intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thị trường phi tập trung

Chia sẻ: Dang Dinh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:56

108
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Thị trường OTC là thị trường không có trung tâm giao dịch tập trung, đó là một mạng lưới các nhà môi giới và tự doanh chứng khoán mua bán với nhau và với các nhà đầu tư, các giao dịch của thị trường OTC được diễn ra tại các quầy (sàn giao dịch) của các ngân hàng và công ty chứng khoán”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thị trường phi tập trung

  1. Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân Bài tập nhóm môn: Thị Trường Chứng Khoán Giảng viên: Nguyễn Ngọc Trâm Lớp: Thị trường chứng khoán(113)_13 VIETTEL
  2. Các thành viên 1.Nguyễn Đình Nam Nh 2.Nguyễn Thị Mai Anh ó m  1 3.Phạm Thị Hồng Nhung 4.Nguyễn Hải Ngọc 5.Phạm Thị Thu
  3. Đề tài Thị trường  phi tập trung
  4. Nội dung trình bày Phần 1: Tổng quan về thị trường OTC 1 Khái niệm 2 Lịch sử hình thành 3 Đặc điểm 4 Phương thức giao dịch 5 Hình thức giao dịch 6 So sánh OTC với các TTCK khác 7 Vai trò của TT OTC 8 Một số thị trường OTC khác trên Thế Giới
  5. Nội dung trình bày Phần 2: Thị trường OTC  Việt Nam 1 Trước khi Upcom ra đời  2 Sau khi Upcom ra đời Upcom (Unlisted Public Company Market) là sàn các công ty đại  chúng (Công ty đại chúng là những công ty thực hiện huy động  vốn rộng rãi từ công chúng thông qua phát hành chứng khoán). Thị  trường UPCoM ra đời nhằm mục đích thay thế cho thị trường OTC  tự do.
  6. Phần 1: Tổng quan về OTC 1.Khái niệm
  7. Bản chất 1 Hàng hóa: là các loại chứng khoán  Người mua – người bán: các nhà 2  môi giới CK, các nhà tự doanh  CK, các nhà đầu tư Địa điểm: không có trung tâm giao dịch  3 tập trung, tại các sàn giao dịch của các  ngân hàng và công ty chứng khoán. 4 Được điều chỉnh bởi một số  nguyên tắc hoạt động
  8. 2.Lịch sử hình thành Giai đoạn phát triển sơ khai Giai đoạn phát triển hiện đại  Giai đoạn phát triển cận đại 
  9. Giai đoạn phát triển sơ khai Người mua và người bán giao dịch trực tiếp tại quầy của công Xuất hiện đầu ty phát hành, tiên vào thế kỉ các tổ chức tài XV,tại châu Âu. chính hoặc ngoài trời => Xuất hiện thuật ngữ OTC (over the counter). Giao dịch mang tính chất song phương
  10. Giai đoạn phát triển cận đại  Các tổ chức trung  Các bên mua và  Các tổ chức tự  gian hình thành  bán,các tổ chức  doanh bắt đầu  mạng lưới giao  trung gian sử  hoạt động và  dịch qua điện  dụng điện thoại  đóng vai trò của  thoại để phát huy  để chia sẻ thông  một nhà tạo lập  tối đa vai trò môi  tin thị trường. thị trường. giới. Tính chất giao dịch song phương vẫn được duy trì. Tuy nhiên, vẫn có tính chất đa phương nhất định vì người mua và người bán  đều có sự tham khảo thông tin giá cả từ nhiều bên trước khi quyết định
  11. Giai đoạn phát triển hiện đại Ứng dụng Internet và công nghệ thông tin vào giao dịch OTC. Giao dịch thỏa thuận trên phạm vi toàn cầu,24/24. Phát triển sàn giao dịch OTC trên mạng,còn gọi là “sàn môi giới điện tử”. Tính chất giao dịch song phương truyền thống được biến đổi qua giao dịch đa phương,khớp lệnh tự động và báo giá cho tất cả các bên,họ tự do yết giá và quyết định giao dịch.
  12. 3.Đặc điểm cơ bản 3.1.Hình thức tổ chức thị trường Hoạt động mua  Thị trường OTC  bán chứng khoán  được tổ chức theo  được tổ chức tại  hình thức phi tập  các địa điểm giao  trung, không có  dịch của các ngân  địa điểm giao dịch  hàng, công ty  mang tính tập  chứng khoán và  trung giữa bên  các địa điểm thuận  mua và bên bán tiện cho người mua  và bán
  13. 3.Đặc điểm cơ bản 3.2.Chứng khoán giao dịch trên thị trường OTC  1. Ít kén chứng khoán giao dịch hơn thị trường sàn giao  dịch. 2. Rất đa dạng và được chia thành 2 loại: •. Chiếm phần lớn là các chứng khoán chưa đủ điều  kiện niêm yết trên Sở giao dịch song đáp ứng các  điều kiện về tính thanh khoản và yêu cầu tài chính  tối thiểu của thị trường OTC. •. Các loại chứng khoán đã niêm yết trên Sở giao dịch  chứng khoán. Đa dạng, có độ rủi ro cao hơn
  14. 3.Đặc điểm cơ bản 3.3.Cơ chế xác lập giá
  15. 3.Đặc điểm cơ bản 3.4.Có sự tham gia của các nhà tạo lập TT Hoạt động giao dịch: mua  bán chứng khoán cho  chính mình, bằng nguồn  vốn của công ty Các cty  CK có thể  hoạt động  dưới 2  hình thức Hoạt động môi giới: làm  môi giới đại lý chứng  khoán cho khách hàng  để hưởng hoa hồng
  16. 3.Đặc điểm cơ bản 3.4.Có sự tham gia của các nhà tạo lập TT Thị trường OTC còn có sự tham gia và vận hành của các nhà tạo lập thị trường (Market Makers) cho một loại chứng khoán bên cạnh các nhà môi giới, tự doanh. Các nhà tạo lập thị trường này có nhiệm vụ quan trọng và chủ yếu là tạo ra tính thanh khoản cho thị trường thông qua việc nắm giữ một lượng chứng khoán để sẵn sàng mua bán, giao dịch với khách hàng. Hệ thống các nhà tạo lập thị trường được coi là động lực cho thị trường OTC phát triển
  17. 3.Đặc điểm cơ bản 3.5.Sử dụng hệ thống mạng máy tính điện tử diện rộng  liên kết tất cả các đổi tượng tham gia thị trường Hệ thống mạng của thị trường  được các đối tượng tham gia thị  trường sử dụng để đặt lệnh giao  dịch, đàm phán thương lượng giá,  truy cập và thông báo các thông tin  liên quan đến giao dịch chứng  khoán… Chức năng của mạng được sử dụng  rộng rãi trong giao dịch mua bán và  quản lý trên thị trường OTC.
  18. 3.Đặc điểm cơ bản 3.6.Quản lý thị trường OTC 1.Cấp quản lý nhà nước: do cơ quan  quản lý thị trường chứng khoán trực tiếp  quản lý theo pháp luật về chứng khoán  và các luật có liên quan, thường là Ủy  ban chứng khoán nhà nước (SSC) 2.Cấp tự quản: nội dung và mức độ quản  lý ở mỗi nước có khác nhau, tùy thuộc  vào điều kiện và đặc thù của từng nước  nhưng đều có chung mục tiêu là  đảm bảo sự ổn định và phát triển liên tục  của thị trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2