intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 7-Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ Mức Tổng độ % điểm TT nhậ Nội n dun thức Kĩ g/đơ năng n vị Nhậ Thô Vận Vận kiến n ng dụng dụng thức biết hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Đọc Thơ hiểu năm chữ (Ngữ liệu 4 0 3 1 0 2 0 60 ngoà i SGK ) 2 Viết Phát biểu cảm nghĩ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 về ngườ i thân Tổn 10 15 20 0 25 0 10 20 g 100 Tỉ lệ 35% 25% 10% 30% % Tỉ lệ chung 65% 35%
  2. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận Vận Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu biết dụng dụng cao thức 1 Đọc hiểu Thơ năm Nhận 4 TN 2TL chữ (Ngữ biết: 3TN liệu ngoài - Thể 1 TL SGK) thơ. - Đặc điểm thơ năm chữ. - Nhận biết số từ trong bài thơ - Xác định được biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Tình cảm, cảm xúc của người con dành cho mẹ. - Hiểu được nội dung câu thơ. - Bài thơ ca ngợi ai, về điều gì. - Hiểu được
  3. việc làm của nhân vật trong đoạn trích. Vận dụng: - Cảm nhận hình ảnh thơ. - Rút ra bài học từ bài thơ. 2 Viết Phát biểu Nhận 1TL* cảm nghĩ biết: về người Nhận thân biết được yêu cầu của đề về kiểu văn phát biểu cảm nghĩ của bản thân. Thông hiểu: Viết đúng yêu cầu về kiểu bài; đảm bảo về nội dung, hình thức. Vận dụng: Viết được bài văn trình bày cảm nghĩ của
  4. thân. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng. Vận dụng cao: Viết được bài văn phát biểu cảm nghĩ. Sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Tình cảm phải chân thật, bài làm có sáng tạo. Tổng 4 TN 3TN, 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35
  5. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO Mấy ngày mẹ về quê Là mấy ngày bão nổi Con đường mẹ đi về Cơn mưa dài chặn lối. Hai chiếc giường ướt một Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Nằm ấm mà thao thức. Nghĩ giờ này ở quê Mẹ cũng không ngủ được Thương bố con vụng về Củi mùn thì lại ướt. Nhưng chị vẫn hái lá Cho thỏ mẹ, thỏ con Em thì chăm đàn ngan Sớm lại chiều no bữa Bố đội nón đi chợ Mua cá về nấu chua… Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà. Tác giả: Đặng Hiển. (SGK Tiếng Việt 3, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014) Hãy chọn đáp án dúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm) Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? A. thơ lục bát B. thơ bốn chữ C. thơ năm chữ D. thơ tự do Câu 2. Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm của thể thơ năm chữ ? A. Mỗi dòng thơ có năm chữ, có giới hạn số câu. B. Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu.
  6. C. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, không giới hạn số câu. D. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, có giới hạn số câu. Câu 3. Khổ thơ sau cố mấy số từ? Hai chiếc giường ướt một Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Nằm ấm mà thao thức. A. một B. hai C. ba D. bốn Câu 4. Tình cảm, cảm xúc của con dành cho mẹ trong bài thơ là gì? A. tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ. B. tình cảm yêu thương và biết ơn mẹ. C. niềm vui sướng khi có mẹ bên cạnh. D. cô đơn, trống vắng khi mẹ vắng nhà. Câu 5. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? A. Mấy ngày mẹ về quê B. Thế rồi cơn bão qua C. Bầu trời xanh trở lại D. Mẹ về như nắng mới Câu 6. Xác định biện pháp tu từ trong hai dòng thơ sau: “Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà.” A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Nói giảm, nói tránh Câu 7. Bài thơ ca ngợi ai, về điều gì ? A. Ca ngợi đức hi sinh và tình yêu thương của mẹ. B. Ca ngợi tình cảm của những người thân trong gia đình. C. Ca ngợi sự cần cù, siêng năng, chăm chỉ của người mẹ. D. Ca ngợi trách nhiệm nặng nề của người mẹ trong gia đình. Câu 8. (1.0 điểm) Qua những việc làm của ba bố con trong những ngày vắng mẹ, em thấy họ có những phẩm chất gì đáng quý ? Em có thích những phẩm chất đó không ? Vì sao ? Câu 9. (0,75 điểm) Cảm nhận của em về hình ảnh thơ trong hai dòng thơ cuối. Câu 10. (0,75 điểm) Em rút ra bài học gì sau khi đọc bài thơ. II. VIẾT (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn nêu cảm nghĩ của mình về một người thân trong gia đình. ------------------------- Hết -------------------------
  7. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I UBND HUYỆN NÚI THÀNH NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Phần I: ĐỌC HIỂU:(6.0 điểm) 1.Trắc nghiệm khách quan: Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Đ/A C B C A D A B Trắc nghiệm tự luận: Câu 8: (1điểm) - Học sinh nêu được những phẩm chất đáng quý: Sống có trách nhiệm, biết yêu thương nhau, luôn suy nghĩ về nhau,… - Lí giải: Học sinh có nhiều cách diễn đạt khác nhau để thể hiện quan điểm của bản thân nhưng lí lẽ phải rõ ràng, thuyết phục. ( Thích ) * Vì: + Đó là những phẩm chất tốt đẹp. + Gắn kết tình cảm gia đình. Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 (1,0đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) -HS nêu được -HS nêu được -HS trả lời -HS trả lời Trả lời không đầy đủ các ý đầy đủ các ý được: nêu được được: nêu được đúng hoặc như trên; diễn như trên; diễn 1 ý nói về 1 ý nói về không trả lời. đạt rõ ràng đạt chưa rõ phẩm chất đáng phẩm chất đáng mạch lạc. ràng mạch lạc. quý và lí giải quý và lí giải được 1 ý vì sao được 1 ý vì sao bản thân thích; bản thân thích diễn đạt rõ ràng nhưng diễn đạt mạch lạc. chưa rõ ràng . HSKT: Trả lời được ở mức 2,3 GV cho điểm như mức 1(1 điểm), trả lời được ở mức 4 Gv cho điểm ở mức 2 (0,75 điểm) *HS có thể diễn đạt cách khác, miễn sao thể hiện được các ý trên. Câu 9: (0,75 điểm) Học sinh trình bày được cảm nhận chính: Mẹ trở về làm cả ngôi nhà toả rạng ánh sáng của niềm vui, niềm hạnh phúc. Mẹ chính là người giữ lửa, là nguồn năng lượng vô tận cho gia đình Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) HS nêu được những HS nêu được những HS nêu được một Trả lời không phù cảm nhận như trên, cảm nhận như trên cảm nhận như trên, hợp hoặc không trả diễn đạt mạch lạc. nhưng diễn đạt diễn đạt tương đối lời. chưa mạch lạc. mạch lạc. HSKT: Trả lời được ở mức 2 GV cho điểm như mức 1(0,75 điểm), trả lời được ở mức 3 Gv cho điểm ở mức 2 (0,5 điểm).
  8. *HS có thể diễn đạt cách khác, miễn sao thể hiện được các ý trên. Câu 10: (0,75 điểm) Học sinh nêu được bài học bổ ích cho bản thân rút ra từ bài thơ: - Bài học về lòng biết ơn: Lòng biết ơn người mẹ đã hi sinh cho gia đình. - Bài học về sự hợp tác và chia sẻ: Biết đoàn kết giúp đỡ anh chị em khi gia đình gặp khó khăn. Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0đ) HS nêu được những HS nêu được 2 bài HS nêu được một Trả lời không phù bài học như trên, học như trên, diễn bài học như trên, hợp hoặc không trả diễn đạt mạch lạc. đạt chưa mạch lạc. diễn đạt tương đối lời. mạch lạc. HSKT: Trả lời được ở mức 2 GV cho điểm như mức 1(0,75 điểm), trả lời được ở mức 3 Gv cho điểm ở mức 2 (0,5 điểm). Phần II: LÀM VĂN (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 05 Nội dung 2.5 Trình bày, diễn đạt 0.5 Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: - Mở bài: Giới thiệu về Phần mở bài, thân bài, một người thân. kết bài; phần thân bài: -Thân bài: Trình bày biết tổ chức thành nhiều những cảm nhận của bản đoạn văn liên kết chặt thân về người thân đó. chẽ với nhau . 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng - Kết bài: Khẳng định thân bài chỉ có một đoạn lại những suy nghĩ, tình cảm đối với người thân. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọan văn. HSKT: Viết được bài văn nhưng thân bài chỉ có một đoạn, hoặc cả bài viết là
  9. một đoạn đạt 0.5 điểm. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu Ghi chú chí 2.0-2.5 *Triển khai vấn đề: -HS có thể nêu cảm nghĩ về người thân bằng nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: - Tả về ngoại hình, tuổi tác,hình dáng, gương mặt... - Tính tình. - Công việc làm hàng ngày. - Sở thích. - Cách ứng xử đối với mọi người xung quanh. - Thái độ, tình cảm của người đó đối với em. - Cảm nghĩ của em về người thân trong gia đình 1.0- 1.75 - HS nêu được cảm nghĩ nhưng chưa rõ ràng cụ thể, chưa sâu sắc. 0,25-0,75 - HS nêu được cảm nghĩ nhưng còn chung chung. 0.0 - Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. HSKT: Trình bày được cảm nghĩ về người thân, diễn đạt chưa trôi chảy đạt 2,5 điểm. Trình bày được cảm nghĩ về người thân nhưng chưa cụ thể, chưa sâu sắc đạt 2,0 điểm. HS nêu được cảm nghĩ nhưng còn chung chung đạt 1,5 điểm 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo
  10. sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0,25 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 0.0 - Mắc quá nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Vốn từ quá nghèo nàn. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… HSKT: Không trừ điểm ở tiêu chí này. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 - Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. 0.25 - Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 - Chưa có sáng tạo. HSKT: Không trừ điểm ở tiêu chí này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2