intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI: Phân Tích Ma Trận BCG của VINAMILK

Chia sẻ: Nguyen Thao Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

1.834
lượt xem
395
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

BCG (Boston Consulting Group) là tên của một công ty tư vấn chiến lược của Mỹ, thành lập năm 1963 do Bruce Henderson sáng lập. Nhằm mục đích giúp các công ty phân tích mô hình kinh doanh của họ cũng như các sản phẩm, dòng sản phẩm trên thị trường. Ma trận được sử dụng nhiều trong việc nghiên cứu marketing, thương hiệu, sản phẩm, quản trị chiến lược và phân tích danh mục đầu tư SBU- Ngôi sao Có thị phần tương đối lớn và ở những ngành tăng trưởng cao. Có lợi thế cạnh tranh và cơ hội để phát triển, chúng chứa đựng tiềm năng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI: Phân Tích Ma Trận BCG của VINAMILK

  1. QUẢN TRỊ MARKETING GIÁO VIÊN: PHẠM SANH NHÓM 3 + NHÓM 4 ĐỀ TÀI: Phân Tích Ma Trận BCG của VINAMILK.
  2. THÀNH VIÊN NHÓM 3:  Lê Nguyễn Thùy An    Lê Vũ Mai Hân  Nguyễn Thị Thùy Linh  Phùng Tố Như    Nguyễn Ngọc Lê  Đặng Trần Yên Giang  Vũ Hồng Khanh  Trương Phước Đức    Võ Thị Mộng Tuyền    Nguyễn Thị Ngọc Phụng  
  3. THÀNH VIÊN NHÓM 4:  Nguyễn Thị Ngọc Diễm  Phan Thị Việt Sing  Nguyễn Thị Bích Thy  Trần Thị Ngọc Thư  Trần Thị Hồng Sương  Nguyễn Thị Ngọc Quyên  Nguyễn Thị Hồng Thắm  Trần Quốc Tuấn  Trương Văn Hảo Em  Lê Thanh Hiền
  4. I. Ma Trận BCG BCG (Boston Consulting Group) là tên của một công ty tư  vấn chiến lược của Mỹ, thành lập năm 1963 do Bruce Henderson sáng lập.  Nhằm mục đích giúp các công ty phân tích mô hình kinh doanh của họ cũng như các sản phẩm, dòng sản phẩm trên thị trường.  Ma trận được sử dụng nhiều trong việc nghiên cứu marketing, thương hiệu, sản phẩm, quản trị chiến lược và phân tích danh mục đầu tư
  5. SBU- Ngôi sao  Có thị phần tương đối lớn và ở những ngành tăng trưởng cao. Có lợi thế cạnh tranh và cơ hội để phát triển, chúng chứa đựng tiềm năng to lớn về lợi nhuận và khả năng tăng trưởng trong dài hạn  SBU- Dấu chấm hỏi Đây là những SBU ở vị thế cạnh tranh tương đối yếu, có thị phần tương đối thấp.  SBU- Con bò sữa Đây là những SBU trong những ngành tăng trưởng thấp ở giai đoạn trưởng thành nhưng lại có thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh.  SBU – Con chó Đây là những SBU ở vị thế cạnh tranh yếu, thị phần thấp, trong những ngành tăng trưởng chậm.
  6. II. Phương pháp và công cụ phục vụ cho việc hoạch định chiến lược công ty - Ma trận BCG (Boston Consulting Group). Khi doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành kinh doanh khác nhau, thì cần xác định chiến lược riêng biệt cho từng bộ phận kinh doanh của nó.
  7. Ma trận BCG nhằm xác định  những yêu cầu về vốn đầu tư (dòng  tiền) và những nơi có thể tạo ra nguồn  vốn đầu tư ở những đơn vị kinh doanh  chiến lược (SBU) khác nhau trong cấu  trúc kinh doanh của doanh nghiệp,  trên cơ sở đó sẽ quyết định những  chiến lược thích hợp cho từng SBU.  Phương pháp BCG được thực hiện  qua 3 bước: 
  8. Buớc 1: Xác định danh mục các  SBU và đánh giá triển vọng tương  lai của chúng. Căn cứ để phân chia doanh nghiệp ra  thành các SBU khác nhau là các lĩnh  vực kinh doanh của nó. Trên cơ sở danh mục các SBU – danh  mục đầu tư, đã được xác định, tiến  hành đánh giá triển vọng tương lai  của từng SBU. Tiêu chí để đánh giá là  thị phần tương đối của SBU và tốc độ  tăng trưởng của ngành.
  9. Thị phần tương đối là tỷ lệ thị phần  của SBU được đánh giá so với thị phần  của đối thủ cạnh tranh lớn nhất hoặc thứ  nhì ngành hoặc so với toàn ngành. Tốc độ tăng trưởng của ngành cho thấy SBU được nghiên cứu đang ở trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn, tốc độ tăng trưởng của ngành tạo cơ hội (ngành đang tăng trưởng) hay nguy cơ (ngành đang suy thoái) cho SBU đó.
  10. Bước 2. Sắp xếp các SBU vào ma trận BCG. Trong ma trận BCG, trục ngang thể hiện thị phần tương đối, trục dọc thể hiện tốc độ tăng trưởng ngành. Mỗi SBU được biểu thị bởi một hình tròn, với tâm là vị trí của SBU được xác định bởi thị phần tương đối và tốc độ tăng trưởng ngành.
  11. Trục ngang và trục dọc sẽ chia mặt phẳng thành 4 ô, với 4 loại SBU khác nhau: SBU ngôi sao – Stars, SBU dấu hỏi – Question marks, SBU con chó – Dogs và SBU bò tiền (bò sữa) – Cash Cows.
  12. Bước 3: Xác định chến lược cho từng SBU 1. Xây dựng: nhằm tăng phần tham gia thị trường cho các SBU, nó thích hợp cho các đơn vị trong ô dấu hỏi. 2. Duy trì: nhằm giữ gìn và củng cố phần thị  trường của các SBU, nó thích hợp cho các đơn vị  trong ô ngôi sao. 3. Thu hoạch: nhằm tăng cường lượng tiền mặt  ngắn hạn của các SBU bất chấp những hậu quả  lâu dài, thường cho các đơn vị trong ô bò tiền. 4. Thanh lý: nhằm hạn chế hay thanh lý các đơn  vị yếu kém hay có nguy cơ phá sản, thích hợp ở ô  dogs.
  13. III. Giới thiệu về Công ty Được hình thành năm 1976, Công ty Cổ  phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành công nghiệp chế biến sữa, chiếm 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước  với mạng lưới 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á…
  14. Sau 30 năm ra mắt người tiêu dùng,   đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8  nhà máy,và đang xây dựng thêm 3 nhà  máy mới, với sự đa dạng về sản phẩm,  Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa  và các sản phẩm từ sữa.      Tất cả vì ước nguyện chăm sóc sức  khỏe cộng đồng, cho tương lai thế hệ mai  sau, bằng tất cả tấm lòng. Đó cũng là  cam kết của Vinamilk.
  15. Thành tích đạt được _ 2006, Huân chương Lao động Hạng II _ 1991 - 2005, Liên tục nhận cờ luân lưu là "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Ngành Công Nghiệp VN" _ 1995 - 2007, Top 10 “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
  16. Các sản phẩm của Vinamilk
  17. IV. Phân Tích Ma Trận BCG Của Công Ty Vinamilk. Bước 1: Xác định danh mục các SBU và đánh giá triển vọng tương lai của chúng. TĂNG SỐ DOANH SỐ TRƯỞNG DOANH ĐỐI SBU TÊN SP BÁN SỐ BÁN THỊ TRƯỜNG THỦ TOP 3 (MRG) Sữa chua A O.5 8 0.7; 0.6; 0.5 15% Sữa hộp ngôi B sao 1.9 22 1.9; 1.4; 1.0 8% C Dielac mama 1.8 14 1.8; 1.2; 1.0 17% Sữa tươi D 3.2 5 3.2; 1.8; 0.7 4% E Café đen 0.5 10 2.5; 1.8; 1.7 4%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2