intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nội dung/Chủ Vận dụng dung đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu Tổng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô 1 2 / / / / / / 2 1 1,67 tư 1đ 2. Tự chủ 3 / 1 / / / 4 / 1,33 3. Dân chủ và kỉ 4 / 1 / / / / / 5 / 1,67 CÁC luật GIÁ 4. Bảo vệ hòa 0.5 0.5 / / / / / / / 1 2 TRỊ bình 1đ 1đ ĐẠO 5. Chủ đề 1: ĐỨC Tình hữu nghị và hợp tác giữa các 0.5 0.5 3 / 1 / / / 4 1 3,33 dân tộc trên thế 1đ 1đ giới (Bài 5+Bài 6) TS câu 12 / 3 1 / 1.5 / 0.5 15 3 18 TS điểm 4 / 1 2 / 2 / 1 5 5 10 Tỉ lệ % 40% / 10% 20% / 20% / 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% chung
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 9 - NĂM HỌC 2023-2024 (Thời lượng: 45 phút) Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội TT dung/chủ Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung đề/bài biết hiểu dụng cao 1. Chí Nhận biết: Biết ý nghĩa của phẩm công vô tư chất chí công vô tư và những câu nói nổi tiếng về chí công vô tư 2 TN 1 TL Vận dụng: Giải thích được đây là phẩm chất đạo đức mà ai cũng phải rèn luyện 2. Tự chủ Nhận biết: Các biểu hiện và ý nghĩa của tự chủ. 3 TN 1 TN Thông hiểu: Xác định được hành vi tự chủ/thiếu tự chủ. 3. Dân chủ Nhận biết: Biết khái niệm, biểu và kỉ luật hiện, ý nghĩa của dân chủ; mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật. Thông hiểu: 4 TN 1 TN Việc làm thể hiện (hoặc chưa thể hiện) dân chủ và kỉ luật của trường, lớp. 4. Bảo vệ Thông hiểu: Đồng tình/không hòa bình đồng tình với việc làm của người CÁC GIÁ xung quanh trong việc giải quyết 1 TRỊ ĐẠO mâu thuẫn, xung đột và giải thích ĐỨC được lí do. 0.5 TL 0.5 TL Vận dụng cao: Giải quyết đúng tình huống thực tế góp phần giải quyết mâu thuẫn, xung đột bằng thương lượng, hòa giải. 5. Chủ đề Nhận biết: Một số tổ chức quốc tế 1: Tình hữu VN có tham gia; Tình hữu nghị nghị và hợp giữa các dân tộc trên thế giới là gì; tác giữa các Chủ trương xây dựng tình hữu dân tộc trên nghị của VN với các nước trên thế giới TG. (Bài 5+Bài Thông hiểu: Xác định được việc 1 TN 3 TN 0.5 TL 6) thể hiện hợp tác quốc tế; Tầm 0.5 TL quan trọng của hợp tác quốc tế. Vận dụng: Liên hệ được những hoạt động xây dựng tình hữu nghị với các quốc gia, dân tộc khác của TP Hội An. 3 TN Tổng số câu 12TN 1.5 TL 0.5TL 1 TL Tổng số điểm 4 3 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  3. KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 Điểm Trường THCS Nguyễn Du Môn: GDCD 9 Lớp: ………………………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ tên HS: ………………………. Ngày kiểm tra: 30/10/2023 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng và điền kết quả vào những ô bên dưới. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN Câu 1. “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà.” là lời dạy của Bác Hồ về phẩm chất đạo đức nào? A. Yêu thương con người. B. Chí công vô tư. C. Sống giản dị. D. Siêng năng, chăm chỉ. Câu 2. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho A. bản thân mỗi người. C. gia đình và người thân. B. tập thể và cộng đồng. D. những người quen biết. Câu 3. “Tính tự chủ giúp ta ………… trước những khó khăn và những thử thách, cám dỗ”. Chọn từ còn thiếu trong câu trên. A. Đứng dậy. B. Đứng thẳng. C. Đứng yên. D. Đứng vững. Câu 4. Người tự chủ có biểu hiện nào sau đây? A. Hành động vội vàng. C. Hay hấp tấp, vội vã. B. Hay bực bội, nóng nảy. D. Luôn bình tĩnh, tự tin. Câu 5. Việt Nam tham gia vào tổ chức WTO thể hiện sự hợp tác quốc tế về lĩnh vực nào? A. Y tế. B. Thương mại. C. Giáo dục D. Môi trường. Câu 6. Hiện nay, Việt Nam xây dựng quan hệ hữu nghị với A. hầu hết các quốc gia trên thế giới. C. các nước trong khu vực. B. các nước có đầu tư vào Việt Nam. D. các nước láng giềng. Câu 7. Biết kìm chế ham muốn của bản thân, biết suy nghĩ kĩ trước khi hành động là A. tự ti. B. tự lực. C. tự chủ. D. tự mãn. Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện thiếu tự chủ? A. Biết bảo vệ những việc làm đúng đắn. C. Dễ dàng nghe theo lời rủ rê của người khác. B. Rút kinh nghiệm sau mỗi việc làm. D. Nhẹ nhàng từ chối việc mình không thích. Câu 9. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. B. Dân chủ và kỉ luật hoàn toàn không liên quan gì với nhau. C. Thực hiện dân chủ sẽ gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong tập thể. D. Trong một tập thể, chỉ cần có kỉ luật là đạt kết quả cao trong mọi việc. Câu 10. Dân chủ là A. giải quyết công việc một cách nhanh chóng. C. làm chủ công việc của bản thân và gia đình. B. làm chủ công việc của tập thể và xã hội. D. tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. Câu 11. Thực hiện tốt dân chủ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? A. Giúp mọi người vượt qua khó khăn. C. Giảm nguy cơ xảy ra xung đột. B. Giúp bảo vệ những điều đúng đắn. D. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển. Câu 12. Để phát huy dân chủ, đối với những công việc chung của tập thể, mỗi người không có quyền nào sau đây? A. Tham gia bàn bạc. B. Tự ý quyết định. C. Theo dõi, giám sát. D. Góp phần thực hiện. Câu 13. Trong buổi thảo luận để trang trí “Lớp học hạnh phúc” của lớp 9A, việc làm nào dưới đây chưa phát huy tính dân chủ và kỉ luật của học sinh? A. Bạn K tích cực tham gia nêu ý kiến về nội dung trang trí. B. Bạn M sẵn sàng nhận những việc có thể làm được.
  4. C. Bạn H kiên quyết bảo vệ đến cùng ý kiến của mình. D. Bạn B chú ý lắng nghe ý kiến của tập thể và cô giáo. Câu 14. “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ …………. thân thiện giữa nước này với nước khác”. Chọn từ còn thiếu trong câu trên. A. Hợp tác. B. Giao lưu. C. Bạn bè. D. Anh em. Câu 15. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển? A. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân. B. Trong giờ kiểm tra, Mai và Tuấn hợp sức cùng làm những bài khó. C. Một nhóm người cấu kết với nhau để khai thác gỗ trái phép. D. Nhóm của Bình kết hợp với nhau tẩy chay một số bạn trong lớp. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) a. Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu? b. Hãy nêu hai hoạt động của thành phố Hội An thể hiện xây dựng tình hữu nghị với các dân tộc, quốc gia khác trên thế giới. Câu 2. (1 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Những người không có chức, có quyền thì không cần rèn luyện phẩm chất chí công vô tư ”. Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Câu 3. (2 điểm) Đọc tình huống và trả lời câu hỏi. Một hôm, N và T tình cờ biết được hai nhóm học sinh nam trong lớp có mâu thuẫn với nhau. Không dám gây gỗ trong trường, hai nhóm đã hẹn sau giờ tan học sẽ gặp và đánh nhau để phân thắng bại tại một khu vực vắng vẻ, cách xa trường. T rủ N lén đi theo hai nhóm để xem và quay phim tung lên mạng. a. Em hãy nhận xét việc làm của T. b. Nếu là N, em sẽ làm gì trong tình huống trên? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  5. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM GDCD9 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu đúng: 0.33đ (3 câu đúng: 1đ) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN B B D D B A C C A B D B C C A II. Phần tự luận (5 điểm) Câu Nội dung Điểm a. Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu? 2,0đ b. Hãy nêu 2 hoạt động của thành phố Hội An thể hiện xây dựng tình hữu nghị với các dân tộc, quốc gia khác trên thế giới. a. Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề có tính bức xúc toàn cầu 1đ như : dịch bệnh, bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng đói nghèo,… thì hợp tác 1 quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu. b. Hai hoạt động của thành phố Hội An thể hiện xây dựng tình hữu nghị với các dân tộc, quốc gia khác trên thế giới: 1. Tổ chức giao lưu văn hóa Việt – Nhật. 0.5đ 2. Tổ chức Liên hoan ẩm thực quốc tế. 0.5đ (HS có thể nêu những hoạt động khác, nếu đúng 1 hoạt động: 0.5đ, tính điểm tối đa cho 2 hoạt động.) Có ý kiến cho rằng: “Những người không có chức, có quyền thì không cần rèn 1đ luyện phẩm chất chí công vô tư ”. Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao? 2 Không tán thành. 0,25đ Vì : đó là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện sự công bằng, không thiên vị, 0,75đ giải quyết công việc theo lẽ phải, … nên không chỉ người có chức, có quyền mà ai cũng cần phải rèn luyện phẩm chất chí công vô tư. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi. 2,0đ a. Em hãy nhận xét việc làm của T. b. Nếu là N, em sẽ làm gì trong tình huống trên? a. Việc làm của T là sai trái, thể hiện sự vô cảm, thiếu trách nhiệm, cổ vũ, dung túng 1đ cho bạo lực, hành vi xem và quay phim đánh nhau tung lên mạng là vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, ... b. Nếu là N, em sẽ: Kiên quyết không làm theo lời rủ rê của T (0.25) và khuyên T 1đ 3 cùng với mình (0,75đ): - Giúp hai nhóm giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, giải hòa bằng cách thương lượng, trao đổi, nói chuyện, … trước khi ra về; - Ngăn cản và giải thích cho các bạn trong hai nhóm hiểu việc gây gỗ, đánh nhau là vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, là bạo lực học đường, … - Nếu không được, báo với nhà trường, thầy cô để có biện pháp giải quyết mâu thuẫn, giảng hòa cho hai nhóm để tránh nguy cơ xảy ra đánh nhau trong và ngoài nhà trường. … HS có thể nêu nhiều ý kiến khác, tùy mức độ phù hợp của câu trả lời, GV có thể ghi điểm cho các em.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2