intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội dung/Chủ nội Vận dụng đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu Tổng dung cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1. Tự hào về truyền 0.5 0.5 2 / 1 / / / 3 1 3 thống dân tộc 1đ 1đ Việt Nam Giáo Bài 2. Tôn dục đạo trọng sự đa 0.5 0.5 5 / 1 / / / 6 1 4 đức dạng của các 1đ 1đ dân tộc Bài 3. Lao 1 động cần cù, 5 / 1 / / / / 6 1 3,67 1đ sáng tạo TS câu 12 / 3 1 / 1 / 1 15 3 18 TS điểm 4 / 1 2 / 2 / 1 5 5 10 Tỉ lệ % 40% / 10% 20% / 20% / 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% chung
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 (Thời gian: 45 phút) Mạch Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT nội dung/chủ Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung đề/bài biết hiểu dụng cao Nhận biết: Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. Kể được một số biểu Bài 1. Tự hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân hào về tộc Việt Nam. truyền 1 TN Thông hiểu: Nhận diện được giá trị của các 2 TN 0.5 TL thống dân 0.5 TL truyền thống dân tộc Việt Nam. tộc Việt Giáo Nam Vận dụng: Xác định được những việc làm cụ 1 dục thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân đạo tộc. đức Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của Bài 2. việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và Tôn trọng các nền văn hoá trên thế giới. sự đa 1 TN Vận dụng: 5 TN 0.5 TL dạng của 0.5 TL - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt các dân chủng tộc và văn hoá. tộc - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Nhận biết: Nêu được khái niệm và các biểu Bài 3. hiện cần cù, sáng tạo trong lao động. Lao động Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của cần 5 TN 1 TN 1 TL cần cù, cù, sáng tạo trong lao động. sáng tạo Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 3TN TS câu 12TN 1TL 1TL 1TL TS điểm 4 3 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  3. Trường: THCS Nguyễn Du. KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 Điểm Lớp: ………………………. Môn: GDCD 8 Họ và tên: ……………………….. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 30/10/2023 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng và điền kết quả vào những ô bên dưới. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Chỉ xem phim do nước ngoài sản xuất. C. Duy trì những phong tục cổ hủ, lạc hâu. B. Tôn trọng, kính yêu ông bà, cha mẹ. D. Từ chối tìm hiểu lịch sử của dân tộc. Câu 2. Tháp Eiffel là biểu tượng văn hóa, du lịch gắn liền với quốc gia nào? A. Mĩ. B. Anh. C. Nga. D. Pháp. Câu 3. Món ăn nào sau đây là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc? A. Susi. B. Kim chi. C. Cháo ka-sa. D. Pizza. Câu 4. Luôn suy nghĩ để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động là A. lao động cần cù. B. lao động sáng tạo. C. lao động chân tay. D. lao động nguy hiểm. Câu 5. Câu tục ngữ nào sau đây nói về sự cần cù trong lao động? A. Có công mài sắt, có ngày nên kim. C. Đói cho sạch, rách cho thơm. B. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Câu 6. “Mạc Đĩnh Chi học bài dưới ánh đèn đom đóm” thể hiện truyền thống nào của dân tộc ta? A. Hiếu thảo. B. Nhân nghĩa. C. Hiếu học. D. Yêu nước. Câu 7. Lễ hội nào sau đây là lễ hội truyền thống của Nhật Bản? A. Lễ hội cà chua. B. Lễ hội hoa sen. C. Lễ hội hoa anh đào. D. Lễ hội tiễn mùa đông. Câu 8. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên là biểu hiện của A. lao động cần cù. B. lao động sáng tạo. C. lao động cực nhọc. D. lao động nhẹ nhàng. Câu 9. “Truyền thống dân tộc góp phần tích cực vào quá trình …………… của mỗi cá nhân”. Chọn từ còn thiếu trong câu trên. A. Lớn lên. B. Học tập. C. Rèn luyện. D. Phát triển. Câu 10. Một phong tục tập quán thể hiện nét văn hóa của người Ấn Độ, đó là ăn bằng A. dao. B. đũa. C. nĩa. D. tay. Câu 11. Tôn trọng sự đa dạng và văn hóa của các dân tộc sẽ mang lại điều gì cho mỗi cá nhân? A. Nhanh chóng giàu có. C. Được sống sung sướng. B. Có thêm hiểu biết. D. Được đi nhiều nơi. Câu 12. Để đạt hiệu quả cao trong công việc, đối với những sai lầm, người lao động cần phải A. lặng lẽ quên đi. C. nghiêm khắc sửa chữa. B. lập tức bỏ qua. D. nhờ người khác nhận giúp. Câu 13. Vũ điệu nào sau đây là một trong những hiện tượng văn hóa quan trọng nhất của Brasil? A. Flamenco. B. Samba. C. Hula. D. Salsa. Câu 14. Từ nào sau đây thể hiện lao động sáng tạo? A. Cải tiến. B. Hỗ trợ. C. Kiên trì. D. Siêng năng. Câu 15. Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn A. bị ganh tị, ghen ghét. C. được yêu quý, tôn trọng. B. bị xa lánh, hắt hủi. D. được ưu tiên hơn. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 1. (1 điểm) Hãy nêu những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động.
  4. Câu 2. (2 điểm) Bạn H là học sinh lớp 8. Bên cạnh việc chăm chỉ học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, H còn dành thời gian tham gia các lớp học hát dân ca, hát Bài Chòi. Thấy vậy, bạn thân của H là L đã khuyên H không nên học những loại hình nghệ thuật truyền thống vì không còn phù hợp với xã hội hiện đại. a. Em hãy nhận xét lời khuyên của L đối với H. b. Để giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, chúng ta cần phải làm gì? Câu 3. (2 điểm) Để chuẩn bị cho ngày hội Ẩm thực của nhà trường, K cùng nhóm bạn tìm đọc tài liệu và xem những đoạn phim ngắn về ẩm thực của các nước trên thế giới. Khi xem đến đoạn chế biến các loại côn trùng thành những món đặc sản của một số quốc gia, K nói to: “Thật là kém văn minh! Mình sẽ không bao giờ đến những nơi đó”. a. Em đồng tình với thái độ, lời nói của K không? Vì sao? b. Nếu là bạn trong nhóm với K, em sẽ nói gì với bạn ấy? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  5. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu đúng: 0.33đ (3 câu đúng: 1đ) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN B D B B A C C A D D B C B A C II. Phần tự luận (5 điểm) Câu Nội dung Điểm Hãy nêu những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao (1,0) động. - Thường xuyên quét dọn nhà cửa, tưới cây giúp bố mẹ. 0.5đ 1 - Tái chế phế liệu thành những vật dụng phục vụ cho học tập như: hộp bút, 0.5đ thước kẻ, … (HS có thể nêu những việc làm khác nhưng phải đảm bảo yêu cầu của đề bài) a. Em hãy nhận xét lời khuyên của L đối với H. (2,0đ) b. Để giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, chúng ta cần phải làm gì? a. Lời khuyên của L đối với H là không đúng (0.25). Đây là nét đẹp truyền 1đ thống, là niềm tự hào của dân tộc, tạo nên bản sắc của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc không chỉ được biểu diễn ở các sân khấu lớn mà còn được thể hiện trong trường học, ở khu dân cư, … thu hút nhiều người, đặc biệt là du khách. Vì vậy, không thể cho rằng những loại hình nghệ thuật truyền thống không còn phù hợp với xã hội hiện đại. (0.75) 2 b. Cần làm: 1,đ - Tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc; - Học cách hát, cách biểu diễn,… - Xem các chương trình các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc; - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc; … Mỗi ý đúng 0,25đ a. Em đồng tình với thái độ, lời nói của K không? Vì sao? (2,0đ) b. Nếu là bạn trong nhóm với K, em sẽ nói gì với bạn ấy? a. Không đồng tình với K (0,25đ). Vì: thể hiện thiếu tôn trọng sự đa dạng của 1đ các dân tộc; chê bai, kì thị văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc khác; ... (0.75đ) b. Nếu là bạn cùng nhóm với K, sẽ nói: 1đ 3 - Bạn không nên nói và tỏ thái độ như thế. - Mỗi dân tộc, quốc gia có tính cách, phong tục tập quán, truyền thống riêng. Đó là vốn quí của nhân loại, tạo nên sự đa dạng của thế giới mà chúng ta cần phải tôn trọng. - Chúng ta nên tìm hiểu văn hóa của các dân tộc trên thế giới để mở rộng hiểu biết. - Hòa đồng, cởi mở lẫn nhau, không phân biệt, kì thị,... HS có thể có những giải thích khác, nếu hợp lí, GV tính điểm cho các em.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2