intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9 Năm học: 2022 - 2023 Cá Thôn Vận Vận Cộng c Nhận g hiểu dụng d cấ biết ụ p ng đ ca ộ o tư duy Tên chủ TNK TL TNKQ TL TN KQ TL TN KQ TL đề/bài Q học (1) Hành vi Chí biểu hiện công chí công vô tư vô tư/thiếu chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày. Số câu 1 1 Số điểm 1,0 10% 1,0
  2. Tỉ lệ 10% (2) Biểu hiện Hiểu Hiểu Ứng của người được thế được thế xử tình có tính tự nào là tự nào là tự huống chủ chủ ; ý chủ . thực tế nghĩa liên thành quan ngữ (tục đến ngữ, ca chủ đề dao) liên quan Tự chủ
  3. Số câu 1 1 1/2 1/2 3 1,0 1,0 10% 10% Số điểm 0 0,5 3 , 5 Tỉ lệ 5% 5% 30% (3) Biết thế nào là dân chủ -Phân Dân chủ và kỉ luật và kỉ luật biệt được hành vi thực hiện dân chủ, kỉ luật/ thiếu dân chủ, thiếu kỉ luật
  4. tron g công việc chung. Số câu 1 2 3 1,0 10 Số điểm 1,0 2,0 Tỉ lệ 10% 20 % ( Biểu Ngày 4 hiện kỉ ) của sống niệm Bảo vệ hòa bình Quốc hòa bình trong sinh tế hòa hoạt bình hằng (Hòa ngày bình thé giới). Số câu 1 2 3 Số điểm 0 1,0 1,5 Tỉ lệ , 10% 15% 5 5 % ( -Nguyên Hiểu 5 tắc được tình ) hữu nghị Tình và nêu hữu một hành vi và một nghị hoạt động giữa về tình các dân hữu nghị tộc Phân tích trên thế được sự giới. hợp tác Hợp tác trong cùng công việc phát triển hợp tác định quốc
  5. tế của được Đảng và nhà nội dung nước ta. ý nghĩa -Hành của vi, hoạt quan hệ động thể hiện hữu tình hữu nghị và nghị, quan hệ hợp tác hợp tác. Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,0 0.5 1 4,5 Tỉ lệ 10% 5% 20% 45% Tổng số câu 7 5 3/2 1/2 14 Tổng số điểm 4,0 3,0, 2,0 1 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  6. BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9 Năm học: 2022 - 2023 A/ Phần trắc nghiểm: 5 điểm * Hãy khoanh tròn chữ cái trước phương án trả lời đúng Câu 1: Hiểu được các hành vi thể hiện xây dựng tình hữu nghị. ( 0,5đ) Câu 2: Biết được thế nào là yêu hòa bình. (0 ,5đ) Câu 3: Hiểu được vai trò của tự chủ.(0 ,5đ) Câu 4: Hiểu được tính kỉ luật ( 0,5đ) Câu 5: Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện tình hữu nghị. ( 0,5đ) Câu 6: Nắm được ngày kỉ niệm ngày hòa bình thế giới (0,5đ) Câu 7: Biết được cách xây dựng tình hữu nghị (0 ,5đ) Câu 8: Biết được ý nghĩa thực hiện tốt dân chủ. ( 0,5đ) Câu 9: Hiểu được hành vi thể hiện tính dân chủ. ( 0,5đ) Câu 10: Biết được tự chủ là gì?. ( 0,5đ) B/ Phần Tự luận ( 5 điểm) Câu 11: Nêu được khái niệm và ý nghĩa của kỉ luật. (1,0) Câu 12:Nêu được khái niệm và ý nghĩa của chí công vô tư. (1,0) Câu 13: Nêu được ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới; nêu được một hành vi và một hoạt động thể hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. ( 1,0đ) Câu 14: Giải quyết tình huống về tự chủ.( 2,0đ)
  7. PHÒNG GDĐT HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC : 2022 – 2023 MÔN: GDCD 9 ( Thời gian: 45 phút) Họ và tên:………………………………. Điểm: Lớp:……………….. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu lời đúng: (5 điểm) Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện sự hợp tác? A. Dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn. B. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. C. Cùng chung sức hỗ trợ lẫn nhau. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện tình yêu hòa bình? A. Dùng vũ lực giải quyêt mâu thuẫn. B. Phân biệt đối xử. C. Gây gỗ đánh nhau với bạn bè. D.Thân thiện với mọi người. Câu 3. Câu ca dao: “Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” nói về đức tính nào của con người? A. Tự trọng. B. Lễ độ. C. Tự chủ. D. Chí công vô tư. Câu 4. Trong các hành động sau đây, hành động nào thể hiện tính kỉ luật ? A.Theo bạn xấu rủ rê trốn học. B. Ngồi học không nói chuyện riêng. C. Đi học muộn vì mải xem phim. D. Không tuân theo kế hoạch của lớp. Câu 5. Thực hiện tình hữu nghị có ý nghĩa gì? A. Tạo cơ hội để các nước hợp tác phát triển. B. Gây mâu thuẫn xung đột. C. Gây tình trạng căng thẳng nguy cơ chiến tranh. D. Gây xích mích mất đoàn kết giữa các nước. Câu 6. Ngày 21.9 là kỉ niệm …………………… A .ngày môi trường thế giới, B. ngày Hòa bình thế giới. C . ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS. D. thành lập Liên Hợp Quốc. Câu 7. Hành vi nào thể hiện đúng nguyên tắc hợp tác? A. Tôn trọng độc lập chủ quyền của các nước. B. Dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với mọi người. D. Luôn bảo vệ lợi ích của bản thân. Câu 8. Ý nghĩa của thực hiện tốt dân chủ? A. Tạo ra sự thống nhất cao trong hành động. B. Làm mọi người bị gò bó. C. Không tạo cơ hội để mọi người phát triển. D. Mọi người tự do, muốn làm gì thì làm. Câu 9. Hành vi nào sau đây thể hiện thiếu dân chủ? A. Được biết và cùng tham gia công việc chung. B. Cùng bàn bạc góp ý kiến vào việc chung. C. Làm việc gì cũng do cấp trên quyết định. D. Cùng giám sát công việc của tập thể. Câu 10. Tự chủ là gì? A. Làm chủ bản thân. B. Đua đòi ăn chơi. C. Thỏa mãn ham muốn của bản thân. D. Luôn thể hiện mình sành điệu. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5 điểm) Câu 11. (1,0 điểm) Kỉ luật là gì? Em hãy nêu ý nghĩa của kỉ luật
  8. Câu 12. (1,0 điểm) Thế nào là chí công vô tư ? Chí công vô tư có ý nghĩa như thế nào ? Câu 13. (1,0 điểm) Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Nêu một hành vi, một hoạt động hoặc một phong trào thể hiện tình hữu nghị trong trường học? Câu 14 : ( 2,0 điểm) Cho tình huống sau: Tan học về, các bạn rủ Tiến vào quán chơi điện tử ăn tiền. Tiến không muốn chơi nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tiến là “ quê ” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng. a. Theo em Tiến cần làm gì để thể hiện tính tự chủ? b. Nếu em là Tiến trong tình huống trên em sẽ làm gì? Bài làm: .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .......................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................
  9. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9 Năm học: 2022 - 2023 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Mỗi ý đúng ghi 0,5 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C D C B A B A A C A II. PHẦN TỰ LUẬN : (3 điểm) Câu 11: - Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng hoặc của một tổ chức xã hội. ( 0,5đ) - Ý nghĩa của kỉ luật : Nhằm tạo ra sự thống nhất hành động đẻ đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. (0,5đ) Câu 12: - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, giải quyết công việc theo lẽ phải , đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. (0,5đ) - Ý nghĩa của chí công vô tư : Đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hooijgops phàn làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. (0,5đ) Câu 13: - Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác (0,5đ) Nêu một hành vi, một hoạt động hoặc một phong trào thể hiện tình hữu nghị trong trường học. - Hành vi: (Nêu đúng 1 hành vi 0,25đ) Ví dụ: + Cư xử cởi mở, thân thiện với bạn bè; + Giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn… - Hoạt động (phong trào): (Nêu đúng 1 hoạt động (phong trào) 0,25đ) + Giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bộ đội; + Xây dựng trường học thân thiện… Câu 14: (2đ) Tùy theo sự trả lời của HS nà giáo viên chấm điểm. a. (1,0đ)Tiến phải nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh, sự tự tin - Tiến nên chủ động rủ các bạn chơi một trò chơi lành mạnh khác. - Tiến không chơi điện tử không phải là “ ki bo” mà là không muốn lãng phí tiền của bố mẹ vào những trò chơi độc hại. b. (1,0) Nếu em là Tiến em sẽ. - Khéo léo nhưng kiên quyết từ chối không đi chơi điện tử ăn tiền.
  10. - Giải thích cho bạn hiểu chơi điện tử ăn tiền không phải là biểu hiện của sống sành điệu mà là vi phạm pháp luật, - Vi phạm đạo đức vì đây chính là biểu hiện của tệ nạn đánh bạc. Do đó không chơi điện tử ăn tiền không phải là “quê”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2