intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi Giáo viên giỏi THPT cấp trường năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Liên Sơn

Chia sẻ: Mucnang555 Mucnang555 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp quý thầy cô đạt kết quả cao trong kì thi Giáo viên giỏi THPT cấp trường sắp diễn ra, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến quý thầy cô Đề thi Giáo viên giỏi THPT cấp trường năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Liên Sơn, hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi Giáo viên giỏi THPT cấp trường năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Trường THPT Liên Sơn

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG CÁC MÔN KHXH TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN NĂM HỌC 2019­ 2020 (Đề thi gồm 1 trang) ĐỀ THI MÔN : NGỮ VĂN (Thời gian làm bài: 180 phút không kể thời gian giao đề) ───────   I. PHẦN CHUNG (2,0 điểm )       Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một hoạt động góp phần  thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.      Đồng chí hãy nêu những điểm cần lưu ý khi tham gia dự giờ trong quy trình nghiên cứu bài  học?  II. PHẦN RIÊNG (8,0 điểm )    Câu 2 (3,0 điểm)      Suy nghĩ của đồng chí về ý kiến sau: Trong kỷ nguyên của thời đại 4.0, khi trí tuệ nhân  tạo có thể dạy học hoàn hảo hơn, kiến thức phong phú hơn, thì thiết nghĩ, thầy/cô cần học  cách cạnh tranh với máy bằng chính tính người của mình, tức là tính nhân văn trong giáo  dục.   (Trích Chiêm nghiệm hạnh phúc từ những thay đổi nhỏ trong tương tác với                       học   sinh ­ Hà Thị Hạnh ­ GV THPT Trần Phú – theo Vinhphuc.edu.vn ­ 16/12/2019 )     Câu 3 (5 điểm)         Bàn về thơ, Bạch Cư Dị cho rằng: Với thơ, gốc là tình cảm, mầm lá là ngôn ngữ, hoa là âm  thanh, quả là ý nghĩa.        Đồng chí hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua một số bài thơ mới trong  chương trình Ngữ văn THPT.    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   Họ và tên thí sinh: ……………………………………………SBD:……………..    
  2.     SỞ GD& ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG CÁC MÔN KHXH TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN NĂM HỌC 2019­ 2020 (Đáp án gồm 04 trang) ĐÁP ÁN MÔN : NGỮ VĂN ───────   I. LƯU Ý CHUNG: ­ Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của   thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.           ­ Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc  vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư  duy khoa học, lập luận  sắc sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao.           ­ Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.  II. ĐÁP ÁN    PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN CHUNG     Những điểm cần lưu ý khi dự giờ trong quy trình NCBH:       a) Xác định đúng đối tượng quan sát: Hoạt động học của học sinh (chủ  0.25 yếu) và hoạt động của giáo viên.       b) Xác định đúng mục đích quan sát:     ­ Quan sát hoạt động học của học sinh để đánh giá về:       + Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập (NVHT); 1.0 + Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong thực hiện các NVHT;     + Kết quả thực hiện NVHT.       ­ Quan sát hoạt động dạy của giáo viên để đánh giá về:   + Mức độ sinh động, hấp dẫn của phương pháp và hình thức chuyển    giao NVHT;     + Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của từng   0.5 học sinh; I + Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ;   + Mức độ chính xác trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt 
  3.   động và quá trình thảo luận của học sinh.  0,25   c) Có kỹ thuật quan sát: Lựa chọn vị trí phù hợp; biết kết hợp nghe, nhìn,  suy nghĩ, ghi chép, quay phim, chụp ảnh; không làm ảnh hưởng đến hoạt    động học tập của học sinh,..   d) Suy ngẫm, chuẩn bị ý kiến để chia sẻ, trao đổi, đề xuất giải pháp khi    thảo luận về giờ học từ kết quả quan sát được.     PHẦN RIÊNG        Suy nghĩ về ý kiến sau: Trong kỷ nguyên của thời đại 4.0, khi trí tuệ nhân  1 3,0 tạo có thể dạy học hoàn hảo hơn, kiến thức phong phú hơn, thì thiết nghĩ,  thầy/cô cần học cách cạnh tranh với máy bằng chính tính người của mình,  tức là tính nhân văn trong giáo dục.   a. Đảm bảo yêu cầu hình thức bài văn nghị luận 0,25 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận. 0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận    Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triên khai vân đê ngh ́ ̀ ị luận  0,5 theo nhiêu cách, có th ̀ ể theo gợi ý sau:   * Giải thích ý kiến   ­ Tính người: Bản tính (phẩm chất) tốt đẹp của con người,   ­ Tính nhân văn: Những tư tưởng, thái độ, hành động vì con người, hướng tới  sự phát triển tốt đẹp của con người. 0.25 => Ý kiến đặt ra yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức đối với    người giáo viên trong thời đại 4.0:   * Bàn luận   ­ Thời đại 4.0, khi máy móc thay thế được nhiều công việc của người giáo    viên, thậm trí còn có thể thay thế rất hoàn hảo thì người giáo viên cần không  ngừng nỗ lực phấn đấu, trang bị cho mình một vốn kiến thức chuyên môn,  0.25 nghiệp vụ phong phú, kĩ năng nghề nghiệp vững vàng.   ­ Để “cạnh tranh với máy”, điều quan trọng hơn, người giáo viên cần phải    trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, phải cống hiến bằng cái tâm của  người dạy học.  
  4. ­ Tính nhân văn trong giáo dục biểu hiện ở trách nhiệm nghề nghiệp, sự tâm  0.25 huyết với từng bài giảng của người giáo viên, thái độ nâng niu, yêu thương,    quan tâm, thấu hiểu học sinh, coi sự tiến bộ và thành công của các em là hạnh  phúc…   ­ Sẽ là đáng buồn khi người giáo viên không hiểu được nghề dạy học là  0,25 nghề cao quý, làm mất đi đạo đức người thầy.   * Bài học nhận thức và hành động 0.5 Thí sinh rút ra được bài học một cách thuyết phục. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiêng Vi ́ ệt. e. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.   Bàn về thơ, Bạch Cư Dị cho rằng: Với thơ, gốc là tình cảm, mầm lá là    ngôn ngữ, hoa là âm thanh, quả là ý nghĩa. 2 5.0 Đồng chí hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua một số bài  thơ mới trong chương trình Ngữ vănTHPT.   a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận   Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển khai0,25   được vấn đề. Kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận   Trình bày cách hiểu về ý kiến của Bạch Cư Dị từ đó chứng minh qua một số 0,25 bài thơ mới trong chương trình Ngữ vănTHPT. c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp  chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.   * Giải thích ý kiến   ­ Thơ: Là hình thức sáng tác văn học nghiêng về thể hiện cảm xúc thông qua    cách tổ chức ngôn từ đặc biệt, giàu nhạc tính, giàu hình ảnh và gợi cảm.   ­ Gốc, mầm lá, hoa, quả: Là những bộ phận của cây, tạo nên ở cây giá trị và    sức sống. 0,5 ­ Với thơ, gốc là tình cảm, mầm lá là ngôn ngữ, hoa là âm thanh, quả là ý  nghĩa: Là cách so sánh độc đáo để khẳng định một bài thơ luôn phải bắt  nguồn từ tình cảm, biểu hiện qua hệ thống ngôn ngữ hàm súc, giàu nhạc tính,  chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về cuộc đời.
  5. => Ý kiến nêu lên đặc trưng và đặt ra yêu cầu đối với một tác phẩm thơ. * Lí giải   ­ Đặc trưng của thơ  là trữ  tình, thơ  nghiêng về  biểu hiện thế  giới chủ quan   của con người với những trạng tình cảm phong phú. Tiêu chuẩn vĩnh cửu của     thơ  ca là cảm xúc,thơ là tiếng nói đầu tiên, hồn nhiên nhất của tâm hồn khi   đụng chạm tới cuộc sống. Giống như ngọn lửa bốc lên từ  cành khô, thơ bắt   nguồn từ những tình cảm mãnh liệt của con người...Tình cảm chính là gốc rễ    để người nghệ sĩ bộc lộ tài năng, và những quan điểm nhân sinh.   ­ Ngôn ngữ thơ là ngôn ngữ bão hòa cảm xúc và giàu nhạc tính. Ngôn ngữ là  phương tiện để để cụ thể hóa ý đồ sáng tác của nghệ sĩ. Ngôn ngữ trong thơ   phải  giàu nhạc tính,   đó  là nhạc của  câu từ  (cách phối   âm,  hiệp vần, hài  0,5 thanh...) và nhạc của tâm hồn. Ngôn ngữ, nhạc điệu sẽ  đem đến cho người   đọc những rung cảm thẩm mỹ kì diệu. ­ Giá trị  của thơ ca nằm  ở nội dung, tư tưởng,  ở những thông điệp về  cuộc   sống mà người nghệ  sĩ muốn gửi gắm. Đây là trái quả  ngọt thơm, là tâm   huyết mà nghệ  sĩ tặng cho đời. Ý nghĩa là phần quan trọng nhất giúp tác   phẩm thơ đọng lại trong lòng người đọc. Thiếu ý nghĩa, tư  tưởng, thơ sẽ chỉ  còn là những con chữ vô hồn nằm thẳng đơ trên trang giấy... * Chứng minh qua một tác phẩm thơ mới giảng dạy trong chương trình    Ngữ văn THPT   ­ Thí sinh có thể chọn một số tác phẩm thơ mới trong chương trình Ngữ văn    lớp 11 để chứng minh. 2.5 ­ Yêu cầu làm rõ các khía cạnh: + Tình cảm, cảm xúc trong bài thơ. + Vẻ đẹp ngôn ngữ (hình ảnh, nhạc điệu). + Ý nghĩa, tư tưởng mà tác phẩm đề cập. * Đánh giá   ­ Thí sinh chỉ rõ tính đúng đắn của ý kiến, sự thống nhất của ý kiến với ngữ  0.5 liệu minh họa. ­ Rút ra bài học cho người sáng tác và người tiếp nhận. d. Sáng tạo   Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị 0.25 luận.
  6. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Đảm bảo đúng nguyên tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu.   ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10,00     ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2