra phương án và gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. + Phân tích hi u qu ho t ng ngoài vi c phân tích các i u ki n bên trong Doanh nghi p còn ph i phân tích các i u ki n tác ng bên ngoài có th d oán các s ki n kinh doanh trong th i gian t i. T ó, ưa ra chi n lư c kinh doanh phù h p có k ho ch c th nh m phòng ng a các r i ro có th x y ra. 2.1.2. M t s v n v doanh thu 2.1.2.1. Khái ni m v doanh thu Doanh thu là toàn b s ti n bán s n phNm, hàng hóa và cung ng d ch v sau khi tr và ư c khách hàng ch p nh n thanh toán, không phân bi t là ã tr ti n hay chưa. Doanh thu hay còn g i là thu nh p Doanh nghi p, ó là toàn b s ti n s thu ư c do tiêu th s n phNm, cung c p d ch v c a Doanh nghi p. 2.1.2.2. Phân lo i doanh thu Doanh thu bao g m hai b ph n: Doanh thu v bán hàng: Là doanh thu v bán s n phNm, hàng hoá thu c nh ng ho t ng s n xu t kinh doanh chính và doanh thu v các d ch v cho khách hàng theo ch c năng ho t ng và ch c năng s n xu t c a Doanh nghi p. Ngoài ra, còn có m t s khái ni m khác có liên quan n doanh thu: - Doanh thu v bán hàng và cung c p d ch v : Là doanh thu v bán hàng và cung c p d ch v tr i các kho n gi m tr , các kho n thu . Các kho n gi m http://www.kinhtehoc.net hàng bán b g i tr l i, chi t kh u thương m i. tr g m gi m giá hàng bán,
  7. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ - Doanh thu thu n: Là doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v c ng cho các kho n hoàn nh p như d phòng gi m giá hàng t n kho, ph i thu n khó òi không phát sinh trong kỳ báo cáo. Doanh thu t tiêu th khác bao g m: - Doanh thu do liên doanh liên k t mang l i. - Thu nh p t các ho t ng thu c các nghi p v tài chính như thu v ti n lãi g i Ngân hàng, lãi v ti n vay các ơn v và các t ch c khác, thu nh p t u tư trái phi u, c phi u. - Thu nh p b t thư ng như: Thu t ti n ph t, ti n b i thư ng, n khó òi ã chuy n vào thi t h i. - Thu nh p t các ho t ng khác như: Thu v như ng bán, thanh lý tài snc nh, giá tr v t tư, tài s n th a trong s n xu t, thu t b n quy n phát minh, sáng ch , tiêu th nh ng s n phNm ch bi n t ph li u, ph phNm. 2.1.2.3. Ý nghĩa c a vi c xác nh doanh thu Doanh thu là m t ch tiêu quan tr ng i v i các Doanh nghi p ho t ng s n xu t kinh doanh nói chung và các Doanh nghi p s n xu t kinh doanh thu c t p oàn i n l c Vi t Nam nói riêng. Ch tiêu doanh thu cung c p cho các nhà qu n tr bên trong và bên ngoài Doanh nghi p nh ng căn c ánh giá m t cách khái quát k t qu ho t ng kinh doanh c a Doanh nghi p trong m t th i kỳ nh t nh t ó ra các quy t nh kinh t úng n. 2.1.3. M t s v n v chi phí 2.1.3.1. Khái ni m v chi phí Chi phí nói chung là s hao phí th hi n b ng ti n trong quá trình kinh doanh v i mong mu n mang v m t s n phNm, d ch v ã hoàn thành ho c k t qu kinh doanh nh t nh. Chi phí phát sinh trong các ho t ng s n xu t, thương m i , d ch v n h m n vi c t ư c m c tiêu cu i cùng c a Doanh nghi p là doanh thu và l i nhu n. 2.1.3.2. Phân lo i chi phí Phân lo i chi phí là ý mu n ch quan c a con ngư i nh m n ph c v các nhu c u khác nhau c a phân tích. Tùy vào m c ích s d ng, góc nhìn, chi phí ư c phân lo i d a vào nhi u tiêu th c khác nhau. T ó, ta có nhi u lo i http://www.kinhtehoc.netu t, chi phí ngoài s n xu t, chi phí th i kỳ, chi phí kh chi phí như chi phí s n x
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ bi n, chi phí b t bi n, chi phí tr c ti p, chi phí gián ti p, chi phí chìm, chi phí cơ h i,… 2.1.3.3. Ý nghĩa c a vi c xác nh chi phí Xác nh chi phí là ho t ng thi t y u cho b t kỳ Doanh nghi p nào. Hi u ư c các lo i chi phí, các nhân t nh hư ng n chi phí, chúng ta có th ki m soát ư c chi phí, t ó có th ti t ki m chi phí, v n chi tiêu s hi u qu hơn và sau cùng là tăng l i nhu n ho t ng c a Doanh nghi p. 2.1.4. M t s v n v l i nhu n 2.1.4.1. Khái ni m v l i nhu n + L i nhu n là m t kho n thu nh p thu n túy c a Doanh nghi p sau khi ã kh u tr m i chi phí. Nói cách khác, l i nhu n là kho n ti n chênh l ch gi a doanh thu bán s n phNm, hàng hoá và d ch v tr i các kho n gi m tr , giá v n hàng bán, chi phí ho t ng c a s n phNm, hàng hoá, d ch v ã tiêu th và thu theo quy nh c a pháp lu t. + L i nhu n là i u ki n Doanh nghi p t n t i và phát tri n, b t kỳ cá nhân ho c t ch c nào khi tham gia ho t ng kinh t u hư ng n m c ích l i nhu n, có ư c l i nhu n Doanh nghi p m i ch ng t ư cs t ntic a mình. L i nhu n dương là t t, ch c n xem là cao ho c th p phát huy hơn n a, nhưng khi l i nhu n là âm thì khác, n u không có bi n pháp kh thi bù l k p th i, ch n ch nh ho t ng kinh doanh thì Doanh nghi p ti n n vi c phá s n là t t y u không th tránh kh i. Ngoài ra, l i nhu n còn là ti n cơ b n khi Doanh nghi p mu n tái s n xu t m r ng tr v ng và phát tri n trong n n kinh t th trư ng. Hơn n a, l i nhu n giúp nâng cao i s ng cho ngư i lao ng, ó chính là ng l c to l n nâng cao ý th c trách nhi m cũng như tinh th n làm vi c c a ngư i lao ng v n ư c xem là m t trong nh ng bý quy t t o nên s thành công c a Doanh nghi p. 2.1.4.2. Phân lo i l i nhu n + L i nhu n thu n t ho t ng kinh doanh: Là l i nhu n thu ư c t ho t ng kinh doanh thu n c a Doanh nghi p. Ch tiêu này ph n ánh k t qu ho t ng kinh doanh c a Doanh nghi p trong kỳ báo cáo, ch tiêu này ư c tính toán trên cơ s l i nhu n g p t bán hàng và các d ch v tr chi phí bán hàng và qu n http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ lý Doanh nghi p phân b cho hàng hoá, thành phNm d ch v ã bán trong kỳ báo cáo. + L i nhu n t ho t ng tài chính: Ph n ánh hi u qu ho t ng c a ho t ng tài chính c a Doanh nghi p. Ch tiêu này ư c tính b ng cách l y thu nh p ho t ng tài chính tr ra các chi phí phát sinh t ho t ng này. + L i nhu n khác là nh ng kho n l i nhu n c a Doanh nghi p không d tính trư c ho c có d tính trư c nhưng ít có kh năng x y ra, nh ng kho n l i nhu n khác có th do ch quan t phía ơn v ho c khách quan ưa t i. 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U N i dung nghiên c u c a tài ư c làm rõ b ng cách s d ng m t s phương pháp sau: 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u Trong bài lu n văn này, các s li u ư c s d ng là các s li u th c p, ư c t ng h p và phân tích t các báo cáo tài chính t Phòng Tài chính - K toán c a i n l c Thành ph C n Thơ, thông tin trên các báo và internet. 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u Phương pháp phân tích s li u s d ng hai phương pháp so sánh s tuy t i và tương i. Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét m t ch tiêu phân tích d a trên vi c so sánh v i m t ch tiêu cơ s (ch tiêu g c). ây là phương pháp ơn gi n ư c s d ng nhi u trong quá trình phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh cũng như trong phân tích và d báo các ch tiêu kinh t - xã h i thu c lĩnh v c kinh t . S d ng phương pháp này c n n m v ng các nguyên t c: - L a ch n ch tiêu so sánh Tiêu chuNn so sánh c a kỳ ư c ch n làm căn c so sánh g i là so sánh g c, các g c so sánh có th là: + Tài li u năm trư c, kỳ trư c nh m ánh giá xu hư ng c a các ch tiêu. + Các m c tiêu ã d ki n (k ho ch) nh m ánh giá tình hình d a trên k ho ch. http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ + Các ch tiêu trung bình c a ngành, khu v c kinh doanh, nhu c u c a ơn t hàng, nh m kh ng nh v trí c a Doanh nghi p và kh năng áp ng nhu c u,… - i u ki n so sánh Trong th c t i u ki n so sánh gi a các ch tiêu kinh t c n quan tâm v c th i gian và không gian. + V m t th i gian: Các ch tiêu ư c tính trong cùng m t th i gian h ch toán, ph i th ng nh t trên c 3 m t là: 1. Cùng ph n ánh n i dung kinh t . 2. Cùng m t phương pháp tính toán. 3. Cùng m t ơn v o lư ng. + V m t không gian: Các ch tiêu này c n quy i v cùng quy mô và i u ki n kinh doanh tương t nhau. Trong vi c th c hi n phương pháp so sánh g m có hai phương pháp ó là phương pháp so sánh tuy t i và phương pháp so sánh tương i. a. Phương pháp so sánh tuy t i Phương pháp so sánh tuy t i là hi u s c a hai ch tiêu, là ch tiêu kỳ phân tích và ch tiêu kỳ g c, ch ng h n như so sánh gi a k t qu th c hi n và k ho ch ho c gi a vi c th c hi n kỳ này và th c hi n kỳ trư c. b. Phương pháp so sánh tương i Phương pháp so sánh tương i là t l ph n trăm c a ch tiêu c n phân tích so v i ch tiêu g c th hi n m c hoàn thành k ho ch c a m t Doanh nghi p ho c t l c a s chênh l ch tuy t i so v i ch tiêu kỳ g c nói lên t c tăng trư ng. Phương pháp s tương i còn giúp ta nghiên c u cơ c u c a m t hi n tư ng như cơ c u ngành, cơ c u doanh thu. Ngoài ra, s tương i còn gi bí m t cho s tuy t i. Ma tr n SWOT Ma tr n SWOT là công c k t h p quan tr ng có th giúp cho các nhà qu n tr phát tri n b n lo i chi n lư c sau: http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ Chi n lư c SO Là chi n lư c s d ng nh ng i m m nh bên trong c a Doanh nhi p t n d ng nh ng cơ h i bên ngoài. T t c các nhà qu n tr u mong mu n t ch c c ah vào v trí mà nh ng i m m nh bên trong có th ư c s d ng li d ng nh ng xu hư ng và bi n c c a môi trư ng bên ngoài. Thông thư ng các t ch c s theo u i các chi n lư c WO, ST hay WT có th vào v trí mà h có th áp d ng chi n lư c SO. Khi Doanh nghi p có nh ng i m y u l n thì nó s c g ng vư t qua, làm cho chúng tr thành nh ng i m m nh. Khi m t t ch c ph i i u v i nh ng m i e d a quan tr ng thì nó s tìm cách tránh chúng có th t p trung vào nh ng cơ h i. Chi n lư c ST Là chi n lư c s d ng các i m m nh c a Doanh nghi p tránh kh i hay gi m i nh hư ng c a nh ng m i e d a bên ngoài. i m này không có nghĩa là m t t ch c hùng m nh luôn luôn g p ph i nh ng m i e d a bên ngoài. Chi n lư c WO Là chi n lư c nh m c i thi n nh ng i m y u bên trong b ng cách t n d ng nh ng cơ h i bên ngoài. ôi khi nh ng cơ h i l n bên ngoài ang t n t i, nhưng Doanh nghi p có nh ng i m y u bên trong ngăn c n nó khai thác nh ng cơ h i này. Chi n lư c WT Là chi n lư c phòng th nh m làm gi m i nh ng i m y u bên trong và tránh kh i n ng m i e d a t bên ngoài. M t t ch c i u v i vô s ed a bên ngoài và nh ng i m y u bên trong có th khi n cho nó lâm vào hoàn c nh không an toàn chút nào. Trong th c t , m t t chưc như v y ph i u tranh tn t i, liên k t, h n ch chi tiêu, tuyên b phá s n hay ph i ch u v n . http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ MA TR N SWOT Li t kê các i m m nh (S) Li t kê các i m y u (W) 1. 1. 2. 2. . . . . . . Li t kê các cơ h i (O) 1. CHI N LƯ C SO CHI N LƯ C WO 2. PHÁT TRI N, T N D NG, . U TƯ KH C PH C . . Li t kê các e do (T) 1. CHI N LƯ C ST CHI N LƯ C WT 2. DUY TRÌ, KH C PH C, . KH NG CH NÉ TRÁNH . . http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ CHƯƠNG 3 GI I THI U KHÁI QUÁT I N L C THÀNH PH C N THƠ 3.1. LNCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A I N L C THÀNH PH C N THƠ + Tr s chính: 06 - Nguy n Trãi – Thành ph C n Thơ + Mã s thu : 0300942001 - 1 +S ăng ký kinh doanh: 5716000085 Thành ph C n Thơ n m trung tâm ng B ng Sông C u Long, là Thành ph u m i giao thông, giao thương c a các T nh trong vùng v i h th ng ư ng b , ư ng sông, ư ng bi n và ư ng hàng không thu n l i, n i li n v i c nư c. V i v trí quan tr ng, Thành ph C n Thơ ã phát tri n kinh t theo cơ c u công nghi p, nông nghi p và d ch v phát tri n c a vùng kinh t tr ng i m. i n l c Thành ph C n Thơ, có nhi u bư c i v ng ch c, ã liên t c phát tri n ngu n i n, lư i i n, cung c p i n an toàn, liên t c góp ph n tăng trư ng kinh t - xã h i c a Thành ph C n Thơ và hoàn thành t t nhi m v s n xu t kinh doanh do Công ty i n l c 2 giao. S phát tri n kinh t - chính tr - xã h i ngày càng tăng, kéo theo nhu c u s d ng i n ngày càng l n. Song song v i s phát tri n v kinh t , ngu n và lư i i n c a i n l c Thành ph C n Thơ ã k p th i phát tri n cung c p i n cho các khách hàng s n xu t t i các khu công nghi p, các d án do Trung ương, a phương u tư trong lĩnh v c s n xu t, giao thông, ch bi n và d ch v , cung c p i n ánh sáng sinh ho t ntnh nhân dân. S n lư ng i n thương phNm t vư t m c k ho ch giao, t c phát tri n ph t i cung c p i n Thành ph C n Thơ tăng hàng năm t 12 --> 17%. V ngu n i n Thành ph C n Thơ, ngoài h th ng truy n t i qu c gia còn có nhà máy nhi t i n C n Thơ cung c p ngu n i n t ng công su t 183 MW nh m áp ng nhu c u ph t i và nâng cao ch t lư ng i n năng c a khu v c ng B ng Sông C u Long. T p oàn i n l c Vi t Nam ã u tư xây d ng nhà máy nhi t i n http://www.kinhtehoc.net MW v i các h ng m c Ô Môn v i 02 t máy 300 ng b v h th ng truy n t i,
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ tr m bi n áp 220 KV, 110 KV c a h th ng i n qu c gia t v n vay c a Chính ph Nh t B n thông qua Ngân hàng h p tác Qu c t Nh t B n (JBIC). V lư i i n V i quy mô h th ng i n g m 5 tr m bi n áp trung gian 110/22-15 KV, v i t ng dung lư ng là 176,6 MVA, ư ng dây 110 KV dài 66,5 km, ư ng dây 22-15 KV dài 1.181 km, ư ng dây h th 0,2-0,4 KV dài 1.447 km và 3.370 máy bi n áp phân ph i t ng dung lư ng 140.808 KVA. H th ng lư i i n ã ph kín 4 Qu n, 4 Huy n Thành ph C n Thơ. i n l c Thành ph C n Thơ ã góp ph n cung c p n nh ph c v phát tri n kinh t - xã h i c a Thành ph C n Thơ. D án c i t o và phát tri n lư i i n phân ph i Thành ph C n Thơ theo hi p nh 1585 VIE (SF) c a Chính ph Vi t Nam và Ngân hàng phát tri n Châu Á nh m nâng c p lư i i n phân ph i, nâng cao ch t lư ng i n năng, cung c p i n cho Thành ph C n Thơ (cũ) v i t ng m c u tư 260 t ng, ưa vào v n hành năm 2004: ư ng dây cáp ng m trong n i ô Thành ph : 24,0 km ư ng dây cao áp 22 KV trên không: 150,6 km ư ng dây h áp h n h p: 436,0 km T ng công su t các tr m bi n áp phân ph i: 89.327 KVA D án ã ư c trang b v i h th ng i u khi n SCADA và các thi t b tiên ti n cho h th ng phân ph i lư i i n Thành ph C n Thơ. Các năm qua, ngành i n và a phương ã u tư hàng trăm t ng th c hi n chương trình i n khí hóa các Xã thu c Thành ph C n Thơ b ng nhi u ngu n v n k c ngu n v n do Thành ph ng trư c, nh m cung c p i n tr c ti p cho ngư i dân nông thôn s d ng i n cho nhu c u sinh ho t cũng như phát tri n s n xu t nông thôn. Chương trình i n khí hoá nông thôn cũng ư c tri n khai nhanh chóng t các ngu n v n vay c a các t ch c tài chính qu c t g m qu h tr u tư phát tri n Pháp AFD, i n khí hoá các Xã theo d án năng lư ng nông thôn RE2 c a WB. K t qu n nay t l h dân có i n trong toàn Thành ph 91%. Trư c nhu c u s d ng i n tăng nhanh c a khách hàng, i n l c Thành http://www.kinhtehoc.nethanh chóng và k p th i các công trình s a ch a l n, ph C n Thơ th c hi n n u
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ tư nâng c p lư i i n phân ph i, t ngu n v n kh u hao cơ b n, hàng trăm km ư ng dây trung - h th , công su t các tr m bi n th ã ư c tăng cư ng áp ng nhu c u s d ng i n. Các năm qua ã hoàn thành ch tiêu gi m t n th t i n năng, năm 1996 t l t n th t i n năng là 12,84%, n nay t l gi m t n th t i n năng c a lư i phân ph i ch còn dư i 7,00%. ây là s n l c c a t p th cán b công nhân viên i n l c Thành ph C n Thơ vì ph i ti p nh n kh i lư ng r t l n lư i i n nông thôn và tăng cư ng công tác qu n lý k thu t. L c lư ng cán b , k sư và công nhân k thu t c a i n l c Thành ph C n Thơ không ng ng l n m nh và v ng bư c trên con ư ng i m i, có nhi u ti n b vư t b c c v s lư ng và ch t lư ng, v i tinh th n trách nhi m cao, nâng cao ph c v khách hàng, áp ng k p th i nhu c u s d ng i n c a khách hàng Thành ph C n Thơ. 3.2. C I M, CH C NĂNG VÀ NHI M V C A DOANH NGHI P 3.2.1. c im Doanh nghi p có các c i m như sau: - Lĩnh v c kinh doanh Kinh doanh i n năng Qu n lý v n hành lư i i n 110 KV và lư i i n phân ph i Tư v n l p d á n u tư, thi t k , u th u ư ng dây và tr m bi n áp n c p i n áp 35 KV Tư v n giám sát thi công các công trình ư ng dây và tr m bi n áp n c p i n áp 110 KV Xây d ng và c i t o lư i i n n 35 KV S a ch a, thí nghi m các thi t b in n 35 KV i lý các d ch v Vi n thông công c ng Kinh doanh thi t b Vi n thông Xây l p các công trình Vi n thông công c ng - Ngành ngh kinh doanh + Phân ph i i n + Vi n thông i n l c http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ i n l c Thành ph C n Thơ là Doanh nghi p Nhà nư c – là ơn v thành viên tr c thu c Công ty i n l c 2 qu n lý và phân ph i năng lư ng i n trên a bàn Thành ph C n Thơ. i n năng do t p oàn i n l c Vi t Nam s n xu t và c quy n phân ph i qua các i n l c. Năng lư ng i n là m t s n phNm c bi t, không th t n tr , không th nhìn th y hay c m n m, không có s n phNm d dang, t quá trình s n xu t n tiêu th là m t chu trình liên t c khép kín. Ngoài vi c qu n lý và phân ph i i n cho ngư i tiêu dùng i n l c Thành ph C n Thơ còn có nh ng s n phNm khác nh m ph c v cho công tác phát tri n c i t o lư i i n s a ch a b o trì h th ng i n và ph tr kinh doanh i n như: S a ch a b o dư ng i tu máy bi n áp phân ph i S a ch a, ki m chuNn i n k i n năng Gia công các v t tư và ph ki n ngành i n Xây l p ư ng dây trung - h áp và tr m i n Thi t k và tư v n i n Ho t ng kinh doanh d ch v khác theo gi y phép hành ngh kinh doanh 3.2.2. Ch c năng Qu n lý v n hành xây d ng c i t o, s a ch a lư i i n và ngu n i n trong T nh theo k ho ch Công ty i n l c 2 giao, qu n lý kinh doanh i n năng, cung ng i n an toàn, liên t c và m b o ch t lư ng, tham mưu v i T nh trong vi c xây d ng huy ho ch k ho ch phát tri n lư i i n phù h p v i huy ho ch, k ho ch phát tri n kinh t - xã h i a phương, qu n lý s d ng toàn b tài s n lư i i n, ngu n i n, v n,… do Công ty i n l c 2 giao. 3.2.3. Nhi m v + T ch c mua bán i n năng, có bi n pháp ch ng th t thu i n, gi m t n th t i n năng th c hi n các ch tiêu kinh t , k thu t Tài chính - K toán, do Công ty i n l c 2 giao. + T ch c công tác qu n lý v n hành mua bán i n theo k ho ch. T ng bư c s a ch a lư i i n nông thôn do a phương bàn giao cho ngành i n qu n lý, nh m m c ích bán i n n t ng h s d ng ngày càng n d nh an toàn có ch t lư ng. http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ + Tham gia huy ho ch phát tri n, c i t o lư i i n a phương. Qu n lý ch t ch có hi u qu l c lư ng lao ng th c hi n ch lao ng, qu n lý kho tàng tài chính, tài s n, v n k ho ch, khai thác theo úng ch chính sách hi n hành c a Nhà nư c. 3.3. CƠ C U T CH C 3.3.1. Sơ GIÁM C PHÓ GIÁM C PHÓ GIÁM C K THU T KINH DOANH KH I NGHI P V KH I TR C TI P CÁC CHI NHÁNH I N (Phòng, Ban) S N XU T (Ngu n: Phòng Tài chính – K toán) 3.3.2. Ch c năng, nhi m v và quy n h n c a t ng b ph n trong cơ c u t ch c 3.3.2.1. Ban giám c Giám c là i di n pháp nhân trong m i ho t ng c a i n l c Thành ph C n Thơ và ch u trách nhi m trư c pháp lu t, Công ty i n l c 2 v vi c s d ng có hi u qu các ngu n nhân l c do Công ty i n l c 2 giao. Ch o chung và i u hành ho t ng s n xu t kinh doanh. Phó Giám c K thu t, Phó Giám c kinh doanh giúp vi c cho Giám c. 3.3.2.2. Các Phòng, Ban nghi p v + Phòng Tài chính - K toán • Trư ng phòng Giúp Giám c t c h c ch o th c hi n toàn b công tác k toán, thông tin kinh t và h ch toán kinh t ơn v theo cơ ch qu n lý m i, ng th i làm tròn nhi m v ki m soát viên kinh t tài chính c a Nhà nư c t i Doanh nghi p, m nhi m c v t ch c và ch o công tác tài chính. http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ • Phó Phòng Giúp vi c cho Trư ng phòng, thay m t Trư ng phòng gi i quy t công vi c c a Phòng khi Trư ng phòng i v ng (khi có gi y y quy n c a Trư ng phòng và ư c s ch p thu n c a Giám c). ng th i, tr c ti p ch o các công vi c như: Nh n th u thi công; k toán lương và b o hi m; k toán nguyên li u, công c - d ng c ; k toán chuyên thu. • K toán t ng h p Theo dõi ánh giá s n xu t, giá thành phân ph i i n tiêu th , s n xu t khác và thu . T ng h p th ng kê tình hình ho t ng tài chính k toán báo cáo ơn v , Doanh nghi p và các Ban, Ngành có liên quan khi có yêu c u. Ch o các ơn v tr c thu c th c hi n ch tài kho n k toán th ng nh t, ch báo bi u k toán th ng nh t. • K toán nh n th u thi công và s a ch a l n Theo dõi các ch ng t nh n th u thi công ư ng dây và theo dõi các ch ng t s a ch a l n, qu n lý v n s a ch a l n. • K toán s a ch a chu n nh i n k , kh o sát thi t k , MDD và các d ch v v in Theo dõi s a ch a máy bi n th , i n k , qu n lý v n nh n th u thi công. Theo dõi xây d ng cơ b n nh , tham gia nghi m thu công trình hoàn thành và công tác m c dây t èn cân o i n k . • K toán v t tư, công c - d ng c và công n Theo dõi tình hình xu t nh p kho v t tư, công c - d ng c , qu n lý kho và công c lao ng, l p b ng báo giá và tính giá thành. • K toán tài s n c nh, chuyên thu và công n Theo dõi tình hình nh p xu t kho bi n ng tài s n c nh, l p b ng giá bán hàng tháng, tính giá thành. Qu n lý ti n m t, ti n g i Ngân hàng chuyên thu, l p báo cáo chuyên thu theo quy nh. Theo dõi tình hình thu n p ti n i n c a ơn v và sáu chi nhánh, theo dõi tình hình thu n p ti n i n ph thu. • K toán chuyên chi Qu n lý ti n m t và ti n g i Ngân hàng chuyên chi l p báo cáo tài chính hàng tu n, hàng tháng. Theo dõi và ôn c thu n t m ng c a các chi nhánh, cá http://www.kinhtehoc.net ph C n Thơ. nhân ơn v i n l c Thành
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ • K toán trích theo lương, các qu phúc l i và thu Theo dõi các kho n ph i tr công nhân viên c a Doanh nghi p v ti n lương, ti n công ph c p b o hi m xã h i, ti n thư ng và các kho n ph i tr khác v thu nh p c a công nhân viên. Theo dõi thu giá tr gia tăng u ra và thu giá tr gia tăng u vào. H ch toán thu v i cơ quan thu và Công ty. + Phòng t ch c – lao d ng Tham mưu cho Ban Giám c gi i quy t nh ng lĩnh v c v nhân s , ào t o, tuy n d ng, bt iu ng cán b - công nhân viên, xây d ng nh m c lao ng, chi tr ti n lương, s n xu t kinh doanh i n, chuNn b t t cho các bu i H i ngh , ih ic a i n l c Thành ph C n Thơ, s p x p l ch làm vi c trong tu n, thông báo k t qu ho t ng các cu c h p ơn v và truy n t ý ki n c h o c a Giám c v i các ơn v . + Phòng thanh tra b o v pháp ch Ch o ki m tra gi i quy t khi u n i, t cáo, b o v an ninh chính tr , b o v n i b , b o v cơ quan, là nơi nh n ơn, thư khi u n i c a khách hàng. + Phòng k ho ch k thu t v t tư m trách công vi c l p k ho ch u tư tr c ti p nh p xu t kho v t tư, giám sát tình hình v t tư hi n có trong kho l p k ho ch mua v t tư mb o cho quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh liên t c. Phòng k thu t, hư ng d n t ch c th c hi n công tác xây d ng, c i t o lư i i n. Là thư ng tr c th nh t trong ban gi m t n th t i n năng, gi m s c lư i i n. Phòng k thu t, có các nhi m v th c hi n nghiêm ch nh các quy nh ch qu n lý v n hành lư i i n và thi t b i n, các ch ki m tra thư ng xuyên, nh kỳ và x u t ch ghi chép các thông s k thu t hàng tháng, quý, nă m m b o lư i i n v n hành an toàn, liên t c và kinh t nh t. + Phòng kinh doanh Qu n lý i n năng giao nh n lư i, i n thương phNm, qu n lý khách hàng, th c hi n thu ti n i n, ôn c thu, báo cáo thu ngân l p t và qu n lý i n k . + Phòng i u Có ch c năng tham mưu, giúp cho Ban Giám c ch huy v n hành toàn b h th ng lư i i n phân ph i theo quy nh, quy trình theo phân c p c a http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu H KD lo i hình Vi n thông công c ng c a i n l c TP C n Thơ Doanh nghi p, l p và t ch c th c hi n phương th c v n hành lư i i n phân ph i. + Phòng qu n lý xây d ng Tham mưu cho Giám c t ch c th c hi n nh ng quy nh, thông tư hư ng d n c a c p trên liên quan trong công tác u tư xây d ng, áp d ng các nh m c, ơn giá chuyên ngành c a các b và a phương. Tham mưu v i các Phòng, các chi nhánh i n l p k ho ch s a ch a, c i t o, phát tri n lư i i n và công trình xây d ng cơ b n khác trên a bàn qu n lý c a i n l c Thành ph C n Thơ. 3.3.2.3. Các ơn v tr c ti p s n xu t + i trung – h th Là ơn v tr c ti p s n xu t có nhi m v s a ch a, c i thi n, xây d ng lư i i n trung – h th nh m cung c p i n an toàn, liên t c hi u qu và kinh t . + Phân xư ng thí nghi m i n Th c hi n nhi m v th nghi m v t tư, thi t b ph c v s n xu t theo k ho ch ư c giao hàng năm c a i n l c Thành ph C n Thơ theo tiêu chuNn Vi t Nam. Th c hi n s a ch a, ki m nh i n năng, i n k cho i n l c Thành ph C n Thơ và khách hàng. + Phân xư ng cơ i n Th c hi n ch c năng s a ch a, gia công cơ khí, do i n l c Thành ph C n Thơ qu n lý g m các nghi p v sau: S a ch a l n và s a ch a thư ng xuyên máy bi n th , gia công ch t o ph tùng, ph ki n i n, các d ng c thi công và s a ch a lư i i n. S a ch a gia công các s n phNm cơ khí, s a ch a b o trì xe cơ gi i do i n l c Thành ph C n Thơ qu n lý. 3.3.2.4. Các chi nhánh i n Các chi nhánh i n qu n lý và v n hành h th ng i n trên các a bàn Qu n, Huy n do các chi nhánh i n m trách. Hi n có sáu chi nhánh i n tr c thu c là: Chi nhánh i n Trung Tâm Chi nhánh i n Th t N t Chi nhánh i n Ô Môn http://www.kinhtehoc.net i n Cái Răng Chi nhánh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2