intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 Môn GDCD - lớp 9 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô tư 1 / 1 / / / / / 2 / 0,67 2. Tự chủ 1 / 2 / / / / / 3 / 1,0 1/2 1/2 3. Dân chủ kỉ luật 2 / 1 / / / 3 1 3,0 1đ 1đ 1/2 1/2 4. Bảo vệ hoà bình 2 1 / / / / 3 1 3,0 1đ 1đ 5. Quan hệ với cộng đồng đất 3 / 1 / / 1 / / 4 1 2,33 nước, nhân loại 1/2 1/2 1+1/2 1/2 Tổng số câu 9 6 / / 15 3 10 1đ 1đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% / 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 40 30 20 10 50 50 100 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GDCD 9 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/chủ Mức độ đánh giá đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết : - Hành vi thể hiện chí công vô tư. 1. Chí công 1 TN 1TN Thông hiểu: vô tư - Hiểu câu nói thể hiện phẩm chất chí công vô tư Nhận biết: - Khái niệm tự chủ. 2. Tự chủ Thông hiểu: 1TN 2TN - Hiểu câu ca dao về đức tính tự chủ - Hiểu được tự chủ thông qua xử lí tình huống về tự chủ. Nhận biết: - Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ. - Hành vi không thể hiện tính kỉ luật 3. Dân chủ Thông hiểu: kỉ luật - Hiểu việc làm vi phạm tính dân chủ 2TN 1TN 1/2TL 1/2TL Vận dụng: - Nhận xét được hành vi của người khác. Vận dụng cao: - Đưa ra được lời khuyên hợp lí trong tình huống Nhận biết: 2TN+1/2TL 1TN+1/2TL - Đối lập với hòa bình. - Biết chiến tranh chính nghĩa. 4. Bảo vệ - Biết vì sao cần bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh. hoà bình Thông hiểu: - Bày tỏ quan niệm bảo vệ hòa bình. - Việc làm thể hiện bảo vệ hòa bình chống chiến tranh.
  3. Nhận biết: 3TN 1TN 1TL - Cơ sở của hợp tác. 5. Quan hệ - Cơ quan cần liên hệ tại nước ngoài. với cộng - Điều cần làm để thể hiện tình hữu nghị. đồng đất nước, nhân Thông hiểu: loại - Hiểu và lựa chọn được cách xử lí về hợp tác. Vận dụng: - Đưa ra được cách xử lí trong tình huống. Tổng 9+1/2 6+1/2 1+1/2 1/2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GDCD - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………........ Lớp: 9 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0đ ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng. Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện Chí công vô tư? A. Giải quyết công việc theo lẽ phải. B. Giải quyết công việc theo cảm tính. C. Giải quyết công việc theo số đông. D. Giải quyết công việc theo tình cảm. Câu 2: Khi trả lời các nhà báo nước ngoài vào đầu năm 1946, Bác Hồ trả lời: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Câu nói trên thể hiện phẩm chất đạo đức nào mà em đã học ở lớp 9? A. Tự chủ B. Dân chủ. C. Kỉ luật. D. Chí công vô tư. Câu 3: Làm chủ bản thân, làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình được gọi là A. khiêm nhường. B. tự chủ. C. trung thực. D. chí công vô tư. Câu 4: Câu ca dao “Dù ai nói ngã, nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” Thể hiện đức tính gì của con người? A. Chí công vô tư. B. Dân chủ. C. Kỉ luật. D. Tự chủ. Câu 5: Một bạn trong lớp nhờ em làm giúp bài tập về nhà môn Toán và hứa tặng em một thẻ chơi game. Là người tự chủ, trong trường hợp đó em sẽ làm gì? A. Làm bài tập giúp bạn để nhận thẻ chơi game. B. Không đồng ý và kể chuyện này với mọi người. C. Làm bài tập giúp bạn vì bạn không tự làm được. D. Động viên, hướng dẫn để bạn tự làm bài. Câu 6: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là gì? A. Kỉ luật là nội dung của dân chủ. B. Kỉ luật là động lực để dân chủ được thực hiện. C. Kỉ luật là mục đích để dân chủ được thực hiện. D. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện. Câu 7: Hành vi nào sau đây không thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C. Mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D. Đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm. Câu 8: Đối lập với hoà bình là tình trạng A. hoà hoãn. B. chiến tranh. C. cạnh tranh. D. biểu tình. Câu 9: Cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ của Việt Nam A. là cuộc chiến tranh chính nghĩa. B. là cuộc chiến tranh phi nghĩa. C. là cuộc chiến tranh chống khủng bố. D. là cuộc chiến tranh lạnh.
  5. Câu 10: Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng, Nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì? A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ. B. Không quan tâm vì không liên quan đến mình. C. Rủ thêm một số bạn bè cùng tham gia phát tờ rơi D. Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết. Câu 11: Cơ sở quan trọng của hợp tác là A. bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. B. hợp tác, hữu nghị. C. giao lưu, hữu nghị. D. hòa bình, ổn định. Câu 12: Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gi? A. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. B. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. Câu 13: Đối với người Việt Nam làm việc tại nước ngoài khi gặp các vấn đề nghiêm trọng thì cần báo với cơ quan tổ chức nào? A. Lặng im. B. Chính phủ nước ngoài. C. Người nhà. D. Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Câu 14: Đề thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần A. chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích. B. hoà đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. C. không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. D. bao che khi các bạn trong lớp mắc khuyết điểm. Câu 15: Trong cuộc họp tổ dân phố, ông N là trưởng tổ dân phố, vì ông V mâu thuẫn với ông N nên trong cuộc họp về vấn đề vệ sinh môi trường khu phố, ông N đã không cho ông V phát biểu ý kiến. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Ông N là người thiếu tự chủ. B. Ông N là người trung thực. C. Ông N vi phạm quyền dân chủ của công dân. D. Ông N người không thật thà. II. TỰ LUẬN: (5,0đ) Câu 16: (2,0đ) Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh? Bản thân em cần phải làm gì để bảo vệ hòa bình chống chiến tranh? Câu 17: (1,0đ) Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài. Trong tình huống đó em sẽ khuyên bạn điều gì? Câu 18: (2,0đ) Tình huống : Lớp 9 C tổ chức buổi họp để chuẩn bị cho Hội trại 26/3. Khi cả lớp và cô giáo đang lắng nghe bạn D lớp trưởng phân công nhiệm vụ cho từng tổ thì bạn T đứng phắt dậy phản đối. Bạn T cho rằng lớp trưởng không công bằng khi phân công nhiệm vụ giữa các tổ. Một số bạn đề nghị T giữ trật tự để nghe bạn D trình bày xong rồi hãy phát biểu ý kiến. Bạn T cho rằng trong một tập thể dân chủ thì mình có thể phát biểu bất cứ lúc nào mình muốn. a. Em hãy nhận xét hành vi của bạn T? b. Nếu là một người bạn trong lớp, em sẽ nói với T như thế nào? BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………. .
  6. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………….
  7. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 Câu Nội dung Điểm 1→15 1A, 2D, 3B, 4D, 5D, 6D, 7A, 8B, 9A, 10D, 11A, 12D, 13D, 14B, 15C 5,0 Mỗi câu đúng đạt 0,33đ; 02 câu đúng đạt 0,67đ; 03 câu đúng đạt 1.0đ * Chúng ta phải bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh vì: - Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi 0,5 gia đình và xã hội… - Chiến tranh chỉ dẫn đến đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, gia đình li tán, 0,5 đói nghèo… 16 * Việc làm bảo vệ hòa bình chống chiến tranh (Nêu được ít nhất hai việc làm 1,0 của bản thân ). Sau đây là gợi ý: - Tham gia tích cực các cuộc vận động hưởng ứng hòa bình, xua đuổi chiến tranh. - Tố giác, báo cáo những hành vi xấu gây ảnh hưởng đến hòa bình - Bảo vệ chủ quyền đất nước dân tộc ……………………………………………………………………………………………….. HS có nhiều cách xử lí khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Sau đây là một vài gợi ý: 0,5 17 + Chúng ta cần phải có thái độ vui vẻ, lịch sự đối với người nước ngoài khi họ đến thăm Việt Nam đó là biểu hiện của sự mến khách. 0,5 + Giúp đỡ họ tận tình nếu họ có yêu cầu, có như vậy mới phát huy được tình hữu nghị với các nước. a. Nhận xét hành vi của T 1,0 Hành vi của T là không đúng. Việc T phát biểu ý kiến của mình thể hiện quyền dân chủ nhưng dân chủ phải gắn liền với kỉ luật. Ở đây T đã tự ý phát biểu ý kiến của mình trong khi lớp trưởng đang nói là thiếu ý thức. 18 1,0 b. Nếu là một người bạn trong lớp, em sẽ nói với T Khuyên bạn không nên có hành vi như vậy. Khi người khác nói phải chú ý lắng nghe xong mới ý kiến chứ không được chen ngang, phản đối trong khi người khác đang nói. Như thế là vừa tôn trọng cô giáo tôn trọng D và tôn trọng cả lớp * Lưu ý: Giáo viên linh động với đáp án của Học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2