intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước” được TaiLieu.VN sưu tầm và gửi đến các em học sinh nhằm giúp các em có thêm tư liệu ôn thi và rèn luyện kỹ năng giải đề thi để chuẩn bị bước vào kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/ câu= 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ nhận thức Tổng Mạch Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu Tổng nội dung cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về 1/2 1/2 truyền thống dân 2 2 / 1 / / 5 1 3.67 1đ 1đ tộc Việt Nam Giáo 2. Tôn trọng sự 1 1 dục đạo đa dạng của các 2 2 / 1 / / / 5 1 2.67 1đ đức dân tộc 3. Lao động cần 1/2 1/2 2 / 2 1 / / 5 1 3.67 cù, sáng tạo 1đ 1đ Tổng số câu 6 1 6 1 3 1/2 / 1/2 15 3 10 Tỉ lệ % 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận Mạch thức TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao 1 Giáo 1. Tự hào Nhận biết: dục về truyền - Nêu được một số truyền đạo thống dân thống của dân tộc Việt Nam. đức tộc Việt - Kể được một số biểu hiện Nam của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt 2 TN Nam. ½ TL 2 TN - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng: Thực hiện được những việc 1 TN làm phù hợp thể hiện sự trân ½ TL trọng những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam. 2. Tôn Nhận biết: 2 TN trọng sự Nêu được một số biểu hiện đa dạng của các sự đa dạng của các dân tộc dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: 2 TN Giải thích được ý nghĩa của 1 TL việc tôn trọng các dân tộc và
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận Mạch thức TT nội Nội dung Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và 1 TN các nền văn hoá trên thế giới. 3. Lao Nhận biết: động cần - Nêu được khái niệm cần cù, cù, sáng sáng tạo trong lao động. tạo - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: 2 TN 2 TN - Trân trọng những thành quả ½ TL lao động; quý trọng và học 1 TN hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. -Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: - Đưa ra lời nói/cử chỉ động viên bạn bè cần cù, sáng tạo ½ TL trong lao động, học tập. Tổng 7 7 3.5 1/2 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.33 điểm Khoanh vào chữ cái (A hoặc B, C, D) trước câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Truyền thống dân tộc là những giá trị: A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 2: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự tôn trọng truyền thống của dân tộc? A. Xuyên tạc về các ngày lễ trong năm B. Tích cực tham gia các lễ hội của quê hương C. Chê bai các mẫu cổ phục D. Bài trừ các sản phẩm truyền thống Câu 3: Câu “ Lá lành đùm lá rách” nói về truyền thống nào của dân tộc ta? A. Đoàn kết B. Hiếu học C. Yêu nước D. Cần cù Câu 4. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình: A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 5: Món ăn đặc trưng trong mỗi dịp Tết của người Việt là gì? A. Bánh pía B. Bánh bao C. Bánh chưng D. Bánh bột lọc Câu 6: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ có những nước tiên tiến mới có những thành tựu đáng học tập B. Cần học tập, tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc C. Những sản phẩm nước ngoài đều là tốt, đáng thưởng thức và đáng học tập D. Cần phải học tất cả những gì mới lạ của nước ngoài Câu 7: Khi nhắc tới “đất nước mặt trời mọc” là nói tới quốc gia nào? A. Trung Quốc B. Hàn Quốc C. Nhật Bản D. Thái Lan Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 9. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi mặt tích cực, có chọn lọc phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. D. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. Câu 10. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Hủ tục lạc hậu. B. Mọi hệ giá trị. C. Giá trị tốt đẹp D. Phong tục lỗi thời. Câu 11. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. sáng tạo B. cần cù C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 12. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. dựa dẫm, lười nhác. B. chủ quan, kiêu ngạo.
  5. C. kiên trì, vượt khó. D. suy nghĩ, tìm tòi. Câu 13. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả của người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả của người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 14: Em tán thành với ý nào dưới đây? A. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được B. Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo C. Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo D. Làm công việc nào cũng cần phải cần cù và sáng tạo Câu 15: Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu B. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/ Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh C. Một cây làm chẳng lên non/ Ba cây chụm lại lên hòn núi cao D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/ Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Em hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ( kể được ít nhất 4 truyền thống). Hãy kể những việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam (4 việc làm) Câu 2 (1.0 điểm) Cách đây 25 năm, UNESCO đã lấy ngày 16-11 hằng năm là Ngày Quốc tế Khoan dung, với sự tham gia của 185 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Theo đó, các quốc gia cam kết “Tôn trọng, chấp nhận và hiểu đúng sự đa dạng, phong phú các nền văn hóa của thế giới, những hình thức tự biểu hiện và những khả năng thể hiện cá tính của con người”. UNESCO cũng khuyến nghị, các quốc gia, các dân tộc cần công nhận một thực tế là con người khác nhau về hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị, song đều có quyền được sống trong hòa bình và duy trì cá tính của riêng mình. Đoạn thông tin trên đã nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng sự đa dạng trong văn hóa của các quốc gia. Theo em việc tôn trọng sự đa dạng trong văn hóa của các quốc gia có ý nghĩa như thế nào? Câu 3 (2.0 điểm): Bạn V là học sinh lớp 8A, khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. a) Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? b) Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động, học tập? ----------------------------------------------------
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 15 đúng mỗi ý ghi 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B B A A C B C A A C B D B D A II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 1 - Học sinh dựa vào hiểu biết nêu được các truyền thống tốt đẹp 1.0đ (2.0 điểm) của dân tộc. (Mỗi ý đúng được 0.25 điểm). Ví dụ: + Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. + Tôn sư trọng đạo + Hiếu học + Yêu thương con người - Học sinh nêu được những việc làm cụ thể của bản thân trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam (2 1.0đ việc làm) (Mỗi ý đúng được 0.25). Ví dụ: + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. + Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc. + Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước,... về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. + Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu, ví dụ: tục tảo hôn; tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình gây tốn kém và lãng phí… Câu 2 Học sinh nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân 1.0đ (1.0 điểm) tộc, các nền văn hóa trên thế giới: - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết (0.25) - Tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác (0.25) - Làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình (0.25) - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. (0.25) Câu 3 - Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. (0.5) 1.0đ (2.0 điểm) Vì: + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù, sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo
  7. bạn V. (0.25) + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. (0.25) - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: 1.0đ + Cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. + Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, đó là kết quả của sự rèn luyện. Do đó, chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất. ....... * HS nêu được 2 ý đúng thì ghi điểm tối đa (1đ). * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra.
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 (Dành cho HS khuyết tật) * Lưu ý: HS khuyết tật không làm câu 3 phần tự luận I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 15 đúng mỗi ý ghi 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B B A A C B C A A C B D B D A II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 1 - Học sinh dựa vào hiểu biết nêu được các truyền thống tốt đẹp 2.0đ (3.0 điểm) của dân tộc. (Mỗi ý đúng được 0.5 điểm). Ví dụ: + Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. + Tôn sư trọng đạo + Hiếu học + Yêu thương con người - Học sinh nêu được những việc làm cụ thể của bản thân trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam (2 1.0đ việc làm) (Mỗi ý đúng được 0.25). Ví dụ: + Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. + Tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các vùng miền, dân tộc. + Tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước,... về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. + Bài trừ, phê phán những hủ tục, phong tục lạc hậu, ví dụ: tục tảo hôn; tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình gây tốn kém và lãng phí… Câu 2 Học sinh nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân 2.0đ (2.0 điểm) tộc, các nền văn hóa trên thế giới: - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết (0.5) - Tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác (0.5) - Làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình (0.5) - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. (0.5) Tổ trưởng Nhóm trưởng chuyên môn Giáo viên bộ môn Trần Đức Phùng Lê Thị Xuyên Lê Thị Xuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2