intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Tăng cường hiệu lực triển khai chiến lược phát triển thị trường sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của công ty Canada Home Deco

Chia sẻ: Conan Edowa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:77

196
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: Tăng cường hiệu lực triển khai chiến lược phát triển thị trường sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của công ty Canada Home Deco được thực hiện nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về triển khai chiến lược phát triển thị trường của công ty Canada Home Deco; phân tích, đánh giá thực trạng triển khai chiến lược phát triển thị trường tại công ty từ đó đề xuất một số giải pháp giúp công ty phát triển thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Tăng cường hiệu lực triển khai chiến lược phát triển thị trường sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của công ty Canada Home Deco

  1. CHƯƠNG I TỔNG QUAN ĐỀ TÀI "TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC TRIỂN KHAI  CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM  CHĂN, GA, GỐI, ĐỆM CỦA CÔNG TY CANADA HOME DECO" 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Trong hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp đều luôn mong muốn  sản phẩm của doanh nghiệp khi tung ra thị trường được khách hàng đánh giá cao và  lựa chọn. Với mục tiêu không ngừng phát triển thị  phần thì bài toán về  thị  trường   luôn là là vấn đề đặt ra cho các cấp quản trị doanh nghiệp, bởi đây là vấn đề sống  còn của doanh nghiệp ngay cả khi doanh nghiệp duy trì được thị phần của mình mà   không có kế  hoạch phát triển thị  trường thì doanh nghiệp sẽ  gặp khó khăn trong  điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Môi trường kinh doanh luôn thay đổi,  doanh nghiệp muốn thành công phải có khả  năng  ứng phó với mọi tình huống, để  làm được điều này doanh nghiệp phải có khả năng dự báo xu thế thay đổi, biết khai  thác lợi thế, hiểu được điểm mạnh, yếu của mình và của đối thủ cạnh tranh. Từ đó  doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược phát triển thị  trường trên   phạm vi thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Xây   dựng   chiến   lược   là   bước   định   hướng   cho   sự   phát   triển   của   doanh  nghiệp,  nó rất quan trọng tuy nhiên một chiến lược muốn thành công thì 90% được  quyết định bởi khả  năng tổ  chức triển khai chiến lược. Chừng nào việc triển khai   thực hiện chưa được tiến hành một cách khoa học và hiệu quả  thì các chiến lược   vẫn chỉ dừng lại trên giấy tờ. Giai đoạn triển khai chiến lược là giai đoạn có vị  trí  quan trọng để biến kế hoạch chiến lược thành hành động cụ thể. Do vậy xây dựng  chiến lược đúng đắn, phù hợp với môi trường kinh doanh là hết sức quan trọng  nhưng triển khai chiến lược là nhân tố  quan trọng đảm bảo cho chiến lược thành  công. Từ xa xưa vào những ngày lạnh giá con người ta đã biết sử dụng các nguyên   vật liệu trong tự nhiên để giữ ấm cho cơ thể mình đặc biệt là trong giấc ngủ nhằm  mục tiêu sinh tồn. Nhu cầu ăn, ngủ là những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Ông 
  2. cha ta có câu “Ăn được ngủ được là tiên”, “Ăn ngon ngủ sướng”…những câu nói đó   đều nhằm nêu bật sự quan trọng của giấc ngủ và mục tiêu chăm sóc giấc ngủ. Công ty Canada Home Deco là một công ty chuyên sản xuất chăn, ga, gối,   đệm được khách hàng biết đến từ  năm 2003 khi mà công ty bắt đầu xây dựng nhà  máy tại thành phố  Hải Dương trên khuôn viên 3000m2. Trong thời gian tồn tại và   phát triển công ty đã có sự cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ ở một số tỉnh thành  trong nước như  Hà nội, thành phố  Hồ Chí Minh và một số  tỉnh quanh khu vực Hà  Nội. Bởi vậy sau gần 10 năm thành lập công ty đã có mặt trên thị  trường với hệ  thống phân phối bao gồm 7showroom và 35 đại lý cấp 1. Con số này cho thấy với   số năm thành lập và khả  năng phát triển của công ty thì quy mô thị  trường công ty  chiếm lĩnh còn hạn chế, với doanh thu trung bình 3 năm gần đây là 9,2 tỷ VNĐ/năm   thể  hiện khả  năng khai thác thị  trường chưa hiệu quả. Với mục tiêu tăng trưởng,   phát triển thị phần bằng cách đẩy mạnh xúc tiến bán hàng trên thị trường Miền Bắc  và mở rộng quy mô thị trường này, công ty cần tổ chức triển khai có hiệu quả chiến  lược phát triển thị  trường. Tuy nhiên, công tác tổ  chức triển khai chiến lược của  công ty Canada Home Deco còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, cần tập trung tìm   phương án giải quyết, ví dụ  như  các khó khăn về  trình độ  nhân lực đảm bảo cho  công tác xây dựng và triển khai chiến lược, chính sách, phân bổ  nguồn lực…Chính  vì vậy mà chưa đảm bảo thực hiện các mục tiêu cho chiến lược và để đạt được các  mục tiêu này công ty cần tập trung tăng cường hiệu lực triển khai chiến lược phát  triển thị trường. Với những luận giải như trên, em xin đề xuất đề tài luận văn:  “Tăng cường   hiệu lực triển khai chiến lược phát triển thị  trường sản phẩm chăn, ga, gối,   đệm của công ty Canada Home Deco” 1.2. Xác lập và tuyên bố đề tài Sau quá trình thực tập, tìm hiểu về  vấn đề  triển khai chiến lược phát triển thị  trường tại công ty Canada Home Deco, em xin chọn đề  tài luậ  văn tốt nghiệp:   “   Tăng cường hiệu lực triển khai chiến lược phát triển thị  trường sản phẩm   chăn ga gối đệm của công ty Canada Home Deco”           
  3. Đề tài nghiên cứu những vấn đề sau: ­ Chiến lược phát triển thị trường là gì? Cấu trúc chiến lược phát triển thị trường? ­ Nội dung của chiến lược phát triển thị  trường gắn với các đặc điểm ngành kinh  doanh chăn, ga, gối, đệm?  ­ Quy trình tổ  chức triển khai chiến lược phát triển thị  trường sản phẩm chăn ga   gối đệm. 1.3. Các mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu thứ  nhất là nhằm hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận về  triển khai chiến   lược phát triển thị  trường của các công ty sản xuất và kinh doanh chăn, ga, gối,  đệm. Nêu ra một số lý thuyết về  chiến lược, cấu trúc thị  trường, chiến lược phát   triển thị trường và nội dung triển khai chiến lược phát triển thị trường. Mục tiêu thứ  hai là sử dụng các phương pháp nghiên cứu để  phân tích, đánh  giá thực trạng triển khai chiến lược phát triển thị  trường tại công ty chăn, ga, gối,  đệm Canada Home Deco, rút ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân của công   ty khi triển khai chiến lược phát triển thị trường. Mục tiêu thứ  ba là đề  xuất một số  giải pháp nhằm giúp công ty giải quyết   được hạn chế còn tồn tại, tăng cường hiệu lực trong quá trình triển khai chiến lược  phát triển thị  trường. Đồng thời nêu ra một số  kiến nghị  trên tầm vĩ mô với nhà   nước để tạo điều kiện về môi trường cho quá trình triển khai chiến lược. 1.4. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu quy trình tổ  chức triển khai chiến   lược phát triển thị trường, nghiên cứu việc áp dụng các bước của quy trình tại công  ty chăn, ga, gối, đệm Canada Home Deco như  thế  nào. Qua nghiên cứu về  thực   trạng tổ chức triển khai chiến lược phát triển thị trường, đề tài còn tập trung nghiên   cứu các giải pháp cho công ty nhưng tập trung chủ  yếu vào hai giải pháp CHÍNH  SÁCH marketing và nhân sự. Về không gian: Công ty CND là một công ty sản xuất và phân phối sản phẩm   chăn, ga, gối, đệm trên thị trường khu vực Miền Bắc và một phần nhỏ của khu vực   Miền Nam. Do điều kiện nghiên cứu còn hạn chế nên phạm vi thị  trường phục vụ  cho đề tài tập trung vào thị trường khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận.
  4. Về thời gian: Đề tài nghiên cứu về công tác triển khai chiến lược phát triển   thị trường tại công ty với số liệu được thu thập trong thời gian 3 năm gần đây nhất  (2008 – 2010). Và đề  xuất giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực triển khai chiến   lược phát triển thị trường cho 3 năm tới 2011 – 2013. 1.5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, các bảng biểu, phụ lục, lời kết luận, luận văn gồm có 4  chương: Chương I: Tổng quan nghiên cứu về triển khai chíến lược phát triển thị trường   sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của công ty Canada Home Deco. Chương II: Một số vấn đề lý luận cơ bản về triển khai chiến lược phát triển   thị trường sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của các công ty kinh doanh. Chương III: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng triển   khai  chiến   lược   phát   triển   thị   trường   sản   phẩm  chăn   ga   gối   đệm  của   công  ty   Canada Home Deco.  Chương IV: Các kết luận, đề  xuất, kiến nghị  để  tăng cường hiệu lực triển   khai chiến lược phát triển thị trường cho sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của công ty   Canada Home Deco. 
  5. CHƯƠNG II MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC  PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM CHĂN, GA, GỐI, ĐỆM  CỦA CÔNG TY KINH DOANH 2.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản 2.1.1. Khái niệm thị trường, chiến lược phát triển thị trường 2.1.1.1. Khái niệm về thị trường và cấu trúc thị trường Thị trường        Xã hội loài người tồn tại và phát triển được như ngày nay là nhờ các hoạt động  trao đổi, lưu thông hàng hóa trên thị  trường. Các hoạt động này diễn ra ngày càng   sôi nổi và phức tạp điều đó đã làm hình thành nên nhiều quan điểm và cách hiểu  khác nhau về thị trường.        Theo cách hiểu đơn giản nhất thì thị trường đơn thuần là nơi diễn ra các hoạt  động trao đổi, mua bán hàng hóa của con người, trong đó các hoạt động này diễn ra  còn rất nhiều hạn chế.         Nhưng theo quan điểm marketing thì thị  trường bao gồm tất cả  những khách   hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng  tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó. Cấu trúc thị trường            Tìm hiểu cấu trúc thị  trường là tìm hiểu phân đoạn thị  trường, lựa chọn thị  trường mục tiêu, xác định khách hàng mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu, hành vi  ứng xử  của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm, dịch vụ  mà công ty cung cấp. Hoạt   động này giúp công ty hoạt định và tổ chức triển khai chiến lược theo đúng phương  hướng và đạt được mục tiêu chiến lược.       Thật vậy, phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành   các nhóm nhỏ hơn trên cơ sở những kiến thức khác biệt về nhu cầu, ước muốn và  các đặc điểm trong hành vi. Những nhóm nhỏ  hơn đó bao gồm một nhóm khách  hàng trong thị trường tổng thể có thể đòi hỏi hay phản ứng như nhau đối với cùng   một tập hợp các kích thước  marketing. Phân đoạn thị  trường nhằm giúp doanh  nghiệp xác định những đoạn thị trường mục tiêu hay thị trường trọng điểm để tiến 
  6. hành các hoạt động kinh doanh trên phân đoạn thị trường mục tiêu đó. ­ Thị  trường mục tiêu là thị  trường bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu hoặc  mong   muốn   mà   doanh   nghiệp   có   khả   năng   đáp   ứng,   đồng   thời   các   hoạt   động   marketing của doanh nghiệp có thể  tạo ra  ưu thế so với đối thủ  cạnh tranh và đạt   được các mục tiêu kinh doanh đã chọn. Thực chất thị  trường mục tiêu của doanh  nghiệp chính là khách hàng mục tiêu, để có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu ta   cần biết họ là ai? Họ là khách hàng cá nhân hay tổ chức? Họ có mức thu nhập như  thế  nào? Họ  thường mua sản phẩm, dịch vụ  gì? Họ  tìm kiếm đặc điểm gì  ở  sản  phẩm, dịch vụ  của doanh nghiệp, nghĩa là phải tìm hiểu tại sao họ  mua sản phẩm  dịch vụ  đó hay sản phẩm dịch vụ  của doanh nghiệp cung cấp cho họ  giá trị  gì.   Không phải tất cả mọi người đều là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp vì vậy  cần chú ý không nên tập trung và tất cả  mọi khách hàng mà cần tiến hành phân  đoạn và lựa chọn phân đoạn thị trường thị mục tiêu. ­ Khách hàng mục tiêu là đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới nhằm  đáp  ứng một loại nhu cầu và mong muốn của họ. Đó là những khách hàng tiềm   năng có nhu cầu về  sản phẩm, dịch vu, có khả  năng và sẵn sàng chi trả  cho việc   mua sản phẩm, dịch vụ, đồng thời doanh nghiệp có khả  năng tiếp cận giới thiệu   sản phẩm, dịch vụ tới họ. ­ Nhu cầu của khách hàng mục tiêu đó là sự cần thiết, mong muốn về một loại sản   phẩm, dịch vụ phù hợp với khả năng mua sắm của họ. Như vậy chỉ có phát hiện ra  nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp mới tạo ra những thuộc tính đặc   thù của sản phẩm, nhờ vậy mà tăng khả năng thích ứng, cạnh tranh trên thị  trường  và nâng cao hiệu quả kinh doanh. ­ Hành vi của khách hàng mục tiêu là toàn bộ  hành động mà khách hàng bộc lộ  ra   trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng và đánh giá cho sản phẩm, dịch vụ nhằm  thỏa mãn nhu cầu của họ. Cũng có thể coi hành vi khách hàng là cách thức mà khách  hàng sẽ thực hiện để đưa ra các quyết định chi trả đồng tiền của họ cho việc mua   sắm, sử  dụng sản phẩm, dịch vụ. Quyết định này dựa trên giá trị  gia tăng mà sản  phẩm dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng là gì. ­ Sản phẩm là kết quả  của quá trình lao động dùng để  phục vụ  cho việc làm thỏa 
  7. mãn nhu cầu của con người. Trong nền kinh tế thị trường, người ta quan ni ệm s ản   phẩm là bất cứ cái gì đó có thể đáp ứng nhu cầu thị trường và đem lại lợi nhuận. ­ Định vị là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh công ty làm sao để thị trường mục  tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì công ty đại diện so với đối thủ cạnh tranh  của nó. Việc định vị  của công ty phải dựa trên cơ  sở  hiểu biết rõ thị  trường mục   tiêu định nghĩa như  thế  nào và lựa chọn những người bán. Chiến lược định vị  sản  phẩm của công ty sẽ  cho phép công ty hoạch định và tiến hành triển khai những   chiến lược marketing cạnh tranh của mình.      Như vậy việc nghiên cứu, tìm hiểu cấu trúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp có  các thông tin cần thiết cho thiết lập, tổ chức triển khai chiến lược kinh doanh. M ột   chiến lược kinh doanh muốn triển khai có hiệu quả  cần định vị  được thị  trường   mục tiêu xác định khách hàng mục tiêu và định vị  sản phẩm của doanh nghiệp đáp   ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào. 2.1.1.2. Khái niệm chiến lược Có nhiều định nghĩa về  chiến lược, mỗi định nghĩa có ít nhiều điểm khác nhau   tùy thuộc vào quan niệm của mỗi tác giả. Năm 1962, Alfred Chander định nghĩa: Chiến lược là bao gồm việc ấn định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của  doanh nghiệp đồng thời áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ các  nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này. Sau đó Johnson và Scholes định nghĩa lại chiến lược trong điều kiện môi trường  có nhiều thay đổi nhanh chóng: Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành  lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong  môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các  bên hữu quan. Định nghĩa chiến lược bằng tiếng Anh            The word “Strategy” is derived from the Greek word, strategy is an action that  managers take to attain one or more of the orgnization’s goals. Strategy can also be  defined as “A general direction set for the company and its varous components to  achieve a desired state in the future. 
  8. => Từ  “chiến lược” có nguồn gốc từ  tiếng Hy Lạp, chiến lược là một hành động  mà các nhà quản lý thực hiện để  đạt được một hoặc nhiều mục tiêu của tổ  chức.   Chiến lược cũng có thể được định nghĩa là phương hướng chung thiết lập cho công  ty và các bộ phận khác nhau của công ty để  đạt được mong muốn trong tương lai.   Chiến lược đạt kết quả từ việc cụ thể hóa các quy trình tổ chức chiến lược.  A strategy is all about integrating organizational activities and utilizing and allocating  the scarce resources within the organizational environment so as to meet the present  objectives. While planning a strategy it is essential to consider that decisions are not  taken in a vacuum and that any act taken by a firm is likely to be met by a reaction  from those affected, competitors, customers, employees or suppliers. => Một chiến lược là bao gồm tất cả   sự kết hợp mọi hoạt động tổ  chức và phân   bổ  các nguồn lực khan hiếm của tổ chức để  đáp ứng các mục tiêu hiện tại. Trong   khi lập kế hoạch chiến lược cần thiết phải xem xét, cân nhắc quyết định trong sự  ảnh hưởng,  tác động của các nhân tố từ đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhân viên  hay nhà cung cấp. Từ các quan niệm khác nhau về chiến lược, chúng ta có thể rút ra được một khái  niệm chung nhất về  chiến lược như  sau: Chiến lược là hệ  thống các quan điểm,  các mục đích và các mục tiêu cơ  bản cùng các giải pháp, các chính sách nhằm sử  dụng một cách tốt nhất các nguồn lực, lợi thế, cơ  hội của doanh nghiệp để  đạt   được các mục tiêu đề ra trong một thời hạn nhất định. 2.1.1.3. Khái niệm chiến lược phát triển thị trường Chiến lược phát triển thị trường là chiến lược nhằm gia tăng sự có mặt của các   sản phẩm, dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp vào các thị trường mới.  Cụ thể chiến lược phát triển thị trường thể hiện như sau:  Sản  Thị trường Ngành Cấp độ ngành Công nghệ phẩm Hiện tại Mới Hiện tại Hiện tại Hiện tại Hình 2.1. Cụ thể hóa chiến lược phát triển thị trường Chiến lược phát triển thị  trường muốn triển khai thực hiện cần phải áp dụng   trong các trường hợp cần thiết cho nó, đó là sự đảm bảo rằng doanh nghiệp có sẵn  kênh phân phối mới tin cậy, có chất lượng và chi phí hợp lý; Với thị trường hiện tại 
  9. thì doanh nghiệp khai thác có hiệu quả  và thị  trường mới, nơi doanh nghiệp có ý   định mở  rộng chưa được khai thác hay còn nhiều tiềm năng phát triển đối với sản  phẩm của doanh nghiệp; Ngoài ra doanh nghiệp cần đảm bảo sẽ  có đủ  nguồn lực  quản lý khi quy mô doanh nghiệp mở  rộng, khả năng sản xuất cao và ngành hàng   của doanh nghiệp đang phát triển mạnh trên thị trường. 2.1.2. Khái niệm, bản chất triển khai chiến lược phát triển thị trường       Triển khai là quá trình biến các kế hoạch thành những hành động cụ thể và đảm   bảo chắc chắn những nhiệm vụ đó được thực hiện theo cách đảm bảo đạt được  các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch. Sự khác biệt cơ bản giữa hoạch định chiến lược và triển khai chiến lược là: Hoạch định chiến lược Triển khai chiến lược Định   vị   các   lực   lượng   trước   khi   hành  Quản lý các lực lượng khi hành động động Chủ yếu quá trình tư duy Chủ yếu quá trình tác nghiệp Đòi hỏi trực giác và kỹ  năng phân tích  Đòi hỏi những khích lệ  và kỹ  năng lãnh  tốt đạo đặc biệt Đòi hỏi phối hợp cá nhân Đòi hỏi phối hợp nhiều cá nhân, nhiều  bộ phận Các khái niệm, công cụ  của hoạch định  Triển khai chiến lược có sự  khác nhau  tương đối như  nhau giữa các tổ  chức có  rất   lớn   giữa   các   quy   mô   và   loại   hình  quy mô và loại hình hoạt động khác nhau hoạt động của tổ chức Hình 2.2. Sự khác biệt giữa hoạch định chiến lược và triển khai chiến lược              Bản chất của triển khai chiến lược phát triển thị  trường là quá trình doanh   nghiệp tiến hành các hành động dựa trên các chính sách phát triển thị trường cụ thể  mà doanh nghiệp đã đề  ra với việc phát triển thị  trường đồng thời đảm bảo cho   việc thực hiện các chính sách đó được thực hiện theo đúng các mục tiêu phát triển   thị trường đã đề ra trong kế hoạch.  2.2. Một số lý thuyết về triển khai chiến lược phát triển thị trường của công  ty kinh doanh chăn, ga, gối, đệm. 2.2.1. Lý thuyết về triển khai chiến lược phát triển thị trường        Triển khai chiến lược phát triển thị  trường là một quá trình liên tục bao gồm  
  10. nhiều hoạt động liên quan đến mở rộng, phát triển thị trường như: Xem xét sự ảnh  hưởng của các nhân tố môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, tiến hành  nhận dạng SBU và chiến lược phát triển thị  trường, xây dựng mục tiêu hàng năm,   xây dựng các chính sách bổ trợ cho chiến lược phát triển thị  trường, công tác phân  bổ  nguồn lực cho các phòng ban và tiến hành kiểm tra chiến lược phát triển thị  trường. Vì vậy công tác triển khai chiến lược phát triển thị trường thực chất là một   bộ các quyết định quản trị và hành động xác định mục tiêu dài hạn của công ty. 2.2.2. Nội dung triển khai chiến lược phát triển thị trường. Có nhiều quan điểm khác nhau về mô hình triển khai chiến lược, đơn cử một số  mô hình của tác giả như sau: Theo David A.Aaker (trong sách triển khai chiến lược kinh doanh – Nhà xuất  bản trẻ) thì mô hình triển khai chiến lược: Quy trình triển khai chiến  lược kinh doanh Phân tích tình thế  Xác định chiến  Xác định  Kiểm soát đánh  bên trong và bên  lược kinh doanh  nguồn lực cần  giá kết quả thực  ngoài doanh nghiệp cần thực hiện cho chiến lược hiện Hình 2.3. Mô hình triển khai chiến lược kinh doanh của David A.Aaker 2.3. Tổng quan tình hình nghiên cứu năm trước có liên quan  Trên thế giới: Thực tiễn và lý luận quản trị chiến lược nói chung và hoạch định chiến lược   kinh doanh  ở  các nước phát triển là đặc biệt sôi động và thường xuyên cập nhật.   Một số tài liệu quan trọng có liên quan đến nội hàm nghiên cứu của đề tài: ­ Michael E. Porter (2008) với tài liệu “Chiến lược cạnh tranh” bày tỏ  chiến lược  cạnh tranh của một doanh nghiệp được thể  hiện rõ nét  ở  những bảng giá trị  tiêu  biểu cung cấp cho khách hàng và những triển khai cụ thể để đạt đến các giá trị đó.  Nhóm giá trị  này luôn trả  lời cho ba câu hỏi: Khách hàng nào? Nhu cầu gì? Giá cả 
  11. thế nào? Một nhóm giá trị tiêu biểu mới lạ và độc đáo thường sẽ giúp mở  rộng thị  phần. ­ Cũng tác giả  Michael E. Porter với tài liệu “ Lợi thế  cạnh tranh”  giới thiệu một   cách thức hoàn toàn mới trong việc tìm hiểu xem một công ty làm những gì. Tác giả  chỉ rõ lợi thế cạnh tranh không chỉ nằm ở bản thân mỗi hành động, mà còn ở cả các   hoạt động của khách hàng nữa. “Lợi thế  cạnh tranh” là cuốn sách đầu tiên mang   đến công cụ để phân đoạn chiến lược, một ngành kinh doanh và đánh giá một cách  sâu sắc logic cạnh tranh của sự khác biệt hóa. ­ Tác phẩm “Quản trị  marketing” nổi tiếng của Philip Kotler thể  hiện tầm quan   trọng của các hoạt động marketing, những công ty giành chiến thắng ngày nay là  những công ty làm thỏa mãn đầy đủ nhất và thực sự làm vui lòng những khách hàng   mục tiêu của mình. Họ đã xem Markiting là một triết lý toàn công ty chứ không chỉ  là một chức năng riêng biệt. Vị  trí dẫn đầu thị  trường sẽ  thuộc về  công ty nào dự  tính được những sản phẩm mới, dịch vụ mới, phong cách sống mới và những cách  nâng cao mức sống.              Ngoài ra, còn có một số  giáo trình đã đề  cập tới triển khai chiến lược kinh   doanh như cuốn sách “Khái luận về quản trị chiến lược” của tác giả Fred R.David,   cuốn sách này đề cập đầy đủ tất cả các vấn để liên quan đến quản trị  chiến lược,   những khái luận về  chiến lược, quản trị  chiến lược, triển khai chiến lược kinh   doanh  của   doanh   nghiệp.   Đồng   thời   có   cuốn   sách   “Triển   khai  chiến   lược   kinh   doanh” của tác giả David A.Aaker đã đề cập một cách toàn diện và sâu sắc về vấn   đề triển khai chiến lược kinh doanh. Trong nước Qua tìm hiểu về  các đề  tài luận văn có liên quan đến triển khai chiến lược  kinh doanh của doanh nghiệp tại thư  viện trường Đại học Thương Mại, em thấy  hầu hết các đề  tài liên quan đến phát triển thị  trường đều tiếp cận theo hướng   “Hoàn thiện chiến lược phát triển thị  trường tiêu thụ  của công ty cổ  phần Tràng  An”, hoặc là “Giải pháp phát triển thị trường của công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà  Nội”. Ngoài ra có đề tài liên quan đến triển khai chiến lược phát triển thị trường như 
  12. “Tăng cường triển khai chính sách phát triển thị  trường tiêu thụ  sản phẩm mì ăn   liền” tập trung nghiên cứu vấn đề triển khai các hoạt động, các chính sách cần thiết   để  nâng cao hiệu quả  triển khai, cụ  thể  là các chính sách đa dạng hóa sản phẩm,   chính sách thâm nhập thị trường, chính sách giảm giá bán sản phẩm, chính sách phát   triển kênh phân phối. Đề tài đã thể hiện được những mục tiêu nghiên cứu đề ra, tuy  nhiên do đề  tài tiếp cận dưới góc độ  chính sách nên phạm vi nội dung nghiên cứu  hạn chế hơn so với khi tiếp cận dưới góc độ chiến lược.          Bên cạnh đó, còn có đề  tài nghiên cứu khoa học cấp bộ của TS.Phạm Thúy   Hồng. Giảng viên trường Đại học Thương Mại với tên đề  tài “Hoàn thiện tổ chức  và triển khai chiến lược marketing của các siêu thị  trên địa bàn thành phố Hà Nội”.  Đây là đề tài có liên quan tới công tác tổ chức triển khai nhưng đi sâu vào triển khai   chiến lược marketing hơn là triển khai chiến lược phát triển thị trường.         Về tình hình khách thể liên quan trực tiếp thì từ  trước tới nay, chưa có đề  tài  luận văn nào nghiên cứu về sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của công ty Canada Home  Deco, và chi tiết hơn nữa là chưa có luận văn nào nghiên cứu về  triển khai chiến   lược phát triển thị  trường sản phẩm chăn, ga, gối, đệm. Do vậy, nhìn chung các   luận văn đều nêu ra được thực trạng thị  trường và một số  chính sách nhằm phát  triển thị  trường nhưng chưa có luận văn nào nghiên cứu về  triển khai chiến lược   phát triển thị trường, hệ thống các giải pháp để tăng cường hiệu lực triển khai các   chiến lược đó có hiệu quả cho sản phẩm chăn, ga, gối, đệm. Vì vậy, đề  tài sẽ  nghiên cứu về  tăng cường hiệu lực triển khai chiến lược   phát triển thị  trường sản phẩm chăn, ga, gối, đệm, đây là một đề  tài tập trung  nghiên cứu khía cạnh mới và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu năm  trước. 2.4. Phân định nội dung triển khai chiến lược kinh doanh của các công ty kinh  doanh chăn, ga, gối, đệm 2.4.1. Mô hình triển khai chiến lược phát triển thị trường của các công ty kinh  doanh
  13. Quy trình triển khai chiến  lược phát triển thị trường Nhận dạng  Thiết  Xây  Phân bổ  Điều  Kiểm tra  SBU chiến  lập các  dựng các  nguồn  chỉnh  và đánh  lược phát  mục tiêu  chính  lực triển  cấu trúc  giá  triển thị  ngắn  sách hỗ  khai tổ chức chiến  trường hạn trợ lược Hình 2.4. Quy trình triển khai chiến lược phát triển thị trường 2.4.2. Nội dung triển khai chiến lược phát triển thị trường 2.4.2.1. Nhận dạng SBU và chiến lược phát triển thị  trường của công ty kinh   doanh chăn ga gối đệm.  Nhận dạng đơn vị kinh doanh chiến lược SBU Sản phẩm kinh doanh là chăn ga gối được sản xuất từ  cotton, tơ tằm, lụa,… với nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng và các loại đệm chủ  yếu là đệm lò xo, đệm  bông và đệm xơ  dừa với chất lượng đảm bảo an toàn khi sử  dụng, phù hợp với  điều kiện khí hậu và con người Việt Nam. Tùy từng công ty chăn ga gối đệm   hướng vào các đối tượng khách hàng khác nhau để tổ chức các hoạt động phát triển   chiến lược SBU của mình, hoạt động kinh doanh này luôn tồn tại song song với   hoạt động của các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực trên thị trường chăn ga gối  đệm.  Phương hướng phát triển thị trường Chăn ga gối đệm là mặt hàng tiêu dùng trong ngành hàng may mặc nói chung,  để triển khai chiến lược phát triển thị trường, tùy theo thị trường mục tiêu phân chia  theo khu vực địa lý, nhân khẩu, tâm lý, hành vi của từng đối tượng khách hàng,…   các công ty lựa chọn cách thức phát triển thị trường khác nhau, nó bao gồm: + Phát triển thị trường theo chiều rộng tức là các công ty mở rộng phạm vi thị  trường, tìm kiếm những khách hàng mới nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận thông qua 
  14. phát triển thị  trường theo vùng địa lý mới hoặc phát triển theo tiêu thức sản phẩm   tức là đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã của sản phẩm hoặc phát triển theo đối  tượng người tiêu dùng… + Phát triển thị  trường theo chiều sâu tức là các công ty bằng mọi biện pháp   marketing   như   tăng   số   lượng   nhân   viên   bán   hàng,   đầu   tư   thêm  cho   quảng   cáo,  khuyến mại…để  tăng thị  phần. Hoạt động này giúp công ty xây dựng sự  biết đến   và uy tín của sản phẩm đến với khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới.  Định vị sản phẩm Định vị  sản phẩm chăn ga gối đệm của các công ty kinh doanh chăn ga gối  đệm thể hiện qua thương hiệu sản phẩm là chủ yếu, các mẫu mã màu sắc thiết kế,  có thể  định vị  dựa trên chất lượng sản phẩm là trung cấp, thấp cấp hay cao cấp,   sản phẩm nhập ngoại hay sản xuất trong nước… Đối với mỗi công ty kinh doanh   chăn ga gối đệm đều sử dụng từng đặc điểm riêng có về sản phẩm của công ty và  khuếch trương các đặc điểm đó để  tạo ra sự  khác biệt so với đối thủ  cạnh tranh,  giúp khách hàng mục tiêu dễ nhận biết đến hình ảnh về sản phẩm và công ty.  Định vị thị trường Việc kinh doanh sản phẩm chăn ga gối đệm luôn gắn với một thị  trường cụ  thể, tiêu thức lựa chọn các thị  trường mục tiêu được phân theo các tiêu chuẩn khác   nhau như: khu vực địa lý, thu nhập, đối tượng khách hàng, lứa tuổi,…Hiện nay hầu  hết sản phẩm chăn ga gối đệm nhằm vào phục vụ  thị  trường trung và cao cấp  ở  khu vực các thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, do vậy chiến lược   phát triển thị trường cần dựa trên công tác định vị thị trường để tổ chức triển khai.  Lợi thế cạnh tranh trong dài hạn Theo nhà nghiên cứu nổi tiếng của Harvard là Michael Porter cho rằng có hai  chiến lược cơ  bản mà các doanh nghiệp nào cũng có và tất cả  chiến lược kinh  doanh thành công nào đều không thể thiếu một trong hai đó là chiến lược khác biệt   và chiến lược chi phí hạ. Vì thế với đặc tính ngành hàng chăn ga gối đệm các công  ty có thể  khai thác các lợi thế  cạnh tranh về  chất lượng, sự  nổi tiếng về thương   hiệu sản phẩm, sự  độc đáo trong các mẫu thiết kế  chăn ga gối hay sự  đáp  ứng 
  15. nhanh chóng, kịp thời nhu cầu khách hàng, thời gian giao hàng đúng hạn,…đồng thời  phải không ngừng theo dõi, kiểm soát mọi chi phí để  có thể  tối thiểu hóa chi phí  chiến lược góp phần tăng lợi nhuận trên sản phẩm.  Giá trị gia tăng doanh nghiệp đem lại cho khách hàng Các công ty chăn ga gối đệm cung cấp giá trị sử dụng của sản phẩm cho khách   hàng đó là mang đến cho người sử dụng cảm giác thoải mái, êm dịu, nhẹ nhàng. Cụ  thể đối với chăn đáp ứng nhu cầu giữ ấm cơ thể trong các mùa đông lạnh, ga dùng   để trải giường, gối dùng kê đầu lúc ngủ giúp cho cổ và xương sống được cân bằng   mỗi khi ngủ  và đệm để  nâng đỡ  cột sống của người sử  dụng đồng thời giữ  nhiệt  tùy từng thời điểm mùa vụ trong năm. Ngoài ra các công ty cần cung cấp các giá trị  gia tăng cho khách hàng khi sử  dụng các sản phẩm này đó là cung cấp chăn ga gối   đệm có khả năng trang trí làm đẹp, kết hợp hài hòa với nội thất ngôi nhà đem lại sự  sang trọng, cung cấp các dịch vụ  sau bán như  chăm sóc, tư  vấn về  sử  dụng, bảo   quản  chất lượng và màu sắc của chăn ga gối,… 2.4.2.2. Thiết lập mục tiêu hàng năm Các mục tiêu hàng năm là sự  cụ  thể  hóa của mục tiêu dài hạn, mục tiêu dài  hạn chỉ  đạt được khi mục tiêu hàng năm được xây dựng và thực thi có hiệu quả.   Mục tiêu hàng năm hay mục tiêu ngắn hạn có thời gian dưới 1 năm được xây dựng   cụ thể tại các đơn vị bộ phận chức năng của doanh nghiệp và phải đảm bảo thống   nhất giữa các mục tiêu, không chồng chéo, cản trở  nhau. Các mục tiêu hàng năm  được công bố dưới khả năng sinh lợi nhuận, sự tăng trưởng, thị phần của từng bộ  phận kinh doanh, khu vực địa lý, nhóm khách hàng và sản phẩm rất phổ biến trong  các doanh nghiệp. Các mục tiêu hàng năm cần đảm bảo nguyên tắc là có thể  đo  lường được, hợp lý, cụ thể, có thể chia nhỏ được và xác định về mặt thời gian.   Căn cứ trên kết quả đạt được mức độ tăng trường hàng năm của ngành chăn  ga gối đệm trong các năm 2009, 2010 là 13% và 14,5%, trong năm 2011 ngành đạt ra  mức độ  tăng trưởng 20%/ năm bởi nhận thấy dân số  và mức sống của người dân  ngày càng được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng và mong muốn sử dụng sản phẩm cao  cấp là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành chăn ga gối đệm. 2.4.2.3. Thiết lập các chính sách chủ yếu cho triển khai chiến lược phát triển 
  16. thị trường. Chính sách Marketing  Chính sách sản phẩm  Chăn ga gối đệm thuộc mặt hàng lâu bền, là những hàng hóa hữu hình thường   có thời gian sử dụng lâu dài, do vậy chính sách sản phẩm chủ yếu đối với mặt hàng  này là: + Đòi hỏi chất lượng cao, kích thước phù hợp đối với chăn ga gối đệm nói  chung, ngoài ra đối với chăn ga gối thì sản phẩm yêu cầu mẫu mã, màu sắc phong  phú đa dạng, các thiết kế  về  hoa văn, con vật có tính bắt mắt, các nhãn mác về  thương hiệu sản phẩm phải được khắc ghi trên sản phẩm ở vị trí phù hợp… + Các yêu cầu về  dịch vụ  sau bán như  giao hàng đúng thời hạn, thanh toán   nhanh chóng, tiện lợi, các dịch vụ về tư vấn chăm sóc khách hàng trong quá trình sử  dụng sản phẩm, bảo quản sản phẩm, dịch vụ bảo hành thời gian sử dụng đệm,…  Chính sách giá + Đối với chăn ga gối là ngành mang lại lợi nhuận khá cao và hiện nay thị  trường ngày càng phong phú cả  về  sản phẩm và số  lượng công ty. Chính sách giá   cho mặt hàng này căn cứ trên chi phí cho sản xuất kết hơp định giá về chất lượng,  màu sắc, mẫu mã thiết kế sản phẩm cho các loại đối tượng khách hàng là cao cấp,   trung cấp hay thấp cấp. + Đối với đệm thì hạn chế về chủng loại, nó chủ  yếu bao gồm các loại đệm  bông, đệm lò xo, đệm xơ dừa do vậy chính sách định giá của các công ty ngoài việc  dựa trên chi phí sản xuất phải kết hợp với chính sách định giá của các đối thủ cạnh   tranh.     + Tùy từng giai đoạn mà chính sách giá của các công ty khác nhau, ví dụ  vào  giai đoạn khủng hoảng kinh tế  năm 2008 các công ty chăn ga gối đệm sử  dụng  nguyên liệu nhập khẩu đều phải tăng giá từ  10% đến 15% mới đảm bảo mức lợi   nhuận. Ngoài ra vào các thời điểm thời vụ  của công ty là các dịp tết, xuân về, các   dịp đám cưới mức giá sản phẩm chăn ga gối đệm có khi tăng đến 10% nhưng có khi   lại có chính sách giảm giá khuyến mãi tùy từng mặt hàng để kích thích người mua.  Chính sách phân phối
  17. Lựa chọn cấu trúc kênh phân phối là quyết định các cấp độ  trung gian trong  kênh phân phối và số lượng các trung gian sao cho phù hợp với mục tiêu phân phối  hiệu quả của các công ty. Đối với các công ty chăn ga gối đệm thì: + Hầu hết các công ty lựa chọn kênh phân phối dọc, kênh phân phối truyền   thống. + Đối với kênh phân phối truyền thông thì trung gian chủ yếu là các showroom   của công ty, các đại lý phân phối, trung tâm thương mại hệ thống siêu thị,… + Đối với kênh phân phối dọc: Áp dụng đối với các công ty chăn ga gối đệm  có quy mô lớn, mạng lưới phân phối rộng khắp như  các công ty Everpia, Kimdan,  Sông Hồng, Hanvico…  Chính sách xúc tiến + Hầu hết các công ty chăn ga gối đệm sử  dụng các hình thức xúc tiến thông  qua quảng cáo, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ  thương mại, showroom trưng  bày, sử  dụng các catalog sản phẩm, các tạp chí, truyền hình…để  giới thiệu sản  phẩm chăn ga gối đệm. + Dựa vào khả năng làm marketing, nguồn ngân sách của mỗi công ty dành cho  hoạt động marketing để  các công ty hoạch định chiến lược xúc tiến marketing phù   hợp, tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. + Hiện nay các công ty chăn ga gối đệm thường đầu tư  nhiều showroom giới   thiệu sản phẩm, do vậy các công ty thường đẩy mạnh xúc tiến thông qua marketing   trực tiếp, bán hàng cá nhân…hoạt động này đem lại hiệu quả lớn cho công ty trong   việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Chính sách nhân sự Nhân sự là yếu tố then chốt mang lại sự thành công cho mọi doanh nghiệp và   nhân sự  nói đến  ở đây là nhân sự  có chất lượng tức là có trình độ, sức khỏe và có   thái độ làm việc tốt. Hiện nay đối với ngành dệt may và cụ thể là lĩnh vực sản xuất  chăn ga gối đệm thì có yêu cầu cao về đội ngũ công nhân lành nghề trong sản xuất,  đội ngũ thiết kế sáng tạo và đội ngũ quản lý có trình độ năng lực quản lý các chiến  lược công ty. Do vậy các chính sách về nhân sự chủ yếu là : + Chính sách tuyển dụng, huấn luyện và đào tạo nhân sự phù hợp với mục tiêu  
  18. chiến lược. + Có chính sách đãi ngộ phi tài chính như: gắn thành tích và lương thưởng với   thực thi chiến lược, chế độ đãi ngộ thống nhất, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ  và tạo môi trường văn hóa nhân sự hỗ trợ chiến lược. 2.4.2.4. Phân bổ nguồn lực  Do tính chất ngành chăn ga gối đệm là kinh doanh theo mùa vụ, doanh thu tăng   nhanh và tập trung vào các thời điểm thời tiết lạnh, xuân về hay các dịp đám cưới.   Do vậy công tác phân bổ nguồn lực cần được các công ty chăn ga gối đệm quan tâm   để khai thác hiệu quả  cơ hội thị trường đồng thời tối thiểu hóa chi phí nguồn lực.  Cụ thể: + Các công ty nên tăng cả  về  nguồn nhân lực, tài chính để  đẩy mạnh hoạt  động sản xuất, bán hàng, marketing trực tiếp, quảng cáo… vào các thời điểm mùa  vụ của công ty. + Có kế hoạch cắt giảm hoặc tối thiểu hóa chi phí các nguồn nhân lực vào các  thời điểm nhàn rỗi trong năm hoặc có kế hoạch sử dụng nguồn lực hợp lý vào các   hoạt động đầu tư  bổ  trợ, có hiệu quả  thúc đẩy tiêu thụ  sản phẩm như  chăm sóc   khách hàng của công ty, tư  vấn nhiều hơn cho khách hàng về  cách sử  dụng bảo  quản sản phẩm chăn ga gối đệm…. 2.4.2.5. Điều chỉnh cơ cấu tổ chức Đối với doanh nghiệp kinh doanh nói chung hay các doanh nghiệp kinh doanh   chăn ga gối đệm nói riêng thì cấu trúc tổ  chức luôn có sự  ràng buộc cách thức các  mục tiêu và chính sách được thiết lập, ràng buộc cách thức và nguồn lực được phân   chia. Doanh nghiệp cần xem xét cấu trúc hiện tại có đảm bảo cho chiến lược mới  đạt hiệu quả cao hay không? Hay cần phải có sự điều chỉnh như giảm bớt hoặc bổ  sung các bộ phận, phong ban mới để đảm nhiệm một số chức năng mới nhằm đạt  được mục tiêu chiến lược. Vì vậy cần điều chỉnh cấu trúc tổ chức để triển khai có   hiệu quả với chiến lược phát triển thị trường mà công ty chăn ga gối đệm đưa ra. 2.4.2.6. Kiểm tra và đánh giá hiệu quả triển khai chiến lược Kiểm tra là một quá trình tập hợp và đánh giá khách quan các quyết định về  các hành động và sự  kiện kinh tế  nhằm xác định mức độ  phù hợp giữa các quyết  
  19. định này với các tiêu chuẩn thiết lập và truyền bá kết quả cho những người cần sử  dụng. Các công ty chăn ga gối đệm theo đuổi chiến lược phát triển thị  trường muốn   kiểm tra hiệu quả triển khai chiến lược cần xây dựng các tiêu chuẩn về thị trường,  khách hàng hay về  doanh thu, lợi nhuận để  đánh giá.   Và để  đạt được mục tiêu  chiến lược thì trong mỗi giai đoạn triển khai chiến lược các quản trị  viên phải   không ngừng kiểm tra, giám sát, thúc đẩy các hoạt động, kịp thời phát hiện ra các   sai phạm và điều chỉnh theo hướng mục tiêu của doanh nghiệp. Sau đây là sơ đồ thể hiện quy trình kiểm tra chiến lược phát triển thị trường. Xác định  Xây dựng  Đo lường  Kết quả có  Hành động  vấn đề  các tiêu  các kết  phù hợp tiêu điều chỉnh đo lường chuẩn quả chuẩn không? Dừng lại Hình 2.5. Quy trình kiểm tra, đánh giá chiến lược phát triển thị trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2