intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Chữ kí GT TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI NĂ HỌC 2023-2024 Họ và tên............................................... MÔN: NGỮ VĂN 6 Lớp....................................................... THỜI GIAN: 90 PHÚT ĐIỂM Nhận xét Chữ kí GK Bằng số Bằng chữ I. ĐỌC HIỂU (6.0 iểm) Đọ văn ản sau và thực hiện các yêu cầu: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng (từ u1 n câu 7) Câu 1. Văn bản trên ược vi t theo thể th nào? A. Thể thơ tự do C. Thể thơ lục bát B. Thể thơ tám chữ D. Thể thơ sáu chữ Câu 2. Trong 4 u th ầu cảnh vật quê hư ng ược hiện lên qua những hình ảnh nào? A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm Câu 3. Trong dòng thơ: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” có mấy từ láy? A. Một từ láy C. Ba từ láy B. Hai từ láy D. Bốn từ láy Câu 4. Nội dung chính củ oạn th trên là: A. Thể hiện tình cảm bạn bè B. Thể hiện tình cảm yêu thương với cảnh vật C. Thể hiện tình cảm gia đình. D. Thể hiện tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kí ức tuổi thơ Câu 5. Điệp từ “yêu” trong văn ản trên có tác dụng gì? A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với dòng sông. B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả. C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ. D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình. C u 6. Cảm nhận nào úng nhất về ảnh vật quê hư ng hiện ên trong h i òng th s u: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
  2. A. Cảnh sông nước mênh mông. C. Cảnh hoàng hôn thơ mộng. B. Cảnh đồng ruộng bao la. D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị. Câu 7. Nhận xét nào úng nhất về ý nghĩ ời ru ủ mẹ qu h i òng th s u: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm”. A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn con. B. Lời ru của mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt. C. Lời ru của mẹ là khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động. D. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp. Câu 8. (1,0 iểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong dòng thơ: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca”? Câu 9 (0,75 iểm). Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10 (0,75 iểm). Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương? II. VIẾT (4.0 iểm) Kể lại trải nghiệm một lần em giúp đỡ người khác (hoặc được người khác giúp đỡ). BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………..… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. NĂ HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 8 - BPTT: Nhân hóa: Dòng sông hát ca 0,5 - Tác dụng: Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con 0,5 người. 9 HS đưa ra được một vài thông điệp phù hợp với nội dung bài thơ. Mức 1: 0,75 HS có thể đưa ra những thông điệp sau: - Quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. - Quê hương giáo dục chúng ta, nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta để ta được trở thành một con người tốt, thành một công dân tốt. - Chúng ta cần phải nhớ đến, yêu quý, trân trọng và biết ơn quê hương của mình. Mức 2: Nêu được 02 thông điệp 0,5 Mức 3: Nêu được 01 thông điệp 0,25 Mức 4: Không trả lời hoặc trả lời không chính xác 0 HS nêu được hành động cụ thể của bản thân góp phần xây dựng quê hương. 0,75 Mức 1: HS nêu tối thiểu 3 hành động
  4. Ví dụ: - Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng… sống trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương. - Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp… - Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ… - Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Không làm điều xấu gây tổn hại đến quê hương. - Quảng bá, giới thiệu hình ảnh của quê hương đến với mọi người. 10 Mức 2: HS nêu được 02 hành động 0,5 Mức 3: HS nêu được 01 hành động 0,25 Mức 4: Không trả lời hoặc trả lời không chính xác 0 II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Kể lại một trải nghiệm của bản thân- một 0,25 lần giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ. c. Kể lại nội dung trải nghiệm. 1. Mở bài: - Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể (giúp đỡ người khác hoặc được người 0,25 khác giúp đỡ) - Ấn tượng ban đầu của bản thân về trải nghiệm đó. 2. Thân bài a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện 0,5 - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. - Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện - Điều gì đã xảy ra? 1,5 - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? c. Điều đặc biệt của trải nghiệm 0,5 - Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện? (Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm) 3. K t bài 0,25 - Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra. - Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học gì cho mình: Giúp em trưởng thành hơn, thành một người học sinh được mọi người yêu quý,.... d. Chính tả ngữ pháp đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Cách kể linh hoạt, thể hiện cảm xúc chân thành, trải nghiệm có 0,25 ý nghĩa sâu sắc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2