intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

  1. Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: ....................................... Môn: Giáo dục công dân – Lớp 8 Lớp: 8 Thời gian: 45 phút Điểm Nhận xét: PHẦN I. Trắc nghiệm (5,0 điểm). Chọn đáp án em cho là đúng nhất Câu 1: Dòng nào sau đây nêu được đúng một số truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam? A. Yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo…. B. Yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, tự hào dân tộc, tôn sư trọng đạo C. Yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, uống nước nhớ nguồn, đoàn kết quốc tế D. Yêu nước, đoàn kết, săn bắn, uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo Câu 2: Thái độ, hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về những nghệ thuật tiêu biểu của dân tộc B. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử tại địa phương C. Không tham gia các lễ hội truyền thống tại địa phương D. Thường đi xem bói vì cho rằng đó là truyền thống của dân tộc. Câu 3: Việc làm nào sau đây trái ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn B. Không chăm sóc cha mẹ khi già yếu C. Chia sẻ việc nhà với anh chị em D. Tự vươn lên để làm kinh tế hộ gia đình. Câu 4: Câu ca dao “Dạy con, con nhớ lấy lời; Trọng cha, kính mẹ, suốt đời chớ quên” nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam A. Uống nước nhớ nguồn B. Đánh giặc C. Nhân nghĩa D. Hiếu thảo Câu 5: Để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, mỗi người cần tránh những làm việc nào sau đây? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục của dân tộc B. Có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy truyền thống C. Biết ơn những người có công với đất nước D. Không tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa Câu 6: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Kính trọng, lễ phép với thây, cô giáo. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. Câu 7: Dòng nào sau đây nêu được một số biểu hiện về sự đa dạng của các dân tộc? A. Mỗi dân tộc đều có những truyền thống giống và khác nhau với các dân tộc khác B. Mỗi dân tộc đều có những nét riêng về truyền thống, phong tục, tập quán, ngôn ngữ C. Mỗi dân tộc trên thế giới đều sử dụng một loại ngôn ngữ khác nhau D. Mỗi dân tộc trên thế giới đều có những vốn quý về truyền thống cần được tôn trọng. Câu 8. Ý nào dưới đây không phải là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng các dân tộc? A. Luôn nêu cao tinh thần học hỏi các dân tộc B. Luôn chỉ trích những khác biệt của các dân tộc C. Chia sẻ và tiếp thu những tiến bộ của các dân tộc D. Sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân tộc. Câu 9: Dòng nào sau đây nêu không đúng ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới? A. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp ta có thêm hiểu biết về các dân tộc khác B. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc sẽ làm phong phú thêm giá trị của dân tộc mình C. Củng cố niềm tin, sự đồng cảm và làm tăng bất đồng của các dân tộc trên thế giới
  2. D. Tăng cường tình hữu nghị, hoà bình và hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Câu 10. Việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn trong sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới? A. Kỳ thị trang phục của các dân tộc B. Không tham gia các hoạt động lễ hội tại địa phương C. Tích cực tìm hiểu truyền thống các dân tộc D. Phân biệt chủng tộc. Câu 11. Một người bạn nước ngoài mời em một món ăn truyền thống của nước bạn, nhưng trước đó em đã từng nếm thử và cảm thấy không thích mùi vị của món đó. Em sẽ làm gì? A. Nói với bạn mình không thích ăn món đó B. Nói với bạn mùi vị món đó không hợp với mình C. Khéo léo từ chối lời mời của bạn D. Cố gắng ăn nhưng không vui vẻ Câu 12: Dòng nào sau đây nêu đúng và đủ khái niệm của lao động cần cù? A. Là chăm chỉ, cần cù, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc B. Là chăm chỉ, cần cù, làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc C. Là chăm chỉ, cần cù, chịu khó làm việc, phấn đấu hết mình vì công việc D. Là chăm chỉ, cần cù, ra sức làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc. Câu 13: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là gì? A. Chỉ làm hết công việc được giao. B. Luôn cải tiến phương pháp làm việc C. Không chịu suy nghĩ, tìm tòi trong công việc D. Không sửa chữa những sai sót trong công việc Câu 14: Một người luôn siêng năng, sáng tạo trong lao động sẽ nhận được kết quả gì? A. Thể lực ngày càng khoẻ mạnh B. Sẽ tạo ra nhiều của cải vật, chất cho mọi người C. Được mọi người yêu quý, tôn trọng D. Giúp các thế hệ con cháu có cuộc sổng ổn định. Câu 15: Sau giờ học ở trường, bạn Y về nhà chỉ chơi game và ngủ, không chịu giúp đỡ ba mẹ trong công việc nhà. Em đánh giá như thế nào về bạn Y? A. Bạn Y không thương ba mẹ B. Bạn Y thụ động trong lao động C. Bạn Y chây lười và thụ động trong lao động D. Bạn Y chưa chịu khó. PHẦN II. Tự luận (5 điểm). Câu 1: ( 2 điểm). Nêu những biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? Kể tên 04 việc làm cụ thể của học sinh để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc? Câu 2: ( 2 điểm). Em hãy kể về một tấm gương ( trong lớp, trường…) biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá mà em biết? Em học tập được điều gì từ tấm gương đó? Câu 3: (1 điểm). Tại sao phải lao động cần cù, sáng tạo? -----------------Hết------------- BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………..
  3. ĐÁP ÁN VÀ BIÊU ĐIỂM Môn: Giáo dục công dân – Lớp 8 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 Đáp án A A B D D D B B C C C Câu 12 13 14 15 Đáp A B C C án Mỗi câu trả lời đúng được 0,33 điểm PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi Câu 1 - Những biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam: Lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua thái độ, cảm 1 (2 đ) xúc, lời nói, việc làm…giữ gìn và pháp huy các giá trị truyền thống dân tộc - Kể tên 04 việc làm cụ thể của học sinh để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc VD: HS nêu được ít nhất 04 việc + Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc 1 +Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. +Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của quê hương như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống… + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng những người có công với cách mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất nước...... Câu 2 HS kể được 1 tấm gương cụ thể. ( 2đ) - Có ít nhất 2 biểu hiện của biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và 0,25 các nền văn hoá trên thế giới của tấm gương đó. VD: + Luôn tìm hiểu vẻ đẹp văn hoá của các dân tộc trên thế giới 0,75 +Tiếp thu những giá trị văn hoá của các dân tộc. + Luôn có những lời nói, việc làm thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc mình + Phê phán những hành vi kỳ thị, phân biệt chủng tộc. và văn hoá Học tập được từ tấm gương đó: 0.5 + Ngưỡng mộ tấm gương đó, sẽ luôn: Sưu tầm, tìm hiểu về văn hoá của
  4. các dân tộc trên thế giới về tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ….để mở rộng kiến thức 0.5 + Luôn có lòng tự hào chính đáng về truyền thống của dân tộc mình; không bao giờ kỳ thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá Câu 3 Phải lao động cần cù, sáng tạo vì: lao động cần cù, sáng tạo sẽ giúp con người: ( 1 ) - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương đất nước. - Tạo ra được giá trị vật chất và tinh thần, góp phần cải thiện và nâng cao đời 0.5 sống. 0.5 * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. NHỮNG ĐIỀU CHỈNH DÀNH CHO HSHT TRÍ TUỆ Phần trắc nghiệm: Đúng mỗi câu ghi 0,5 điểm(7.5đ) Phần tự luận: bỏ câu 2,3 Câu 1: ghi đúng ý (2.5đ) *Gv đánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh Tiên Lộc, ngày 22/10/2023 DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Phạm Văn Vinh Chung Thị Thanh Ngọc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2